ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020  (อ่าน 8807 ครั้ง)

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 09:39:46 »
เมื่อวานได้ลองไปดูคันจริงของ New Mu-X ที่ เซ็นทรัลเวสเกต
เพื่อเทียบกับ Legender ที่กำลังจะออกให้ญาติผู้ใหญ่ ปลายปีนี้
(แต่ส่วนตัวผมเอง ใช้ Pajero sport Elite 4WD 2020 อยู่ แต่ญาติผู้ใหญ่ไม่ชอบมิตซูครับ ต้องการเพียงรถตลาด2ยี่ห้อ Toyota กับ Isuzu เท่านั้น)
ทำให้ทราบว่า New Mu-X มีการลดต้นทุนหลายจุดเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับคู่แข่งใน Class ( Fortuner, PJS, Mu-X ในกระทู้นี้ผมขอเทียบกับ PJS ที่ผมใช้อยู่แล้วกันนะครับ เพราะใช้ทุกวัน จำรายละเอียดได้)
เพียงแค่นั่งๆดูระยะสั้นๆไม่ถึง5นาที ก็พบอยู่ 11 จุด ได้แก่

1. ไม่มีมือจับผู้โดยสาร แถวที่ 3 ให้
2. ด้านหลังเบาะนั่งแถวที่2 ไม่ได้หุ้ม PVC/หนังเทียม มาให้ หุ้มเป็นผ้ามาแทน (ใน PJS ของผม หุ้มหนังสีเดียวกับเบาะมาให้)
3. ด้านข้างเบาะแถวที่ 2 ตรงซอกรอยต่อระหว่างเบาะทางซ้ายและขวา ที่พับ 40/60 ก็ไม่ได้หุ้มหนัง Cool Max หรือ PVC สีเดียวกับเบาะมาให้  แต่ใช้เป็นวัสดุผ้าสีส้มมาแทน รวมถึงด้านในของที่พักแขนตรงกลางแถว2ก็เช่นกัน (ใน PJS หุ้มมาให้เต็มเบาะ ส่วนด้านในที่วางแขนของ PJS จะเป็นผ้าด้านข้าง ตรงกลางเป็นพลาสติก)

4. ตรงส่วนของคอนโซลกลางที่พักเข่า ตรงที่หุ้มหนังเทียมสีดำเดินด้ายจริง เพื่อกันเข่ากระแทกนั้น การหุ้มฟองน้ำ ให้ความหนามาไม่เพียงพอ เหมือนหุ้มมาเพื่อความสวยงาม แต่จริงๆแล้ว บาง จนสัมผัสถึงความแข็งด้านใต้ได้เลย
5. เบาะนั่งด้านข้างคนขับ ปรับได้เพียง 4 ทิศทาง ไม่ใช่ 8 ทิศทางเหมือนคู่แข่ง
6. เก๊ะใส่ของด้านหน้าตรงผู้โดยสารด้านข้างคนขับ ไม่มี soft open/close หน่วงเวลา เปิดแล้วต้องระวังร่วงกระแทกโดนเข่า
7. ช่องเก็บของตรง console กลาง ไม่มีกล่องตัวล็อค แต่ตัดเป็นช่องสี่เหลี่ยมไว้ให้แค่นั้น (มีรูปครับ) สังเกตจากรูป รถเพิ่งลงได้ไม่กี่วัน ตัวช่องนั้นเริ่มเป็นขุยจากการถูกเสียดสีกับกิ๊บล็อกของฝาปิดแล้ว นานไปเดาว่าน่าจะทำให้เขี้ยวล็อกที่กล่องนี้สึก จนล็อกไม่ได้ หรืออาจทำให้เกิดเสียงดังขล่อกแขล่กน่ารำคาญตามมา

8. ฝาปิดส่วนท้าย ลักษณะเหมือนใช้ไม้หุ้มด้วยผ้า ผมไม่แน่ใจในวัสดุ แต่มันมีความบางและเบา ตรงนี้กังวลเรื่องการขึ้นไปนั่งห้อยขาท้ายรถ อาจเสี่ยงต่อการแตกหัก (ใน PJS จะให้เป็นพลาสติกหนา แข็ง ทั้งแผ่น)
9. ตัวพลาสติก ที่อยู่ตรงพวงมาลัย ที่มีตรา Isuzu ผมว่าวัสดุยังไม่ดีครับ ควรเลือกใช้เกรดพลาสติกที่ดีกว่านี้ และมันมีรอยมีร่องของการขึ้นรูปชิ้นงานที่ชัดเจนเกินไป (แต่หนังที่หุ้มพวงมาลัยดีครับ ละเอียด เนียนมือดี)

