ผู้เขียน หัวข้อ: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ  (อ่าน 1968 ครั้ง)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2020, 20:06:14 »
ปกติที่เห็นเรียกๆกันในหลายๆกลุ่ม ว่า
- เกียร์อัตโนมัติ Torque Converter
- เกียร์อัตโนมัติ CVT

ที่จริงเเล้ว Torque Converter มัน คือ “Clutch” ในรถเกียร์อัตโนมัติ ใช่มะครับ
CVT ก้อมี Torque Converter เหมือนกัน
ที่เรียกๆกันว่า “เกียร์อัตโนมัติ Torque Converter” หมายถึง “เกียร์ Planetary” รึเปล่าครับ

ผมเข้าใจแบบนี้ ถูกรึเปล่าครับ

Clutch: Clutch
Gear: Manual

Clutch: Torque Converter
Gear: Planetary

Clutch: Torque Converter
Gear: CVT


(เพิ่งเริ่มอ่าน web นี้ หลังจากมีรถคันเเรกครับ ก็เลยงงๆ vocab นิดหน่อย เเต่ก็ขอบคุณความรุ้ต่างๆจากทุกคนมากครับ >_<)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2020, 21:36:13 »
ตามนั้นเลยครับ ในลูก Torque Converter มันก็มีคลัชเป็นส่วนประกอบ พูดง่ายๆว่ารวมกันทำหน้าที่แทนคลัชแบบปกติ

เวลาเรียกประเภทเกียร์ก็เรียกไปตามปกติครับ เกียร์ธรรมดา เกียร์อัตโนมัติ
ในกลุ่มเกียร์อัตโนมัติก็แยกประเภทไปอีกเช่นเป็นแบบ Planetary , แบบ AMT หรือ Selematic (แบบของ MG รุ่นก่อนๆ) หรือใช้ CVT
ตรงส่วนที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังก็แล้วแต่ว่าจะใช้คลัชแบบไหนเช่น แบบปกติ ,Dual clutch, หรือใช้ Torque converter

จะพิเศษหน่อยก็เกียร์ CVT ของ Subaru ที่ผสาน Unit ของระบบขับสี่ Fulltime เข้าไปในตัว ทำให้ลูกเกียร์ใหญ่และต้องวางตามยาวเพื่อให้รับกับเครื่องสูบนอน

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2020, 23:21:50 »
เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ครับ ควรจะเรียกง่ายๆว่า 1.เกียร์ออโต้แบบเฟือง 2.เกียร์ออโต้แบบสายพาน
長樂.文

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 00:13:30 »
ใช่ครับ ตามที่ท่าน จขกท เข้าใจ

จริงๆ ต้องแยกเป็น 3 เรื่องครับ 1.สิ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง 2.สิ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด 3.สิ่งที่ทำหน้าที่ควมคุม

สิ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง หลักๆ ในรถยนต์ ก็มี 2 แบบ 1.แบบ Clutch 2.แบบ Torque converter (หรือจะเรียก Friction clutch กับ Fluid Clutch ตามตำราก็แล้วแต่)

สิ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด หลักๆ ในรถยนต์ ก็มี 3 แบบ 1.แบบฟันเฟืองร่วมแกนยาว 2.แบบ Planetary 3.แบบ Cvt Pulley

สิ่งที่ทำหน้าที่ควมคุมก็ 2 แบบ 1.ควมคุมเอง 2.อัตโนมัติ

ที่นี้ก็ขึ้นกับการออกแบบ ว่าจะใช้งานแบบไหนชนกับอะไร ที่จะออกมาดีที่สุดละครับ หลักๆ ก็มี

ควมคุมเอง-Clutch-ฟันเฟือง(หรือPlanetary)  ทั่วไปเรียก เกียร์ธรรมดา , เกียร์แมนนวล
อัตโนมัติ-Torque converter-Planetary  ทั่วไปเรียก เกียร์ออโต้ หรือ เกียร์อัตโนมัติแบบ Torque converter
อัตโนมัติ-Clutch-ฟันเฟือง  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ AMT
อัตโนมัติ-Twin Clutch-ฟันเฟืองร่วม  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ DTC ดูอัลคลัตช์
อัตโนมัติ-Torque converter-Cvt Pulley  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ Cvt

