ผู้เขียน หัวข้อ: ได้ฟังเรื่องศูนย์บริการของ Great wall motor แล้ว คิดว่าจะไหวและไปรอดไหมครับ  (อ่าน 10057 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
จาก


กับอีกหลายๆ เจ้าที่มาเล่าข่าวให้ฟัง

ได้ยินนโยบายการทำศูนย์บริการของเขาแล้ว ค่อนข้างแปลกใจครับ คือ เขาต้องการที่จะคุมการทำงานของศูนย์บริการเองโดยการส่ง ผู้จัดการฝ่ายขายและผู้จัดการฝ่ายบริการเข้าไปควบคุม และวางระบบเองทั้งหมด

เรื่องการสั่งรถ จะไม่มีการให้ดีลเลอร์สต๊อกรถ แต่ให้ใช้วิธีการสั่งรถจากนั้นทำการผลิตและค่อยส่งมอบ (หมายถึงเขาจะไม่ผลิตไว้ก่อน แต่ให้ใช้การสั่งแล้วค่อยทำการผลิต)

คือ ตอนนี้ใน กทม. ผมยังไม่เห็นศูนย์บริการของเจ้านี้ออกมาเลยสักเจ้า ทั้งที่จะเปิดตัวช่วงเดือน มี.ค. นี้แล้วครับ

เขาเกิดปัญหาในการหาดีลเลอร์หรือเปล่าครับ หรือว่าอีกประเด็น คือ การที่เขาต้องทำราคาให้อยู่ราวๆ MG ทำให้การตั้งราคารถสูงแบบเจ้าญี่ปุ่นไม่ได้ ทำให้กำไรของดีลเลอร์ต่ำ จนดูแล้วไม่คุ้มก็เลยไม่สมัครกัน

คิดอย่างไรกันครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
หลายๆเรื่องก้ถือว่าเพ้อเจ้อครับ สำหรับประเทศไทยทำได้จริงบ้างไม่จริงบ้าง ส่วนการหาตัวแทนจำหน่าย

55555 ไม่ง่ายครับถ้าจะให้ margin เค้าน้อยบริษัทพวกนี้เป็นท้องถิ่น เอาไม่ลงง่ายๆครับ กทม. ก้มี

บริษัทใหญ่ๆเป็นเจ้าประจำต้องมีตัวเลขที่น่าสนใจไม่เบาเค้าถึงเอาด้วย ส่วน ตจว. ล่ะก้ถ้าmarginน้อย

เตรียมพับยี่ห้อครับ โครงสร้างความlocal ของไทยยังมีไม่น้อยเลย ยังไงก้ลองให้ gwm ปรับดู อาจจะเวิค

ก้ได้นะครับความคิดใหม่ๆ แต่ถึงตอนนี้ไม่ง่ายแน่นอนครับ ถ้าคิดจะทำแบบที่ว่าก้ทำเองสิครับ ทำได้แน่นอน

ถ้าเงินเยอะต้องลองทำดู

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
เปิดศูนย์ให้ test drive กับโรงซ่อมใหญ่หน่อยซัก 3-4 ที่ใน กทม.

แล้วขายออนไลน์ไปเลย 555

รอดูก่อนดีกว่า อาจมีทีเด็ดก้อได้ครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
          ถ้าหาดีลเลอร์ไม่ได้ก็ทำคล้ายๆร้านสะดวกซื้อสิครับ คือบริษัทเปิดศูนย์เองเลย  ถ้าทำแล้วขายได้ กำไรดี มีคนอยากซื้อศูนย์ก็ขายให้คนซื้อรับไปบริหาร

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
gwm เค้าเอา pain point ต่างๆมาแก้ครับ ทุกวันนี้ n.. บังคับซื้อรุ่นละ 2คัน ซึ่งดีลเลอร์ ตจว บางรุ่นมันก็ขายไม่ได้ครับ อย่าง ter.. tea.. เอามาจมต้องตัดไปใช้เองบ้าง แล้วมาทิ้งราคาถูกๆถึงจะขายออก

วันที่นัดดีลเลอร์ไปแถลงมีคนสนใจเยอะครับ แต่การที่ไม่ต้องสต๊อกรถเค้าแบ่งมาจิ้นให้เราไม่มากการจัดโปรก็แย่งยอดกันได้ยาก เพราะทำระบบ one price ซึ่งค่ายอื่นๆเค้าก็ทำนะครับ แต่มันก็มีเซลตัดราคากันอยู่ดี ซึ่งเค้าตรวจสอบไม่ได้ ถ้าลูกค้าไม่เกลียดเซลจริงๆก็ไม่เอาไปแจ้ง บ. แม่หรอก

แต่ทีนี้พอสั่งตรงเค้าก็คุมได้ว่าต้องขายเท่านี้โปรโมชั่นต้องเท่านี้ เห็นว่าจะให้คนจากส่วนกลางมานั่ง 2 คนในทุก showroom

