ผู้เขียน หัวข้อ: ตู้อัดไฟ dc รุ่นที่3 250kw-350kw อ้ดไฟรถถ่านเร็วใกล้เคียงรถน้ำมัน  (อ่าน 4618 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687


รถถ่านแบ่งง่ายๆ จากแรงดันไฟฟ้าที่อัดเข้าถ่านดังนี้
รถถ่านใดที่อัดไฟdcไม่ถึงค่านี้ ไม่แนะนำให้ซื้อ

400v เป็นมาตรฐานรถถ่านที่ขายทุกยี่ห้อ
ตู้ไฟจะอัดไฟใกล้400v ขึ้นอยู่กับคุณภาพอุปกรณ์รับไฟของรถ
ส่วนตู้dcไหนจะอัดไวกว่า ข้ากว่า ขึ้นอยู่ที่amp มี 100-200amp
จะเขียนไว้ที่ตู้ หรือลงเป็น kw ขั้นต่ำ50kw
ส่วน90kwจะมีน้อย มักอยู่ตามโรงไฟฟ้า
เมืองนอกมีตู้ 100kw ถึง 150kw

800v เป็นมาตรฐานใหม่ที่ออกมาไม่นาน
มีกบไฟฟ้า



ฮุนไดใช้แท่น e gmp ที่รองรับ
ตู้ไฟจะอัดไฟใกล้800v
กบไฟฟ้าเป็นคันแรก รับได้ 800v 270kw 350amp
(กบไฟฟ้าออกแบบให้รับไฟได้ถึง 400kw แต่ตอนไฟเพื่อขายเร็วขึ้น)
เมืองนอกมีตู้ 350kw มารองรับแล้ว



ตอนนี้มีตู้450kw ทดสอบของซีเมนส์ที่เยอรมัน
สายไฟเติมรถต้องออกแบบใหม่ มีระบบหล่อเย็นในสายเพราะร้อนจัด



ระบบอัดไฟรถถ่าน 400vกับ800v
ใช้หัวแบบ type2 ccs combo ที่การไฟฟ้าเลือกใช้
ส่วนหัวแบบอื่น ต้องใช้หัวแปลง ก็จะรับไฟได้เท่าที่รถจะรับได้
ตู้อัดไฟแรงๆ แต่รถรับได้น้อยก็ไม่ต่างจากอัดไฟจากตู้dcทั่วไป



ตามบ้านมีตู้อัดไฟdcเคลื่อนที่ไว้ใช้ตามบ้านและอู่
400-800v 40kw 63amp เสียบปลั๊กสามเฟส 100amp ขึ้นไป

ส่วนเขาควาย ระบบอัดไฟคิดเอง
รถถ่านรุ่นแรกอัดไฟ400v
ตู้อัดไฟรุ่นแรก 100kw
ตู้อัดไฟรุ่นสอง 150kw
ตู้อัดไฟรุ่นสาม 250kw เริ่มติดตั้งทั่วโลกแล้ว
จนค่ายอื่นเข็นตู้350kwมาสู้
รถค่ายอื่นใช้หัวแปลง อัดไฟแรงได้

รถถ่านรุ่นสอง อัดไฟได้600v
ต้องรอว่าถ่าน4680 จะรับไฟได้เกิน1000vรึไม่



เพราะแผนงานต่อจาก800v คือ 1200v บ้างว่า1600v
เพื่อรองรับกับถ่านไส้แข็ง ที่หลายค่ายซุ่มพัฒนากันอยู่



เล่นไฟแรงแบบยุคหลอดสูญญากาศ
น่าจะใช้หลอดแทนมอสเฟต จะได้ทนขึ้นไปอีกvกับampสูงขนาดนั้น



เวลาในการอัดไฟรถถ่าน800v ความจุ100kw/h ที่350kw
0-80% ประมาณ 22นาที
ถ้า800v 120-160kw ราว 50นาที
ถ้าไฟเหลือ40-60% อัดถึง80% จะอัดไฟ10-20นาที
ประมาณไฟเหลือครึ่งถังเติมทีจะเร็วที่สุด
ซึ่งเร็วใกล้เคียงเติมน้ำมัน 100-200 ลิตร
ประมาณเติม เอสคลาส หกล้อ รถมินิบัส



