ผู้เขียน หัวข้อ: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci  (อ่าน 13140 ครั้ง)

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว ผมต้องเอาเจ้า 520D ผมไปเช็คระยะก่อนหมด BSI เลยต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ 1 อาทิตย์

เลยได้มีโอกาสได้ยืมรถพี่ชายที่เป็น 530e ขับกลับมาบ้านที่ตจว. ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีมากๆ เพราะผมไม่เคยขับ
รถ plugin hybrid มาก่อนเลย เลยได้โอกาสเปรียบเทียบเล็กๆน้อยๆประกอบการตัดสินใจในการออก x5 คันต่อไป
ไปในตัว

เอาจริงๆพื้นฐานของรถนั้นแทบไม่ได้ต่างอะไรกันเลย สิ่งที่ต่างกันหลักๆที่ได้ขับระยะทางยาวๆราวๆ 200 กม. 2 รอบ ที่รู้สึกได้มีตามนี้เลยครับ

- อัตราเร่ง : 530e กินขาดลอยจริงๆ ขับสนุกมากๆ กดเป็นมา ยิ่งช่วงที่ยังมีไฟฟ้าอยู่ด้วยนี่ดีมากๆ ถ้าเทียบกับเจ้า 520d ที่ใช้อยู่
520d ผมขับผมก็ว่ามันไม่ได้ขี้เหร่นะ กดเป็นมา แต่ความรู้สึกของ 530e นี่คือมาไวทุกอย่าง ช่วงปลาย 140 ขึ้นไปถ้าเป็น 520D
อาจจะต้องมีเค้นๆนิดนึง แต่ 530e นี่ไหลขึ้นไปเนียนๆมากๆ คือถ้าวัดกันจริงๆ ผมว่า 530e ขับได้สนุกกว่ามากๆ

- เสียงเครื่องยนต์ : ตอนใช้ 520D ผมก็ว่ามันไม่ได้แย่นะสำหรับเครื่องดีเซล แต่พอมาขับ 530e คือมันเงียบมากจริงๆ ขนาดว่าเปลี่ยน
มาใช้เครื่องยนต์แล้ว กดคิกดาวน์ก็เงียบมาก ไม่ได้ครางอะไรรุนแรงเลย เงียบกว่า vellfire 30 ซะอีกด้วย พอคืน 530e แล้วกลับมาขับ
520D ของตัวเองกลายเป็นรู้สึกว่าเสียงเครื่องมันดังเฉยเลย 55

- รอยต่อระหว่างการเปลี่ยนจากระบบ hybrid มาเป็นเครื่องยนต์ รู้สึกนิดๆ พอจับความรู้สึกได้

- แบตเตอรี่ : อันนี้น่าเสียดายนิดนึง ตอนที่ผมเอารถมา แบตไม่ได้เต็มอยู่ น่าจะมีเหลือวิ่งได้ราวๆ 40km ผมเริ่มใช้จากแถวสุขสวัสด์14ขับ
ไปดู X5 ที่ศูนย์พระรามสอง (ซึ่งต้องไปกลับรถไกลมากๆ) แล้วก็ขับจากศูนย์ขึ้นทางด่วน วิ่งแบบเรื่อยๆไม่ได้กดอะไรมากมาย มีแซงบ้าง
สภาพจราจรไม่ได้ติดขัดอะไร จำได้ว่าแบตมาหมดเอาช่วงแถวๆจะเกือบๆด่านลาดกระบังอยู่ ระยะทางน่าจะพอๆกับที่ตัวรถคำนวนไว้

- อัตราสิ้นเปลือง : 520D ถ้าผมขับคนเดียวจะอยู่เฉลี่ยราวๆ 15-16.5km/l แต่ถ้าช่วงสลับกับแฟนขับจะอยู่ราวๆ 17-18 km/l ลักษณะการ
ใช้งานจะวิ่งยาวๆเสียมากกว่า มีมาเปลืองหน่อยเวลาเข้าเมืองพัทยา เวลาเติมเต็มถัง (ดีเซลพรีเมี่ยม) รถจะโชว์อยู่ที่ราวๆ 1080-1100 แล้วแต่ปั้ม
ถ้าวิ่งจริงๆ เอาแบบสุดๆจนไฟแดงขึ้น เคยทำได้ราวๆ 1300 กว่าๆ

