ผู้เขียน หัวข้อ: [ช่วยวิเคราะห์ปัญหาทีครับ] Jazz 09 หลังเช็คระยะสามหมื่นโล กินน้ำมันมากขึ้น  (อ่าน 5170 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมพึ่งเอารถเข้าเช็คระยะ 30000 โลครับ (จริงๆ มัน 25XXX เอง - -" ) แล้วทีนี้คุณป๋าเขาซื้อน้ำมันเครื่องเก็บไว้อยู่แล้ว เลยให้ PTT Racing 5W-50 มาให้ที่ศูนย์เปลี่ยน ซึ่งจากประวัติเดิมที่รถผมเคยเปลี่ยนมาก็...

10000 -> PTT semi sync 10W-40
20000 -> PTT full sync 0W-40
30000 -> PTT racing 5W-50

ซึ่งตอนช่วงหมื่นโลแรกก็กลัวครับว่า"เอาไปเปลี่ยนเองเนี่ยนะ???" เนื่องจากว่าอยากได้น้ำมันเครื่องมาตราฐานของศูนย์มากกว่า ชัวกว่า แล้วลองหาข้อมูลในเว็บดู ก็เห็นว่า semi เอาไว้ใช้ตอนที่เครื่องวิ่งขึ้นแสนโลขึ้นไปละ ส่วน full sync เอาไว้ใช้ตอนใหม่ๆ (ส่วนใหญ่เจอแต่แบบเนี้ย) แต่โดนสั่งเสียเด็ดขาดเลยต้องจำยอม แต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกต่างอะไรมาก

ต่อมาช่วงสองหมื่นโล ก็ได้เอามาเช็คระยะอีกครั้ง อะ...คราวนี้ ได้ full sync แทนละ อุ่นใจขึ้นมานิด ความรู้สึกที่เทียบกับตัว semi sync แทบไม่ต่างกันเลย ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันรู้สึกจะดีขึ้นนิดนึงมั้ง ไม่แน่ใจ (วิ่ง 90-100 ตลอดทางตอนรถโล่งก็ทำได้ 14โล/ลิตร กว่าๆ)

ช่วงสุดท้าย ล่าสุด สามหมื่นโล ก่อนไปเช็คก็ตรวจดูระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้ง(เช็คเดือนละครั้ง)ก็เห็นลดลงมาอยู่ครึ่งนึง ไม่ได้แปลกใจอะไร คิดว่าเป็นปกติ เพราะครั้งก่อนก็เป็นแบบนี้ แล้วก็เอารถเข้าเช็คระยะ

ระหว่างเข้ารับการเช็คระยะ รู้สึกรถตอนเปลี่ยนเกี่ยร์ไม่ค่อยนุ่มนวล บวกกับช่วงที่แอร์ทำงานก็ทำให้รถพุ่งตอนออกตัวอืดๆ ในช่วงเวลาที่การจราจรหนาแน่น เลยให้เขาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูด้วยหน่อย เผื่อว่าจะดีขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าควรให้ช่างตรวจสอบดู แต่ผมคิดว่ามันปกตินะ เพราะมันไม่ได้กระชากอะไรมากมาย แค่อยากรู้ว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วมันจะเปลี่ยนเกียร์นุ่มขึ้นหรือไม่* (เป็นมาตั้งแต่ซื้อรถใหม่ๆ ละ แต่รู้สึกขับสนุกดี แหะๆ) ซึ่งผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ รู้สึกรถมันลื่นขึ้นด้วย เสียงเครื่องก็เงียบลง ยิ้มออกเลยล่ะ

แต่!!!

หลังจาก happy กับการเช็คระยะสามหมื่นโลเรียบร้อยแล้วก็วิ่งไปเต็มน้ำมัน E20 ของบางจาก (ซึ่งปกติเติม 91 โซฮอล หรือ E20 จากบางจากเพราะรู้สึกมันเป็นกลางที่สุดแล้วล่ะ) แล้วก็จิ้ม reset ไมล์ จากนั้นก็ปรับเข้าโหมดอัตราการใช้น้ำมันโดยเฉลี่ย แล้วก็วิ่งออกจากปั๊มน้ำมันกลับบ้านตามปกติเพราะเดี๋ยวโดนเพื่อนที่ร่วมทางไปด้วยจะเฉ่งที่ต้องเติมน้ำมันก่อนไปเรียนวันรุ่งขึ้น - -"

อืม...ตัวเลขมันดูต่ำแปลกๆ แฮะ แต่ไม่แปลกใจอะไร จนกระทั่งขั้บไปเรียนแล้วกลับมา...

