ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense  (อ่าน 3569 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 21:43:29 »
สำหรับผม รถในบ้านตอนนี้ยังไม่มีคันไหนมี Safety Sense เลย แต่ก็เล็งๆว่าอยากทดลอง อยากได้มาใช้ เพราะก็เป็นสาย Gadget ระดับนึง

1) ถ้าต้องเลือกซื้อรถตอนนี้ เลือกรุ่นนั้น รุ่นนี้ เพราะมี Safety Sense กันหรือไม่ครับ
2) อนาคตถ้ารถเราไปเกิดอุบัติเหตุมา  ตัวระบบ Safety Sense นี้จะซ่อมด้วยอู่ได้หรือไม่
3) มุมมองของแต่ละคนคิดว่ายิ่งมีระบบ Auto Pilot มากเท่าใด จะทำให้คนขับประมาทหรือลดความสนใจในการขับขี่ลดลงหรือไม่
4) การใช้งานจริงบนถนนในเมืองไทย หรือในถนนกทม. ปิดหรือเปิดระบบกันเพราะอะไรครับ
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 22:07:23 »
รถผมก็ไม่เคยมีของพวกนี้นะ ซึ่งจากที่เคยลองขับรถที่มีระบบ Radar ต่างๆ ผลพลอยได้ที่ผมชอบคือ Adaptive Cruise Control กับ Auto Hi Beam ครับ
จะพิจารณาที่ 2 ระบบนี้เป็นหลักก่อนครับ
Adaptive Cruise Control ลดการเมื่อยล้าช่วงขับทางยาวได้เยอะมาก แต่เราก็ยังต้องมีสติในการประคองพวงมาลัยเพราะไม่ใช่ทุกคันจะมีระบบ Lane Keep / Tracking พ่วงมาให้ (ถึงมีก็ยังต้องจับพวงมาลัยอยู่ดี)
Auto Hi Beam ถนน ตจว ที่รถสวนมาเป็นระยะและไม่มีไฟข้างทางต้องเปิดไฟสูงสลับไฟต่ำบ่อยมากครับ ลดภาระตรงนี้ไปได้เยอะเลย

ส่วน AEB อันนี้ยอมรับว่ามีหรือไม่มีก็ได้ เพราะบ้านเรามอไซค์หรือรถยนต์ที่พร้อมแทรกช่องว่างระยะห่างรถเรากับคันหน้าเยอะจริงๆ มีก็ช่วยได้บ้าง ไม่มีก็ต้องใช้สติในการระวังรถแทรกอยู่แล้วครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 22:17:01 »
safety sense บางทีก็มีจุดอ่อนไหวที่ไม่น่าจะเกิดเหมือนกันครับ

บางทีจี้คันหน้ามากไปเบรคเราหัวทิ่มก็มี ซึ่งอันตรายสำหรับรถที่ตามหลังมาเหมือนกัน
หรือว่ากรณีขับในเมือง เจอมอไซค์แทรกข้างหน้า ก็หัวทิ่มได้ครับ มันแล้วแต่จังหวะจริงๆ

ถ้ารถมีของพวกนี้อาจะต้องรักษาระยะการขับดีๆครับ

เรื่อง auto pilot อันนี้ก็แล้วแต่คนอีก อย่างผมซื้อ volvo xc60 ส่วนนึงเลยคืออยากลองระบบนี้
เอาจริงๆมันก็ดีครับ เวลาขับทางไกลๆก็ช่วยได้ แต่ผมเป็นคนจิตอ่อนนิดๆ จะไม่ไว้ใจรถเท่าไหร่ ทั้ง
acc / autopilot เลยส่วนใหญ่จะใช้แค่สั้นๆเวลาเมื่อยๆมากสัก 2-3 กม.ผมก็เปลี่ยนมาขับเองละครับ

แต่ถามว่ามีแล้วดีมั้ย มันก็ดีแหละครับ เป็นข้อพิจารณาที่ดีในการตัดสินใจซื้อส่วนนึงเลย