ส่วน 530e มีขนาดถังน้ำมันที่เล็กมากๆ ถ้าเติมเต็มรถจะโชว์ราวๆ 450 กม. ผมเติมเต็มถังที่ปั้มแถวหนองรี บ้านบึงแล้วขับไปที่บ้านพี่ชาย ดูระยะทาง
จาก google map ราวๆ 94.1 กม. ถึงที่บ้านพี่ชาย รถโชว์อยู่ราวๆ 340 +/- สภาพการจราจรแบบเรื่อยๆขับยาวๆไม่เจอรถติด มีกดลองรถบ้างแต่
ไม่มากเฉลี่ยวิ่งอยู่ราวๆ 130km/h ก็ถือว่าประหยัดใช้ได้อยู่

- ช่วงล่าง : อันนี้ผมให้ 520D ชนะ แม้ว่าคนที่ใช้ G30 มักจะบ่นกันเสมอว่าช่วงล่างมันไม่ค่อยดีไม่ค่อยเกาะออกแนวนุ่มนวลกว่า F10 เยอะ ซึ่งใน
ความเป็นจริง มันก็นิดนึง ตอนผมขับวันแรกด้วยความคาดหวังค่อนข้างสูงเพราะไม่เคยขับรถยุโรปแต่เชื่อว่ามันดีก็มีเหวอๆตอนซัดโค้งด้วยความเร็วพอ
ประมาณ แต่พอใช้ๆไปพอเรารู้จังหวะรถ มันก็จะเข้าใจกันไปเองว่าจังหวะจะโคนมันเป็นยังไง มันเหมือนๆจะหลุด แต่มันไม่หลุดนะ

แต่สำหรับเจ้า 530e นี่มันจะท้ายย้วยๆนิดนึง อาจจะเพราะด้วยความหนักของแบต (ตรงนี้คนในคลับ G30 ที่ใข้ e บ่นกันทุกคน) ตอนที่ผมจั้มเนิน
บนมอเตอร์เวย์ครั้งแรกนี่ตกใจเหมือนกัน เพราะรู้สึกเหมือนท้ายมันลอยๆสะบัดๆนิดนึง รู้สึกเหมือนๆเราไว้ใจมันไม่ค่อยได้เวลาเจอเนินจั้มๆ แต่ถ้าโค้ง
ธรรมดาทั่วๆไป ผมไม่รู้สึกเท่าไหร่ อาจจะรู้สึกเหวี่ยงๆกว่า 520d นิดหน่อย แต่กรณีคนนั่งหลังนี่ไม่ทราบจริงๆเพราะขับคนเดียว

- แอร์ : ตรงนี้เป็นจุดที่ผมรู้สึกประหลาดใจนิดๆว่า แอร์ของ 530e มันเย็นกว่า รู้สึกตั้งแต่แว่บแรกที่ขับแล้ว ถึงขนาดว่าพอรับ 520d กลับผมลอง
set ตามรถพี่ชายเลย ก็รู้สึกว่าเย็นน้อยกว่า เหมือนรถผมมันไปเป่าออกด้านหน้ากระจกมากกว่ารถของพี่ชาย (g30 จะมีช่องแอร์อยู่หลังจอ idrive)
เลยทำให้มันเย็นน้อยกว่า

สรุปรวมๆแล้ว ผมค่อนข้างประทับใจการขับขี่ของรถ plugin hybrid มากกว่าที่คิดไว้มากๆ น่าเสียดาย ที่ผมไม่มีโอกาสได้ชาร์จไฟ 530e เนื่องจาก
ยืมเค้ามาไม่กล้าไปยุ่งอะไรตรงนี้มากนัก ถ้ามองกันจริงๆแล้วมันเป็นรถที่ดีมากๆ แต่คำถามคือ เราไว้ใจระบบมันได้แค่ไหน ขนาด SA ของ BMW เอง
ยังบอกผมเลยว่าพี่อย่าไปยุ่งกับพวกตัว e เลย เค้าพูดเหมือนว่ามันเป็นรถสองคันในคันเดียว เวลาดูแลมันก็จะลำบากกว่า

น่าเสียดายอีกอย่างคือ มันไม่ตอบโจทย์การใช้งานของผมเอาเสียเลย การใช้งานผมเป็นการใช้งานแบบวิ่งระยะไกลวันละ 200 โล
การใช้งานของผมคือ คอนโดพัทยา > รร.ลูก > ร้านที่ระยอง lพักราว 4 ชม.l ร้านที่ระยอง > รร.ลูก > คอนโดที่พัทยา เป็นลูปแบบนี้ไปเรื่อยและ
ที่พักที่พัทยาก็ไม่มีที่ชาร์จด้วย แม้จะมีเวลาพักชาร์จ 4 ชม.ก็ไม่รู้ว่าแบตจะเต็มไหม ไหนจะเวลามีปัญหา ศูนย์บริการไม่ได้อยู่ใกล้ตัวเลย

