CX30 มีดีพอหรือสวยพอที่จะคุ้มยอมเสี่ยงกับบริการหลังการขายของ Mazda ตอนนี้หรือไม่

โตมากับ Honda

คิดว่า Mazda CX30 มีดีพอหรือสวยพอที่จะคุ้มยอมเสี่ยงกับบริการหลังการขายของ Mazda ในตอนนี้หรือไม่ครับ
และปัญหาที่เริ่มๆได้ยินในตอนนี้ คือ ปัญหาปั๊มติ๊ก และ ปัญหาปั๊มแรงดันสูง ที่ตัวมันมีปัญหาส่งผลให้รถดับตอนจอดบ้าง
มันจะน่าจะเป็นแค่บางคันหรือน่าจะเป็นทุกคันนะครับ

จากคนที่อยากได้รถสวยๆมี Option ดีๆขับในราคาล้านไม่เกินล้านสอง
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+



Zephyrs

ท่านจะบอกว่าผมกวนหรือย้อนท่านไหมเนี่ย แต่คือ คำตอบของคำถามอยู่ในส่วนที่ท่านเขียนแล้วอะครับ
ถ้าทราบคร่าวๆของปัญหาทั้งสองเรื่องแล้ว ก็แสดงว่าท่านเองก็หาข้อมูลมาในระดับนึงแล้ว (ละจริงๆก็น่าจะถึงขนาดเข้าไปในกลุ่มเฟสฯแล้วด้วย)
เรื่องศูนย์บริการมันก็แล้วแต่ที่ด้วยน่ะครับ บางที่ก็ดีบางที่ก็แย่ ซึ่งตรงนี้ผมมองว่ากลุ่มในเฟสบุ้คก็น่าจะตอบได้ (และด้วยความเคารพ ผมว่าน่าจะดีกว่าในนี้ด้วย เพราะอันนี้มันเฉพาะเรื่องมาสด้าไปเลย)
ตรงนี้ท่านต้องเป็นคนชั่งน้ำหนักเอาเอง ว่ารับความเสี่ยงได้ไหม
ส่วนตัวผมแล้วถ้ามันเป็นระเบิดเวลาที่แน่นอน พังมันทุก 75k หรือสักแสนโล แล้วราคาไม่ได้บ้านแตกมาก ผมก็ว่ารับได้นะ แต่ถ้ามันมาแบบสุ่มๆนี่ไม่เอาอะครับ ชีวิตไม่ว่างมาขึ้นยานแม่

เรื่องสวยพออันนี้ก็ปัจเจกครับ ผมว่ามันเป็นเรื่องที่สุดท้ายแล้ว คนขับ(หรือบางท่านก็คือคนใหญ่สุดของบ้าน)เป็นคนตัดสินสุดท้าย ไม่ใช่คนในนี้น่ะครับ
ประเด็นนี้ ตัวอย่างที่ชัดเจนมากสุดในเวปนี้ก็อย่าง Corolla Cross ที่เสียงแตกกระจายเรื่องความสวยและลงตัวของมัน (ส่วนตัวผมให้มันแย่สุดในกลุ่ม SUV ที่ออกแบบมาในช่วง 10 ปีให้หลังนี่ละ)



sixsax

CX30 มีคะแนน Crash test เกือบเต็ม 100 ดีกว่า BMW SUV หลายรุ่นครับ

อันนี้คือสิ่งดีชัดๆ เป็นรูปธรรมของ CX30
แต่ถ้าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นหลักในการเลือกซื้อของ จขกท. อันนี้แล้วแต่เลยครับ



eakapan

เคยลองขับ และอยากได้หลายรุ่น แต่สุดท้าย ทุกครั้งตัดสินใจไม่เสี่ยง เพราะเรื่องบ.แม่นี่แหล่ะครับ ขับดีแค่ไหน ถูกใจมากยังไง ส่วนตัวผมก็ขอผ่านครับ