จริงๆในมุมดีลเลอร์ผมมองว่าดี เพราะเสี่ยงน้อย ไม่ต้องตัดราคากับศูนย์ข้างเคียง บริหาร stock ก็สบายๆ เค้าไม่ได้ไม่ผลิตไว้รอ แต่ส่งตอนสั่ง ลูกค้าเองก็ไม่ต้องตามหาดีลใน facebook group เพราะส่วนลดพอๆกันหมด สั่งเอาสะดวกตามพื้นที่อย่างเดียว ดีลเลอร์เองก็ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ stock ให้เสี่ยง

แต่อีกมุมคือ margin กำไร เทียบกับการที่เราไปเล่นแร่แปรธาตุแล้ว กำไรเราจะน้อยลงจากการขายรถไปอีก (ซึ่งปกติก็น้อยอยู่แล้ว) กว่าจะคืนทุนมันยากมาก จะให้หวังน้ำบ่อหน้าจากการเซอวิสก็ดูเสี่ยงไปหน่อย

ทีนี้ต้องดู บ. แม่แล้วว่าจะทำให้คนสนใจได้มากแค่ไหน รถจีนเหมือนกันแต่การปลูกฝังค่านิยมต่างจาก mg ที่ยัดความเป็นอังกิก ลงในหัวผู้บริโภค ทำให้ได้ฐานลูกค้าเพิ่ม ยิ่งมีบางกลุ่ม royalty หนักๆ เลยแตะต้องแบรนด์ไม่ได้อารมณ์ศาสดาสตีฟ จ็อบส์

แต่ดูจากแผนการตลาด บ. แม่แล้วเค้า pr ไปทางรถ ev คงเน้นคนรุ่นใหม่ อยากให้เปิดใจ ถ้าชิมลางด้วยราคาถูก ของไม่มี defect ผมว่าก็รุ่งอยู่นะ แต่ต้อง educate เรื่องรถ ev ให้ ตจว.​เยอะหน่อย น่าจะเหนื่อยเลย รัฐเองก็ไม่มี potential เลย เอกชนต้องวิ่งเหนื่อยๆ คนเดียว

สรุปเท่าที่ผมไปฟังแล้วในฐานะดีลเลอร์ ไม่น่าเสี่ยงเท่าไหร่ครับอาจจะเพราะผมลงทุนใน ตจว ที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ด้วย ระบบนี้ดี แต่คืนทุนช้าไปจะหวังของแต่งแบบ โต ฮอนก็ไม่ได้รถมันไม่แง้น

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
gwm เค้าเอา pain point ต่างๆมาแก้ครับ ทุกวันนี้ n.. บังคับซื้อรุ่นละ 2คัน ซึ่งดีลเลอร์ ตจว บางรุ่นมันก็ขายไม่ได้ครับ อย่าง ter.. tea.. เอามาจมต้องตัดไปใช้เองบ้าง แล้วมาทิ้งราคาถูกๆถึงจะขายออก

วันที่นัดดีลเลอร์ไปแถลงมีคนสนใจเยอะครับ แต่การที่ไม่ต้องสต๊อกรถเค้าแบ่งมาจิ้นให้เราไม่มากการจัดโปรก็แย่งยอดกันได้ยาก เพราะทำระบบ one price ซึ่งค่ายอื่นๆเค้าก็ทำนะครับ แต่มันก็มีเซลตัดราคากันอยู่ดี ซึ่งเค้าตรวจสอบไม่ได้ ถ้าลูกค้าไม่เกลียดเซลจริงๆก็ไม่เอาไปแจ้ง บ. แม่หรอก

แต่ทีนี้พอสั่งตรงเค้าก็คุมได้ว่าต้องขายเท่านี้โปรโมชั่นต้องเท่านี้ เห็นว่าจะให้คนจากส่วนกลางมานั่ง 2 คนในทุก showroom

จริงๆในมุมดีลเลอร์ผมมองว่าดี เพราะเสี่ยงน้อย ไม่ต้องตัดราคากับศูนย์ข้างเคียง บริหาร stock ก็สบายๆ เค้าไม่ได้ไม่ผลิตไว้รอ แต่ส่งตอนสั่ง ลูกค้าเองก็ไม่ต้องตามหาดีลใน facebook group เพราะส่วนลดพอๆกันหมด สั่งเอาสะดวกตามพื้นที่อย่างเดียว ดีลเลอร์เองก็ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ stock ให้เสี่ยง

แต่อีกมุมคือ margin กำไร เทียบกับการที่เราไปเล่นแร่แปรธาตุแล้ว กำไรเราจะน้อยลงจากการขายรถไปอีก (ซึ่งปกติก็น้อยอยู่แล้ว) กว่าจะคืนทุนมันยากมาก จะให้หวังน้ำบ่อหน้าจากการเซอวิสก็ดูเสี่ยงไปหน่อย

ทีนี้ต้องดู บ. แม่แล้วว่าจะทำให้คนสนใจได้มากแค่ไหน รถจีนเหมือนกันแต่การปลูกฝังค่านิยมต่างจาก mg ที่ยัดความเป็นอังกิก ลงในหัวผู้บริโภค ทำให้ได้ฐานลูกค้าเพิ่ม ยิ่งมีบางกลุ่ม royalty หนักๆ เลยแตะต้องแบรนด์ไม่ได้อารมณ์ศาสดาสตีฟ จ็อบส์