ตู้อัดไฟdc ถ้าไม่มี250kw หรือ350kw แพร่หลายก็เกิดยาก
เพราะรถ800v อัดไฟacในบ้านลำบาก เต็มช้า



ถ้าใช้สองหัวacต่อเข้ารถได้ ก็ช่วยให้เร็วขึ้น
แต่กินamp กินไฟมากขึ้นไปอีก ค่าตู้ไฟก็แพงถึงสองแสนบาท
ยิ่งเดินทางไกล แทนที่จะอัดไฟเร็วรอไม่นาน ก็กลายเป็นรอนานหลายชม.

ถ้าตัวแทนรถถ่าน800v ไม่ผลัดดันรถถ่านก็เป็นแค่ของเล่นคนรวย
ส่วนเขาควายถ้ามาขายเป็นทางการ ลงทุนวางตู้ไปทั่ว
รถน้ำมันก็อยู่ยาก เหมือนฟิล์มที่เจ๊งเพราะดิจิดอลมาไล่หลัง

ถ้าไม่ปรับตัวคนซื้อก็ดิ้นรนจนทิ้งน้ำมันในที่สุด
เพราะใครๆก็อยากลดต้นทุนทั้งนั้น ค่าซ่อมบำรุงที่ต่ำกว่ามาก
ใครที่ใช้ไหวก็ปรับตัวกันไป เพราะอนุสัญญาเกียวโตทุกประเทศต้องทำตาม
การคิดคาร์บอนเครดิต คว่ำบาตรคงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2020, 08:41:52 โดย bahamu »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
แบต li-ion มันล้าสมัยมา 10 ปีแล้ว เผื่อใครยังไม่รู้
ทุกวันนี้ก็ได้แต่ ทำให้คนไม่รู้ รู้สึกว๊าว กับการชาร์ตเร็ว
สิ่งที่ li-ion ทำได้ก่อนจะตายจากไปคือ ชาร์ตยังไงให้ life cycles เสียน้อยที่สุด

ยิ่งชาร์ตเร็ว แบตยิ่งเสื่อมไว
จะชาร์ตเร็วได้ ต้องเปลี่ยนวัสดุในแบต = ต้นทุน
ยิ่งพยายามพัฒนา แบต li-ion = ต้นทุนตกอยู่กับ ผู้บริโภคทุกทาง

li-ion ยังห่างไกล จาก นักฆ่าน้ำมัน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ดูไปแล้ว  ไม่ง่ายเลย คงต้อง ใช้น้ำมันต่อไป  พี่โตพูดไม่ผิดจริงๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เอาจริงๆถ้าประเทศต่างๆไม่บังคับให้คนมาใช้รถไฟฟ้า คนก็ยังไม่ใช้มากหรอก
มันไม่ได้พร้อมอะไรเลย ใช่ว่าที่ชาร์จเร็วมันจะเยอะขนาดนั้นแม้แต่ประเทศที่ดูว่าพร้อม
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ harvard

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Hydrogen มันจะมา disrupt ไฟฟ้าอีกที

ออฟไลน์ phoopa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
มาเร็วๆหน่อยก็ดีนะ
ตอนนี้รู้สึกแย่มากกับกลิ่นไอน้ำมันมาก ทั้งเหม็นและเวียนหัว
แต่กว่าจะเกิดในไทยก็คงได้ตายเพราะมลพิษกันซะก่อน

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
Hydrogen มันจะมา disrupt ไฟฟ้าอีกที

อันนี้ก็น่าวิเคราะห์ในอนาคตนะครับ  ::)

แค่ปัจจุบันต้นทุนการผลิตไฮโดรเจนกับการจัดเก็บขนส่งยังทำให้ราคาไม่ได้ถูกไปมากเท่าไหร่
แต่ประเทศไทยได้เปรียบตรงพื้นที่ประเทศสำหรับผลิตโซล่าร์เซลล์มีเยอะ กับแดดก็ดีได้ประสิทธิภาพ

