โพลล์

แพง
36 (80%)
ไม่แพง
9 (20%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 45

ผู้เขียน หัวข้อ: สำรวจครับ ราคาของ Outlander PHEV เทียบกับ option ที่ให้มาแพงเกินไปหรือไม่ครับ  (อ่าน 5498 ครั้ง)

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,163
พอดีผมแอบไปส่องราคาของ Outlander PHEV ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มาครับ

ราคาของเขาจริงๆ จะอยู่ระหว่าง 1.1-1.3 ล้าน และราคาใกล้เคียงกับ Pajero sport

ซึ่งพอมาเทียบกับราคาที่ขายที่บ้านเรา ทำไมราคามันโดดไปถึง 1.65-1.75 ล้าน ทั้งที่ได้ภาษีถูกกว่า
ได้รับการสนับสนุนการลงทุนจาก BOI ถ้าเอาราคาจริงๆ ในไทย มันควรถูกกว่า Pajero sport ตัว top ด้วยซ้ำ

อยากสอบถามความเห็นจากทุกท่านครับ คิดว่าราคาของ Outlander PHEV แพงไปไหมในสายตาของท่าน
และราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่เท่าไหร่

ส่วนตัวมองว่า ในเมืองนอกมันเป็นตัวถังเก่า ถึงจะเพิ่งเปิดตัว แต่คนสมัยนี้ไม่โง่ ทำแบบนี้ในยุคนี้มันเหมือนการหลอกลวงผู้บริโภค ยังไงไม่ทราบจริงๆ ครับ ดีไซน์มันก็เชยมาก เหมือนอินโนว่าตัวแรกในร่างมิตซู แถมราคานี้ มันดูแพงไป ทั้งที่ส่วนตัวชอบเทคโนโลยี่ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และระบบ Hybrid นะครับ
แต่มันไม่ควรสูงขนาดนี้ทั้งที่เป้นตัวเก่า ราคาผมว่า ราวๆ 1.4-1.55 ล้าน ไม่เกินนี้ จะเหมาะสมกว่าครับ

ออฟไลน์ aumkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
นั่นสิผมสงสัย เผลอๆรถที่ไปนั่นผลิตจากโรงงานบ้านเราด้วย ทำไมราคาบ้านเราแพงกว่าน้าาาาา :-X

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
    • อีเมล์
Engine เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC ECI-Multi 4B12 ขนาด 2.4 ลิตร 2,359 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 86.0 x 97.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1  กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที

ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnetic Motor 2 ตัว ด้านหน้า S61 กำลังสูงสุด 82 แรงม้า 137 นิวตันเมตร และ ด้านหลัง Y61 กำลังสูงสุด 95 แรงม้า 195 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 305 แรงม้า แบตเตอรี่ Lithium-ion 300 volts ความจุ 13.8 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

............................

ลองอ่านสเป็กตรงนี้ แล้วลองมองหารถที่ขายในไทยสิครับว่า รถที่มีแรงม้ารวม 305 แรงม้า ยี่ห้อไหน ถูกกว่านี้บ้าง .......

ซึ่งถ้าเทียบกับ CRV 1.6 diesel ที่มีแรงม้าแค่ 160แรงม้ากับราคา 1.759 ล้านบาท นั้น ..... คือ .....????? !!! 

แค่ option ก็กินขาดแล้ว .....

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,163

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
รถบ้านเราภาษีแพงแม้ว่าจะประกอบในประเทศก็ตาม ผมยังคิดว่ามันแพง  ถ้านำเข้าด้วยยิ่งแพงเข้าไปใหญ่     ยกเว้นกระบะตอนเดียวกับแคปที่ถือว่าราคาไม่แพง    นอกนั้นผมว่าแพงหมด

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,050
    • อีเมล์
ก็ต้องไปดูอัตราภาษีที่โดนจริงละครับ

ส่วนราคาเมืองนอกเอามาเทียบไม่น่าจะได้ ภาษี กำไรที่ผู้ค้าอยากได้ก็ต่างกัน

เรื่องรุ่นเราก็ไม่รู้อีกว่าทำไมเอาตัวนี้มา. คนซื้อก็ไม่ได้โง่หรอก คนชอบก็มี

คนอยากได้เฉยๆก็เยอะ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,078
  • I'm............................
แพงมากกกกก ครับ

GT เริ่มต้น 1,640,000 คือมีให้แค่ถุงลม 7 ใบกะกล้องรอบคันเท่านั้นเลยครับกับออพชั่นปลอดภัยเด่นๆ
Blind Spot ก็ไม่มี , FCM ยิ่งไม่มีใหญ่ เซ็นเซอร์มีให้แค่ด้านหลัง
แล้วไฟหน้ายังเป็น Halogen อยู่เลย ฝาท้ายอัตโนมือ

