เกียร์ e-cvt ของ honda และของ toyota แตกต่างกับ cvt รถบ้านยังไง

shipcake

ในเรื่องการบำรุงรักษา อะไหล่ที่เพิ่มขึ้น หรืออะไรหรือเปล่า



AgentMolder

eCVT ของโตต้า ไม่มีสายพานใดๆทั้งสิ้นครับ เป็นลักษณะการทำงานร่วมกันของมอเตอร์กับเครื่องยนต์ โดยมีเฝืองตัวเดียวที่ทำหน้าที่ตัดสลับทำงาน โดยจะใช้มอเตอร์ในการปั่นรอบให้มากขึ้นเป็นหลัก ส่วนเครื่องยนต์ก็เร่งรอบให้สูงขึ้น สัมพันธ์ุกับมอเตอร์ ดังนั้น มอเตอร์กับเครื่องยนต์จะทำงานคู่กันไปตลอด ไฟน้อย เครื่องยนต์ทำงานมาก ไฟมาก เครื่องทำงานน้อย

ส่วนของ Honda ไม่มีเกียร์ครับ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเพียวๆในการเร่งรอบของเพลา โดยเครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว แต่พอความเร็วสูงๆ รถวิ่งนิ่งๆ ระบบจะตัดไปใช้เครื่อง โดยเครื่องยนต์จะทำงานโดยไม่มีเกียร์ (หรือจะเรียกว่ามีเกียร์เดียวตลอดก็ได้) พอความเร็วตก หรือเร่งๆถอนๆ ไฟฟ้าจะทำงานอย่างเดียว เครื่องยนต์ไปปั่นไฟ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2021, 18:05:08 โดย AgentMolder »
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



โบตั๋น

เกียร์ Prius gen4 หรือเกียร์ P610 ที่อยู่ใน Cross / CHR


ตัวนี้เกียร์ Honda Hybrid  Gen ล่าสุด


การบำรุงรักษา toyota บอกไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน
เคยมีคนใช้ camry hybrid ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแสนกว่าโลก็ยังไม่พัง
แต่ผมว่าเปลี่ยนปกติ 4หมื่นโลเหมือนรถทั่วไปสบายใจกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2021, 18:56:17 โดย โบตั๋น »



I-PULSE

ไม่มีสายพานทั้งคู่ครับ เป็นเกียร์เฟือง
ในฮอนด้าถ้าตัดมาใช้เครื่องยนต์จะมีเกียร์ตัวเดียวเลย คือวิ่งในความเร็วค่อนข้างสูงและวิ่งแบบลอยตัวแล้ว
ในโตโยต้าเป็นเกียร์เฟืองแบบระบบสุริยะ
บำรุงก็คงต้องมีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้างครับ แต่ไม่บ่อยเท่าเกียร์ cvt ปกติ
ผมชอบe-cvt ฮอนด้ามากกว่าของพี่ต้าเพราะระบบง่ายมากและชิ้นส่วนก็น้อยมากๆๆ ดูแล้วคือทนทานหายห่วงแน่นอน



Symphonic

คำว่า CVT ย่อมาจาก Continuous Variable transmission
แปลเป็นไทยแบบง่ายๆ ได้ว่ามันเป็นการส่งกำลังที่มีอัตราทดต่อเนื่อง
ไม่ได้ทดแบบเป็นใช้เฟืองขบกันเป็นคู่ๆ ทำให้อัตราทดมันกระโดด
เป็นขั้นบันได  ดังนั้นการสร้างเกียร์ที่มีอัตราทดแบบต่อเนื่องได้
จึงมักคิดถึงการใช้สายพานไปคล้องพูลเลย์ที่ย่อหด-ยืดได้
แบบที่เราได้ยินคำว่า CVT ก็นึกถึงสายพานทันที

แต่... มันยังมีกลไกแบบอื่นๆ ที่สร้างอัตราทดต่อเนื่องได้เช่นกัน
เช่น โตโยต้าใช้ระบบเหืองสุริยะ หรือ planetary gear ซึ่ง
เป็นพื้นฐานเกียร์แบบเฟือง และมันก็สามารถสร้างอัตราทดแบบ
ต่อเนื่องได้เหมือนกัน มันจึงส่งกำลังแบบ CVT ได้