ผมรู้สึกว่าถ้าเมืองหนาวพื้นที่แพง ไฮโดรเจน น่าจะเกิด
แต่เมืองไทยจากข้อได้เปรียบที่ว่ามา ตู้อัดไฟ DC เก็บไฟจากโซล่าร์เซลล์นี่มีโอกาสเกิดมากๆเลยครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ข้อเสียคือชาร์ทช้า ถ้ารอแค่สองสามคิวก็ประมาณ 30 นาทีขึ้นไป ยิ่งช้ารถยิ่งสะสม

อีกเรื่องคือชาร์ทเร็วมากแบตก็เสื่อมไว ห้าปีอาจจะต้องเปลี่ยนหมด

แต่ถ้ามีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ มาคงน่าสนใจมากกว่านี้

ส่วนตัวผมรถแบบไหนถูกกว่าก็ใช้แบบนั้น ตอนนี้ยังแพงให้คนรวยทดลองไปก่อน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
แบต li-ion มันล้าสมัยมา 10 ปีแล้ว เผื่อใครยังไม่รู้
ทุกวันนี้ก็ได้แต่ ทำให้คนไม่รู้ รู้สึกว๊าว กับการชาร์ตเร็ว
สิ่งที่ li-ion ทำได้ก่อนจะตายจากไปคือ ชาร์ตยังไงให้ life cycles เสียน้อยที่สุด

ยิ่งชาร์ตเร็ว แบตยิ่งเสื่อมไว
จะชาร์ตเร็วได้ ต้องเปลี่ยนวัสดุในแบต = ต้นทุน
ยิ่งพยายามพัฒนา แบต li-ion = ต้นทุนตกอยู่กับ ผู้บริโภคทุกทาง

li-ion ยังห่างไกล จาก นักฆ่าน้ำมัน
ผมว่าli-on มันใกล้เคียงที่สุดที่จะเป็นนักฆ่าน้ำมันเข้าไปเรื่อยๆนะครับ
จริงอยู่ว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่ใช่แม้แต่ใกล้เคียง แต่ตราบใดที่ยังไม่มีอะไรมาแทนที่มันได้ มันก็ยังจะพัฒนาไปได้อีกเรื่อยๆ
จะมีคู่แข่งก็น่าจะเป็น LFP (แบตlifepo ลิเทียมโพลิเมอร์) ที่เคยโดนli-on เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป
แต่ก็ไม่ได้หายไปจากตลาด แถมยังออกลูกออกหลายกลายเป็น LFMP cobalt-free lfp ที่ความสามารถใกล้เคียงแบตli-on แต่ปลอดภัยสุงกว่า แถมราคาถูกกว่า อาจจะพัฒนามาแข่ง li-on ได้ ก็เป็นได้
ส่วน li-on ก็แตกแขนงพัฒนาไปเพียบไม่ว่าจะเป็น icr inr nca ncm(111 622 712 811 90.50.5) LNMO เซมิโซลิดสเตท โซลิดสเตท
ตอนนี้ li-on ที่คนไทยได้สัมผัส ยังเป็นแค่ ncm111 ncm622 อยู่เลย
แถมราคาตอนนี้ก็ถูกลงเรื่อยๆ จนตอนนี้ต่ำกว่า 100เหรียญ/kw ไปแล้ว (มีข่าวลง เคลมกันที่ 50-60เหรียญแล้วด้วย

ในเรื่องการการชาร์จ ที่น่าจะใกล้เคียงน้ำมันที่สุด ณ ตอนนี้ น่าจะเป็น โซลิดสเตท ของquantumspace เคลม 80%ภายใน 15 นาที

https://electrek.co/2020/12/08/tesla-co-founder-jb-straubel-quantumscape-new-fast-charging-battery-major-breakthrough/

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
แบต li-ion มันล้าสมัยมา 10 ปีแล้ว เผื่อใครยังไม่รู้
ทุกวันนี้ก็ได้แต่ ทำให้คนไม่รู้ รู้สึกว๊าว กับการชาร์ตเร็ว
สิ่งที่ li-ion ทำได้ก่อนจะตายจากไปคือ ชาร์ตยังไงให้ life cycles เสียน้อยที่สุด

ยิ่งชาร์ตเร็ว แบตยิ่งเสื่อมไว
จะชาร์ตเร็วได้ ต้องเปลี่ยนวัสดุในแบต = ต้นทุน
ยิ่งพยายามพัฒนา แบต li-ion = ต้นทุนตกอยู่กับ ผู้บริโภคทุกทาง

li-ion ยังห่างไกล จาก นักฆ่าน้ำมัน
ผมว่าli-on มันใกล้เคียงที่สุดที่จะเป็นนักฆ่าน้ำมันเข้าไปเรื่อยๆนะครับ
จริงอยู่ว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่ใช่แม้แต่ใกล้เคียง แต่ตราบใดที่ยังไม่มีอะไรมาแทนที่มันได้ มันก็ยังจะพัฒนาไปได้อีกเรื่อยๆ
จะมีคู่แข่งก็น่าจะเป็น LFP (แบตlifepo ลิเทียมโพลิเมอร์) ที่เคยโดนli-on เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป
แต่ก็ไม่ได้หายไปจากตลาด แถมยังออกลูกออกหลายกลายเป็น LFMP cobalt-free lfp ที่ความสามารถใกล้เคียงแบตli-on แต่ปลอดภัยสุงกว่า แถมราคาถูกกว่า อาจจะพัฒนามาแข่ง li-on ได้ ก็เป็นได้
ส่วน li-on ก็แตกแขนงพัฒนาไปเพียบไม่ว่าจะเป็น icr inr nca ncm(111 622 712 811 90.50.5) LNMO เซมิโซลิดสเตท โซลิดสเตท
ตอนนี้ li-on ที่คนไทยได้สัมผัส ยังเป็นแค่ ncm111 ncm622 อยู่เลย
แถมราคาตอนนี้ก็ถูกลงเรื่อยๆ จนตอนนี้ต่ำกว่า 100เหรียญ/kw ไปแล้ว (มีข่าวลง เคลมกันที่ 50-60เหรียญแล้วด้วย

ในเรื่องการการชาร์จ ที่น่าจะใกล้เคียงน้ำมันที่สุด ณ ตอนนี้ น่าจะเป็น โซลิดสเตท ของquantumspace เคลม 80%ภายใน 15 นาที

https://electrek.co/2020/12/08/tesla-co-founder-jb-straubel-quantumscape-new-fast-charging-battery-major-breakthrough/



หลักการทำงาน anode ถ่ายประจุ ไปมากับ cathode โดยผ่าน electrolyte
electrolyte เป็นของเหลว เรียกว่า Lithium-ion
electrolyte  เป็นเจล เรียกว่า Lithium-polymer
electrolyte  เป็นของแข็ง เรียกว่า Lithium-solid-state

Lithium-polymer ไม่นิยม เพราะมันแพงเอามาทำขายคนทั่วไปไม่ได้

Lithium-ion ที่เป็น icr inr มันก็แค่เปลี่ยน electrolyte
เปรียมเทียบให้เข้าใจก็ประมาณว่า เดิมใช้ น้ำเปล่า กั้น ขั่ว + ขั่ว - เปลี่ยนมาเป็น ใช้น้ำแดง ได้การไหลผ่านพลังงานดีขึ้น เร็วขึ้น
พอเปลี่ยนมาใช้น้ำเขียว กั้น ขั่ว + ขั่ว - ประจุไหลช้า แต่อยู่ได้นาน
ในเมื่อเป็นของเหลวอยู่ มันก็มีโอกาสสะสมตะกอน ที่เรียกว่า Dendrites
nca ncm เปลี่ยนวัสดุ anode cathode

Lithium-ion ที่ผมบอกว่ามันไม่ได้พัฒนา เพราะ ธาตุต่างๆ ถูกนำมาใช้เป็น ขั่ว + ขั่ว - หมดแล้ว ทองแดง เงิน ทอง หรือธาตุอื่นๆ ถูกสุดก็ถ่าน
ที่ทำกันทุกวันนี้ มันคือการผสม น้ำเขียว น้ำแดง หรือ อื่นๆ ที่นำมาเป็น electrolyte เพื่อลดการเกิด Dendrites ซึ่งมันก็เกิดอยู่ดี
ราคา Lithium-ion มันจึงขึ้นอยู่กับ วัสดุที่นำมาใช้

จนมาถึง Lithium-solid-state ที่กำลังอยู่ในการพัฒนา