ผู้เขียน หัวข้อ: จากกรณี Z4 ครับ อยากจะฟังความคิดเห็นจากสมาชิก เรื่องการรับรู้ความรู้สึกการขับ  (อ่าน 7218 ครั้ง)

ออฟไลน์ godzodiac

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
จากธรรมชาติของรถขับหลังจะหน้าไว  ตูดปัดง่ายอย่างกับม้าพยศคุมยากอยู่แล้วครับ   ไม่แปลกที่หลายๆค่ายไปขับหน้า  ขับสี่ AWD. หรือฟูลไทม์กันหลายยี่ห้อครับ     ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่ซื้อรถขับหลังเป็นอันขาดยกเว้นรถกระบะครับ  แต่กระบะขอขับสี่ฟูไทม์ก็ดีครับถ้างบถึง  ส่วนท่านใดที่อยางลองรับรู้ความพยศของรถขับหลังโดยเฉพาะรถสปอร์ตขอให้ทดลองในเกมส์ขับรถดูได้ครับ  หลายๆ เกมส์ทำสมจริงตามความเป็นจริงเลยความ

กรณี้แบบนี้ Serie 3 330E และ Serie 5 530E กรณีขับหลัง มันน่ากลัว ไหมครับเวลาเข้าโค้ง หรือ ขับเวลาฝนตก เพราะจะได้แนะนำเพื่อนถูก เพื่อนกำลังซื้อครับ

ก่อนสงกรานต์ ผมขับเส้นนี้แหละครับ 520d G30 (ประกันตีราคาซ่อมเกือบ1.5ล้าน)

ฝนตกใหม่ๆเลยครับ ความเร็ว110 หมุนท้ายไปชนศาลาข้างทางพังทั้งหลัง

ดีที่ในรถ2คนไร้รอยบาดเจ็บ เพราะคาดเข็มขัด  ไม่มีคู่กรณี

ต้องบอกว่าตอนขับคือ 110นี่ข้างในคือนิ่งมากกกกกก ไม่ได้รู้สึกว่าเร็ว ไม่มีอะไรน่ากลัว ทั้งเข้าโค้งออกโค้ง
(ด้วยความที่ไม่มีอะไรน่ากลัวตอนอยู่หลังพวงมาลัยนั่นแหละครับทำให้เรามั่นใจในรถเกินไป)

แต่บทจะหมุน หมุนแบบงงๆ

ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่เลยครับ

พอได้ศึกษา ความเร็ว110ตอนฝนตกที่ผมว่าช้าแล้ว(ปกติขับ120-140)

จริงๆคือเร็วมากสำหรับถนนเปียก

หลังจากนี้ฝนตกผมคงขับแค่90ไปตลอดชีวิตแน่ๆครับ






ออฟไลน์ eakapan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
ถ้าเป็น 86 BRZ รถมันจะบอกเราก่อนว่าท้ายจะออก

เราจะรับรู้ความรู้สึกได้จากสะโพกของเรา

ส่วนรถที่หน้ายาว ๆ ที่เรานั่งอยู่เกือบล้อหลัง

มันเป็นรถปราบเซียน หากเรามั่นใจจนเกินไป

ไปเล่นกับมัน มันก็จะหมุนโชว์เข้าให้ครับ

ถือว่าสยอง เล่นยาก แต่เชื่อว่าเล่นได้ถ้าคุ้นเคยกันแล้วครับ


ยังจำข่าวคุณหมอวัยรุ่น ซิ่ง mx5 กับแฟนไปเจออุบัติเหตุได้ไหมครับ

รถแบบนี้ คุณต้องรู้ตัวว่ากำลังจะทำอะไร เอาอยู่ไหม เวลานี้เล่นได้หรือเปล่า

ผมอยากได้ bmw supra เป็นรถคันต่อไป ข่าวนี้มันสะกิดผมนิดหน่อย แต่ก็ยังตั้งใจอยู่ครับ

โชคดีเคยได้ใช้อยู่ไม่กี่เดือน รู้เลยว่า ถ้าปิดระบบช่วยเหลือ ผมฟาดข้างทางตอนเข้าโค้งแน่ๆ แต่ยอมรับว่ามันสนุกดีจริงๆครับ ไม่เน้นขับเร็ว แต่เน้นโค้งแคบๆ กดนิดหน่อยที่เกียร์ 2 หน้าจิก ลุ้นท้ายจะออกไม่ออก แค่นี้ก็สนุกพอแล้ว (รอตอนไม่มีรถนะครับ ไม่งั้นตัวใครตัวมัน เป็นข่าวแน่นวล 555)

ส่วนโค้ง High speed นี่รู้เลย ว่าน่ากลัวมากกว่า ยิ่งเติมคันเร่ง ยิ่งเสียวสะโพก แต่รถยังเกาะ แต่ท้ายเหมือนพร้อมจะออกตลอดเวลา ถ้าใส่เข้าไปเร็วๆ ถ้าท้ายปัดในโค้ง high speed ได้ ผมว่าคนทั่วไปอย่างผมไม่น่ารอด เหมือนรถมันไม่เหมาะและไม่สนุกกับการขับเร็วๆ แต่สนุกกับเล่นโค้งแคบๆ ความเร็วไม่สูงมากกว่าครับ
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
จุดที่เกิดแรง G มากที่สุดของรถ คือ ท้ายรถ (หน้ารถ ยิ่งหน้ารถมากเท่าไหร่ ยิ่งนิ่ง หรือ G น้อยสุด)

และ ท้ายรถ จะรับรู้ถึงแรงเหวี่ยง แรงกระทำ ได้มากกว่าหน้ารถ สังเกตุว่า ส่วนมากคนนั่งหลังจะเมารถ (กรณีมีเบาะแถว 2 หรือ แถว 3)

ดังนั้น พวก Roadster แรงกระทำที่รับรู้ หรือ รู้สึกได้ จะมากกว่าพวก Coupe หรือ 4 Door ปกติ

ส่วนเรื่องการขับขี่ ฟิลลิ่ง ความรู้สึก และ ความชอบ อันนี้แล้วแต่บุคคล

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
รู้จักกับคนขับที่ตายครับ

พฤติกรรมแกชอบซิ่งเกินเหตุหลายหน หลายคนก็เคยเตือนแล้ว

ทางญาติพี่น้องบอกแกเป็นคนขับรถช้านะครับ แบบนี้เท่ากับสวนทางญาติเลยนะครับเนี่ย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
จากคลิป ฝนตก พื้นถนนนิอย่างเงาวับ ไม่รู้ว่าz4ที่เป็นข่าวใช้ยางรันเฟรตเดิมหรือจับเปลี่ยนเป็นยางธรรมดา
เพราะถ้าใช้ยางรันเฟรตเดิม จากปสก.ขนาดซีรี่5 525d 530i หรือเจ้า330e
ขับแบบอัดคันเร่ง+หักพวงมาลัยในพื้นถนนแบบนี้ทุกคันมีอาการ "อยากดริฟ"
ซึ่งต่างจากc350eคันเดิมผม รันเฟรตมา
โค้งเดียวกันแถวบ้านไม่เคยมีอาการเลยจนเปลี่ยนยางที่3หมื่นกว่าโลเป็นยางธรรมดา
ในบีเอ็มยางพอเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาแล้วจับอาการอยากดริฟไม่ได้เลย
ยกเว้นกดปุ่มDTC&DSCออกไป(ที่เป็นรูปรถเลี้ยวโค้ง) อันนี้คือเร่งในโค้งไม่ระวังดริฟเล่นเฉยเลย
ปล.ตำแหน่งนั่งไม่คิดว่าเป็นประเด็นในกรณีz4ที่เป็นข่าว
คิดว่าคนขับน่าจะกดdtc&dscออกไปไหมครับเพื่อได้สมรรถนะอัตราเร่งสูงสุด
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ฝนตกถนนลื่นๆแบบนี้มีคันเดียวที่เคยขับแล้วมั่นใจกับมันคือ captivaขับสี่ ครับ วิ่งฉิวเข้าได้ดีทุกโค้งเลย เทียบกับเก๋งอีกคัน นี่คนละเรื่องเลย

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
รู้จักกับคนขับที่ตายครับ

พฤติกรรมแกชอบซิ่งเกินเหตุหลายหน หลายคนก็เคยเตือนแล้ว

ทางญาติพี่น้องบอกแกเป็นคนขับรถช้านะครับ แบบนี้เท่ากับสวนทางญาติเลยนะครับเนี่ย

ไม่จริงล้าน % แค่ 100 เมตรขับอย่างกับกระโดดหาท้ายรถคันหน้า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
รู้จักกับคนขับที่ตายครับ

พฤติกรรมแกชอบซิ่งเกินเหตุหลายหน หลายคนก็เคยเตือนแล้ว

ทางญาติพี่น้องบอกแกเป็นคนขับรถช้านะครับ แบบนี้เท่ากับสวนทางญาติเลยนะครับเนี่ย

ไม่จริงล้าน % แค่ 100 เมตรขับอย่างกับกระโดดหาท้ายรถคันหน้า
ญาติพี่น้องตอแหลมากๆครับบ  กับเห็นว่าต้องเช่าบ้านเค้าอยู่  บ้านพ่อแม่ที่เคยอยู่ไม่เคยคิดจะสร้างใหม่ให้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นแถมรถยังต้องผ่อน  ยางโล้นไม่ยอมเปลี่ยนอีก แต่มีเงินไปเปย์สาวนี่  พูดเถอะครับ ไม่น่าครบแน่นอนคนที่มีคุณภาพเช่นนี้  ถ้ารอดจากอุบัติเหตุกลัวได้ไปนอนในคุกเพราะไม่มีเงินสู้คดีหรือจ่ายสินไหมให้คู่กรณีแน่ครับ  เพราะในข่าวไม่เห็นมีประกันเข้ามาเคลียร์