แต่ถ้า!! ผมเป็นคนเมือง ใช้รถน้อยไม่เกิน 4-50 km ไม่ได้วิ่งออกตจว.บ่อยๆ ใกล้ศูนย์บริการ หรือเป็นรถคันที่สองใช้ไม่เยอะมาก มันจะเป็นตัวเลือก
ที่โคตรน่าสนใจเลย อย่างพี่ชายผมนี่คือใช้รถน้อยมาก เค้าบอกว่านานๆทีจะเติมน้ำมันที แต่ก็จะคอยขับให้เครื่องยนต์ทำงานบ้างน้ำมันจะไม่ได้ไม่บูด

ถึงตอนนี้เองผมก็ยังลังเลว่าจะออกตัว x5 45e ดีไหมเพราะเห็นว่าแบตใหญ่และวิ่งได้มากกว่า 530e แต่สุดท้ายก็คงจบที่ x5 30d m มากกว่าดูแล
ง่ายกว่าเยอะ ข้อเสียอีกอย่างคึอ พอขับแล้วเหมือนเป็นคนวิตกจริตคอยสังเกตุเรื่องแบตอยู่ตลอดเวลา 55

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Audibigfan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 01:48:44 »
ขอบคุณมากครับ

จัด x5 30d เลยครับ ขับทางไกลตลอดขนาดนี้

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 03:37:59 »
ขอบคุณรีวิวครับ อ่านแล้วเห็นภาพชัดเลยครับ

ท่านเจ้าของกระทู้เล็ง x5 ผมว่า 30D น่าจะตอบโจทย์มากเลยครับ

ว่าแต่ถ้า x5 มีพวกเครื่องเบนซินล้วนตัวแรงหน่อย คงฟินน่าดูนะครับ

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 08:19:29 »
ขอบคุณรีวิวครับ อ่านแล้วเห็นภาพชัดเลยครับ

ท่านเจ้าของกระทู้เล็ง x5 ผมว่า 30D น่าจะตอบโจทย์มากเลยครับ

ว่าแต่ถ้า x5 มีพวกเครื่องเบนซินล้วนตัวแรงหน่อย คงฟินน่าดูนะครับ
ก็เอา X5 45e วิ่งแบบน้ำมันอย่างเดียว พอขึ้นรถได้ก็กดเข้า mode sport individual วิ่งน้ำมันเป็นหลัก แบตมีไว้เสริมตอนจอดหรือตอนกดหนักๆเท่านั้น รถเซ็ตมาดีมาก เครื่องใหญ่หกสูบสามพันซีซี กินหน่อยแต่อัตราเร่งแบบไม่ต้องใช้ไฟฟ้าก็ดีมาก ช่วงล่างถุงลม + กล้อง 360 + ประตูดูด มันทำให้รถพรีเมี่ยมขึ้นอีกเยอะ ยิ่งถ้าคนไม่ชอบเสียงดังๆจากดีเซลด้วยละคันนี้คำตอบเลย จขกท เอา wall charge ไปติดที่ร้าน ชาร์จ 16 Amp สี่ชั่วโมงก็น่าจะเต็มแล้ว อันที่จริง จขกท ขับทางไกล พอเร็วเกิน 110 รถมันก็จะตัดเข้าเป็นเครื่องยนต์เป็นหลักอยู่แล้ว จากพัทยาถึงระยองผมว่ากินแบตน่าจะ 50% อีกอย่างใช้ไปซักพักก็จะเลิกกังวลว่าแบตมันจะหมด ช่วงธันวาผมเอาไปทริปอีสานพอวิ่งทางไกลๆแบตเหลือ 40-50% ก็กดเข้า battery mode วิ่งไปชาร์จไป ยิ่งวิ่ง ตจว ด้วย ช่วงล่างถุงลมมันดีจริงๆ คันนี้ไม่ดีอย่างเดียวคือไม่ให้ adaptive cruise control มา ไม่งั้นจะเป็นรถที่ perfect มาก 
อ้อ วิ่งน้ำมันอย่างเดียวได้ประมาณ 10-11 กม/ล นะครับ เติมน้ำมันเต็มถังก็ได้ประมาณ 700 กม โซฮอล 95 หาง่ายกว่าดีเซลพรีเมียมเยอะ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 09:01:48 »
ขอบคุณนะครับ เห็นภาพดีเลยครับ

ออฟไลน์ Parinya Cha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 09:52:44 »
ตรงช่วงล่าง แสดงว่า F10 จะรู้สึกเฟิร์ม เกาะถนนกว่าใช่มั้ยครับ เผื่อเป็นแนวทางสอย 528i M sport มือสองครับ อิอิ

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 10:02:57 »

ก็เอา X5 45e วิ่งแบบน้ำมันอย่างเดียว พอขึ้นรถได้ก็กดเข้า mode sport individual วิ่งน้ำมันเป็นหลัก แบตมีไว้เสริมตอนจอดหรือตอนกดหนักๆเท่านั้น รถเซ็ตมาดีมาก เครื่องใหญ่หกสูบสามพันซีซี กินหน่อยแต่อัตราเร่งแบบไม่ต้องใช้ไฟฟ้าก็ดีมาก ช่วงล่างถุงลม + กล้อง 360 + ประตูดูด มันทำให้รถพรีเมี่ยมขึ้นอีกเยอะ ยิ่งถ้าคนไม่ชอบเสียงดังๆจากดีเซลด้วยละคันนี้คำตอบเลย จขกท เอา wall charge ไปติดที่ร้าน ชาร์จ 16 Amp สี่ชั่วโมงก็น่าจะเต็มแล้ว อันที่จริง จขกท ขับทางไกล พอเร็วเกิน 110 รถมันก็จะตัดเข้าเป็นเครื่องยนต์เป็นหลักอยู่แล้ว จากพัทยาถึงระยองผมว่ากินแบตน่าจะ 50% อีกอย่างใช้ไปซักพักก็จะเลิกกังวลว่าแบตมันจะหมด ช่วงธันวาผมเอาไปทริปอีสานพอวิ่งทางไกลๆแบตเหลือ 40-50% ก็กดเข้า battery mode วิ่งไปชาร์จไป ยิ่งวิ่ง ตจว ด้วย ช่วงล่างถุงลมมันดีจริงๆ คันนี้ไม่ดีอย่างเดียวคือไม่ให้ adaptive cruise control มา ไม่งั้นจะเป็นรถที่ perfect มาก 
อ้อ วิ่งน้ำมันอย่างเดียวได้ประมาณ 10-11 กม/ล นะครับ เติมน้ำมันเต็มถังก็ได้ประมาณ 700 กม โซฮอล 95 หาง่ายกว่าดีเซลพรีเมียมเยอะ

โห ขอบคุณมากครับ พอมองเห็นภาพเลยครับ ผมอยู่ช่วงปลายระยองครับ ค่อนมาทางจันท์แล้ว ขับไป รร.ลูกก็ราวๆ 90 โลครับ แบตคงเอาไม่อยู่

ใจจริงๆผมก็อยากลองนะ แต่ยังกลัวใจเรื่อง maintenance อยู่ ผมขับแป้ปๆก็ต้องเข้าศูนย์ละ

ตรงช่วงล่าง แสดงว่า F10 จะรู้สึกเฟิร์ม เกาะถนนกว่าใช่มั้ยครับ เผื่อเป็นแนวทางสอย 528i M sport มือสองครับ อิอิ

ตัวผมไม่เคยใช้นะครับ แต่พี่ชายเคยขับ 525d f10 กับหลายๆคนที่เคยขับก่อนเปลี่ยนมาเป็น G30 บอกทุกคนว่าตัวเก่า
หนึบกว่า แต่กระด้างกว่า

ออฟไลน์ Parinya Cha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 10:11:18 »

ตรงช่วงล่าง แสดงว่า F10 จะรู้สึกเฟิร์ม เกาะถนนกว่าใช่มั้ยครับ เผื่อเป็นแนวทางสอย 528i M sport มือสองครับ อิอิ

ตัวผมไม่เคยใช้นะครับ แต่พี่ชายเคยขับ 525d f10 กับหลายๆคนที่เคยขับก่อนเปลี่ยนมาเป็น G30 บอกทุกคนว่าตัวเก่า
หนึบกว่า แต่กระด้างกว่า

ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ aunn2515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 10:51:57 »
ขอบคุณครับ ชอบจังรีวิวแบบนี้

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 11:40:54 »
ตัว 520d G30 LCI ดูใน คลิปนึง บอกว่า เติมน้ำมันได้ถึง B10 โอวดีงามมาก ถ้าใคร ได้ไปดูตัวจริง ฝากถามให้ทีครับ ว่าจริงป่าว

ออฟไลน์ brownie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 245
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 11:44:29 »
ดูแล้ว G30 ที่มีในประเทศ ตัวที่จบสุดคงเป็น 530i เครื่องแรงพอๆกับ 530e ช่วงล่าง M sport ไม่ย้วย ถังน้ำมัน70ลิตร วิ่งทางไกล 700-1000โล แล้วแต่น้ำหนักเท้าและอารมณ์คนขับ

