ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนนี้การซ่อม camry hybrid ของอู่นอกเป็นอย่างไรบ้างครับ  (อ่าน 12868 ครั้ง)

ออฟไลน์ B.buffalo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
พอดีกำลังจะตัดสินใจซื้อ camry มือสอง ACV60 ตัวก่อน Model change อยู่ครับ
ตอนแรกที่ดูไว้ ว่าจะเอาตัว 2.5g ธรรมดา เพราะกลัวเรื่องอุปกรณ์ไฮบริดต่างๆ
แต่เหลือบไปเห็น spec ของตัว hv premium ว่ามันติดอุปกรณ์ทันสมัยกว่า ตัวที่อยากได้เลยคือ เบาะหลังแบบเอนได้ และที่ชอบสุดๆคือ adaptive cruise control.
สำคัญสุดคือ ตอนนี้กำลังลังเลใจอยู่ครับเพราะ ราคา 2.5g กับ 2.5 HV premium หนีกันไม่ถึงแสนบาทเลย บางอันเท่ากันด้วยซ้ำ

เลยอยากจะถามคนที่ใช้ hybrid เก่าๆอยู่ครับว่า พวกอุปกรณ์ hybrid ถ้าซ่อมอู่นอกเป็นอย่างไรบ้าง
ตัว battery เองเห็นหลายคนเอาไปซ่อมเป็น cell ได้แล้ว และตอนนี้เองก็ราคาถูกมากๆ
ตอนนี้ที่น่าจะเป็นกังวลก็น่าจะเป็น 1.hybrid inverter 2.ตัวปั้ม ABS 3.ตัวปั้มคอมแอร์ 4.อื่นๆที่ยังไม่รู้
ลองหาใน net แล้วดูเหมือนยังไม่มีใครตอบเป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ

เลยอยากขอคำแนะนำครับว่าเอาตัว HV premium ไปเลย หรือว่า เอาแค่ 2.5g ก็พอ ลังเลอยู่ครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าคุณกังวล ก็หนี hybrid 

 ถ้าจะเล่น hybrid  ก็เพื่อใจไว้เลยว่าซ่อมแพง

 แต่ถ้ามันซ่อมแล้วถูกกว่าที่คิดว่า มันก็happy

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
รถที่บ้าน ปี 2010 ยังไม่เจออะไรที่เกี่ยวกับ hybrid  โดยตรงเลยครับ

แต่ถ้าให้นับไปจากวันนี้เดาไม่ถูกว่าจะเจออะไร
ถ้ากำลังจะซื้อคงแนะนำได้แค่ว่า รถที่เจอจะขับไปได้ 10ปีนับจากวันที่เจ้าของแรกซื้อมาโดยไม่น่าห่วง เพราะมันมีประกันจาก toyota จะให้ดีหารถที่เข้าศูนย์ตลอด มีอะไรคุยง่ายกว่ารถที่ไม่เข้าศูนย์ครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
อยู่ที่ว่าจะใช้รถนานไหม ถ้าจะใช้อีก 10-15ปี+ ก็ไปรุ่นน้ำมันชัวร์กว่า
ส่วนตัวใช้camry hybrid 2010 มา 2.5แสนโลละครับ

1.hybrid inverter --เห็นมีหลายร้านรับซ่อมแล้วครับ ลองหาในคลับ/ facebook ดูครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นมีซ่อมบ้างแล้วก็ ahv40 รุ่นแรกๆ

2.ตัวปั้ม ABS  -- ส่วนใหญ่จะเป็นของยุ่นมือ2เปลี่ยน ลองถามโตต้าอีกทีครับว่า มีตัวบิ้วขายไหม
                      // ถ้าไม่อยากให้พังเร็วต้องขยันเปลี่ยนน้ำมันเบรกหน่อยครับ ซัก 2หมื่นโลครั้ง
                      หรือปีละครั้งได้ก็ดี (ต้องต่อคอมไล่น้ำมันเบรก)