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 22:38:13 »
1. จำเป็นต้องมีครับ
2. ซ่อมได้ครับ ปัจจุบันก็ซ่อมได้ไม่ต้องอนาคต
3. คำว่า auto pilot ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึง ขับเองอัตโนมัติหรือ ว่าเป็น technology ของ tesla
ถ้า driving assist level 2 อย่างที่มีในไทยปัจจุบัน ถือว่าหายห่วงครับพัฒนาไปเรื่อยๆใช้งานได้ดี เท่าที่ลองมาชอบของ kia กับ vw group สุดครับ
แต่ถ้า driving assist level 3 อย่าง full self driving ในไทยผมว่าอีกเป็น 10 ปีครับ ต่อให้สลับคนมีความรู้ขึ้นมาผลักดันเรื่อง ถนน ฟุตบาท บังคับใช้ กม. อัดฉีดเงินสร้างถนนให้เป็นแบบประเทศที่เจริญแล้วเฉพาะใน กทม. ก็ใช้เวลานานมาก ประเทศไทยมีมอไซและรถแปลกๆ เยอะ tesla ต้องมาตั้งฐานที่ไทยพัฒนาระบบเลยถ้าจะใช้กล้อง สกรีนขับเองได้ รวมถึงซอยที่จอดรถกันเละเทะ เวลาขับสวนกันขับเองเซียนๆยังลำบาก ถ้าให้ full self driving ขับ มันจอดรอจนคันหลังด่าแน่นอน

ที่ไทยไม่พร้อมครับ สำหรับคนอายุเกิน 30 ผมว่าอาจจะไม่ทันได้เห็นในไทย
4. จากระบบปัจจุบัน ที่มี adaptive cruise / lanekeep / precrash บลาๆ ใช้ได้หมดครับ
แต่ในเมืองส่วนใหญ่ผมไม่ใช้ adaptive ไม่งั้นโดนเสียบตลอด แค่มอไซวิ่งตัดรถก็เบรคหน้าทิ่มแล้วครับ
lane keep แบบที่ให้อยู่กึ่งกลางก็ไปพร้อม adaptive ก็ใช้คู่กันไป แบบ pilot assist ของ volvo
แต่ถ้าเบี่ยงออกนอกเลนแล้วดึงกลับแบบของ g20 มันไม่เวิคเท่าไหร่ เพราะมันหน่วงมากเวลาเราเหยียบเส้น และดึงกลับแบบกระชาก ขับแล้วรู้สึกอันตราย
ที่เหลือเปิด active ตลอดเวลา

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 01:08:44 »
ระบบ Safety sense ของ Toyota มันเป็นแค่ ADAS หรือตกอยู่ใน SAE Level 2 เท่านั้นเองครับ ซึ่งมันเท่าได้แค่ช่วยเตือนอันตรายให้กับผู้ขับขี่แต่หน้าที่ควบคุมรถยังเป็นของมนุษย์ 100% มันยังห่างจาก Full Automatic หรือ SAE Level 4 อีกมากมายนัก

ออฟไลน์ ์Nathapong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 08:29:12 »
น้องคนนี้อธิบายได้ดี

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 09:05:37 »
คันต่อไปถ้าเป็นรถใช้ daily ต้องมีแน่ๆ ครับ ไม่มีไม่เอาครับ
แต่ต้องบอกว่าระบบพวกนี้เกิดมาช่วยเหลือครับ ไม่ได้มาแทนคนขับ เพราะฉะนั้นยังไงก็ต้องขับเหมือนปกติโดยไม่ประมาท
ยกเว้น adaptive cruise ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเวลาขับทางด่วนหรือทางไกล ช่วยลดความเหนื่อยได้ดี

ผมขับปกติในกทม.ก็เปิดทุกระบบครับ อาการเตือนมั่วเบรกมั่วที่คนชอบอ้างเป็นเหตุผลที่ไม่ใช้ระบบพวกนี้ ขับมา 5 ปี มีเตือนมั่วบ้าง และไม่เคยเจอเบรกมั่วเลยสักครั้ง ส่วนตัวคิดว่าคนที่เจอระบบเบรกมั่วบ่อยๆ อาจขึ้นอยู่กับการ calibrate ระบบ และนิสัยการขับด้วย

