ผู้เขียน หัวข้อ: หากต้องการเทรินรถที่ผ่อนอยู่ ไปซื้อรถใหม่ คุ้มหรือไม่ครับ?  (อ่าน 11071 ครั้ง)

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
หากต้องการเปลี่ยนรถ ซึ่งผ่อนไปประมาณ 1 ปี แล้วออกรถใหม่
มีขั้นตอนทำอย่างไรบ้างครับ

เบื้องต้นคิดว่าน่าจะเทรินผ่านศูนย์ที่ซื้อมาเลย และออกอีกรุ่นที่ศูนย์นั้นเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
เดาว่า BR-V เปล่าครับ เหมือนเคยเห็นมาโพสต์ถามอยู่
แค่อยากทราบว่าจะเทิร์นเป็นรุ่นใดเฉยๆครับ  :D

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 มันไม่มีหรอกคำว่าคุ้ม  หนี้ที่เหลืออยู่มากกว่าราคารถหรือเปล่า

 ถ้าไม่ก็แปลว่าขาดทุน  แล้วก็ต้องเสียดอกเบี้ยรถคันใหม่อีก   

 แต่ถ้าเกิดความอยาก แล้วเงินพร้อมก็จัดไปเถอะ   

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
คิดยังไงก็ขาดทุนครับ

ยกเว้นแต่ไม่เดือดร้อน ก็จัดครับ คุ้มแก่ความต้องการมากกว่า

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ผ่อนยังไงก็ขาดทุน อยู่ที่ขาดทุนมาก น้อยแค่ไหน ดูที่อัตราการดาวน์ และอัตราผ่อนและยอดดอกเบี้ยครับ เพราะส่วนใหญ่คิดดอกรวมกับค่าผ่อนไปหมดแล้วครับ

ถ้าแค่ 1 ปี ถ้าดาวน์น้อยและผ่อนนาน นี่ขาดทุนยับๆ
ถ้าแค่ 1 ปี ถ้าดาวน์มากและผ่อนน้อยปี ขาดทุนน้อยกว่าครับ

ลองดูนะครับเผื่อช่วยได้  ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
คำว่าคุ้มของท่านคืออะไรครับ
ถ้าเปลี่ยนแล้วตอบโจทย์ ชีวิตดีขึ้น ไม่เดือนร้อนเรื่องเงินก็คุ้ม

แต่ถ้ามองแค่ความคุ้มค่าเงิน มันไม่มีคำว่าคุ้มครับ ขาดทุนยับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ถ้าเปลี่ยนรุ่นที่ชอบมันก็คุ้ม

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
วิธีนึงที่พอทำกันได้ คือขายดาวน์+เปลี่ยนสัญญาหาคนมาผ่อนต่อคับ
แต่ถ้าเป็นรถรุ่นที่ไม่ได้รับความนิยมมากและดอกเบี้ยผ่อนแพง จะเปลี่ยนสัญญาขายยากหน่อยนึง

(คนที่จะรับซื้อ เขาก็จะคำนวณราคารถจาก ค่างวดที่เหลือ+เงินส่วนต่างค่าขายดาวน์ที่เราเรียก) ถ้าดูแล้วแพงไปก็ไม่ค่อยอยากซื้อ

เรื่องคำว่าคุ้มมันพูดยากคับ ก็ลองคำนวณเงินที่หายไปกับจำนวนเวลาที่ได้ใช้รถคันเก่าดูเอา

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 970
ส่วนตัวผม ถ้าค่าผ่อน = ค่าเสื่อม คือคุ้มครับ เช่น ซื้อรถมา 1 คัน 2 ล้าน อีก 4 ปี ขายได้ 1 ล้าน เท่ากับขาดทุนเฉลี่ย 20,000 กว่าบาทต่อเดือน ซึ่งพอๆ กับยอดผ่อน (ขึ้นกับเงินดาว) แบบนี้ส่วนตัวมองว่าคุ้ม

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ไม่รู้ว่าผ่อนนานแค่ไหน
แต่โดยมาก 3-4-5 ปี และถ้าผ่อนไปแค่ 1 ปี
ไอ้ที่ผ่อนมามักจะเป็นแค่ "ดอกเบี้ย" เมื่อหักค่าเสื่อมและอื่นๆในระยะ 1 ปีแล้ว
"มูลค่าของตัวรถ" ยังไม่เท่ายอดผ่อนที่คงเหลือ!!
คือ ให้ฟรีไปผ่อนต่อ หลายคนก็ยังคิด!!

