ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?  (อ่าน 7700 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 08:25:48 »
ใช้ได้ครับ​ ผมใช้รถ  Honda city ปี09​ แถมติดแก๊สก็ใช้เบอร์​ 0w20 จนไมล์ทะลุ3แสนเลยครับ​ เคยไปเปลี่ยนที่อู่ทำแก๊สด้วยแล้วลืมบอก​ร้าน​ เฮียแกเปลี่ยน 10w40ให้​ รถอืดวิ่งแทบใจขาดเลยครับ​ ใช้ได้ไม่ถึง3พันโลเปลี่ยนกลับมา​ 0w20​ เหมือนเดิมครับ​ ค่อยยังชั่วหน่อย​ เคยลอง​ 5w30 ก็ดีครับ​ แต่แพง​ มาจบที่​0w20​ หลายท่านทักว่าบางไป​ เกรงจะสึกหรอ​ ผมบอกว่าไม่เป็นไรครับผมขับไม่เร็ว​ เน้นขับง่าย​ เร่งออกตัวง่าย​ และไม่แพง​
ปล.​ผมก็เพิ่งรู้ว่ามีเบอร์​ ​0w16 ด้วย​นะครับเนี่ย​ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2021, 20:01:50 »
[quoteauthor=Sinplug link=topic=79784.msg1398126#msg1398126 date=1623030027]
ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องวิ่งไปเท่าไร เปลี่ยนเบอร์ที่ หนึดกว่าเดิม 16->20 ตัวเลขอาจจะแค่ 4 แต่คิดเป็น Percent ก็ประมาณ 20% ที่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าไม่ค่อยได้วิ่ง ก็ใช้ 20w ก็ได้ แต่อาจจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ถ้าเป็นผม วิ่งไม่เกิน 120k แล้วไม่ได้รอบจัดมาก ลาก 3,500-4,000 รอบประจำ ผมก็ยังใช้ 16 อยู่นะ ถ้าวิ่งเกินแล้วรอบจัดประจำ ก็ไปที่ 20 ได้เลย
ที่รถบางยี่ห้อใช้ 0w16 เพราะเค้าอ้างอิงเมืองนอกครับ  อากาศเค้าเย็นกว่าบ้านเรา ของบ้านเรา 5w30 นี่เหมาะแล้ว อีกอย่างไม่เห็นเปลืองน้ำมันอะไรเลย  ที่เค้ายัดเบอร์ 16 นี่เพราะรถจะได้พังเร็วๆจะได้เปลี่ยนรถเร็วๆหรือขายอะไหล่ได้

เบอร์ 0W16 นั้นมาจากโรงงานในเมืองไทยครับไม่ได้มาจากเมืองนอก แต่ผมว่าจาก 16->30 นี้เยอะไป

ส่วนตัวเทคโนโลยี ถ้าทางผู้ผลิตเค้าบอกว่าเป็น 0w16 ได้ผมก็จะตามนั้นก่อน เพราะว่ากว่าเค้าจะตกลงเอาเบอร์นี้มาใส่เป็นน้ำมันเครื่องประจำรุ่น ต้องเข้า Lab อะไรอีกมากมาย กว่าจะได้เบอร์ที่เหมาะสม ถ้า 0w16 -> ไปใส่ 30 นี้ผมว่าเครื่องพังเร็วกว่าครับ แทนที่จะกดแล้วเร่งไป กลับว่าน้ำมันเครื่องหนิดแล้วทำให้มีการเสียดสีมากกว่าที่ควรจะเป็น
เบอร์ 0w16 นี้มาจากสเปคเมืองหนาวครับ  ทางค่ายเหล่านี้ที่เอามาใช้เพราะต้นถูกมันถูก ช่วยให้ลื่นประหยัดน้ำมันปล่อยมลภาสวะน้อยแต่มันไม่ได้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีนัก ส่วนที่ทดสอบในแลปคือทดสอบโดยที่อยู่ในห้องแอร์มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ ไม่มีสภาวะอากาศและความชื้นแปรปรวนแบบสภาวะอากาศจริงในประเทศไทย  เหมือนกันกับทดสอบมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองของค่ายรถที่ได้อัตราสิ้นเปลืองโอเวอร์แต่เอาเข้าจริงแย่กว่าเดิมตั้งเยอะ เคยมีถอดฝาเครื่องออกมาแล้วสึกหรอเร็วกว่า 05w30หรือ 10w40  ก็เหมือนกับกรณีเดียวกันที่ไม่มีออยเกียร์แยกในรถหลายๆรุ่นแล้วเกิดเกียร์ฮีทเข้าเซฟโหมดแหละครับ บางคันวิ่งไม่ได้ซิ่งอะไรเกียร์ร้อนจี๋แล้วเพราะน้ำในคูลแลนท์มันไม่ช่วยอะไร แค่เอาไปอุ่นเกียร์แค่นั้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์หนามันไม่ได้ทำให้เครื่องสึกหรอพังเร็วแต่แค่ทำให้อาจจะอืดขึ้น  ถ้าเติม เบอร์ 10w40  ส่วน 5w30 ที่เติมใส่ในมาร์ชที่ระยะ 5000 กม. นั้นไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรแถมยังเครื่องเดินนิ่ง อัตราเร่งดีเหยียบเป็นมา แถมประหยัดน้ำมันกว่า 0w20 เสียอีก

เคยขับSwif1.2 ปี2012 นมค เบอร์หลังw20 ใช้ได้ครับ
ที่ศูนย์บริการรถทั่วไป B QUIK, COCK PIT , FIT
หรือสั่งon line เปลี่ยนอู่ไกล้บ้านครับ

เบอร์หลังw30, w40 ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่า ฟลิ์มน้ำมันแกร่งกว่าครับ
ใช่ครับ  คนที่ใช้รถแค่เข้าศูนย์ ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถอะไร ไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้หรอกครับ บางครั้งโดนฟันน้ำยาต่างๆจนหัวแบะ