กว่าจะได้ครบๆ ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 109,000 ไปท็อป GT Premium (ที่ฝาท้ายไฟฟ้าก็พิกลพิการ ล็อคตำแหน่งไม่ได้ ชนวัตถุก็เด้งเปลี่ยนไปอีกทางทันทีจนสุดหรือชนอีกก็เด้งอีก)

แล้วไปลองมา รถมันก็ไม่ได้มี performance การขับขี่รวมที่น่าประทับใจ แรงดึงที่ไวแต่ไม่ไวอย่างที่คิด พวงมาลัยเบาเกินตัวไปมาก

Mitsubishi ผู้ที่เคยตั้งราคาเป็นมิตรได้ตายจากเราไปแล้วสินะ
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 694
  • -*-
จริงๆๆ มันควรจะจบ ที่ ล้านหก ออฟชั่น ครบๆๆ

ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,851
ผมว่าเฉยๆ ครับ ตั้งมาเผื่อลดเผื่ออะไรอยู่แล้ว
อีกอย่างผมเดาว่ามิตซูคงไม่กะว่าจะขายได้เยอะ อาจต้องตั้งกำไรต่อคันมากนิดนึงเทียบกะ PPV ที่ยังไงก็ขายดี

ส่วนตัวว่ารุ่นท็อปสัก 1.599 จะดูน่าประทับใจมากกว่านี้
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,635
Engine เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC ECI-Multi 4B12 ขนาด 2.4 ลิตร 2,359 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 86.0 x 97.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1  กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที

ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnetic Motor 2 ตัว ด้านหน้า S61 กำลังสูงสุด 82 แรงม้า 137 นิวตันเมตร และ ด้านหลัง Y61 กำลังสูงสุด 95 แรงม้า 195 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 305 แรงม้า แบตเตอรี่ Lithium-ion 300 volts ความจุ 13.8 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

............................

ลองอ่านสเป็กตรงนี้ แล้วลองมองหารถที่ขายในไทยสิครับว่า รถที่มีแรงม้ารวม 305 แรงม้า ยี่ห้อไหน ถูกกว่านี้บ้าง .......

ซึ่งถ้าเทียบกับ CRV 1.6 diesel ที่มีแรงม้าแค่ 160แรงม้ากับราคา 1.759 ล้านบาท นั้น ..... คือ .....????? !!! 

แค่ option ก็กินขาดแล้ว .....

แต่นักรีวิวหลายๆคนบอกว่า เป็น 300 ม้า
ที่ขับแล้วเหมือนไม่ถึง 200 ม้าเลยนะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 504
Engine เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC ECI-Multi 4B12 ขนาด 2.4 ลิตร 2,359 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 86.0 x 97.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1  กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที

ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnetic Motor 2 ตัว ด้านหน้า S61 กำลังสูงสุด 82 แรงม้า 137 นิวตันเมตร และ ด้านหลัง Y61 กำลังสูงสุด 95 แรงม้า 195 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 305 แรงม้า แบตเตอรี่ Lithium-ion 300 volts ความจุ 13.8 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

............................

ลองอ่านสเป็กตรงนี้ แล้วลองมองหารถที่ขายในไทยสิครับว่า รถที่มีแรงม้ารวม 305 แรงม้า ยี่ห้อไหน ถูกกว่านี้บ้าง .......

ซึ่งถ้าเทียบกับ CRV 1.6 diesel ที่มีแรงม้าแค่ 160แรงม้ากับราคา 1.759 ล้านบาท นั้น ..... คือ .....????? !!! 

แค่ option ก็กินขาดแล้ว .....

แต่นักรีวิวหลายๆคนบอกว่า เป็น 300 ม้า
ที่ขับแล้วเหมือนไม่ถึง 200 ม้าเลยนะครับ


อันนี้คือเล่นเอาเครื่อง + มอเตอร์ 2 ตัวกันโต้งๆ ไม่หัก

ในเมื่อเดี๋ยวนี้วัดแรงม้าจากฟลายวีลอย่างเดียวไม่ได้ ก็ควรวัดจากดุมล้อนะครับ
แรงม้าสูงสุด จากเครื่อง กับ มอเตอร์มักไม่ใช่ที่รอบเดียวกันอยู่แล้ว ไม่ควรจะบวกโต้งๆได้

เคยลองขับ MG HS PHEV 162+122 บวกกันโต้งๆเหมือน Outlander เนี่ยแหล่ะ ได้ 284 ม้าแล้ว ยังวิ่งสู้ f30 320i 184 ม้าเก่าๆไม่ได้เลย ทั้งความรู้สึกและจากตัวเลข

