ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง  (อ่าน 4346 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 16:33:08 »
ทุกท่านน่าจะเคยเจอโพสต์ว่า

"จะมีทางไหมที่จะมีรถยนต์แบรนด์ไทย??"

"เราจะมีรถยนต์สัญชาติไทยใช้ไหม??"

พอขับๆ รถไปเจอ ไทยรุ่ง transformer 2 ก็อดคิดไม่ได้ว่า

ความยากของการผลิตรถยนต์ 1 คัน คือ หัวใจของมันนั้นแหละ นั้นก็คือ "เครื่องยนต์" ไม่ใช่ตัวถัง

ในมุมของตัวถัง ผมเห็นหลายๆ มุม เกี่ยวกับวงการรถยนต์ คิดว่า คัวถัง ทำได้ไม่ยากเลย จะเป็นแบบเฟรม ทำเป็นรถแข่ง หรือ จะทำเป็นรถบ้านใช้งานทั่วไป(ผมว่าก็น่าจะได้ไม่ยากกว่าที่เขาทำๆ อยู่)

"เครื่องยนต์" การจะได้มาแต่ละตัวเครื่อง หรือ บล๊อค คงลงแรงลงเงิน R&D กันมากพอสมควร

ขนาดในวงการรถยนต์เอง ไม่ว่าจะระดับรถ performance car, sport car หรือ super car ยัน F1 ก็ยังมีแบรนด์ที่ พัฒนาแบรนด์ของตัวเอง แต่หยิบยืมเครื่องยนต์ จากอีกค่ายมาใส่

ผมอาจจะถามแบบไม่ต้องคิดใหม่หมด แต่เอาเป็นว่า รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจปลาดิบ ยุโรป หรือ เมกา จะพอมีทางเกิดไหม ??

ปล.ผมว่า ถ้าข้ามมาถึงยุค EV แล้วมี motor + battery อาจจะง่ายขึ้นสำหรับคำถามนี้ เพราะค่า R&D น่าจะถูกลง ใช้เงินน้อยลง กว่า เครื่องยนต์สันดาบเยอะนะ

ออฟไลน์ StickyRize

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 16:56:59 »
ผมคิดว่าน่าจะมีทางเกิดนะครับ เพราะแต่ก่อนรถเกาหลีก็ทำร่วมกับค่ายรถญี่ปุ่นมากมายครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 17:26:55 »
ถ้ารถน้ำมัน ไม่มีทางชนะแน่นอน พอมารถไฟฟ้าอันนี้ทำง่ายขึ้นมาก เน้นประกอบขาย แต่ตอนนี้ภาษีรถไฟฟ้านำเข้าจากจีนเป็นศูนย์
คงไม่มีทางสู้ economy of scale ของรถจีนแน่นอน ถ้าไม่มีการสนับสนุนจากรัฐเป็นกรณีพิเศษคงไม่มีเอกชนกล้าเงินมาเสี่ยงแน่ๆ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 17:36:47 »
เกิดได้แน่นอนคับ ถ้าเงินถึง

มอไซค์ก็ทำได้หลายยี่ห้อแล้วคับ  ชัด ๆ ก็ GPX  แบรนด์ไทย เครื่องจีน ทำหน้าตาให้สวย ศุนย์พอไหว ราคารับได้

แต่สเกลรถยนต์คงต้องใช้เงินมากกว่าหลายเท่านัก  แต่ถ้าจะทำ ทำได้แน่นอน
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 18:03:44 »
ไม่ครับ หาเรื่องใส่ตัวเปล่าๆ

ความยากของการผลิตรถยนต์ 1 คันคือ Powertrain ก็จริงแต่ความยากของการขายรถยนต์ 1 คันคือทำอย่างไรให้ลูกค้าไว้วางใจที่จะซื้อรถยนต์ของเรา
ต่อให้ซื้อเครื่องของต่างประเทศมาใส่แต่ทั้ง Styling และ Engineering Design ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมันตามหลังจีนและญี่ปุ่นสุดกู่ รถยนต์แบรนด์ไทยบอกได้เลยว่าสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังคือต้องฝ่าด่านรถจีนไปให้ได้ทั้งราคาที่ถูกกว่า Design สู้ได้หรือไม่ คุณภาพไปไหวหรือเปล่า ถ้าไม่ก็อย่าหวังว่าคนไทยจะซื้อแม้ว่าจะเป็นแบรนด์ไทย