เบอร์มัลติเกรด 0W-16 มีใช้แพร่หลาย ครับโดยเฉพาะโซนหนาวเย็น
คู่มือรถไม่ได้ระบุเบอร์น้ำมันเครื่องมัลติเกรดแค่เบอร์เดียวหรอกครับ ดูว่า เบอร์หนาสุด อยู่ที่เบอร์อะไรที่ใช้ได้ครับ
เบอร์บาง เช่น xW-16 หรือ xW-20 ต้องใช้ additive พวก Friction modifier ช่วยไม่ให้น้ำมันที่บางอยู่แล้ว บางลงไปอีก มันจะเกิดการสึกหรอ แบบ metal contact metal เพราะฟิล์มน้ำมันที่เคลือบโลหะหนาไม่เพียงพอ จึงเกิดแรงเสียดทานขึ้น
น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นให้การปกป้องที่ดีกว่าครับ :) :)
ใช่ครับเบอร์บางไปมันปกป้องต่ำกว่ามาก  ถ้าอยากซ่อมเครื่องเร็วก็ต้องเลือกตัวบางครับ
  น่าจะสับสน น่าจะไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ รุ่นต่างๆที่วางในแลปเทส  น่าจะไม่เคยสัมผัส Test Carร   ///Test car ก็ใช้เบอร์น้ำมันเครื่องที่โรงงานกำหนดวิ่งทดสอบหนักๆมาทั่วไทยหรือครึ่งโลกก็เยอะ ก่อนออกจำหน่าย   วงการสารหล่อลื่นก็พัฒนาไปพร้อมๆและควบคู่กับวงการยายนต์นั่นละ  พูดอย่างกับสารหล่อลื่นตามหลังวงการรถยนต์เป็นสิบปีอะไรขนาดนั่น  ไหนจะมาตรฐาน API  ที่มี ILSAC GF ควบคุมอีกทีสำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ลงมา
สับสนบ้าบออะไรอย่ามาอวดรู้  เห็นที่คนที่ใช้งานจริงใช้น้ำมันสังเคราะหฺ์สูตรบางๆแบบนี้หลวมเร็วมากหลายคันแล้ว อย่ามาอ้างเรื่องเทสบ้าบออะไร  เห็นเทสดีรหนักหนาแต่ใช้งานจริงไม่ได้ดั่งเทส ทดสอบทั้งหลาย เห็นพูดถึงยี่ห้อนี้บ่อยจริง ซันออย ทุกระทู้เลย
กะลาบนหัวแข็งจริง คนประเภทนี้ อ้างใช้แบบนั้นแบบนี้  วงการสารหล่อลื่นเขาพัฒนาตลอด ดูที่เม้นมาทั้งหมดฟังมาทั้งนั้น 555 มีอะไรที่มีเหตุผลบ้าง ข้ออ้างตามความคิดแคบๆตัวเองทั้งนั้น 555
กะลาคุณนะสิ คนอะไรความคิดแคบๆ รู้ว่าพัฒนา  แต่อย่ามาโฆษณาของที่ขายอยู่ เห็นโฆษณาตลอด หลายความเห็นเค้าก็พูดอยู่ว่าฟลิ์มน้ำมันเครื่องบางไปแม้จะเติมอะไรมาปกป้อง มันก็ป้องกันการสึกหรอของเครื่องไม่ได้ฟิล์มเบอร์หนา  อีกอย่าโฆษณาสินค้าที่ตัวเองบ่อยขนาดนี้ช่วยไปซื้อโฆษณากับเว็ปด้วย อย่ามาเนียนโฆษณาทุกโพสต์
กะลาบนกระโหลก เปิดกว้างๆบ้าง จะได้ตามโลกทัน โลกไม่ได้หยุดหมุน เหมือนกะลาบนหัว 5555


555  ขัดกะลาบนหัวให้บางๆ จะได้เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2021, 20:04:34 โดย Sinplug »
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2021, 11:07:45 »
[quoteauthor=Sinplug link=topic=79784.msg1398126#msg1398126 date=1623030027]
ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องวิ่งไปเท่าไร เปลี่ยนเบอร์ที่ หนึดกว่าเดิม 16->20 ตัวเลขอาจจะแค่ 4 แต่คิดเป็น Percent ก็ประมาณ 20% ที่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าไม่ค่อยได้วิ่ง ก็ใช้ 20w ก็ได้ แต่อาจจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ถ้าเป็นผม วิ่งไม่เกิน 120k แล้วไม่ได้รอบจัดมาก ลาก 3,500-4,000 รอบประจำ ผมก็ยังใช้ 16 อยู่นะ ถ้าวิ่งเกินแล้วรอบจัดประจำ ก็ไปที่ 20 ได้เลย
ที่รถบางยี่ห้อใช้ 0w16 เพราะเค้าอ้างอิงเมืองนอกครับ  อากาศเค้าเย็นกว่าบ้านเรา ของบ้านเรา 5w30 นี่เหมาะแล้ว อีกอย่างไม่เห็นเปลืองน้ำมันอะไรเลย  ที่เค้ายัดเบอร์ 16 นี่เพราะรถจะได้พังเร็วๆจะได้เปลี่ยนรถเร็วๆหรือขายอะไหล่ได้

เบอร์ 0W16 นั้นมาจากโรงงานในเมืองไทยครับไม่ได้มาจากเมืองนอก แต่ผมว่าจาก 16->30 นี้เยอะไป