เฮ้ย!!!!  11.6 โลลิตร!!!! ไหงต่ำลงขนาดนั้น!!!! รถก็ไม่ได้ติดอะไรมากมายนี่หว่า

เอ้า...วันนี้ออกไปทานข้าวกับเพื่อนเก่า เจอรถติดบ้าง แล้วกรี้ด!!!! ลดลงมาเหลือ 10.6 โลลิตร!!! มันไม่ปกติแย้ววววว ตั้งแต่ใช้รถมา ติดสาหัสแค่ไหนยังไม่เคยเจอต่ำเท่านี้!!!! นี่มันเกือบพอๆ กับ Fortuner ที่บ้านที่ขึ้น 10 โลลิตรแล้ว T^T


คำถามของผมเลยมีดังนี้ครับ.....
1. คงตื่นตูมไปเพราะใส่น้ำมันเครื่อง SAE 5W-50 API SM หรือป่าว? น้ำมันถังแรกคงไม่แน่นอนมั้ง
2. เป็นที่น้ำมัน E20 ที่เติมไปหรือป่าวหว่า? เขาแอบผสมอะไรแปลกๆ ไปหรือป่าวหว่า?
3. ปัญหาอยู่ที่น้ำมันเกียร์หรือป่าวนะ ปกติให้เปลี่ยนที่ 60000 โล แต่มาเปลี่ยนที่ 30000 โลก่อน แต่ก็รู้สึกรถเปลี่ยนเกียร์ลื่นขึ้น (คิดว่าไม่น่ามีผลนะ)
4. เป็นที่น้ำมันเครื่องที่ใส่ลงไปใหม่? มันหนืดไปไหมหว่า หรืออะไรยังไง เพราะหาข้อมูลแล้วมันมั่วไปหมดจนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร
5. หรือว่าตัวผมเองนั่นแหล่ะที่ยอมให้คุณป๋าเอาน้ำมันเครื่องที่เขาซื้อมาไปเปลี่ยนตั้งแต่แรกแต่โดยดี - -" (หวังว่าคงไม่ใช่ข้อนี้)

ถ้าปัญหาอยู่ที่ ข้อสี่หรือห้าจริงๆ ผมคงรีบ(แอบคุณป๋า)วิ่งไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น 5W-30 ของฮอนด้าแทน หรือไม่ก็อะไรก็ได้ที่มันเทียบเคียงได้ T^T


*เหตุผลที่ไม่ค่อยอยากให้ช่างตรวจสอบดูเพราะเวลาตรวจสอบใช้เวลาทั้งวันครับ แล้วก็ไม่ใช่วันเดียวกันที่ตรวจเช็คระยะ อีกครั้งจากปัญหาที่เคยเจอมาก่อนๆ เช่น พวงมาลัยตอนเวลาหมุนนิดๆ จะได้ยินเสียงแก๊กๆ เหมือนอะไรมันหลวม ซึ่งช่างแก้แล้วทำศูนย์เบี้ยวอีก ทำให้ต้องเข้าไปปรับใหม่อีกรอบ เสียเวลาไปอีก 1 วัน แล้วอีกปัญหาหนึ่งคือประตูด้านคนนั่งมีเสียงดังแก๊กๆ ตอนเวลารถวิ่ง เหมือนประกอบไม่สนิท และให้ช่างแก้ไขแล้ว แต่ก็เหมือนเดิมจนติดนิสัยเปิดเพลงกลบเสียงมันแทน (ดังแข่งมากๆ เข้า ชกประตูเลย -"-)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
1. คงตื่นตูมไปเพราะใส่น้ำมันเครื่อง SAE 5W-50 API SM หรือป่าว? น้ำมันถังแรกคงไม่แน่นอนมั้ง

- ไม่น่าเกี่ยวครับ

2. เป็นที่น้ำมัน E20 ที่เติมไปหรือป่าวหว่า? เขาแอบผสมอะไรแปลกๆ ไปหรือป่าวหว่า?

- เป็นไปได้ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ E20 สู้ E10 หรือ E0 ไม่ได้หรอกครับ ตอนนี้ผมเลิกขวนขวายที่จะเติม E20 แล้ว แต่เติม E10 95 cmo

3. ปัญหาอยู่ที่น้ำมันเกียร์หรือป่าวนะ ปกติให้เปลี่ยนที่ 60000 โล แต่มาเปลี่ยนที่ 30000 โลก่อน แต่ก็รู้สึกรถเปลี่ยนเกียร์ลื่นขึ้น (คิดว่าไม่น่ามีผลนะ)

- ไม่ทราบครับ

4. เป็นที่น้ำมันเครื่องที่ใส่ลงไปใหม่? มันหนืดไปไหมหว่า หรืออะไรยังไง เพราะหาข้อมูลแล้วมันมั่วไปหมดจนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร

- น้ำมันเครื่องปตท ขายได้เพราะของแถมครับ ของศูนย์ยังดีเสียกว่า

5. หรือว่าตัวผมเองนั่นแหล่ะที่ยอมให้คุณป๋าเอาน้ำมันเครื่องที่เขาซื้อมาไปเปลี่ยนตั้งแต่แรกแต่โดยดี - -" (หวังว่าคงไม่ใช่ข้อนี้)

- ไม่ทราบครับ แต่ถ้าจะใช้น้ำมันเครื่องปตท. ใช้ของศูนย์ดีกว่า ถูกกว่า และ ไม่ต้องไปซื้อข้างนอกด้วย

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
1. ผมเคยใช้แค่ 10W-40 ก็วิ่งอืดๆ แล้วครับ ตอนนี้ใช้ 5W-30 วิ่งลื่นดี หรืออะไรก็ได้ที่เบอร์ 30 ลองดูครับ

2. ลองเปลี่ยนไปเดิม Gasohol 95 สิครับ E20 ผมเคยเติมครั้งนึง และคงไม่เติมมันอีกแล้ว

3. ผมก็เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ครั้งแรกตอน 2 หมื่น แล้วก็ ทุกๆ 2 หมื่นมาตลอด ส่วนตัวผมว่าเกียร์รุ่นนี้เซ็ตมาแปลกๆ

ขับให้นิ่มนวลยากมาก คันเร่งก็เซ็ตมาแปลกๆ ถ้าคนชอบขับรถสนุกๆ น่าจะชอบอยู่ แต่บางอารมณ์มันอยากชิลบ้าง

4. รอหมดรอบ 5W-50 แล้วลองเปลี่ยนเป็น 5W-30 ดูครับ เพราะดูท่างทาง จขกท ไม่ใช่คนชอบ Red Line เอา 5W-50 ไปก็เท่านั้น

5. เอ่อ อันนี้ไม่มีความคิดเห็นครับ



ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
1. คงตื่นตูมไปเพราะใส่น้ำมันเครื่อง SAE 5W-50 API SM หรือป่าว? น้ำมันถังแรกคงไม่แน่นอนมั้ง

ไม่น่าจะไปใส่ 50 นะครับมันหนืดไป เพราะ Honda เข้าใช้ 40 ไม่ใช้เหรอครับ ? อีกอย่างน่าจะใช้น้ำมันเครื่องที่ 0 ไปก่อนกรณีอยู่ในระยะประกัน (รึเปล่า?)

ออฟไลน์ fLexaz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
เบอร์น้ำมันเครื่องมันหนืดไปครับ
เบอร์50ใช้สำหรับรถที่เครื่องหลวมแล้วหรือว่ารถที่ใช้รอบจัดครับ
รถใหม่ควรใชเเบอร์ใสๆครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
น้ำมันเครื่องฮอนด้าใหม่ๆเดี๋ยวนี้มักใช้หนืด 30
การใช้ 50 นั้นหนืดกว่าสเป็คระบุไว้มากครับ

แล้วก็การเติมน้ำมันเครื่อง ต้องไม่เกินขีด Max บนก้านด้วย
ไม่งั้นข้อเหวี่ยงฟาดน้ำมัน กินแรงเครื่อง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
ไม่เคยอุดหนุนน้ำมันค่าย นี้เลยคับ

ส่วนตัว วิ่งมา6 หมื่น กินน้ำมันมากขึ้น ก็เรื่องปกติอ่ะคับ ไม่ซีเรียส รถเก่าละ

1.เรื่องน้ำมันนั้นเครื่องนั้น เบอร์ 50 ผมว่ามันหนืดไปอ่ะคับ ขนาดผมอยู่บนดอย และ ใช้รอบเครื่องสูง

ยังใส่ 40 เอง รถใหม่ๆ ไม่น่าจะต้องใช้เบอ 50 ขนาดนั้น 

2.E20 นั้น ถึงแม้ ค่าความร้อน จะน้อยกว่า แต่ ออกเทนก็สูงกว่าเช่นกัน  E20ถูกจิง แต่หมดไวกว่า ต้องเติมบ่อยกว่าแน่นอนคับ

3.ยิ่งเปลี่ยนบ่อย ยิ่งดีคับ  รถผม เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทุกๆ 20 000 โล เพราอยู่บนดอย ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย

แต่ช่วงที่ อยู่ กทม.นั้น ก็ เปลี่ยน แบบนี้อ่ะคับ

4. หนืดไปคับ ใช้ 5w30 หรือ 0w40 ก็พอ

5. ส่วนตัว ใช้น้ำมันเครื่อง หาซื้อเอง ส่วนพวกน้ำมันเกียร์ หรือ น้ำมันเบรค ก็ซื้อของ 0 นั่นแหละคับ ง่ายดี