แต่ดูจากแผนการตลาด บ. แม่แล้วเค้า pr ไปทางรถ ev คงเน้นคนรุ่นใหม่ อยากให้เปิดใจ ถ้าชิมลางด้วยราคาถูก ของไม่มี defect ผมว่าก็รุ่งอยู่นะ แต่ต้อง educate เรื่องรถ ev ให้ ตจว.​เยอะหน่อย น่าจะเหนื่อยเลย รัฐเองก็ไม่มี potential เลย เอกชนต้องวิ่งเหนื่อยๆ คนเดียว

สรุปเท่าที่ผมไปฟังแล้วในฐานะดีลเลอร์ ไม่น่าเสี่ยงเท่าไหร่ครับอาจจะเพราะผมลงทุนใน ตจว ที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ด้วย ระบบนี้ดี แต่คืนทุนช้าไปจะหวังของแต่งแบบ โต ฮอนก็ไม่ได้รถมันไม่แง้น

เท่าที่ฟังดูก็น่าสนใจนะครับ

อย่างน้อยๆ ผมก็พอจะมั่นจะได้ว่า ผมซื้อศูนย์ไหน ราคาโปรก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่

ผมว่าสิ่งสำคัญสำหรับผม 2 สิ่ง คือ
1. ราคา ถ้าเปิดมาเท่ากับเจ้าตลาดญี่ปุ่น ผมว่าความน่าสนใจมันน้อยครับ เพราะยังไง รถจีนก็คือรถจีน ผมเรียนตามตรงถ้าเป็นรถ ICE ผมไม่มั่นใจถึงจะใช้เครื่องมิตซูเก่ามาผูกโบ ก็เถอะ ราคาผมว่าตัว ICE ควรจะถูกกว่าหรือเท่าๆ MG เพราะอย่าลืมว่าคุณเปิดแบรนด์มา ค่าของแบรนด์ผมว่าต่ำกว่า MG ด้วยซ้ำ ราคาสำคัญมาก ถ้าแพงไป ผมก็มีตัวเลือกอื่นๆ ที่อาจะ option น้อยกว่าทดแทนอยู่ดี เช่น First love ถ้าราคาอยู่ในช่วง 6.5-ไม่เกิน 8 แสน ผมก็ยังมีตัวเลือกอื่นที่ทดแทนกันได้ เช่น BR-V XL-7 Expander Ertiga ดังนั้น ถ้า option มันไม่เด่นจริงๆ (กั๊กเท่ากับเจ้าตลาดญี่ปุ่น) ผมก็เลือกเจ้าตลาดอยู่ดีครับ
2. ศูนย์บริการ การรับประกัน ในฐานะรถจีน (ซึ่งใน level ถือว่าอยู่ในจุดต่ำสุดของแบรนด์รถยนต์ที่ขายในบ้านเรา) ผมอยากเห็นการรับประกันไม่ต่ำกว่า 5 ปีครับ ถ้าให้ดีคือ 7 ปี เพราะรถคุณเป็นรถจีน ถ้าไม่มีการรับประกันที่ยาว ผมก็ยังกลัวๆ นะครับ เพราะรถเจ้าญี่ปุ่นเดียวนี้ซื้อวารันตี 5 ปีได้กันเกือบทุกยี่ห้อแล้ว ถ้า GWM จะกล้าพอ ก็ควรจะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ามากกว่านี้ครับ ศูนย์บริการ ถ้ายังหาคนมาตั้งได้ อย่างน้อยๆ ตอนนี้ก็ไปดิวกับพวก Fast fit ก่อน ให้เขามาช่วยดูแลลูกค้ากลุ่มแรกๆ ครับ อยากเห็นนะ อย่างน้อยๆ ก็ควรฟรีค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี หรือซื้อเพิ่มในราคาไม่แพง ก็น่าจะช่วยให้มีความมั่นใจขึ้นครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ขายแบบ apple ไงครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
แบบนี้ก็ดี. คนซื้อ ใกล้ศูนย์ไหนเดินไปจิ้มได้เลย. ราคาเหมือนกันกันหมด

คนขายทุนไม่จม ไม่ต้องสต๊อกของ

สนับสนุนการคิดอะไรใหม่ๆครับ. ดีไม่ดีอาจะมีให้จิ้มสั่งทางเวปก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
แบบนี้ก็ดี. คนซื้อ ใกล้ศูนย์ไหนเดินไปจิ้มได้เลย. ราคาเหมือนกันกันหมด

คนขายทุนไม่จม ไม่ต้องสต๊อกของ

สนับสนุนการคิดอะไรใหม่ๆครับ. ดีไม่ดีอาจะมีให้จิ้มสั่งทางเวปก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป
ว่าแต่ไม่มีศูนย์จะซ่อมรถ เช็คระยะยังไงครับ  อีกอย่างคือจีนก็คือถึงไม่งกเท่าแขกอินเดียแต่ไม่มีศูนย์ ดีลเลอร์ โชว์รูมไว้บริการลูกค้านี่ คนสนใจซื้อเค้าคิดหนักนะ ขนาดยี่ห้อที่อยู่มานานมีศูนย์ทุกจังหวัดจังขายรถไม่ดีเลย แต่นี่มาใหม่ไม่มีอะไรสักอย่าง  แถมคนในประเทศนี้ส่วนใหญ่ไม่เคยจับรถยี่ห้อนี้ เค้าจะกล้าซื้อมาขับได้ไง รถราคาไม่ใช่ถูกๆ ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์เน้นฉาบฉวยเอาแต่ได้แบบนี้ ทำให้นึกถึงค่ายนึง ยนตะกละ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
แบบนี้ก็ดี. คนซื้อ ใกล้ศูนย์ไหนเดินไปจิ้มได้เลย. ราคาเหมือนกันกันหมด