ส่วนตัวเทคโนโลยี ถ้าทางผู้ผลิตเค้าบอกว่าเป็น 0w16 ได้ผมก็จะตามนั้นก่อน เพราะว่ากว่าเค้าจะตกลงเอาเบอร์นี้มาใส่เป็นน้ำมันเครื่องประจำรุ่น ต้องเข้า Lab อะไรอีกมากมาย กว่าจะได้เบอร์ที่เหมาะสม ถ้า 0w16 -> ไปใส่ 30 นี้ผมว่าเครื่องพังเร็วกว่าครับ แทนที่จะกดแล้วเร่งไป กลับว่าน้ำมันเครื่องหนิดแล้วทำให้มีการเสียดสีมากกว่าที่ควรจะเป็น
เบอร์ 0w16 นี้มาจากสเปคเมืองหนาวครับ  ทางค่ายเหล่านี้ที่เอามาใช้เพราะต้นถูกมันถูก ช่วยให้ลื่นประหยัดน้ำมันปล่อยมลภาสวะน้อยแต่มันไม่ได้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีนัก ส่วนที่ทดสอบในแลปคือทดสอบโดยที่อยู่ในห้องแอร์มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ ไม่มีสภาวะอากาศและความชื้นแปรปรวนแบบสภาวะอากาศจริงในประเทศไทย  เหมือนกันกับทดสอบมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองของค่ายรถที่ได้อัตราสิ้นเปลืองโอเวอร์แต่เอาเข้าจริงแย่กว่าเดิมตั้งเยอะ เคยมีถอดฝาเครื่องออกมาแล้วสึกหรอเร็วกว่า 05w30หรือ 10w40  ก็เหมือนกับกรณีเดียวกันที่ไม่มีออยเกียร์แยกในรถหลายๆรุ่นแล้วเกิดเกียร์ฮีทเข้าเซฟโหมดแหละครับ บางคันวิ่งไม่ได้ซิ่งอะไรเกียร์ร้อนจี๋แล้วเพราะน้ำในคูลแลนท์มันไม่ช่วยอะไร แค่เอาไปอุ่นเกียร์แค่นั้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์หนามันไม่ได้ทำให้เครื่องสึกหรอพังเร็วแต่แค่ทำให้อาจจะอืดขึ้น  ถ้าเติม เบอร์ 10w40  ส่วน 5w30 ที่เติมใส่ในมาร์ชที่ระยะ 5000 กม. นั้นไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรแถมยังเครื่องเดินนิ่ง อัตราเร่งดีเหยียบเป็นมา แถมประหยัดน้ำมันกว่า 0w20 เสียอีก

เคยขับSwif1.2 ปี2012 นมค เบอร์หลังw20 ใช้ได้ครับ
ที่ศูนย์บริการรถทั่วไป B QUIK, COCK PIT , FIT
หรือสั่งon line เปลี่ยนอู่ไกล้บ้านครับ

เบอร์หลังw30, w40 ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่า ฟลิ์มน้ำมันแกร่งกว่าครับ
ใช่ครับ  คนที่ใช้รถแค่เข้าศูนย์ ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถอะไร ไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้หรอกครับ บางครั้งโดนฟันน้ำยาต่างๆจนหัวแบะ

เบอร์มัลติเกรด 0W-16 มีใช้แพร่หลาย ครับโดยเฉพาะโซนหนาวเย็น
คู่มือรถไม่ได้ระบุเบอร์น้ำมันเครื่องมัลติเกรดแค่เบอร์เดียวหรอกครับ ดูว่า เบอร์หนาสุด อยู่ที่เบอร์อะไรที่ใช้ได้ครับ
เบอร์บาง เช่น xW-16 หรือ xW-20 ต้องใช้ additive พวก Friction modifier ช่วยไม่ให้น้ำมันที่บางอยู่แล้ว บางลงไปอีก มันจะเกิดการสึกหรอ แบบ metal contact metal เพราะฟิล์มน้ำมันที่เคลือบโลหะหนาไม่เพียงพอ จึงเกิดแรงเสียดทานขึ้น
น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นให้การปกป้องที่ดีกว่าครับ :) :)
ใช่ครับเบอร์บางไปมันปกป้องต่ำกว่ามาก  ถ้าอยากซ่อมเครื่องเร็วก็ต้องเลือกตัวบางครับ
  น่าจะสับสน น่าจะไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ รุ่นต่างๆที่วางในแลปเทส  น่าจะไม่เคยสัมผัส Test Carร   ///Test car ก็ใช้เบอร์น้ำมันเครื่องที่โรงงานกำหนดวิ่งทดสอบหนักๆมาทั่วไทยหรือครึ่งโลกก็เยอะ ก่อนออกจำหน่าย   วงการสารหล่อลื่นก็พัฒนาไปพร้อมๆและควบคู่กับวงการยายนต์นั่นละ  พูดอย่างกับสารหล่อลื่นตามหลังวงการรถยนต์เป็นสิบปีอะไรขนาดนั่น  ไหนจะมาตรฐาน API  ที่มี ILSAC GF ควบคุมอีกทีสำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ลงมา
สับสนบ้าบออะไรอย่ามาอวดรู้  เห็นที่คนที่ใช้งานจริงใช้น้ำมันสังเคราะหฺ์สูตรบางๆแบบนี้หลวมเร็วมากหลายคันแล้ว อย่ามาอ้างเรื่องเทสบ้าบออะไร  เห็นเทสดีรหนักหนาแต่ใช้งานจริงไม่ได้ดั่งเทส ทดสอบทั้งหลาย เห็นพูดถึงยี่ห้อนี้บ่อยจริง ซันออย ทุกระทู้เลย
กะลาบนหัวแข็งจริง คนประเภทนี้ อ้างใช้แบบนั้นแบบนี้  วงการสารหล่อลื่นเขาพัฒนาตลอด ดูที่เม้นมาทั้งหมดฟังมาทั้งนั้น 555 มีอะไรที่มีเหตุผลบ้าง ข้ออ้างตามความคิดแคบๆตัวเองทั้งนั้น 555
กะลาคุณนะสิ คนอะไรความคิดแคบๆ รู้ว่าพัฒนา  แต่อย่ามาโฆษณาของที่ขายอยู่ เห็นโฆษณาตลอด หลายความเห็นเค้าก็พูดอยู่ว่าฟลิ์มน้ำมันเครื่องบางไปแม้จะเติมอะไรมาปกป้อง มันก็ป้องกันการสึกหรอของเครื่องไม่ได้ฟิล์มเบอร์หนา  อีกอย่าโฆษณาสินค้าที่ตัวเองบ่อยขนาดนี้ช่วยไปซื้อโฆษณากับเว็ปด้วย อย่ามาเนียนโฆษณาทุกโพสต์
กะลาบนกระโหลก เปิดกว้างๆบ้าง จะได้ตามโลกทัน โลกไม่ได้หยุดหมุน เหมือนกะลาบนหัว 5555