แต่ adaptive cruise จะใช้เฉพาะบนถนนที่ไม่มีมอเตอร์ไซค์ ไม่งั้นชะลอตลอดไม่ได้ไปไหนกันพอดีครับ
ส่วนถ้าปิดบ้างจะปิด lane departure/lane keep เวลาขับถนนคดเคี้ยว หรือเวลาอยากซิ่ง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,278
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 09:28:21 »
ผมใช้ S80 มา 8 ปี ไม่เคยเบรคมั่ว แต่เตือนมีเหวอๆบ้าง ทั้งในเมืองหรือนอกเมือง
เพิ่งซื้อ Triton มา 10 เดือน เออว่ะ ระบบเตือนก่อนการชน มันเตือนมั่วๆ จริงแฮะ
สรุป ระบบ พวกนี้ขึ้นกับ ยี่ห้อ ไม่ใช่ชื่อคล้ายๆกัน แล้วจะทำงานเหมือนกัน

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 09:45:02 »
1. จำเป็นต้องมีครับ
2. ซ่อมได้ครับ ปัจจุบันก็ซ่อมได้ไม่ต้องอนาคต
3. คำว่า auto pilot ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึง ขับเองอัตโนมัติหรือ ว่าเป็น technology ของ tesla
ถ้า driving assist level 2 อย่างที่มีในไทยปัจจุบัน ถือว่าหายห่วงครับพัฒนาไปเรื่อยๆใช้งานได้ดี เท่าที่ลองมาชอบของ kia กับ vw group สุดครับ
แต่ถ้า driving assist level 3 อย่าง full self driving ในไทยผมว่าอีกเป็น 10 ปีครับ ต่อให้สลับคนมีความรู้ขึ้นมาผลักดันเรื่อง ถนน ฟุตบาท บังคับใช้ กม. อัดฉีดเงินสร้างถนนให้เป็นแบบประเทศที่เจริญแล้วเฉพาะใน กทม. ก็ใช้เวลานานมาก ประเทศไทยมีมอไซและรถแปลกๆ เยอะ tesla ต้องมาตั้งฐานที่ไทยพัฒนาระบบเลยถ้าจะใช้กล้อง สกรีนขับเองได้ รวมถึงซอยที่จอดรถกันเละเทะ เวลาขับสวนกันขับเองเซียนๆยังลำบาก ถ้าให้ full self driving ขับ มันจอดรอจนคันหลังด่าแน่นอน

ที่ไทยไม่พร้อมครับ สำหรับคนอายุเกิน 30 ผมว่าอาจจะไม่ทันได้เห็นในไทย
4. จากระบบปัจจุบัน ที่มี adaptive cruise / lanekeep / precrash บลาๆ ใช้ได้หมดครับ
แต่ในเมืองส่วนใหญ่ผมไม่ใช้ adaptive ไม่งั้นโดนเสียบตลอด แค่มอไซวิ่งตัดรถก็เบรคหน้าทิ่มแล้วครับ
lane keep แบบที่ให้อยู่กึ่งกลางก็ไปพร้อม adaptive ก็ใช้คู่กันไป แบบ pilot assist ของ volvo
แต่ถ้าเบี่ยงออกนอกเลนแล้วดึงกลับแบบของ g20 มันไม่เวิคเท่าไหร่ เพราะมันหน่วงมากเวลาเราเหยียบเส้น และดึงกลับแบบกระชาก ขับแล้วรู้สึกอันตราย
ที่เหลือเปิด active ตลอดเวลา


