ผู้เขียน หัวข้อ: นิสสัน เลือกที่จะขายไปงั้นๆ เหมือนร้านโชห่วยที่ไม่คิดจะพัฒนางั้นหรอ?  (อ่าน 3813 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
อาจจะดูแรงไปเพราะผมก็รักและใช้นิสสัน คนใกล้ตัวนี่พูดถึงนิสสันเพราะความเป็นห่วง นี่อะไร ออกรุ่น sport tech นึกว่าจะให้อะไรที่มันควรจะมี เบาะหนัง เท้าแขน หรือ ครูส กลับไม่ใส่ คุณจะไปทำเหมือนโตโยต้า cross หรอ ที่เมกามีเบรกมือไฟฟ้าแต่ไทยไม่มี คุ๊ณณณ มันยอดขายต่างชั้น ต่าง band roralty มาก ทำแบบนี้ต่อไป band คุณที่มีต่อคนไทยก็จะน้อยลง คนที่เคยใช้นิสสันก็คงไม่เอาแล้วคันต่อไป เพราะมันไม่พัฒนาไงครับ !!

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
รักและให้กำลังใจนิสสัน เช่นกันครับ ค่ายนี้ จะด่าก็ไม่ลง จะชมก็ไม่ได้ ได้แต่บ่นๆ ไป

ตัวอย่างชัดๆ Navara เครื่องก็ดี ภายนอกก็ใช้ได้ ใยถึงทำภายในเก่า แถมเอาที่วางแก้ว,มือจับออก

และ Almera ตัดตัวล่างออก ที่เหลือเพิ่มราคานิดหน่อย สีเทาขายดีเพิ่มราคาอีก 5,000

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
ผมว่าที่น่าเป็นห่วงหนักๆ และคำถามแบบ “นิสสัน ทำไรวะ?” ไม่ใช่ Sportech เเต่คือ:

1.) ตัว V ปรับราคาขึ้นเฉยๆเลย 10,000 บาท ซะงั้น?? เหตุผล?? ลูกค้าที่จองไปแล้ว ก็งงสิครับ
2.) เพิ่มราคา สี ที่ขายดี ??? เหมือนฉวยโอกาศไงไม่รู้
3.) เอาตัว S ที่ราคาเป็น clickbait ออก (อาจจะเข้าใจได้เพราะ ยอดขายน้อย ไม่คุ้มไลน์ผลิต)

พี่ๆคิดยังไงครับ ผมว่าเพิ่มราคาตัว V 10,000 บาทเปล่าๆเลย นี่เป็น bad move มากๆเลย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ก้จริงครับ สำหรับค่ายนี้ทำรถน่าสนใจแค่ A31, S15, R34, R35 นอกนั้นเฉยๆมาก แถมนโยบายบริษัท

โคดมึน ไม่ใช่แค่ในไทย ส่วนตัวผมไม่ได้ไม่ชอบนะ แต่ก้ไม่ได้มีอะไรเด่นมากมายยิ่งสินค้าที่ขายในไทยตอนนี้

ไม่ได้น่าสนเท่าไหร่ มี Navara ที่พอได้เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2021, 07:03:14 โดย AkE »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ก็ดูท่าทางเขาก็ไม่เอาแล้วมั้งครับตลาดไทย ดูขายแต่ละอย่างทำแต่ละอย่างเหมือนพยุงไปวันๆมากกว่า

ผมว่ารถเขาไม่ได้แย่นะ เห็น Almera ตัวนี้ผมชอบมากกว่า City Turbo อีก แต่ทั้งเรื่องพูลเล่ย์เอย ทั้งเรื่องไม่ให้ฝาครอบเครื่องมาเอย (มันแพงขนาดนั้นเลยเหรอ??)
บางอย่างเข้าใจว่าต้องลดต้นทุน แต่มันเหมือนตัดแบบ จับฉลากเอา จับได้อันไหนตัดอันนั้นออก ขายแบบนี้พี่โตก็ยังไม่หน้าหนาขนาดนี้เลย

ตอนแรกมีข่าวว่าจะเลิกขายรถซีดานทั้งหมด เหลือแค่พวกกระบะกับ SUV ตอนนี้ผมว่าลุ้นยันจะปิดโรงงานเลยดีกว่ามั้ง

