ผู้เขียน หัวข้อ: กรีนไฮโดรเจน เป้าหมายต่อไปของการปฏิวัติยานยนต์  (อ่าน 4268 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
รถน้ำมันกำลังจำลาจอ รถถ่านเข้ามาแทนที่แบบเสียไม่ได้
เพราะโลกร้อนขึ้นทุกวัน อากาศแปรปรวนจนอยู่ยาก

แต่ต้นทุนในการผลิตพลังงานสะอาด ยังแพงกว่าน้ำมัน แก๊ส
ทางออกที่มี คือ การผลักดันระดับทวีปจึงลดต้นทุนได้

สหภาพยุโรปได้ประกาศ "ยุทธศาสตร์ไฮโดรเจน"
(climate neutrality) ภายในปี 2593

มีการกำหนดเป้าหมายในแต่ละช่วงเวลาไว้ ดังนี้

2563 ถึง 2567 สนับสนุนการติดตั้งอิเล็กโทรไลเซอร์ไฮโดรเจนทดแทน
(renewable hydrogen electrolysers) อย่างน้อย 6 กิกะวัตต์ในยุโรป
และต้องการผลิตไฮโดรเจนทดแทนให้ได้ถึง 1 ล้านตัน
   
2568 ถึง 2573 ไฮโดรเจนจะต้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบพลังงานแบบรวม
ด้วยสัดส่วนอย่างน้อย 40 กิกะวัตต์ จากอิเล็กโทรไลต์ไฮโดรเจนทดแทน
และต้องการผลิตไฮโดรเจนทดแทนให้ได้ถึง 10 ล้านตัน
   
2573 ถึง 2593 เทคโนโลยีไฮโดรเจนควรจะถึงระยะเติบโตเต็มที่
และถูกไปใช้งานในวงกว้างในทุกภาคส่วนที่ยากต่อการลดการใช้คาร์บอน

นอกจากนี้คณะกรรมธิการได้เปิดตัว “European Clean Hydrogen Alliance”
เพื่อร่วมกับผู้นำอุตสาหกรรม ภาคประชาสังคม รัฐมนตรีระดับประเทศและระดับภูมิภาค
และธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป ในการร่วมสร้างแผนการลงทุนเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต
และเพื่อรองรับความต้องการไฮโดรเจนสะอาดในสหภาพยุโรป

19 พฤศจิกายน ค.ศ. 2020 รัฐบาลสเปนเพิ่งประกาศว่าจะจัดสรรงบประมาณ 1,500 ล้านยูโร
จากกองทุนฟื้นฟูยุโรปมาใช้สำหรับพัฒนาไฮโดรเจนสีเขียวสเปนในช่วงปี ค.ศ. 2021-2023



โรงงานไฮโดรเจนสีเขียว ปูเอรโตญาโน (Puertollano) จังหวัดซิวดัด เรอัล (Ciudad Real) 
เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท Iberdrola และบริษัท Fertiberia
โดยจะเป็นโรงงานผลิตไฮโดรเจนสีเขียว เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป



ประกอบด้วยโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ 100 เมกะวัตต์
ระบบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่จัดเก็บพลังงานได้ 20 เมกะวัตต์-ชั่วโมง
รวมทั้งระบบการผลิตไฮโดรเจนผ่านกระบวนการ Electrolysis
ที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆของโลก(20 เมกะวัตต์)
คาดการณ์กันว่าโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในปี ค.ศ. 2021       



เมื่อต้นทุนไฮโดรเจนเขียวต่ำลงจนทดแทน น้ำมัน แก๊ส ในตลาดได้
ยานยนต์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ เครื่องบินโดยสาร เรือเดินสมุทร รถบรรทุกก่อสร้างขนาดยักษ์
จะใช้พลังงานสะอาดทดแทนมากขึ้นเรื่อยๆ จนเลิกใช้น้ำมัน แก๊ส ในที่สุด





การพัฒนาถังเก็บไฮโดรเจนจากโพลีเอสเตอร์ ที่เบา และแกร่ง กว่าเหล็ก
ใส่ในมิไร รุ่นสอง เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ระบบขับเคลื่อนเซลพลังงาน
พร้อมใช้ในเชิงพาณิชย์ ขาดแต่ราคาไฮโดรเจนต่อ 1 กก. ที่สูงถึง 16 ดอลล่า



แม้เติมได้เร็วเท่าน้ำมัน แต่ราคาหัวจ่ายที่แพงและระบบนิรภัยที่ซับซ้อนกว่า ตู้อัดไฟdcมาก
ราคารถที่แพงเกือบสองล้านบาท และไฮโดรเจนที่แยกได้ มาจากน้ำมันและนิวเคลียร์
จึงไม่สามารถผลักดันให้นิยมเป็นวงกว้างได้ ณ เวลานี้

แต่ด้วยนโยบายใหม่ พร้อมการผลักดันจากหลายทวีปจากเหล่ามหาอำนาจ
ที่เบื่อหน่ายกับปัญหา ท่อแก๊ส น้ำมัน ราคาที่ไม่นิ่ง การขาดแคลนพลังงาน
และการมาของเตาปฏิกรณ์แบบฟิวชั่น กับ


ตัวนำยิ่งยวด อุณหภูมิห้องที่ 15 องศาเซลเซียส

ทำให้ไฮโดรเจนเขียว ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันหรือ เลื่อนลอยในอนาคตอันใกล้อีกต่อไป




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2021, 22:23:27 โดย bahamu »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ราคาไฮโดรเจนหน้าปั๊มในไทย อยู่ที่ 600-700 บาทต่อกิโลกรัม รถคันนึงเติม 4-5 กิโลกรัม ยังอยากเติมกันไหมครับ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เค้า พูดเรื่อง อนาคต 2573 ถึง 2593  เราน่าจะไม่ได้ใช้ ตายก่อน
แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้  เพระาเป้าหมายคือ ลดใช้น้ำมัน ในประเทศที่ผลิตน้ำมันเองไม่ได้  เช่น ยุโรษ

ก็เหมือน รถ EV ปัจจุบัน ราคา พอจับต้องได้ และ ถูกลง กว่า หลาย 10 ปีก่อน เยอะ
แต่ปัจจุบันวันนี้ รถ EV ราคา  เป็นล้าน วิ่งได้แค่ 200 กว่าโล ยังอยากใช้กันไหม ในวันนี้
ถามว่า ทุกวันนี้ เอาพลังงานจากไหน มาผลิตไฟฟ้า ให้พอขับรถ ? อย่าทะลึ่งมาบอก แสงอาทิตย์ เพราะหลายประเทศ แสงแดด ต่อปีน้อยมาก
แต่ อีก 10 ปี มันก็ พัฒนาไปได้ จนถูกลงและ วิ่งได้ไกลอีก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2021, 15:41:21 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เค้า พูดเรื่อง อนาคต 2573 ถึง 2593  เราน่าจะไม่ได้ใช้ ตายก่อน
แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้  เพระาเป้าหมายคือ ลดใช้น้ำมัน ในประเทศที่ผลิตน้ำมันเองไม่ได้  เช่น ยุโรษ

ก็เหมือน รถ EV ปัจจุบัน ราคา พอจับต้องได้ และ ถูกลง กว่า หลาย 10 ปีก่อน เยอะ
แต่ปัจจุบันวันนี้ รถ EV ราคา  เป็นล้าน วิ่งได้แค่ 200 กว่าโล ยังอยากใช้กันไหม ในวันนี้
ถามว่า ทุกวันนี้ เอาพลังงานจากไหน มาผลิตไฟฟ้า ให้พอขับรถ ? อย่าทะลึ่งมาบอก แสงอาทิตย์ เพราะหลายประเทศ แสงแดด ต่อปีน้อยมาก
แต่ อีก 10 ปี มันก็ พัฒนาไปได้ จนถูกลงและ วิ่งได้ไกลอีก

ฟังมุขเรื่องไฟไม่พอมาจนเบื่อแย้ว คุณหัดไปดู reserved capacity เปรียบเทียบดูในยุคปัจจุบัน และ projection ในยุค 2030s จะรู้ว่าเรามีไฟฟ้าพอชาร์จรถกันไหม แล้วรู้จัก smart grid ที่ pilot test กันอยู่ในไทยหรือเปล่านั่น

