ขอพูดในฐานะคนใช้มาสด้า 2 น่ะครับ
1 ผมได้ทดลองขับมาสด้าสอง สองรุ่นคือ กรูฟ เกียร์แมน กับ สปิริต เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ของเกียร์ และช่วงล่าง ความรู้สึกที่ได้รับคือ เกียร์ออโต้มันไม่ตอบสนองบาทาเอาเสียเลย ส่วนช่วงล่าง ต่างกันน้อยมาก(อาจเพราะผมจับไม่ได้หรือปล่าวก็ไม่รู้) คือ กรูฟมันโยนมากกว่าเล็กน้อย
2 ส่วนตัว แม๊ค ไม่ต้องพูดถึง ออฟชั่นมากเกินไป หาทำเฉพาะที่อยากได้ก็คงไม่กี่ตังค์และดีกว่าด้วย
3 ผมเลือก กรูฟ เกียร์แมน มาใช้ เพราะ ช่วงล่างไม่แตกต่างกันนอกจากหน้ากระดาษในใบโฆษณา ตอบสนองบาทาผมได้ดี
คำถามต่อไปว่า แล้วเรื่องการปรับแต่งช่วงล่างล่ะ อยากให้มันสปอร์ตๆหน่อย
ไม่ใช่เรื่องยาก มันมีใน plan ในสมองเล็กๆของผมแล้ว คือ รอให้หมดประกัน ผมจะเบิกช๊อคแอ๊พซอบเบอร์กับสปริงมาใส่ งบไม่น่าเกินสามหมื่น (ประหยัดไปกว่าเจ็ดหมื่นบาท จากรุ่นสปิริต และดีกว่า สวยกว่า) สปอร์ตแท้ เด้งม้ามปลิ้น เกาะถนนมั่นใจ
แค่นี้ครับที่อยากมาแชร์กัน
แถมอีกเล็กน้อยครับ
ส่วนต่างระหว่างกรูฟกับสปิริต รุ่น 4 ดอคือ 51,000 บาท เห็นบางท่านจะเรียกร้องเอาทั้งหมดก็คงไม่ยุติธรรมนัก เพราะสปิริตก็ยังได้อะไรๆที่มากกว่าเค้า่เช่น ถุงลมสองใบ กุญแจอิมโมฯ ล้อแม๊ค จอแสดงผล สวิตท์ที่พวงฯ สัญญาณกันขโมย เป็นต้น น่ะครับ (อ้อลืม แอร์โร่พาร์ทด้วย) ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า ถ้าเอากรูฟมาอัพอุปกรณ์เสริมวงเงิน ห้าหมื่นนี่ จะเอาอยู่หรือปล่าว
แต่ทางมาสด้าแก้ไขแบบนี้ คุณก็ได้กำไรไปตามระเบียบครับ