สรุป "ไม่คุ้ม" คุณควรใช้ต่อ ระงับความอยากไว้
ถือว่าเป็นค่า exp.
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Kataro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
ไม่คุ้มเงินอย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินก็ตามสบายเลยครับ

จากประสบการณ์ของผม จขทก.อาจใช้รถแล้วไม่ชอบหลายๆ อย่างของมัน ก่อนซื้ออาจคิดว่าตอบโจทย์แต่พอใช้แล้วมันไม่ใช่

ความเห็นผมที่ผ่านเรื่องพวกนี้มาแล้ว ถ้ารถไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตจริงๆ ก็เปลี่ยนเลย แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วเดือดร้อนเรื่องเงินก็อย่าเลยครับ ใช้ต่อไป ความอยากได้มันมีช่วงสุดๆ อยู่ช่วงนึงเดี๋ยวมันก็ลดลง

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
เพิ่งผ่อนได้ปีเดียว ขายดาวน์เปลี่ยนสัญญาน่าจะคุ้มดีกว่าครับ
แต่ถ้าใช้ไปแล้วสัก 3-4 ปี (สมมติคุณผ่อน 5 ปี) อาจขายปิดยอดแล้วเอาส่วนที่เหลือไปดาวน์น่าจะดีกว่า
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
รถ 1 ปี
ถ้าดาวไม่หนักจริงๆ เอาไปเทรินอาจมีจ่ายเพิ่มด้วยซ้ำครับ

รถ = ลด
ราคามันหายน่าตกใจนะ ถึงจะรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดก็เถอะ
ผมว่าหายไป 1-2 แสน

ถ้าถามผมไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
รถผ่อนไปหนึ่งปีเอาไปเทิร์น​ ถ้าถามหาความคุ้ม ผมว่าน่าจะได้ความกลุ้มแทนครับ😄😄😄😄เอาใจช่วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2020, 18:10:27 โดย Ws pattaya »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ถ้าถามถึงความคุ้ม ยังไงก็ขาดทุนอยู่แล้วครับ จะขายตอนนี้ ขายหลังผ่อนหมดยังไงก็ขาดทุน

แค่กระแสเงินสดมันจะสูบไม่เท่ากัน ถ้าเทินกับศูนย์ เค้าคงอยากขายเราก็คงซับให้ประมาณนึง แต่ราคาเค้าก็ต้องกดจัดเลย เพราะเอาไปขายมือสองนิเนอะ ก็ต้องได้กำไร

• เราผ่อนไป 1 ปี สมมุติว่า กลางๆทำผ่อน 5 ปี โดนดอก flat rate 2% มันคิดล่วงหน้าไปแล้วอะครับ
เท่ากับว่าเราต้องจ่ายดอกทิ้งไป 4 ปี ปิดก็ลดได้นิ้ดนึง

• อะหรือ จะเปลี่ยนสัญญาผ่อนต่อ เราก็เหมือนต้องทิ้งดาวน์ เพราะราคารถมือสองปลอดดอกถูกกว่าอ้ะ ใครๆก็คงเลือกคันอื่น

• อะหรือ2 เราดาวน์น้อยมาก แปลว่าดอกมหาศาลแน่ๆ พอรวมเป็น package เราอาจจะต้องแถมเงินให้คนซื้อ

ทั้งนี้ค่าเปลี่ยนสัญญาก็มีต้องล่วงหน้า 3เดือน +ประกัน +จิปาถะนิดๆ อีก คนที่เค้าจะซื้อไปผ่อนต่อเค้าเอาค่างวดไปดาวน์ คันใหม่เลย จ่ายเพิ่มนิดเดียวเอง คุ้มกว่าอะ

ผ่อนรถไม่เหมือนผ่อนบ้านปีแรกๆไม่ใช่ดอกเบี้ยล้วน ต่อให้ใช้แบบใหม่ที่เป็น ดอก efr มันก็พอๆกัน คิดแยกดอกแยกมูลค่ารถคงไม่ได้ เพราะยังไงเราก็ต้องจ่ายรวมกัน ปิดก่อนลดไม่ได้เยอะเลยหลักพัน ไม่เหมือนบ้านนะครับ

คุ้มมั้ยคงต้องดูหลายๆอย่างแหะ คุ้มแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ทาง financial ขาดทุนสุดๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่คุ้มครับ แค่ขับรถออกมาราคามันก็ตกเยอะมากแล้ว ยิ่งปีน้อยยิ่งไม่คุ้ม
แต่ถ้ามันอยากเปลี่ยนจริง รีบเปลี่ยนมันก็ดีกว่านะครับ
ผมก็เคยขายรถที่เพิ่งใช้1ปี ถ้าย้อนถามว่าเสียใจมั๊ยไม่เคยเสียใจ แต่ถ้ากลับไปแก้ไขได้ ผมจะขายให้เร็วขึ้นไปอีก

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ยังไงก็ไม่คุ้มครับ

ถ้าคืนรถ ไฟแนนซ์ไปขายทอดตลาด ได้ราคาต่ำกว่ายอดที่ค้าง เขาก็มาเอาส่วนต่างจากเราครับ

จะให้ดี ขายดาวน์ (หรือให้ฟรี) แล้วหาคนมาเปลี่ยนสัญญาผ่อนต่อ จะจบสวยกว่า

แล้วค่อยไปออกคันใหม่ครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาก็มีแต่คุ้มกับคุ้มครับ ได้รถที่ถูกใจมาใช้
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
แล้วถ้าเป็นดอก 0% ล่ะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ยังไงก็ไม่คุ้ม มีแต่เสียเงินกับเสียเงิน ข้อดีคือได้รถใหม่ ที่อยากได้ครับ