555  ขัดกะลาบนหัวให้บางๆ จะได้เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ
กะลาบนหัวแกหรอ  อย่าลืมจ่าค่าโฆษณาให้เว็ปด้วยนะอย่าหน้าด้านลงฟรีแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2021, 11:13:36 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2021, 19:48:09 »
[quoteauthor=Sinplug link=topic=79784.msg1398126#msg1398126 date=1623030027]
ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องวิ่งไปเท่าไร เปลี่ยนเบอร์ที่ หนึดกว่าเดิม 16->20 ตัวเลขอาจจะแค่ 4 แต่คิดเป็น Percent ก็ประมาณ 20% ที่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าไม่ค่อยได้วิ่ง ก็ใช้ 20w ก็ได้ แต่อาจจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ถ้าเป็นผม วิ่งไม่เกิน 120k แล้วไม่ได้รอบจัดมาก ลาก 3,500-4,000 รอบประจำ ผมก็ยังใช้ 16 อยู่นะ ถ้าวิ่งเกินแล้วรอบจัดประจำ ก็ไปที่ 20 ได้เลย
ที่รถบางยี่ห้อใช้ 0w16 เพราะเค้าอ้างอิงเมืองนอกครับ  อากาศเค้าเย็นกว่าบ้านเรา ของบ้านเรา 5w30 นี่เหมาะแล้ว อีกอย่างไม่เห็นเปลืองน้ำมันอะไรเลย  ที่เค้ายัดเบอร์ 16 นี่เพราะรถจะได้พังเร็วๆจะได้เปลี่ยนรถเร็วๆหรือขายอะไหล่ได้

เบอร์ 0W16 นั้นมาจากโรงงานในเมืองไทยครับไม่ได้มาจากเมืองนอก แต่ผมว่าจาก 16->30 นี้เยอะไป

ส่วนตัวเทคโนโลยี ถ้าทางผู้ผลิตเค้าบอกว่าเป็น 0w16 ได้ผมก็จะตามนั้นก่อน เพราะว่ากว่าเค้าจะตกลงเอาเบอร์นี้มาใส่เป็นน้ำมันเครื่องประจำรุ่น ต้องเข้า Lab อะไรอีกมากมาย กว่าจะได้เบอร์ที่เหมาะสม ถ้า 0w16 -> ไปใส่ 30 นี้ผมว่าเครื่องพังเร็วกว่าครับ แทนที่จะกดแล้วเร่งไป กลับว่าน้ำมันเครื่องหนิดแล้วทำให้มีการเสียดสีมากกว่าที่ควรจะเป็น
เบอร์ 0w16 นี้มาจากสเปคเมืองหนาวครับ  ทางค่ายเหล่านี้ที่เอามาใช้เพราะต้นถูกมันถูก ช่วยให้ลื่นประหยัดน้ำมันปล่อยมลภาสวะน้อยแต่มันไม่ได้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีนัก ส่วนที่ทดสอบในแลปคือทดสอบโดยที่อยู่ในห้องแอร์มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ ไม่มีสภาวะอากาศและความชื้นแปรปรวนแบบสภาวะอากาศจริงในประเทศไทย  เหมือนกันกับทดสอบมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองของค่ายรถที่ได้อัตราสิ้นเปลืองโอเวอร์แต่เอาเข้าจริงแย่กว่าเดิมตั้งเยอะ เคยมีถอดฝาเครื่องออกมาแล้วสึกหรอเร็วกว่า 05w30หรือ 10w40  ก็เหมือนกับกรณีเดียวกันที่ไม่มีออยเกียร์แยกในรถหลายๆรุ่นแล้วเกิดเกียร์ฮีทเข้าเซฟโหมดแหละครับ บางคันวิ่งไม่ได้ซิ่งอะไรเกียร์ร้อนจี๋แล้วเพราะน้ำในคูลแลนท์มันไม่ช่วยอะไร แค่เอาไปอุ่นเกียร์แค่นั้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์หนามันไม่ได้ทำให้เครื่องสึกหรอพังเร็วแต่แค่ทำให้อาจจะอืดขึ้น  ถ้าเติม เบอร์ 10w40  ส่วน 5w30 ที่เติมใส่ในมาร์ชที่ระยะ 5000 กม. นั้นไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรแถมยังเครื่องเดินนิ่ง อัตราเร่งดีเหยียบเป็นมา แถมประหยัดน้ำมันกว่า 0w20 เสียอีก

เคยขับSwif1.2 ปี2012 นมค เบอร์หลังw20 ใช้ได้ครับ
ที่ศูนย์บริการรถทั่วไป B QUIK, COCK PIT , FIT
หรือสั่งon line เปลี่ยนอู่ไกล้บ้านครับ

เบอร์หลังw30, w40 ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่า ฟลิ์มน้ำมันแกร่งกว่าครับ
ใช่ครับ  คนที่ใช้รถแค่เข้าศูนย์ ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถอะไร ไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้หรอกครับ บางครั้งโดนฟันน้ำยาต่างๆจนหัวแบะ

เบอร์มัลติเกรด 0W-16 มีใช้แพร่หลาย ครับโดยเฉพาะโซนหนาวเย็น
คู่มือรถไม่ได้ระบุเบอร์น้ำมันเครื่องมัลติเกรดแค่เบอร์เดียวหรอกครับ ดูว่า เบอร์หนาสุด อยู่ที่เบอร์อะไรที่ใช้ได้ครับ
เบอร์บาง เช่น xW-16 หรือ xW-20 ต้องใช้ additive พวก Friction modifier ช่วยไม่ให้น้ำมันที่บางอยู่แล้ว บางลงไปอีก มันจะเกิดการสึกหรอ แบบ metal contact metal เพราะฟิล์มน้ำมันที่เคลือบโลหะหนาไม่เพียงพอ จึงเกิดแรงเสียดทานขึ้น
น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นให้การปกป้องที่ดีกว่าครับ :) :)
ใช่ครับเบอร์บางไปมันปกป้องต่ำกว่ามาก  ถ้าอยากซ่อมเครื่องเร็วก็ต้องเลือกตัวบางครับ
  น่าจะสับสน น่าจะไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ รุ่นต่างๆที่วางในแลปเทส  น่าจะไม่เคยสัมผัส Test Carร   ///Test car ก็ใช้เบอร์น้ำมันเครื่องที่โรงงานกำหนดวิ่งทดสอบหนักๆมาทั่วไทยหรือครึ่งโลกก็เยอะ ก่อนออกจำหน่าย   วงการสารหล่อลื่นก็พัฒนาไปพร้อมๆและควบคู่กับวงการยายนต์นั่นละ  พูดอย่างกับสารหล่อลื่นตามหลังวงการรถยนต์เป็นสิบปีอะไรขนาดนั่น  ไหนจะมาตรฐาน API  ที่มี ILSAC GF ควบคุมอีกทีสำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ลงมา
สับสนบ้าบออะไรอย่ามาอวดรู้  เห็นที่คนที่ใช้งานจริงใช้น้ำมันสังเคราะหฺ์สูตรบางๆแบบนี้หลวมเร็วมากหลายคันแล้ว อย่ามาอ้างเรื่องเทสบ้าบออะไร  เห็นเทสดีรหนักหนาแต่ใช้งานจริงไม่ได้ดั่งเทส ทดสอบทั้งหลาย เห็นพูดถึงยี่ห้อนี้บ่อยจริง ซันออย ทุกระทู้เลย
กะลาบนหัวแข็งจริง คนประเภทนี้ อ้างใช้แบบนั้นแบบนี้  วงการสารหล่อลื่นเขาพัฒนาตลอด ดูที่เม้นมาทั้งหมดฟังมาทั้งนั้น 555 มีอะไรที่มีเหตุผลบ้าง ข้ออ้างตามความคิดแคบๆตัวเองทั้งนั้น 555
กะลาคุณนะสิ คนอะไรความคิดแคบๆ รู้ว่าพัฒนา  แต่อย่ามาโฆษณาของที่ขายอยู่ เห็นโฆษณาตลอด หลายความเห็นเค้าก็พูดอยู่ว่าฟลิ์มน้ำมันเครื่องบางไปแม้จะเติมอะไรมาปกป้อง มันก็ป้องกันการสึกหรอของเครื่องไม่ได้ฟิล์มเบอร์หนา  อีกอย่าโฆษณาสินค้าที่ตัวเองบ่อยขนาดนี้ช่วยไปซื้อโฆษณากับเว็ปด้วย อย่ามาเนียนโฆษณาทุกโพสต์
กะลาบนกระโหลก เปิดกว้างๆบ้าง จะได้ตามโลกทัน โลกไม่ได้หยุดหมุน เหมือนกะลาบนหัว 5555


555  ขัดกะลาบนหัวให้บางๆ จะได้เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ
กะลาบนหัวแกหรอ  อย่าลืมจ่าค่าโฆษณาให้เว็ปด้วยนะอย่าหน้าด้านลงฟรีแบบนี้
555 หรืออายุเยอะจนต้องเรียกว่า แก่กระโหลก กะลา หาสาระไม่ได้ไปวันๆ  ได้แต่ฟังเขามา 555
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2021, 06:45:32 »
[quoteauthor=Sinplug link=topic=79784.msg1398126#msg1398126 date=1623030027]
ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องวิ่งไปเท่าไร เปลี่ยนเบอร์ที่ หนึดกว่าเดิม 16->20 ตัวเลขอาจจะแค่ 4 แต่คิดเป็น Percent ก็ประมาณ 20% ที่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าไม่ค่อยได้วิ่ง ก็ใช้ 20w ก็ได้ แต่อาจจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ถ้าเป็นผม วิ่งไม่เกิน 120k แล้วไม่ได้รอบจัดมาก ลาก 3,500-4,000 รอบประจำ ผมก็ยังใช้ 16 อยู่นะ ถ้าวิ่งเกินแล้วรอบจัดประจำ ก็ไปที่ 20 ได้เลย
ที่รถบางยี่ห้อใช้ 0w16 เพราะเค้าอ้างอิงเมืองนอกครับ  อากาศเค้าเย็นกว่าบ้านเรา ของบ้านเรา 5w30 นี่เหมาะแล้ว อีกอย่างไม่เห็นเปลืองน้ำมันอะไรเลย  ที่เค้ายัดเบอร์ 16 นี่เพราะรถจะได้พังเร็วๆจะได้เปลี่ยนรถเร็วๆหรือขายอะไหล่ได้

