ผู้เขียน หัวข้อ: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS  (อ่าน 1970 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« เมื่อ: เมษายน 27, 2021, 20:02:55 »
เป็นของ DUCKHAMS มาเลเซีย ครับ
Menu > Products > Passengers Car Oils
เลือกดู ตามเบอร์ มัลติเกรด ที่ สนใจ ครับ
https://www.duckhams-oils.com/mal/#
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 28, 2021, 16:55:52 »
โลกไปไกลมากแล้วยังมีคนใช้ดักแฮมอีกหรอครับนี่ ผมนึกว่าปิดถาวรไปแล้ว เห็นBPประกาศขายยี่ห้อ/บริษัทดักแฮมหลายปี ยังขายไม่ได้เลยครับ


https://www.bp.com/en/global/corporate/news-and-insights/press-releases/bp-is-to-sell-its-veedol-and-duckhams-lubricant-brands.html

นี่เห็นแว่วๆ ว่าCastrol หมดสัญญาBMWแล้ว ต่อไปจะหมดสัญญากับVW,ด้วย เหลือแค่ฟอร์ดมาสด้า ยี่ห้อที่เครื่องปัญหาเยอะๆทั้งนั้น จะรอดไหมBP

อ่านข่าวแล้วก็เพลินไป BPินี่เขาซื้อแต่ละยี่ห้อมาใช้หนี้ เอ๊ยมาอุ้ม ลูกค้าคู่ค้ากันทั้งนั้นทำไปเจ๊งไปจริงๆครับ ตอนนี้ทยอยขายCastrolทิ้งในบางประเทศไปแล้วด้วยสิ

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2021, 20:49:00 »
ยังพอ มี ขายอยู่ ครับ ตามพวกชอปปิ้งออนไลน์
ครับ คุณ แจ้
แซว BP ครับ น่าจะมาแนว อุ้มบุญ ครับ  :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 20:51:35 โดย Nismo »
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2021, 17:33:36 »
Shell Power V 0W-40(กระป๋องแดง)
สารที่เชลล์บอกว่า power booster
ใส่เพิ่มเข้ามาจาก Ultra 0W-40 คือ
Alkylthiocabamide Molybdenum complex 0.1 ~ 0.9 % ครับ
Rev. 03/06/2019
Viscosity@40°c     74.2
Viscosity@100°c   13.1
Viscosity index       180
Flash Point              230
Pour Point °c           -42
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2021, 13:23:59 »
Shell Power V 0W-40(กระป๋องแดง)
สารที่เชลล์บอกว่า power booster
ใส่เพิ่มเข้ามาจาก Ultra 0W-40 คือ
Alkylthiocabamide Molybdenum complex 0.1 ~ 0.9 % ครับ
Rev. 03/06/2019
Viscosity@40°c     74.2
Viscosity@100°c   13.1
Viscosity index       180
Flash Point              230
Pour Point °c           -42

สารตัวนี้ = มีประโยชน์อะไรครับ

และถ้าเทียบกับ Zinc หรือ ZDDP (ถ้าจำไม่ผิด) ที่ นมค. Penrite ชูเป็นจุดขาย = เหมือนหรือต่างกันครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2021, 19:26:31 »
กลุ่ม ZP(Eneos) หรือ ZDDP/ZDTP เป็นสารในกลุม
สารป้องกันการสึกหรอ Antiwear Additive
ทำหน้าที่ในการเคลือบผิวของโลหะที่มีการเคลื่อนตัวเสียดสีกันในแนวนอน (Sliding Surface) แลัวตัวมันเองก็จะหลุดออกไปด้วยแรงเสียดสีของผิวโลหะที่มันเคลื่อบอยู่
แล้วก็กลับมาเคลือบใหม่ แล้วก็หลุดออกไป เป็นวัฏจักร
Zinc dialkyldithiophosphate(ZDDP) ,Zinc dithiophosphates(ZDTP) ,Zinc Polyphosphates(ZP)

ซึ่งปกติ แทบทุกยี่ห้อ ที่เป็นน้ำมันสังเคราะห์
มัลติเกรด xW-40 ขึ้นไป มักจะมีอยู่แล้วครับ :)
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2021, 19:33:38 »
ของ Shell Power  V ใส่เพิ่มเข้ามาอีกนิดหน่อยเป็นสารกลุ่ม
สารรับแรงกดสูง Extreme-Pressure และ Friction modifiers
•เพิ่มความแข็งแรงของฟิล์ม น้ำมัน •รับภาระงานสูง •ช่วยป้องกนัการสึกหรอ
•สารลดความฝืดถูกนำมาใช้เพื่อลดค่าความฝืด ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เป็นสารเติมแต่งเพื่อเสริมประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมันเบส
•Organic compound ได้แก่ - Sulfur - Phosphorous - Chlorine
•Lead naphthenate
•Molybdenum disulfide
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2021, 21:16:48 »
กลุ่ม ZP(Eneos) หรือ ZDDP/ZDTP เป็นสารในกลุม
สารป้องกันการสึกหรอ Antiwear Additive
ทำหน้าที่ในการเคลือบผิวของโลหะที่มีการเคลื่อนตัวเสียดสีกันในแนวนอน (Sliding Surface) แลัวตัวมันเองก็จะหลุดออกไปด้วยแรงเสียดสีของผิวโลหะที่มันเคลื่อบอยู่
แล้วก็กลับมาเคลือบใหม่ แล้วก็หลุดออกไป เป็นวัฏจักร
Zinc dialkyldithiophosphate(ZDDP) ,Zinc dithiophosphates(ZDTP) ,Zinc Polyphosphates(ZP)

ซึ่งปกติ แทบทุกยี่ห้อ ที่เป็นน้ำมันสังเคราะห์
มัลติเกรด xW-40 ขึ้นไป มักจะมีอยู่แล้วครับ :)

ถ้า นมค. มี Zinc มากไป = แคต "อาจจะ" ตันเร็วใช่ไหมครับ

เปลี่ยน นมค. จากเบอร์ 40 เป็น 50  = ช่วยชะลออาการ "บ่าวาล์วทรุด & ปะเก็นฝาสูบแลบ" ได้บ้างไหมครับ (ระหว่างเก็บตังค์ค่าเปิดฝาสูบ City Zx มาซ่อม)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: PDS และ MSDS ของ DUCKHAMS
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2021, 21:42:36 »
เบื้องต้น รถไม่ได้เผาน้ำมันเครื่องทิ้ง และเล็ดรอดไปทางฝั่งไอเสีย แคตตาไลติก มันไม่ตันง่ายขนาดนั้นครับ และตัวมันเองก็รีเจนเนอร์เรทดัวยการเอารถไปขับอัด ทำความเร็ว ก็ช่วยเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว ครับ
ปล. อย่าไปคิดหยุมหยิมกับเรื่อง zinc เลยครับ :)
เบอร์ 40 หรือ 50 ก็ไม่ได้เกี่ยวกับ
บ่าวาล์วทรุด & ปะเก็นฝาสูบแลบ เลยครับ
Vios(2008) ผมใช้ ใช้เบอร์หลัง 30 มา 11ปี
ก็ไม่ได้มีอาการ บ่าวาล์วทรุด & ปะเก็นฝาสูบแลบ เลยครับ  :) :)
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!