อยู่ๆ จะไป เทิร์นรถ คงไม่ง่ายขนาดนั้นครับ ถ้ารถติดไฟแนนซ์อยู่ ต้องหาคนมาผ่อนต่อครับ นั่นก็คือการเปลี่ยนสัญญานั่นเอง ก็จะมีค่าใช้จ่ายเรื่องการโอนสิทธิ์กันอีก ถูกแพง แล้วแต่ไฟแนนซ์ครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ถ้าตอบสั้นๆ ก็ ... " ไม่มีทางคุ้ม " ครับ ...  จะคุ้มได้ .. คุณต้องผ่อนมันจนหมด และใช้งานไปเกินกว่า 5-6-7 ปี ครับ

ถ้าตอบยาวๆ แบบไม่คำนวณ (ขอไม่คำนวณให้ดูนะ ไม่สะดวกตอนนี้)

- ราคารถป้ายแดง มันโดนภาษีเก็บเข้ารัฐ อย่างต่ำก็ 6-7 หมื่น (ECOCAR) ถ้าเป็น 1500cc ขึ้นไปก็คันละ 1 แสนอัพ
- ฉนั้น พอคุณซื้อมาใช้แล้ว คุณจะขายต่อมือสอง รัฐเค้าไม่คืนภาษีให้ ราคารถของคุณ จะขึ้นกับว่า มีคนสนใจจะซื้อรถมือสองคันนั้นของคุณ แค่ไหน
- ถ้าคุณใช้มาแค่ปีเดียว ยังมีหนี้ต้องผ่อนต่อ อยู่ 4-5-6 ปี มือสองเวลากู้มาผ่อน จะโดนดอกเบี้ยแพงขึ้นจากมือแรกอีก 1-2%
ฉนั้น คนที่จะมาซื้อ เค้าเปรียบเทียบแล้ว จ่ายดาวน์เท่ากัน ผ่อนก็ใกล้เคียงกัน แล้วเค้าจะมาซื้อรถมือสองทำไม !!??
ทั้งความเสี่ยง ที่เค้าอาจเจอรถมีปัญหา จนเจ้าของมือแรกเค้าทนไม่ไหว เลยต้องตัดใจขายทิ้งนะ
- สุดท้าย โลกของความเป็นจริง 
1) ถ้าเหลือหนี้น้อยลงพอสมควร (ระดับผ่อนมาแล้ว 2 ปี) จะให้คนซื้อมารับไปผ่อนต่อฟรีๆ หรือ จ่ายแค่หลักหมื่น
    แต่คุณจะขาดทุนเป็นแสน - หลายแสน เพราะทั้งเงินดาวน์ + เงินผ่อนมานาน ปีกว่าๆ
2) ถ้าเพิ่งผ่อนมาแค่ปีเดียว ... แล้วคุณจะไม่ผ่อน ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด .. ถ้าหาคนมาช่วยรับซื้อต่อได้ .. รถคุณจะโดนยึด แล้วก็โดนฟ้องจากไฟแนนซ์

ครับ

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
เดาว่า BR-V เปล่าครับ เหมือนเคยเห็นมาโพสต์ถามอยู่
แค่อยากทราบว่าจะเทิร์นเป็นรุ่นใดเฉยๆครับ  :D

ใช่ครับ พอดีรู้สึกว่าออก 7 ที่นั่งแล้วมันไม่ได้ใช้เลย ใช้มากสุด 4 คนเอง
พอเห็นซิตี้ตัวใหม่ เลยใจสั่นๆขึ้นมาน่ะครับ เลยลองมาดูข้อมูลไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
ไม่ต้องไปคำนวณหรอกครับ คำนวณไปยังไงก็น่าจะผิดแน่ๆ เพราะไม่คำนึงถึง time value of money
วิธีที่ง่ายกว่าคือ การเปรียบเทียบ มูลค่าสัญญาเช่าซื้อ กับ ราคามือ2 เวลาเจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูลในคอม มันจะมีมูลค่าสัญญาเช่าซื้ออยู่ซึ่งคนทั่วไปไม่รู้ว่ามันคืออะไร และคำนวณยังไง
โดยปกติ มูลค่าสัญญาหนี้ จะมีมูลค่ามากกว่า หลักประกัน อยู่แล้ว
จะคุ้มก็ต่อเมื่อ ราคา spot หลักประกัน สูงกว่า มูลค่าสัญญาหนี้ แล้วนำไปพิจารณาเทียบกับ down payment

ที่เคยเห็นว่าคุ้มเกิดขึ้นกับกรณีของสัญญาจำนองบ้าน เพราะราคาบ้านเพิ่มสูงขึ้นเร็วจนมากกว่า มูลค่าสัญญาจำนอง และ down payment ทำให้เกิดการกู้มาแล้วขายเก็งกำไร จนเป็นที่มาของวิกฤตแฮมเบอเกอร์ 2007-2008 แต่ยังไม่เคยเห็นเกิดขึ้นกับรถยนต์
ในแง่ตัวเงิน โอกาสเกิดแบบบ้านแล้วคุ้มนั้นเป็นไปได้ยาก