eCVT ของโตต้า ไม่มีสายพานใดๆทั้งสิ้นครับ เป็นลักษณะการทำงานร่วมกันของมอเตอร์กับเครื่องยนต์ โดยมีเฝืองตัวเดียวที่ทำหน้าที่ตัดสลับทำงาน โดยจะใช้มอเตอร์ในการปั่นรอบให้มากขึ้นเป็นหลัก ส่วนเครื่องยนต์ก็เร่งรอบให้สูงขึ้น สัมพันธ์ุกับมอเตอร์ ดังนั้น มอเตอร์กับเครื่องยนต์จะทำงานคู่กันไปตลอด ไฟน้อย เครื่องยนต์ทำงานมาก ไฟมาก เครื่องทำงานน้อย
ส่วนของ Honda ไม่มีเกียร์ครับ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเพียวๆในการเร่งรอบของเพลา โดยเครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว แต่พอความเร็วสูงๆ รถวิ่งนิ่งๆ ระบบจะตัดไปใช้เครื่อง โดยเครื่องยนต์จะทำงานโดยไม่มีเกียร์ (หรือจะเรียกว่ามีเกียร์เดียวตลอดก็ได้) พอความเร็วตก หรือเร่งๆถอนๆ ไฟฟ้าจะทำงานอย่างเดียว เครื่องยนต์ไปปั่นไฟ