ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามต่อเนื่องจากที่ถามในรายการวันนี้ครับ เรื่องวีออสอืด  (อ่าน 1434 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ตามที่ผมถามในรายการคือวีออส บริทนีย์ ออโต้ สภาพเดิมๆ อืด ผมใช้น้ำมัน gs91หรือgs95 ผมลองของทุกปั๊มแล้ว 0-100 17-18วิ ไม่เร็วกว่านี้เลยครับ 80-120 11-12 วิ เวลาแซงเลนสวนทางต่างจังหวัดลุ้นหนักเลยครับ ผมเพิ่งถ่ายนมค.5w40 Zic +น้ำมันเกียร์ T-iv เดือนเมษา ตอนนี้ผ่านไป2000กม.++เองครับ กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนแล้ว กรองอากาศก็ล้างแล้วเพราะเป็นแบบผ้า คอยล์4อัน เปลี่ยนใช้ของเชียงกงครับ หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยน หัวฉีดเพิ่งล้าง ปีกผีเสื้อก็ล้างแล้ว เปลี่ยนกรองเบนซินก็ทำแล้ว กรองเกียร์ไม่เคยเปลี่ยน เลยอยากปรึกษาครับว่า หนทางที่ผมจะทำต่อตามที่พี่จิมมี่แนะนำคือ
1.ล้างระบบ ควรล้างอะไรบ้างครับ
2.ระบบน้ำมัน เปลี่ยนปั๊มติ๊ก ล้างท่อ+ถังเลยใช่ไหมครับ
3.เกียร์ควรเปลี่ยนกรองหรือฟลัชชิ่งเพิ่มไหมครับ
ปล.ลมยางผม33ครับ ล้อเดิม185 55 r15 เหยียบแล้วปลายยังไหลดีครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,648
3.สงสัยเรื่องเกียร์เหมือนกันครับ
ลองฟอกเกียร์แล้วไปจับเวลาดูครับ

บางทีถ้าสกปรกมากๆ พวกคลัชของเกียร์ออกโต้ก็อาจลื่นได้นะครับ

คือหารเปลี่ยนเกียร์เร็วหรือช้า ผมว่าคุณเจ้าของรถน่าจะฟังออกอยู่แล้ว แต่ถ้าคลัทช์เริ่มถดถอย เริ่มลื่น มันจะแปลเปลี่ยนเป็นเวลาที่ยาวนานขึ้นได้เช่นกันนะครับ

อะไรโอเว่อร์ฮอลเกียร์รุ่นนี้ราคาไม่ดุ และช่างส่วนใหญ่ทำได้ครับ

ลองฟลัชเกียร์แล้วจับเวลาดูครับ

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ลองตั้งวาล์วนะครับ ผมใช้วีออสปี 07 อยู่ วิ่งมา 220000 โล ไม่ติดแก้ส เอาไปทำ ใจจริงคืออยากจบอาการสั่นตอนรอบเดิบเบาช่วงแอร์ตัดต่อ ก่อนไปรับรถช่างแจ้ง ยันแค่นิดหน่อยเพราะรถใช้น้ำมัน เอากลับมาปรากฎว่าผลพลอยได้คือ กำลังในรอบต่ำ-กลางดีขึ้นมาก และเหมือนจะประหยัดขึ้นอีกหน่อยด้วย ยังไงลองดูนะครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,855
อย่าลืมเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยครับ หลายคนใช้รถมานานหลายหมื่นโล พอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แต่ลืมเปลี่ยนกรอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2021, 23:32:19 โดย BN` »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
วัดกำลังอัด กับเช็คระบบส่งกำลังหรือยัง
เกียร์ออโต้ ก็มีผ้าครัช นะครับ เคยเปลี่ยนไหม??

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,227
รถมีอาการกินน้ำมันเครื่องหรือไม่ และวิ่งไปกี่กิโลแล้วครับ

ถ้ายังไม่มี
ลดน้ำมันเครื่องเหลือเบอร์ 5W-30
เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์
ล้าง Air Flow sensor
คอยล์หัวเทียนอยากให้ใช้ของใหม่
แคตเริ่มตันหรือยัง

ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
รถมีอาการกินน้ำมันเครื่องหรือไม่ และวิ่งไปกี่กิโลแล้วครับ

ถ้ายังไม่มี
ลดน้ำมันเครื่องเหลือเบอร์ 5W-30
เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์
ล้าง Air Flow sensor
คอยล์หัวเทียนอยากให้ใช้ของใหม่
แคตเริ่มตันหรือยัง
ขอบคุณครับพี่ วิ่งไป249xxx ครับ ผมไม่เคยเช็คแคทเลยครับ ส่วนอาการกินน้ำมันเครื่องมีนิดหน่อยครับ airflow ผมล้างแล้วครับ ไม่เร็วขึ้นเลยครับ

ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
วัดกำลังอัด กับเช็คระบบส่งกำลังหรือยัง
เกียร์ออโต้ ก็มีผ้าครัช นะครับ เคยเปลี่ยนไหม??
ยังเลยครับ ต้องลองเช็คแล้วครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,167
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ไม่ได้ฟังรายการนะครับ แต่ล้างระบบน่าจะหมาย ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
1. ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
- ล้างหัวฉีด (ประมาณ 800-1500 บาท) หรือจะแค่ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดในถังเบนซิน ไม่กี่ร้อย หรือลองเบาๆแค่เติมเชลล์วีพาวเวอร์ที่มีสารทำความสะอาดระบบเชื้อเพลิง หรืออีกทางเลือก ผมเคยใช้หัวเชื้อน้ำมันเบนซินยี่ห้อ Top Fuel ซื้อในปั๊มเอสโซ่ กระป๋องละ 40 บาท ใช้ 1 กระป๋องต่ำน้ำมัน 20 ลิตร ผมลองใช้กับอัลติสคันเก่าที่ไม่เคยทำความสะอาดระบบมาก่อน ใส่ปุ๊บ แค่สตาร์ทขับออกจากปั๊ม แตะคันเร่งแล้วรถพุ่งพรวดเลย (แต่ฟีลลิ่งนี้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว ครั้งที่ใส่ครั้งแรก)
- ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน ตรวจสอบว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือเปล่าครับ ถ้าดีแล้วก็ผ่าน
2. ระบบน้ำมันเครื่อง ฟลัชชิ่งน้ำมันเครื่องสักครั้งครับ
3. ระบบน้ำมันเกียร์ ฟลัชชิ่งเกียร์ จะสามารถทำความสะอาดได้มากขึ้น ถ้าล้างแบบเปิดอ่างจะแค่ถ่ายน้ำมันเก่าออกได้หมด การถ่ายแบบปกติ ถ่ายน้ำมันออกแค่ 1/3 เท่านั้นครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับผม จะลองฟลัชเกียร์ก่อนครับ ไล่ทีละอย่าง ถ้าไม่ได้จริง ผมจะต้องโอเวอร์ฮอล์ละครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,092
    • อีเมล์
#แก้ไข หัวข้อระบุว่าได้ล้างหัวฉีดไปแล้ว แต่
ไม่ทราบว่าได้เปลี่ยนชิ้นส่วนในหัวฉีดหรืออย่างไรบ้าง?

ถ้ายังไม่ท่านใดแนะนำเรื่องการเปลี่ยนชุดซ่อมหัวฉีด
ลองตั้งอีกสมมติฐานว่า หัวฉีดจ่ายน้ำมัน จะมีความเสื่อมจากระยะทาง ระยะเวลาครับ
ในหัวฉีด จะมีกรองสแตนเลส ยางโอริง ปลอก
(ค้นหาGoogle หรือ Shopee Lazada จะมีรูปประกอบ ในราคาหลักร้อยบาท)
ค่าแรงถ้าซื้ออะไหล่ไปทำอู่ หลักร้อยบาท หรือถ้าชอบทำเองDIY ก็Youtubeครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2021, 20:58:15 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,568
สองแสนกิโลนี่ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเครื่องไม่น่าจะมีปัญหานะครับ เกียร์น่าจะไปแล้วมากกว่าถ้าหากไม่เคยเปลี่ยนกรองเกียร์เลย เบาๆก็อาจจะกรองเกียร์ตัน แต่ถ้าหนักก็หน้าแผ่นคลัชสึกไปหมดแล้วแต่ระยะนี้ก็ไม่ใช่หมดไวจนน่าตกใจอะไร เปิดเกียร์มาเปลี่ยนแผ่นคบัชภายใน ซีลยางต่างๆ ล้างวาล์วบอดี้มห้สะอาดเดี๋ยวก็เหมือนเดิมเอง ผมว่าไม่ต้องไปฟลัชให้เปลืองเงินแล้วไปอู่ให้ข่างดูก่อนดีกว่าว่าเปลี่ยนกรองเกียร์แล้วแก้ปัญหาได้ไหมหรือต้ฃอทำมากกว่านั้น ถ้ากรองตันวัสดุภายในสึกไปแล้วฟลัชก็ไม่ช่วยอะไร
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ขอบคุณคุณ 2k และคุณ cnx ครับ เดี๋ยวผมลองดูครับ

