ผู้เขียน หัวข้อ: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??  (อ่าน 4768 ครั้ง)

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 11:03:06 »
เพิ่งรับรถ 530e มาขับได้เกือบ 2 สัปดาห์ มีความรู้สึกว่ามันเป็นรถไฟฟ้าที่มีเกียร์


สังเกตุจากเวลาขับด้วยไฟฟ้าช่วงออกตัวไปแล้วมีอาการกระตุกเล็กๆเหมือนกับมีการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 และเวลาที่เราออกตัวโดยเหยียบคันเร่งไประดับหนึ่งเช่นประมาณ 1/3 คันเร่ง และคาคันเร่งไว้ที่ตำแหน่งเดิมตลอด เข็ม power มันจะดีดขึ้นไประดับหนึ่งคาไว้แป๊บนึง แล้วค่อยๆลดลงคาไว้แป๊บนึง แล้วก็ลดลงไปเรื่อยๆจนสุดท้ายก็คงที่ที่ระดับ power ต่ำๆ ในขณะที่ตัวรถก็มีความเร็วสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนมีความเร็วคงที่ แล้วพอเรากดคันเร่งเพิ่มเพื่อเร่งแซงเข็ม power ก็จะดีดสูงขึ้นอีกพร้อมกับรถเร่งความเร็วขึ้น พอผ่อนคันเร่งเข็ม power ก็ลดลง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มันเหมือนเข็มวัดรอบของเครื่องยนต์สันดาปภายในเลยครับ คือมีการทดเกียร์ในขณะที่มีการขับด้วยไฟฟ้าไม่ต่างกับการขับด้วยเครื่องยนต์เลย


อีกอย่าง เวลาที่เราชาจน์แบตเต็มรถมันจะบอกว่าสามารถขับด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ระยะทางที่ไม่เท่ากัน ระหว่าง 40 - 50+ กม. ซึ่งน่าจะคำนวณมาจากพฤติกรรมการใช้รถว่าขับในเมืองรถติดก็จะได้ระยะทางน้อย หรือขับนอกเมืองการจราจรคล่องตัวขับไม่ค่อยเร็วก็ได้ระยะทางมาก หรือขับนอกเมืองแต่ซัดหนักก็จะได้ระยะทางที่น้อยลงเช่นกัน ถ้าเป็นแบบนี้ถ้าเราต้องการให้ระยะทางที่ขับด้วยไฟฟ้ามากที่สุดก็ใช้วิธีเดียวกับการขับด้วยน้ำมันให้ประหยัดสุดนั่นเอง และใช้ความเร็วที่ประมาณ 80 - 90 เพราะรถมันจะใช้เกียร์สูงที่สุด (ที่มันจะใช้ได้)


มอเตอร์ของ 530e มันผนวกอยู่กับเกียร์ ZF 8speed ก็แสดงว่ามอเตอร์มันขับเคลื่อนผ่านเกียร์ด้วย (แต่ถ้าอยู่ที่ท้ายเกียร์ก็ขับตรงที่เพลา ไม่ผ่านเกียร์) ซึงแตกต่างตาก PHEV ของค่ายสวีเดนที่ขับตรงที่เพลาล้อเลย ก็ไม่รู้ว่าระบบไหนมันจะ work กว่า... ส่วนค่าย JAP ไม่เคยขับเลยครับ อยากให้ผู้ที่มีประสบการณ์มาแชร์ครับ


ใครที่บ่นว่าอยากให้รถไฟฟ้ามีเกียร์ นี่เป็นโอกาสของท่านแล้วนะครับ ไม่แน่ต่อไปรถไฟฟ้า 100% ฺBEV อาจจะมีเกียร์เพื่อเพิ่มระยะทางวิ่งออกมาก็ได้


ใครมีข้อมูลเสริมก็เข้ามาแชร์ได้นะครับ มาแลกเปลี่ยนกัน

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 11:21:03 »
Generator ของมอเตอร์น่าจะถูกควบคุมจาก inverter มากกว่าเกียร์ zf

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 11:31:32 »
Generator ของมอเตอร์น่าจะถูกควบคุมจาก inverter มากกว่าเกียร์ zf


เอ่อ... ไม่ได้พูดถึง generator นะครับ พูดถึงแต่เรื่องฟังก์ชั่นการทำงานของมอเตอร์ (ไฟฟ้าเป็นพลังงานกล)
เวลาถอนคันเร่งรถมันก็ชาจน์ไฟกลับนะครับ ก็ใช้มอเตอร์เดียวกันนั่นแหละ (พลังงานกลกลับไปเป็นไฟฟ้า) รู้สึกว่า PHEV ของ BM จะมีมอเตอร์ตัวเดียวทำหน้าที่ทั้งสองอย่าง ไม่เหมือน TO กับ HON ที่มีมอเตอร์สองตัวแบ่งงานกันทำ ตัวนึงขับอีกตัวชาจน์ประมาณนี้ หรือผมเข้าใจอะไรผิด

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 968
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 12:05:20 »
เข้าใจว่าเกียร์มันเปลี่ยนไปรอตามช่วงความเร็ว เพื่อไฟหมดเครื่องยนต์ทำงานจะได้ใช้เกียร์กับความเร็วที่เหมาะสม ส่วนเกจ power แสดงถึงการใช้กำลัง มอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่าครับ ถ้าเกจนี้ทะลุไปเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมา
ถ้าขับไม่กดหมวด ev ที่ความเร็งใกล้ๆ 80 เกจ power จะใกล้เต็มตลอด แต่พอเกินไปหน่อยเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมา

ปล. จากประสบการณ์ใช้ 330e f30 มานะครับ ผิดถูกขออภัย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 12:35:26 »
ev ไม่จำเป็นต้องมีคลัช แต่ต้องมีเกียร์ ไม่งั้น มันกระชากจนหงายขับไม่ได้ เพราะแรงบิดมันสูงมากๆ อัตรา เกียร์ที่ใช้ๆกันก็ราวๆ 10:1 ซึ่งแค่นี้ก็เหลือจะพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีหลายๆเกียร์ เหมือนเครื่องปกติ เพราะแรงบิดมันคงที่ตั้งแต่แรกกด  ไม่ได้ขึ้นเป็น linear เหมือนเครื่อง ice
รถดัดแปลงใช้ไฟฟ้า จะใช้เกียร์กระปุกของเดิมของรถก็ได้ แต่ต้องมีคลัชใช้ตัดต่อกำลัง
รถของคุณ ตัว มอเตอร์ขับกำลังผ่านเกียร์ zf ดังนั้น ก็จะมีการสูญเสียแรงม้าแรงบิดไปบ้าง เทียบกันกับ แบบที่มีมอเตอร์ติดล้อ พวกนั้น จะสูญเสียกำลังน้อยกว่าเยอะ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 12:53:58 »
เข้าใจว่าเกียร์มันเปลี่ยนไปรอตามช่วงความเร็ว เพื่อไฟหมดเครื่องยนต์ทำงานจะได้ใช้เกียร์กับความเร็วที่เหมาะสม ส่วนเกจ power แสดงถึงการใช้กำลัง มอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่าครับ ถ้าเกจนี้ทะลุไปเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมา
ถ้าขับไม่กดหมวด ev ที่ความเร็งใกล้ๆ 80 เกจ power จะใกล้เต็มตลอด แต่พอเกินไปหน่อยเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมา

ปล. จากประสบการณ์ใช้ 330e f30 มานะครับ ผิดถูกขออภัย


ที่โหมด auto e-drive เครื่องยนต์จะติดที่เกิน 90 ขึ้นไป ที่ความเร็ว 80 power เกจ์ก็ไม่ได้สูงอะไรนะครับ power เกจ์ จะดีดขึ้นสูงเวลาที่เรา Kick down เหมือนมันทดเกียร์ลงแล้วจ่ายไฟให้มอเตอร์เต็มที่แบบเดียวกับเรา kick down รถเครื่องยนต์ปกติครับ รถคนละเจนไม่ทราบเหมือนกันว่าเทคโนโลยี่มันจะเปลี่ยนหรือปล่าว แต่บอกได้คำเดียวว่าแบบนี้ผมชอบครับ


ข้อแตกต่างรถไฟฟ้าเกียร์เดียวกับรถไฟฟ้าหลายเกียร์ที่ผมนึกออกคือ รถเกียร์เดียวเหยียบน้อยช้าเหยียบมากเร็ว แต่รถหลายเกียร์เหยียบมากเร่งเหยียบน้อยไม่ค่อยเร่ง แต่เหยียบน้อยก็เร็วได้ (เพราะเกียร์มันทดขึ้นเกียร์สูงแล้วมอเตอร์ไม่ต้องปั่นเร็วจี๋รถก็วิ่งเร็วได้)

ออฟไลน์ ACE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 13:42:49 »
"สังเกตุจากเวลาขับด้วยไฟฟ้าช่วงออกตัวไปแล้วมีอาการกระตุกเล็กๆเหมือนกับมีการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 และเวลาที่เราออกตัวโดยเหยียบคันเร่งไประดับหนึ่งเช่นประมาณ 1/3 คันเร่ง และคาคันเร่งไว้ที่ตำแหน่งเดิมตลอด เข็ม power มันจะดีดขึ้นไประดับหนึ่งคาไว้แป๊บนึง แล้วค่อยๆลดลงคาไว้แป๊บนึง แล้วก็ลดลงไปเรื่อยๆจนสุดท้ายก็คงที่ที่ระดับ power ต่ำๆ ในขณะที่ตัวรถก็มีความเร็วสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนมีความเร็วคงที่ แล้วพอเรากดคันเร่งเพิ่มเพื่อเร่งแซงเข็ม power ก็จะดีดสูงขึ้นอีกพร้อมกับรถเร่งความเร็วขึ้น พอผ่อนคันเร่งเข็ม power ก็ลดลง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มันเหมือนเข็มวัดรอบของเครื่องยนต์สันดาปภายในเลยครับ คือมีการทดเกียร์ในขณะที่มีการขับด้วยไฟฟ้าไม่ต่างกับการขับด้วยเครื่องยนต์เลย"

ของ ActiveHybrid ก็เป็นครับ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นระบบไหน หาข้อมูลจากที่ไหนก็ไม่เจอ
ตอนนี้รู้สึกแปลกใจมากๆที่ จขกท ก็รู้สึกเหมือนกัน เพื่อนๆที่ขับรุ่นเดียวกันยังไม่มีใครรู้สึกเลยครับ  ::)
2015 Porsche Cayman (Flat-6 2.7 NA)
2006 Mercedes-benz SLK200 (I4 1.8 Supercharge)
2014 Mercedes-benz E250CDI (I4 2.1 Turbo Diesel)
2015 BMW Activehybrid 3 (L6 3.0 Turbo Hybrid)
2013 Audi Q7 (V6 3.0 Turbo Diesel)
2022 Mercedes-benz C43 (V6 3.0 Turbo)

ออฟไลน์ NNIICCKK

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 14:54:24 »
EV ไม่ต้องมีเกียร์ ไม่ต้องมีโหมดให้ปรับก็สามารถขับให้สมูทได้ง่ายๆครับ ก่อนนี้ผมก็สงสัยว่ารถเช่น Tesla Model 3 Performance มันจะขับยังไง เกียร์/โหมดก็ไม่มี

แต่พอซื้อมาลองมันขับได้สบายๆ ต้องเอาพื้นฐานความคิดของรถสันดาบออกไปเลยครับ

เรื่องกินน้ำมันก็ไม่ได้กินกว่ารถมีเกียร์เสมอไปครับ Bjorn Nylan เทสไว้แล้ว ที่ 120 Taycan 4s กินไฟกว่า Model 3 Model s อีกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2021, 15:00:18 โดย nick.tanakorn »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 15:25:35 »
"สังเกตุจากเวลาขับด้วยไฟฟ้าช่วงออกตัวไปแล้วมีอาการกระตุกเล็กๆเหมือนกับมีการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 และเวลาที่เราออกตัวโดยเหยียบคันเร่งไประดับหนึ่งเช่นประมาณ 1/3 คันเร่ง และคาคันเร่งไว้ที่ตำแหน่งเดิมตลอด เข็ม power มันจะดีดขึ้นไประดับหนึ่งคาไว้แป๊บนึง แล้วค่อยๆลดลงคาไว้แป๊บนึง แล้วก็ลดลงไปเรื่อยๆจนสุดท้ายก็คงที่ที่ระดับ power ต่ำๆ ในขณะที่ตัวรถก็มีความเร็วสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนมีความเร็วคงที่ แล้วพอเรากดคันเร่งเพิ่มเพื่อเร่งแซงเข็ม power ก็จะดีดสูงขึ้นอีกพร้อมกับรถเร่งความเร็วขึ้น พอผ่อนคันเร่งเข็ม power ก็ลดลง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มันเหมือนเข็มวัดรอบของเครื่องยนต์สันดาปภายในเลยครับ คือมีการทดเกียร์ในขณะที่มีการขับด้วยไฟฟ้าไม่ต่างกับการขับด้วยเครื่องยนต์เลย"

