ผู้เขียน หัวข้อ: ESP ในรถกระบะตอนครึ่ง(ไม่บรรทุก) ทำงานได้ดีเพียงใดเมื่อเทียบกับรถเก๋ง  (อ่าน 3002 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขออนุญาตสอบถามประสบการณ์ผู้ใช้ครับ

ืท่านที่ใช้รถกระบะตอนครึ่ง (CAB) ที่มีระบบ ESP มาด้วย เคยได้มีโอกาสที่รถเสียการควบคุมแล้วระบบ ESP ทำงานไหมครับ

1. กรณีรถเปล่า สามารถช่วยควบคุมรถได้ดีเพียงใดครับ เมื่อเทียบกับรถเก๋ง

2. กรณีที่ต้องเบรคกระทันหัน ระบบใดที่จะช่วยให้รถไม่ท้ายปัดครับ ABS หรือ ESP ครับ

ขอบคุณมากครับผม  ;D ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าพูดจริง อย่าไปคาดหวังมันเลย

 ขับรถให้ปลอดภัย  เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ   หรือถ้างบพอ เปลี่ยน หลังเป็น disc break ระบบเบรคจะสมบูรณ์กว่า

รถที่เป็น drum break หลัง abs จะแทบไม่ทำงาน  ท้ายออกอยู่ดี

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ผมมีตอนครึ่ง ยกสูง A/T ค่ายลอยแพคันนึงครับ
ไม่เคยเจอ ESP ทำงานขณะใช้งานจริง

แต่ตอนถอยมาใหม่ๆ เคยลองแกล้งกดเต็มตอนกลับรถ (ทางโล่งไม่มีใคร)
- ทางเปียก กดไปหน่อยล้อลื่น ESP ก็ทำงานครับ กลับรถต่อ"แทบ"ไม่มีอาการอะไร
- ทางแห้ง คล้าย ESP ทำงานแถวกลาง-ปลายโค้ง รถสะบัด ข้าวของเทกระจาย หวาดเสียวครับ
สถานการณ์เดียวกันนี้เทียบกับเก๋ง? เทียบไม่ได้ครับ
เก๋งมีแค่เสียงยาง แต่รถแทบไม่ออกอาการ(เทียบกับ D-seg.2.0, D-seg.ใส่ถ่านโฉมปัจจุบัน ที่ผมใช้อยู่)

ขณะเบรคกระทันหัน ผมก็สงสัยเหมือน จขกท. ว่าระบบไหนทำงาน?
เคยลองกระทืบเบรคเต็มจาก 100 กม./ชม. พอความเร็วลดลงระดับหนึ่งก็เบี่ยงพวงมาลัยเล็กน้อย
จนรถหยุดนิ่ง รู้สึกมีอาการท้ายดิ้น ล้อหลังจับ-ปล่อยไม่เนียนเท่าเบรคจานสี่ล้อ
ไม่รู้เพราะความสูง+ท้ายเบา และ ดรัมเบรคที่ตอบสนองความไวของปั๊ม ABS ไม่ดีเท่าจานเบรครึเปล่าครับ
(คล้ายคอมเมนต์บนว่าไว้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2021, 02:13:26 โดย w_th »

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์

 ถ้าพูดจริง อย่าไปคาดหวังมันเลย

 ขับรถให้ปลอดภัย  เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ   หรือถ้างบพอ เปลี่ยน หลังเป็น disc break ระบบเบรคจะสมบูรณ์กว่า

รถที่เป็น drum break หลัง abs จะแทบไม่ทำงาน  ท้ายออกอยู่ดี

ผมมีตอนครึ่ง ยกสูง A/T ค่ายลอยแพคันนึงครับ
ไม่เคยเจอ ESP ทำงานขณะใช้งานจริง

แต่ตอนถอยมาใหม่ๆ เคยลองแกล้งกดเต็มตอนกลับรถ (ทางโล่งไม่มีใคร)
- ทางเปียก กดไปหน่อยล้อลื่น ESP ก็ทำงานครับ กลับรถต่อ"แทบ"ไม่มีอาการอะไร
- ทางแห้ง คล้าย ESP ทำงานแถวกลาง-ปลายโค้ง รถสะบัด ข้าวของเทกระจาย หวาดเสียวครับ
สถานการณ์เดียวกันนี้เทียบกับเก๋ง? เทียบไม่ได้ครับ
เก๋งมีแค่เสียงยาง แต่รถแทบไม่ออกอาการ(เทียบกับ D-seg.2.0, D-seg.ใส่ถ่านโฉมปัจจุบัน ที่ผมใช้อยู่)