10. ตัวพลาสติกที่หุ้มแผงประตู พลาสติกที่ใช้ทำเก๊ะ รวมถึง console กลาง มีความดู Look cheap ไปสักนิด คือสัมผัสของพลาสติกยังไม่ดี กรณีนี้ผมเทียบกับตัว PJS, PJS จะใช้พลาสติก2เกรด ส่วนที่อยู่ด้านบน มือสัมผัสได้ และต้องโดนแสง เช่นด้านบนของแผงประตู และด้านบนคอนโซนด้านหน้ารถ จะใช้พลาสติกสีดำ แต่เป็นดำเทาด้านๆ ไม่สะท้อนแสงเข้าตาผู้ขับขี่ ไม่ดูดความร้อน สัมผัสคล้าย soft touch แต่ไม่ soft นะ แข็ง / แต่ส่วนที่อยู่ด้านล่าง แถวขา แถวแผงประตูล่าง คอนโซลกลางล่างๆ จะเป็นดำเงา แข็งๆ ตรงนี้ล่ะที่จะเหมือนของ Mu-X แต่ Mu-X เอาพลาสติกแบบเดียวกันนี้มาไว้ทั้งบนและล่างของทุกจุดเลย
11. กระจกไฟฟ้า ให้ Auto มาเฉพาะบานคนขับเท่านั้น ไม่ใช่ 4 บาน

เป็น5นาที สั้นๆ ที่ไปทดลองนั่งๆดูครับ ยังไม่ได้ทดลองขับ
ส่วนตัวมีความเห็นว่า ในด้าน Option นั้น มีความคุ้มค่ากับราคามาก เป็นรุ่นที่น่าสนใจมากๆ เทียบกับ Legender แล้ว เริ่มเอนเอียงมาทาง Mu-X มากกว่า
แต่พอได้ลองสัมผัสคันจริงๆ ก็ชักเริ่มไขว้เขว วัสดุด้านในต่างๆไม่ได้ดีอย่างที่เห็นในรูป แม้ว่าการออกแบบจะดูดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน
แต่ถ้าเทียบกับ Legender ผมว่ายังคุณภาพวัสดุ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ยังห่างกันระดับหนึ่ง
ขนาดเทียบกับ PJS ของผม ที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ยังพบว่าวัสดุของ PJS ยังดีกว่าหลายจุดมาก

ตอนนี้เริ่มตัดสินใจลำบาก
ตรงที่ของบางอย่าง เรามองไม่เห็นเสียด้วย (ไอ้ที่มองเห็น เหมือนไปจับผิดแล้วเจอ ก็ดันเยอะเสียอีก)
วันนี้มาแจ้งข้อมูล ให้กับท่านที่กำลังมอง2รุ่นนี้ ไว้เพื่อทราบเท่านี้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,374
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 09:49:55 »
เป็นจุดเล็กๆน้อยๆที่หลายคนมองข้ามครับ หรือบางคนก็ไม่ได้เอาเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อ

บางคนยอมรับในจุดนี้ได้ เพราะมีอย่างอื่นที่เหนือกว่าค่ายอื่นไม่มีมาให้แทน ก็อยู่ที่แต่ละคนชอบละครับ หลายๆอย่างก็มีดีก็ต้องชม หลายอย่างแย่ก็ต้องติ

หลายๆค่ายรถเองก็ต้องไปปรับปรุงใน MY ปีต่อๆไป แต่โดยส่วนตัวให้เลือก MU-X ตอนนี้คงไม่ครับ แต่จะรออีกอย่างน้อย 1 ปี รอปรับอุปกรณ์อีกสัก 1 รอบ


ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 09:53:04 »
ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่หาข้อมูลเปรียบเทียบอยู่ ถ้าให้เลือก MU-X ผมจะรอปรับอุปกรณ์ก่อนเผื่อจะใส่กล้อง 360 องศามาให้ ส่วนรูปลักษณ์ภายนอกในสายตาผมมองว่า Legender มันสวยกว่าใคร ณ ตอนนี้ แต่ราคาก็แพงจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2020, 09:55:22 โดย tnp_super »

