ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ  (อ่าน 3142 ครั้ง)

ออฟไลน์ pansa507

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2021, 17:44:53 »
สวัสดีครับทุกท่าน ขอใช้พื้นที่สอบถามนิดนึงครับ

พอดีเพิ่งได้มีโอกาสสัมผัสช่วงล่าง Mazda 3 ตัวล่าสุดครับ (พอดีคนรู้ใจเพิ่งถอยมาใหม่) จากเดิมที่หลังชินกะความเด้งกระด้างของ Civic FB (ไม่แน่ใจว่าช่วงล่างมันลาโลกแล้วด้วยรึเปล่า) พอมาเจอของ Mazda 3 คือรักเลยครับ ชอบช่วงล่างมันมาก ขับสบาย เจอถนนที่พื้นผิวแย่ก็คือรู้สึกได้ แต่ไม่กระเทือนตึงตังเท่า FB

แต่เผอิญโจทย์ที่คิดไว้ในใจคือ รถคันต่อไปอยากเล่นเป็น D - segment ครับผม ตัวที่มองอยู่คือ Camry Hybrid TNGA เลยอยากสอบถามพี่จิม พี่แพน หรือท่านอื่นๆที่เคยสัมผัสทั้งสองรุ่นมาครับผม ว่าช่วงล่าง 2 ตัวนี้ (หรือจะเทียบกับช่วงล่าง TNGA ตัวอื่นๆก็ได้ครับ) เทียบกันโดยรวมแล้ว Character มันต่างกันยังไงบ้างครับ

ขอบพระคุณมากครับผม

ปล.ปกติเป็นคนขับรถเร็วนะครับ แต่หลังจากโดนช่วงล่าง FB มา 8 ปี เริ่มมองหารถช่วงล่างนุ่มแล้วครับผม  ;D ;D
2012 Camry ACV 50 Hybrid Navi
2021 Mazda 3 BP 100th Anniversary edition
2013 Civic FB 1.8 EL Navi

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2021, 18:26:32 »
CAMRY TNGA ช่วงล่างมันดีขึ้นจากตัวเดิมเยอะ
ถ้าคนขับขี่ทั่วไป ไม่ได้บ้าพลัง ก็ควรจะพอใจกับมันเลยละครับ

เทียบกับ MAZDA ผมว่า 3 ตึงตังกว่า
feeling พวงมาลัย และ ช่วงล่าง 3 มั่นใจกว่าหน่อย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2021, 19:15:51 »
ถ้าเทียบในภาพรวมของแต่ละ Platform
Skyactiv จะเน้นให้ความสำคัญของกายภาพคนขับเป็นหลักครับ
คนขับอยากได้รถที่ขับแล้วเป็นหนึ่งเดียวกัน บุคลิกมันก็เลยจะออกไปทางเน้นสนุก
โดยยุคหลังจะใส่ความเป็นผู้ดีหรูเข้ามามากขึ้น
TNGA เหมือนมีเป้าหมายไว้อยู่แล้วว่าจะทำรถที่ขับสนุกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
โดยขะยังคง balance จุดเด่นที่เดิมเคยมีไว้ด้วยเช่นกัน
แม้สุดท้ายหลายรุ่นจะออกมาแล้วไปทางคล้าย Skyactiv ไปหน่อยก็ตาม

อันนี้คือภาพรวมนะ ถ้าเจาะลึกลงไปถึงการ set แต่ละรุ่น
Mazda 3 มันถูก set มาให้เป็นรถที่ขับสนุกแต่ใส่ความแน่นเนียนเข้าไปมากขึ้น
ให้นึกภาพก็ประมาณหนุ่มสาววัยรุ่นที่พึ่งผ่านวัยห้าวกำลังจะโต และผ่านการอบรมสมบัติผู้ดีมาหนักมาก
ในขณะที่ Camry มันถูก set ให้เป็นรถที่เอาใจคนนั่งแต่พึ่งมาใส่ความสนุกในการขับเข้าไปทีหลัง
นึกภาพก็ประมาณคนที่เกิดมาเป็นผู้ดีอยู่แล้วแต่ถูกเลี้ยงจนเข้มงวดเกินไปจนกลายเป็นความห้าวที่ซ่อนไว้ระเบิดออกมา
ประมาณนั้นครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2021, 20:05:51 »
เคยลองเทส Mazda 3 sky, Mazda 2 diedel sky ที่หน้าศูนย์ (ได้กดเต็มที่ เท่าที่เราอยากกด แต่กดแบบยั้งๆ โยกแบบยั้งๆ เพราะรถไม่คุ้นมือ)
และเคยลองเทส Camry TNGA, Altis TNGA, CH-R ขับในสนาม TDEP TDEx ของโตโยต้าที่บางนาครับ