ส่วนการจับคู่แบบอื่นๆ เช่น เกียร์ธรรมดา แบบ Torque converter ฟันเฟือง ก็มีแต่ไม่ค่อยประสพผมสำเร็จ หรือนำไปใช้เฉพาะทางกันมากกว่าครับ

เพิ่มเติมจากเม้นบนครับ ป้องกันการสับสน
พูดกันแบบบ้านๆ ใน Torque converter ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกรุ่นแต่โบราณ มันจะมีอุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ จับใบพัดหน้าและหลัง(หรือใบพัดที่ส่งแรงกับเพลา)ให้หมุนในอัตราที่เท่ากัน เพื่อลดการเสียกำลังในระบบของเหลว ให้หมุน 1:1 เรียกว่า LOCK UP clutch หน้าที่มีแค่ล็อก-ปล่อย มีคำว่า clutch ก็จริง แต่ไม่ใช่ Torque converter มี clutch (ที่เป็น Friction clutch แบบ Plate ในความหมายว่าตัดต่อกำลังทั้งหมด ระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ ใน Torque converter อีกที)

ถามว่า LOCK UP clutch ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังไหม? ก็ทำ
แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีไม่งั้น Torque converter ทำงานไม่ได้ใช่ไหม? ก็ไม่ใช่

จึงสรุปได้ว่า ใน Torque converter มี clutch
แต่ไม่ใช่ ใน Torque converter มี clutch

ผมเม้นเองยังงงเองเลยครับเนี้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2020, 01:08:30 โดย Wongsakorn5558 »

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,250
  • I'm............................
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 10:12:23 »
ผมก็เรียกแบบ จขกท. ครับ
แต่จริงๆ ค่ายรถก็เคยพาเรียกเกียร์อัตโนมัติแบบธรรมดา Planetary ว่า Torque Converter เช่นกัน ก็เลยเป็นคำติดปากติดหัวกันมา
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 712
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 10:40:55 »
แล้วพวกที่เป็น Dual Clutch นี่ ต้องเรียกแบบไหนครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 13:31:28 »
ใช่ครับ ตามที่ท่าน จขกท เข้าใจ

จริงๆ ต้องแยกเป็น 3 เรื่องครับ 1.สิ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง 2.สิ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด 3.สิ่งที่ทำหน้าที่ควมคุม

สิ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง หลักๆ ในรถยนต์ ก็มี 2 แบบ 1.แบบ Clutch 2.แบบ Torque converter (หรือจะเรียก Friction clutch กับ Fluid Clutch ตามตำราก็แล้วแต่)

สิ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด หลักๆ ในรถยนต์ ก็มี 3 แบบ 1.แบบฟันเฟืองร่วมแกนยาว 2.แบบ Planetary 3.แบบ Cvt Pulley

สิ่งที่ทำหน้าที่ควมคุมก็ 2 แบบ 1.ควมคุมเอง 2.อัตโนมัติ

ที่นี้ก็ขึ้นกับการออกแบบ ว่าจะใช้งานแบบไหนชนกับอะไร ที่จะออกมาดีที่สุดละครับ หลักๆ ก็มี

ควมคุมเอง-Clutch-ฟันเฟือง(หรือPlanetary)  ทั่วไปเรียก เกียร์ธรรมดา , เกียร์แมนนวล
อัตโนมัติ-Torque converter-Planetary  ทั่วไปเรียก เกียร์ออโต้ หรือ เกียร์อัตโนมัติแบบ Torque converter
อัตโนมัติ-Clutch-ฟันเฟือง  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ AMT
อัตโนมัติ-Twin Clutch-ฟันเฟืองร่วม  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ DTC ดูอัลคลัตช์
อัตโนมัติ-Torque converter-Cvt Pulley  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ Cvt