ตามความเห็นด้านบนครับ Safety Sense ดูให้ดีนะครับว่ามีระบบอะไรมั่ง ในแต่ละรุ่นรถอาจจะให้มาไม่เหมือนกัน. ผมใช้ BMW มาตลอดซึ่งไม่มีอะไรแบบนี้เลย แล้วก็ได้มีโอกาสซื้อ Volvo มา จะบอกว่าอะไรที่ก่อนใช้เรารู้สึกว่า มันไม่จำเป็นหลอก พอได้ใช้จริงๆมันช่วยผมไว้หลายรอบแล้วครับ. ของแบบนี้มีไว้ ดีกว่าไม่มีครับ
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 09:56:30 »
ผมยังไม่เคยลองระบบที่กล่าวมาในรถยี่ห้ออื่นนะครับแต่จะเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ Volvo V60 2013 ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นแรกๆที่มีระบบนี้
1. ACC เป็นระบบที่ผมชอบมากที่สุดได้ใช้ตลอดเวลาออกต่างจังหวัด รอดจากการชนคันหน้ามา 3 ครั้งเพราะระบบนี้ ก็ยอมรับว่าทั้ง 3 ครั้งผมใจลอยไปเองคันหน้าเบรคกะทันหันแต่รถจัดการเบรคให้เองไม่ชนแต่ลูกๆกลิ้งหล่นจากที่นั่งร้องไห้กันใหญ่ แต่หลังจากนั้นเด็กๆทุกคนก็คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่นั่งรถ ข้อดัอีกอย่างของ Volvo คือเวลาจะแซงขวาเปิดไฟเลี้ยวรถจะเร่งเครื่องรอไว้ก่อนพอหักพวงมาลัยออกก็พุ่งแซงได้เลย อันนี้ไม่ทราบว่ายึ่ห้ออื่นเป็นแบบนี้ไหม
2. BLIS อันนี้ก็ชอบมากในรุ่นแรกไฟสัญญาณจะอยู่ที่ภายในรถทำให้แค่เหลือบมองก็รู้ว่ามีรถอยู่ข้างๆ ประมาณว่าไม่ต้องมองกระจกข้างก็ได้ แต่รุ่นใหม่เอาออกไปอยู่ที่กระจกข้างเพื่อให้คนขับต้องมองกระจกข้างเพื่อความปลอดภัย
3. City Safety อันนี้คนมักจะเข้าใจผิด ของ Volvo ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 หรือ 35 Km/h รถจะเบรคให้เองเมื่อรถจะชนคนตัดหน้าหรือชนรถคันหน้า ถ้าความเร็วเกินกว่านี้รถจะเบรคให้เองก็ต่อเมื่อใช้ระบบ ACC อันนี้คนเอารถไปทดสอบบางคนไม่เข้าใจก็จะเห็นบาง Clip รถทดสอบชนหุ่นบ้างเพราะใช้ความเร็วเกิน
ทุกระบบหากมีข้อผิดพลาดรถจะแจ้งเตือนเสมอครับ เช่นฝนตกหนักมากๆเซนเซอร์ตรวจจับรถคันหน้าไม่ได้มันก็จะมีเสียงเตือนว่าระบบ ACC ถูกยกเลิกครับ เรื่องซ่อมผมว่าน่าซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนของผมรถจะ 8 ปีแล้ว อุปกรณ์พวกนี้ยังไม่มีอะไรเสีย แต่ของเพื่อนมี Radar เสียต้องเปลี่ยนน่าจะ 30,000 แต่ศูนย์รับประกัน Life time คือถ้าเสียอีกเปลี่ยนให้ฟรี
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 10:20:37 »
แน่นอนเลยครับถ้า อนาคตถ้ารถเราไปเกิดอุบัติเหตุมา  ตัวระบบ Safety Sense นี้ น่าจะซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่น่าจะโอเคเพราะตอนนี้เทคโนโลยีรถยนต์ไปไกลถึงรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับถึง 5 Level ด้วยกัน 
สำหรับผม รอ Ora Good Cat มาไทยเพราะมีระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 2

ออฟไลน์ aquaman1997

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 10:25:44 »
สำหรับผมขอแค่พวก

1.เตือนการชนถอยออกจากซอง มุมอับ
2.CMB
3.เตือนการชนทุกๆอย่าง
4.เซนเซอร์หน้าหลังอย่างละ 4-6 จุด
5.เปิดปิดไฟหน้า ไฟสูง Auto
6.ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
7.ACC ถึงจุดหยุดนิ่งแล้วก็ออกตัวให้เองโดยไม่ต้องกดปุ่มเพื่อให้ฟังก์ชั่นทำงานใหม่+ LKA + ดึงกลับ  ( autopilot ย่อมๆเดินทางไกลแบบนี้สบายครับ )

อาจจะไม่ใช่ระบบไฮเทคทุกอย่างแต่ถ้ารถคันนึงที่ผมอยากจะมีที่จำเป็นสำหรับผม ประมาณนี้เลยครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 10:32:04 »
ระบบช่วยเหลือพวกนี้นำมาพิจารณาแน่นอน เพราะมีประโยชน์ในการช่วยเหลือขณะขับขี่ โดยเฉพาะกล้อง 360 Camera, Blind Spot และ Adaptive Cruise Control

ส่วนอนาคตจำเป็นต้องซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ ผมว่าอู่นอกไม่ใช่ทุกอู่จะทำได้ อุปกรณ์ช่วยเหลือพวกนี้ต้องปรับจูน (Calibrate) ไม่ใช่แค่เสียบปลั๊กไฟติดแล้วจบ เพราะฉะนั้นใครคิดว่าซ่อมง่ายอาจจะคิดผิดนะ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 10:34:20 »
จริงๆ ถ้าใครเคยใช้รถที่มีระบบพวกนี้ผมว่ามันเป็นระบบช่วยเหลือที่โครตดีเวลาขับขี่
ถ้าถามว่าซ่อมอู่ได้ไหม ได้ครับ แต่บางระบบต้องได้รับการ Calibrate ตาม Factory Service Manual ด้วย

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 568
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 10:49:12 »
ใช้ civic มีระบบนี้ ที่ประทับใจคือ เตือนก่อนการชน ค่อนข้างแม่น เพราะใช้ radar บางทีเหม่อๆ มองรอบทาง
พอระบบนี้เตือน ช่วงให้กลับมามองรถข้างหน้า ช่วยให้เบรคทัน เบรคได้ระยะก่อน

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 10:55:25 »
ACC แบบ Stop and Go + Lane keep assist คือประคองพวงมาลัยให้เอง โค้งให้เองตามเลนถนน (แบบของ Altis)
Auto Break Hold
Auto Hifh Beam
เซนเซอร์รอบคัน
กล้อง 360

รถคนต่อไปต้องมีเหล่านี้ ถ้าไม่มีไม่เอา

ผมเองขับรถมานาน 30 ปี ก็ไม่เคยต้องการของพวกนี้ แต่พอได้ใช้รถที่มีระบบพวกนี้ ผมไม่กลับไปแบบเก่าแล้วครับ

แถมให้ ระบบที่ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้
- Auto Parking จอดให้เอง จอดเองง่ายกว่า สะดวกกว่ามาก
- เตือนตอนง่วง (คือมันเตือนก็เหมือนไม่เตือน)
- ถอยหลังย้อนออกจากซอยให้เอง (แบบ BMW) ชีวิตคนเราคงไม่หลงเข้าซอยแคบๆที่ต้องถอยออกยาวๆเท่าไหร่ ถอยเองง่ายกว่า

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 11:18:36 »
-เซ็นเซอร์กะระยะถอยต้องมี
-blinding spot ถ้ากระจกทำมาดี ก็ไม่จำเป็น แต่หลายรุ่นทำมาห่วยเหมือนจงใจขายระบบรึเปล่าไม่รุ้
-adaptive cruise ถ้าไม่ all speed ก็ไม่ต้องมีก็ได้
-ระบบประคองในเลน ผมเฉยๆ ไม่ได้อยากได้
-ระบบเบรคฉุกเฉิน อันนี้จำเป็น
-ahl ถ้าเป็นแบบแหวก อันนี้อยากได้ แต่ถ้าไม่แหวก อันนี้ใช้แล้วไม่ประทับใจ ไม่อยากได้
-กล้อง 360 ควรมีครับ
-break hold อันนี้อยากได้ครับ
-เปิดปิดไฟหน้า auto ถ้าวางเซ็นเซอร์ไว้บนคอนโซน ไม่อยากได้ ต้องวางไว้บนกระจก
-rain sensor ควรมี

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 12:13:06 »
ส่วนตัวผมใช้มาสองเจ้าคือ Safety Sense กับ I-Active Sense

Adaptive Cruise control อันนี้คือควรมีโดยเฉพาะเวลาเดินทางไกล หรือบนทางยาวๆ ที่รถขับไปเรื่อยๆ ครับ ดีมาก ลดความเมื่อยล้า แถมสำหรับผมมันทำให้เรามีสมาธิในการคุมรถได้ระยะเวลายาวขึ้นด้วย

Auto High Beam ส่วนตัวผมชอบของ M มากกว่าเพราะมันเป็นแบบ Dim แยกดวงได้ทำให้มันทำงานได้ถึงแม้จะมีรถอยู่ข้างหน้า ถึงแม้จะไม่ละเอียดเท่าแบรนด์ยุโรปแต่ทำงานได้ดีเลยครับ ส่วนของ T กับ H มันจะเป็นแค่ติด กับ ดับ ถ้าเจอรถมันก็คือไม่มีไฟสูงช่วยข้าง ๆ เลยเวลามืดมากๆ เลยคิดว่ามีประโยชน์จากการ Analytic ของกล้องมาก ๆ ครับ

Emergency breaking อันนี้ตอนแรกผมไม่ชอบเหมือนกันเพราะตอนนั้นตั้งค่าไว้สูง แล้วเลี้ยวออกจากไฟแดงมีรถจะมาแทรก เราเลยขับเข้าชิดคันหน้า แบบเร่งเร็วหน่อย ซึ่งจริงๆเกินจากพฤติกรรมการขับของเราเอง บวกกับค่าที่ตั้งไว้สูงมันเลยทำงานไว แต่ตอนหลังได้ใช้ในสถานการณ์จริง จากรถข้างหน้าเบรคแต่ไฟเขาไม่มี ไฟขาดทั้งหมด เหวอเลย กับอีกทีคือข้างหน้ามีรถตัดหน้ากัน รถเบรคให้ซึ่งถ้าผมเบรคเองเดาว่าก็อาจจะจิ้มเบาๆ ไปแล้ว

Blind spot ขึ้นอยู่กับรูปทรงรถที่ใช้ อย่างผมใช้ Crossover SUV มันมีจุดบอดช่วงแก้มท้ายรถ ทำให้ได้ใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นนี้บ่อยๆ แต่ถ้าไม่มีผมก็เฉยๆ

Cruising & Traffic Support อันนี้จริงๆ ดีเพราะมันเสริมจาก Adaptive Cruise เลี้ยวพวงมาลัยตามขับหน้า หรือถ้าเป็นเส้นเลนก็เลี้ยวตามให้ ติดที่โมเดลในไทยมัน Avaliable ช่วงความเร็วน้อยมากคือ 30-60 เลยกลายเป็นไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์กับฟังก์ชั่นนี้เท่าไหร่

ส่วนที่เหลือนี้มีหรือไม่มีก็ได้ เป็นพวกอำนวยความสะดวกอย่าง 360 Camera , Sensor หน้า-หลัง 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2021, 12:17:10 โดย Naeky »

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 13:04:34 »
ผมยังไม่เคยลองระบบที่กล่าวมาในรถยี่ห้ออื่นนะครับแต่จะเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ Volvo V60 2013 ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นแรกๆที่มีระบบนี้
1. ACC เป็นระบบที่ผมชอบมากที่สุดได้ใช้ตลอดเวลาออกต่างจังหวัด รอดจากการชนคันหน้ามา 3 ครั้งเพราะระบบนี้ ก็ยอมรับว่าทั้ง 3 ครั้งผมใจลอยไปเองคันหน้าเบรคกะทันหันแต่รถจัดการเบรคให้เองไม่ชนแต่ลูกๆกลิ้งหล่นจากที่นั่งร้องไห้กันใหญ่ แต่หลังจากนั้นเด็กๆทุกคนก็คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่นั่งรถ ข้อดัอีกอย่างของ Volvo คือเวลาจะแซงขวาเปิดไฟเลี้ยวรถจะเร่งเครื่องรอไว้ก่อนพอหักพวงมาลัยออกก็พุ่งแซงได้เลย อันนี้ไม่ทราบว่ายึ่ห้ออื่นเป็นแบบนี้ไหม
2. BLIS อันนี้ก็ชอบมากในรุ่นแรกไฟสัญญาณจะอยู่ที่ภายในรถทำให้แค่เหลือบมองก็รู้ว่ามีรถอยู่ข้างๆ ประมาณว่าไม่ต้องมองกระจกข้างก็ได้ แต่รุ่นใหม่เอาออกไปอยู่ที่กระจกข้างเพื่อให้คนขับต้องมองกระจกข้างเพื่อความปลอดภัย
3. City Safety อันนี้คนมักจะเข้าใจผิด ของ Volvo ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 หรือ 35 Km/h รถจะเบรคให้เองเมื่อรถจะชนคนตัดหน้าหรือชนรถคันหน้า ถ้าความเร็วเกินกว่านี้รถจะเบรคให้เองก็ต่อเมื่อใช้ระบบ ACC อันนี้คนเอารถไปทดสอบบางคนไม่เข้าใจก็จะเห็นบาง Clip รถทดสอบชนหุ่นบ้างเพราะใช้ความเร็วเกิน
>> ผม XC60 T8 2018 ขับ motor way หลับในจะชนตูดรถบรรทุกที่ 90 km/h มันหักพวงมาลัยหลบให้เรียก city safety หรือเปล่าครับ

ทุกระบบหากมีข้อผิดพลาดรถจะแจ้งเตือนเสมอครับ เช่นฝนตกหนักมากๆเซนเซอร์ตรวจจับรถคันหน้าไม่ได้มันก็จะมีเสียงเตือนว่าระบบ ACC ถูกยกเลิกครับ เรื่องซ่อมผมว่าน่าซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนของผมรถจะ 8 ปีแล้ว อุปกรณ์พวกนี้ยังไม่มีอะไรเสีย แต่ของเพื่อนมี Radar เสียต้องเปลี่ยนน่าจะ 30,000 แต่ศูนย์รับประกัน Life time คือถ้าเสียอีกเปลี่ยนให้ฟรี
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 15:48:17 »
1) ถ้าต้องเลือกซื้อรถตอนนี้ เลือกรุ่นนั้น รุ่นนี้ เพราะมี Safety Sense กันหรือไม่ครับ
    **เพิ่มเงินไม่มาก สมเหตุ สมผล เอาครับ ปัจจุบันที่ซื้อมา คิดไม่ผิด
2) อนาคตถ้ารถเราไปเกิดอุบัติเหตุมา  ตัวระบบ Safety Sense นี้จะซ่อมด้วยอู่ได้หรือไม่
     **พวกนี้มันเป็นโมดูล ถอดเปลี่ยน ไม่ซับซ้อน  ส่วนการ calibrate อันนี้ ไม่รู้มีส่วนไหนต้องทำไหม
3) มุมมองของแต่ละคนคิดว่ายิ่งมีระบบ Auto Pilot มากเท่าใด จะทำให้คนขับประมาทหรือลดความสนใจในการขับขี่ลดลงหรือไม่
     **มีส่วน     
4) การใช้งานจริงบนถนนในเมืองไทย หรือในถนนกทม. ปิดหรือเปิดระบบกันเพราะอะไรครับ

     ***อันนี้เราเลือกเองเลย  บางสถาณนการณ์ ไม่ใช้จะดีกว่า

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 16:21:35 »
เมื่ออาทิตย์ก่อนได้ใช้แบบเห็นจริงๆ ก็ระบบ Toyota Safety Sense ครับ รถคันหน้าสุดเสียกลางถนน อีก 3 คันเบรค ส่วนผมคุยเพลินไม่ได้กดเบรคเลย รถเตือนแล้วเบรคให้เองเลย ถ้าไม่มีระบบนี้คงชนท้ายไปแล้ว
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 19:53:25 »
ผมยังไม่เคยลองระบบที่กล่าวมาในรถยี่ห้ออื่นนะครับแต่จะเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ Volvo V60 2013 ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นแรกๆที่มีระบบนี้
1. ACC เป็นระบบที่ผมชอบมากที่สุดได้ใช้ตลอดเวลาออกต่างจังหวัด รอดจากการชนคันหน้ามา 3 ครั้งเพราะระบบนี้ ก็ยอมรับว่าทั้ง 3 ครั้งผมใจลอยไปเองคันหน้าเบรคกะทันหันแต่รถจัดการเบรคให้เองไม่ชนแต่ลูกๆกลิ้งหล่นจากที่นั่งร้องไห้กันใหญ่ แต่หลังจากนั้นเด็กๆทุกคนก็คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่นั่งรถ ข้อดัอีกอย่างของ Volvo คือเวลาจะแซงขวาเปิดไฟเลี้ยวรถจะเร่งเครื่องรอไว้ก่อนพอหักพวงมาลัยออกก็พุ่งแซงได้เลย อันนี้ไม่ทราบว่ายึ่ห้ออื่นเป็นแบบนี้ไหม
2. BLIS อันนี้ก็ชอบมากในรุ่นแรกไฟสัญญาณจะอยู่ที่ภายในรถทำให้แค่เหลือบมองก็รู้ว่ามีรถอยู่ข้างๆ ประมาณว่าไม่ต้องมองกระจกข้างก็ได้ แต่รุ่นใหม่เอาออกไปอยู่ที่กระจกข้างเพื่อให้คนขับต้องมองกระจกข้างเพื่อความปลอดภัย
3. City Safety อันนี้คนมักจะเข้าใจผิด ของ Volvo ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 หรือ 35 Km/h รถจะเบรคให้เองเมื่อรถจะชนคนตัดหน้าหรือชนรถคันหน้า ถ้าความเร็วเกินกว่านี้รถจะเบรคให้เองก็ต่อเมื่อใช้ระบบ ACC อันนี้คนเอารถไปทดสอบบางคนไม่เข้าใจก็จะเห็นบาง Clip รถทดสอบชนหุ่นบ้างเพราะใช้ความเร็วเกิน
>> ผม XC60 T8 2018 ขับ motor way หลับในจะชนตูดรถบรรทุกที่ 90 km/h มันหักพวงมาลัยหลบให้เรียก city safety หรือเปล่าครับ

ทุกระบบหากมีข้อผิดพลาดรถจะแจ้งเตือนเสมอครับ เช่นฝนตกหนักมากๆเซนเซอร์ตรวจจับรถคันหน้าไม่ได้มันก็จะมีเสียงเตือนว่าระบบ ACC ถูกยกเลิกครับ เรื่องซ่อมผมว่าน่าซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนของผมรถจะ 8 ปีแล้ว อุปกรณ์พวกนี้ยังไม่มีอะไรเสีย แต่ของเพื่อนมี Radar เสียต้องเปลี่ยนน่าจะ 30,000 แต่ศูนย์รับประกัน Life time คือถ้าเสียอีกเปลี่ยนให้ฟรี
XC60 T8 2018 ขับ motor way หลับในจะชนตูดรถบรรทุกที่ 90 km/h มันหักพวงมาลัยหลบให้เรียก city safety หรือเปล่าครับ
อันนี้ผมไม่ทราบว่าเรียกว่าระบบอะไร แต่ก็เป็นระบบที่พัฒนามากขึ้นกว่าเดิมครับ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะใช่ City Safety ครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021, 21:58:49 »
หากเดินทางไกล ระบบที่เปิด
- adaptive cruise control เคยขับยาวตั้งแต่แกลง-บ้านบึง และ จุดพัดรถบางปะกง-แยกฟอร์จูน ช่วยได้มากเลย ไม่เพลีย โชคดีไม่ติดไฟแดงระบบเลยไม่ตัดการทำงาน (camry ตัดการทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 50) ถ้าจะแซง ก็เปลี่ยนเลน แล้วเติมคันเร่งแซงเอา

- lane daparture ก็ช่วยไม่ให้เราขับกินเลน หรือบางทีหยิบน้ำ หยิบมือถือ ก็ร้องแล้ว

- emergency brake เคยทำงานตอนรถออกจากซอยตัดหน้า เบรกอยู่เลย บางทีถ้าไม่มีก็อาจตกใจเหยียบเบรกแรงไม่พอ

ในเมือง / แถวบ้าน ระบบที่เปิด
- rear cross traffic alert ได้ใช้ตลอดเวลาไปตลาด หรือ ถอยออกจากซอยในหมู่บ้าน

ระบบที่ปิด
- auto high beam ผมอยู่ ตจว ขับไปทางมืดๆ ต้องใช้ไฟสูงช่วย ดูซาเล้ง คน หลุม ทางโค้ง

ถ้าเลือกรถเดินทางไกล รถครอบครัว ก็จะเลือกที่มี safety sense ครับ
ส่วนรถกระบะ อย่างน้อยอยากได้ rear cross traffic alert เพราะว่ารถยาว ถอยยาก บางทีมองของท้ายรถ มองกระจกไม่เห็นเลย กล้องมองหลังก็ใช้ไม่ได้ตอนเปิดกระบะ

ส่วนตัวคิดว่า มี senfty sense ทำให้ขับรถดีขึ้น ไม่เปลี่ยนเลนมั่วๆ เปิดไฟเลี้ยวตลอด ไม่ขับจี้ท้ายรถคนอื่น แถมไม่เพลียด้วย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Safety sense
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2021, 10:54:47 »
เมื่อก่อนอยากได้มากๆคือ  acc แต่ได้พอได้ใช้จริงๆ ก็ได้ใช้ไม่ค่อยบ่อย ผมจะใช้เฉพาะในเมื่องเวลารถติด หรือทางไกลเวลาเมื่อยๆ 

แต่ที่ขาดไม่ได้คือ กล้อง 360/blind spot ass/RCTA/brake hold

ถ้ามีครบๆ แบบ volvo นี่โอเคเลยครับ