ออฟไลน์ sarnub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
รถผม​ Toyata  Wish​ มีอาการอืดเหมือนไม่ค่อยมีแรง​เวบาขึ้นเขา​ เกียร์เปลี่ยนช่วยตลอด ประจวบเหมาะกับการไปเปลี่ยนประเก็นผาสูบ​ บอกอาการช่างไป​ ปรากฏว่าเครื่องน็อตถอนครับ​ ลองเช็คดูครับ​

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
ตามที่ผมถามในรายการคือวีออส บริทนีย์ ออโต้ สภาพเดิมๆ อืด ผมใช้น้ำมัน gs91หรือgs95 ผมลองของทุกปั๊มแล้ว 0-100 17-18วิ ไม่เร็วกว่านี้เลยครับ 80-120 11-12 วิ เวลาแซงเลนสวนทางต่างจังหวัดลุ้นหนักเลยครับ ผมเพิ่งถ่ายนมค.5w40 Zic +น้ำมันเกียร์ T-iv เดือนเมษา ตอนนี้ผ่านไป2000กม.++เองครับ กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนแล้ว กรองอากาศก็ล้างแล้วเพราะเป็นแบบผ้า คอยล์4อัน เปลี่ยนใช้ของเชียงกงครับ หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยน หัวฉีดเพิ่งล้าง ปีกผีเสื้อก็ล้างแล้ว เปลี่ยนกรองเบนซินก็ทำแล้ว กรองเกียร์ไม่เคยเปลี่ยน เลยอยากปรึกษาครับว่า หนทางที่ผมจะทำต่อตามที่พี่จิมมี่แนะนำคือ
1.ล้างระบบ ควรล้างอะไรบ้างครับ
2.ระบบน้ำมัน เปลี่ยนปั๊มติ๊ก ล้างท่อ+ถังเลยใช่ไหมครับ
3.เกียร์ควรเปลี่ยนกรองหรือฟลัชชิ่งเพิ่มไหมครับ
ปล.ลมยางผม33ครับ ล้อเดิม185 55 r15 เหยียบแล้วปลายยังไหลดีครับ

ขอบคุณครับ

เป็นก่อน  *เปลี่ยนกรองเบนซิน* หรือหลังครับ และมีอาการสตาร์ทยาว สตาร์ต 2 ครั้ง ถึงติดไหมครับ
ที่เคยเจอ จะๆ ก็ เปลียนกรองเบนซิน แล้วไม่เปลียนโอริงที่เรกูเรเตอร์ กับที่หัวตัวปั้ม โอริงมันขาด หรือดันตัวเรกูเรตไม่สนิท แรงดันมันมาไม่เต็ม เดินเบาปกติ ใช้งานไม่เกิน 80 ปกติ แต่ คิกดาว รอบค้างที่ 5 พัน เร็ว 120 ไปต่อไม่ได้ (ไม่เกี่ยวกับปลายไหลนะครับ อาการที่ว่า หากผ่อนคันเร่งไม่กดสุด ให้เกียร์ ขึ้นเป็น4 ความเร็วก็เพิ่มต่อ)
หรือ 2แสน5 ถ้าไม่เคยเปลียนปั้มติก ก็น่าจะล้าลงไปเยอะครับ

เข้าอู่ เช็คแรงดันน้ำมันครับ ถ้าจำไม่ผิด 45-50 psi ที่อู่เค้าจะรู้ครับ
หากผ่าน ก็เช็คกำลังอัดครับ ถ้าทั้ง 2 อย่างผ่าน ค่อยไปไล่เกียร์ ที่ไปหลังสุดเพราะเกียร์ตัวนี้มันไม่ค่อยมีปัญหาครับ
แต่ถ้ารอบเครื่องไปยันอยู่เรดไลน์ แต่ความเร็วค่อยๆขึ้นตาม พอความเร็วได้เกียร์ถึงเปลียน อาจจะเป็นที่เกียร์ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2021, 13:58:40 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ตามที่ผมถามในรายการคือวีออส บริทนีย์ ออโต้ สภาพเดิมๆ อืด ผมใช้น้ำมัน gs91หรือgs95 ผมลองของทุกปั๊มแล้ว 0-100 17-18วิ ไม่เร็วกว่านี้เลยครับ 80-120 11-12 วิ เวลาแซงเลนสวนทางต่างจังหวัดลุ้นหนักเลยครับ ผมเพิ่งถ่ายนมค.5w40 Zic +น้ำมันเกียร์ T-iv เดือนเมษา ตอนนี้ผ่านไป2000กม.++เองครับ กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนแล้ว กรองอากาศก็ล้างแล้วเพราะเป็นแบบผ้า คอยล์4อัน เปลี่ยนใช้ของเชียงกงครับ หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยน หัวฉีดเพิ่งล้าง ปีกผีเสื้อก็ล้างแล้ว เปลี่ยนกรองเบนซินก็ทำแล้ว กรองเกียร์ไม่เคยเปลี่ยน เลยอยากปรึกษาครับว่า หนทางที่ผมจะทำต่อตามที่พี่จิมมี่แนะนำคือ
1.ล้างระบบ ควรล้างอะไรบ้างครับ
2.ระบบน้ำมัน เปลี่ยนปั๊มติ๊ก ล้างท่อ+ถังเลยใช่ไหมครับ
3.เกียร์ควรเปลี่ยนกรองหรือฟลัชชิ่งเพิ่มไหมครับ
ปล.ลมยางผม33ครับ ล้อเดิม185 55 r15 เหยียบแล้วปลายยังไหลดีครับ

ขอบคุณครับ

เป็นก่อน  *เปลี่ยนกรองเบนซิน* หรือหลังครับ และมีอาการสตาร์ทยาว สตาร์ต 2 ครั้ง ถึงติดไหมครับ
ที่เคยเจอ จะๆ ก็ เปลียนกรองเบนซิน แล้วไม่เปลียนโอริงที่เรกูเรเตอร์ กับที่หัวตัวปั้ม โอริงมันขาด หรือดันตัวเรกูเรตไม่สนิท แรงดันมันมาไม่เต็ม เดินเบาปกติ ใช้งานไม่เกิน 80 ปกติ แต่ คิกดาว รอบค้างที่ 5 พัน เร็ว 120 ไปต่อไม่ได้ (ไม่เกี่ยวกับปลายไหลนะครับ อาการที่ว่า หากผ่อนคันเร่งไม่กดสุด ให้เกียร์ ขึ้นเป็น4 ความเร็วก็เพิ่มต่อ)
หรือ 2แสน5 ถ้าไม่เคยเปลียนปั้มติก ก็น่าจะล้าลงไปเยอะครับ

เข้าอู่ เช็คแรงดันน้ำมันครับ ถ้าจำไม่ผิด 45-50 psi ที่อู่เค้าจะรู้ครับ
หากผ่าน ก็เช็คกำลังอัดครับ ถ้าทั้ง 2 อย่างผ่าน ค่อยไปไล่เกียร์ ที่ไปหลังสุดเพราะเกียร์ตัวนี้มันไม่ค่อยมีปัญหาครับ
แต่ถ้ารอบเครื่องไปยันอยู่เรดไลน์ แต่ความเร็วค่อยๆขึ้นตาม พอความเร็วได้เกียร์ถึงเปลียน อาจจะเป็นที่เกียร์ได้ครับ

กรองเบนซินเนี่ย อาการอืดๆเป็นมาก่อนแล้วครับ หลังเปลี่ยนก็ยังเป็นอยู่ครับ ตอนสตาร์ทรถแปบเดียวติดในครั้งเดียว สบายมากครับ ตอนเปลี่ยนกรองเบนซินผมดูอยู่เขาเปลี่ยนทั้งชุดนะครับ แต่คิกดาวน์คา5-6พันรอบ 120 ไปต่อไม่ได้ เคยมีนะครับ ผมต้องผ่อนแล้วมันก็เปลี่ยนเกียร์ 4 ให้ ละก็ไหลต่อ ผมต้องเปลี่ยนปั๊มติ๊กบ้างแล้วครับ แรงดันน้ำมันกับกำลังอัดไม่เคยวัดนะครับ เดี๋ยวค่อยๆไล่ไปยันเกียร์ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Gunther

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 823
    • อีเมล์
ระบบน้ำมัน เปลี่ยนปั๊มติ๊ก ล้างท่อ+ถังเลยครับ
เกียร์ควรเปลี่ยนกรองครับ และน่าจะเติมน้ำมันเกียร์ด้วยครับ
R  1  3  5      [ P
 |–|—|—|        R [       
    2  4  6           N    +
                         |     |
                         D—M
                               |
                               –
     Manual      or        Automatic

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
รถผมก็รุ่นเดียวกัน วิ่ง 250K แล้ว 0-100 จับล่าสุดยัง 13-14 วิอยู่เลย วิ่งดีมากจริงๆรุ่นนี้ ขายไม่ลง

ออฟไลน์ Pnatv(พี)

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ เดี๋ยวผมจะลองทำตามคำแนะนำทุกท่านดูครับ