ส่วนการจับคู่แบบอื่นๆ เช่น เกียร์ธรรมดา แบบ Torque converter ฟันเฟือง ก็มีแต่ไม่ค่อยประสพผมสำเร็จ หรือนำไปใช้เฉพาะทางกันมากกว่าครับ

เพิ่มเติมจากเม้นบนครับ ป้องกันการสับสน
พูดกันแบบบ้านๆ ใน Torque converter ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกรุ่นแต่โบราณ มันจะมีอุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ จับใบพัดหน้าและหลัง(หรือใบพัดที่ส่งแรงกับเพลา)ให้หมุนในอัตราที่เท่ากัน เพื่อลดการเสียกำลังในระบบของเหลว ให้หมุน 1:1 เรียกว่า LOCK UP clutch หน้าที่มีแค่ล็อก-ปล่อย มีคำว่า clutch ก็จริง แต่ไม่ใช่ Torque converter มี clutch (ที่เป็น Friction clutch แบบ Plate ในความหมายว่าตัดต่อกำลังทั้งหมด ระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ ใน Torque converter อีกที)

ถามว่า LOCK UP clutch ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังไหม? ก็ทำ
แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีไม่งั้น Torque converter ทำงานไม่ได้ใช่ไหม? ก็ไม่ใช่

จึงสรุปได้ว่า ใน Torque converter มี clutch
แต่ไม่ใช่ ใน Torque converter มี clutch

ผมเม้นเองยังงงเองเลยครับเนี้ย
  ประมาณว่าในลูกทอร์คไม่มีครัช รึเปล่าครับ ส่วนมากชุดครัชจะอยู่ด้านนอกลูกทอร์ค ยกเว้น DCT ชุดครัชน่าจะเรียกว่าหม้อครัช เสมือนลูกทอร์ค และมีระบบเกียร์ E-CVT ที่ไม่ใช่ CVT อีกครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2020, 19:46:09 »
ใช่ครับ ตามที่ท่าน จขกท เข้าใจ

จริงๆ ต้องแยกเป็น 3 เรื่องครับ 1.สิ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง 2.สิ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด 3.สิ่งที่ทำหน้าที่ควมคุม

สิ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง หลักๆ ในรถยนต์ ก็มี 2 แบบ 1.แบบ Clutch 2.แบบ Torque converter (หรือจะเรียก Friction clutch กับ Fluid Clutch ตามตำราก็แล้วแต่)

สิ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทด หลักๆ ในรถยนต์ ก็มี 3 แบบ 1.แบบฟันเฟืองร่วมแกนยาว 2.แบบ Planetary 3.แบบ Cvt Pulley

สิ่งที่ทำหน้าที่ควมคุมก็ 2 แบบ 1.ควมคุมเอง 2.อัตโนมัติ

ที่นี้ก็ขึ้นกับการออกแบบ ว่าจะใช้งานแบบไหนชนกับอะไร ที่จะออกมาดีที่สุดละครับ หลักๆ ก็มี

ควมคุมเอง-Clutch-ฟันเฟือง(หรือPlanetary)  ทั่วไปเรียก เกียร์ธรรมดา , เกียร์แมนนวล
อัตโนมัติ-Torque converter-Planetary  ทั่วไปเรียก เกียร์ออโต้ หรือ เกียร์อัตโนมัติแบบ Torque converter
อัตโนมัติ-Clutch-ฟันเฟือง  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ AMT
อัตโนมัติ-Twin Clutch-ฟันเฟืองร่วม  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ DTC ดูอัลคลัตช์
อัตโนมัติ-Torque converter-Cvt Pulley  ทั่วไปเรียก อัตโนมัติแบบ Cvt

ส่วนการจับคู่แบบอื่นๆ เช่น เกียร์ธรรมดา แบบ Torque converter ฟันเฟือง ก็มีแต่ไม่ค่อยประสพผมสำเร็จ หรือนำไปใช้เฉพาะทางกันมากกว่าครับ