แต่...BMWTH ไม่ขายแล้วน่ะสิ ;D

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 11:50:05 »
ขอบคุณรีวิวครับ อ่านแล้วเห็นภาพชัดเลยครับ

ท่านเจ้าของกระทู้เล็ง x5 ผมว่า 30D น่าจะตอบโจทย์มากเลยครับ

ว่าแต่ถ้า x5 มีพวกเครื่องเบนซินล้วนตัวแรงหน่อย คงฟินน่าดูนะครับ

X5 xDrive45e ดีกว่าครับ เพราะช่วงนี้ Plug-in Hybrid และ EV กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก

X5 xDrive45e เหมาะทั้งขับในเมืองและนอกเมือง ถ้าขับในเมืองไปทำงานไปกลับไม่เกิน 35km แนะนำใช้โหมด Electric ถ้าขับนอกเมืองละ ผมขอแนะนำโหมด Electric ก่อน ถ้า%แบตเหลือน้อยกว่า 10% ก็สลับโหมดไปใช้โหมด Hybrid คุ้มกว่ามาก

แต่ว่าโหมด Electric วิ่งได้ความเร็วสูงสุด 140km/h

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ https://bimmer-th.com/2020/03/review-bmw-x5-xdrive45e-m-sport/

ออฟไลน์ chornor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 11:50:34 »
ขอบคุณรีวิวครับ อ่านแล้วเห็นภาพชัดเลยครับ

ท่านเจ้าของกระทู้เล็ง x5 ผมว่า 30D น่าจะตอบโจทย์มากเลยครับ

ว่าแต่ถ้า x5 มีพวกเครื่องเบนซินล้วนตัวแรงหน่อย คงฟินน่าดูนะครับ
ก็เอา X5 45e วิ่งแบบน้ำมันอย่างเดียว พอขึ้นรถได้ก็กดเข้า mode sport individual วิ่งน้ำมันเป็นหลัก แบตมีไว้เสริมตอนจอดหรือตอนกดหนักๆเท่านั้น รถเซ็ตมาดีมาก เครื่องใหญ่หกสูบสามพันซีซี กินหน่อยแต่อัตราเร่งแบบไม่ต้องใช้ไฟฟ้าก็ดีมาก ช่วงล่างถุงลม + กล้อง 360 + ประตูดูด มันทำให้รถพรีเมี่ยมขึ้นอีกเยอะ ยิ่งถ้าคนไม่ชอบเสียงดังๆจากดีเซลด้วยละคันนี้คำตอบเลย จขกท เอา wall charge ไปติดที่ร้าน ชาร์จ 16 Amp สี่ชั่วโมงก็น่าจะเต็มแล้ว อันที่จริง จขกท ขับทางไกล พอเร็วเกิน 110 รถมันก็จะตัดเข้าเป็นเครื่องยนต์เป็นหลักอยู่แล้ว จากพัทยาถึงระยองผมว่ากินแบตน่าจะ 50% อีกอย่างใช้ไปซักพักก็จะเลิกกังวลว่าแบตมันจะหมด ช่วงธันวาผมเอาไปทริปอีสานพอวิ่งทางไกลๆแบตเหลือ 40-50% ก็กดเข้า battery mode วิ่งไปชาร์จไป ยิ่งวิ่ง ตจว ด้วย ช่วงล่างถุงลมมันดีจริงๆ คันนี้ไม่ดีอย่างเดียวคือไม่ให้ adaptive cruise control มา ไม่งั้นจะเป็นรถที่ perfect มาก 
อ้อ วิ่งน้ำมันอย่างเดียวได้ประมาณ 10-11 กม/ล นะครับ เติมน้ำมันเต็มถังก็ได้ประมาณ 700 กม โซฮอล 95 หาง่ายกว่าดีเซลพรีเมียมเยอะ

ผมใช้ 530e อยู่ ยืนยันอีกเสียงว่า เวลาที่เดินทางเกิน 50 km ผมจะกด โหมด Sport แล้วตั้งเป็นเกียร์ comfort เครื่องมันจะติดตลอดเวลารถวิ่ง ขับสบาย แบตจะใช้ตอนติดไฟแดงกับคิ๊กดาวน์
ถ้าเจอช่วงรถติดหนักๆ ก็กลับมาโหมด Comfort เพราะรำคาญ เครื่องติดๆดับๆ ผมเอา e ก็เพราะประตูดูด กล้องรอบคันนี้แหละครับ ใช้มา หมื่นกว่าโล แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 16:31:10 »
ขอบคุณรีวิวครับ อ่านแล้วเห็นภาพชัดเลยครับ

