ผู้เขียน หัวข้อ: นิสสันประกาศย้ายฐานการผลิตนาวาร่าสเป็คยุโรปจากสเปนมาไทย  (อ่าน 3876 ครั้ง)

PVOTTA27

  • บุคคลทั่วไป
นโยบายล่าสุดของนิสสันที่ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตNavaraตัวปัจจุบันสเป็คยุโรปมาที่โรงงานบางนา ตราด กม.21แทนที่โรงงานบาร์เซโลน่า สเปนที่จะปิดตัวลงตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรช่วงปีที่ผ่านมา  จะส่งผลต่อยอดขายนาวาร่าทั่วโลกรวมถึงที่ไทยมากน้อยไงบ้างครับ

https://www.autodeft.com/deftreport/2021-nissan-navara-european-sales-and-production-to-end-spain

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่ส่งผลอะไรครับ

เพราะการตลาดนิสสันอินดีั ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เพราะเงินหมดครับ แล้วยิ่งถ้า Navara ตัวนี้ยังขายไม่ค่อยออกแม้รวมโรงงานแล้วล่ะก็ ...
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ wsi11

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
เพื่อให้โรงงานมีงานทำ แต่ถ้าเป็นยังงี้ต่อไป คง ว่าแต่ ในยุโรป กระบะเครื่องยนต์เป็นตัวไหนครับ มัน ยูโร 6 ก็ต้องเปลี่ยนเครื่องมั้ย?

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ก็ดีนิครับ เพิ่มงานให้คนไทย จริงๆมันก็เป็นข่าวดีนะ
แต่ มั่นใจว่า อนาคต คนHLM ได้ด่านิสสันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไทยจะเป็นฐานการผลิตเน้นส่งออก แล้วแบ่งๆรถมาขายไม่สนตลาดในประเทศ
ดู Kicks เป็นตัวอย่างครับ เราจะเจออะไรแบบนี้ไปอีกนานจนกว่าจะมีรถที่เน้นตลาดในประเทศมาขายใหม่นั่นละ(แต่ดูแล้ว รถเน้นอาเซียนจะไปมิตซูมากกว่านะ)
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ไม่ส่งผลอะไรกับตลาดไทย ส่วนตลาดยุโรปน่าจะขายได้น้อยลง

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ที่รู้คือราคารถกระบะ Nissan ในยุโรปหลังจากนี้จะแพงขึ้นแน่นอน เพราะต้องนำเข้าไปขาย เสียภาษีนำเข้าและภาษีอื่นๆ อีก หรืออาจไม่ขายอีกเลย หากค่าไอเสียไม่ผ่าน ไปต่อไม่ได้

ส่วนไทยคงดีแค่แรงงานและการลงทุนในสายการผลิตกระบะ Nissan ในไทย แต่นอกนั้นก็อย่างที่เห็น แค่ตลาดในประเทศยังเละขนาดนี้ ของดีดันไม่โปรโมท ขายแพง แถมฟังก์ชันขาดๆ เกินๆ คงจะขายออกหรอก คงไปเน้นผลิตส่งออกแน่นอน

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
เพราะเงินหมดครับ แล้วยิ่งถ้า Navara ตัวนี้ยังขายไม่ค่อยออกแม้รวมโรงงานแล้วล่ะก็ ...
รุ่นนี้คงขายไม่ดีทั่วโลก

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
สถานการณ์ก็น่าจะคล้ายๆกับที่เรามีโตฯผลิตรถกระบะ/PPV/ตู้ ส่งออกมั้งครับ แต่คิดว่ายอดไม่น่าเยอะอะไรขนาดนั้น
คิดในแง่ดีอย่างน้อยๆก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น(บ้าง) แต่การตลาดก็คงห่วยแตกต่อไปนั่นแหละ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ก็ดีนิครับ เพิ่มงานให้คนไทย จริงๆมันก็เป็นข่าวดีนะ
แต่ มั่นใจว่า อนาคต คนHLM ได้ด่านิสสันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไทยจะเป็นฐานการผลิตเน้นส่งออก แล้วแบ่งๆรถมาขายไม่สนตลาดในประเทศ
ดู Kicks เป็นตัวอย่างครับ เราจะเจออะไรแบบนี้ไปอีกนานจนกว่าจะมีรถที่เน้นตลาดในประเทศมาขายใหม่นั่นละ(แต่ดูแล้ว รถเน้นอาเซียนจะไปมิตซูมากกว่านะ)

ไม่มีโรงงานรถยนต์ใดในประเทศไทยที่อยู่ได้ด้วยการส่งออกอย่างเดียว ล่าสุด GM พยายามทำแต่ก็ต้องม้วนเสื่อไปอย่างที่เห็น

Kicks ที่คุณนกตัวอย่างมาก็รอดู Gen หน้าว่าจะยังอยู่เมืองไทยหรือยกทัพกลับไป Oppama

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ไม่ได้ส่งผลอะไรกับบ้านเราหรอกครับ ส่งผลแค่ในองค์กรนิสสันเป็นหลักมากกว่าในแง่ของการควบคุมต้นทุนการผลิต

ส่วนในตลาดโลกนิสสันยังทำยอดขายได้ดีกว่าในบ้านเรานะครับ ผมมองว่ายังไงก็ไปต่อได้เรื่อยๆแต่สำคัญคือต้องควบคุมต้นทุนดีๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ในทางกลับกัน ผมเพิ่งอ่านเจอว่า Nissan จะตัด Sedan ทิ้งทั้งหมด แม้แต่ในตลาดญี่ปุ่นก็ตาม

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
กม.21 กำลังการผลิตมันตึงเต็มที่เลยนะ ช่วงก่อน ยุคปลาย D40 เหมือนจะไปจ้างมิตซูประกอบเลย (ไม่เฟิร์ม เพราะผมออกมาก่อน)

หรือ เค้ามองว่า ตลาดในประเทศมันลง เอากำลังการผลิต มาผลิตส่งออกดีกว่า แบบนั้นหรือ ?

แต่งานประกอบนิสสัน ไม่มีปัญหาอยู่ละ เนี๊ยบกว่าประเทศเพื่อนบ้านเยอะ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
กม.21 กำลังการผลิตมันตึงเต็มที่เลยนะ ช่วงก่อน ยุคปลาย D40 เหมือนจะไปจ้างมิตซูประกอบเลย (ไม่เฟิร์ม เพราะผมออกมาก่อน)

หรือ เค้ามองว่า ตลาดในประเทศมันลง เอากำลังการผลิต มาผลิตส่งออกดีกว่า แบบนั้นหรือ ?

แต่งานประกอบนิสสัน ไม่มีปัญหาอยู่ละ เนี๊ยบกว่าประเทศเพื่อนบ้านเยอะ

ตอนนี้โรงงานใหม่ที่ไม่ใหม่เท่าไหร่เพราะเปิดมาตั้งแต่ปี 2014 ที่ใช้ประกอบรถตระกูล Navara/Terra โดยเฉพาะมีกำลังการผลิตปีละ 150,000 คันต่อปี แต่ NMT ไม่เคยผลิต Navara+Terra เกิน 100,000 คันต่อปีเลยตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา สูงสุดคือช่วงปี 2018 และ 2019 ที่ตกปีละ 9 หมื่นคันหรือแค่ 60% ของ Capacity เท่านั้น