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 09:55:48 »
ต้องรอให้mu x​มีตัวแต่งพิเศษมาเทียบอีกทีรึเปล่าครับ.. แต่เท่าที่ดูๆสวยครับวัสดุไม่ขี้เหร่

ออฟไลน์ my idol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:02:41 »
ไปดู ลูบๆ คลำๆ เห็นด้วยครับ วัสดุสัมผัส look cheap  รวมทั้งหนังที่ใช้หุ้มเบาะ เกรดต่ำกว่าค่ายอื่น จริงๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:09:09 »
ผมมองแบบนี้

ถ้ารถทั้งคันกลมกล่อม จะลด cost บางบ้างจุด ที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ผมก็ไม่ซีเีรียสนะ ถ้าได้อะไรเพิ่มมากกว่า

แต่ถ้าไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย แถมลด cost และ แย่ลง อันนี้น่าโดนด่ามาก

เข้าใจทั้งคนซื้อ และ คนขาย

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:21:17 »
เรื่องพลาสติกผมให้ต่ำสุดในกลุ่มเลย สัมผัสเหมือนวีออสเห็บหมาที่บ้านเป๊ะ ซึ่งผลพวงก็มาจาก d-max เองด้วยที่ใช้พลาสติกเกรดเดียวกัน

ผมหวังว่าอาจจะมีการปรับเกรดพลาสติกเหมือนกับที่ vigo เคยทำ ที่ตอนเปิดตัวสากมือมาเลย ตัวหลังๆปรับมาดีขึ้น

ผมก็ไปลองมาแล้วเช่นกันครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=77756.0

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,137
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:28:07 »
1.ผมมองว่าเค้ามองว่าไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นอ่ะครับ มือจับเพราะแค่โยกตรงหัวเบาะขึ้นก็เด้งก็แล้วขึ้นแถวสามอย่างง่ายดาย
2.ด้านหลังจะมีกี่คนที่สังเกตุแบบเรา ผมว่าเค้าคงมองข้ามไป เพราะตรงที่พนักพิงหัว ฟอร์ยังเป็นผ้าเลยครับใต้พนักพิงหัวนะ
3.ข้อ 3 ก็เหมือน ข้อ 2 เลยหลายคนมองข้ามไปครับ
4.ที่เค้าทำให้แบบางๆเพื่อให้มันวางขาได้สะดวกครับ ลองไปดูฟอร์ก็เช่นกัน เพราะปาทำมาหนาแต่ติดเข่าครับ
5.เทอร่าก็ยังปรับมือมา ตอนแรกผมคิดด้วยซ้ำว่า่ mux เบาะโดยสารจะปรับมือ
6.อันนี้ไม่โอเครจริงครับ มันดูก๊องแก๊งไปเลย
7.อันนี้น้อยคนจะเห็นอ่ะครับ เค้าอาจจะมองข้ามไป
8.อันนี้ต้องดูครับ แต่ผมว่าตัวรถนี่แน่นเอาเรื่องเลยนะครับ ขนาดประตูยังหนักแน่น อันนี้ต้องรอดูระยะยาวครับ
9.เป็นจุดที่ต้องพัฒนาเหมือนกันครับ
10.อันนี้ต้องปรับพลาสติกอีกครับ แต่ isuzu ทำได้ดีขนาดนี้ ถือว่าเกินคาดแล้วครับ เพราะนอกจากพลาสติกที่แย่ นอกนั้นก้ไม่ค่อยมีเรื่องน่าติเท่าไหร่แล้วนะครับ เป็นการพัฒนาที่น่ากลัวมากๆ
11.pjs ไม่แน่ใจว่า สี่บานรึยัง แต่หลายคนก็ไม่ชอบออโต้ 4บานนะ