ยกตัวอย่างล่าสุด VINFAST ที่ลงทุมหาศาลจ้าง Pininfarina ออกแบบด้าน Styling ทั้งหมดและจ้าง Magna Steyr ทำ Complete Vehicle Engineering Design ผลสุดท้ายกลับได้รถยนต์ที่ราคาไม่ได้ถูก คุณภาพไม่สูง (เพราะ Know-how ในการผลิตรถของโรงงาน VINFAST ต่ำมาก) เมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นและเกาหลีในตลาดจนสุดท้าย VINFAST ก็ขายแทบไม่ออก (ยกเว้นรุ่น Fadil ที่เอา Opel Karl มาแปะตรา VINFAST ขาย) จนตอนนี้ VINFAST เริ่มจะจ่ายหนี้ไม่ตรงเวลาแล้วจากที่ตอนแรกเงินถุงเงินถังอู้ฟู่มากๆ

หรือจะเอาเก่ากว่านั้นก็ดู Proton และ Perodua ของมาเลเซียว่าสุดท้ายแล้วก็ไปไม่รอดต้องขายให้จีนกับญี่ปุ่นไปเหมือนกัน

ยิ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะรถยนต์ไฟฟ้ากากๆน่ะทำง่ายแต่รถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพสูงที่มาพร้อมเทคโนโลยีต่างๆน่ะมันทำยาก แล้วตลาดมันต้องการรถยนต์ไฟฟ้ากากๆหรือรถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพสูงกันล่ะ เอาแค่ชิ้นส่วนที่เป็น Mechanical อุตสาหหรรมยานยนต์ของไทยยังผลิตเองตั้งแต่ต้นน้ำไม่ได้ทุกชิ้นแล้วนับประสาอะไรกับชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีสูงๆของรถยนต์ไฟฟ้าที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะมาพร้อมกับ Autonomous Driving (Level ไหนก็ตามแต่) และ Connectivity ต่างๆด้วย ในเมื่อผลิตเองไม่ได้ก็ต้องนำเข้าและเมื่อนำเข้าก็ต้องจ่ายอากรนำเข้าซึ่งพวกนี้ไม่ได้ถูก (ไม่เกี่ยวกับการยกเว้นอากรชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าเพราะระบบ Autonomous Driving และ Connectivity มันไม่ได้ใช้เฉพาะแค่กับรถยนต์ไฟฟ้า) แล้วด้วย Volume ภายในประเทศไทยอันน้อยนิดเพราะมันขายประเทศอื่นไม่ได้แล้วต้นทุนมันจะไปสู้กับ Economy of scale ของ Global Model รถญี่ปุ่นหรือจีนได้อย่างไร




ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 18:14:06 »
คิดว่าทำตัวถังเป็นเรื่องง่าย???

แค่ทำให้ขึ้นมาเป็นโครง เป็นคัน คงทำได้
แต่ถ้าจะทำให้ดีล่ะ...

เรายังบ่นเรื่องสนิมกับฮอนด้า

เรายังบ่นเรื่องเซ็ตช่วงล่างไม่ได้เรื่องกับโตโยต้า

เรายังบ่นชิ้นส่วนภายในรถหรูกรอบ แตก เหนียว

เรายังบ่นตัวถังรถญี่ปุ่นก้องแก้ง ป๋องแป๋ง

บริษัทพวกนั้นน่ะ ทำรถมาเป็นร้อยๆ รุ่น
เก็บข้อมูล เก็บประสบการณ์มาเป็นล้านๆ คัน

แล้วกับกลุ่มคนที่ไม่เคยสร้างรถขายเลย ไม่มีประสบการณ์
ไม่มีข้อมูล จะทำได้ดีแบบที่ลูกค้าอย่างพวกเราพอใจ???

อย่าดูแค่รูปกระบะ VMC ที่ไทยเคยทำ ขอให้ไปดูคันจริง
เทียบกับรถในยุคเดียวกัน ยิ่งถ้าดูตารางราคาด้วย
จะยิ่งเข้าใจครับ


ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 19:17:25 »
มีเอกชนเจ้าหนึ่งกำลังพยายามทำอยู่ครับ รถบัสของบริษัทสกุลฎ์ซี ตอนนี้ทำได้ถึงตัว Pre production แล้วครับ ใช้เครื่องเกียร์ของฮีโน่



เสียดายช่วงมอเตอร์โชว์ สื่อหลัก ยูทูบเปอร์สายรถยนต์ดังๆ ไม่ได้ช่วยนำเสนอเท่าไหร่เลยครับ คนรู้น้อยมาก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2021, 19:35:03 โดย masuoka »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 21:09:17 »
ใกล้เคียงสุด ณ ตอนนี้ ผมให้ ptt+hon hai ใน mih platform