รถ EV คันเป็นล้าน วิ่งได้ 280 กิโล ผมก็ซื้อครับ ชิลๆ FTA ไม่เอาหรอกของผลิตในไทย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เค้า พูดเรื่อง อนาคต 2573 ถึง 2593  เราน่าจะไม่ได้ใช้ ตายก่อน
แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้  เพระาเป้าหมายคือ ลดใช้น้ำมัน ในประเทศที่ผลิตน้ำมันเองไม่ได้  เช่น ยุโรษ

ก็เหมือน รถ EV ปัจจุบัน ราคา พอจับต้องได้ และ ถูกลง กว่า หลาย 10 ปีก่อน เยอะ
แต่ปัจจุบันวันนี้ รถ EV ราคา  เป็นล้าน วิ่งได้แค่ 200 กว่าโล ยังอยากใช้กันไหม ในวันนี้
ถามว่า ทุกวันนี้ เอาพลังงานจากไหน มาผลิตไฟฟ้า ให้พอขับรถ ? อย่าทะลึ่งมาบอก แสงอาทิตย์ เพราะหลายประเทศ แสงแดด ต่อปีน้อยมาก
แต่ อีก 10 ปี มันก็ พัฒนาไปได้ จนถูกลงและ วิ่งได้ไกลอีก

ฟังมุขเรื่องไฟไม่พอมาจนเบื่อแย้ว คุณหัดไปดู reserved capacity เปรียบเทียบดูในยุคปัจจุบัน และ projection ในยุค 2030s จะรู้ว่าเรามีไฟฟ้าพอชาร์จรถกันไหม แล้วรู้จัก smart grid ที่ pilot test กันอยู่ในไทยหรือเปล่านั่น

รถ EV คันเป็นล้าน วิ่งได้ 280 กิโล ผมก็ซื้อครับ ชิลๆ FTA ไม่เอาหรอกของผลิตในไทย

reserved capacity
projection

ไอ้คำที่ คุณพูดมา มันก็คือ แผนอนาคต 
มันก็ไม่ต่างจาก การที่ คุณบอกวันนี้ ไฮโดรเจนไทย 600-700 บาทต่อกิโลกรัม มันไม่ได้ เกี่ยวข้องอะไรกับอีก 40 ปีข้างหน้าเลย และไม่เกี่ยวกะไทยด้วยเผลอ ๆ 40 ปี ปตท ยังขายน้ำมันหน้าตาเฉยเพราะ ล้นตลาด ตัดขายลิตรละ 5 บาท

สำหรับผม วันนี้  EV คันเป็นล้าน วิ่งได้ 280 กิโล ผมไม่ซื้อครับ ไม่ชิ]ด้วย อนาคตไม่แน่ FTA เหรอ ไม่เอาหรอก จะเอาของผลิตไทย อะไหล่หาง่าย สบายกระเป๋า
ไอ้ ZS EV ของคุณมันวิ่งทีเดียว จริงๆ ถึง 280 กิโล รึเปล่าน้ออยากรู้จัง
ยอดขาย ยังไม่ได้ เสี้ยว Hybrid เลย

สำหรับผม ยังไงก็คิดว่าไทยไม่ได้ใช้หรอก  ไฮโดรเจน นะ เพราะ เรามี น้ำมันเพียบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2021, 16:24:13 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เค้า พูดเรื่อง อนาคต 2573 ถึง 2593  เราน่าจะไม่ได้ใช้ ตายก่อน
แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้  เพระาเป้าหมายคือ ลดใช้น้ำมัน ในประเทศที่ผลิตน้ำมันเองไม่ได้  เช่น ยุโรษ

ก็เหมือน รถ EV ปัจจุบัน ราคา พอจับต้องได้ และ ถูกลง กว่า หลาย 10 ปีก่อน เยอะ
แต่ปัจจุบันวันนี้ รถ EV ราคา  เป็นล้าน วิ่งได้แค่ 200 กว่าโล ยังอยากใช้กันไหม ในวันนี้
ถามว่า ทุกวันนี้ เอาพลังงานจากไหน มาผลิตไฟฟ้า ให้พอขับรถ ? อย่าทะลึ่งมาบอก แสงอาทิตย์ เพราะหลายประเทศ แสงแดด ต่อปีน้อยมาก
แต่ อีก 10 ปี มันก็ พัฒนาไปได้ จนถูกลงและ วิ่งได้ไกลอีก