ท่านเจ้าของกระทู้เล็ง x5 ผมว่า 30D น่าจะตอบโจทย์มากเลยครับ

ว่าแต่ถ้า x5 มีพวกเครื่องเบนซินล้วนตัวแรงหน่อย คงฟินน่าดูนะครับ
ก็เอา X5 45e วิ่งแบบน้ำมันอย่างเดียว พอขึ้นรถได้ก็กดเข้า mode sport individual วิ่งน้ำมันเป็นหลัก แบตมีไว้เสริมตอนจอดหรือตอนกดหนักๆเท่านั้น รถเซ็ตมาดีมาก เครื่องใหญ่หกสูบสามพันซีซี กินหน่อยแต่อัตราเร่งแบบไม่ต้องใช้ไฟฟ้าก็ดีมาก ช่วงล่างถุงลม + กล้อง 360 + ประตูดูด มันทำให้รถพรีเมี่ยมขึ้นอีกเยอะ ยิ่งถ้าคนไม่ชอบเสียงดังๆจากดีเซลด้วยละคันนี้คำตอบเลย จขกท เอา wall charge ไปติดที่ร้าน ชาร์จ 16 Amp สี่ชั่วโมงก็น่าจะเต็มแล้ว อันที่จริง จขกท ขับทางไกล พอเร็วเกิน 110 รถมันก็จะตัดเข้าเป็นเครื่องยนต์เป็นหลักอยู่แล้ว จากพัทยาถึงระยองผมว่ากินแบตน่าจะ 50% อีกอย่างใช้ไปซักพักก็จะเลิกกังวลว่าแบตมันจะหมด ช่วงธันวาผมเอาไปทริปอีสานพอวิ่งทางไกลๆแบตเหลือ 40-50% ก็กดเข้า battery mode วิ่งไปชาร์จไป ยิ่งวิ่ง ตจว ด้วย ช่วงล่างถุงลมมันดีจริงๆ คันนี้ไม่ดีอย่างเดียวคือไม่ให้ adaptive cruise control มา ไม่งั้นจะเป็นรถที่ perfect มาก 
อ้อ วิ่งน้ำมันอย่างเดียวได้ประมาณ 10-11 กม/ล นะครับ เติมน้ำมันเต็มถังก็ได้ประมาณ 700 กม โซฮอล 95 หาง่ายกว่าดีเซลพรีเมียมเยอะ

ผมใช้ 530e อยู่ ยืนยันอีกเสียงว่า เวลาที่เดินทางเกิน 50 km ผมจะกด โหมด Sport แล้วตั้งเป็นเกียร์ comfort เครื่องมันจะติดตลอดเวลารถวิ่ง ขับสบาย แบตจะใช้ตอนติดไฟแดงกับคิ๊กดาวน์
ถ้าเจอช่วงรถติดหนักๆ ก็กลับมาโหมด Comfort เพราะรำคาญ เครื่องติดๆดับๆ ผมเอา e ก็เพราะประตูดูด กล้องรอบคันนี้แหละครับ ใช้มา หมื่นกว่าโล แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย
งั้นตัว 45e ก็ดีกว่าซิครับ ผมสารภาพเลยว่าใช้มาปีนึงละมันเปลี่ยนจากไฟฟ้าเป็นน้ำมันเมื่อไหร่ ไม่เคยจับได้เลยไม่ว่าจะจับด้วยความรู้สึกหรือดูจากหน้าจอ มีแค่บางทีที่เปิดกระจกถึงได้ยินว่าเครื่องมันติดแต่ก็ต้องตั้งใจฟังนะ เคยวิ่งแบบ EV อย่างเดียวเลี้ยงๆคันเร่งหน่อยก็ได้ 80 กม นะกว่าแบตจะหมด แต่ระยะทางของ จขกท 90 กม วิ่งโหมด hybrid หรือ adaptive ก็คงใช้แบตไปเกินครึ่งเล็กน้อย ใช้ sport individual ผมว่าแบตเหลือแน่นอน ผมวิ่ง 45 กม sport individual กินไฟไป 5% เอง เรื่อง maint BSI มันได้ตั้ง 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง จริงๆผมว่าโค ต ร คุ้ม วิ่งไกลๆแบบนี้ฟรี maint 5 ปี โอเคเลย ใกล้ๆหมดแล้วค่อยว่ากันถึงตอนนั้นก็คุ้มแล้ว (ขอแอบนินทา MB หน่อย SP+ excellent maint free 5 ปีนี่จ่ายเพิ่มเกือบๆ 10% ราคารถเลย) แต่ยางแพงหน่อยนะ เคยลองเช็คราคายาง เปลี่ยนสี่เส้นนี่กดไปห้าถึงหกหมื่น ประกันปีแรกฟรี ปีที่สอง 67000 ถือว่าไม่แพงมาก
ถ้าเป็นไปได้ หารถลองขับทั้งดีเซลกับปลั๊กอินเลยครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 18:35:53 »
ใน 330e f30 เดินทางไกล แช่120 ยาวๆ เติมน้ำมัน e20 ได้ 16กิโลต่อลิตร ในดีเซลน่าจะประหยัดกว่าในการขับแบบเดียวกัน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม พอหารออกมาคิดเป็นต่อบาท ไม่รู้ว่าจะยังประหยัดอยู่มั้ย