ผมเพิ่มให้ครับ
12. แอร์หลังนี่แย่มาก ที่ปรับแอร์ยิ่งเห่ยเฟยไปอีก รถราคา 1.5ล้าน แต่ที่ปรับแอร์แบบเห้อ pjs กะ for นี่กินขาด นึกว่านั่งรถตู้อยู่ไม่สมส่วนกะที่ห้องโโยสารหรูเลย
13.เบาะด้านหลังปรับเลื่อนลงไม่ได้นะครับ แต่ก็เข้าใจแหละว่าต้องการให้ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่ละมันก็กว้างสุดจริงๆ
14.ยังสวยไม่สุด ผมว่า mc อาจจะดีกว่านี้ เห็นตัวจริงละยังไม่สุด ด้านหลังนี่ก็โล่งถ้ามีแผงทับทิมหรือโครเมียมเสริมจะดีมาก


นอกนั้นคือดีหมด เบาะ ประตู ชอบ ถ้ามีงบ 1.8 ล้าน ไป mux แบบไม่คิดแต่ถ้างบไม่จำกัด ผมอาจจะไป legender ถึงหลายอย่างจะดูน้อยกว่า แต่ดูวัสดุนี่ดีกว่าแบบมาก หน้าตาก็คือออกไปอีกทางเลย
คิดว่าอีซูซุคงต้องพัฒนาต่อ แต่ผมเชื่อว่าเค้ามีศักยภาพสูง รอดูกันต่อไป แต่ชอบที่มีรีวิวนะครับ ละเอียดดี เพราะเป็นจุดที่คนมองข้ามไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:00:47 โดย Series7 »
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:29:32 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ เขียนได้ละเอียดมาก ชื่นชมครับ  :) :) :)

สำหรับผมถือเป็นจุดพิจารณาละกันครับ ท่านใดรับได้ก็จัด
รับไม่ได้ ก็ต้องพิจารณากันให้ดีจะได้ไม่มาหงุดหงิดภายหลัง

เมื่อหลายปีก่อน ผมเทียบ Fortuner หน้า Champ กับ PJS ตัวที่แล้ว
สุดท้ายไป Fortuner 3.0V 2WD แม้ว่า Option จะน้อยกว่ามาก โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อน
เพราะงานออกแบบ ภายนอก ภายใน งานประกอบ ศูนย์ใกล้บ้าน

เห็น MU-X ใหม่ก็น่าสนใจครับ ระบบช่วยเหลือเยอะดี มีตัว TOP ถึง 3 รุ่นให้เลือกตามความจำเป็น
แต่ก็ยังขาดสิ่งที่ผมว่าเริ่มจะจำเป็น เช่น
- กล้อง 360องศา
- ระบบเตะเปิดฝาท้ายโดยไม่ใช้มือ (เดี๋ยวน่าจะมีร้านนอกทำได้)
- Memory Seat (อันนี้แล้วแต่ครับ แต่ผมต้องการเพราะใช้รถ 2 คน)
- กระจกหน้าต่าง ออโต้ ทั้ง 4 บาน (รถเก๋งขับคนเดียวบ่อยไม่จำเป็น แต่ผมว่ารถครอบครัวต้องมีครับ สะดวกขึ้นมาก)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:30:13 »
ถ้าลด cost แล้วทำให้ราคาถูกกว่าคู่แข่งแบบเห็นได้ชัด ผมว่าเค้าก็มาถูกทาง

แต่ถ้าลด cost แล้วยังไม่ถูกกว่าคู่แข่ง อันนี้น่าคิดกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ lorenzo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:35:21 »
เอาตรงๆถ้าเล็ง PPV ตอนนี้ผมไปอยู่ 2 ตัวเลือกนี้หละ  Pajero ปรับหน้ามาดูเข้มขึ้นหลายคนอาจเฉยๆแต่ผมว่าเก่าๆไปน่าจะดูดีอยู่ อีกอย่างคือออฟชั่นและข้อเสนอ ค่ายนี้ถ้าลองคิดๆดูผมว่าคุ้มสุดละ ส่วน Mu x นี่ใหม่กว่า จริงๆไม่ได้ชอบงานดีไซน์เลย terra ยังดูแมนๆกว่าอีก แต่ดูแนวโน้มเบาะแถว 3 ที่รีวิวว่าน่าจะสบายสุด มีความรู้สึกว่าน่าจ่ายเงินให้กับเหตุผลนี้มากกว่า แต่พอไปดูคันจริงมันดูยาวๆทรงแปลกเหมือนกัน ส่วนงานลดต้นทุนนี่ต้องทำใจละงานนี้