ฟังมุขเรื่องไฟไม่พอมาจนเบื่อแย้ว คุณหัดไปดู reserved capacity เปรียบเทียบดูในยุคปัจจุบัน และ projection ในยุค 2030s จะรู้ว่าเรามีไฟฟ้าพอชาร์จรถกันไหม แล้วรู้จัก smart grid ที่ pilot test กันอยู่ในไทยหรือเปล่านั่น

รถ EV คันเป็นล้าน วิ่งได้ 280 กิโล ผมก็ซื้อครับ ชิลๆ FTA ไม่เอาหรอกของผลิตในไทย

reserved capacity
projection

ไอ้คำที่ คุณพูดมา มันก็คือ แผนอนาคต 
มันก็ไม่ต่างจาก การที่ คุณบอกวันนี้ ไฮโดรเจนไทย 600-700 บาทต่อกิโลกรัม มันไม่ได้ เกี่ยวข้องอะไรกับอีก 40 ปีข้างหน้าเลย และไม่เกี่ยวกะไทยด้วยเผลอ ๆ 40 ปี ปตท ยังขายน้ำมันหน้าตาเฉยเพราะ ล้นตลาด ตัดขายลิตรละ 5 บาท

สำหรับผม วันนี้  EV คันเป็นล้าน วิ่งได้ 280 กิโล ผมไม่ซื้อครับ ไม่ชิ]ด้วย อนาคตไม่แน่ FTA เหรอ ไม่เอาหรอก จะเอาของผลิตไทย อะไหล่หาง่าย สบายกระเป๋า
ไอ้ ZS EV ของคุณมันวิ่งทีเดียว จริงๆ ถึง 280 กิโล รึเปล่าน้ออยากรู้จัง
ยอดขาย ยังไม่ได้ เสี้ยว Hybrid เลย

สำหรับผม ยังไงก็คิดว่าไทยไม่ได้ใช้หรอก  ไฮโดรเจน นะ เพราะ เรามี น้ำมันเพียบ

reserved capacity ของไฟฟ้านี่คำนวณกันได้ตั้งแต่ปีปัจจุบัน และย้อนหลัง รวมทั้ง projection โดยอ้างอิงจากแผน pdp2018 ของรัฐบวม

FTA นี่ชิลๆคับ รอดู marvel R กับ C40 รถผลิตจากจีนทั้งคู่สักพักผมจะเอารถไปเปลี่ยนแล้ว ดูจากรีวิวแล้วมันขับมันส์กว่าคันเดิมเยอะ การค้าเปิดช่องให้ประโยชน์กับผู้บริโภคคนไทยดี คุณไม่เอาเรื่องคุณ ส่วนเรื่องอะไหล่ คุณคงไม่รู้จักซิกแซก ซอกแซกพอ เพราะถ้ารู้จักจะรู้ว่าอะไหล่รถอีวีจากจีนมันอย่างถูก     

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ราคาไฮโดรเจนหน้าปั๊มในไทย อยู่ที่ 600-700 บาทต่อกิโลกรัม รถคันนึงเติม 4-5 กิโลกรัม ยังอยากเติมกันไหมครับ ;D ;D ;D

แล้วไฮโดรเจน 1 กิโลกรัมนี่วิ่งได้กี่กิโลเมตรครับ พอทราบมั้ยครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
ผมเคยศึกษาระบบ Hydrogen อยุ่ตอนอยุ่มหาลัย ผลสรุปทั้งผม ทั้งอาจารย์ : ไม่คุ้มเลย 55

หลักๆคือ:

- ขบวนการผลิต Hydrogen, ทำยากมากใช้กำลังการผลิตสูง ใช้ไฟฟ้าสูง เเละได้ CO2 ออกมาเป็น byproducts อีก
- การขนส่ง ต้องขนส่งด้วย ถังแบบ sub-cool เเล้วหุ้มฉนวนศูนยากาศ , การทำให้ถังกลายเป็น sub-cool ได้ ใช้พลังงานมากกว่า พลังงานของ Hydrogen ในถังนั้นอีก
- ระบบในรถยนต์ซับซ้อนกว่ารถ EV ทั่วไปมาก เช่น ระบบไอดี ต้องมีระบบ Air Intake Compressor, Intercooler, Humidifier อีก เนื่องจากไม่มีลูกสูบที่คอยชักเอาอากาศเข้า (ลูกสูบ = เหมือนเข็มฉีดยา) นำอากาศเข้าได้เเล้วต้องทำให้ชื้นเพราะไม่งั้นไม่ทำปฏกิริยากับ Hydrogen แต่น้ำที่ใช้ทำให้ชื้นนั้น มาจาก Byproduct ของ H2 + O2 นั่นเเหละ เเต่ต้องมีถังพักน้ำอยุ่ดีตอนสตาร์ท
- ถัง Hydrogen เก็บความดันสูงมาก โคตรเเข็งแรง โคตรหนัก โคตรเเพง

เอาง่ายๆ คือ ใช้รถ EV แล้วไปพัฒนาการผลิตพลังงานที่โรงไฟฟ้าต่อ ดีกว่า/ หรือพัฒนา Battery ดีกว่า

ที่พุดมานี่ คร่าวๆ
ถ้าอยากได้ข้อมูลเชิงตัวเลข บอกผมได้นะครับ 55

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ผมก้อเป็นหนึ่งในคนที่ดันทะลึ่ง ไปติด solar cell เพราะอยากช่วยกันพัฒนาให้โลกกลับมาดีขึ้น
อีกไม่นานคงต้องใช้รถ ev สักคันติดบ้าน แม้ว่าจะชอบสันดาป
ไม่มีแดดก้อไม่ได้แปลว่าไม่มีพลังงาน ยังผลิตได้แต่น้อย
บางที่สร้างสะสมพลังงานจากลม และ นํ้า
ไม่คงไม่มีทางพอเพียงกับ demand ของโลก
อย่างน้อยก้อคงช่วยทุเลาภัยพิบัติทางธรรมชาติบ้างแหละนะ
hydrogen fuel ก้อน่าจะต้องพัฒนาต่อไป
อีกนานหน่อย แต่ก้อยังมีความหวัง

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ผมว่าเอาก็าซจากขยะฝังกลบ หรือเอาขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าแล้วเอามาจ่ายไฟเข้าครัวเรือน และชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ยังดูคุ้มกว่าไฮโดรเจนตั้งเยอะนะ

แถมสามารถเก็บได้ทุกวันด้วย เพราะมีขยะเกิดขึ้นจากการบริโภคอยู่ทุกวัน ไม่ต้องไปเสียเวลาส่งขยะไปประเทศที่ 3 แค่เอามาบดเป็นวัตถุดิบเข้าโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ทั้งแบบหมักแล้วเป็นเชื้อเพลิงและระบบเผาขยะแบบมีการกรองกลินกับควันตามมาตรฐานสากล มันก็ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมนอกจากการ Recycle และการผลิตพลังงานสะอาดได้เยอะแล้วนะ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
นโยบายของพลังงานแต่ละประเทศคงไม่เหมือนกันอาจคล้ายกันในภูมิภาคเดียวกัน ไทยคงไม่ตามตูดประเทศที่ไร้ทรัพยากรณ์น้ำมันเป็นแน่แท้ เหมือนรถไฟฟ้าในไทยคิดว่าคงไม่มาแทนรถน้ำมันได้ในเร็ววันนี้แน่นอน เพราะน้ำมันล้นตลาด แต่ทั้งหมดทั้งมวลผุ้บริโภคจะไปทำอะไรได้หล่ะครับ มันอยู่ที่นายทุนเท่าน้้นที่กำหนดอนาคตทุกสิ่ง ยิ่งไฮโดรเจนยิ่งแล้วใหญ่มันเป็นเป้าของอีกภูมิภาคจะมาคิดให้ปวดหัวทำไม

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ราคาไฮโดรเจนหน้าปั๊มในไทย อยู่ที่ 600-700 บาทต่อกิโลกรัม รถคันนึงเติม 4-5 กิโลกรัม ยังอยากเติมกันไหมครับ ;D ;D ;D

แล้วไฮโดรเจน 1 กิโลกรัมนี่วิ่งได้กี่กิโลเมตรครับ พอทราบมั้ยครับ

600-650 km ครับ  ค่าเชื้อเพลิงก้ออย่างต่ำตก km ละ 4 บาท

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ผมพอจะเข้าใจจุดประสงค์การโพสต์ของเจ้าของกระทู้ และค่อนข้างสนับสนุนแนวคิดครับ
ผมเคยอยู่จีนช่วงจีนเริ่มทำรถไฟฟ้าเมื่อ 15 ปีก่อน
คนไทยคอมเมนท์กันว่า
เดี๋ยวก็ไฟดูดตาย
ราคาแบตเตอรี่แพงมาก ทำไม่ได้หรอก
พอหมดอายุแล้วจะทิ้งแบตที่ไหน
ชาร์จทีวิ่งได้ 50-60 กม. ใครจะไปโง่ซื้อ
แต่จีนบอกว่า ปัญหามีไว้แก้ แต่ทางเลือกแห่งอนาคตในวิกฤติโลกร้อนไม่ได้มีให้เลือกมากนัก
นี่คือการคิดแบบคนในประเทศเจริญครับ
วันนี้จีนเป็นเจ้าแห่งรถไฟฟ้าโลก จากนี้แบตเตอรี่ก็จะทนขึ้น จุได้มากขึ้น ชาร์จได้ไวขึ้น ระยะทางก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะหาตลาดตัวเองเจอ
หลังจากรถ EV จะเป็นยุคอะไรครับ
ผมตอบเหมือน จขกท.เลย
มันจะเป็นยุค hydrogen fuel
ถ้าไทยอยากโตแบบก้าวกระโดด เราต้องรีบขึ้นรถไฟขบวนถัดไปครับ
คิดเหมือนจีนเมื่อ 15 ปีก่อนให้ได้
และอย่าคิดลบกันไปซะทุกเรื่อง

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ราคาไฮโดรเจนหน้าปั๊มในไทย อยู่ที่ 600-700 บาทต่อกิโลกรัม รถคันนึงเติม 4-5 กิโลกรัม ยังอยากเติมกันไหมครับ ;D ;D ;D

แล้วไฮโดรเจน 1 กิโลกรัมนี่วิ่งได้กี่กิโลเมตรครับ พอทราบมั้ยครับ

600-650 km ครับ  ค่าเชื้อเพลิงก้ออย่างต่ำตก km ละ 4 บาท
จากคำถาม มันน่าจะตก km ละบาทเองไม่ใช่หรอครับ  โปรดชี้แนะครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
ที่เคยเห็นสเป็คมา 1 ถังก็ประมาณ 600 กว่าโล
รุ่นเดิมน่าจะเติมจริงก็คง 3-4 kg

คิดที่ 4 kg ก็ 2,400บาท ก็ประมาณ 4 บาท/km ครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ราคาไฮโดรเจนหน้าปั๊มในไทย อยู่ที่ 600-700 บาทต่อกิโลกรัม รถคันนึงเติม 4-5 กิโลกรัม ยังอยากเติมกันไหมครับ ;D ;D ;D

แล้วไฮโดรเจน 1 กิโลกรัม นี่วิ่งได้กี่กิโลเมตรครับ พอทราบมั้ยครับ

600-650 km ครับ  ค่าเชื้อเพลิงก้ออย่างต่ำตก km ละ 4 บาท
จากคำถาม มันน่าจะตก km ละบาทเองไม่ใช่หรอครับ  โปรดชี้แนะครับ

โทดทีที่ตอบไม่ตรงคับ 600-650km คือระยะทางวิ่งได้ ดังนั้น hydrogen 1 kg จะวิ่งได้ประมาณ 120-130 km 

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ถ้าจู่ ๆ เราได้ H มาใช้เลย มันจะ work มาก  เพราะมันเป็นพลังงานสะอาดอย่างที่นักสิ่งแวดล้อมฝัน

แต่ประเด็กคือการแยก H เนี่ยแหละ energy waste และ pollution สาหัสกว่าการทำโรงไฟฟ้ามากมาย  อีกทั้งการเก็บรักษา การนำมาใช้งาน ก็ลำบาก และอันตรายสุด ๆ  มันเป็นไอเดีย ที่บูมมาก ๆ เมือสิบกว่าปีก่อน แต่ก็ล้มพับไปหมด เพราะมันไม่เวิร์ค  แล้ว trend หลัง ๆก็หันมาเน้น EV เต็มตัวอะคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
อีกประมาณ 20 ปีข้างหน้าจะไม่มีเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซลอีกต่อไปแล้ว จะเหลือแค่.....EV กับ Hydrogen ให้เลือกกันนะจ๊ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2021, 12:19:37 โดย Full Throttle »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถ้าจู่ ๆ เราได้ H มาใช้เลย มันจะ work มาก  เพราะมันเป็นพลังงานสะอาดอย่างที่นักสิ่งแวดล้อมฝัน

แต่ประเด็กคือการแยก H เนี่ยแหละ energy waste และ pollution สาหัสกว่าการทำโรงไฟฟ้ามากมาย  อีกทั้งการเก็บรักษา การนำมาใช้งาน ก็ลำบาก และอันตรายสุด ๆ  มันเป็นไอเดีย ที่บูมมาก ๆ เมือสิบกว่าปีก่อน แต่ก็ล้มพับไปหมด เพราะมันไม่เวิร์ค  แล้ว trend หลัง ๆก็หันมาเน้น EV เต็มตัวอะคับ

ผมก้ว่าบ้านเรารวยปิโตร​ ก้เอาน้ำมันกะก้าซธรรมชาตืนี่ละปั่นไฟ​ ให้​  EV.​ ไป

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ไฮโดรเจน น่าสนใจครับ แต่คงต้องรอกันอีกหลายปี ตอนนี้รถไฟฟ้ากำลังมา และ บ.รถ ก็คงไม่ทุ่มทำอะไรมากมายทั้ง 2 แนวทางแบบนี้

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
พลังงานจากโซล่าเซล(ไม่รวมถ่าน) น่าจะถูกกว่าน้ำมันและกาซนะครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลยนะครับ แต่ความเป็นจริงประเทศส่วนใหญ่ของโลกนี้กำลังมีแนวโน้มมุ่งไปที่ EV กันมากกว่า

อย่างในยุโรปบางประเทศก็เริ่มกำหนดชัดเจนแล้วว่าค่ายรถยนต์ต้องขายเฉพาะรถ EV ไม่เกินภายในปี 2040

สำคัญที่สุดอยู่ที่การยอมรับของตลาดโลก และค่ายรถยนต์ต่างๆมากกว่าครับ ว่าจะมุ่งไปที่ EV หรือ กรีนไฮโดรเจน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลยนะครับ แต่ความเป็นจริงประเทศส่วนใหญ่ของโลกนี้กำลังมีแนวโน้มมุ่งไปที่ EV กันมากกว่า

อย่างในยุโรปบางประเทศก็เริ่มกำหนดชัดเจนแล้วว่าค่ายรถยนต์ต้องขายเฉพาะรถ EV ไม่เกินภายในปี 2040

สำคัญที่สุดอยู่ที่การยอมรับของตลาดโลก และค่ายรถยนต์ต่างๆมากกว่าครับ ว่าจะมุ่งไปที่ EV หรือ กรีนไฮโดรเจน

EV มาเพื่อ ครับ zero emission  เราติดปาก คือ BEV
ต้องเข้าใจด้วยว่า กรีนไฮโดรเจน มันก็เอามาขับเคลื่อนรถ EV เช่นกัน เป็นรถ FCEV

BEV การชาร์ทพลังงานจาก แหล่งพลังงานไฟฟ้า ก็มาจาก เครื่องกำเนิดพลังงานขนาดยักษ์ ที่ ต้องการ ฟลังงานในการปั่นไฟฟ้า เช่น น้ำมันมัน ก๊าบธรรมชาติ
FCEV ก็แปลงพลังงานเป็นไฟฟ้า ไปที่ เครื่องโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่