ส่วนความแรงเทียบ 30e กับ 30i เดิมๆ 0-200 30e แรงกว่า แต่เหมือนความเร็วหลัง 180 30i ขึ้นเร็วกว่าเพราะแรงปลายมอเตอร์ไม่น่าพอหรือโดนเซ็ตให้เซฟไว้ก็ไม่รู้ แต่ถ้าเอาไปจูนด้วยกันทั้งคู่ 30e กินรวบทั้งต้น-ปลาย

ส่วนแบตเตอรี่ยังไงก็ไม่หมดได้ถ้าขับปกติ ต่อให้เหลือ 5% ก็ยังแรงพอเร่ง 100-200 ได้ มันจะหมดก็ต่อเมื่อ กดแช่ 230+ ยาวตอนแบตเหลือไม่กี่ % ซึ่งไม่ใช่การขับแบบปกติ แค่ยกคันเร่งแบตมันก็ชาร์จกลับเข้าแล้ว แต่จะเห็นผลสุดๆคือการกินน้ำมันซึ่งหนักมาก ระดับ 5-6 กิโลลิตรได้เลยถ้าขับเหมือนอยู่ในสนามแข่ง

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 29, 2021, 23:55:19 »

งั้นตัว 45e ก็ดีกว่าซิครับ ผมสารภาพเลยว่าใช้มาปีนึงละมันเปลี่ยนจากไฟฟ้าเป็นน้ำมันเมื่อไหร่ ไม่เคยจับได้เลยไม่ว่าจะจับด้วยความรู้สึกหรือดูจากหน้าจอ มีแค่บางทีที่เปิดกระจกถึงได้ยินว่าเครื่องมันติดแต่ก็ต้องตั้งใจฟังนะ เคยวิ่งแบบ EV อย่างเดียวเลี้ยงๆคันเร่งหน่อยก็ได้ 80 กม นะกว่าแบตจะหมด แต่ระยะทางของ จขกท 90 กม วิ่งโหมด hybrid หรือ adaptive ก็คงใช้แบตไปเกินครึ่งเล็กน้อย ใช้ sport individual ผมว่าแบตเหลือแน่นอน ผมวิ่ง 45 กม sport individual กินไฟไป 5% เอง เรื่อง maint BSI มันได้ตั้ง 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง จริงๆผมว่าโค ต ร คุ้ม วิ่งไกลๆแบบนี้ฟรี maint 5 ปี โอเคเลย ใกล้ๆหมดแล้วค่อยว่ากันถึงตอนนั้นก็คุ้มแล้ว (ขอแอบนินทา MB หน่อย SP+ excellent maint free 5 ปีนี่จ่ายเพิ่มเกือบๆ 10% ราคารถเลย) แต่ยางแพงหน่อยนะ เคยลองเช็คราคายาง เปลี่ยนสี่เส้นนี่กดไปห้าถึงหกหมื่น ประกันปีแรกฟรี ปีที่สอง 67000 ถือว่าไม่แพงมาก
ถ้าเป็นไปได้ หารถลองขับทั้งดีเซลกับปลั๊กอินเลยครับ

ฺBSI จะครอบคลุมแค่ 5 ปี หรือ 100000 km ครับ แต่ warranty ต่างหากที่จะไม่จำกัดระยะทาง อันนี้แหละครับ ปัจจัยที่ทำให้มอง 30d มากกว่า
อย่างคันปัจจุบันนี่ 3 ปี จะครบแสนแล้วครับ นี่ถ้าไม่เจอโควิทตั้งแต่ปีที่แล้ว ผมว่าทะลุแล้วครับ แหะๆ

ใน 330e f30 เดินทางไกล แช่120 ยาวๆ เติมน้ำมัน e20 ได้ 16กิโลต่อลิตร ในดีเซลน่าจะประหยัดกว่าในการขับแบบเดียวกัน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม พอหารออกมาคิดเป็นต่อบาท ไม่รู้ว่าจะยังประหยัดอยู่มั้ย

ส่วนความแรงเทียบ 30e กับ 30i เดิมๆ 0-200 30e แรงกว่า แต่เหมือนความเร็วหลัง 180 30i ขึ้นเร็วกว่าเพราะแรงปลายมอเตอร์ไม่น่าพอหรือโดนเซ็ตให้เซฟไว้ก็ไม่รู้ แต่ถ้าเอาไปจูนด้วยกันทั้งคู่ 30e กินรวบทั้งต้น-ปลาย

ส่วนแบตเตอรี่ยังไงก็ไม่หมดได้ถ้าขับปกติ ต่อให้เหลือ 5% ก็ยังแรงพอเร่ง 100-200 ได้ มันจะหมดก็ต่อเมื่อ กดแช่ 230+ ยาวตอนแบตเหลือไม่กี่ % ซึ่งไม่ใช่การขับแบบปกติ แค่ยกคันเร่งแบตมันก็ชาร์จกลับเข้าแล้ว แต่จะเห็นผลสุดๆคือการกินน้ำมันซึ่งหนักมาก ระดับ 5-6 กิโลลิตรได้เลยถ้าขับเหมือนอยู่ในสนามแข่ง

อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันครับ 520d ผมเติมถังละประมาณ 1600 - 2000 แล้วแต่ว่า น้ำมันหมดถึงขนาดไหน โดยส่วนมากจะเติมที่ขีดสุดท้ายครับไม่รอไฟแดงโชว์
เฉลี่ยคร่าวๆ อาทิตย์ละ 1 ถัง

เรื่องแบต ตอนที่ลองขับ 530e พอช่วงด่านลาดกระบังมาจุดพักมอเตอร์เวย์ผมพยายามขับให้มันชาร์จแต่มันชาร์จไม่ขึ้น ไม่รู้เพราะผมอาจจะปรับโหมดไม่เป็นด้วย ได้อย่างมาก
ก็ราวๆแค่ 1-2% เองครับ ตรงนี้ผมอาจจะปรับโหมดไม่เป็นเอง เพราะตอนออกมาพี่ชายเค้าไม่ว่าง ผมก้ขับออกมาตามโหมดที่เค้าตั้งไว้เลย

ที่ไม่กล้าใช้เบนซินเพราะเคยเอา vellfire รับส่งอยู่ช่วงๆแรกๆ ตกอาทิตย์ละ 2 ถังๆละประมาณ 1500 บาท พอตอนมาใช้ 520D เลยว่้าวเรื่องความประหยัดไปเยอะเลยครับ แหะๆ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: มาเล่าให้ฟัง ปสก.การใช้งานจริง BMW G30 520D vs 530e pre lci
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2021, 08:48:23 »
ใน 330e f30 เดินทางไกล แช่120 ยาวๆ เติมน้ำมัน e20 ได้ 16กิโลต่อลิตร ในดีเซลน่าจะประหยัดกว่าในการขับแบบเดียวกัน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม พอหารออกมาคิดเป็นต่อบาท ไม่รู้ว่าจะยังประหยัดอยู่มั้ย

ส่วนความแรงเทียบ 30e กับ 30i เดิมๆ 0-200 30e แรงกว่า แต่เหมือนความเร็วหลัง 180 30i ขึ้นเร็วกว่าเพราะแรงปลายมอเตอร์ไม่น่าพอหรือโดนเซ็ตให้เซฟไว้ก็ไม่รู้ แต่ถ้าเอาไปจูนด้วยกันทั้งคู่ 30e กินรวบทั้งต้น-ปลาย

ส่วนแบตเตอรี่ยังไงก็ไม่หมดได้ถ้าขับปกติ ต่อให้เหลือ 5% ก็ยังแรงพอเร่ง 100-200 ได้ มันจะหมดก็ต่อเมื่อ กดแช่ 230+ ยาวตอนแบตเหลือไม่กี่ % ซึ่งไม่ใช่การขับแบบปกติ แค่ยกคันเร่งแบตมันก็ชาร์จกลับเข้าแล้ว แต่จะเห็นผลสุดๆคือการกินน้ำมันซึ่งหนักมาก ระดับ 5-6 กิโลลิตรได้เลยถ้าขับเหมือนอยู่ในสนามแข่ง

เห็นด้วย ดีเซล ประหยัดกว่า แต่ ค่าน้ำมันต่อลิตร แพงกว่า รวมๆ เลยไม่รู้ว่า จะเรียกว่า ประหยัดกว่า เบนซินได้ไหม