ผู้เขียน หัวข้อ: --ระบบ PHEV ของมิตซู outlander มันกึ่งๆ EV+e power +ไฮบริด ใช่มั้ยครับ--  (อ่าน 3025 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
โหมดหลัก เครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าเข้าแบต และตอนที่แบตเหลือกำลังไฟน้อยแล้วถ้าต้องการใช้ความเร็วสูง เครื่องยนต์ถึงจะเข้ามาช่วยหมุนเพลาหน้าช่วยอีกทีแบบรถไฮบริดทั่วไป ใช่มั้ยครับ ถ้าเทียบสเปคกับรถ PHEV เจ้าอื่นนี้สิ่งที่ได้ถือว่าได้มากกว่าเจ้าอื่นอยู่พอสมควรเลยนะครับ


ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,437
  • Blue. Just BLUE.
Outlander PHEV ตัวนี้เลือกได้ครับว่าจะให้ทำงานแบบปั่นไฟเข้าแบตและส่งพลังไปที่มอเตอร์อย่างเดียว (Serial Hybrid) หรือให้เครื่องยนต์ทำงานคู่กับมอเตอร์ (Parallel Hybrid) ครับ ต่างจากคู่แข่งที่เลือกใช้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ยกตัวอย่าง Nissan e-Power จะทำงานแค่ Serial Hybrid เท่านั้น
ส่วน Toyota Hybrid จะทำงานแค่ Parallel Hybrid เท่านั้น
แต่ก็มีบางค่ายที่ใช้ผสมกันเช่น Honda i-MMD ที่ใช้ Serial Hybrid ที่ความเร็วต่ำ และ Parallel Hybrid ที่ความเร็วสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 10:58:50 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,532
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
งั้นราคานี้ก็คงไม่แพงแล้วหละ ขายล้านปลายก็ยังได้
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Toyota Hilux Revo Single Cab 2.8 J Plus 2018
Toyota Hilux Revo Smart cab 2.4 STD Z-edition 2020
Ssangyong Stavic SV270 Top Option 2005
Honda HR-V EL The End 2016 My Own
2020 Toyota Fortuner 2.4V 2WD

ออฟไลน์ noppawitmax

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
แต่เค้าไม่ค่อยโปรโมทอันนี้แฮะ หรือผมไม่รู้เองหว่าา

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
แรงม้าจิงๆคือ 240 ตัว ไม่ใช่เอาตัวเลข มอเตอร์กับเครื่องยนต์มาบวกกัน 0-100 สิบวิกว่าๆถือว่าอืด  ถ้าอยากเล่น phev เพิ่มแสนนิดๆไป xc40 phev สดใหม่ ดูมีออร่ากว่ากันเยอะ

คิดจะเอาโลโก้ Maibatsu เข้าสู้ขายความคลังของแบรนด์ ผมว่ามันหมดความคลังไปแล้ว

หัวชาร์จ DC แบบ chademo ในไทย มีเหมือนไม่มี เพราะหาใช้ได้น้อยกว่า CCS2 มาก ไม่เข้าใจว่าพี่ยุ่นจะดื้อไปถึงไหน เอาให้เหมือน memory stick เลยไหมคับ

ปล. ข้อมูลบนตารางไม่แม่นคับ XC40, X3 มีแต่ normal charge เหมือน HS phev ใช้หัว type 2 และมีโหมดขับสองแบบคือ paralell และ full EV mode ไม่รู้เซล Maibatsu ทำการบ้านศึกษาข้อมูลมาก่อนพรีเซนต์ป่าวนะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 11:50:09 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
Outlander PHEV ตัวนี้เลือกได้ครับว่าจะให้ทำงานแบบปั่นไฟเข้าแบตและส่งพลังไปที่มอเตอร์อย่างเดียว (Serial Hybrid) หรือให้เครื่องยนต์ทำงานคู่กับมอเตอร์ (Parallel Hybrid) ครับ ต่างจากคู่แข่งที่เลือกใช้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ยกตัวอย่าง Nissan e-Power จะทำงานแค่ Serial Hybrid เท่านั้น
ส่วน Toyota Hybrid จะทำงานแค่ Parallel Hybrid เท่านั้น
แต่ก็มีบางค่ายที่ใช้ผสมกันเช่น Honda i-MMD ที่ใช้ Serial Hybrid ที่ความเร็วต่ำ และ Parallel Hybrid ที่ความเร็วสูง