คนขายทุนไม่จม ไม่ต้องสต๊อกของ

สนับสนุนการคิดอะไรใหม่ๆครับ. ดีไม่ดีอาจะมีให้จิ้มสั่งทางเวปก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป
ว่าแต่ไม่มีศูนย์จะซ่อมรถ เช็คระยะยังไงครับ  อีกอย่างคือจีนก็คือถึงไม่งกเท่าแขกอินเดียแต่ไม่มีศูนย์ ดีลเลอร์ โชว์รูมไว้บริการลูกค้านี่ คนสนใจซื้อเค้าคิดหนักนะ ขนาดยี่ห้อที่อยู่มานานมีศูนย์ทุกจังหวัดจังขายรถไม่ดีเลย แต่นี่มาใหม่ไม่มีอะไรสักอย่าง  แถมคนในประเทศนี้ส่วนใหญ่ไม่เคยจับรถยี่ห้อนี้ เค้าจะกล้าซื้อมาขับได้ไง รถราคาไม่ใช่ถูกๆ ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์เน้นฉาบฉวยเอาแต่ได้แบบนี้ ทำให้นึกถึงค่ายนึง ยนตะกละ
ศูนย์มีสิครับ. รถยังต้องเช็คระยะแต่แบบนี้คนลงทุนก็ใช้ทุนน้อยลง. ก็ไปลงกับศูนย์. พนักงานงานเป็นหลักแทน

รอดูไปก่อนดีกว่า. ผู้เล่นใหม่ บ ก็ไม่เล็กคงไม่คิดอะไรตื้นๆหรอกครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
แบบนี้ก็ดี. คนซื้อ ใกล้ศูนย์ไหนเดินไปจิ้มได้เลย. ราคาเหมือนกันกันหมด

คนขายทุนไม่จม ไม่ต้องสต๊อกของ

สนับสนุนการคิดอะไรใหม่ๆครับ. ดีไม่ดีอาจะมีให้จิ้มสั่งทางเวปก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป
ว่าแต่ไม่มีศูนย์จะซ่อมรถ เช็คระยะยังไงครับ  อีกอย่างคือจีนก็คือถึงไม่งกเท่าแขกอินเดียแต่ไม่มีศูนย์ ดีลเลอร์ โชว์รูมไว้บริการลูกค้านี่ คนสนใจซื้อเค้าคิดหนักนะ ขนาดยี่ห้อที่อยู่มานานมีศูนย์ทุกจังหวัดจังขายรถไม่ดีเลย แต่นี่มาใหม่ไม่มีอะไรสักอย่าง  แถมคนในประเทศนี้ส่วนใหญ่ไม่เคยจับรถยี่ห้อนี้ เค้าจะกล้าซื้อมาขับได้ไง รถราคาไม่ใช่ถูกๆ ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์เน้นฉาบฉวยเอาแต่ได้แบบนี้ ทำให้นึกถึงค่ายนึง ยนตะกละ
ศูนย์มีสิครับ. รถยังต้องเช็คระยะแต่แบบนี้คนลงทุนก็ใช้ทุนน้อยลง. ก็ไปลงกับศูนย์. พนักงานงานเป็นหลักแทน

รอดูไปก่อนดีกว่า. ผู้เล่นใหม่ บ ก็ไม่เล็กคงไม่คิดอะไรตื้นๆหรอกครับ
ประเด็นคือถ้ามีศูนย์จริง ทำไมไม่เห็นทีท่าว่าจะตั้งศูนย์อย่างที่ CP นำ MG เข้ามาขายใหม่ๆช่วงแรกๆหละครับ  แต่ดันไปทุมเงินโปรโมทผ่านสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถนักอย่างเจี๊ยบเลียบด่วน  แผนการตลาดแปลกๆ   ตอนนี้ตามหัวเมืองใหญ่ๆก็ไม่มีข่าวว่าจะตั้งดีลเลอร์ตั้งศูนย์  รถยนต์ราคาไม่ถูกจะให้ทำเหมือนฟู้ดแพนด้าที่สั่งอาหาร ราคาไม่แพงโดยที่ไม่ต้องเสียดายเงินเมื่อไม่อร่อย  แต่รถยนต์ต้องลองสัมผัสตัวจริงว่าความรู้สึกเป็นยังไงครับไม่ใช่กดจิ้มแล้วซื้อเลยเหมือนสินค้าราคาไม่แพงแบบในลาซาด้า   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2021, 20:31:37 โดย deertesla »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Distribution model เดียวกับ Tesla เลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ในแง่ทางธุรกิจเป็นผมก็ไม่เปิดศูนย์เด็ดขาด