เพิ่มเติมจากเม้นบนครับ ป้องกันการสับสน
พูดกันแบบบ้านๆ ใน Torque converter ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกรุ่นแต่โบราณ มันจะมีอุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ จับใบพัดหน้าและหลัง(หรือใบพัดที่ส่งแรงกับเพลา)ให้หมุนในอัตราที่เท่ากัน เพื่อลดการเสียกำลังในระบบของเหลว ให้หมุน 1:1 เรียกว่า LOCK UP clutch หน้าที่มีแค่ล็อก-ปล่อย มีคำว่า clutch ก็จริง แต่ไม่ใช่ Torque converter มี clutch (ที่เป็น Friction clutch แบบ Plate ในความหมายว่าตัดต่อกำลังทั้งหมด ระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ ใน Torque converter อีกที)

ถามว่า LOCK UP clutch ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังไหม? ก็ทำ
แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีไม่งั้น Torque converter ทำงานไม่ได้ใช่ไหม? ก็ไม่ใช่

จึงสรุปได้ว่า ใน Torque converter มี clutch
แต่ไม่ใช่ ใน Torque converter มี clutch

ผมเม้นเองยังงงเองเลยครับเนี้ย
  ประมาณว่าในลูกทอร์คไม่มีครัช รึเปล่าครับ ส่วนมากชุดครัชจะอยู่ด้านนอกลูกทอร์ค ยกเว้น DCT ชุดครัชน่าจะเรียกว่าหม้อครัช เสมือนลูกทอร์ค และมีระบบเกียร์ E-CVT ที่ไม่ใช่ CVT อีกครับ

ในลูก Torque Converter มันจะมีชุดคลัชอยู่ในตัวคับ แต่เขาจะเรียก lock-up clutch เพื่อแยกให้แตกต่างกับ clutch ปกติ (หลักการทำงานเหมือนกัน แต่อยู่คนละส่วนใช้งาน)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,853
    • อีเมล์
Re: สับสนการเรียกประเภทเกียร์ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2020, 13:45:51 »
เกียร์รถยนต์ ต้องมี Clutch หมดครับ (ยกเว้น รถ EV บางรถ)

เพราะ Clutch เป็นชิ้นส่วนเดียว ที่ตัดต่อรอบเครื่องยนต์ มาลงที่เกียร์

ถ้าเรียกตามศัพย์ง่ายๆ หรือ เข้าใจกันมาช้านาน คือ เรียกว่า คลัชออโต้ หรือ Auto Clutch (นึกภาพ Honda Wave ไว้เลย)

ทีนี้ พอมาเป็นเกียร์ ที่มี Clutch มันก็จะแบ่งหลายๆ ออกมาหลายๆ

แล้ว Clutch พวกนี้ เรียกอีกอย่างว่า Lockup Clutch จะเปียก จะแห้ง ก็ว่ากันไป

เช่น

- เกียร์ MT มี Clutch แยก ออกมา ใช้คนเหยียบแป้น Clutch เอง

- เกียร์ A-MT มี Clutch แยก ออกมา ใช้ไฟฟ้า หรือ โฮโดรลิค เหยียบแป้น Clutch แทน

- เกียร์ AT ฟันเฟืองเรียงตามปกติ มี Clutch ใน Torque Converter Single Clutch และ Dual Clutch

- เกียร์ AT ฟันเฟืองแบบ Planetary มี Clutch ใน Torque Converter ทั้ง Single Clutch และ Dual Clutch

- เกียร์ AT แบบสายพาน หรือ CVT ก็ต้องพึ่ง Torque Converter เช่นกัน และ CVT ก็ไม่ได้เฉพาะสายพาน มันบางคันมีฟันเฟือง + สายพาน ด้วยก็มี

ถ้าจะให้เรียกว่า เกียร์ AT สั้นๆ มันอาจจะไม่สื่อนัก สำหรับคนทั่วไป มันก็เลยตามเป็นคำสร้อยว่า เกียร์ Auto กับ เกียร์ CVT ครับ แค่นั้นเอง