BMW ก็เลือกได้หลายแบบ แถมมี adaptive mode คือถ้าวิ่งทางตรงไกลใช้เครื่อง เวลาเข้าเมืองหรือรถติดจะตัดเป็นไฟฟ้าอัตโนมัติโดยอิงข้อมูลจาก traffic บนแผนที่ ช่วงล่างก็ปรับด้วยถ้าวิ่งตรงยาวปรับ comfort พอเข้าโค้งหรือใช้ความเร็วสูงจะปรับเป็น sport ตามแผนที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 11:52:08 โดย jeeper »

ออนไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 727
ที่ต่างจาก phev เจ้าอื่นคือ 2 มอเตอร์ นอกนั้นมองไม่ออกเลยว่าระบบนี้มันดีเด่กว่าอันอื่นยังไง เพราะ phev ทั่วไป ก็วิ่ง ไฟฟ้าล้วนได้ หรือถ้าจะเน้น performance เครื่องก็จะติดตลอด แต่เวลาเร่งก็จะดึงแรงจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยด้วย

สุดท้ายไม่ว่าจะชูระบบความไฮเทคเหนือชั้นยังไง ผู้บริโภคก็แค่ต้องการตัวเลขอัตราบริโภคสวยๆ อัตราเร่ง 0-100 80-120 ความทนทาน ไม่จุกจิก และราคาสมเหตุสมผลแค่นั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2020, 08:02:56 โดย อีกนิดก็แรง »

ออนไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,847
จริงๆ ก็เหมือน hybrid Toyota, Honda แหละครับ แค่มีมอเตอร์ขับล้อหลัง กับแบตใหญ่ชาร์จไฟได้
เมืองนอกมี RAV4 Prime ที่เป็นระบบนี้เหมือนกัน
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,821
เพิ่งทราบว่ามีหลายระบบขนาดนี้

ออฟไลน์ lorenzo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
ลงทุนเพื่อจะได้เกิดในประเทศ แต่ตั้งราคามาเกินหน้าคู่แข่ง กลัวว่าจะไม่ได้เกิด ตายทั้งกรมนี่สิ ยังไงถ้า 1.6 ลบ.น่าจะรอดนะสำหรับตัวท็อป

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
งง ภาษีก็ได้ลดเยอะ  มันเอาอะไรมาขายแพง แพงกว่า ออส แพงกว่า ยุ่น งง งง
อีหยังฟะ



อีกอย่าง ราคา ยังไม่ออก จะพึ่ฃโวยวาย

ราคาที่ AU ตัว TOP 1.3 m  เอง
บ้านเราไม่น่าเกิน 1.5 m
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 23:25:11 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
แรงม้าจิงๆคือ 240 ตัว ไม่ใช่เอาตัวเลข มอเตอร์กับเครื่องยนต์มาบวกกัน 0-100สิบ วิกว่าๆถือว่าอืด  ถ้าอยากเล่น phev เพิ่มแสนนิดๆไป xc40 phev สดใหม่ ดูมีออร่ากว่ากันเยอะ

คิดจะเอาโลโก้ Maibatsu เข้าสู้ขายความคลังของแบรนด์ ผมว่ามันหมดความคลังไปแล้ว

หัวชาร์จ DC แบบ chademo ในไทย มีเหมือนไม่มี เพราะหาใช้ได้น้อยกว่า CCS2 มาก ไม่เข้าใจว่าพี่ยุ่นจะดื้อไปถึงไหน เอาให้เหมือน memory stick เลยไหมคับ