ถึงจะประทับใจภายใจ HS PHEV มากๆก็เหอะ แต่ก็คิดไม่ได้ว่ามันเหมือนโกงแรงม้ายังไงไม่รู้ คงต้องหามาตรฐานใหม่มาวัดแล้วมั้ง?
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,325
    • อีเมล์
Engine เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC ECI-Multi 4B12 ขนาด 2.4 ลิตร 2,359 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 86.0 x 97.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1  กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที

ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnetic Motor 2 ตัว ด้านหน้า S61 กำลังสูงสุด 82 แรงม้า 137 นิวตันเมตร และ ด้านหลัง Y61 กำลังสูงสุด 95 แรงม้า 195 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 305 แรงม้า แบตเตอรี่ Lithium-ion 300 volts ความจุ 13.8 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

............................

ลองอ่านสเป็กตรงนี้ แล้วลองมองหารถที่ขายในไทยสิครับว่า รถที่มีแรงม้ารวม 305 แรงม้า ยี่ห้อไหน ถูกกว่านี้บ้าง .......

ซึ่งถ้าเทียบกับ CRV 1.6 diesel ที่มีแรงม้าแค่ 160แรงม้ากับราคา 1.759 ล้านบาท นั้น ..... คือ .....????? !!! 

แค่ option ก็กินขาดแล้ว .....

ทุกวันนี้จะซื้อรถสักคัน
ผู้บริโภคส่วนใหญ่คิดรอบด้านมากขึ้นนะครับ

ยอดขายมันก็สะท้อนในตัวมันเองอยู่แล้ว


ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
อยากรู้ว่า มีใครเคยลองเอาไปขึ้นไดโน่เทสรึยังนะ ว่ามันได้ 305 ม้าจริงมั้ย  :-\

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 766
โดนญี่ปุ่นให้เอาเครื่อง เอาชิ้นส่วนมาผลิตขายให้หมดๆไปรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ romeokk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
รถบ้านเราภาษีแพงแม้ว่าจะประกอบในประเทศก็ตาม ผมยังคิดว่ามันแพง  ถ้านำเข้าด้วยยิ่งแพงเข้าไปใหญ่     ยกเว้นกระบะตอนเดียวกับแคปที่ถือว่าราคาไม่แพง    นอกนั้นผมว่าแพงหมด

เรื่องภาษีแพง มันเป็นเรื่องของอดีตไปแล้วครับ
ปัจจุบัน รถ Hybrid และ PHEV ที่ประกอบในประเทศ ภาษีก็เท่าๆกับในญี่ปุ่นหรืออเมริกานั่นแหละครับ ภาษีลด แต่ราคาไม่ได้ลดตาม

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,010
300 ม้า เอาจริง วิ่งยังสู้ 320d 190 ม้าไม่ได้เลย อย่าไปหลงกับตัวเลขแรงม้ามากนัก

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,614
  • FF1.5SMG
ผมมองว่าเพราะมี Pajero Sport อยู่
คลาสมันอาจจะใกล้ๆกัน การตั้งราคาทับกันจึงไม่ค่อยเรื่องดี
จึงอาจจะมีการผลักดันให้ตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่า PJS หน่อยๆ
ราคาเลยสูงกว่า PJS มาหน่อย
เดา..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Altima

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
ผมว่าโอเคนะ ปกติไม่ชอบ crossover แต่ตัวนี้ยังไงไม่รู้มันดูสวยดี ตัวเลขแรงม้าก็ดูเยอะกว่าค่ายอื่นดี ได้ระบบขับสี่ด้วย

แต่ถ้ามี 1.8 ล้านบาทซื้อรถ ยังไงๆก็ไป Accord Hybrid Tech
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2021, 09:32:27 โดย LaFiesta »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,606
แพง

มีอะไรให้แพง?

รถตกรุ่น

แบรนด์ รอง ที่ล้มละลายมาหลายรอบ

ภาพลักษณ์ ก็ไม่ได้มีอะไรเหนือกว่าชาวบ้าน

ธรรมดาขายได้ด้วย ความคุ้มค่า คุ้มราคา

มาขายแพง ขนาดนี้ เซลล์ ขายกระบะ มาขายรถ แพงๆ ขายเป็น เหรอ

แล้ว เรื่องเทคโนโลยี นะภาพลักมันได้ ศูนย์บริการ ช่าง ดูแล้วน่าเชื่อถือเหรอ แค่รถน้ำมัน อะไหล่ จุกจิกยังมีดีเฟค เฉพาะรุ่นเยอะแยะ เป็นประจำยี่ห้อนี้ แล้วจะดันเทคโนโลยี ไหว?


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,682
ถามว่าแพงไปม มันก็แพงแหละ ถ้าไปเทียบกับพวก SUV ตัว 2.0 หรือ 2.4 หรือแม้แต่ PJS เอง
ส่วนตัวผมเดาว่า ตั้งราคามาเพื่อให้ไม่ต้องแข่งกับ PJS เองนี่แหละครับ
MMTH คงไม่ได้หวังยอดขายว่าจะขายได้ในระดับ CRV อยู่แล้วล่ะ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
    • อีเมล์
มันคงตอบโจทย์คนที่เขาชอบและพร้อมจ่ายครับ

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
ส่วนตัวก็มองว่าราคาสูงไปนิด ไม่เกิน 1.6 น่าจะเหมาะสมกว่าด้วยเหตุที่ในตลาดมีตัวเลือกอื่นๆ ที่ดูน่าสนใจกว่ามากมายครับแม้จะเป็นรถคนละประเภท

ออฟไลน์ MisterDante

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
แพงและไม่สวย

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
ถือว่าแพงครับ สำหรับผม

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,762
    • อีเมล์
เค้าวัดแรงม้าแบบ volvo ไงครับ ดูสเปคแล้ว หูยยยย 407 แรงม้า แต่พอวิ่งจริง อ้าว ไหงเหมือน 250 ม้า หว่า

จริงๆ มิตซู ก็สไตล์นี้อยู่แล้ว ที่ EX ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะลาก lancer แซยิด มานาน ผมไปมาเลย์มา 2 ปี ก่อนเมืองไทยเปิดตัว ก็วิ่งกันเกลื่อนแล้ว อย่าง คห. ข้างบนบอกแหละว่า คนไทยไม่โง่ คนไทยไม่ชอบใช้ของตกรุ่น หรือ ล้าสมัยมากๆ

ออฟไลน์ gordonman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ราคาตัวท็อปควรเท่าตัวล่างของตอนนี้

และควรได้ตัวถังใหม่และคอนโซลใหม่ พวก option เทคโนโลยีอะไรพวกนี้ก็ดีหมดแล้ว
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT
2020 Nissan Almera VL 1.0T

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
มิตซูเสพติดการตั้งราคาขายแพงๆ เพราะทำสำเร็จกับ Xpander
แต่ตัวนี้อนาคตน่าจะจบเหมือน Delica ที่ตั้งราคาขายซะสูงลิ่ว
ซึ่ง Delica ตอนนั้นถ้านำเข้าจากอินโดแล้วขายสัก 1.1-1.2 ล้าน
ก็อาจจะได้เกิด

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,055
    • อีเมล์
เค้าคิดค่าต้นทุนตั้งไลน์ผลิตใหม่ เฉลี่ยลงไปในรถทุกคันที่คิดว่าจะขายได้ครับ ... กับคนตั้งราคา อาจจะมีอำนาจเหนือคนมีความรู้ครับ

ออฟไลน์ +@ กฤษ @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,080
  • ^_^ /l\ *_*
มิตซูเสพติดการตั้งราคาขายแพงๆ เพราะทำสำเร็จกับ Xpander
แต่ตัวนี้อนาคตน่าจะจบเหมือน Delica ที่ตั้งราคาขายซะสูงลิ่ว
ซึ่ง Delica ตอนนั้นถ้านำเข้าจากอินโดแล้วขายสัก 1.1-1.2 ล้าน
ก็อาจจะได้เกิด
+1 ตามนั้น 
รถมันดีนะ แต่มันก็จะตกรุ่นแล้ว
ภายนอกก็พอได้ แต่ภายในเก่าไปหน่อย  :P

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,163
มิตซูเสพติดการตั้งราคาขายแพงๆ เพราะทำสำเร็จกับ Xpander
แต่ตัวนี้อนาคตน่าจะจบเหมือน Delica ที่ตั้งราคาขายซะสูงลิ่ว
ซึ่ง Delica ตอนนั้นถ้านำเข้าจากอินโดแล้วขายสัก 1.1-1.2 ล้าน
ก็อาจจะได้เกิด
+1 ตามนั้น 
รถมันดีนะ แต่มันก็จะตกรุ่นแล้ว
ภายนอกก็พอได้ แต่ภายในเก่าไปหน่อย  :P

เห็นด้วยครับ

เค้าคิดค่าต้นทุนตั้งไลน์ผลิตใหม่ เฉลี่ยลงไปในรถทุกคันที่คิดว่าจะขายได้ครับ ... กับคนตั้งราคา อาจจะมีอำนาจเหนือคนมีความรู้ครับ

เบื่อนักบัญชีครับ :-X