3.ตัวปั้มคอมแอร์ -- อันเหมือนโตต้าเคยทำคลิปว่า denso ทำตัวบิ้วคอม hybrid ขาย
                        ให้ติดต่อที่ร้านในเครือ denso ได้ ราคาหมื่นกว่าบาท
4.อื่นๆที่ยังไม่รู้
-แบตลูกใหญ่ -- ถ้าเป็นตัวก่อนรถยังไม่ถึง 10ปี ประกันแบตยังอยู่อีกนานครับ
                 //โตต้ามีทำแบตบิ้วขายหลังหมดประกัน ราคา 1/3 ของราคาแบตเต็มลองสอบถามศูนย์ดูครับ
-แบตลูกเล็ก อันนี้หาข้างนอกเปลี่ยนได้
-ปั้มน้ำไฟฟ้าเครื่องยนต์   
-ปั้มน้ำไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์ -- อันนี้ค่อนข้างทน แต่ถ้ารถเกิน10ปีเมื่อไหร่ก็เปลี่ยนได้ละครับ
-โช๊คหลัง -- พังก่อนโช๊คหน้า น่าจะเพราะแบกแบตไว้ พังประมาณปีที่ 7-8

ส่วนอันนี้เผื่อไว้เป็นข้อมูลว่าต่างกับรถน้ำมันยังไง
-ใช้รถ hybrid จะต่างกับรถธรรมดาตรง
  ไม่มีไดสตาท ไม่ต้องกังวลว่าไดพัง
- เกียร์ทนมาก ระบบไม่ซับซ้อน มี cooler แผงระบายความร้อนแยกใช้ร่วมกับ inverter 
  ไม่ต้องกลัวเหมือนเกียร์ cvt สายพาน รุ่นแรกๆเคยมีสมาชิกไม่เปลี่ยนน้ำมันเป็นแสนกว่าโลยังไม่พัง
  ส่วนตัวเปลี่ยนทุก 4หมื่นโล
- แบตลูกเล็กนานๆเปลี่ยนที ล่าสุดเปลี่ยนไปเมื่อ 6 ปีที่แล้วยังไม่พังซะที
- ผ้าเบรกเหลือเยอะ แทบไม่ลด ส่วนใหญ่รถจะใช้ regen เบรคเอา

ข้อควรระวังคือ ห้ามเอารถไปเจียรจานเบรคแบบประชิด**


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2020, 13:39:00 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ B.buffalo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
อยู่ที่ว่าจะใช้รถนานไหม ถ้าจะใช้อีก 10-15ปี+ ก็ไปรุ่นน้ำมันชัวร์กว่า
ส่วนตัวใช้camry hybrid 2010 มา 2.5แสนโลละครับ

1.hybrid inverter --เห็นมีหลายร้านรับซ่อมแล้วครับ ลองหาในคลับ/ facebook ดูครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นมีซ่อมบ้างแล้วก็ ahv40 รุ่นแรกๆ

2.ตัวปั้ม ABS  -- ส่วนใหญ่จะเป็นของยุ่นมือ2เปลี่ยน ลองถามโตต้าอีกทีครับว่า มีตัวบิ้วขายไหม
                      // ถ้าไม่อยากให้พังเร็วต้องขยันเปลี่ยนน้ำมันเบรกหน่อยครับ ซัก 2หมื่นโลครั้ง
                      หรือปีละครั้งได้ก็ดี (ต้องต่อคอมไล่น้ำมันเบรก)

3.ตัวปั้มคอมแอร์ -- อันเหมือนโตต้าเคยทำคลิปว่า denso ทำตัวบิ้วคอม hybrid ขาย
                        ให้ติดต่อที่ร้านในเครือ denso ได้ ราคาหมื่นกว่าบาท
4.อื่นๆที่ยังไม่รู้
-แบตลูกใหญ่ -- ถ้าเป็นตัวก่อนรถยังไม่ถึง 10ปี ประกันแบตยังอยู่อีกนานครับ
                 //โตต้ามีทำแบตบิ้วขายหลังหมดประกัน ราคา 1/3 ของราคาแบตเต็มลองสอบถามศูนย์ดูครับ
-แบตลูกเล็ก อันนี้หาข้างนอกเปลี่ยนได้
-ปั้มน้ำไฟฟ้าเครื่องยนต์   
-ปั้มน้ำไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์ -- อันนี้ค่อนข้างทน แต่ถ้ารถเกิน10ปีเมื่อไหร่ก็เปลี่ยนได้ละครับ
-โช๊คหลัง -- พังก่อนโช๊คหน้า น่าจะเพราะแบกแบตไว้ พังประมาณปีที่ 7-8

ส่วนอันนี้เผื่อไว้เป็นข้อมูลว่าต่างกับรถน้ำมันยังไง
-ใช้รถ hybrid จะต่างกับรถธรรมดาตรง
  ไม่มีไดสตาท ไม่ต้องกังวลว่าไดพัง
- เกียร์ทนมาก ระบบไม่ซับซ้อน มี cooler แผงระบายความร้อนแยกใช้ร่วมกับ inverter 
  ไม่ต้องกลัวเหมือนเกียร์ cvt สายพาน รุ่นแรกๆเคยมีสมาชิกไม่เปลี่ยนน้ำมันเป็นแสนกว่าโลยังไม่พัง
  ส่วนตัวเปลี่ยนทุก 4หมื่นโล
- แบตลูกเล็กนานๆเปลี่ยนที ล่าสุดเปลี่ยนไปเมื่อ 6 ปีที่แล้วยังไม่พังซะที
- ผ้าเบรกเหลือเยอะ แทบไม่ลด ส่วนใหญ่รถจะใช้ regen เบรคเอา

ข้อควรระวังคือ ห้ามเอารถไปเจียรจานเบรคแบบประชิด**

ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากเลย เดวจะไปศึกษาเพิ่มเติมครับ

ออฟไลน์ mighty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ทราบแต่เรื่อง battery ที่มีข่าวว่า toyota จะมีโครงการ rebuilt battery จากกระทู้นี้ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=72103.0 ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นแค่โครงการในฝันนะครับ เพิ่งจะช่วยเพื่อนติดต่อเรื่องนี้กับ call center ของ toyota สำนักงานใหญ่ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อู่นอกที่รับซ่อมเรื่อง battery ลองสอบถามรายละเอียดดูครับ ร้านที่เริ่มต้นถูก มีค่าใช้จ่ายพวกค่าตรวจสอบรายปีอะไรต้องจ่ายเพิ่มอยู่อีกรึเปล่า



ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
เห็นมีอู่รับซ่อมพวก Lexus HB อยู่นะ เปลี่ยนแบตเป็นเซลล์ ดูแล้วไม่น่ากลัวอะไรครับ

ออฟไลน์ champ_3230

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
    • อีเมล์
ผมขอแชร์จากการใช่งานจริงนะครับ  hybrid toyota ครอบครัวใช่มา 3 เจนแล้วครับ hybrid ทั้งหมด  ปัจจุบันมีใช่อยู่ในครอบครัว 6 คัน ทั้ง lexus แล้ว toyota กล้าพูดได้เลยครับ ว่ายังไม่เจอปัญหาเลย สบายใจกว่ายุโรปของเพือนผมที่ใช่กันอีก

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
มาแชร์ประสบการณ์การใช้ Camry HV นิดนึงละกันนะครับ รุ่นปี 2013 ไม่แน่ใจว่า ACV40 รึเปล่านะครับ
-แบตลูกใหญ่ เจ๊งแบบเหมือนตั้งเวลา คือประมาณ 1 แสนกิโล ครับ ก่อนจะเจ๊งก็แสดงอาการมาทีละนิดๆ แบบเหมือนว่าเก็บไฟได้น้อยลง ตัดไปใช้เครื่องยนต์เร็วขึ้น ชาร์จแล้วไม่ค่อยเกือบๆเต็มหลอด (มันไม่เคยเต็มหลอดนะครับ จะเต็มแค่ตอนปล่อยไหลลงเขา) เคลมได้ แต่ตอนนั้นรอแบตอยู่ราวๆ 3 สัปดาห์
-แบตลูกเล็ก ไม่เคยเสียตังค์เปลี่ยนเลย จนกระทั่งขายไปที่ประมาณ 6 ปี ราวๆ 1.4 แสนกิโล อันนี้แปลกใจเหมือนกัน เพราะคันเก่า เสียทุก 2 ปีเลย ต้องเปลี่ยนตลอด เพราะสตาร์ทไม่ติด
-converter ไม่ได้เสียตังค์เปลี่ยน ไม่เสียครับ
-อย่างอื่น ดูแลเหมือนรถปกติ แต่ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง จะบอกว่า ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ทุกครั้งครับ
-ผ้าเบรคเหมือนสึกหรอช้านะครับ อาจจะว่า engine brake ชาร์จไฟเข้าแบต ไม่รู้ว่าเกี่ยวแค่ไหน
-ตอนจะขายรถ ทุกเต็นท์ ทุกเจ้าถามว่า รถไฮบริดหรือเปล่า ก็ตั้งท่าจะกดราคาเต็มที่ 555 ขายไปตอนนั้น หายไปล้านนึงครับ
-ให้ใช้ HV ของพี่โตอีกไหม คงไม่แล้วครับ ไม่รู้สึกว่ามีข้อดีแบบแตกต่างชัดเจนพอจะเสี่ยงกับระบบไฮบริดเลย มีดีที่แรง เรื่องประหยัดก็ไม่โดดเด่นแล้วชัดเจนครับ เพราะขับใกล้ไกล ในเมืองหรือนอกเมือง ขับยังไงก็ได้ราว 15-16 โลลิตรตลอดเลย หรือว่าผมเท้าหนักก็ไม่รู้ แต่เรื่องแรง แรงดีอยู่ครับ กดนิดพุ่งเพราะแบตมาก่อนเครื่องยนต์ทำงาน ไม่ต้องรอรอบ พอรอบมาก็ตัดไปใช้เครื่องยนต์ ก็เร่งได้ตามสภาพเครื่อง 2.5 แล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
มาแชร์ประสบการณ์การใช้ Camry HV นิดนึงละกันนะครับ รุ่นปี 2013 ไม่แน่ใจว่า ACV40 รึเปล่านะครับ
-แบตลูกใหญ่ เจ๊งแบบเหมือนตั้งเวลา คือประมาณ 1 แสนกิโล ครับ ก่อนจะเจ๊งก็แสดงอาการมาทีละนิดๆ แบบเหมือนว่าเก็บไฟได้น้อยลง ตัดไปใช้เครื่องยนต์เร็วขึ้น ชาร์จแล้วไม่ค่อยเกือบๆเต็มหลอด (มันไม่เคยเต็มหลอดนะครับ จะเต็มแค่ตอนปล่อยไหลลงเขา) เคลมได้ แต่ตอนนั้นรอแบตอยู่ราวๆ 3 สัปดาห์
-แบตลูกเล็ก ไม่เคยเสียตังค์เปลี่ยนเลย จนกระทั่งขายไปที่ประมาณ 6 ปี ราวๆ 1.4 แสนกิโล อันนี้แปลกใจเหมือนกัน เพราะคันเก่า เสียทุก 2 ปีเลย ต้องเปลี่ยนตลอด เพราะสตาร์ทไม่ติด
-converter ไม่ได้เสียตังค์เปลี่ยน ไม่เสียครับ
-อย่างอื่น ดูแลเหมือนรถปกติ แต่ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง จะบอกว่า ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ทุกครั้งครับ
-ผ้าเบรคเหมือนสึกหรอช้านะครับ อาจจะว่า engine brake ชาร์จไฟเข้าแบต ไม่รู้ว่าเกี่ยวแค่ไหน
-ตอนจะขายรถ ทุกเต็นท์ ทุกเจ้าถามว่า รถไฮบริดหรือเปล่า ก็ตั้งท่าจะกดราคาเต็มที่ 555 ขายไปตอนนั้น หายไปล้านนึงครับ
-ให้ใช้ HV ของพี่โตอีกไหม คงไม่แล้วครับ ไม่รู้สึกว่ามีข้อดีแบบแตกต่างชัดเจนพอจะเสี่ยงกับระบบไฮบริดเลย มีดีที่แรง เรื่องประหยัดก็ไม่โดดเด่นแล้วชัดเจนครับ เพราะขับใกล้ไกล ในเมืองหรือนอกเมือง ขับยังไงก็ได้ราว 15-16 โลลิตรตลอดเลย หรือว่าผมเท้าหนักก็ไม่รู้ แต่เรื่องแรง แรงดีอยู่ครับ กดนิดพุ่งเพราะแบตมาก่อนเครื่องยนต์ทำงาน ไม่ต้องรอรอบ พอรอบมาก็ตัดไปใช้เครื่องยนต์ ก็เร่งได้ตามสภาพเครื่อง 2.5 แล้ว

ขับในเมืองได้ 15-16 กม/ลิตร เนี่ย
รถอีโค คันกะเปี๊ยกยังทำไม่ได้เลยนะพี่

ผมว่าปัญหาใหญ่ของรถ HV คือราคาขายต่อแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2020, 19:15:59 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
มาแชร์ประสบการณ์การใช้ Camry HV นิดนึงละกันนะครับ รุ่นปี 2013 ไม่แน่ใจว่า ACV40 รึเปล่านะครับ
-แบตลูกใหญ่ เจ๊งแบบเหมือนตั้งเวลา คือประมาณ 1 แสนกิโล ครับ ก่อนจะเจ๊งก็แสดงอาการมาทีละนิดๆ แบบเหมือนว่าเก็บไฟได้น้อยลง ตัดไปใช้เครื่องยนต์เร็วขึ้น ชาร์จแล้วไม่ค่อยเกือบๆเต็มหลอด (มันไม่เคยเต็มหลอดนะครับ จะเต็มแค่ตอนปล่อยไหลลงเขา) เคลมได้ แต่ตอนนั้นรอแบตอยู่ราวๆ 3 สัปดาห์
-แบตลูกเล็ก ไม่เคยเสียตังค์เปลี่ยนเลย จนกระทั่งขายไปที่ประมาณ 6 ปี ราวๆ 1.4 แสนกิโล อันนี้แปลกใจเหมือนกัน เพราะคันเก่า เสียทุก 2 ปีเลย ต้องเปลี่ยนตลอด เพราะสตาร์ทไม่ติด
-converter ไม่ได้เสียตังค์เปลี่ยน ไม่เสียครับ
-อย่างอื่น ดูแลเหมือนรถปกติ แต่ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง จะบอกว่า ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ทุกครั้งครับ
-ผ้าเบรคเหมือนสึกหรอช้านะครับ อาจจะว่า engine brake ชาร์จไฟเข้าแบต ไม่รู้ว่าเกี่ยวแค่ไหน
-ตอนจะขายรถ ทุกเต็นท์ ทุกเจ้าถามว่า รถไฮบริดหรือเปล่า ก็ตั้งท่าจะกดราคาเต็มที่ 555 ขายไปตอนนั้น หายไปล้านนึงครับ
-ให้ใช้ HV ของพี่โตอีกไหม คงไม่แล้วครับ ไม่รู้สึกว่ามีข้อดีแบบแตกต่างชัดเจนพอจะเสี่ยงกับระบบไฮบริดเลย มีดีที่แรง เรื่องประหยัดก็ไม่โดดเด่นแล้วชัดเจนครับ เพราะขับใกล้ไกล ในเมืองหรือนอกเมือง ขับยังไงก็ได้ราว 15-16 โลลิตรตลอดเลย หรือว่าผมเท้าหนักก็ไม่รู้ แต่เรื่องแรง แรงดีอยู่ครับ กดนิดพุ่งเพราะแบตมาก่อนเครื่องยนต์ทำงาน ไม่ต้องรอรอบ พอรอบมาก็ตัดไปใช้เครื่องยนต์ ก็เร่งได้ตามสภาพเครื่อง 2.5 แล้ว

ขับในเมืองได้ 15-16 กม/ลิตร เนี่ย
รถอีโค คันกะเปี๊ยกยังทำไม่ได้เลยนะพี่

ผมว่าปัญหาใหญ่ของรถ HV คือราคาขายต่อแหละครับ


ใช่ๆๆครับ ในเมืองจะค่อนข้างประหยัดกว่ารถไซส์เดียวกันครับ แต่ขับทางไกลก็ได้ประมาณนี้เหมือนกันครับ เฉลี่ยออกมา ก็เหมือนว่าไม่ได้ลดค่าน้ำมันลงไปได้สักเท่าไร ถ้าใช้ในเมืองนอกเมืองปนๆกันนะครับ
ที่สงสัยคือ เห็นเขาโฆษณากันเรื่องประหยัดน้ำมันในรถ HV แบบนี้ แบบได้ 20+ โลลิตรได้นี่ ขับยังไงหว่า 555

ออฟไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
มาแชร์ประสบการณ์การใช้ Camry HV นิดนึงละกันนะครับ รุ่นปี 2013 ไม่แน่ใจว่า ACV40 รึเปล่านะครับ
-แบตลูกใหญ่ เจ๊งแบบเหมือนตั้งเวลา คือประมาณ 1 แสนกิโล ครับ ก่อนจะเจ๊งก็แสดงอาการมาทีละนิดๆ แบบเหมือนว่าเก็บไฟได้น้อยลง ตัดไปใช้เครื่องยนต์เร็วขึ้น ชาร์จแล้วไม่ค่อยเกือบๆเต็มหลอด (มันไม่เคยเต็มหลอดนะครับ จะเต็มแค่ตอนปล่อยไหลลงเขา) เคลมได้ แต่ตอนนั้นรอแบตอยู่ราวๆ 3 สัปดาห์
-แบตลูกเล็ก ไม่เคยเสียตังค์เปลี่ยนเลย จนกระทั่งขายไปที่ประมาณ 6 ปี ราวๆ 1.4 แสนกิโล อันนี้แปลกใจเหมือนกัน เพราะคันเก่า เสียทุก 2 ปีเลย ต้องเปลี่ยนตลอด เพราะสตาร์ทไม่ติด
-converter ไม่ได้เสียตังค์เปลี่ยน ไม่เสียครับ
-อย่างอื่น ดูแลเหมือนรถปกติ แต่ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง จะบอกว่า ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ทุกครั้งครับ
-ผ้าเบรคเหมือนสึกหรอช้านะครับ อาจจะว่า engine brake ชาร์จไฟเข้าแบต ไม่รู้ว่าเกี่ยวแค่ไหน
-ตอนจะขายรถ ทุกเต็นท์ ทุกเจ้าถามว่า รถไฮบริดหรือเปล่า ก็ตั้งท่าจะกดราคาเต็มที่ 555 ขายไปตอนนั้น หายไปล้านนึงครับ
-ให้ใช้ HV ของพี่โตอีกไหม คงไม่แล้วครับ ไม่รู้สึกว่ามีข้อดีแบบแตกต่างชัดเจนพอจะเสี่ยงกับระบบไฮบริดเลย มีดีที่แรง เรื่องประหยัดก็ไม่โดดเด่นแล้วชัดเจนครับ เพราะขับใกล้ไกล ในเมืองหรือนอกเมือง ขับยังไงก็ได้ราว 15-16 โลลิตรตลอดเลย หรือว่าผมเท้าหนักก็ไม่รู้ แต่เรื่องแรง แรงดีอยู่ครับ กดนิดพุ่งเพราะแบตมาก่อนเครื่องยนต์ทำงาน ไม่ต้องรอรอบ พอรอบมาก็ตัดไปใช้เครื่องยนต์ ก็เร่งได้ตามสภาพเครื่อง 2.5 แล้ว