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 21:12:14 »
ที่ว่าในหัวกระทู้มา

ผมว่า VMC มันได้พิสูจน์ไปหมดเลยนะครับ ว่าเจ๊ง!
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 21:23:19 »
Fomm หละครับ พอได้รึเปล่า

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,387
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 21:25:43 »
ก็คงประมาณนี้ละครับ


ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 21:56:50 »
มันเจ๊ง!! ตั้งแต่บอกว่า รถแบรนด์ไทย ละ ไม่ต้องไปอย่างอื่นเลย ฮ่าๆๆๆ........ แค่นี้ก้พอละไม่ต้องมาพุดกันอีก อยากให้ทำ แต่เงินละ เอาจากไหน พ่อท่าน

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 22:30:15 »
บทเรียนมีเยอะแล้วหนิ ทั้ง VMC ทั้งไทยรุ่ง

ถ้าอยากจะเริ่มจริงๆจังๆ ผมว่าทำแบบ Proton นั่นแหละ เพียงแต่ก็ต้องทำใจว่าอาจจะต้องให้รัฐอุ้มไปอย่างน้อยก็ครึ่งนึง ซึ่งเดี๋ยวก็จะเป็นประเด็นอีกเรื่องการใช้ภาษี
เพราะผมก็ยังนึกไม่ออกว่าจะทำยังไงให้รถแบรนด์เปิดใหม่ขายได้โดยที่ตัวรถไม่ได้ดีกว่าคนอื่นเขาเลย ถ้าไม่เล่นกับเรื่องภาษีนำเข้า
เท่าที่ดูจากของ MG ถ้ารายนั้นทำราคาได้โหดขนาดนี้ด้วยการยกเว้นภาษีนำเข้า ผมก็มองว่าถ้าเราทำรถเองแล้วยกเว้นภาษีนู่นนี่นั่น (สร้างแบรนด์นั่นแหละว่าตามตรง)
จะพอขายได้ในระดับนึงไหม

แต่นั่นแหละ ผมว่าบ้านเราเป็นมือปืนรับจ้างต่อไปเต๊อะ คิดแล้วเหนื่อยเปล่าๆ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 23:08:44 »
ถ้าวันนี้คงยังทำไม่ได้คับ...... แต่ในอนาคตข้างหน้า รุ่นน้องรุ่นลูก เราทำได้แน่ ถ้าปัจจัยต่างๆของประเทศเอื้อให้

นึกถึงตลกร้ายเรื่องนึง...  มีคนไทยกลุ่มนึงผลิตเบียร์แล้วไปได้รางวัลระดับโลกแต่ดันขายในไทยไม่ได้เพราะติดกฎหมายเกี่ยวกับการผลิต
ก็เลยไปตั้งโรงงานผลิตขายในประเทศเพื่อนบ้าน กลายเป็นผลิตภัณท์ของเพื่อนบ้านแทน เอวัง...


ออฟไลน์ Koolkoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 23:36:28 »
ผมว่าการเกิดของรถไฟฟ้า ทำให้การสร้างรถเป็นของตัวเองออกมาได้ง่ายขึ้น ผมว่ารถไฟฟ้าแบรนด์คนไทยขายได้น่าจะต้องทำใน segment ต่างจากคนอื่น เช่นตุ๊กตุ๊ก หรือรถออกแบบเฉพาะงาน ที่ไม่มีคู่แข่งครับ

ถ้าจะทำรถ sedan suv pickup แบบที่ทั้งโลกทำ น่าจะแข่งกับเค้ายากนะครับ เพราะคงทำได้แต่รถที่ราคาถูก กลุ่มรถpremium คงไม่มีทางสู้ แล้วทีนี้รถราคาถูกจะสู้จีนได้ยังไง

เอาง่ายๆ ถ้ามีคนเกิดผลิตมา ผมยังไม่คิดจะซื้อเลย คนไทยเราจะซื้อกันหรือ ขนาดรถจีน ถ้าราคาไม่ถูกเรายังไม่เอาเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2021, 11:47:26 โดย Koolkoe »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2021, 00:53:10 »
เห็นบริษัท​ไทยที่บุกตลาดอื่นได้ก็มีแต่พวก วัถุดิบอาหารการเกษตร อาหารแปรรูป​ ค้าปลีก​ โรงแรม

ที่เหลือที่ส่งออกอย่างพวกอุตสาหกรรม​รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องอุปโภค​ ดูเราเป็นแค่คนรับจ้างผลิต ไม่มีแบรนด์​ไปบุกต่างชาติได้เอง

20ปีที่แล้วผมไปซื้อลูกบอลที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ดกลับมาบ้านพึ่งรู้ว่า made in thailand รองเท้าแบรนด์​ดังๆก็ผลิตไทย เพราะตอนนั้นเราเป็นฐานผลิตเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์​กีฬาที่สำคัญมาก แต่มาวันนี้ก็ย้ายไปเพื่อนบ้านหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2021, 00:59:26 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2021, 00:58:22 »
หัวใจหลัก  คือเครื่องยนต์ ตามด้วยเกียร์   ขนาดจีนเองยังสู้ญี่ปุ่น เยอรมัน ไม่ได้เลย  จีนจะทำให้รถสู้กับเจ้าตลาดได้ก็ต้องรถไฟฟ้าละครับ 
   หัวใจรอง ๆ  ก็พวกแชซซีย์   เคนทำงานในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์    โรงงานนี้ที่จะผลิตแชซซีย์ไม่ได้ง่าย  ๆ  นะครับ  ส่วนมากเป็นผู้ผลิตญี่ปุ่นที่ตามมาด้วยกัน       ไทยรุ่งเองก็ต้องซื้อรถพร้อมแชซซีย์มาด้วย เพราะผลิตเองลำบากมาก
   

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2021, 09:06:59 »
อย่าพูดถึงเอาเครื่องคนอื่นมาวางเลยครับ แค่รถบางยี่ห้อที่จ้างให้บริษัทอื่นผลิตรถให้แล้วแปะโลโก้ตัวเองผมยังไม่อยากซื้อเลย
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2021, 15:10:11 »
อ่านความคิดเห็นหลายๆท่านแล้ว   Ptt  ในมือผมสั่นเลย

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2021, 13:27:38 »
ผลิตไทย ขายแค่ในไทย

เจ๋งครับ ราคาไม่มีทางแข่งขันกับเจ้าใหญ่ที่ขายทั่วโลกได้เลย

ทั้งเรื่อง Overhead และ Economics Scale

ไหนจะการตลาด การสร้างแบรน สร้างความเชื่อมั่น ใช้เงินทั้งนั้นครับ สายป่านยาวพอมั้ยหละ

เรื่องเทคนิคการผลิต ไม่มีอะไรยากเลย เครื่องยนต์หลายแบรนก็ซื้อลิขสิทธิ์มาผลิต เกียร์ยกมาทั้งลูก อิเล็กทรอนิกส์ พาร์ทต่างๆ สั่งผลิตทั้งนั้น

คุยเรื่องนี้คิดถึงมอเตอร์ไซค์ Tiger

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,177
    • อีเมล์
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2021, 15:24:14 »
ความยากอีกอย่างนึงคือ   ทำให้คนไทยซื้อนี่ละยากกว่ามาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: รถยนต์แบรนดิ์ไทย หัวใจลูกครึ่ง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2021, 19:37:03 »
อ่านทุกคอมเม้น ก็พอนึกภาพออกว่า

1. ถ้าทำแล้ว ขายราคาไกล้ๆ เคียงกับ รถในตลาดที่ขายอยู่เดิม จะสู้ได้ไหม เพราะแบรนด์น้องใหม่ ความน่าเชื่อถือ ยังไม่มี ตรงนี้ ถ้าทำราคาได้ต่ำกว่าตลาด เหมือน MG เปิดตัวมาแรกๆ (ยกเว้น EXTENDER) แล้วความแพรวพราวมี หน้าตาได้ น่าจะพอเป็นไปได้

2. การผลิต จำนวน คุณภาพ หลายคน หลายคอมเม้น เป็นห่วง ผมก็เข้าใจนะ เพราะขนาดยี่ห้อใหญ่ๆ ทุกวันนี้งานผลิต การประกอบ คุณภาพรถเอง ก็ไม่ได้ดีมาก ปัญหาตามมาก็เยอะ ซึ่งผมว่า มันเป็นปัญหาเรื่องโครงสร้างและการบริการ อาจจะแก้ได้หรือไม่ได้ก็ว่ากันไป.

3. ถ้ารถ EV ที่ผมคิดว่าง่ายกว่ารถสันดาบ แต่ถูกปิดล้อมไปด้วยตลาดรถ EV จากจีน ตรงนี้ก็น่าคิด มันเหมือนโดนตีกิน เจ้าเล็กเจ้าน้อย ยิ่งเกิดยากไปใหญ่

ได้มุมอง และ แนวคิด ที่คิดว่า การเกิดอาจจะเป็นไปได้ยาก หรือ หาทางที่จะเกิดไม่ได้เลย