ปล. ข้อมูลบนตารางไม่แม่นคับ XC40, X3 มีแต่ normal charge เหมือน HS phev ใช้หัว type 2 และมีโหมดขับสองแบบคือ paralell และ full EV mode ไม่รู้เซล Maibatsu ทำการบ้านศึกษาข้อมูลมาก่อนพรีเซนต์ป่าวนะคับ

ไอ้เอา ตัวเลข แรงม้า เครื่อง + มอเตอร์ นี่ MG เริ่มก่อนไม่ใช่เรอะ 
ว่าแต่ รู้ ราคา แล้วเหรอ
10 วิ สำหรับ AWD และ พอๆ กับ  MG HS คู้แข่ง ที่ชื่นชมก่อนหน้า
XC 40 เพิ่ม แสน นิด จริงๆ เหรอ
แล้วทำไม ใน เว็บ AU บอกมี
Charging time (80%) - DC fast charger (min) 25
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 23:25:42 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,616
Outlander PHEV ตัวนี้เลือกได้ครับว่าจะให้ทำงานแบบปั่นไฟเข้าแบตและส่งพลังไปที่มอเตอร์อย่างเดียว (Serial Hybrid) หรือให้เครื่องยนต์ทำงานคู่กับมอเตอร์ (Parallel Hybrid) ครับ ต่างจากคู่แข่งที่เลือกใช้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ยกตัวอย่าง Nissan e-Power จะทำงานแค่ Serial Hybrid เท่านั้น
ส่วน Toyota Hybrid จะทำงานแค่ Parallel Hybrid เท่านั้น
แต่ก็มีบางค่ายที่ใช้ผสมกันเช่น Honda i-MMD ที่ใช้ Serial Hybrid ที่ความเร็วต่ำ และ Parallel Hybrid ที่ความเร็วสูง

ผิดจ้าาาา... ^^

Toyota Hybrid เป็นทั้ง serial และ parallel Hybrid โดยระบบจะตัดสินใจเอง คนขับเลือกไม่ได้
Nissan e-Power เป็น Serial Hybrid เท่านั้น
Honda I-MMD เป็น Serial Hybrid เท่านั้นเหมือน nissan แต่ที่ความเร็วลอยลำ
ระบบจะย้ายกำลังเครื่องยนต์จากปั่นไฟมาเป็นปั่นล้อแบบ ICE ธรรมดาจ้าาา ซึ่งทั้งหมด ระบบตะตัดสินใจเอง คนขับเลือกไม่ได้

ส่วน Mitsu และ MG ?!? (กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 23:18:12 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,616
เพิ่งทราบว่ามีหลายระบบขนาดนี้

คำว่า hybrid คือเครื่องยนต์น้ำมัน + มอเตอร์ไฟฟ้า

แต่การออกวิธีการทำงานร่วมกันระหว่างมอเตอร์กับเครื่องยนต์
มันทำได้หลายวิธี เลยเป็นที่มาของความแตกต่างของระบบ
และทำให้มันมีความซับซ้อนและประสิทธิภาพต่างกันครับ

ปล. ณ ตอนนี้ แต่ละระบบเมื่อเอามาเทียบกันแล้ว ต่างมีข้อดีข้อเสีย
สลับกันไป ยังไม่มีระบบใดที่ดีกว่าในทุกกรณีครับ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
แรงม้าจิงๆคือ 240 ตัว ไม่ใช่เอาตัวเลข มอเตอร์กับเครื่องยนต์มาบวกกัน 0-100สิบ วิกว่าๆถือว่าอืด  ถ้าอยากเล่น phev เพิ่มแสนนิดๆไป xc40 phev สดใหม่ ดูมีออร่ากว่ากันเยอะ

คิดจะเอาโลโก้ Maibatsu เข้าสู้ขายความคลังของแบรนด์ ผมว่ามันหมดความคลังไปแล้ว

หัวชาร์จ DC แบบ chademo ในไทย มีเหมือนไม่มี เพราะหาใช้ได้น้อยกว่า CCS2 มาก ไม่เข้าใจว่าพี่ยุ่นจะดื้อไปถึงไหน เอาให้เหมือน memory stick เลยไหมคับ

ปล. ข้อมูลบนตารางไม่แม่นคับ XC40, X3 มีแต่ normal charge เหมือน HS phev ใช้หัว type 2 และมีโหมดขับสองแบบคือ paralell และ full EV mode ไม่รู้เซล Maibatsu ทำการบ้านศึกษาข้อมูลมาก่อนพรีเซนต์ป่าวนะคับ

ไอ้เอา ตัวเลข แรงม้า เครื่อง + มอเตอร์ นี่ MG เริ่มก่อนไม่ใช่เรอะ 
ว่าแต่ รู้ ราคา แล้วเหรอ
10 วิ สำหรับ AWD และ พอๆ กับ  MG HS คู้แข่ง ที่ชื่นชมก่อนหน้า
XC 40 เพิ่ม แสน นิด จริงๆ เหรอ
แล้วทำไม ใน เว็บ AU บอกมี
Charging time (80%) - DC fast charger (min) 25

ไม่ใช่แค่เม้ง   MG HS ถ้านับแรงม้าเป็นตัวจริงๆประมาณ 260 ตัว เหมือนที่รีวิวฝั่ง UK ว่า

XC40 recharged ตัวไหน ทั้ง PHEV twin engine และ BEV ผมยึดข้อมูลรถ xEV ตามเว็บนี้
https://ev-database.uk/car/1259/Volvo-XC40-T5-Twin-Engine

ปล. ผมไม่มองหรืออวย HS PHEV เลยนะ มองข้ามไปปีหน้า ไอ้รถ BEV สองมอเตอร์ที่เม้งไทยจะนำเข้ามาขายราคา d-segment แล้ว  ไม่คันนั้นก้อ XC40 BEV นำเข้ามาจากจีนกลางปีหน้า แล้วค่อยกระโดดไปอีกทีให้มันจบที่ tesla made in china model 3/Y

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์

ไม่ใช่แค่เม้ง   MG HS ถ้านับแรงม้าเป็นตัวจริงๆประมาณ 260 ตัว เหมือนที่รีวิวฝั่ง UK ว่า

XC40 recharged ตัวไหน ทั้ง PHEV twin engine และ BEV ผมยึดข้อมูลรถ xEV ตามเว็บนี้
https://ev-database.uk/car/1259/Volvo-XC40-T5-Twin-Engine

ปล. ผมไม่มองหรืออวย HS PHEV เลยนะ มองข้ามไปปีหน้า ไอ้รถ BEV สองมอเตอร์ที่เม้งไทยจะนำเข้ามาขายราคา d-segment แล้ว  ไม่คันนั้นก้อ XC40 BEV นำเข้ามาจากจีนกลางปีหน้า แล้วค่อยกระโดดไปอีกทีให้มันจบที่ tesla made in china model 3/Y

งั้น คงเป็น วัฒธรรม บ้านเรามั้ง ที่ชอบ บวก เอาดื้อๆ  ตาราง จขกท ก็บวก ตรงๆ ทุกรุ้นละ


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,785
    • อีเมล์
ไม่รู้จะบอกยังไง มันก็คือ PHEV นี่ละครับ

เพราะจริงๆ จุดเด่นของ PHEV ที่มากกว่า Hybrid คือ ขนาดแบตเตอรี่ ขนาดใหญ่กว่า ที่เเก็บไฟได้เยอะกว่า เพราะใช้โหมด EV ให้ได้ยาวที่สุด (จึงประหยัดน้ำมันกว่า Hybrid ทั่วไป)

ส่วนที่บอกทำงาน กึ่งๆ EV + e-power + ไฮบริด

มันก็คือ Accord Hybrid นั้นละครับ
- ที่ทำงานเป็น EV โหมดได้ (แค่ระยะสั้นๆ)
- ทำงานแบบ e-Power ได้ เครื่องยนต์ปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ ไม่ปั่นล้อ
- ทำงานแบบ Hybrid หรือ ทำงานร่วมกัน motor+เครื่องยนต์

ถ้า Accord Hybrid เสียปลั๊กได้ แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น ก็เป็น PHEV ไปละ