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ประธานคนใหม่คงเขี้ยงหน้าดู มาถึงก็ขึ้นราคาเลย ถ้ายังมั่นแบบนี้มีลงโลงแน่ๆ

ออฟไลน์ ozpap

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
พี่จิมเคยบอกในรายการตอนโน้น ตอนตอบคำถามว่า
ประธานคนใหม่ที่เข้ามาเลย ส่วนหนึ่งก็แก้เรื่องราวๆต่างๆที่รุ่นๆก่อนๆทำไว้
ในเรื่องหนึ่งก็คือ เพิ่มกำไรในรุ่นรถให้มากขึ้นกว่าเดิม
คือเหมือนตอนก่อนคงขายได้กำไรน้อย ตอนนี้ก็ ตัดๆส่วนลด เพิ่มราคา ตามที่เห็นๆถยอยออกมา

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
ปัญหาผมว่า รถรุ่นสวยๆ ดีๆ ดันไม่เอาเข้ามาผลิตขาย
รุ่นที่เอามาขาย ก็ใส่ออฟชั่นไม่โดนใจคนไทย
และชอบเลิกขายรถ เช่น juke, lavina
และชอบเปลี่ยนชื่อรุ่น เช่น cefiro, teana, sunny, sentra

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ส่วนตัวผมมองว่ารถสมัยนี้ Overprice ซึ่งไม่แปลกใจว่าทำไมตลาดรถยนต์มือสองในบ้านเราถึงเริ่มกลับมานิยมอีกครั้ง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ช่วงเดือนที่แล้ว มีลูกค้าหลายคนที่รอรับรถ จู่ๆ โดนหั่น Margin ข้อเสนอออก ถ้าไม่ยอมรับก็จะไม่ปล่อยรถให้
ตอนแรกก็คิดว่า มุกเซลล์ , มุกดีลเลอร์
ไปตามอ่านอยู่ 2 สัปดาห์ เจอกันคนละดีลเลอร์คนละเครือกันเลย

ผมเลยเชื่อว่าการขึ้นราคาโง่ๆ กั๊กในสิ่งที่ตลาดต้องการ
และการหั่น Margin ทั้งที่ตกลงจองกันไปแล้ว
ผู้บริหารคนใหม่นี้น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องแน่ๆ ปกตินิสสันไม่เคยทำอะไรแบบนี้

ตอนนี้ผมว่าโทษ HQ เหมือนที่ชอบอ้างกันไม่ได้หรอก
ดูแล้วภายใน NMT เองก็มีทั้งผู้นำและผู้ตามที่ห่วยแตกเองด้วย
แต่ด่าไปก็ไลฟ์บอย ถ้ามันจะดีขึ้น มันดีขึ้นไปนานแล้วครับ
ตอนนี้เปลี่ยนผู้บริหารร้อยคนก็ไม่ดีขึ้นแล้วล่ะ ถ้าปัญหามันไม่ได้รับการแก้ไขจริงๆ

ปล. แต่ต้ว Sportech สำหรับผมว่าสวยนะ
ถ้าเพิ่มเงิน 20,000 อาจจะไม่ได้คุ้มค่า แต่ได้เป็นความพึงพอใจมากกว่า
แต่ให้ซื้อจริงหรอ? 659,000 บวกค่าสีเทาที่เก็บเพิ่ม 5,000 ทั้งที่เฉดเดิม
เป็น 664,000 ทำไมผมต้องจ่ายแพงกว่าเมื่อก่อนขนาดนี้ ก็จะกลายเป็นคำถามที่ไม่มีเซลล์คนไหนอธิบายได้
แล้วก็ปล่อยให้คู่แข่งมาเพิ่มพื้นที่ในความคิดและหัวใจเราไป
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ผมว่าที่น่าเป็นห่วงหนักๆ และคำถามแบบ “นิสสัน ทำไรวะ?” ไม่ใช่ Sportech เเต่คือ:

1.) ตัว V ปรับราคาขึ้นเฉยๆเลย 10,000 บาท ซะงั้น?? เหตุผล?? ลูกค้าที่จองไปแล้ว ก็งงสิครับ
2.) เพิ่มราคา สี ที่ขายดี ??? เหมือนฉวยโอกาศไงไม่รู้
3.) เอาตัว S ที่ราคาเป็น clickbait ออก (อาจจะเข้าใจได้เพราะ ยอดขายน้อย ไม่คุ้มไลน์ผลิต)

พี่ๆคิดยังไงครับ ผมว่าเพิ่มราคาตัว V 10,000 บาทเปล่าๆเลย นี่เป็น bad move มากๆเลย

เรื่องตัว V ที่ขึ้นราคาโง่ๆ มาเปล่าๆ เลย ผมเชื่อว่าเพราะมันทำยอดขายได้ดีกว่าท็อป VL ครับ
ทุกวันนี้สวนกันเจอ V เยอะกว่า เพราะไฟ LED ไม่มีไฟตัดหมอกนี่ล่ะ
หลายคนเลือกก็เพราะเห็นราคาป้ายมันยังไม่ข้าม 600,000 และเปลี่ยนเบาะหนังได้สบายเพราะไม่มีถุงลม
คนไทยยังเลือกรถจากเบาะมากกว่าความปลอดภัยอยู่ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ก็ดูท่าทางเขาก็ไม่เอาแล้วมั้งครับตลาดไทย ดูขายแต่ละอย่างทำแต่ละอย่างเหมือนพยุงไปวันๆมากกว่า

ผมว่ารถเขาไม่ได้แย่นะ เห็น Almera ตัวนี้ผมชอบมากกว่า City Turbo อีก แต่ทั้งเรื่องพูลเล่ย์เอย ทั้งเรื่องไม่ให้ฝาครอบเครื่องมาเอย (มันแพงขนาดนั้นเลยเหรอ??)
บางอย่างเข้าใจว่าต้องลดต้นทุน แต่มันเหมือนตัดแบบ จับฉลากเอา จับได้อันไหนตัดอันนั้นออก ขายแบบนี้พี่โตก็ยังไม่หน้าหนาขนาดนี้เลย

ตอนแรกมีข่าวว่าจะเลิกขายรถซีดานทั้งหมด เหลือแค่พวกกระบะกับ SUV ตอนนี้ผมว่าลุ้นยันจะปิดโรงงานเลยดีกว่ามั้ง

จริงๆ HONDA City มันก็ตัดนะ แต่ตัดในส่วนที่ลูกค้าทั่วไป มองไม่เห็น หรือ ไม่ได้ใส่ใจไงครับ เช่น ..

- คอนโซลหน้า ลองเอามือกดด้านบนสิ เกิดมาเพิ่งเคยเจอ พลาสติคบางขนาดนี้
- หลังคา เช็ดรถแล้วยุบตามมือ
- ฝากระโปรง ปิดที เสียงเหมือนสังกะสี น่าจะลดพวกโครง หรือ การยาแนว เพื่อไม่ให้เหล็กกระพือ
- พื้นวางยางอะไหล่ / ซุ้มล้อหลัง เล่นกันสีพื้นมาเลย

แต่สิ่งที่ลูกค้าสนใจ ลูกค้ามอง เค้าทำมาดีนะ เช่น

- ห้องเครื่อง ไม่มีนะ ฝาครอบเครื่อง แต่เอากรองอากาศมาวางแปะแทน รวมถึง คานหม้อน้ำ มีพลาสติคปิดเรียบร้อย ดูมีราคาเลย
- เสียงปิดประตู แน่นตึ้บ
- หนังพวงมาลัย / หนังเบาะ ทำมาดีเชียว
- แผงประตู ส่วนสัมผัสร่างกาย บุนุ่มหมด

เรียกว่า honda เค้าฉลาด เค้ารู้ว่า ลูกค้าสนใจอะไร ก็ไปเน้นตรงนั้น ที่เหลือ เดี๋ยวเนียนลดเอา แต่ นิสสัน นี่ ... ก็กรูจะลดตรงนี้น่ะ ใครจะทำไม กรูไม่สน ผลก็แบบนี้แหละ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ก็ดูท่าทางเขาก็ไม่เอาแล้วมั้งครับตลาดไทย ดูขายแต่ละอย่างทำแต่ละอย่างเหมือนพยุงไปวันๆมากกว่า

ผมว่ารถเขาไม่ได้แย่นะ เห็น Almera ตัวนี้ผมชอบมากกว่า City Turbo อีก แต่ทั้งเรื่องพูลเล่ย์เอย ทั้งเรื่องไม่ให้ฝาครอบเครื่องมาเอย (มันแพงขนาดนั้นเลยเหรอ??)
บางอย่างเข้าใจว่าต้องลดต้นทุน แต่มันเหมือนตัดแบบ จับฉลากเอา จับได้อันไหนตัดอันนั้นออก ขายแบบนี้พี่โตก็ยังไม่หน้าหนาขนาดนี้เลย

ตอนแรกมีข่าวว่าจะเลิกขายรถซีดานทั้งหมด เหลือแค่พวกกระบะกับ SUV ตอนนี้ผมว่าลุ้นยันจะปิดโรงงานเลยดีกว่ามั้ง

จริงๆ HONDA City มันก็ตัดนะ แต่ตัดในส่วนที่ลูกค้าทั่วไป มองไม่เห็น หรือ ไม่ได้ใส่ใจไงครับ เช่น ..

- คอนโซลหน้า ลองเอามือกดด้านบนสิ เกิดมาเพิ่งเคยเจอ พลาสติคบางขนาดนี้
- หลังคา เช็ดรถแล้วยุบตามมือ
- ฝากระโปรง ปิดที เสียงเหมือนสังกะสี น่าจะลดพวกโครง หรือ การยาแนว เพื่อไม่ให้เหล็กกระพือ
- พื้นวางยางอะไหล่ / ซุ้มล้อหลัง เล่นกันสีพื้นมาเลย

แต่สิ่งที่ลูกค้าสนใจ ลูกค้ามอง เค้าทำมาดีนะ เช่น

- ห้องเครื่อง ไม่มีนะ ฝาครอบเครื่อง แต่เอากรองอากาศมาวางแปะแทน รวมถึง คานหม้อน้ำ มีพลาสติคปิดเรียบร้อย ดูมีราคาเลย
- เสียงปิดประตู แน่นตึ้บ
- หนังพวงมาลัย / หนังเบาะ ทำมาดีเชียว
- แผงประตู ส่วนสัมผัสร่างกาย บุนุ่มหมด

เรียกว่า honda เค้าฉลาด เค้ารู้ว่า ลูกค้าสนใจอะไร ก็ไปเน้นตรงนั้น ที่เหลือ เดี๋ยวเนียนลดเอา แต่ นิสสัน นี่ ... ก็กรูจะลดตรงนี้น่ะ ใครจะทำไม กรูไม่สน ผลก็แบบนี้แหละ

นั่นแหละครับที่บอก คือก็สงสัยเหมือนกัน ขายในไทยก่อนฮอนด้าเขาอีก ไม่รู้ได้ไงว่าคนไทยเน้นจริงๆตรงไหนบ้าง ตัดแต่ละอย่างนี่แบบ กุมขมับทุกที

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ค่ายนี้เป็นสากกะเบืออะไรมิทราบ   อยากแช่งให้เจ๊งๆไป  แต่เป็นห่วงรถที่ใช้อยู่จะไม่มีอะไหล่ครับ  เป็นค่ายที่โง่งี่เง่าบัดซบสุดๆมีของดีไม่เอาออกมาขาย  แถมรุ่นเก่าก็แซยิดขายแพงเป็นทองคำแท้ 99.99% ไปได้  ลดต้นทุนไม่ใช่เรื่อง  ลดต้นทุนทั้งเหล็กโครงสร้างที่บอบบางลดลง  เคลือบกันสนิมที่ต่ำกว่ามาตราฐานรุ่นเก่า  ใช้ไปไม่กี่ปีก็มีสนิมมาแล้วครับ   กับเรื่องมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำหา oem ที่มันดีกว่าเจ้าเดิมไม่ได้หรอทำไมต้อง behr และทำมาสองพัดลมเถอะเมืองไทยร้อน  กับแีกนกที่ชอบออกแบบไม่ทีจุดหมุนทำให้ขาดง่ายอีก  รวมไปถึงแอร์ที่พังง่ายเหลือเกิน