ของ ActiveHybrid ก็เป็นครับ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นระบบไหน หาข้อมูลจากที่ไหนก็ไม่เจอ
ตอนนี้รู้สึกแปลกใจมากๆที่ จขกท ก็รู้สึกเหมือนกัน เพื่อนๆที่ขับรุ่นเดียวกันยังไม่มีใครรู้สึกเลยครับ  ::)


ใช่ครับ ถ้าไฟฟ้าเกียร์เดียวมันควรจะดึงไปเรื่อยๆ และเข็ม power มันควรจะขึ้นไปเรื่อยๆตามความเร็วรถ แต่นี่มันมีความรู้สึกวี๊ดๆเวลาออกตัวไปแป๊บนึงพร้อมกับเข็ม power มันตกลงระดับนึง (รถเร็วขึ้นแต่ใช้ไฟฟ้าน้อยลง ?? ) แต่ถ้าแตะคันเร่งแค่นิดเดียวตอนออกตัวก็แทบไม่รู้สึกถึงอาการนี้เลยครับ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นการเปลี่ยนเกียร์แน่ๆ แต่ไม่สามารถหาข้อมูลที่ไหนมายีนยันได้ครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2021, 15:58:39 »
จากรูปนี้จะเห็นว่าตัวมอเตอร์อยู่ต่อท้ายฟลายวีลเลยครับ น่าจะส่งกำลังผ่านตัวเกียร์จริงๆนั่นแหละ และยังได้ใช้ความสามารถของเกียร์ในการช่วยลดรอบของมอเตอร์เพื่อประหยัดไฟฟ้าได้ด้วย



ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 11, 2021, 13:51:09 »
EV ไม่ต้องมีเกียร์ ไม่ต้องมีโหมดให้ปรับก็สามารถขับให้สมูทได้ง่ายๆครับ ก่อนนี้ผมก็สงสัยว่ารถเช่น Tesla Model 3 Performance มันจะขับยังไง เกียร์/โหมดก็ไม่มี

แต่พอซื้อมาลองมันขับได้สบายๆ ต้องเอาพื้นฐานความคิดของรถสันดาบออกไปเลยครับ

เรื่องกินน้ำมันก็ไม่ได้กินกว่ารถ มีเกียร์เสมอไปครับ Bjorn Nylan เทสไว้แล้ว ที่ 120 Taycan 4s กินไฟกว่า Model 3 Model s อีกครับ
ผมว่านะรถมีเกียร์เดียวเหมือนย้อนกลับไปเมื่อร้อยปีก่อนที่รถยนต์เริ่มผลิตมาใหม่  ส่วนโหมดเหล่านั้นผมมองว่ามันดูหลอกๆเหมือนกินน้ำตาาลเทียมหรือเสียงจากท่อเทียม  อีกอย่างผมมองว่ายังไงเกียร์ก็ช่วยลดภาระของมอเตอร์และช่วยประหยัดได้แน่นอน อีกทั้งตีนปลายมาได้มากกว่าการใช้มอเตอร์กับเกียร์อัตราทดเดียวแบบจักรยาน single gear กับ จักรยานเสือหมอบหลายๆสปีด

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 11, 2021, 14:07:04 »
Mercedes-Benz E300e Volvo S90 T8 ก็เป็นรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ แต่ถ้าเป็นรถ Plug-in Hybrid ไม่มีเกียร์แต่ใช้เกียร์แบบรถไฟฟ้า EV ก็คงเป็น MG HS PHEV และ Mitsubishi Outlander PHEV

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
Re: BMW 530e มันคือรถไฟฟ้าที่มีเกียร์ ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 11, 2021, 14:14:33 »
รถ PHEV ระดับราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทกับรถ EV ก็มีโหมด แป้น + กับ แป้น - แต่ว่าไม่ใช่ที่เปลี่ยนเกียร์นะ แต่มันเป็นแป้นปรับความหน่วงเพื่อสามารถปรับความไวในการ Regenerative Braking ในการปล่อยคันเร่งหรือเหยียบเบรคเบาๆ ซึ่ง Paddle Shift ปรับระดับ Regenerative Braking นั้น มีใน MG HS PHEV Mitsubishi Outlander PHEV Audi e-tron Hyundai Kona Electric Hyundai Ioniq Electric Lexus UX300e