(ลองขับตั้งแต่ Mazda2 D เทียบ Fiesta Ecoboost, Mazda3, BT-50 Pro, ลองนั่ง CX5, CX3, CX30 ชอบมากหมดทุกรุ่นเลย ทั้งการขับขี่ และออปชั่นครับ)
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range



AkE

สำหรับผมมีเรื่องกินน้ำมันไปนิดกับรถมาสด้า 4-5 ปีชอบงอแง นอกนั้นดีหมดเป็นรถที่น่าใช้มากครับ

Cx-30



Devil13

ลองเข้าไปนั่งดูก่อนครับ
ไม่แน่ใจว่าคอนโซลกลางตรงเกียร์มันยกสูงแบ่งห้องโดยสารหรือเปล่า ?
เคยไปนั่งใน CX-3 แล้วเจอครับ รู้สึกอึดอัดไม่ชอบเลย



joekling

คนเคยใช้ Mazda มักไม่ซื้อ Mazda ซ้ำ

มันต้องมีอะไรที่เป็นจุดตัดสินใจไม่ไปต่อครับ

ผมด้วย



starlight

แสดงว่าหัวใจหวั่นไหวจวนใกล้จะแพ้ความสวยแล้ว  ยามใดสาวเจ้าแล่นผ่านหน้าบ้าน ใจคงสะท้านทุกครั้งไป :) :) :)

หากไม่ใช่คนซีเรียสอะไรมากมายกับตำนานปัญหาที่เล่าขานกันมา   ลองดูสิครับ  ยอมรับว่ามันสวยนอก สวยใน ไม่แพ้ใครในหมู่บ้านครอสโอเว่อร์



Aleister TJ

น่าสนใจทุกอย่างยกเว้นเครื่องยนต์ที่ไม่แรงและซดไปหน่อย​ มีเทอร์โบเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



KTN88

คนรอบตัวผมหลายคนที่ใช้มาสด้าบอกรถก็โอเคนะ แต่คันต่อไปไม่ซื้อมาสด้าแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน



Nut_K

ส่วนตัวมองว่าเป็นรถที่น่าใช้มากกกกกก แต่ถ้าถามว่าซื้อมั๊ย ? ตอบเลยว่าไม่ครับ

ส่วนปัญหาปั๊มติ๊กก็ยังเคลียร์ไม่น่าจบ เพราะเห็นในคลับมีรถดับกลางอากาศเป็นระยะๆครับ



ABUSEz

คนรอบตัวผมหลายคนที่ใช้มาสด้าบอกรถก็โอเคนะ แต่คันต่อไปไม่ซื้อมาสด้าแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน

รถดีครับ แต่ราคาอะไหล่อยู่บนฟ้า
พวกอะไหล่สิ้นเปลือง เช่นน้ำมันเครื่อง ทำมาแข่งขันได้ก็จริง
แต่อะไหล่บางตัว เช่นปีกนกคู่หน้าของมาสด้า3 ราคาคู่ละ 15,xxx แผงคอยร้อน 1x,xxx เทียบกับคู่แข่งญี่ปุ่นด้วยกัน ผมว่าเกินไปมากๆ



vantipz

จากคนใช้ Mazda มาสองคัน รวม 9 ปี ไม่ได้แย่ครับ แนะนำให้ซื้อตอนเค้าแก้ปัญหาประจำรุ่นไปแล้วจะดีกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นตอนไมเนอร์ ส่วนการบริการของศูนย์ผมไม่มีประเด็นอะไร ไม่ได้ดีมากแต่ก็ไม่ได้แย่จนต้องบอกว่าห่วย



-Brian

Mazda ถ้าจะใช้มันก็โอเคครับ แต่หมดประกันแล้ว ก็หาอู่นอกคู่ใจไว้ด้วยนะครับ



Sympho

ก็ยังเห็นมีรถดับอยู่นะครับ แต่ไม่รู้ดับเพราะอะไร เห็นแวบๆว่ากันชนมีรอยร้าวด้วย

ถ้าไม่มีปัญหาจุกๆจิกๆ เป็นรถที่ดีมากครับ

เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ทำมาดี



MyName

พูดจากใจจริงคนที่เจอปัญหาจาก Mazda และพยายามด่าและเตือนคนอื่นมาตลอด

ของแบบนี้ ไม่เจอกับตัวเอง ไม่รู้ครับ

คนไม่เจอ ก็จะพยายามบอกว่าฉันไม่เห็นเจออะไรเลย คนเจอ ก็ส่งเสียงได้เบาครับเพราะโดนคนไม่เจอบางคนกลบเสียงหมด

ถ้าให้ผมแนะนำจริงๆ ซื้อเลยครับในเมื่อชอบแล้ว
รถไม่มีปัญหา อย่างมากมันก็ยังมีเรื่องค่าแรงเช็คระยะที่แพงอยู่ (เดี๋ยวนี้ CX-30 ไม่รู้แถม Mazda Care อยู่มั้ย ถ้ามีก็เอามาเลยไม่ต้องตัดออก)
แต่รถมีปัญหา สิ่งที่ต้องทำใจเลยว่าถ้าไม่ใช่ปัญหาที่คันอื่นเค้าเจอกัน (หรือต่อให้เจอเยอะๆ แต่ไม่ดังหรือไม่เป็นที่พูดถึง)
การ take action จะช้าในระดับที่ทำให้เราหงุดหงิดใจได้ หรือบางปัญหาก็เคลมไป แต่ไม่ได้มีการแก้ไขระยะยาว
ลองรอดูปัญหามุมกันชนหน้าแตกนี่เลยครับว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Tien.W

CX30 มีกันชนร้าว แบบเดียวกับ HR-V

HR-V มีบ่นบ้าง แต่เสียงไม่ดัง เพราะ แจ้งไป เค้าก็เปลี่ยนกันชนเลย ไม่งอแง แต่ CX30 ไม่แน่ใจ ขั้นตอนกระบวนการเคลม ได้เหมือน HONDA ไหม ?

หลายปีก่อน Mazda 2 รุ่นแรก ไฟหน้าเป็นฝ้า เข้าศูนย์ไป 3 - 4 รอบ ลีลาเยอะมาก ไม่ยอมเคลม กลับกัน civic fd ยุคเดียวกัน ไฟหน้าเป็นฝ้าเหมือนกัน ไม่เกิน 30 นาที ทำเคลมเรียบร้อย อาทิตย์หน้านัดเข้าใส่อะไหล่

Mazda 2 คันนั้น ขับสนุกกว่า City HB นะ เรื่องการเซ็ทพวงมาลัย ช่วงล่าง และเบรค แต่เหตุผลที่ไม่ซื้อ Mazda อีก ก็เพราะเรื่องบริการหลังการขายนี่แหละ



mongolias

จขกท เคยเห็นโพสต์ว่าเบื่อง่าย ใช้สามปีเปลี่ยนรถ
เลือกรถที่ตัวเองชอบได้เลยครับ ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้



gun007

รุ่นนี้ผมก็เล็งๆมาซักระยะ รถน่ะสวยจริง ภายในดูดีน่าใช้ ขับขี่โอเค
แต่ด้วยความมาสด้า ปัญหาจุกจิกตามมาอยู่เรื่อยๆเหมือนกัน จากที่ตามในคลับ

อะไหล่บางชิ้นก็ไม่ทนซะเลย ตอนออกแรกๆ รถกินไฟตลอดเวลาจนแบตหมด สตาร์ทไม่ติด แก้โดยอัพเฟิร์มแวร์ก็ดีขึ้น
แต่ล่าสุดมีเคสปั๊มติ๊กดับกลางอากาศมาให้เห็นหลายคันเรื่อยๆ เลยมองห่างๆไว้ก่อน
ถ้าใช้แล้วต้องคอยเข้าศูนย์ แก้โน่นแก้นี่ก็คงไม่ไหวนะครับ คงไม่ว่างไปเสียเวลาเข้าศูนย์ขนาดนั้น



CHANOM

สำหรับเรานะคะ ถ้ามีตัวเลือกอื่นจากค่ายอื่น ที่ชอบเท่าๆกัน เราคงซื้อค่ายอื่นแทน Mazda ค่ะ
เราเพิ่งซื้อ CX3 มาให้น้องสาว แต่เพราะโจทย์มีอยู่ว่า ต้องเป็น Mazda เท่านั้น ก็เลยไม่มีทางเลือก  ::)

เครื่อง 2.0 ตัวนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวเดียวกับใน CX3 ไหม
แต่ส่วนตัวไม่ชอบทั้งเครื่องและเกียร์เลยค่ะ ขับแล้วให้ความรู้สึกแปลกๆ (หรือเราอาจจะชินกับ CVT ไปแล้วไม่รู้ ^^")
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



Magl

ลองขับแล้ว และจอง สุดท้ายทิ้งจองเพราะเหตุผลหลายๆอย่าง ขับดีนะ แต่กลัวบริการฟังจากคนรอบข้างที่ใช้ ปัญหาเฉพาะตัว



pierre

ส่วนใหญ่ที่สอบถามคนใกล้ตัว จะคิดว่า คันที่เราซื้อคงไม่มีปัญหาอะไร หวยไม่ออกที่ฉัน
เพียงแค่ว่า การดูแลหลังการขายด้านต่างๆ ของค่ายรถ ยังน่ากังวลจริงๆ



Devil13

คนเคยใช้ Mazda มักไม่ซื้อ Mazda ซ้ำ

มันต้องมีอะไรที่เป็นจุดตัดสินใจไม่ไปต่อครับ

ผมด้วย

คนรู้จักเคยใช้ CX-5
ตอนนี้ขายไปซื้อ มินิ แล้วครับ  8)



bobsan

ที่บ้านเคยมีมาสด้า 2 คัน
แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว ไม่ใช่ว่าเจอปัญหานะครับ

ขับแล้วอารมณ์มันเดิมๆคล้ายกันเกินไปทุกรุ่น
และคิดว่าค่าแรงมันไม่สอดคล้องกับราคารถด้วย
เลยเลิกใช้ไป



[J]e[w]

มาสด้าสวยนะแต่หลังๆผมว่ามันสวยน้อยลงกว่าตอนแรกๆ ยิ่งCX30ผมรับไม่ได้กับแผงกาบข้างประตู ส่วนปัญหาอื่นๆก็ตามที่รู้ๆกัน
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



joufo

คุ้มไหม ไม่รู้
ถ้าไม่คิดอะไรมาก
เวลารถเสียก็ ซ่อมๆ ไป จ่ายเงินไป ให้มันจบๆ จะกี่บาทก็ไม่ว่า
ไม่ได้สนว่าอะไรจะพัง ทำไมถึงพัง
ก็ซื้อใช้ได้


ตอนแรกผมก็คิดว่า ด้วยความที่รถมันขับดีมากๆ ก็ยอมจ่ายเงินซ่อมไปก็ได้
(ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่า อย่างน้อยค่าซ่อมก็ถูกกว่ารถยุโรป นิดนึง)


แต่ ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วครับ รถตลาดๆ รุ่นอื่นๆ ก็ทำรถออกมาขับดีพอๆ กัน
ก็ไม่รู้ว่าจะทนกับ ความกาก ในด้านการบริการหลังการขายของมาสด้า ไปทำไม


ผมก็บอกทุกคนว่า อยากซื้อก็ซื้อได้นะ รถดีมาก ยิ่งถ้าเคยใช้รถยุโรปมาก่อน น่าจะชอบ
แต่ผม ที่ในมือถือกุญแจรถมาสด้าอยู่ คันต่อไป ไม่ใช่ มาสด้า แน่นอน


ผมคิดแบบนี้ครับว่า ทำไมรถมาสด้า ถึงได้ใส่ข้าวของมาให้จัดเต็ม ถึงขนาดที่รถยุโรปมีอาย
ผมว่า มาสด้า น่าจะตั้งใจเอากำไรคืน จากงานบริการหลังการขายนี่แหละ
รถขายกำไรน้อยหน่อยไม่เป็นไร ไปฟันกำไรเอาตรงค่าอะไหล่ก็ได้ กินได้นานกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2021, 11:51:22 โดย joufo »



ภูมิใจไหม?

ปัจจัยที่ควรเอามาคิด คือศูนย์บริการแถวบ้านท่าน บริการดี ว่องไวไม่ดอง ค่าแรงถูกหรือแพงกว่าศูนย์อื่นหรือเปล่าครับ

ถ้าใน กทม. ผมลองมาหลายศูนย์แล้ว ไม่ประทับใจเลย แก้ปัญหาไม่ได้

แต่ จว. ที่ผมอยู่ตอนนี้ ศูนย์เค้าดีมาก ค่าแรงไม่แพง สั่งอะไหล่รวดเร็ว ผมก็อยากได้ CX30 อยู่เหมือนกันครับ



Newhang

mazda ที่ผมใช้ปัญหาไม่เยอะนะ เพราะผมไม่เลือกตัวที่มีปัญหาตั้งแต่แรกด้วย

แต่พอใช้แล้วไม่ค่อยประทับใจ รถแคบกว่าที่คิด เดิมก็ไม่ได้ใช้รถใหญ่นะ แต่งานออกแบบเค้าไม่ดี ใช้แล้วแคบกว่ารถที่เคยใช้พอควร
อะไรที่เคยใส่คันเดิมได้ คันนี้มาใส่แล้วติดทั้งที่คราสเดียวกันแล้วคันเดิมก็ไม่ได้กว้างเลย แต่จุดหลบเว้าดีกว่าเยอะ

อีกประเด็นคือโคตรแข็ง ขับแล้วเหนื่อย ขับรถได้ช้ากว่าคันอื่นมาก คนนั่งก็บ่น สงสารคนในรถ
บ่นขนาดว่า ผมเหร่ไปที่บูต มาสด้าที่โชว์ในห้าง เสียงกระซิบก็มาแล้วว่า ยังไม่เข็ดอีกเหรอ

งานบริการก็ไม่ประทับใจ เรื่องเยอะ งอแง ราคาสูงมาก ค่าแรง จำนวนชั่วโมงก็เยอะไป

ผมก็คืออีกคนที่จะหาเหตุผลซื้อคันต่อไปได้ยาก
ยิ่งรุ่นสูงๆ มาสด้าก็ไม่ใช่ราคาถูกด้วย เรียกว่าได้แต่มอง แต่ไม่ได้ใช้แล้วล่ะ



panupong508

ถ้าชอบ คิดว่าใช่  ก็จัดไปเลยครับ คิดนานลังเลนาน รถจะตกรุ่นซะก่อน    เรื่องบริการหลังการขาย สำหรับผมมองว่าขึ้นอยู่กับแต่ละศูนย์ครับ อยู่ที่เราพึงพอใจ ถ้ามีศูนย์บริการในพื้นที่ใกล้เคียงหลายที่  ส่วนเรื่องราคาอะไหล่ต่างๆ เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลรายละเอียดต่างๆรวมถึงราคาได้ง่าย เช่น กลุ่มผู้ใช้ในFacebookเป็นต้น  อะไหล่ตรงนี้แพงก็อาจจะหาจากที่อื่นแทน คิดเฉพาะค่าแรง ไรงี้ครับ  ทางเลือกมีเยอะแยะครับ



poochil

เรื่องเครื่องยนต์เห็นด้วยว่าควรจะแรงกว่านี้ เรื่องราคา ความสวย การออกแบบให้ผ่าน ส่วนเรื่องหลังการขาย อยู่ที่แต่ละศูนย์จริงๆ ครับ ถ้าศุนย์ใกล้บ้านดีก็ใช้เลยครับ