ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องภาษีนำเข้าครับ  (อ่าน 2836 ครั้ง)

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
สงสัยเรื่องภาษีนำเข้าครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 02, 2020, 04:09:01 »
คือผมสงสัยนิดหน่อยมาตั้งแต่เห็น audi ที่ทำราคา a5 แบบนำเข้าได้ต่ำกว่าสามล้านแล้วน่ะครับ แล้วก็พึ่งเห็น gr yaris ที่ทำราคาได้ไม่ถึงสามล้านไหนจะ volvo 407 แรงม้าอีก สรุปว่ารถที่ประกอบในประเทศไทยแพงขึ้นหรือภาษีนำเข้าน้อยลงหรือตัว volvo audi ได้ส่วนลดภาษีเพราะมีแบตและ gr yaris ที่ว่าคือตัว 1.5 ขับหน้าหรือจริงๆรถที่ขายในบ้านเราตั้ง margin เยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2020, 04:14:32 โดย love street »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: สงสัยเรื่องภาษีนำเข้าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2020, 08:16:23 »
1. Volvo ไม่เกี่ยวครับเพราะประกอบ malaysia เงื่อนไขภาษีนำเข้าไม่ได้เหมือน A5 & GR yaris

2. แรงม้าตอนนี้ไม่มีผลต่อภาษีนำเข้าแล้วครับ ที่มีผลคือชนิดเครื่องยนต์, Co2 และ cc

3. GR yaris 1.6 กับ Audi A5 40 ใน EU ราคาพอกัน ราคาในไทยแบบนี้ถูกต้องเลย

4. รถ EU ที่ประกอบในไทยเป็นรถ SKD คือนำเข้าpart มาทั้งนั้นใช้part ในไทยไม่เยอะ สิทธิพิเศษด้านภาษี
ไม่ได้เหมือนรถ ญี่ปุ่นหลายๆยี่ห้อที่เป็น CKD ครับราคาถึงก้พอๆกับรถนำเข้า ส่วนเค้าคิดภาษียังไงผมไม่แน่ใจ

5. พอเป็นรถญี่ปุ่นที่ตั้งโรงงานและใช้part ในไทยเป็นส่วนใหญ่ เป็น CKD ก้ต้องลงทุนมหาศาล หา supplier , จ้างคน ค่าใช้จ่ายสูงกว่าชัดเจน ราคาก้เลยทำให้ถูกกว่านี้ไม่ค่อยได้

ส่วนตัวผมโอเคกับรถราคาประมาณนี้ของไทยครับเพราะชินแล้ว 555 แซวๆครับ จริงๆคือที่รับได้เพราะ
Total cost of ownership ของรถยนต์ในไทยอยู่ในเกณฑ์กลางๆของโลกครับ พอจะทำใจยอมรับได้ ถึงจะตอนซื้อแพงหน่อย แต่ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดของรถพอรับได้ ถ้าอยากใช้รถในไทยแล้วรู้สีกไม่แพงเลยต้องใช้รถ Pick up truck ครับเพราะต่างประเทศขายราคาพอกับเราหรือแพงกว่า 555

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
Re: สงสัยเรื่องภาษีนำเข้าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2020, 15:01:26 »
บริษัทตั้งกำไรเยอะครับ 

ภาษีเค้าคิดจากราคาหน้าโรงงานครับ  ไม่ใช่ราคาโชรูมครับ   สมมติราคาเมืองนอกขาย 1 ล้าน  จะมาคิด 300% จาก 1 ล้าน เป็น 4 ล้าน มันก็ไม่ใช่แล้วครับ  นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆของบริษัทในไทยและกำไรเลยครับ

ง่ายๆลองดู BMW ครับ  ลดราคาแต่ละที 5-6 แสนบ้าง พอจะตกรุ่นลดเป็นล้าน  คิดว่าเค้าจะยอมขายขาดทุนมั้ยครับ   หรือมองอีกด้านลงทุนโชรูมหลัก 100 ล้านบาท  จะมาขายรถเอากำไรคันละ 1-2 แสน มันก็คงไม่ใช่ละครับ