ขณะเบรคกระทันหัน ผมก็สงสัยเหมือน จขกท. ว่าระบบไหนทำงาน?
เคยลองกระทืบเบรคเต็มจาก 100 กม./ชม. พอความเร็วลดลงระดับหนึ่งก็เบี่ยงพวงมาลัยเล็กน้อย
จนรถหยุดนิ่ง รู้สึกมีอาการท้ายดิ้น ล้อหลังจับ-ปล่อยไม่เนียนเท่าเบรคจานสี่ล้อ
ไม่รู้เพราะความสูง+ท้ายเบา และ ดรัมเบรคที่ตอบสนองความไวของปั๊ม ABS ไม่ดีเท่าจานเบรครึเปล่าครับ
(คล้ายคอมเมนต์บนว่าไว้)

ขอบคุณทั้งสองท่านนะครับ  :) :) :)

เรียนตามตรงว่า ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากได้ใช้ระบบเหล่านี้เลยครับ
แต่บางสถานการณ์เราก็เลือกไม่ได้ เพราะรอบข้างพร้อมเพิ่มความเสี่ยงให้เราตลอดเวลา

เคยโดนตัดหน้ากระชั้นชิด ขับกระบะที่ไร้ระบบใดใด (ไม่มีแม้ ABS)
ขนาดมาแค่ 80km/hr. ท้ายปัดรถเอียงไป 45องศา ควบคุมรถไม่ได้
ทุกวันนี้ขายทิ้งไปแล้ว ขับแต่รถเก๋งที่มีระบบ ABS / ESP

เจอเหตุการณ์คล้ายกัน แต่เอาอยู่ รถไม่ดิ้นไม่เสียทรง ขับต่อไปได้
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขึ้นอยู่กับปีที่ผลิตด้วยครับ
รถรุ่นใหม่ๆ Software ทำงานเร็ว ตรวจจับไว มันก็ช่วยได้มาก
ส่วนมากโปรแกรมเดียวกันนั่นแหละ แค่ install และใส่เซ็นเซอร์ สำคัญคือ มันทำงานไวแค่ไหน

ที่ผมเคยเจอชัดๆเลย คือ เทียบ abs รถรุ่นเก่าๆ อย่างแคมรี่ตาเหยี่ยว VS แคมรี่ใหม่
เจอรถตัดหน้าเหยียบเบรคเต็มเท้า รุ่นเก่าจับๆปล่อยๆไม่ได้ถี่มาก กระตุกแรง สั่นแรง
พอรุ่นใหม่ ถี่ขึ้น นุ่มนวลขึ้น

ตัดภาพมาถี่รถกระบะ ก็ไม่ได้ต่างกัน แต่ที่มันดูแข็ง ไม่สมูทเท่าเก๋ง เพราะระบบช่วงล่าง เบรค
ยิ่งบรรทุก มีโหลด สูบลมยางแข็งไป มีผลทั้งนั้น
ทั้งนี้ทั้งนั้น มี ดีกว่าไม่มี

ออฟไลน์ Windynamic

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ผมเพิ่งซื้อ DMax Chassis มาใส่ตู้แห้งหลังรถครับ รถเกียร์ Auto มี ESC ครับ

เดี๋ยวได้ทะเบียนแล้วจะลองมาขับดูครับ

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
แล้วแต่ยี่ห้อครับ

อย่างระบบ DSC ใน BT-Pro คันที่บ้าน ทำงานได้ดีพอๆกับ ESP ใน Fiesta คือตอนระบบทำงาน ไม่รู้สึกว่ารถเสียอาการเลย

แต่ ESC ใน Colorado จะรู้สึกว่ารถเสียอาการนิดๆ แล้วระบบถึงจะเข้ามาจัดการครับ

ส่วนเรื่องเบรคกระทันหัน เคยลองกระบะทั้ง 2 คัน ท้ายรถไม่ปัดทั้งคู่ครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ขอตอบในส่วนที่เป็นกระบะแค็ป ใช้งานปกตินะครับ

ผมเคยใช้กระบะรุ่นเก่าไม่มีระบบอะไรช่วยเหลือเลย ขับใช้งานทุกวันไปนู้นนี่นั่นระยะทางไกลๆ ได้เป็นปกติครับ อาจจะนั่งไม่สบายเหมือนกับรถเก๋งแต่ก็ใช้งานได้ครับ ไม่ต้องกังวลครับ

ส่วนพวกกระบะสมัยใหม่ ที่มีตัวช่วยเหลือต่างๆเข้ามาเพิ่ม ผมว่าก็คงดีกว่าเดิมแน่ แต่จะดีกว่าเพียงไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน ถ้าดูเป็นรุ่นที่ไม่มีระบบช่วยมากได้ก็จะดีครับ เพราะ ระบบต่างๆที่เพิ่มขึ้น มันจะตามด้วยค่าดูแลรักษาเวลาเก่า ซึ่งราคาค่าตัวก็ย่อมไม่ถูกแน่

