ผู้เขียน หัวข้อ: รถเบนซินเทอร์โบ โมมาพอสมควร น้ำมันเครื่อเบอร์40 พอไหมครับ  (อ่าน 3192 ครั้ง)

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ตามหัวข้อนะครับ รถเบนซินเทอร์โบพวก Evo sti โบใหญ่โมมา
น้ำมันเครื่องเบอร์ 40 พอไหม หรือ จำเป็นต้องใช้เฉพาะเบอร์ 50W ขึ้นไป
พอดีอยากลองใช้พวกน้ำมันเครื่อง Mobil1 0w40 หรือ Shell Power ดู
มันมีนัยยะแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับบ้านเราอากาศร้อน กรณีขับขี่ทั่วไปและขับโหด
ท่านใดมีประสบการณ์แนะนำหน่อยครับผม ขอบคุณครับ
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ลอง ไม่ลองก็ไม่รู้     ใช้ไป วัดน้ำมันเครื่องไป ถ้ามันกินไม่ถึงด้านล่างก้านวัด

 จนถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ใช้ได้    ถ้ามันกินเร็วก็แปลว่าใช้ไม่ได้

 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มันอยู่ที่ ลง track มั้ย เท้าหนักขนาดไหน

ถ้ากดขำๆ กดปื๊ดดด แล้วยก หรือขับสนุกๆ เบอร์ 40 ตอบโจทย์แล้ว
แต่ถ้าลง track เท้าหนัก ซัดยาว เบอร์50 เซฟเครื่องกว่า

ส่วนตัวผม ใช้รถคันเดียว ทั้งทำงาน ทั้งเที่ยว ทั้งขับขำๆ
เบอร์ 40 ตอบโจทย์ด้านความสมดุล ทั้งเงินในกระเป๋า และการใช้ชีวิต

เคยมีเพื่อนเล่นอิม อีโว ส่วนใหญ่ก็เบอร์50 นะครับ
แต่ทำใจไว้เลยว่าต้องไม่ใช่รถใช้งาน ยิ่งหนืดยิ่งขับยาก โบใหญ่ยิ่งต้นหาย
หลังๆมาเพื่อนที่เล่นอิม อีโว หันไปหา Honda เทอร์โบ ด้วยเหตุผลของวัยและเรี่ยวแรงที่หดหายไป

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เท่าที่ผมเข้าใจนะ  สายอิมฯถ้าเป็นเครื่อง EJ20 25 จะชอบเล่นเบอร์หนา W40 W50 เน้นความทนทานของเนื้อน้ำมัน
แต่ถ้าเป็น WRX ตัวใหม่ๆที่เป็น FA20 เน้นรอบจัด ตามสเปคโรงงานจะใช้เบอร์ W30 เกรดดีๆเน้นลื่นๆหน่อยคับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้น้ำมันเครื่องหลายๆยี่ห้อพัฒนาไปเยอะมากแล้วครับ กรณีเครื่องไม่หลวม น้ำมันเครื่องไม่หายเกิน 1 ลิตรก่อนครบหมื่นโล ไม่ได้ลงสนาม แต่อัดหนักและเหยียบแช่ยาวๆ  ส่วนเครื่องเบนซินเทอร์โบทุกคันที่บ้านก็ใช้เบอร์ 40 เกรดดีๆทุกคันครับ



www.shopee.co.th/calxco1961
https://shp.ee/kismmri

https://www.lazada.co.th/shop/calxco-energy
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
อยากรู้ว่าตอนนํ้ามันไหลออกจากเทอโบ
ตอนรอบใช้งาน
ตอนนั้นอุณหภูมิเท่าไร

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
รถทำมา ผมไม่แน่ใจว่า รายละเอียดการทำคืออะไรบ้าง

ง่ายๆ เลย รถทำมา น่าจะมีเกจ oil temp บอกนะ

สังเกตุง่ายๆ เลย

ถ้าใช้งานปกติ temp ขึ้นสูงกว่าปกติ ไหม -> ถ้าไม่ เท่ากับ โอเค

ถ้าซัดๆ กดๆ แช่ๆ หรือ ลงสนาม temp ขึ้นสูงกว่าปกติไหม -> ถ้า ไม่ เท่ากับ โอเค  แต่แนะนำ ถ้าใช้งานแบบนี้บ่อยๆ ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยหน่อย ไมล์ไม่ต้องเยอะ เปลี่ยนได้เลย

แต่ถ้า 2 ข้อด้านบน อุณภูมิค่อนข้างไปทางสูงกว่าปกติประจำๆ ก็ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 50 ดูครับ แล้วสังเกตุอุณภูมิอีกที ว่าโอเคขึ้นไหม


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,051
เท่าที่ผมเข้าใจนะ  สายอิมฯถ้าเป็นเครื่อง EJ20 25 จะชอบเล่นเบอร์หนา W40 W50 เน้นความทนทานของเนื้อน้ำมัน
แต่ถ้าเป็น WRX ตัวใหม่ๆที่เป็น FA20 เน้นรอบจัด ตามสเปคโรงงานจะใช้เบอร์ W30 เกรดดีๆเน้นลื่นๆหน่อยคับ
EJ25 ของผมโดนอู่เติม 60 มา (เข้าอู่ที่เจ้าของเดิมเข้า ผมลืมบอก อู่ก็ไม่ได้ถามเติมตามที่เจ้าของเก่าเติม) ... นี่ก็ว่ารอบหน้าจะเปลี่ยนเป็น 40

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
พอสำหรับอะไรครับ?

สำหรับตัองการใช้รถไปนานๆ? ไม่พออยู่แล้วครับน้ำมันเครื่องในปัจจุบันเอาแค่รถธรรมดาเดิมๆ เราก็ใช้มันในสภาพที่เรียกว่า ยอมรับได้ ยอมรับความสึกหรอในระยะหนึ่งเท่านั้น คือ ถ้าน้ำมันเครื่องหนาพอ มันจะไม่มีการสึกหรอเกิดขึ้นเลย  ทุกวินาทีที่มีการเคลื่อนทีของชิ้นส่วนก็มีการสึกหรอเกิดขึ้น


ในกรณีรถเทอร์โบจูนมาให้ล้นAdvanced/Retarded timing จนความร้อนในสูบสูงปรี๊ด น้ำมันเครื่องหนาๆเดือดที่270องศา มันเกินคำว่า พอ ไปไม่รู้กี่เท่าครับิลูกสูบเลื่อนลงโดยน้ำมันที่เคลือบบนผนัง ระเหยไม่มีแล้ว

นี่ยังต้องเตรียมกับLSPI ที่เกิดจากเสก็ดไหม้ของน้ำมัน สร้างแรงขบบนข้อเหวี่ยงอีก


รถในสนามแข่ง เขาวิ่งจบก็ถ่ายน้ำมันทิ้งเลย พวกที่โหดๆ โยนสูบทิ้งไปด้วย

ถ้ามาสายโหดแล้ว น้ำมันเครื่องที่ผ่านการอัดหนัด2ชม.หมดสภาพแล้วครับ ถ่ายออกไปเลย

เบอร์50-60 จุดเดือดสูงเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2021, 10:30:32 โดย Jæ »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ได้รับความรู้เช่นเคยเสมอมาครับ
แฟนเพจรุ่นก่อนจะทราบดี กรณีคุณJae แนะนำเรื่องน้ำมันเครื่อง
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆท่านทุกความเห็นนะครับ
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT