เบนซินไม่ได้จุดติดยากกว่าดีเซลนะครับ (ลองเอาไฟแช๊คจุดดู) แต่แรงดันในกระบอกสูบ มันต่ำจนไม่สามารถลุกไหม้เองได้เฉยๆ แต่ของดีเซลแรงดันมันมากพอจะทำให้เกิดการเผาไหม้อยู่แล้วครับ เครื่องยนต์เลยต้องแข็งแรงกว่า และเพราะอุณหภูมิสูงกว่า ประสิทธิภาพเชิงความร้อน จึงสูงกว่า ดีเซลจึงประหยัดน้ำมันกว่าเบนซินครับ
ถ้าน้อง จขกท. เรียนวิศวะเคมี ก็ต้องเน้นไปทางด้านประสิทธิภาพ(เทอร์โมไดนามิก) แต่ถ้าเครื่องกล ก็เป็นกลไก แต่ถ้าเป็นเด็กมัธยม เอาแค่ข้อดีข้อเสียแหละครับ
อ่านอันนี้แล้วทำให้ผมนึกได้
ผมสับสนระหว่างจุดวาปไฟกับค่าอ๊อกเทน เพิ่งจะนึกออกหลังคุณติติงมานี่ล่ะครับ
น้ำมันเบนซินจุดติดง่ายกว่าครับเพราะอ๊ิอกเทนสูงจุดวาปไฟต่ำ
น้ำมันดีเซลจุดติดยากกว่าเพราะอ๊อกเทนต่ำจุดวาปไฟสูง
ขอบคุณที่มาเตือนนะครับ พอดีออกจากสายยานยนต์มานาน ^^
เด๋วจะแก้ไขข้างบนด้วยครับ