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
แต่ผมว่าการที่ Almera ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าพัฒนามากแล้วนะครับ หลุดพ้นจากรถอืดๆ เก็บเสียงข้างนอกเข้ามาหมด  นิสสัน..คุณได้ไปต่อครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ถ้าไม่คิดพัฒนา เค้าคงไม่เอา e-power มาขายหรอกครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ)
แต่เผอิญด้วยอะไรไม่รู้แหละ อาจเพระาสื่อสารการตลาดผิดไป ทำให้คนไม่เข้าใจ เลยขายได้น้อยครับ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
รถดี​ แต่การตลาดมันบ๊งครับ​
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถ้าไม่คิดพัฒนา เค้าคงไม่เอา e-power มาขายหรอกครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ)
แต่เผอิญด้วยอะไรไม่รู้แหละ อาจเพระาสื่อสารการตลาดผิดไป ทำให้คนไม่เข้าใจ เลยขายได้น้อยครับ
e power ผมว่ามันคือไฮบริดลดต้นทุนที่ตัดชุดเกียร์ planetary ออก และไม่มีเครื่องช่วยวิ่งมันเลยไม่ประหยัดเมือนที่คนทั่วไปเค้าหวังกัน 

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ในคลับด่ากันตรึมเรื่องขึ้นราคารุ่น V เพราะหลายคนจองรุ่นนี้ไปกันเยอะมากๆ
ผมก็งงกับการปรับราคาครั้งนี้จริงๆ แทนจะที่จะค่อยๆทยอยปรับขึ้นทีละ 5,000
แต่นี่พี่แกเล่นไปหมื่นนึง ราคา 1 หมื่นบาทสำหรับตลาดกลุ่มนี้ผมว่ามีผลต่อความรู้สึกของลูกค้ามากๆเลย

เล่นพิเรนกับเดอะแบก รถมันกำลังขายดีอยู่แท้ๆ แทนที่จะส่งเสริม กลับไปทำอะไรแปลกๆ
เกิดลูกค้าไม่ปลื้ม ยอดขายตกขึ้นมาจะซวยเอานะครับนิสสัน
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ถ้าไม่คิดพัฒนา เค้าคงไม่เอา e-power มาขายหรอกครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ)
แต่เผอิญด้วยอะไรไม่รู้แหละ อาจเพระาสื่อสารการตลาดผิดไป ทำให้คนไม่เข้าใจ เลยขายได้น้อยครับ
e power ผมว่ามันคือไฮบริดลดต้นทุนที่ตัดชุดเกียร์ planetary ออก และไม่มีเครื่องช่วยวิ่งมันเลยไม่ประหยัดเมือนที่คนทั่วไปเค้าหวังกัน

แต่ส่วนตัวผมมองว่าคนละคอนเซ็ปกับรถไฮบริทนะครับ e-power เครื่องไม่ได้เป็นตัวกำลังร่วมแบบไฮบริททั่ว ๆ ไปครับ มีหน้าที่แค่ปั่นไฟเข้าแบตน์อย่างเดียว แล้วแบตน์ค่อยจ่ายไฟลงไปที่มอเตอร์ขับเคลื่อน (ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนนะครับ ไม่ใช่เกียร์ E-CVT อะไร)
ในเมื่อเป็นแบบนี้ผมก็ถือว่าเป็นคนละคอนเซ็ปกับไฮบริทครับ (ใครจะถือว่าเป็นไฮบริทก็ไม่ว่ากันครับ แต่ผมถือของผมแบบนี้)

ปล. แต่เห็นข้อมูลบางท่านก็บอกว่ากรณีใช้กำลังมากๆ ก็มีกำลังไฟที่ปั่นจากเครื่องยนต์โดยตรงไปที่มอเตอร์เลย ไม่รู้จริงเท็จประการใด
ปล2. ผมไม่ใช่หน้าม้านิสสันนะครับ พูดไปตามที่ผมเข้าใจมาครับ และยินดีแลกเปลี่ยน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ที่ผมอยากพูด เจ้าของกระทู้พูดไปหมดแล้วในแง่การขาย

แต่ที่ผมเจอ ผมเบื่อกับหลังการขายของนิสสันด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ที่ผมอยากพูด เจ้าของกระทู้พูดไปหมดแล้วในแง่การขาย

แต่ที่ผมเจอ ผมเบื่อกับหลังการขายของนิสสันด้วย

+1

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ถ้าไม่คิดพัฒนา เค้าคงไม่เอา e-power มาขายหรอกครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ)
แต่เผอิญด้วยอะไรไม่รู้แหละ อาจเพระาสื่อสารการตลาดผิดไป ทำให้คนไม่เข้าใจ เลยขายได้น้อยครับ
e power ผมว่ามันคือไฮบริดลดต้นทุนที่ตัดชุดเกียร์ planetary ออก และไม่มีเครื่องช่วยวิ่งมันเลยไม่ประหยัดเมือนที่คนทั่วไปเค้าหวังกัน

แต่ส่วนตัวผมมองว่าคนละคอนเซ็ปกับรถไฮบริทนะครับ e-power เครื่องไม่ได้เป็นตัวกำลังร่วมแบบไฮบริททั่ว ๆ ไปครับ มีหน้าที่แค่ปั่นไฟเข้าแบตน์อย่างเดียว แล้วแบตน์ค่อยจ่ายไฟลงไปที่มอเตอร์ขับเคลื่อน (ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนนะครับ ไม่ใช่เกียร์ E-CVT อะไร)
ในเมื่อเป็นแบบนี้ผมก็ถือว่าเป็นคนละคอนเซ็ปกับไฮบริทครับ (ใครจะถือว่าเป็นไฮบริทก็ไม่ว่ากันครับ แต่ผมถือของผมแบบนี้)

ปล. แต่เห็นข้อมูลบางท่านก็บอกว่ากรณีใช้กำลังมากๆ ก็มีกำลังไฟที่ปั่นจากเครื่องยนต์โดยตรงไปที่มอเตอร์เลย ไม่รู้จริงเท็จประการใด
ปล2. ผมไม่ใช่หน้าม้านิสสันนะครับ พูดไปตามที่ผมเข้าใจมาครับ และยินดีแลกเปลี่ยน

ปัญหาใหญ่ของเรื่อง E-Power คือ คนขายมันขายไม่เป็นครับ คอนเซปมันดีอยู่ คือเปลี่ยนน้ำมันไปเป็นไฟฟ้า
มันก็ได้เปรียบในแง่การขับขี่แบบรถไฟฟ้าแท้ๆ (เหยียบเป็นมาๆ) ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมดกลางอากาศ (ก็เติมน้ำมันเอา)
แต่เซลล์ดันไปเสนอขายว่าเป็น รถไฟฟ้า คนมันก็พาลนึกว่าเป็นแบบ Leaf หรือรถเสียบปลั๊กอะไรแบบนั้น พอลูกค้ารู้ว่าเสียบปลั๊กไม่ได้ก็งงอีกว่ามันรถไฟฟ้ายังไง
ถึงตอนนั้นไปอธิบายเรื่องการขับเคลื่อน คนทั่วๆไปไม่ใช่สายรถยนต์ก็ส่ายหน้าหนีแล้วครับ วุ่นวายซับซ้อนเกินไป

อีกอย่างนึง คนส่วนมากรับความเสี่ยงเรื่องแบตฯของรถไฮบริด/ไฟฟ้า เหตุผลมีหลักๆแค่เรื่องเดียวคือ ประหยัดเงินครับ
ถ้ารถแนวนี้เสียบปลั๊กไม่ได้ มันก็ต้องประหยัดแบบน้ำตาท่วมอะครับ (อย่าง Cross รถคันใหญ่กว่า(?)ก็ยังได้เกือบ 20km/l หรือเล็กกว่าอย่าง C-HR ก็ยังเกือบ 21)
อย่าง Kicks งี้ (17 เกือบ 18) เลขมันไม่ได้เยอะมากหรอก แต่ภาพคนมองว่า "ในเมื่อเครื่องปั่นแบตอย่างเดียว ถ้าแบตใกล้หมดมันก็ต้องรีบตะบี้ตะบันปั่น = กินน้ำมันกว่าเดิมอีก"
แค่นี้ก็ทำให้หลายคนเขาเดินออกบู้ทแล้วครับ (จริงๆไม่ได้อวยพี่โตหรอก แต่ในเมื่อไฮบริดราคาต่ำกว่าล้าน และญปเหมือนกันมันก็มีแต่พี่โต ก็เลยต้องยกมา)

ปล. เรื่องเครื่องแทรกลงมานี่ผมไม่แน่ใจแฮะ แต่ถ้าไออาการไฟเต่าที่เจอเวลาแบตหายหมดแล้วกระดื้บๆนี่คือที่ว่า ผมก็ว่าน่าจะเป็นไปได้นะ

PVOTTA27

  • บุคคลทั่วไป
จากใจคนที่เคยมีนิสสัน ซันนี่ B14ที่บ้าน   รู้สึกได้ว่าขอเอาใจช่วยห่างๆแม้ในใจจะน่าต่อว่าจริงอย่างเม้นบนพูดครับ  :-X :-X