ผมว่าช่วงล่าง 2 ยี่ห้อทำมาจุดประสงค์ต่างกันครับ Toyota ยังคงเป็น Toyota ตรงที่ทำช่วงล่างมาให้นั่งสบายไว้ก่อน แต่พอเป็น TNGA มันก็ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนพอตัวนะครับ มี Altis ที่ทำมาค่อนข้างไปทางแน่น เฟิร์ม กระชับ กว่าเพื่อนๆหน่อยนึง ส่วนตัวอื่นๆยังเน้นนุ่มนิ่มนั่งสบายครับ ดีตรงที่มันไม่ค่อยย้วยครับ จะมีเพียง Camry ที่น้ำหนักตัวมันเยอะหน่อย เวลากดคันเร่งเต็มที่มา แล้วยก มันจะมีความถ่ายเทน้ำหนักให้รู้สึกอุ้ยอ้ายหน่อยครับ ตัว Altis กระชับดี ตัว CH-R รู้สึกมันโย่งๆลอยๆหน่อยตามความรู้สึกผม ที่ขับแค่คันละรอบสองรอบนะครับ

ส่วน Mazda ทำช่วงล่างมาเน้นแน่นเฟิร์ม กระชับ ติดกระด้างนิดๆก็ไม่เป็นไร จึงค่อนข้างเป็นรถที่ช่วงล่างขับสนุกครับ เหยียบเต็มข้อ โยกได้มากกว่า เสียวน้อยกว่า ย้วยน้อยกว่า ซึ่งบางคนที่เคยขับรถที่ช่วงล่างนุ่มมาก็จะบ่นว่ามาสด้ากระด้าง แต่ถ้าเป็นคนที่เคยขับช่วงล่างแข็งมาก็จะบอกว่ามันเป้นช่วงล่างที่ดีนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2021, 23:20:10 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2021, 21:36:23 »
mazda3 ช่วงล่างแข็งกระด้างกว่า camry เยอะมากครับ   ยังแข็งกว่า altis  เยอะเลยครับ  ถ้าคุณชอบแบบmazda3  camry น่าจะไม่ตอบโจทยนะครับ   mazda3 ขับสนุกกว่า camry ครับ   camry เน้นสบาย 

mazda3 พวงมาลัยคมกว่า  ช่วงล่างหนึบมาก  แต่เบาะหลังนั่งไม่สบาย   เก็บเสียงดีมากพอกับ camry เลย  ขับมุดซ้ายขวามันกว่า

camry เน้นความสบาย  ช่วงล่างหนึบนิ่งแบบรถใหญ่  เบาะหลังนั่งสบายมาก  แต่มุดไม่มัน  ด้วยขนาดรถที่ยาว  พวงมาลัยไม่คมเท่า  แต่ขับทางไกลสบายมาก

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2021, 08:28:31 »
รถมันข้าม segment กันอยู่

จะเทียบเรื่องจุดขายของ platform อย่างเดียว มันคงยากที่จะเทียบนะผมว่า

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2021, 09:50:43 »
Camry ตัวนี้ ทำมาเอาใจคนขับมากขึ้นครับ มีความกระชับมากขึ้น แต่ยังมีความสบายอยู่ (ถึงจะน้อยกว่าตัวที่แล้ว ACV50)

ซึ่งถ้าคุณชอบช่วงล่างแนว Mazda อยู่แล้ว การมาขับ Camry โฉมปัจจุบันนี้ ผมว่ามันก็ไม่ได้ต่างกันแบบคนละโลกเหมือนสมัยก่อนเท่าไรครับ


ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2021, 11:23:59 »
ผมว่า mazda3 นี่ช่วงล่างแข็งเฟริมสุดแล้วในบรรดารถญี่ปุ่นทั่วไป  ขับสนุกจริงๆ แต่กระด้าง ผมว่ากระด้างกว่า civic นะครับ  ชอบนุ่มๆcamry ตอบโจทย์แน่ๆ แต่รถ D-Segment คันมันใหญ่  ขับไม่สนุกหรอกครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ pansa507

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2021, 11:33:26 »
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นนะครับ

จากที่อ่านมาหลายเสียงบอกว่า Mazda 3 ออกไปทาง Firm กึ่งกระด้าง
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ สงสัย Civic FB ผมช่วงล่างคงจะไปแล้วจริงๆ  :'(
2012 Camry ACV 50 Hybrid Navi
2021 Mazda 3 BP 100th Anniversary edition
2013 Civic FB 1.8 EL Navi

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2021, 12:30:23 »
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นนะครับ

จากที่อ่านมาหลายเสียงบอกว่า Mazda 3 ออกไปทาง Firm กึ่งกระด้าง
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ สงสัย Civic FB ผมช่วงล่างคงจะไปแล้วจริงๆ  :'(

ได้ลองขับมายด้า 3 แล้ว น่าจะไปลอง Camry ก่อนค่อยตัดสินใจก็น่าจะดีนะครับ ไปลองได้ที่สนาม TDEx บางนาทุกวัน (ในช่วงปกติ ไม่แน่ใจว่าช่วงโควิดเปิดปกติไหม) ในสนามมีการทำถนนจำลอง ให้ลองเร่ง ลองเบรค ลองยูเทิร์น ขึ้น-ลงคอสะพาน มีทางขรุขระให้ขับผ่าน 2 แบบ วิ่งรอบนึงคือได้รู้การตอบสนองต่อสภาพถนนครบเลยครับ

ขออธิบายเพิ่มเติม ความแข็ง มันมี 2 แบบนะครับ คือแข็งแบบหนืด กับแข็งแบบกระแทก
1. แข็งแบบกระแทก - ผมเคยขับรถ Jazz ของเพื่อนบนถนนคอนกรีตเรียบมันก็แค่เด้งๆดีดๆด้านหลัง แต่ไม่ได้แข็ง แต่พอขับเข้าซอยที่รขระเล็กน้อย มันกระเด้ง สะท้าน สะเทือนตึงตังเลยครับ
2. แข็งแบบหนืด - จากที่ขับมาสด้า 2 ของน้องสาวอยู่บ่อยๆ รู้สึกว่าโช๊คมันหนืดกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไป จะรู้สึกว่ามันกระชับๆ เร่งแรงไม่เสียว เบรคไม่ย้วย หักเลี้ยวรถโคลงน้อย ถ้าคนไม่เคยชินมันจะแน่นๆและอึดอัดหน่อยตรงที่มันให้ตัวน้อย แต่เวลาขับผ่านทางขรุขระมันไม่กระแทกครับ เก็บรอยต่อได้ดีกว่า

ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเห็นใครเอาโช๊คของ Jazz กับ Mazda 2 มาวางเทียบกันนะครับ แต่โดยกติแล้วแกนโช๊คที่ใหญ่กว่า จะได้โช๊คที่หนืดมากกว่าแต่เวลาผ่านทางขรุขระมันก็จะ response ไวกว่า หมายถึงจะกระแทกกระทั้นน้อยกว่าครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง SkyActiv vs TNGA ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2021, 21:18:41 »
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นนะครับ

จากที่อ่านมาหลายเสียงบอกว่า Mazda 3 ออกไปทาง Firm กึ่งกระด้าง
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ สงสัย Civic FB ผมช่วงล่างคงจะไปแล้วจริงๆ  :'(

ได้ลองขับมายด้า 3 แล้ว น่าจะไปลอง Camry ก่อนค่อยตัดสินใจก็น่าจะดีนะครับ ไปลองได้ที่สนาม TDEx บางนาทุกวัน (ในช่วงปกติ ไม่แน่ใจว่าช่วงโควิดเปิดปกติไหม) ในสนามมีการทำถนนจำลอง ให้ลองเร่ง ลองเบรค ลองยูเทิร์น ขึ้น-ลงคอสะพาน มีทางขรุขระให้ขับผ่าน 2 แบบ วิ่งรอบนึงคือได้รู้การตอบสนองต่อสภาพถนนครบเลยครับ

ขออธิบายเพิ่มเติม ความแข็ง มันมี 2 แบบนะครับ คือแข็งแบบหนืด กับแข็งแบบกระแทก
1. แข็งแบบกระแทก - ผมเคยขับรถ Jazz ของเพื่อนบนถนนคอนกรีตเรียบมันก็แค่เด้งๆดีดๆด้านหลัง แต่ไม่ได้แข็ง แต่พอขับเข้าซอยที่รขระเล็กน้อย มันกระเด้ง สะท้าน สะเทือนตึงตังเลยครับ
2. แข็งแบบหนืด - จากที่ขับมาสด้า 2 ของน้องสาวอยู่บ่อยๆ รู้สึกว่าโช๊คมันหนืดกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไป จะรู้สึกว่ามันกระชับๆ เร่งแรงไม่เสียว เบรคไม่ย้วย หักเลี้ยวรถโคลงน้อย ถ้าคนไม่เคยชินมันจะแน่นๆและอึดอัดหน่อยตรงที่มันให้ตัวน้อย แต่เวลาขับผ่านทางขรุขระมันไม่กระแทกครับ เก็บรอยต่อได้ดีกว่า

ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเห็นใครเอาโช๊คของ Jazz กับ Mazda 2 มาวางเทียบกันนะครับ แต่โดยกติแล้วแกนโช๊คที่ใหญ่กว่า จะได้โช๊คที่หนืดมากกว่าแต่เวลาผ่านทางขรุขระมันก็จะ response ไวกว่า หมายถึงจะกระแทกกระทั้นน้อยกว่าครับ

ปกติผมใช้ MAZDA 2 Sky อยู่ เคยไปนั่ง CIVIC FB ของเพื่อนเข้าซอยบ้านตัวเอง ใช่เลยครับ มันสะเทือนแบบกระแทก พร้อมกับเสียงตึงตังโครมครามจนผมแปลกใจมาก เพราะซอยบ้านตัวเองเราจะชินกับความสะเทือนอยู่แล้ว

ความรู้สึกมันแย่กว่า TRITON เก่า 10 ปี ของผมอีกคันเสียอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2021, 21:20:21 โดย KATANA »