ค่าแรงขั่วโมง 500​ ทำได้  9​  ชั่วโมง​รวม​ 4,500  บาทต่อวันต่อช่าง  1  คน​ 
เหมือนจะดีนะ  ถ้าช่างเป็นราย​วัน​  คงพอได้แต่  บ.รถจ้างช่างรายวันคงตลกน่าดู

และอีกเรื่องการทำแค่ศูนย์ซ่อม​นะครับ​   น้ำมันเครื่อง​  แท่นยก   เครื่อง​ถ่วงล้​อ​  ที่นั่ง​รอ​    มาร์จิ้นแค่นี้ทำได้รึครับ

ถ้า​ท​ำ​จริงๆ​เอา​โมเดลศูนย์แบบ​ bควิก     รับรอง​ภาพลักษณ์​แบรนด์​พังพินาศ​
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Distribution model เดียวกับ Tesla เลย

รูปแบบเป็นไงครับ

ในแง่ทางธุรกิจเป็นผมก็ไม่เปิดศูนย์เด็ดขาด

ค่าแรงขั่วโมง 500​ ทำได้  9​  ชั่วโมง​รวม​ 4,500  บาทต่อวันต่อช่าง  1  คน​ 
เหมือนจะดีนะ  ถ้าช่างเป็นราย​วัน​  คงพอได้แต่  บ.รถจ้างช่างรายวันคงตลกน่าดู

และอีกเรื่องการทำแค่ศูนย์ซ่อม​นะครับ​   น้ำมันเครื่อง​  แท่นยก   เครื่อง​ถ่วงล้​อ​  ที่นั่ง​รอ​    มาร์จิ้นแค่นี้ทำได้รึครับ

ถ้า​ท​ำ​จริงๆ​เอา​โมเดลศูนย์แบบ​ bควิก     รับรอง​ภาพลักษณ์​แบรนด์​พังพินาศ​

โอ้

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
แบบนี้ก็ดี. คนซื้อ ใกล้ศูนย์ไหนเดินไปจิ้มได้เลย. ราคาเหมือนกันกันหมด

คนขายทุนไม่จม ไม่ต้องสต๊อกของ

สนับสนุนการคิดอะไรใหม่ๆครับ. ดีไม่ดีอาจะมีให้จิ้มสั่งทางเวปก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป
ว่าแต่ไม่มีศูนย์จะซ่อมรถ เช็คระยะยังไงครับ  อีกอย่างคือจีนก็คือถึงไม่งกเท่าแขกอินเดียแต่ไม่มีศูนย์ ดีลเลอร์ โชว์รูมไว้บริการลูกค้านี่ คนสนใจซื้อเค้าคิดหนักนะ ขนาดยี่ห้อที่อยู่มานานมีศูนย์ทุกจังหวัดจังขายรถไม่ดีเลย แต่นี่มาใหม่ไม่มีอะไรสักอย่าง  แถมคนในประเทศนี้ส่วนใหญ่ไม่เคยจับรถยี่ห้อนี้ เค้าจะกล้าซื้อมาขับได้ไง รถราคาไม่ใช่ถูกๆ ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์เน้นฉาบฉวยเอาแต่ได้แบบนี้ ทำให้นึกถึงค่ายนึง ยนตะกละ
ศูนย์มีสิครับ. รถยังต้องเช็คระยะแต่แบบนี้คนลงทุนก็ใช้ทุนน้อยลง. ก็ไปลงกับศูนย์. พนักงานงานเป็นหลักแทน

รอดูไปก่อนดีกว่า. ผู้เล่นใหม่ บ ก็ไม่เล็กคงไม่คิดอะไรตื้นๆหรอกครับ
ประเด็นคือถ้ามีศูนย์จริง ทำไมไม่เห็นทีท่าว่าจะตั้งศูนย์อย่างที่ CP นำ MG เข้ามาขายใหม่ๆช่วงแรกๆหละครับ  แต่ดันไปทุมเงินโปรโมทผ่านสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถนักอย่างเจี๊ยบเลียบด่วน  แผนการตลาดแปลกๆ   ตอนนี้ตามหัวเมืองใหญ่ๆก็ไม่มีข่าวว่าจะตั้งดีลเลอร์ตั้งศูนย์  รถยนต์ราคาไม่ถูกจะให้ทำเหมือนฟู้ดแพนด้าที่สั่งอาหาร ราคาไม่แพงโดยที่ไม่ต้องเสียดายเงินเมื่อไม่อร่อย  แต่รถยนต์ต้องลองสัมผัสตัวจริงว่าความรู้สึกเป็นยังไงครับไม่ใช่กดจิ้มแล้วซื้อเลยเหมือนสินค้าราคาไม่แพงแบบในลาซาด้า
https://brandinside.asia/great-wall-motors-thailand/

ตามข่าวก็มีศูนย์อยู่นะครับ. แต่การตลาดยังไงก็ไม่ทราบได้ว่าทำไมถึงยังไม่พูดถึง

อาจจะยังไม่ถึงเวลา. ตอนนี้เน้นให้คนรู้จักแบรนด์ก่อน ตามด้วยค่อยปล่อยตัวรถให้เทส

ก็ไม่รู้จะดีรึเปล่า. ก็ต้องดูกันไปข้อมูลยังน้อยอยู่. ราคายังไม่รู้เลย


ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
เออจริงเนอะ ทุกวันนี้เรายังไม่เจอข่าวดีลเลอร์หรือหน้าโชว์รูมใดๆ เลย