ส่วนฮอนด้าไฮบริดนั้น ตัวรถมันวิ่งด้วยมอเตอร์ ความเร็วของรถ
ก็มาจากรอบการหมุนของล้อตามรอบมอเตอร์ซึ่งมันก็ลื่นไหล
ต่อเนื่อง ไม่ได้มีลักษณะเป็นสเต็บๆ จึงนับว่าเป็น CVT อีกแบบ
ก็ว่าได้ครับ



MyName

Honda ไอเดียดีนะ มีเกียร์เพื่อตัดสลับการส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ ไปปั่นเป็นเกียร์เดียวเลย

พึ่งได้ไปลองขับ City eHEV มา ช่วงเครื่องยนต์ทำงานความเร็วสูงนี่สัมผัสได้เลยว่าเหมือนเราวิ่งเกียร์ต่ำรถทั่วไปจริงครับ กำลังไม่เยอะ เน้นประหยัดและทำความเร็วปลายชดเชยในสิ่งที่เป็นขีดจำกัดมอเตอร์
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



deertesla

คำว่า CVT ย่อมาจาก Continuous Variable transmission
แปลเป็นไทยแบบง่ายๆ ได้ว่ามันเป็นการส่งกำลังที่มีอัตราทดต่อเนื่อง
ไม่ได้ทดแบบเป็นใช้เฟืองขบกันเป็นคู่ๆ ทำให้อัตราทดมันกระโดด
เป็นขั้นบันได  ดังนั้นการสร้างเกียร์ที่มีอัตราทดแบบต่อเนื่องได้
จึงมักคิดถึงการใช้สายพานไปคล้องพูลเลย์ที่ย่อหด-ยืดได้
แบบที่เราได้ยินคำว่า CVT ก็นึกถึงสายพานทันที

แต่... มันยังมีกลไกแบบอื่นๆ ที่สร้างอัตราทดต่อเนื่องได้เช่นกัน
เช่น โตโยต้าใช้ระบบเหืองสุริยะ หรือ planetary gear ซึ่ง
เป็นพื้นฐานเกียร์แบบเฟือง และมันก็สามารถสร้างอัตราทดแบบ
ต่อเนื่องได้เหมือนกัน มันจึงส่งกำลังแบบ CVT ได้

ส่วนฮอนด้าไฮบริดนั้น ตัวรถมันวิ่งด้วยมอเตอร์ ความเร็วของรถ
ก็มาจากรอบการหมุนของล้อตามรอบมอเตอร์ซึ่งมันก็ลื่นไหล
ต่อเนื่อง ไม่ได้มีลักษณะเป็นสเต็บๆ จึงนับว่าเป็น CVT อีกแบบ
ก็ว่าได้ครับ
ผมว่าของโตโยต้าน่าจะประหยัดพลังงานกว่าของฮอนด้านะเพราะมีชุดเกียร์สุริยะมาช่วยทดแรงครับ ส่วนของฮอนด้าดูแล้วน่าจะใช้พลังงานในการขับเคลื่อนที่สูงกว่าและตีนปลายอาจจะด้อยกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2021, 01:42:07 โดย deertesla »



I-PULSE

^
ตีนปลายโตโยต้าเหนือกว่าครับ เพราะสามารถรวมแรงขับจากมอเต่อร์และเครื่องยนต์ให้ทำงานร่วมกันได้
ในขณะที่ฮอนด้าจะส่งกำลังได้จากเครื่องยนต์หรือมอเต่อร์เท่านั้น ไม่สามารถรวมกำลังกันได้
อัตตราการเร่งฮอนด้าดีกว่าเพราะมอเต่อร์มีกำลังสูงกว่า
ประหยัดอันนี้ไม่น่าจะหนีกันมากครับ



deertesla

^
ตีนปลายโตโยต้าเหนือกว่าครับ เพราะสามารถรวมแรงขับจากมอเต่อร์และเครื่องยนต์ให้ทำงานร่วมกันได้
ในขณะที่ฮอนด้าจะส่งกำลังได้จากเครื่องยนต์หรือมอเต่อร์เท่านั้น ไม่สามารถรวมกำลังกันได้
อัตตราการเร่งฮอนด้าดีกว่าเพราะมอเต่อร์มีกำลังสูงกว่า
ประหยัดอันนี้ไม่น่าจะหนีกันมากครับ
ไม่แปลกนะครับว่าทำไมไฮบริดโจโยต้าถึวเป็นที่นิยมกันทั่วโลก  แต่ผมว่าอัตราสิ้นเปลืองฮอนด้านยังไม่คุ้มกับค่าตัวที่เพิ่มขึ้นมานะครับ