เบอร์ 0W16 นั้นมาจากโรงงานในเมืองไทยครับไม่ได้มาจากเมืองนอก แต่ผมว่าจาก 16->30 นี้เยอะไป

ส่วนตัวเทคโนโลยี ถ้าทางผู้ผลิตเค้าบอกว่าเป็น 0w16 ได้ผมก็จะตามนั้นก่อน เพราะว่ากว่าเค้าจะตกลงเอาเบอร์นี้มาใส่เป็นน้ำมันเครื่องประจำรุ่น ต้องเข้า Lab อะไรอีกมากมาย กว่าจะได้เบอร์ที่เหมาะสม ถ้า 0w16 -> ไปใส่ 30 นี้ผมว่าเครื่องพังเร็วกว่าครับ แทนที่จะกดแล้วเร่งไป กลับว่าน้ำมันเครื่องหนิดแล้วทำให้มีการเสียดสีมากกว่าที่ควรจะเป็น
เบอร์ 0w16 นี้มาจากสเปคเมืองหนาวครับ  ทางค่ายเหล่านี้ที่เอามาใช้เพราะต้นถูกมันถูก ช่วยให้ลื่นประหยัดน้ำมันปล่อยมลภาสวะน้อยแต่มันไม่ได้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีนัก ส่วนที่ทดสอบในแลปคือทดสอบโดยที่อยู่ในห้องแอร์มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ ไม่มีสภาวะอากาศและความชื้นแปรปรวนแบบสภาวะอากาศจริงในประเทศไทย  เหมือนกันกับทดสอบมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองของค่ายรถที่ได้อัตราสิ้นเปลืองโอเวอร์แต่เอาเข้าจริงแย่กว่าเดิมตั้งเยอะ เคยมีถอดฝาเครื่องออกมาแล้วสึกหรอเร็วกว่า 05w30หรือ 10w40  ก็เหมือนกับกรณีเดียวกันที่ไม่มีออยเกียร์แยกในรถหลายๆรุ่นแล้วเกิดเกียร์ฮีทเข้าเซฟโหมดแหละครับ บางคันวิ่งไม่ได้ซิ่งอะไรเกียร์ร้อนจี๋แล้วเพราะน้ำในคูลแลนท์มันไม่ช่วยอะไร แค่เอาไปอุ่นเกียร์แค่นั้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์หนามันไม่ได้ทำให้เครื่องสึกหรอพังเร็วแต่แค่ทำให้อาจจะอืดขึ้น  ถ้าเติม เบอร์ 10w40  ส่วน 5w30 ที่เติมใส่ในมาร์ชที่ระยะ 5000 กม. นั้นไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรแถมยังเครื่องเดินนิ่ง อัตราเร่งดีเหยียบเป็นมา แถมประหยัดน้ำมันกว่า 0w20 เสียอีก

เคยขับSwif1.2 ปี2012 นมค เบอร์หลังw20 ใช้ได้ครับ
ที่ศูนย์บริการรถทั่วไป B QUIK, COCK PIT , FIT
หรือสั่งon line เปลี่ยนอู่ไกล้บ้านครับ

เบอร์หลังw30, w40 ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่า ฟลิ์มน้ำมันแกร่งกว่าครับ
ใช่ครับ  คนที่ใช้รถแค่เข้าศูนย์ ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถอะไร ไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้หรอกครับ บางครั้งโดนฟันน้ำยาต่างๆจนหัวแบะ

เบอร์มัลติเกรด 0W-16 มีใช้แพร่หลาย ครับโดยเฉพาะโซนหนาวเย็น
คู่มือรถไม่ได้ระบุเบอร์น้ำมันเครื่องมัลติเกรดแค่เบอร์เดียวหรอกครับ ดูว่า เบอร์หนาสุด อยู่ที่เบอร์อะไรที่ใช้ได้ครับ
เบอร์บาง เช่น xW-16 หรือ xW-20 ต้องใช้ additive พวก Friction modifier ช่วยไม่ให้น้ำมันที่บางอยู่แล้ว บางลงไปอีก มันจะเกิดการสึกหรอ แบบ metal contact metal เพราะฟิล์มน้ำมันที่เคลือบโลหะหนาไม่เพียงพอ จึงเกิดแรงเสียดทานขึ้น
น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นให้การปกป้องที่ดีกว่าครับ :) :)
ใช่ครับเบอร์บางไปมันปกป้องต่ำกว่ามาก  ถ้าอยากซ่อมเครื่องเร็วก็ต้องเลือกตัวบางครับ
  น่าจะสับสน น่าจะไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ รุ่นต่างๆที่วางในแลปเทส  น่าจะไม่เคยสัมผัส Test Carร   ///Test car ก็ใช้เบอร์น้ำมันเครื่องที่โรงงานกำหนดวิ่งทดสอบหนักๆมาทั่วไทยหรือครึ่งโลกก็เยอะ ก่อนออกจำหน่าย   วงการสารหล่อลื่นก็พัฒนาไปพร้อมๆและควบคู่กับวงการยายนต์นั่นละ  พูดอย่างกับสารหล่อลื่นตามหลังวงการรถยนต์เป็นสิบปีอะไรขนาดนั่น  ไหนจะมาตรฐาน API  ที่มี ILSAC GF ควบคุมอีกทีสำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ลงมา
สับสนบ้าบออะไรอย่ามาอวดรู้  เห็นที่คนที่ใช้งานจริงใช้น้ำมันสังเคราะหฺ์สูตรบางๆแบบนี้หลวมเร็วมากหลายคันแล้ว อย่ามาอ้างเรื่องเทสบ้าบออะไร  เห็นเทสดีรหนักหนาแต่ใช้งานจริงไม่ได้ดั่งเทส ทดสอบทั้งหลาย เห็นพูดถึงยี่ห้อนี้บ่อยจริง ซันออย ทุกระทู้เลย
กะลาบนหัวแข็งจริง คนประเภทนี้ อ้างใช้แบบนั้นแบบนี้  วงการสารหล่อลื่นเขาพัฒนาตลอด ดูที่เม้นมาทั้งหมดฟังมาทั้งนั้น 555 มีอะไรที่มีเหตุผลบ้าง ข้ออ้างตามความคิดแคบๆตัวเองทั้งนั้น 555
กะลาคุณนะสิ คนอะไรความคิดแคบๆ รู้ว่าพัฒนา  แต่อย่ามาโฆษณาของที่ขายอยู่ เห็นโฆษณาตลอด หลายความเห็นเค้าก็พูดอยู่ว่าฟลิ์มน้ำมันเครื่องบางไปแม้จะเติมอะไรมาปกป้อง มันก็ป้องกันการสึกหรอของเครื่องไม่ได้ฟิล์มเบอร์หนา  อีกอย่าโฆษณาสินค้าที่ตัวเองบ่อยขนาดนี้ช่วยไปซื้อโฆษณากับเว็ปด้วย อย่ามาเนียนโฆษณาทุกโพสต์
กะลาบนกระโหลก เปิดกว้างๆบ้าง จะได้ตามโลกทัน โลกไม่ได้หยุดหมุน เหมือนกะลาบนหัว 5555