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:44:01 »
ถ้าลด cost แล้วทำให้ราคาถูกกว่าคู่แข่งแบบเห็นได้ชัด ผมว่าเค้าก็มาถูกทาง

แต่ถ้าลด cost แล้วยังไม่ถูกกว่าคู่แข่ง อันนี้น่าคิดกว่าเยอะครับ

นั่นสิครับ
คือถ้าเทียบกับ Legender ราคาที่ต่างขนาดนี้คงง่ายในการตัดสินใจขึ้น แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งอันดับ 2-3 ที่แข่งกันมาอย่าง PJS เริ่มลำบากละครับ
เพราะว่า PJS GT premium 4WD ราคา 1.599 ล้านบาท แพงกว่า ตัว top Mu-X 1.579 ล้านบาท เพียงแค่ 2 หมื่นบาทเท่านั้น
แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ

PJS GT-Premium 4WD ให้
- กล้อง 360 องศา
- ถุงลม7ใบ (Mu -x ให้มา6ใบ ขณะที่ PJS ให้ 7 ใบ มีที่เข่าคนขับเพิ่ม1จุด)
- ระบบฉีดน้ำไฟหน้า
- จอเพดานด้านหลัง พร้อมรีโมทและหูฟัง infared
- ระบบเตะเปิด-ปิด ประตูหลัง
- ระบบขับ 4 fulltime/function 4WD ครบๆ
- PJS ปรับเบาะไฟฟ้าผู้โดยสารได้ 8 ทิศทาง ทั้ง2ฝั่ง ( Mu-x ผู้โดยสารด้านหน้า เบาะข้างคนขับปรับไฟฟ้าได้เพียง4ทิศทาง)
- PJS ให้ กระจกไฟฟ้า Auto ทุกบาน ( แต่ Mu-X ให้เฉพาะบานคนขับ) แต่ Auto ของ PJS 4 บานก็จริง แต่กดควบคุมได้เฉพาะคนขับ
- เกียร์ 8  speed ( Mu-X ให้มาเป็น 6 speed)
- ไฟส่องสว่างด้านข้างขณะเลี้ยว
- มือจับผู้โดยสารบริเวณแถว3
-ไฟส่องสว่างบริเวณประตูทั้ง4บาน
-หน้าจอขับขี่แบบ full Digital

ส่วนที่ Mu-X มี PJS ไม่มี ได้แก่
- มิติตัวถังใหญ่กว่าทุกมิติ อาจจะนั่งสบายกว่า แต่จะจอดลำบากหน่อย
- Engine remote start
- ACC stop and go มาพร้อมกล้องหน้า dual camera เหมือน forester เลย แต่ต้องมาดูว่าข้อจำกัดเรื่องสภาพอากาศ เช่น หมอกจัด ฝนตกหนัก จะมีผลหรือไม่
- Auto high beam
- walk away auto lock
- Manual speed limiter
- Multi collision brake
- กระจกหน้าแบบ IR cut
- มี DVD
-มีล้ออะไหล่ให้ (แต่เป็นล้อเหล็กขนาด18นิ้ว ไม่ใช่แม็กลายเดียวกับ4ล้อ)
-ล้อขนาด20นิ้ว
- Lane departure warning
- มี Ambient light

ที่สำคัญคือ PJS GT - premium 4WD ซื้อตอนนี้ ส่วนลดขั้นต่ำคือ 1 แสนแน่ๆ ไม่รวมของแถมอีกเพียบ
ราคาจึงอยู่ที่ 1.499 ล้านบาทเท่านั้น (กลายเป็นถูกกว่า Mu-X ถึง 7 หมื่นกว่าเลยทีเดียว)
ยิ่งใครเล็งระบบขับ 4WD ครบๆอยู่ คงเป๋ไป PJS ล่ะครับ
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:48:34 »
ละเอียดมาก โดยส่วนตัวไม่เคยได้สนใจจุดเล็กๆน้อยๆขนาดนี้เลยครับ :-[

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:13:45 »
ผมว่าจุดแบบนี้ละเอียดมากครับ มีผลกับความรู้สึก แต่น้อยมากที่จะมีผลกับการใช้งาน แต่มันก็ควรทำให้ดีนะ ผมก็เห็นด้วย

สมัยก่อนผมก็ดูรถแบบนี้แหละ
สรุปไปเลือกรถที่งานเนียบๆ แล้วมาจุกกับเรื่องอื่นๆ ตอนนี้ก็ดูแต่เฉยไปแล้ว ยกเว้นมันสุดติ่งกระดิ่งแมวจริงๆก็ติดใจอยู่

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,137
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:25:11 »
ถุงลม ขับ 2 pjs เป็น 7 ใบแล้วนะครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:31:27 »
ผมซื้อรถ ไม่เคยดูละเอียดขนาดนี้เลยครับ

หลายๆ ข้อที่ยกมา ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรถสำหรับผม

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:37:07 »
ฝากดูนิดครับ ผมยังไม่เห็นคันจริง

ถ้ามีโอกาสดูรถสีเข้ม ลองดูเรื่องการพ่นสีนะครับ

1. ในห้องเครื่อง - คานหม้อน้ำ - ใต้ฝากระโปรงหน้า
2. เปิดฝาเติมน้ำมัน ข้างในฝา และ บอดี้ตรงที่ฝาปิดอยู่

บริเวณเหล่านั้นได้พ่นสีตัวถังให้มั้ย หรือเปลือยสีรองพื้นเทาๆ
เอาไว้แบบกระบะ ทั้ง 2 และ 4 ประตู ของค่ายนี้ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 12:52:08 »
ถ้าลด cost แล้วทำให้ราคาถูกกว่าคู่แข่งแบบเห็นได้ชัด ผมว่าเค้าก็มาถูกทาง

แต่ถ้าลด cost แล้วยังไม่ถูกกว่าคู่แข่ง อันนี้น่าคิดกว่าเยอะครับ

นั่นสิครับ
คือถ้าเทียบกับ Legender ราคาที่ต่างขนาดนี้คงง่ายในการตัดสินใจขึ้น แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งอันดับ 2-3 ที่แข่งกันมาอย่าง PJS เริ่มลำบากละครับ
เพราะว่า PJS GT premium 4WD ราคา 1.599 ล้านบาท แพงกว่า ตัว top Mu-X 1.579 ล้านบาท เพียงแค่ 2 หมื่นบาทเท่านั้น
แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ

PJS GT-Premium 4WD ให้
- กล้อง 360 องศา
- ถุงลม7ใบ (Mu -x ให้มา6ใบ ขณะที่ PJS ให้ 7 ใบ มีที่เข่าคนขับเพิ่ม1จุด)
- ระบบฉีดน้ำไฟหน้า
- จอเพดานด้านหลัง พร้อมรีโมทและหูฟัง infared
- ระบบเตะเปิด-ปิด ประตูหลัง
- ระบบขับ 4 fulltime/function 4WD ครบๆ
- PJS ปรับเบาะไฟฟ้าผู้โดยสารได้ 8 ทิศทาง ทั้ง2ฝั่ง ( Mu-x ผู้โดยสารด้านหน้า เบาะข้างคนขับปรับไฟฟ้าได้เพียง4ทิศทาง)
- PJS ให้ กระจกไฟฟ้า Auto ทุกบาน ( แต่ Mu-X ให้เฉพาะบานคนขับ) แต่ Auto ของ PJS 4 บานก็จริง แต่กดควบคุมได้เฉพาะคนขับ
- เกียร์ 8  speed ( Mu-X ให้มาเป็น 6 speed)
- ไฟส่องสว่างด้านข้างขณะเลี้ยว
- มือจับผู้โดยสารบริเวณแถว3
-ไฟส่องสว่างบริเวณประตูทั้ง4บาน
-หน้าจอขับขี่แบบ full Digital

ส่วนที่ Mu-X มี PJS ไม่มี ได้แก่
- มิติตัวถังใหญ่กว่าทุกมิติ อาจจะนั่งสบายกว่า แต่จะจอดลำบากหน่อย
- Engine remote start
- ACC stop and go มาพร้อมกล้องหน้า dual camera เหมือน forester เลย แต่ต้องมาดูว่าข้อจำกัดเรื่องสภาพอากาศ เช่น หมอกจัด ฝนตกหนัก จะมีผลหรือไม่
- Auto high beam
- walk away auto lock
- Manual speed limiter
- Multi collision brake
- กระจกหน้าแบบ IR cut
- มี DVD
-มีล้ออะไหล่ให้ (แต่เป็นล้อเหล็กขนาด18นิ้ว ไม่ใช่แม็กลายเดียวกับ4ล้อ)
-ล้อขนาด20นิ้ว
- Lane departure warning
- มี Ambient light

ที่สำคัญคือ PJS GT - premium 4WD ซื้อตอนนี้ ส่วนลดขั้นต่ำคือ 1 แสนแน่ๆ ไม่รวมของแถมอีกเพียบ
ราคาจึงอยู่ที่ 1.499 ล้านบาทเท่านั้น (กลายเป็นถูกกว่า Mu-X ถึง 7 หมื่นกว่าเลยทีเดียว)
ยิ่งใครเล็งระบบขับ 4WD ครบๆอยู่ คงเป๋ไป PJS ล่ะครับ
PJS โฉมแรก ตัวปีแรกๆ เบาะแถว 2 เลื่อนหน้าหลังได้
พอมาปีท้ายๆก่อนเปลี่ยนเป็นโฉมปัจจุบัน ก็ตัดทิ้ง
ไม่แน่ใจว่าโฉมปัจจุบันหลังไมเนอร์เอากลับมาแล้วหรือยัง แต่ถ้าจำไม่ผิดก่อนไมเนอร์ไม่มีนะ

ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานแหละครับ บางคนมองว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าต้องมีผู้ใหญ่นั่งแถว 3 บ้าง การเลื่อนได้ของแถว 2 กับเลื่อนไม่ได้ต่างกันเยอะอยู่

เจออ๊อพชั่น ราคา กับการใช้งาน เจอแบบนี้ คิดหนักมาก

แต่ถ้าไม่คิดอะไรเรื่องอ๊อพชั่น และหน้าตา เน้นนั่งสบายอย่างเดียว ตอนนี้ terra น่าจะเป็นอะไรที่สบายกระเป๋าตังค์มากที่สุด

ออฟไลน์ Swenz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 13:03:06 »
เวลาเบรคไฟโชว์สั้นนิดเดียวด้วย   และประตูฝาท้ายรู้สึกเป็นพลาสติกไม่ใช่เหล็ก

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 13:31:17 »
เอาตรงๆ เล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ใส่ใจครับ ไม่สมบูรณ์ทุกอย่างหรอกครับ ผมดูความทนทาน ศูนย์บริการดี เครื่องแรงระดับนึง ราคาไม่แพง ขายต่อดี ซ่อมง่าย ช่างคุ้นมือ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:05:05 »
แล้วแต่ มุมมองของแต่ละคน บางคนซีเรียส บางคนไม่ซีเรียส

วัสดุหุ้มเบาะ .. ด้านหลัง ด้านข้าง ถ้าถามผม ผมไม่สนใจเลยครับ ยังไงก็ได้ แต่ผมสนว่า คุณภาพหนังชิ้นที่เรานั่ง มันดีไหม มันยับง่ายไหม แบบคันที่ใช้อยู่ 3 เดือน ยับกว่า คันที่ใช้มา 9 ปีอีก แบบนี้รับไม่ได้

โช้คลิ้นชักหน้า .. หลายยี่ห้อก็แอบตัดเหมือนกันนะ พอขึ้น MY ใหม่ พวกตัดเฉยเลย แต่ถามว่า มีผลไหม ? ส่วนตัวไม่มีครับ เพราะลิ้นชัก ยัดสมุดคู่มือเล่มหนาๆ แล้วอย่างอื่นอีก รถผมมีโช้ค เปิดปุ๊บก็หล่นปั๊บเหมือนกัน เหมือนคันที่ไม่มีแหละ

วัสดุพลาสติค .. อันนี้ต้องดูของจริง เคยเจอที่รับไม่ได้คือ Lancer EX คันละ 8 แสน แต่วัสดุ เหมือน Jazz GE คันละ 5 แสน อันนี้รับไม่ได้ คือ เป็นพลาสติคได้นะ CRV G3 ก็พลาสติค แต่มันดูดี สมราคารถไง

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:07:03 »
ผมมองแบบนี้

ถ้ารถทั้งคันกลมกล่อม จะลด cost บางบ้างจุด ที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ผมก็ไม่ซีเีรียสนะ ถ้าได้อะไรเพิ่มมากกว่า

แต่ถ้าไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย แถมลด cost และ แย่ลง อันนี้น่าโดนด่ามาก

เข้าใจทั้งคนซื้อ และ คนขาย

+1

เรื่องที่ จขกท ว่ามา ผมว่าเรื่องเล็ก ซื้อไป หาที่จับคนนั่งแถวสามมาใส่เพิ่มดีกว่า

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:09:56 »
จขกท. ละเอียดดีครับ

ถ้าผมไปจับเอง น่าจะสนใจหรือได้สังเกตเฉพาะ 6-7-10
ที่เหลือไม่มีผลต่อการตัดสินใจ เพราะไม่ใช่ชิ้นส่วนสัมผัสหรือใช้งานบ่อย

Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:23:23 »
คนจะซื้อทำมาแย่ยังไงก็ยังซื้อครับ

หลายๆท่านด้านบนบอก แย่แต่ไม่มีผลกับการใช้งานเช่นเบาะที่หุ้มหนังทั้งตัว หรือด้านหลังเป็นผ้า ...

ทีนี้ไม่มีผลกับการใช้งานนั่นก็ถูกครับ .... แต่วัสดุที่เลือกใช้ ความละเอียด ความปราณีต นั่นหมายถึงความเอาใจใส่แก่ลูกค้าครับ .... ไม่งั้น พรีเมียมคาร์คงขายไม่ได้คัน 2-3ล้าน ...

ดังนั้น ลูกค้ายุคนี้คงต้องตั้งคำถามกันได้บ้างแล้วว่า คำว่าเจ้าตลาด กับความเอาใจใส่ ความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป มันเหมาะสมกันไหม เราถูกเอาเปรียบจากคำว่า "เจ้าตลาด"กันอยู่หรือเปล่า ...

ผลประโยชน์นั้นก็ตกที่คนที่ซื้อใช้เองแหละ จ่ายตังค์ 1.5 ล้าน ได้เกรดวัสดุเทียบเท่ากระบะ คันละ 7 แสน .... ถ้าพอใจก็โอเค ...

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:38:24 »
บางจุดผมก็ไม่ได้มองขนาดนั้นนะครับ ผมว่า option ที่จัดมาให้ ถือว่าทำได้ดีเลย ฉะนั้นถ้าจะไปลดต้นทุนส่วนอื่นออกไปบ้าง ก็พอรับได้ครับ

แต่คิดว่าต้องไปหาดูอีกรอบแล้ว ตามที่ จขกท เล่ามาแต่ละจุด  :D :D :D

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:56:27 »
ถ้าเทียบกับ Legander ห่างกันสามแสน ผมรับได้ครับ

แต่ถ้าเทียบกับ Pajero 4x4 8AT เป็นผมก็เริ่มเป๋เหมือนกันแฮะ

สำหรับผม ว้าวกว่าเจ้าอื่นตรง Stop & Go
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:58:59 »
เท่าที่ได้ดูตัวจริง และ ทดลองขับ ผมว่าไม่ค่อยมีอะไรให้ติครับ

รวมๆใช้ได้ ผ่านสำหรับผม ในภาพรวม
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Vagus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 15:09:01 »
ผมซื้อรถ ไม่เคยดูละเอียดขนาดนี้เลยครับ

หลายๆ ข้อที่ยกมา ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรถสำหรับผม

คิดเหมือนผมเลยครับ
ผมจะมองภาพรวมมากกว่า โดยเฉพาะการตอบสนองในการขับขี่

ชื่นชม จขกท เป็นคนละเอียดมากเลยครับ บางจุดเวลาผมไปเลือกดูรถ ผมยังไม่ได้สังเกตเลยครับ
ขนาดรถตัวเองที่ขับทุกวัน ถ้าให้เทียบตามรายการนี้ผมยังไม่รู้เลยครับ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 756
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 15:34:30 »
อยากจะรู้เลยว่าครับ PJS รุ่นต่อไปจะให้อะไรมาบ้างนะ

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
Re: ว่าด้วยเรื่องการลดต้นทุนของ New Mu-X 2020
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 15:43:29 »
ถ้าผมจะซื้อ PPV สักคัน ขอเน้นการเก็บเสียงดีๆ โดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์เวลาเร่งเครื่อง
สำคัญสุดเลย บางรุ่นเสียงเครื่อง เสียงพัดลมหม้อน้ำ กระหึ่ม น่ารำคาญมาก