ขับในเมืองได้ 15-16 กม/ลิตร เนี่ย
รถอีโค คันกะเปี๊ยกยังทำไม่ได้เลยนะพี่

ผมว่าปัญหาใหญ่ของรถ HV คือราคาขายต่อแหละครับ


ใช่ๆๆครับ ในเมืองจะค่อนข้างประหยัดกว่ารถไซส์เดียวกันครับ แต่ขับทางไกลก็ได้ประมาณนี้เหมือนกันครับ เฉลี่ยออกมา ก็เหมือนว่าไม่ได้ลดค่าน้ำมันลงไปได้สักเท่าไร ถ้าใช้ในเมืองนอกเมืองปนๆกันนะครับ
ที่สงสัยคือ เห็นเขาโฆษณากันเรื่องประหยัดน้ำมันในรถ HV แบบนี้ แบบได้ 20+ โลลิตรได้นี่ ขับยังไงหว่า 555

รถHVทางไกล ขับเรื่อยๆ 80-100 สลับกันไปแล้วแต่การจราจรและสภาพถนนปกิต มันก็ได้อย่างในรูปที่ผมถ่ายไว้ไม่ยากนะ
ขับปกติแบบไม่ตะบี้ตะบัน คอนเฟิร์มว่า ได้เห็นตัวเลข 20+แน่นอน ด็ประหยัดพอตัว

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ไฮบริดผม ตัวavv50 วิ่งมา สามแสนกว่าโลแล้ว เท่าที่ใช้งานมีเปลี่ยนแบตตัวเล็ก 1 ครั้ง เครมแบตไฮบริดอีก 1 ครั้ง นอกนั้นไม่ได้ซ่อมอะไรเลย เอาจริงๆ ใช้เพลินๆจนรู้ตัวอีกที สามแสนโล วิ่งเยอะที่สุดในบ้านทั้งที่ไม่ใช้รถเก่าที่สุดในบ้าน ส่วนเรื่องการซ่อม เห็นมีเพื่อนที่ใช้ตัว avv40 แบตไฮบริดเสียเอาไปซ่อมกับอู่นอกไม่ถึงหมื่นนะครับ ไม่แน่ใจเรื่องรายละเอียดเหมือนกัน ส่วนเรื่องอื่นผมไม่รู้เลยเพราะไม่ได้ซ่อมจริงๆ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
มาแชร์ประสบการณ์การใช้ Camry HV นิดนึงละกันนะครับ รุ่นปี 2013 ไม่แน่ใจว่า ACV40 รึเปล่านะครับ
-แบตลูกใหญ่ เจ๊งแบบเหมือนตั้งเวลา คือประมาณ 1 แสนกิโล ครับ ก่อนจะเจ๊งก็แสดงอาการมาทีละนิดๆ แบบเหมือนว่าเก็บไฟได้น้อยลง ตัดไปใช้เครื่องยนต์เร็วขึ้น ชาร์จแล้วไม่ค่อยเกือบๆเต็มหลอด (มันไม่เคยเต็มหลอดนะครับ จะเต็มแค่ตอนปล่อยไหลลงเขา) เคลมได้ แต่ตอนนั้นรอแบตอยู่ราวๆ 3 สัปดาห์
-แบตลูกเล็ก ไม่เคยเสียตังค์เปลี่ยนเลย จนกระทั่งขายไปที่ประมาณ 6 ปี ราวๆ 1.4 แสนกิโล อันนี้แปลกใจเหมือนกัน เพราะคันเก่า เสียทุก 2 ปีเลย ต้องเปลี่ยนตลอด เพราะสตาร์ทไม่ติด
-converter ไม่ได้เสียตังค์เปลี่ยน ไม่เสียครับ
-อย่างอื่น ดูแลเหมือนรถปกติ แต่ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง จะบอกว่า ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ทุกครั้งครับ
-ผ้าเบรคเหมือนสึกหรอช้านะครับ อาจจะว่า engine brake ชาร์จไฟเข้าแบต ไม่รู้ว่าเกี่ยวแค่ไหน
-ตอนจะขายรถ ทุกเต็นท์ ทุกเจ้าถามว่า รถไฮบริดหรือเปล่า ก็ตั้งท่าจะกดราคาเต็มที่ 555 ขายไปตอนนั้น หายไปล้านนึงครับ
-ให้ใช้ HV ของพี่โตอีกไหม คงไม่แล้วครับ ไม่รู้สึกว่ามีข้อดีแบบแตกต่างชัดเจนพอจะเสี่ยงกับระบบไฮบริดเลย มีดีที่แรง เรื่องประหยัดก็ไม่โดดเด่นแล้วชัดเจนครับ เพราะขับใกล้ไกล ในเมืองหรือนอกเมือง ขับยังไงก็ได้ราว 15-16 โลลิตรตลอดเลย หรือว่าผมเท้าหนักก็ไม่รู้ แต่เรื่องแรง แรงดีอยู่ครับ กดนิดพุ่งเพราะแบตมาก่อนเครื่องยนต์ทำงาน ไม่ต้องรอรอบ พอรอบมาก็ตัดไปใช้เครื่องยนต์ ก็เร่งได้ตามสภาพเครื่อง 2.5 แล้ว

ขับในเมืองได้ 15-16 กม/ลิตร เนี่ย
รถอีโค คันกะเปี๊ยกยังทำไม่ได้เลยนะพี่

ผมว่าปัญหาใหญ่ของรถ HV คือราคาขายต่อแหละครับ


ใช่ๆๆครับ ในเมืองจะค่อนข้างประหยัดกว่ารถไซส์เดียวกันครับ แต่ขับทางไกลก็ได้ประมาณนี้เหมือนกันครับ เฉลี่ยออกมา ก็เหมือนว่าไม่ได้ลดค่าน้ำมันลงไปได้สักเท่าไร ถ้าใช้ในเมืองนอกเมืองปนๆกันนะครับ
ที่สงสัยคือ เห็นเขาโฆษณากันเรื่องประหยัดน้ำมันในรถ HV แบบนี้ แบบได้ 20+ โลลิตรได้นี่ ขับยังไงหว่า 555

รถHVทางไกล ขับเรื่อยๆ 80-100 สลับกันไปแล้วแต่การจราจรและสภาพถนนปกิต มันก็ได้อย่างในรูปที่ผมถ่ายไว้ไม่ยากนะ
ขับปกติแบบไม่ตะบี้ตะบัน คอนเฟิร์มว่า ได้เห็นตัวเลข 20+แน่นอน ด็ประหยัดพอตัว

ใช่ครับคือถ้าขับปกติไปตามจังหวะเนี่ย 20+มันมีอยู่เเล้ว ยิ่งGen ใหม่ๆประหยัดกว่าเดิมอีกทั้ง camry chr หรือ cross ผมก็ไม่รู้ว่าท่านขับแบบไหนเเต่ถ้าคิกดาดน์บ่อยๆเร่งเเซงรถช้าแบบพร่ำเพรื่อผมว่ารถอะไรก็เปลืองครับ