ถ้าการขับแบบปกติ ไม่ได้ซิ่งอะไร ระบบช่วยเหลือต่างๆก็แทบไม่ได้ใช้หรอกครับ ลองเปรียบเทียบเรื่องราคาดูก่อนว่ารุ่นที่มีของพวกนี้กับรุ่นที่ไม่มีราคาแตกต่างกันเยอะไหม ถ้าต่างกันเยอะ ก็มองข้ามไปบ้างก็ได้ครับ

สำหรับรถใช้งาน เอาส่วนต่างมาลง พวก โช้คอัพดีๆ กับ ยางเกรดดี ถึงไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรเลย ก็ใช้งานได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
จากประสบการณ์ TRC
ระบบนี้จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา
ผ่อนเบาให้ไม่เกิดเหตุขึ้น

ระบบนี้มีไว้ดีกว่าไม่มีแน่นอน
ส่วนระบบนี้กับรถกระบะตอนครึ่งยังไม่มีโอกาสได้ใช้
แต่กับรถ 4 ประตูมันก็ทำงานได้ดี
เทียบกับรถเก๋งมันก็ช่วยให้เซฟตี้ได้ใกล้เคียงกันครับ

ระบบนี้ผ่านการพัฒนามาหลายปีแล้ว
ทุกวันนี้แม้แต่รถสิบล้อก็ยังมีครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678

 ถ้าพูดจริง อย่าไปคาดหวังมันเลย

 ขับรถให้ปลอดภัย  เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ   หรือถ้างบพอ เปลี่ยน หลังเป็น disc break ระบบเบรคจะสมบูรณ์กว่า

รถที่เป็น drum break หลัง abs จะแทบไม่ทำงาน  ท้ายออกอยู่ดี

ผมมีตอนครึ่ง ยกสูง A/T ค่ายลอยแพคันนึงครับ
ไม่เคยเจอ ESP ทำงานขณะใช้งานจริง

แต่ตอนถอยมาใหม่ๆ เคยลองแกล้งกดเต็มตอนกลับรถ (ทางโล่งไม่มีใคร)
- ทางเปียก กดไปหน่อยล้อลื่น ESP ก็ทำงานครับ กลับรถต่อ"แทบ"ไม่มีอาการอะไร
- ทางแห้ง คล้าย ESP ทำงานแถวกลาง-ปลายโค้ง รถสะบัด ข้าวของเทกระจาย หวาดเสียวครับ
สถานการณ์เดียวกันนี้เทียบกับเก๋ง? เทียบไม่ได้ครับ
เก๋งมีแค่เสียงยาง แต่รถแทบไม่ออกอาการ(เทียบกับ D-seg.2.0, D-seg.ใส่ถ่านโฉมปัจจุบัน ที่ผมใช้อยู่)

ขณะเบรคกระทันหัน ผมก็สงสัยเหมือน จขกท. ว่าระบบไหนทำงาน?
เคยลองกระทืบเบรคเต็มจาก 100 กม./ชม. พอความเร็วลดลงระดับหนึ่งก็เบี่ยงพวงมาลัยเล็กน้อย
จนรถหยุดนิ่ง รู้สึกมีอาการท้ายดิ้น ล้อหลังจับ-ปล่อยไม่เนียนเท่าเบรคจานสี่ล้อ
ไม่รู้เพราะความสูง+ท้ายเบา และ ดรัมเบรคที่ตอบสนองความไวของปั๊ม ABS ไม่ดีเท่าจานเบรครึเปล่าครับ
(คล้ายคอมเมนต์บนว่าไว้)

ขอบคุณทั้งสองท่านนะครับ  :) :) :)

เรียนตามตรงว่า ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากได้ใช้ระบบเหล่านี้เลยครับ
แต่บางสถานการณ์เราก็เลือกไม่ได้ เพราะรอบข้างพร้อมเพิ่มความเสี่ยงให้เราตลอดเวลา

เคยโดนตัดหน้ากระชั้นชิด ขับกระบะที่ไร้ระบบใดใด (ไม่มีแม้ ABS)
ขนาดมาแค่ 80km/hr. ท้ายปัดรถเอียงไป 45องศา ควบคุมรถไม่ได้
ทุกวันนี้ขายทิ้งไปแล้ว ขับแต่รถเก๋งที่มีระบบ ABS / ESP

เจอเหตุการณ์คล้ายกัน แต่เอาอยู่ รถไม่ดิ้นไม่เสียทรง ขับต่อไปได้


แยกให้เข้าใจก่อนนะครับ ABS คือการกันเบรค Lock ต่อให้จะบอกว่าไปอัพเบรคเทพมา ABS ไม่จำเป็นหรอก อันนี้มันไม่ใช้นะครับ ต่อให้เบรคติดรถเดิมๆ กดเต็มๆยังไงมันก็ Lock และพอมัน Lock แล้วก็จะไม่สามารถควบคุมรถได้ เค้าถึงได้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมานานมากๆแล้ว. แต่ก็จะมีพวกนักขับเทพที่บอกว่า ขับมาทั้งชีวิตยังไม่เคยล้อLockเลย และก็พวกที่ว่า ABS มันทำให้เบรคยาวกว่า ซึ่งจริงๆแล้วก็ใช้ เพราะมีคนทดสอบมาแล้วในสนาม โดยนักขับมืออาชีพ โดยขับตรงๆบนถนนแห้งสุดๆ ปรากฎว่าแบบที่ไม่มี ABS ระยะสั่นกว่านิดหน่อย! แต่นี้คือใน Perfect Condition ที่มีนักแข่งรถเป็นคนขับ แต่ถ้ามีการต้องหักหลบเมื่อไหร่ อันนี้จบทันที.

ส่วน ESP คือระบบการรักษาสเถียรภาพ(การโคลงตัว) โดยจะใช้ G-Meter จับว่ารถมันโครงมาก/น้อยยังไง และทำงานคู่กับ TRC โดยการตัดกำลังของล้อที่หมุนฟรี และทำงานคู่กับ ABS ในการเบรคล้อใดล้อนึง เพื่อดึงรถกลับมาให้ได้แบบปรกติ. ส่วนระบบนี้ในรถเก๋ง หรือกระบะ มันก็หลักการทำงานเดียวกันครับ แต่ความรู้สึกจะไม่เหมือนกัน เพราะว่ารถกระบะมันสูงกว่าเยอะ ต่อให้ระบบตัดการทำงานเร็วเท่ากันกับในรถเก๋ง แต่ CG ของรถกระบะมันสูงกว่า ความรู้สึกว่ารถมันโคลงก็ยังจะคงมีอยู่ดีครับ.

สุดท้ายนี้ผมอยากให้คนที่กำลังจะซื้อรถใหม่ หากรถที่ท่านคิดจะเอามีระบบพวกนี้ และกำลังท่านพอ ซื้อเถอะครับ บางรุ่นต้องเพิ่มเงินขึ้นไปอีกเกรดนึง แต่ถ้าได้ใช้แล้วจะรู้ว่าคุ้มครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ฤดูฝนได้ใช้แน่นอนครับ ถนนประเทศนี้หลุมน้ำเยอะมาก ยิ่งได้วิ่งถนน พังงา-ภูเก็ต ช่วงฝนหนักๆ ระบบ esc/esp/vsc ทำงานบ่อยมาก
ได้ใช้ครั้งเดียวก็คุ้มกว่าไปลงอยู่ข้างทางแล้วครับ



ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ขออนุญาตตอบเกี่ยวกับ abs ที่เจอมานะครับ รถที่ผมใช้ยังไม่มี vsc หรือ esp
แต่พบว่าตอนเปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ๆ abs อาการเปลี่ยน คือจับปล่อยเนียนขึ้น ถี่ขึ้น เทียบกับก่อนเปลี่ยนน้ำมันเบรคคือจะมันจะกื้ดๆๆปื้ดๆๆ
ซึ่งผมคิดว่าอาจจะเกี่ยวกับอาการเวลา vsc ทำงานด้วยในรถที่มี
JC TU #54

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เทียบยากครับ เพราะอยู่ที่แต่ละยี่ห้อรถเซ็ตมามากกว่า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
แยกให้ออกก่อนครับ

รถที่มันท้ายปัดเพราะหลายเรื่องครับ  มันมีปัจจัยเยอะ
การมี ABS, ช่วยการเบรคแล้วท้ายปัดได้
เจอกระบะเซทเบรคมาได้ดีๆ  ไม่มีระบบช่วยใดๆเบรค แล้วไม่ปัดมันมีครับ

การที่มีESP  ไม่ได้ช่วยกับอาการเบรคแล้วท้ายปัดนะ

เซทมาดีเหมือนกัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณทุก comment อีกครั้งครับ ได้ความรู้ขึ้นมากเลยครับ

เหมือนผมจะสรุปได้ว่ามีไว้ก่อนดีกว่า ต่อให้ไม่ได้ขับเร็ว หรือขับระวังเพียงใด

เหตุการณ์ไม่คาดฝันอาจจะเกิดขึ้นได้เสมอ

และเหมือนเคยได้ยินมาเรื่องท้ายปัดว่ามาจากแรงเบรคที่ไม่เท่ากันทั้งหน้าและหลัง โดยเฉพาะตอนรถเปล่า

แต่ถ้ารถที่มี ESP ก็มักจะมีระบบกระจายแรงเบรคมาด้วย (เอ หรือมากับ ABS หว่า)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK