Honda Civic รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์รุ่นไหนน่าขับมากที่สุดระหว่าง 1.5Turbo vs 1.8 i-VTEC

Gunther

เนื่องจาก Civic รุ่นใหม่จะเข้าไทยในช่วงประมาณปลายปีนี้

ผมก็เลยเทียบเครื่องยนต์ Honda Civic รุ่นปัจจุบัน ระหว่าง 1.8 i-VTEC กับ 1.5 VTEC Turbo ว่าเครื่องยนต์ไหนดีกว่ากันโดยภาพรวมทั้งหมด

1.8 i-VTEC
เครื่องยนต์เบนซินรหัส R18A เบนซินความจุ 1.8 ลิตร 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว พละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E85
1.5 VTEC Turbo
เครื่องยนต์เบนซินรหัส L15B7 เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว พละกำลัง  173 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตรที่ 1,700 – 5,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E20

ทุกท่านคิดว่าชอบ Civic เครื่องยนต์แบบไหนมากที่สุด (บอกเหตุผลด้วยนะจ๊ะ)
หรือ
ทุกท่าน ถ้าใครเคยขับ Civic รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์แบบไหนครับ เล่าประสบการณ์การขับขี่ด้วยนะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2021, 19:02:38 โดย Gunther »



caton

เลือก
1.5 VTEC Turbo ตามเหตุผลด้านล่างนี้ครับ
เครื่องยนต์เบนซินรหัส L15B7 เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว พละกำลัง  173 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตรที่ 1,700 – 5,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E20

เคยเช่าตัว 1.8 ขับมันคือรถใช้งานธรรมดาๆคันนึงครับ ไม่มีอะไรให้ชอบเป็นพิเศษครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1



mongolias

น่าขับสุด 1.5t สิครับ
ตอนไปลองขับผมติดใจเครื่องบล็อคนี้มาก มันสนุกกว่าอัลติส และ 3 พอสมควรเลย (เครื่องยนต์เพียวๆ นะไม่รวมการบังคับควบคุม)

แต่พอซื้อจริงเลือก 1.8 ก็เพียงพอละ ออปชั่นที่อยากได้ก็เกือบครบ สมรรถนะพอไปวัดไปวาได้ รถคันนี้แฟนผมใช้รับส่งลูก ซึ่งไม่ต้องทำความเร็วอะไร(ถ้าผมซื้อใช้เอง คงออก 1.5t แน่ๆครับ)



Mos37257

ถ้าหากชื้อใช้เอง 1.8 ไม่มีความน่าชื้อเลย ถ้าชื้อก็ต้องเป็น1.5 หากชื้อ1.8ผมว่าตัวอื่นในตลาดน่าชื้อกว่า



Pegasus7700

1.8เพียงพอครับ  ครบเครื่องสำหรับรถบ้านครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Sympho

ชอบซิ่ง ไป 1.5T

ซื้อมาใช้งาน 1.8 ก็เหลือๆแล้วครับ ไม่ต้องดูแลมาก



ToRToNGPaT

ถ้าเลือกซื้อขับเอง ผมเลือก 1.5t ครับ เคยมีโอกาสลองครั้งนึง ชอบอัตราเร่งมากๆ ครับ ยิ่งผมเป็นคนขับรถเร็วพอสมควร คิดว่าเหมาะกับตัวนี้ มากกว่า 1.8 ครับ

แต่ 1.8 บล็อกนี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่นะ เท่าที่ใช้มา 4 ปี ใน HRV อัตราเร่งโอเคอยู่ ไม่หวือหว่าแต่ก็ไม่ได้ หวาดเสียวเวลาต้องการเรียกพลัง ที่สำคัญตัวเครื่องปัญหาจุกจิกน้อยมากๆ รถผม 4 ปี มีแค่ลูกรอกสายพานอย่างเดียว ที่เคลมไปแล้วก็เคลมรอบเดียวจบ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



Thanyanon

1.8 เหลือเฟือครับ ถ้าไม่ใช่สายซิ่งจัด  ใช้ยาวๆทนกว่า  บำรุงรักษาน้อยกว่า  ไม่ต้องเช็คระยะบ่อย



AkE

1.5t ครับแต่มีข้อแม้ว่าต้อง remap ด้วยนะครับ ปลดทุกอย่าง ขับเดิมๆไม่เอาครับมันค้างคา ไม่ต้องทำไรมาก

Remap กับดูแลดีๆอย่างเดียวก้ขับสนุกแล้ว แต่ชอบเครื่องตัวที่อยู่ในG10 มากกว่าflex fuelกว่าและ

เซนเซอร์น้ำมันฉลาดกว่า เครื่อง L15B7 & BG ของฮอนด้า ถ้าใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เป็นเครื่องที่ขับดี

เลยครับ สำหรับขนาดของมัน



Newhang

1.5 t ดีกว่า แต่ราคาไม่น่ารักแค่นั้น



Auto

 1.5T  มันน่าขับกว่าอยู่แล้ว       เบนซินถ้ามีเทอร์โบมันน่าขับกว่ารถ NA  หรือน่าขับกว่า ดีเซลเทอร์โบอยู่แล้ว     ถ้าจะมีห่วงเรื่องเดียวก็ตอนซ่อมเทอร์โบนี่ละ



Magl

1.8 ตัวนี้ก็ใช้มานานแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ขับนิ่งๆก็ประหยัดดี กำลังพอใช้ เดินทางไกลเหลือๆ ไม่คิดว่าอืดนะ แต่อัตราเร่ง 1.5 มันทันใจกว่า



Kendow

เอา 1.5T สิครับ รถที่แรงที่สุด ในราคาที่ถูกสุดตอนนี้แล้วครับ อีกอย่างคือ Civic 1.5T กับ 1.8 มันไม่ได้ต่างแค่เครื่องนะ ความมั่นใจ การเก็บเสียง วัสดุมันก็ต่างกันไปด้วย
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



Tien.W

จริงๆ 1.8 ก็ไม่ขี้เหร่ สมัยเกิดมาพร้อม FD ถือว่า วิ่งใช้ได้ ดึงใช้ได้เลย แต่มาถึง ปัจจุบัน กลายเป็นเฉยๆไปละ แต่ข้อดีก็คือ เครื่องมันทน และแก้จุดด้อยไปเกือบหมดแล้ว

ถ้าจะซื้อเก็บ เน้นขับสนุก ใช้ไปยาวๆ เชียร์ 1.5 Turbo ดีกว่า อย่างน้อยเกียร์ก็ทนกว่า (แม้จะยังมีพังบ้าง)



stm

ใช้ 1.5 t อยู่ครับ อยากบอกว่าความรู้สึกขณะขับบนถนนแล้ว รู้สึกว่าอยากจะแซงเมื่อไหร่ก็ได้ อยากจะหนีเมื่อไหร่ก็ได้ อยากทำเวลาก็ได้ อยากตื่นเต้นแก้ง่วงก็ได้ มันคุ้มจริงๆครับกับความรู้สึกพิเศษแบบนี้ 
 เสียอย่างเดียวครับตอนอยากเปลี่ยนรถมันหาที่ดีกว่านี้ยากในราคานี้



MyName

1.8 มันก็ทำผลงานได้น่าพอใจในการใช้งานยุค 2021 นี้อยู่นะ ทุกครั้งที่ปรับโฉม แม้บล็อคเดิมแต่เราจะได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดีขึ้นเท่าที่มันจะทำได้เสมอ
อัตราเร่งที่ถือว่าเพียงพอสำหรับถนนเมืองไทย
การบำรุงรักษาก็ไม่มีอะไรเกินช่างไทยไปแล้ว

แต่ถ้าถามว่าเครื่องไหนน่าขับ ก็ต้อง 1.5 Turbo อยู่แล้วครับ อัตราเร่งสุดในรุ่นของจริง มันทำให้รถบ้านๆ ขับสนุกขึ้นเยอะ แถมน้ำมันก็ยังใช้คุ้มกับสิ่งที่ได้มา

พูดงี้ไม่ใช่โฉมใหม่ก็ยก Powertrain เดิมทั้งชุดมาซะล่ะ ถถถถถถถ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Gordon Freeman

ทั้งแรงม้าและแรงบิด 1.5 มันเยอะกว่าและมาในรอบที่ต่ำกว่า เสียแค่แพงกว่ากับการบำรุงรักษาเทอร์โบเพิ่มเติมเท่านั้น
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



REX

ถ้าคิดว่าพอซื้อได้ อยากให้เลือก 1.5T ครับ  เพราะเครื่องมัน มีช่วงกว้างแล้วแต่คุณอยากได้แบบไหน.  จะขับแบบไม่ให้ turbo บู๊ช ก็เป็นเครื่อง 1.5Cc แต่เมื่ออยากแรง ก็เทียบราวๆเครื่อง 2.3  แถมความแรงต่อยอดง่ายอีก. อนาคตรถฮอนด้าก็คงใส่เครื่อง 1.5T อีกหลายปีเลย



Ao_Chosi

ถ้าถามความน่าขับคงจะ 1.5 T ครับ อัตตาเร่งค่อนข้างเด่นกว่า 1.8 พอสมควร
ตอนก่อนแฟนออก ก็ได้-ลองทั้ง 2 เครื่องยนต์  ก็ชอบ 1.5 ครับ
แต่ส่วนต่าง 200.K ผมเอาไปลงสวนดีกว่า

แต่ถ้าย้อนไปสัก10ปี ยังไงลงเลือก 1.5 แน่นอน ตอนนั้นกำลังห้าว
เดี่ยวนี้ขับชิวๆ 100-120 ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งก็ไม่ขี้เหล่ ไม่ได้เอาไปเร่งอัดกับใคร
สำหรับผม แค่นี้พอแล้วฮ่ะ



Slow But Sure

ใช้ 1.5T อยู่ อัตราเร่งดีจริง แต่ถ้าภาพรวมทั้งคันจะใช้คำว่าสนุกคงไม่ใช่
เอาจริงๆ 1.8 ก็ถือว่าพอใช้งานนะ บางคนขยี้จนผมไม่กล้าตามเลย



No Trespassing

1.8 ครับ บล็อคนี้แก้ปัญหาจนหมดแล้ว

เป็นแคมเดี่ยวที่สร้างอัตราเร่งได้ดีไม่แพ้พวกแคมคู่
แถมมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีอีกด้วย

ส่วน 1.5T ก็ดีครับ บล็อคนี้มีอนาคตตั้งแต่ยุค i-Dsi 2 หัวเทียนแล้ว



XyteBlaster

1.8 ครับ บล็อคนี้แก้ปัญหาจนหมดแล้ว

เป็นแคมเดี่ยวที่สร้างอัตราเร่งได้ดีไม่แพ้พวกแคมคู่
แถมมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีอีกด้วย

ส่วน 1.5T ก็ดีครับ บล็อคนี้มีอนาคตตั้งแต่ยุค i-Dsi 2 หัวเทียนแล้ว

เสี่ยเจ้าของปั้ม สนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองด้วยเหรอครับ อิอิ

ที่บ้านผมมี 1.8 อยู่คันนึง เบื่อ ๆ ก็ลากมาโหมด sport เหยียบซัก 4-5 พัน มันก็พุ่งดีอยู่นะครับ แต่เสียวสายพานกระจุยนี่แหละครับ ไม่กล้าทืบเหมือน fd fb เลย



ขนุนน้อย

เคยขับไกลๆ กับเครื่องท้้งสองตัว แต่ดันอยู่ใน HRV กับ Accord เนี่ยสิ จะเอาไปเทียบได้ไหมน้ออออ

พื้นที่ที่ผมขับรถเป็นถนนเลนสวน แล้วมีรถพ่วงวิ่งเยอะ ขับ 1.5T เหมาะกว่า เวลาสปรินท์แซงคันข้างหน้าแทบไม่ต้องลุ้นเลย
กลับกัน ถ้าวิ่งในเมือง หรือถนนสี่เลนใหญ่ ขับ 1.8 ก็ตอบโจทย์แล้ว อัตราสิ้นเปลืองดีพอควรเวลาขับแบบเร่งๆ หยุดๆ



I'm Ti

ถ้าให้ซื้อคง 1.5T ครับใหม่สดกว่า เรี่ยวแรงเยอะกว่า



rotaryman

ถ้าไม่ติดขัดอะไรนะครับ 1.5T น่าใช้กว่าเยอะครับ ทั้งแรงกว่า และ ประหยัดกว่า(ถ้าไม่เหยียบ) ครับ



pikara

น่าขับนี่ ต้อง 1.5 Turbo
ส่วนเลือกซื้อ ของ 1.8 ครับ

วันนี้ ยังไม่เห็นใครซ่อม 1.5 turbo แบบรู้จริง  ได้เลย
ศูนย์เองช่างก็ยังไม่มั่นใจ แถมยังมี cr-v ดีเซล ที่มาคอยทำให้ งง อีก
อู่นอก ก็บอกซ่อมได้ เครื่องTurbo ก็เหมือนๆกัน ( พี่ทำมาแยะแล้ว เฮียทำมาเยอะแล้ว)
โดยทั้่วๆไปก็ใช่ ถามว่าเคยจับเคยซ่อมมั๊ย บอกไม่เคย
เทคนิค ดาต้าก็ไม่เคยเห็น ซ่อมได้บอกฉันเก่งที่สุดในสามโลก ซ่อมไม่ได้บอกให้เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อย จบไม่ลง บอกคนขับ ขับเครื่องTurboไม่เป็น

ค่อยๆ เลือกนะครับ โชคดี



ACV40

ตอบจากผู้ใช้จริงนะครับผม ซื้อ FK 1.5T มือสองมาเมื่อปีก่อน เจ้าของเก่าใช้มา 30000 กม. ใช้มา 1 ปีเต็ม ตอนนี้ 55000 กม.
- ตอนได้มาเดือนแรก Remap กับพี่จอร์จ Gettuned เลย ม้าที่ล้อจาก 169 ขึ้นมาเป็น 217 แรงม้า (E20)
- ใช้งานมา 1 ปีเต็มๆ ไม่พบปัญหาใดๆ แรงกำลังดี แช่ได้ + ประหยัดน้ำมันด้วยครับ ขับทางๆไกลๆ 18-20 โลลิตรเห็นแน่นอน แต่ถ้าขับซิ่งนี่กินน้ำมันมากๆครับ ประมาณ 5 โลลิตร
- ตอนวิ่ง 200+ ยาวๆ ความร้อนอุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็นอาจขึ้นบ้าง เนื่องจากเกียร์ CVT จะร้อนมากครับ แต่ถอนเท้าก็จะลงเร็ว (เข้าใจว่าถ้าติดออยเกียร์จะช่วยได้เยอะครับผม)
- ในไทยตอนนี้ทำเครื่องและจูนกันโหดมากๆ 300 ม้า แรงบิดทะลุ 340nm ที่ Hondata ได้แนะนำไปแล้ว ไม่ค่อยจะเห็นว่าพังกัน (ผมเข้าใจว่าไม่จูน หรือ จูนสเต็ปแบบไม่เปิดเครื่อง น่าจะทนใช้ได้อยู่ครับ ส่วนนึงมาจากเกียร์คนละลูกกับเครื่อง 1.8 ที่พังกันเยอะๆครับ)
- เซ็งอย่างเดียวคือถ่ายน้ำเครื่องทุก 5,000 โล เนี่ยแหละครับ 55+



turbofever

ไมไม่รอตัวใหม่ อีกแป๊บเดียว 8)



Left lane driver

1.5T สิครับ
ผมยกให้เป็นเครื่องที่ดีสุดในเก๋ง C-Segment ตอนนี้เลย ทั้งด้านความแรงและความประหยัด
ส่วน 1.8 ผมไม่มีเหตุผลอะไรให้เลือกเลย ไปเอา Altis 1.8 ยังดีกว่า



SM.

1.5 เทอโบ สิครับ