ถ้ามาแบบศูนย์น้อยๆ กระจายๆ แล้วขายออนไลน์นี่ คงจะเป็น Talk of the town เลย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
ไม่น่ารอด

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
แบบนี้ก็ดี. คนซื้อ ใกล้ศูนย์ไหนเดินไปจิ้มได้เลย. ราคาเหมือนกันกันหมด

คนขายทุนไม่จม ไม่ต้องสต๊อกของ

สนับสนุนการคิดอะไรใหม่ๆครับ. ดีไม่ดีอาจะมีให้จิ้มสั่งทางเวปก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป
ว่าแต่ไม่มีศูนย์จะซ่อมรถ เช็คระยะยังไงครับ  อีกอย่างคือจีนก็คือถึงไม่งกเท่าแขกอินเดียแต่ไม่มีศูนย์ ดีลเลอร์ โชว์รูมไว้บริการลูกค้านี่ คนสนใจซื้อเค้าคิดหนักนะ ขนาดยี่ห้อที่อยู่มานานมีศูนย์ทุกจังหวัดจังขายรถไม่ดีเลย แต่นี่มาใหม่ไม่มีอะไรสักอย่าง  แถมคนในประเทศนี้ส่วนใหญ่ไม่เคยจับรถยี่ห้อนี้ เค้าจะกล้าซื้อมาขับได้ไง รถราคาไม่ใช่ถูกๆ ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์เน้นฉาบฉวยเอาแต่ได้แบบนี้ ทำให้นึกถึงค่ายนึง ยนตะกละ
ศูนย์มีสิครับ. รถยังต้องเช็คระยะแต่แบบนี้คนลงทุนก็ใช้ทุนน้อยลง. ก็ไปลงกับศูนย์. พนักงานงานเป็นหลักแทน

รอดูไปก่อนดีกว่า. ผู้เล่นใหม่ บ ก็ไม่เล็กคงไม่คิดอะไรตื้นๆหรอกครับ
ประเด็นคือถ้ามีศูนย์จริง ทำไมไม่เห็นทีท่าว่าจะตั้งศูนย์อย่างที่ CP นำ MG เข้ามาขายใหม่ๆช่วงแรกๆหละครับ  แต่ดันไปทุมเงินโปรโมทผ่านสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถนักอย่างเจี๊ยบเลียบด่วน  แผนการตลาดแปลกๆ   ตอนนี้ตามหัวเมืองใหญ่ๆก็ไม่มีข่าวว่าจะตั้งดีลเลอร์ตั้งศูนย์  รถยนต์ราคาไม่ถูกจะให้ทำเหมือนฟู้ดแพนด้าที่สั่งอาหาร ราคาไม่แพงโดยที่ไม่ต้องเสียดายเงินเมื่อไม่อร่อย  แต่รถยนต์ต้องลองสัมผัสตัวจริงว่าความรู้สึกเป็นยังไงครับไม่ใช่กดจิ้มแล้วซื้อเลยเหมือนสินค้าราคาไม่แพงแบบในลาซาด้า
https://brandinside.asia/great-wall-motors-thailand/

ตามข่าวก็มีศูนย์อยู่นะครับ. แต่การตลาดยังไงก็ไม่ทราบได้ว่าทำไมถึงยังไม่พูดถึง

อาจจะยังไม่ถึงเวลา. ตอนนี้เน้นให้คนรู้จักแบรนด์ก่อน ตามด้วยค่อยปล่อยตัวรถให้เทส

ก็ไม่รู้จะดีรึเปล่า. ก็ต้องดูกันไปข้อมูลยังน้อยอยู่. ราคายังไม่รู้เลย
ราคายังไม่กล้าระบะเลยว่าเท่าไหร่ครับ  แพงไป  รถญี่ปุ่น MG น่าจะยิ้มมากเลย แต่คนไทยไม่เห็นข่าวตั้งศูนย์บริการใกล้ๆในเขตจังหวัดตัวเองเค้าก็ไม่กล้าซื้อนะครับ  ขอเอาแบบไม่ต้องหหรู ใหญ่โต  แต่ขอบริการดี ราคาสมเหตุผล

เออจริงเนอะ ทุกวันนี้เรายังไม่เจอข่าวดีลเลอร์หรือหน้าโชว์รูมใดๆ เลย

ถ้ามาแบบศูนย์น้อยๆ กระจายๆ แล้วขายออนไลน์นี่ คงจะเป็น Talk of the town เลย
ใช่ครับ  กลับไปโปรโมทแบรนด์ในรูปแบบแปลกๆ  ไม่มีใ้ห้สื่อมวลชนได้ลองขับกันว่าเป็นไง ข่าวการตั้งตัวแทนก็ไม่มี  หรือจะตั้งโรงงานเพื่อเน้นส่งออกก็อาจเป็นไปได้ครับ


ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
รอดูครับ องค์กรใหญ่ๆ แบบนี้ทำอะไรไม่น่าหลวม เงินลงทุนเงินวิจัยก็ไม่น้อยถึงกล้ามาทำตลาด ลองดูต่อไปก่อนครับ

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
คิดเล่นๆ

ถ้าเค้าขายแบบออนไลน์ เปิดให้สั่งหน้าเว็บได้ มีรถสไลด์ออนไปส่งถึงหน้าบ้าน

และ เปิดศูนย์ Service เอง ตามหัวเมืองใหญ่ๆ

มันจะเวิร์คมั้ยนะ

ออฟไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
พี่จีนชอบทำอะไรล้ำ ๆ เว่อร์ ๆ แต่ไม่รู้จะใช้ได้จริงไหม ต้องลุ้นกันครับ บริษัทอาจจะเน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบความทันสมัย เลยมีแนวทางอย่างงั้นครับ

แต่ว่าถ้าทำได้ก็สร้างจุดต่างกว่าเจ้าอื่น ๆ ไปเลย ถ้าไม่ได้ก็คิดหนักเลยทีนี้

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ไม่รอดครับ! ขายของแบบนี้คนไทยไม่เมคเซ้นต์

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
gwm เค้าเอา pain point ต่างๆมาแก้ครับ ทุกวันนี้ n.. บังคับซื้อรุ่นละ 2คัน ซึ่งดีลเลอร์ ตจว บางรุ่นมันก็ขายไม่ได้ครับ อย่าง ter.. tea.. เอามาจมต้องตัดไปใช้เองบ้าง แล้วมาทิ้งราคาถูกๆถึงจะขายออก

วันที่นัดดีลเลอร์ไปแถลงมีคนสนใจเยอะครับ แต่การที่ไม่ต้องสต๊อกรถเค้าแบ่งมาจิ้นให้เราไม่มากการจัดโปรก็แย่งยอดกันได้ยาก เพราะทำระบบ one price ซึ่งค่ายอื่นๆเค้าก็ทำนะครับ แต่มันก็มีเซลตัดราคากันอยู่ดี ซึ่งเค้าตรวจสอบไม่ได้ ถ้าลูกค้าไม่เกลียดเซลจริงๆก็ไม่เอาไปแจ้ง บ. แม่หรอก
ฯลฯ...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แสดงว่าทาง gwm เตรียมตัวมาดีเหมือนกัน
ช่วงแรกคิดว่าน่าจะเหนื่อยหน่อย แต่ถ้าติดตลาดแล้วระบบนี้ดีทีเดียว ต้องติดตามดูครับ

ปล.ทำระบบแบบนี้แล้วหวังว่าอนาคต ลค.ไทยจะสามารถคอนอุปกรณ์รถเพิ่มเองได้แบบเมืองนอกคงจะดี
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
เขายังไม่ได้เริ่มการตลาดแบบจริงๆจังๆเลยครับ ศูนย์ก็ยังไม่ได้ตั้ง รถก็ยังไม่ได้ขาย
คิดถึงขนาดจะไปรอดมั้ยนี่คือ คิดเผื่อเยอะไปรึเปล่า 55 ให้โอกาศเขาก่อน
รอให้เขาเริ่มก่อนก็ได้ จะใจร้อนไปใหนพี่...

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
ค่อยๆดูกันไปครับ บางทีก็คิดมากกันไปเอง เห็นกองเชียร์รถค่ายจีน มาขายในไทยเยอะๆ

พอค่ายรถจีนมาจริงๆ หลายๆคน ก็แอบหวังให้ค่ายรถญี่ปุ่นปรับตัว ปรับออปชั่นให้ทัดเทียม หรือมากกว่า

Great wall มาขายแบบไหนยังไง ราคากับออปชั่นดีขนาดไหน กองเชียร์กลุ่มนั้นก็ไม่ซื้ออยู่ดี

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
จริงๆแล้ว one price strategy นี่น่าสนใจครับ ถ้าทำได้จริง แต่บริษัทคงต้องให้ margin เยอะหน่อย

ส่วนที่ไม่ต้องสต๊อกแล้วสั่งผลิตเอา ถ้าจะให้เกิด คงต้องให้ลูกค้า custom รถได้ครับ ไม่ต้องมากมายแค่เลือกสีตัวถัง สีหลังคา และสีเบาะได้เองก็ว้าวแล้ว

ถึงจะทำให้คนมานิยมในการสั่งออนไลน์


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมว่า แผนการบริการและการขายเค้า เข้าท่านะและนี่แหละคือสิ่งที่เราควรสนับสนุนในการขายรถยุคใหม่ .... ถามว่าทำไมล่ะ ..

1.การไม่สต๊อกรถ ให้เลือกซื้อแล้วถึงมีรถมาส่ง ... ข้อนี้เป็นข้อดี .... คือคนไทยชอบถามรถผลิตนานยัง รถค้างสต๊อกไหม มานั่งส่องวันที่ผลิตสายเบล ดูปียาง ดูเลขตัวถัง บลาๆ ... ข้อนี้จบปัญหาเลย ไม่ต้องมาถามว่าดูปีรถผลิตดูตรงไหน ... พวกชอบหลอนกลัวรถผลิตไว้นาน อยากได้สดใหม่แบบขนมปังอุ่นๆจากเตา นี่เลย เค้าจัดให้แล้ว
 
2.เจ้าหน้าที่ ฝ่ายขาย และ บริการมาจากบริษัทแม่ .... อันนี้โคตรดี ... เพราะปัญหาทุกวันนี้ ของดีลเลอร์ในไทยคือ ร้อยพ่อพันแม่ คือเจ้าของดีลเลอร์มีหลายเจ้า พอมีหลายเจ้า ก็จะมีดีลเลอร์มาเฟียร์ สายอินดี้ที่เวลาบริษัทแม่ออกกฏหรือขอความร่วมมือ ก็มักจะกระด้างกระเด่อไม่ทำตาม เพราะถือว่าตัวเองขายเยอะ เป็นเจ้าใหญ่ และการบริหารก็ควบคุมยาก มาตรฐานไม่มี บางดีลเลอร์เข้มงวด งานก็ออกมาดี ดีลเลอร์ไหนไม่ดูแลไม่เข้มงวด ก็เจอปัญหาบริการแย่ๆไปถึงลูกค้า ..... ดังนั้น สำนักงานใหญ่มาเองมาตราฐานเดียวทั่วประเทศ โคตรดี ..

3.งานขาย ... เลิกเทียบกันสักที ดีลเลอร์ A แถมมากกว่า ดีลเลอร์ B มีส่วนลด มากกว่า C ....เปรียบเทียบไม่จบ คนเชียงใหม่ ขับรถมาซื้อรถกรุงเทพฯ คนทั่วประเทศแห่มาซื้อรถใน กทม กันหมด เพราะส่วนลดของแถมมีมากกว่าดีลเลอร์ในพื้นที่  แล้วดีลเลอร์ต่างจังหวัดก็ตายดิครับไม่ได้ขาย ...

4.ศูนย์ซ่อม จะได้เลิกมีปัญหา ที่นั่นเครมได้ ที่นี่เครมไม่ได้ เบิกอะไหล่ จบๆไป บริษัทฯแม่คุมเอง

การวางแผนการตลาดแบบนี้ คือการแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ของตลาดรถยนต์เมืองไทยตอนนี้เลยจริงๆ ...

และถ้ายิ่งสั่งซื้อ online คนตัดสินใจซื้อจากรีวิวใน internet สามารถกดสั่งจองและทำธุรกรรมได้ผ่าน app สั่งนัดเพื่อขอทดลองขับได้จากที่บ้าน มีการบริการส่งรถโดยรถสไลท์มาถึงที่ ไม่ต้องมาปวดหัว inbox ต่อลองของแถมกับเซลหลายๆคน ให้เซลมันมาตามด่าลับหลังว่าเราเรื่องมากขอเยอะแต่ไม่จองแบบที่เป็นอยู่  ... 

โคตรดีอะ ผมชอบนะแบบนี้ ...

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ทำแบบสายการบินโลว์คอสต์  ผมว่า GWM เขามีวิธีคิดเพื่อให้กิดการประหยัดในการดำเนิน เมื่อสินค้าเขาขายไม่แพงก็ย่อมอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคชาวไทย ผมจะยังไม่แช่งว่าเขาจะเจ๊งนะครับเพราะด้วยราคาที่ใครๆ ก็ซื้อได้จะทำให้แบรนด์ Great Wall ปักธงในไทยได้สำเร็จ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
มีศูนย์นะครับ เห็นว่าจะจำกัดจังหวัดละ 1 เท่านั้นไม่ให้ขายข้ามเขต เค้าเรียกว่า 'partner' ในกทม อาจจะมี 3+ เมืองใหญ่ๆ ก็อาจจะมากกว่า 1 ตามเหมาะสม การลงทุนนิมากกว่าดีลเลอร์ปกติ 2เท่าได้เลยครับ มีการวางระบบ บลาๆเยอะ

เค้าคงเน้นขายแบบอนาคต เปิดบูธ จองแล้วไปรับรถตาม 'partner' ที่อยู่ใกล้ หรือส่งที่บ้านเลย การเซอวิสก็อาจจะเป็นรถ mobility ไปที่บ้านได้เลยเพราะถ้าเป็นรถ ev ชิ้นส่วนมันไม่ได้ยุ่งยากเหมือน ICE แล้ว

ถ้าโปรดักติดตลาดผมว่ารุ่งนะ แต่การคืนทุนคง 5ปี++ ไหนจะต้องรับความเสี่ยงกับแบรนด์ที่ไม่รู้ติดตลาดรึเปล่าด้วย ส่วนตัวผมก็รอ suv ev เค้ามาลองเหมือนกัน อยากเปิดใจให้ MG แต่ชื่อเสียงเค้าไม่ดีเท่าไหร่เลย

ปลายๆมีนานี้เค้าน่าจะเปิดตัวให้ได้ชมกันแล้วแหละครับ ถ้าไม่มีอะไรทำให้เลื่อนนะ

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
    • อีเมล์
รอดูไปก่อนดีกว่า เค้าคงมีแนวทางเค้า ใช่ว่าการมีอะไรที่พร้อม จะดีเสมอไป ตัวอย่างที่เห็นก็มีอยู่ทุกวัน