เรื่อง กำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้ขับเคลื่อนรถ
ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2563
บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป โดย"รถยนต์-มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ที่เป็นไปตามประกาศจะสามารถนำไปจดทะเบียนได้
ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 25 ง
นิยามคำว่า กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า หมายความว่า กำลังพิกัด (Rated Power)
หรือกำลังขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วต่อเนื่องสูงสุด 30 นาที
(Maximum 30 Minutes Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้า
รถยนต์ไฟฟ้ารถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน
รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร รถยนต์บริการให้เช่า
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน
รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 15 กิโลวัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบพิเศษ
ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 100 กิโลวัตต์
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน
รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ที่มีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์
ต้องสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
(สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ ต้องติดเครื่องหมายตามแบบที่กำหนดไว้
หรือติดสติกเกอร์ ตัวอักษร s ที่บริเวณด้านท้ายของตัวรถซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจน)
รถยนต์รับจ้างสามล้อ และรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์ แต่ไม่เกิน 4 กิโลวัตต์
และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
https://www.autospinn.com/2021/02/ev-car-electric-motor-81808จากกม.ที่มีผลบังคับใช้แล้วข้างต้น ประเมินได้ว่า
จีนแดงเน้นรถถ่านเต็มตัวแน่นอน ที่เหลือคือไม้ประดับ
การแยกกันเดินรุมกันตีคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะยุ่นเคยใช้มุกนี้มาก่อน
จนอั้งม้อจับไต๋ได้ เลยโดนอัดซะอ่วม โทษฐานที่รู้จักกันแต่ทำไขสือ
อะไรที่ใส่ถ่านมาขายไม่ได้ ไม่ถูกเทกระจายมาขาย ก็เอาใส่ถ่านตกรุ่นมาเลหลัง
ขายแพงจนคนเชียร์ยังขับไปบ่นไป ทำไงได้ต้องกินต้องใช้
ไหนจะโรงงานกำจัดถ่านที่โม้ไว้ว่ารักษ์โลก ก็ยังไม่เรียกสื่อไปดูอีกกี่ปีแล้ว
แค่แท็กซี่ผ่อนต่อไม่ไหว ต้องพักหนี้สามงวดไฟแนนซ์ก็เหนื่อยแล้ว
ถ้าเจอกู้ออนไลน์ของหม่าหยุน จะเป็นไงไม่อยากคิด อนุมัตผ่านai ไม่ง้อสินเชื่อ
เผอิญผู้เฒ่าหนักมือไปหน่อยเพราะเด็กปากไว ให้รัฐกันชน ลูกหนี้ใช้นำร่องไปก่อนก็ได้
แค่เจอบีบให้เปลี่ยนเป็นรถถ่านเร็วขึ้นถึงยังออกอาการ หัวอัดไฟก็กั๊ก
ตู้อัดไฟก็ตอน รถก็ครึ่งๆกลางๆ น้ำมันก็พิการ กระเทยอัดซะล้น
ถ่านล้วนถึงมีคนเสี่ยงเล่นไง ใครจะยอมเป็นทาสไปตลอดเมื่อมีตัวเลือก
ชม.นี้ใครกั๊กอยู่ยาก ถ้ารถถ่านทน ถึก อึด ไม่แพง ไม่อ้อน ก็มีศูนย์แบบมือถือ
เพราะไม่ต้องเข้าบ่อยๆ เอะอะไฟโชว์ต้องเข้าไปตีหัวแบบรถยุโรปจะเหลือซะอีกกี่คน
เจอดาว์นน้อย ผ่อนนาน ดอกต่ำ ซ่อมถูก หุ่นสวย ราคาเร้าใจ
ยิ่งกับรถรับจ้างสาธารณะด้วย รับประกันยาวๆ ก็มีคนยอมเสี่ยง
รถวิ่งน้อยเที่ยว หาได้น้อยลง แต่ยังหาได้
ถ้าส่งงวดถูกลง กินไฟถูกกว่าน้ำมัน แก็ส ถ่านเต็มวิ่งทั้งวันได้
ทำไมคนจะไม่เปลี่ยน ไม่ได้ซื้อไว้อวด ไปเที่ยว แต่ซื้อไปหากิน
รถถ่านช่วยลดต้นทุน มีเงินเหลือเก็บพอหมุน ก็คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
เลิกไปทำอย่างอื่น จะเอาอะไรกิน ตกงานเป็นล้านคนตอนนี้
หมากล้อมกระดานนี้ เดินผิดตาเดียวล้มทั้งกระดาน