ผู้เขียน หัวข้อ: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==  (อ่าน 7950 ครั้ง)

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
== 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« เมื่อ: ธันวาคม 26, 2020, 22:02:04 »
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิก HLMทุกท่าน

ผมขอรีวิวการอัพเกรดช่วงล่างรถ Mercedes E-Coupe W207 Facelift ปี2014 รถอายุ6ปีแล้ว ขอปรับลุคจัดทรงซะหน่อย เพื่อเป็นแนวทางของคนที่ใช้รถรุ่นนี้ หรือท่านที่กำลังหาชุดโช๊คสตรัทปรับเกลียวในระดับราคา5-6 หมื่นบาท ด้วยความที่รถอายุเริ่มเยอะแล้ว อยากเตี้ยลงหน่อย fitmentสวยๆ และเพิ่มperformanceในการขับขี่ แต่ต้องไม่trade-off เรื่องcomfort มากนัก ส่วนตัวเคยใช้มาหลายรุ่นกับรถคันก่อนๆ ทั้ง BilstienB8 จับคู่ Eibach/H&R หรือ KW V1 ปรับสูงต่ำอย่างเดียว

BilstienB8 มีประสบการณ์ไม่ค่อยดี ของเค้าดีแต่อาจไม่เหมาะกับเรา BilsteinB8 ถ้าวิ่งทางเรียบๆบนทางด่วนคือดีมาก แต่ในชีวิตจริงเราวิ่งทางด่วนแค่10% ของการใช้รถในกทม. ใจเลยมาทาง KW แต่อยากได้ความยืดหยุ่นในการปรับด้วยต้องไปเอา V2 หรือ V3 ไปเลย แต่ราคาก็ไปไกลเกินงบที่ตั้งไว้

ลองอ่าน review ดูนะครับ หวังว่าคงมีประโยชน์กับท่านอื่นๆ เพราะ ST Suspension ตอนผมจะซื้อหาข้อมูลภาษาไทยมีน้อยมากๆ รีวิวนี้ไม่มี Sponsor ใดๆ ผมจ่ายเงินเองไม่มี stand-in แต่รูปขอมาจากร้านที่ติดตั้งกล้องเค้าสวยกว่า 55





-------------------------------------------------
'Down to Earth' with ST Suspension🇩🇪
มันคือKW ในversionหน้าสด no filter
(non-sponsored review)

มารู้จักST Suspension จากสมาชิกในกลุ่ม Benz W207 Thailand E-COUPE เลยหาข้อมูลมีขายอยู่ไม่กี่ร้าน และต้องpre order อย่างเดียวรอของ30วัน ผมตัดสินใจใส่รุ่น XA เป็นCoiloverระบบวาล์วTwin Tube ปรับสูงต่ำได้ อ่อนแข็งได้16ระดับ ซึ่งก็แบบเดียวกับKW V2 ผลิตโรงงานเดียวกัน Made in Germany

สปริงหน้าเป็นprogressive หลังเป็นแบบLinear บางรุ่นจะมีHelper แต่ของW207ไม่มีครับ ถามร้านบอกว่าอยู่ที่การออกแบบแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน ไหนๆจะเปลี่ยนเลยใส่Stabilizer Link และ Rear Camber แบบปรับได้ของHardraceด้วยเลยทีเดียวจบๆ







ถามว่าทำไมต้องใส่จำเป็นเหรอ ตอบคือไม่จำเป็นครับ แต่อยากลอง และมันช่วยให้การset upช่างล่างสมบูรณ์ขึ้น ช่วยยืดอายุช่วงล่าง และยางหลังไม่ให้กินในจากการโหลดแล้วcamberติดลบเยอะๆ เคยใส่ยาง20"กับF30 แล้วไปโหลด สรุปยางวิ่ง20,000โลก็กลับบ้านเก่าดอกโล้นด้านในไปเลยจนยางซึม





พูดถึงFeeling หลังจากใช้งาน200kmแรก สัมผัสได้คือ มันนุ่ม แบบเก็บรายละเอียดรอยต่อถนนได้หมด ช่วงความเร็วต่ำดีกว่าโช้คสปริงเดิมแบบรู้สึกได้ออกแนวนั่งสบายนุ่มๆ แต่พอโยกเปลี่ยนเลนก็คมไม่โยน ออกแนวกระชับ แต่ไม่ตึงตัง

หน้า-หลังปรับลงมาประมาณ 1.6"/1.4" ปรับreboundหน้าเบอร์8 หลังเบอร์9 กำลังดีครับเพราะหน้ารถหนักกว่า ผมให้ร้านปรับความสูงหลังลงอีกนิดจนได้fitmentที่ถูกใจ อีกหนึ่งความรู้ใหม่คือ ยิ่งปรับเตี้ยลงช่วงทำงานของสปริง และโช้คจะกว้างขึ้น ผลคือให้ความนุ่มที่ดีกว่า แต่เอาเตี้ยให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วยจะดีที่สุดครับ

เปลี่ยนช่วงล่างแล้ว ก็จัดยางใหม่ไปเลย เดิมใส่ BS S001 รอบนี้เลือก Michelin Pilot Sport4S ขนาดเดิม 235/35/19 กับ 265/30/19 ใส่กับล้อAMG C63 F8.5 F9.5โดยรวมCharacter Michelin นุ่มกว่า Rim Guard พอๆกัน แต่แก้มMichelin หล่อกว่าครับ แห้ง เปียกไม่เคยมีปัญหาให้ขาดความมั่นใจ ผมให้สุดทาง Street use เลยสำหรับPS4S ใช้กับF10อีกคันชอบมาก 30,000โลแล้ว ยังดีไม่ต่างจากตอนใส่ใหม่ๆ





สรุปใครอยากอัพเกรดช่วงล่าง ผมอยากให้ลองพิจารณา ST Suspensionดูครับ รุ่นXA ราคาประมาณ60k มันคือ KW V2 ในราคาตั๋วเด็ก ต่างกันหลักๆคือ Cosmetic ความสวยงามสีสันของกระบอก และCoating ที่ST ไม่กันหิมะ แต่จะไปกังวลทำไมบ้านเราหิมะไม่เคยตก เค้าออกแบบให้ST ทำตลาดในเอเชียและประเทศเขตร้อนอยู่แล้ว ตอนนี้ยังRun-In อยู่ไม่ได้ซิ่งมาก ไว้ผ่าน1,000โลแล้วจะมาเหลาให้ฟังใหม่นะครับ

เพื่อนๆที่สนใจstepcแต่งรถประมาณนี้ อยากได้ของดีแต่งบจำกัด ลอง search google ดูครับมีร้านเอาเข้ามาไม่กี่ร้าน ผมไปใส่ใกล้บ้านแถวงามวงศ์วานเค้าเป็นOfficial Dealer ของทั้งKW และST บริการดี ให้คำแนะนำตรงไปตรงมา ไม่ยัดขายของ รถผมต้องสั่งปีกนกมาเปลี่ยนหน้างานด้วยเพราะหลวมมีจาระบีซึม ร้านก็สั่งให้ทันที มีให้เลือกหลายแบบตามงบ หน้าร้านไม่มีเครื่องตั้งศูนย์แต่รถทุกคันทำเสร็จแล้วจะไปตั้งที่ร้านpartnerของเค้าใกล้ๆกัน ใช้เครื่องตั้งศูนย์Hunterอย่างดีล้อไม่เป็นรอยครับ สบายใจ😘









ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ใครมีคำถามอะไร commentไว้ผมตอบให้นะครับ รถเริ่มเก่าแล้ว พอลงทุนทำช่วงล่างใหม่ ก็เหมือนได้รถใหม่เลย =)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2020, 22:03:57 โดย AMARONE »
Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ Whalelovecar

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 03:07:30 »
รถสวย น่าขับขี่มากครับ :) :)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 04:09:11 »
รถสวยมากๆเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Kaomao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 08:23:57 »
ชุดนี้ ใส่กับ w204 ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 08:41:41 »
เยี่ยมเลยครับ ตอนนั้นผมก็ดูๆ ST XA ใส่กับเจ้า F30 อยู่เหมือนกันแต่พอดีได้โปร KW V3 ราคาโอเคก็เลยจบที่ V3 ไปครับ

จะบอกว่า KW V2 V3 ST XA ใช้สปริงตัวเดียวกันเลยนะครับ อะไหล่บางชิ้นก็ตัวเดียวกัน คู่มือผมยังแอบเห็นใช้อันเดียวกันเลย
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 10:19:13 »
รถสวย น่าขับขี่มากครับ :) :)
ขอบคุณครับ ปรับ fitment แล้วขับดีขึ้นด้วยครับ
ชุดนี้ ใส่กับ w204 ได้ไหมครับ
ผมคิดว่ารุ่นเดียวกันนะครับ น่าจะได้ เอาให้ชัวร์ถามร้านครับ ราคารุ่น X กับ XA ต่างกันนิดเดียว เอา XA ดีกว่าครับ ยืดหยุ่นกว่า

รถสวยมากๆเลยครับ
ขอบคุณครับผม

เยี่ยมเลยครับ ตอนนั้นผมก็ดูๆ ST XA ใส่กับเจ้า F30 อยู่เหมือนกันแต่พอดีได้โปร KW V3 ราคาโอเคก็เลยจบที่ V3 ไปครับ

จะบอกว่า KW V2 V3 ST XA ใช้สปริงตัวเดียวกันเลยนะครับ อะไหล่บางชิ้นก็ตัวเดียวกัน คู่มือผมยังแอบเห็นใช้อันเดียวกันเลย
ทีแรกก็เล็งๆ KW V3 อยู่แต่มันสูงไปกับรถอายุนี้แล้ว เลยหาข้อมูลเจอST ผลิตทีเดียวกันเลย เค้าลด cost พวก cosmetic หลักๆคือ coating กระบอก แต่ยังไง V3 ก็เหนือกว่าครับ ปรับ bump rebound แยกได้เลยครับ สุดแล้วสำหรับ street use
Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 13:21:58 »
เยี่ยมเลยครับ ตอนนั้นผมก็ดูๆ ST XA ใส่กับเจ้า F30 อยู่เหมือนกันแต่พอดีได้โปร KW V3 ราคาโอเคก็เลยจบที่ V3 ไปครับ

จะบอกว่า KW V2 V3 ST XA ใช้สปริงตัวเดียวกันเลยนะครับ อะไหล่บางชิ้นก็ตัวเดียวกัน คู่มือผมยังแอบเห็นใช้อันเดียวกันเลย
ไม่ทราบได้โปรที่ไหนมาครับ .. กระซิบหน่อยได้ไหมเอ่ย

ออฟไลน์ E.P.W

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 22:57:28 »
ไม่ทราบว่า F10 อีกคันนี่ช่วงล่างเป็นแบบไหนครับ
เทียบ E coupe ที่เปลี่ยนช่วงล่างแล้วกับ F10 เป็นอย่างไรบ้างครับในเรื่องการขับขี่

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 23:09:44 »
รถสวยมากครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 07:11:28 »
เยี่ยมเลยครับ ตอนนั้นผมก็ดูๆ ST XA ใส่กับเจ้า F30 อยู่เหมือนกันแต่พอดีได้โปร KW V3 ราคาโอเคก็เลยจบที่ V3 ไปครับ

จะบอกว่า KW V2 V3 ST XA ใช้สปริงตัวเดียวกันเลยนะครับ อะไหล่บางชิ้นก็ตัวเดียวกัน คู่มือผมยังแอบเห็นใช้อันเดียวกันเลย
ไม่ทราบได้โปรที่ไหนมาครับ .. กระซิบหน่อยได้ไหมเอ่ย

เป็นโปรช่วง spring sale เมื่อปีที่แล้วครับ หมดไปนานแล้วน่ะครับ แฮะๆ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD

ออฟไลน์ JinHo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 08:55:15 »
ร้าน ป. ใช่ไหมครับ เห็นหน้าลุงคนทำรถแล้วจำได้

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 11:41:42 »
ร้าน ป. ใช่ไหมครับ เห็นหน้าลุงคนทำรถแล้วจำได้
ผมว่าร้าน รี พอ อา.. นะครับ

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 12:44:30 »
เยี่ยมเลยครับ ตอนนั้นผมก็ดูๆ ST XA ใส่กับเจ้า F30 อยู่เหมือนกันแต่พอดีได้โปร KW V3 ราคาโอเคก็เลยจบที่ V3 ไปครับ

จะบอกว่า KW V2 V3 ST XA ใช้สปริงตัวเดียวกันเลยนะครับ อะไหล่บางชิ้นก็ตัวเดียวกัน คู่มือผมยังแอบเห็นใช้อันเดียวกันเลย
ไม่ทราบได้โปรที่ไหนมาครับ .. กระซิบหน่อยได้ไหมเอ่ย
ได้ยินว่าที่ร้าน scg performance มี KW V3 โล๊ะสต๊อกนะครับ แต่ไม่รู้ว่าหมดหรือยัง แล้วก็มีไม่กี่รุ่น
ไม่ทราบว่า F10 อีกคันนี่ช่วงล่างเป็นแบบไหนครับ
เทียบ E coupe ที่เปลี่ยนช่วงล่างแล้วกับ F10 เป็นอย่างไรบ้างครับในเรื่องการขับขี่
Feeling หลังเปลี่ยน ECoupe ขับสบายขึ้นอย่างชัดเจน body roll ลดลง ออกไปทาง comfort ครับ ส่วน F10 ช่วงล่างเดิม ช่วงล่างนุ่มหนึบยางหนากว่าขัยสบายครับ แต่ความคมของพวกมาลัย F10 ดีกว่าครับ รวมๆถ้าขับทางไกลยังไง f10 ก็ดีกว่า แต่ถ้าในเมืองผมให้พอๆกัน ใช้ST ไม่รู้สึกเหมือนโหลดเตี้ยเลยครับ ขับสบายมากๆ รอยต่อถนน ฝาท่อ เก็บได้หมดครับ
ร้าน ป. ใช่ไหมครับ เห็นหน้าลุงคนทำรถแล้วจำได้
ร้านตั้งศูนย์ใช่ครับ อยู่แถวติวานนท์
ร้าน ป. ใช่ไหมครับ เห็นหน้าลุงคนทำรถแล้วจำได้
ผมว่าร้าน รี พอ อา.. นะครับ
ใช่เลยครับ  ::)
Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ E.P.W

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2020, 23:01:10 »

ไม่ทราบว่า F10 อีกคันนี่ช่วงล่างเป็นแบบไหนครับ
เทียบ E coupe ที่เปลี่ยนช่วงล่างแล้วกับ F10 เป็นอย่างไรบ้างครับในเรื่องการขับขี่
Feeling หลังเปลี่ยน ECoupe ขับสบายขึ้นอย่างชัดเจน body roll ลดลง ออกไปทาง comfort ครับ ส่วน F10 ช่วงล่างเดิม ช่วงล่างนุ่มหนึบยางหนากว่าขัยสบายครับ แต่ความคมของพวกมาลัย F10 ดีกว่าครับ รวมๆถ้าขับทางไกลยังไง f10 ก็ดีกว่า แต่ถ้าในเมืองผมให้พอๆกัน ใช้ST ไม่รู้สึกเหมือนโหลดเตี้ยเลยครับ ขับสบายมากๆ รอยต่อถนน ฝาท่อ เก็บได้หมดครับ

ขอบคุณครับผมจริงๆผมใช้ F10 อยู่กำลังมองหาทางอัพช่วงล่างอยู่ให้หนึบขึ้นโดยไม่ให้เตี้ยลงและสบายน้อยลงครับ
KW V3 ก็มีลองศึกษาแล้วก็เห็นว่าแยกไลน์มาเป็น ST นี่แหละครับ
จริงๆเท่ากับว่าช่วงล่างเดิมๆ F10 ก็ดีพอแล้วใช่ไหมครับเนี้ย

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: == 'Down to Earth' with ST Suspension KW เวอร์ชั่นหน้าสด No Filter ==
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2020, 12:35:49 »

ไม่ทราบว่า F10 อีกคันนี่ช่วงล่างเป็นแบบไหนครับ
เทียบ E coupe ที่เปลี่ยนช่วงล่างแล้วกับ F10 เป็นอย่างไรบ้างครับในเรื่องการขับขี่
Feeling หลังเปลี่ยน ECoupe ขับสบายขึ้นอย่างชัดเจน body roll ลดลง ออกไปทาง comfort ครับ ส่วน F10 ช่วงล่างเดิม ช่วงล่างนุ่มหนึบยางหนากว่าขัยสบายครับ แต่ความคมของพวกมาลัย F10 ดีกว่าครับ รวมๆถ้าขับทางไกลยังไง f10 ก็ดีกว่า แต่ถ้าในเมืองผมให้พอๆกัน ใช้ST ไม่รู้สึกเหมือนโหลดเตี้ยเลยครับ ขับสบายมากๆ รอยต่อถนน ฝาท่อ เก็บได้หมดครับ

ขอบคุณครับผมจริงๆผมใช้ F10 อยู่กำลังมองหาทางอัพช่วงล่างอยู่ให้หนึบขึ้นโดยไม่ให้เตี้ยลงและสบายน้อยลงครับ
KW V3 ก็มีลองศึกษาแล้วก็เห็นว่าแยกไลน์มาเป็น ST นี่แหละครับ
จริงๆเท่ากับว่าช่วงล่างเดิมๆ F10 ก็ดีพอแล้วใช่ไหมครับเนี้ย
ถ้าไมได้ขับเร็วมากเปลี่ยนเลนบ่อยๆ ผมว่าเดิมๆขับสบายนะครับ แต่การupgradeช่วงล่างมันได้เรื่อง fitment มาด้วย และถ้ารถอายุเยอะแล้ว ผมจะทำเพราะอยากได้ feeling ใหม่ๆจากรถคันเดิมครับ
Don't play hard to get, play hard to forget.