555  ขัดกะลาบนหัวให้บางๆ จะได้เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ
กะลาบนหัวแกหรอ  อย่าลืมจ่าค่าโฆษณาให้เว็ปด้วยนะอย่าหน้าด้านลงฟรีแบบนี้
555 หรืออายุเยอะจนต้องเรียกว่า แก่กระโหลก กะลา หาสาระไม่ได้ไปวันๆ  ได้แต่ฟังเขามา 555
บอกตัวเองหรอ ว่าแก่กะโหลกกะลา และอย่าลืมไปจ่ายค่าโฆษณาให้เว็ปด้วยนะอย่าหน้าอึดหน้าทนยิ่งกว่าคอนกรีตทำถนนนะ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง 0W-20 ใช้แทน 0W-16 ได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 07, 2021, 20:43:46 »
[quoteauthor=Sinplug link=topic=79784.msg1398126#msg1398126 date=1623030027]
ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องวิ่งไปเท่าไร เปลี่ยนเบอร์ที่ หนึดกว่าเดิม 16->20 ตัวเลขอาจจะแค่ 4 แต่คิดเป็น Percent ก็ประมาณ 20% ที่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าไม่ค่อยได้วิ่ง ก็ใช้ 20w ก็ได้ แต่อาจจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ถ้าเป็นผม วิ่งไม่เกิน 120k แล้วไม่ได้รอบจัดมาก ลาก 3,500-4,000 รอบประจำ ผมก็ยังใช้ 16 อยู่นะ ถ้าวิ่งเกินแล้วรอบจัดประจำ ก็ไปที่ 20 ได้เลย
ที่รถบางยี่ห้อใช้ 0w16 เพราะเค้าอ้างอิงเมืองนอกครับ  อากาศเค้าเย็นกว่าบ้านเรา ของบ้านเรา 5w30 นี่เหมาะแล้ว อีกอย่างไม่เห็นเปลืองน้ำมันอะไรเลย  ที่เค้ายัดเบอร์ 16 นี่เพราะรถจะได้พังเร็วๆจะได้เปลี่ยนรถเร็วๆหรือขายอะไหล่ได้

เบอร์ 0W16 นั้นมาจากโรงงานในเมืองไทยครับไม่ได้มาจากเมืองนอก แต่ผมว่าจาก 16->30 นี้เยอะไป

ส่วนตัวเทคโนโลยี ถ้าทางผู้ผลิตเค้าบอกว่าเป็น 0w16 ได้ผมก็จะตามนั้นก่อน เพราะว่ากว่าเค้าจะตกลงเอาเบอร์นี้มาใส่เป็นน้ำมันเครื่องประจำรุ่น ต้องเข้า Lab อะไรอีกมากมาย กว่าจะได้เบอร์ที่เหมาะสม ถ้า 0w16 -> ไปใส่ 30 นี้ผมว่าเครื่องพังเร็วกว่าครับ แทนที่จะกดแล้วเร่งไป กลับว่าน้ำมันเครื่องหนิดแล้วทำให้มีการเสียดสีมากกว่าที่ควรจะเป็น
เบอร์ 0w16 นี้มาจากสเปคเมืองหนาวครับ  ทางค่ายเหล่านี้ที่เอามาใช้เพราะต้นถูกมันถูก ช่วยให้ลื่นประหยัดน้ำมันปล่อยมลภาสวะน้อยแต่มันไม่ได้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีนัก ส่วนที่ทดสอบในแลปคือทดสอบโดยที่อยู่ในห้องแอร์มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ ไม่มีสภาวะอากาศและความชื้นแปรปรวนแบบสภาวะอากาศจริงในประเทศไทย  เหมือนกันกับทดสอบมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองของค่ายรถที่ได้อัตราสิ้นเปลืองโอเวอร์แต่เอาเข้าจริงแย่กว่าเดิมตั้งเยอะ เคยมีถอดฝาเครื่องออกมาแล้วสึกหรอเร็วกว่า 05w30หรือ 10w40  ก็เหมือนกับกรณีเดียวกันที่ไม่มีออยเกียร์แยกในรถหลายๆรุ่นแล้วเกิดเกียร์ฮีทเข้าเซฟโหมดแหละครับ บางคันวิ่งไม่ได้ซิ่งอะไรเกียร์ร้อนจี๋แล้วเพราะน้ำในคูลแลนท์มันไม่ช่วยอะไร แค่เอาไปอุ่นเกียร์แค่นั้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์หนามันไม่ได้ทำให้เครื่องสึกหรอพังเร็วแต่แค่ทำให้อาจจะอืดขึ้น  ถ้าเติม เบอร์ 10w40  ส่วน 5w30 ที่เติมใส่ในมาร์ชที่ระยะ 5000 กม. นั้นไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรแถมยังเครื่องเดินนิ่ง อัตราเร่งดีเหยียบเป็นมา แถมประหยัดน้ำมันกว่า 0w20 เสียอีก

เคยขับSwif1.2 ปี2012 นมค เบอร์หลังw20 ใช้ได้ครับ
ที่ศูนย์บริการรถทั่วไป B QUIK, COCK PIT , FIT
หรือสั่งon line เปลี่ยนอู่ไกล้บ้านครับ

เบอร์หลังw30, w40 ปกป้องเครื่องยนต์ดีกว่า ฟลิ์มน้ำมันแกร่งกว่าครับ
ใช่ครับ  คนที่ใช้รถแค่เข้าศูนย์ ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถอะไร ไม่ค่อยเข้าใจตรงนี้หรอกครับ บางครั้งโดนฟันน้ำยาต่างๆจนหัวแบะ

เบอร์มัลติเกรด 0W-16 มีใช้แพร่หลาย ครับโดยเฉพาะโซนหนาวเย็น
คู่มือรถไม่ได้ระบุเบอร์น้ำมันเครื่องมัลติเกรดแค่เบอร์เดียวหรอกครับ ดูว่า เบอร์หนาสุด อยู่ที่เบอร์อะไรที่ใช้ได้ครับ
เบอร์บาง เช่น xW-16 หรือ xW-20 ต้องใช้ additive พวก Friction modifier ช่วยไม่ให้น้ำมันที่บางอยู่แล้ว บางลงไปอีก มันจะเกิดการสึกหรอ แบบ metal contact metal เพราะฟิล์มน้ำมันที่เคลือบโลหะหนาไม่เพียงพอ จึงเกิดแรงเสียดทานขึ้น
น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นให้การปกป้องที่ดีกว่าครับ :) :)
ใช่ครับเบอร์บางไปมันปกป้องต่ำกว่ามาก  ถ้าอยากซ่อมเครื่องเร็วก็ต้องเลือกตัวบางครับ
  น่าจะสับสน น่าจะไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ รุ่นต่างๆที่วางในแลปเทส  น่าจะไม่เคยสัมผัส Test Carร   ///Test car ก็ใช้เบอร์น้ำมันเครื่องที่โรงงานกำหนดวิ่งทดสอบหนักๆมาทั่วไทยหรือครึ่งโลกก็เยอะ ก่อนออกจำหน่าย   วงการสารหล่อลื่นก็พัฒนาไปพร้อมๆและควบคู่กับวงการยายนต์นั่นละ  พูดอย่างกับสารหล่อลื่นตามหลังวงการรถยนต์เป็นสิบปีอะไรขนาดนั่น  ไหนจะมาตรฐาน API  ที่มี ILSAC GF ควบคุมอีกทีสำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ลงมา
สับสนบ้าบออะไรอย่ามาอวดรู้  เห็นที่คนที่ใช้งานจริงใช้น้ำมันสังเคราะหฺ์สูตรบางๆแบบนี้หลวมเร็วมากหลายคันแล้ว อย่ามาอ้างเรื่องเทสบ้าบออะไร  เห็นเทสดีรหนักหนาแต่ใช้งานจริงไม่ได้ดั่งเทส ทดสอบทั้งหลาย เห็นพูดถึงยี่ห้อนี้บ่อยจริง ซันออย ทุกระทู้เลย
กะลาบนหัวแข็งจริง คนประเภทนี้ อ้างใช้แบบนั้นแบบนี้  วงการสารหล่อลื่นเขาพัฒนาตลอด ดูที่เม้นมาทั้งหมดฟังมาทั้งนั้น 555 มีอะไรที่มีเหตุผลบ้าง ข้ออ้างตามความคิดแคบๆตัวเองทั้งนั้น 555
กะลาคุณนะสิ คนอะไรความคิดแคบๆ รู้ว่าพัฒนา  แต่อย่ามาโฆษณาของที่ขายอยู่ เห็นโฆษณาตลอด หลายความเห็นเค้าก็พูดอยู่ว่าฟลิ์มน้ำมันเครื่องบางไปแม้จะเติมอะไรมาปกป้อง มันก็ป้องกันการสึกหรอของเครื่องไม่ได้ฟิล์มเบอร์หนา  อีกอย่าโฆษณาสินค้าที่ตัวเองบ่อยขนาดนี้ช่วยไปซื้อโฆษณากับเว็ปด้วย อย่ามาเนียนโฆษณาทุกโพสต์
กะลาบนกระโหลก เปิดกว้างๆบ้าง จะได้ตามโลกทัน โลกไม่ได้หยุดหมุน เหมือนกะลาบนหัว 5555


555  ขัดกะลาบนหัวให้บางๆ จะได้เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ
กะลาบนหัวแกหรอ  อย่าลืมจ่าค่าโฆษณาให้เว็ปด้วยนะอย่าหน้าด้านลงฟรีแบบนี้
555 หรืออายุเยอะจนต้องเรียกว่า แก่กระโหลก กะลา หาสาระไม่ได้ไปวันๆ  ได้แต่ฟังเขามา 555
บอกตัวเองหรอ ว่าแก่กะโหลกกะลา และอย่าลืมไปจ่ายค่าโฆษณาให้เว็ปด้วยนะอย่าหน้าอึดหน้าทนยิ่งกว่าคอนกรีตทำถนนนะ
โรคจิตแน่ PM มาด่าคนอื่น แล้วบล๊อค PM ซะงั้น กระจอกแท้ 
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand