ผู้เขียน หัวข้อ: (รีวิว)​ อัพเกรดไฟหน้ารถยนต์ แบบ Retrofit ด้วยโคม OEM Projector+หลอดXenon  (อ่าน 1410 ครั้ง)

ออฟไลน์ OASIS Motor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
ด้วยความที่ผู้เขียนกระทู้ ต้องขับรถเดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆ ซึ่งบางครั้งอาจจะจบงานหลังตะวันตกดิน ประกอบติดฟิล์มเซรามิกที่ค่อนข้างเข้มเพื่อหนีจากความร้อนระอุของแดดเมืองไทย ไฟหน้าจึงเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากพวกช่วงล่างและระบบเบรค ที่ จขกท ต้องการหา Solution ที่ดีที่สุด โดยรถที่ใช้จะเป็น Toyota Altis 1.8E ปี 2014
เจ้าอัลติสของผม เนื่องจากไม่ใช่รุ่นท๊อป เดิมๆจะมาพร้อมกับโคมไฟหน้าธรรมดา พร้อมหลอดฮาโลเจนแยกไฟต่ำ (ขั้ว H11) กับไฟสูง (ขั้ว HB3) 
จากที่นั่งศึกษาหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมาสักระยะ ไม่ว่าจะเปลี่ยนเฉพาะหลอดเป็น LED, เปลี่ยนเป็นชุด HID Conversion KIT ก็ยังไม่สุด  จนมาลงเอยที่อัพเกรด (Retrofit) ด้วยโคม OEM Projector + หลอดซีน่อนเพราะได้เข้าไปเจอรีวิวหลอดไฟหน้าซีน่อน (HID) ของเมืองนอก ฝั่งอเมริกัน (Headlight Revolution) ที่เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลค่อนข้างน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นเป็นหลอดซีน่อน (HID) หรือ LED



จาก 2 คลิปนี้



** Retrofit คือ การดัดแปลง นำโปรเจคเตอร์ (โคมลูกแก้ว) มาติดตั้งในโคมไฟหน้าธรรมาดา หรือ โคมมัลติรีเฟล็กเตอร์
มันทำให้ผมเริ่มสนใจที่จะอัพเกรดหลอดไฟหน้าเป็นโคม OEM Projector + หลอดซีน่อน (HID) ซึ่งผมก็มองหาว่ามีร้านไหน หรือ อู่ไหนทำได้บ้าง ซึ่งมีทั้งร้านทำไฟหน้าโปรเจคเตอร์ที่หลายๆร้านเปิดเป็นเชนหลายๆสาขา จนกระทั่งร้านที่เป็นอู่ซึ่งเจ้าของทำเอง พอหาข้อมูลจริงๆมีร้านทำไฟแนวนี้เปิดเต็มไปหมด โทรไปถามข้อมูลหลายร้านอยู่เหมือนกัน จนไปจบที่ Home Garage แห่งหนึ่งย่านบึงกุ่ม ที่เจ้าของทำเองไม่มีลูกน้อง เช็ค Feedback จากคนที่ทำมาก่อนหน้านี้ในอินเตอร์เน็ตแล้ว Feedback ค่อนข้างดี รถราคาแพงๆเช่น Benz, BMW, Audy รวมไปถึง Hyundai H1 ไปทำเยอะ  ก็เลยโทรถามพี่เจ้าของที่เป็นช่างด้วยว่ามี Solution ไหนบ้างที่รถผมจะติดไฟซีน่อนแบบในวีดีโอนั้นได้บ้าง
เขาเลยแนะนำว่าทางเขามีโคมโปรเจคเตอร์ยี่ห้อ Hella รุ่น HL-01 ขนาดเลนส์ 3 นิ้ว สำหรับ D2S
ซึ่ง Hella เป็นยี่ห้อของผู้ผลิตโคม OEM ให้รถยุโรปหลายๆยี่ห้อ มาจับคู่กับหลอดซีน่อน (HID) ขั้ว D2S  ซึ่งผมขอหาหลอดซีน่อนกับ Ballast มาเอง ซึ่งทางพี่เขาก็ไม่ขัดข้องอะไร
จากคลิปด้านบน ผมตัดสินใจเลือกหลอดซีน่อน OSRAM Xenarc Night Breaker Laser ขั้ว D2S ซึ่งเป็นหลอดที่รีวิวได้อันดับ 1 ในคลิปวีดีโอนั้น  ซึ่งผมก็หาซื้อจากทางเน็ตเนี่ยแหละ ทางผู้ผลิตหลอดเคลมบนกล่องแพ็คเกจว่าสว่างขึ้น 200% และส่องออกไปได้ไกล 250 เมตร ค่าความสว่างอยู่ที่ 3200 ลูเมนต่อหลอด ส่วนสีของแสงจะเป็นสีขาว 4500K (คือ จะไม่ขาวมาก)
ส่วน บัลลาส ผมใช้ของเดิมที่ยังไม่เสีย จากชุด HID Conversion Kit ที่เคยติดมาก่อนหน้านี้



เริ่มคุยกับอู่ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 64 และนัดคิวเข้าไปทำช่วงก่อนสงกรานต์ คือวันที่ 9 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ปกติพี่เจ้าของอู่เขาจะรับงานไม่เกินวันละ 2 คัน เพราะคันนึงใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ของผมนัดเข้าไปตอน 15.00 แต่ได้เริ่มทำจริง 16.00 น. กว่าๆ  พี่เจ้าของช่วยกันทำสองคนกับภรรยา
หลังจากรับรถไปทำ ผมก็ไปนั่งรอทำงาน ดูหนังในบ้านของพี่เจ้าของอู่ไป จนมาเสร็จอีกทีเกือบ 4 ทุ่ม
ผลงานหลังติดตั้งเป็นที่หน้าพอใจ งานค่อนข้างเนี๊ยบ ทางพี่เจ้าของ(ช่าง) รับประกันการติดตั้ง หรือปัญหาที่เกิดจากการติดตั้ง 1 ปี (เช่น กรณีน้ำเข้าโคม)


 
สีของไฟหน้า ถ้ามองเข้าไปในรถจะดูเหมือนขาว แต่แสงจริงๆจะออกสีนวลๆมากกว่า


 
ภาพ Cut-off ของแสงเมื่อเปิดไฟต่ำ ผมลองไปนั่งยองๆ หันหน้าเข้าหาไฟหน้ารถ ไฟไม่มีเข้าตาเลย  ตัวโคมโปรเจคเตอร์ ตัดแสง คุมแสงได้ดีมาก
จากนั้นมาจอดที่ลานจอดรถมืดๆ เพื่อทดสอบแสง ตามภาพถัดไป
 


ภาพถัดไปจะเป็นภาพที่ผมใช้กล้องมือถือถ่ายจากนอกรถ แล้วเปิดไฟต่ำ สลับเป็นไฟสูง  สว่างมาก...ส่องออกไปได้ไกลมาก ตามภาพเลยครับ
 


ภาพถัดไปจะเป็นภาพที่ผมใช้กล้องมือถือเข้าไปนั่งถ่ายในรถ ซึ่งติดฟิล์มเซรามิกบานหน้า  ความเข้มฟิล์มเทียบได้ประมาณ 60
 


ภาพถัดไปจะเป็นภาพที่ผมใช้กล้องมือถือเข้าไปนั่งถ่ายในรถที่จอดอยู่ที่จอดรถของคอนโด หันหน้าเข้าหาผนังเพื่อให้ดูลักษณะ Cut-off ของแสง



เวลาเปิดไฟสูง นอกจากจะออกมาจากหลอดฮาโลเจน HB3 เดิมในโคมไฟสูง (ที่แยกจากโคมไฟต่ำแล้ว) ไฟสูงยังมาจากหลอดซีน่อน (HID) ที่ติดมาใหม่ด้วย โดยเมื่อเปิดไฟสูง ม่าน Shutter (ม่านกันแสง) ของโปรเจคเตอร์จะถูกเปิดออกให้แสงออกเต็มๆ และ Shutter จะถูกปิดมาบังแสงไว้ เมื่อสลับเป็นไฟต่ำ

รูปไฟต่ำ


รูปไฟสูง



ก่อนปิดจบกระทู้ น่าจะมีข้อสงสัยจากเพื่อนสมาชิกว่าติดไฟซีน่อน จะแยงตาหรือรบกวนเพื่อนร่วมทางหรือไม่จากที่ผมขับมาหลายวันแล้ว ไม่มีใครตบไฟใส่ผมเวลาขับสวนมาเลย เลยมั่นใจว่าไฟหน้าที่ผมติดมา ไม่เป็นปัญหากับสังคมแน่นอน  ซึ่งผมคิดว่าแสงไฟหน้าจะฟุ้งจะแยงตาเพื่อนร่วมทาง จะมีปัจจัยร่วม คือ
•   หลอดซีน่อน หรือหลอด LED บางยี่ห้อที่ราคาถูกๆ ออกแบบมาไม่ดี พอมาจับคู่กับโคมธรรมดา ที่ออกแบบมารองรับกับหลอดฮาโลเจนเท่านั้น ทำให้แสงฟุ้ง คุมการกระจายของแสงไม่ได้ ไม่มีจุดโฟกัส หรือไม่มีเส้น Cut-off
•   เจ้าของรถไม่ได้ตั้งไฟหน้าให้ก้มลง  ระดับของไฟหน้าหากอยู่สูงเกินไป เช่น รถ PPV บางรุ่นที่ความสูงของรถค่อนข้างสูงกว่ารถทั่วไป แม้ตั้งไฟหน้าให้กดลงแล้ว แต่ก็ยังกดไม่พอ จนไปอยู่ระดับสายตาของคนขับร่วมทางที่ใช้รถเก๋งทั่วไปพอดี ก็จะเกิดปัญหาแสงไฟหน้าแยงตา ดังนั้นควรตั้งระดับไฟหน้าให้พอดี ในอินเตอร์เน็ตมีวิธี+หลักการตั้งไฟหน้าให้ได้ระดับอยู่ หลายแหล่งสามารถทำตามได้ด้วยตัวเอง
ผมลองไปนั่งยองๆกับพื้นหันหน้าเข้ารถแล้ว แสงยังไม่เข้าตา ดังนั้นรถที่ขับสวนมาไม่เข้าตาแน่นอน
•   โดยทั่วไปโคมโปรเจคเตอร์จะช่วยรวมแสงควบคุมแสง และตัดแสงที่ฟุ้งกระจายได้ดีอยู่แล้ว จะเห็นจากภาพด้านบนได้ว่าเส้น Cut-off คม เป็นแนวเลย ดังนั้นไม่มีฟุ้งแยงตาเพื่อนร่วมทางแน่นอน

ถามเรื่องความคุ้มค่า ว่าลงทุนอัพเกรดไฟหน้าขนาดนี้ มีหลักหมื่นแน่นอน จะคุ้มมั้ย?
สำหรับผมถ้าต้องเดินทาง ทางไกลตอนกลางคืนบ่อยๆ คุ้มแน่นอน  เพราะสว่างขึ้นอย่างมาก และมองเห็นในระยะที่ไกลกว่าเดิมมาก เพิ่มความมั่นใจในการขับตอนกลางคืน
แต่ถ้าใช้เฉพาะในเมือง ที่มีไฟส่องทางอาจจะไม่จำเป็นมาก เพราะขับในเมืองทางสว่างอยู่แล้ว อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุน
เอาง่ายลงทุนพอๆกับเปลี่ยนยาง เกรดพรีเมี่ยมอย่าง Michelin/Bridgestone สักชุด  แต่ระยะเวลาการใช้งานไฟหน้า OEM Projector + หลอดซีน่อน (HID)  อาจจะนานพอๆกับยาง 2 ชุด















ขอปิดกระทู้ ณ ตรงนี้ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทาง สำหรับสมาชิกที่กำลังหา Solution สำหรับไฟหน้าอยู่

ออฟไลน์ CHANOM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ร้านช่างสมศักดิ์ใช่ไหมคะ เพิ่งตัดสินใจจองคิว เอาคัน C-Class ที่บ้านไปทำเหมือนกัน (ไฟฮาโลเจน ทนมืดมา 13 ปีละ)
อ่านรีวิวแล้ว เดี๋ยวบอกช่างก่อนว่า อยากได้แสงประมาณนี้ ไม่ขาวเกินไป แล้วไม่เหลืองเกินไป กำลังดีเลยค่ะ  :)
In My Garage

2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2019 Honda HRV 1.8 EL
2021 Mazda CX3 Comfort