ประหยัดและ ไม่ต่างไร จากของนอก 0 มากมายย  (น้ำมันเครื่องอ่ะ ต่างมากมาย)
Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
จขกท ดู อัตราการกินน้ำมันจาก จอแสดงอย่างเดียวใช่หรือป่าวครับ

แล้วที่บอกว่า ได้ 14 กว่าๆ นี่ ใช้การวัดแบบเดียวกันหรือป่าวคือ

ไปเติมน้ำมันแล้วกด set แล้วก็ใช้งานปกติ ได้ 14 กว่าๆ

ถ้าผมวิเคราะห์นะ

อันแรก ที่ได้ 14 กว่าๆ ไม่ได้วัดจากตอนเติมน้ำมันแล้ว กด set แต่ใช้งานไปเรื่อย เฉลี่ยแล้วได้ 14 กว่าๆอันนี้ปกติ

พอเติมe20 แล้วset ดันวัดได้ 11กว่าๆ แสดงว่าปกติ พฤติกรรมการขับเป็นเช่นนั้นจริงๆ

Jazz ถ้าขับในเมืองรถหนาแน่นหน่อย เวลามันโชว์อัตราสิ้นเปลืองผมก็ว่าได้ประมาณนั้นนะ 10-11 กว่าๆ

 แต่ถ้านอกเมืองเมื่อไหร ปกติ ผมจะ 15-18 แล้วแต่อารมณ์

โดยส่วนตัวถ้าเกิด จขกท ดูจาก หน้าจอแสดงอัตราการสินเปลือง อย่างเดียวแล้วไม่ได้วัดน้ำมันจากการใช้งานจริง (เอาแบบที่คุณ Jimmy ทำก็ได้)

ผมไม่อยากให้คิดมากครับ ไอ้จอแสดงผลอะมันเชื่อมากไม่ได้หรอกมันเอาไว้ดูแบบว่าเฉลี่ยๆ หรือ ดูเป็นแนวโน้มการขับขี่ของเราว่า เหยียบหรือประหยัด เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นมากเลยครับ เดี๋ยววันอาทิตย์ผมเอาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกทีนึงตามที่แนะนำครับผม :)


ตอบคุณ Nioka

ใช่ครับ ดูจากจอแสดงผลเอาน่ะครับ แล้วก็ใช้ปกติเรื่อยๆ ก็อยู่ประมาณ 13-14 กว่านี่ล่ะครับ (เหยียบมากไม่ได้ มีตัวควบคุมความเร็วข้างๆ แหะๆ) ถ้าติดมากๆ ก็เคยลงมาอยู่ที่ 11 กว่าๆ แต่ยังไม่เคยเจอ 10 กว่าๆ น่ะครับ แล้วที่ตกใจหลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่องคือเป็นช่วงที่ขับปกติ แล้วรถไม่ได้ติดอะไรเลย แต่ลงมาที่ 10 กว่าๆ น่ะครับ ผมเลยตกใจ - -"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
- น้ำมันเครื่องหนืดไปเยอะเลยครับ มันก็มีผลกับอัตราการกินน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วยนะครับ
  ปกติ นมค. ศูนย์จะใช้เบอร์ 30 เองครับ
- เรื่องน้ำมันเกียร์เปลี่ยนเร็วกว่ากำหนดผมมองว่าไม่น่ามีผลเสียกับรถ
  แต่จะมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม (ต้องกำจัดน้ำมันใช้แล้วเร็วกว่ากำหนด) และกระเป๋าตังมากกว่าครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ถ้าเกิดเคยเติม E20 มาก่อนแล้วไม่เคยเจอตัวเลขลดกระหน่ำขนาดนี้มาก่อน ตัวการที่ต้องสงสัยอย่างแรกเลยครับคือ น้ำมันเครื่อง
รถสมัยนี้ก็อย่างที่ท่านบนๆ บอกครับ 30 ก็ถือว่าเพียงพอ 50 ถือว่าหนืดเยอะเลย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
มีคำถามถามเพิ่มครับว่าถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่เป็นของศูนย์แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่อีกไหมครับ เพราะพึ่งเปลี่ยนของศูนย์มาพร้อมกับเช็คระยะนี้เอง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ไส้กรองเปลี่ยนทุก 1 หมื่นกิโล ครับ


แต่ในคู่มือให้เปลี่ยนที่ 2 หมื่น ก็อย่าไปสนใจ

ล่าสุดเห็นในหนังสือพิมพ์ กรองอากาศเปลี่ยนทุกๆ 3 หมื่น


บ้าไปแล้วววว

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกความเห็นที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาครับ  ;D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก