gwm เค้าเอา pain point ต่างๆมาแก้ครับ ทุกวันนี้ n.. บังคับซื้อรุ่นละ 2คัน ซึ่งดีลเลอร์ ตจว บางรุ่นมันก็ขายไม่ได้ครับ อย่าง ter.. tea.. เอามาจมต้องตัดไปใช้เองบ้าง แล้วมาทิ้งราคาถูกๆถึงจะขายออก
วันที่นัดดีลเลอร์ไปแถลงมีคนสนใจเยอะครับ แต่การที่ไม่ต้องสต๊อกรถเค้าแบ่งมาจิ้นให้เราไม่มากการจัดโปรก็แย่งยอดกันได้ยาก เพราะทำระบบ one price ซึ่งค่ายอื่นๆเค้าก็ทำนะครับ แต่มันก็มีเซลตัดราคากันอยู่ดี ซึ่งเค้าตรวจสอบไม่ได้ ถ้าลูกค้าไม่เกลียดเซลจริงๆก็ไม่เอาไปแจ้ง บ. แม่หรอก
แต่ทีนี้พอสั่งตรงเค้าก็คุมได้ว่าต้องขายเท่านี้โปรโมชั่นต้องเท่านี้ เห็นว่าจะให้คนจากส่วนกลางมานั่ง 2 คนในทุก showroom
จริงๆในมุมดีลเลอร์ผมมองว่าดี เพราะเสี่ยงน้อย ไม่ต้องตัดราคากับศูนย์ข้างเคียง บริหาร stock ก็สบายๆ เค้าไม่ได้ไม่ผลิตไว้รอ แต่ส่งตอนสั่ง ลูกค้าเองก็ไม่ต้องตามหาดีลใน facebook group เพราะส่วนลดพอๆกันหมด สั่งเอาสะดวกตามพื้นที่อย่างเดียว ดีลเลอร์เองก็ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ stock ให้เสี่ยง
แต่อีกมุมคือ margin กำไร เทียบกับการที่เราไปเล่นแร่แปรธาตุแล้ว กำไรเราจะน้อยลงจากการขายรถไปอีก (ซึ่งปกติก็น้อยอยู่แล้ว) กว่าจะคืนทุนมันยากมาก จะให้หวังน้ำบ่อหน้าจากการเซอวิสก็ดูเสี่ยงไปหน่อย
ทีนี้ต้องดู บ. แม่แล้วว่าจะทำให้คนสนใจได้มากแค่ไหน รถจีนเหมือนกันแต่การปลูกฝังค่านิยมต่างจาก mg ที่ยัดความเป็นอังกิก ลงในหัวผู้บริโภค ทำให้ได้ฐานลูกค้าเพิ่ม ยิ่งมีบางกลุ่ม royalty หนักๆ เลยแตะต้องแบรนด์ไม่ได้อารมณ์ศาสดาสตีฟ จ็อบส์
แต่ดูจากแผนการตลาด บ. แม่แล้วเค้า pr ไปทางรถ ev คงเน้นคนรุ่นใหม่ อยากให้เปิดใจ ถ้าชิมลางด้วยราคาถูก ของไม่มี defect ผมว่าก็รุ่งอยู่นะ แต่ต้อง educate เรื่องรถ ev ให้ ตจว.เยอะหน่อย น่าจะเหนื่อยเลย รัฐเองก็ไม่มี potential เลย เอกชนต้องวิ่งเหนื่อยๆ คนเดียว
สรุปเท่าที่ผมไปฟังแล้วในฐานะดีลเลอร์ ไม่น่าเสี่ยงเท่าไหร่ครับอาจจะเพราะผมลงทุนใน ตจว ที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ด้วย ระบบนี้ดี แต่คืนทุนช้าไปจะหวังของแต่งแบบ โต ฮอนก็ไม่ได้รถมันไม่แง้น
เท่าที่ฟังดูก็น่าสนใจนะครับ
อย่างน้อยๆ ผมก็พอจะมั่นจะได้ว่า ผมซื้อศูนย์ไหน ราคาโปรก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่
ผมว่าสิ่งสำคัญสำหรับผม 2 สิ่ง คือ
1. ราคา ถ้าเปิดมาเท่ากับเจ้าตลาดญี่ปุ่น ผมว่าความน่าสนใจมันน้อยครับ เพราะยังไง รถจีนก็คือรถจีน ผมเรียนตามตรงถ้าเป็นรถ ICE ผมไม่มั่นใจถึงจะใช้เครื่องมิตซูเก่ามาผูกโบ ก็เถอะ ราคาผมว่าตัว ICE ควรจะถูกกว่าหรือเท่าๆ MG เพราะอย่าลืมว่าคุณเปิดแบรนด์มา ค่าของแบรนด์ผมว่าต่ำกว่า MG ด้วยซ้ำ ราคาสำคัญมาก ถ้าแพงไป ผมก็มีตัวเลือกอื่นๆ ที่อาจะ option น้อยกว่าทดแทนอยู่ดี เช่น First love ถ้าราคาอยู่ในช่วง 6.5-ไม่เกิน 8 แสน ผมก็ยังมีตัวเลือกอื่นที่ทดแทนกันได้ เช่น BR-V XL-7 Expander Ertiga ดังนั้น ถ้า option มันไม่เด่นจริงๆ (กั๊กเท่ากับเจ้าตลาดญี่ปุ่น) ผมก็เลือกเจ้าตลาดอยู่ดีครับ
2. ศูนย์บริการ การรับประกัน ในฐานะรถจีน (ซึ่งใน level ถือว่าอยู่ในจุดต่ำสุดของแบรนด์รถยนต์ที่ขายในบ้านเรา) ผมอยากเห็นการรับประกันไม่ต่ำกว่า 5 ปีครับ ถ้าให้ดีคือ 7 ปี เพราะรถคุณเป็นรถจีน ถ้าไม่มีการรับประกันที่ยาว ผมก็ยังกลัวๆ นะครับ เพราะรถเจ้าญี่ปุ่นเดียวนี้ซื้อวารันตี 5 ปีได้กันเกือบทุกยี่ห้อแล้ว ถ้า GWM จะกล้าพอ ก็ควรจะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ามากกว่านี้ครับ ศูนย์บริการ ถ้ายังหาคนมาตั้งได้ อย่างน้อยๆ ตอนนี้ก็ไปดิวกับพวก Fast fit ก่อน ให้เขามาช่วยดูแลลูกค้ากลุ่มแรกๆ ครับ อยากเห็นนะ อย่างน้อยๆ ก็ควรฟรีค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี หรือซื้อเพิ่มในราคาไม่แพง ก็น่าจะช่วยให้มีความมั่นใจขึ้นครับ