อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น ผมไม่ชอบเลยรถเอนเบาะไม่ได้ แต่ด้วยรถคันนี้ได้มาแบบไม่ได้ตั้งใจไว้ เลยหลีกเลี่ยงการใช้งานประจำและทางไกล เพราะนอกจากเบาะเอนไม่ได้มากยังมีปัญหาเบาะแข็งมากอีกด้วย ถึงกับปวดเมื่อยเวลาที่ลงจากรถแล้ว ซื้อมาก็เลยจอดไมได้ใช้ประจำ ประกอบกับ M274 ใน W205 ของน้องชายพ่อที่เขาขับประจำปัญหาเยอะมากเกินไป ก็เลยพาลให้R172คันนี้จอดอยู่บ้านน่ะดีแล้ว เพราะกลัวมันพัง และความกลัวนี่ทำให้ใช้มันอย่างมีสติมากดังที่ผมจะขอเล่าให้ฟังต่อไปนี้ครับ
ครั้งแรกที่ขับเข้ากทมตอนเลขไมล์ราวๆ2หมื่นโล จู่ๆ ความร้อนก็ขึ้นแบบทำท่าจะไม่หยุด ผมรีบเข้าข้างทาง ดับเครื่อง เปิดฝากระโปรง ต่อเครื่องสแกน ท่ามกลางเด็กปั๊มที่เดินมาดูเหมือนจะห่วงใยหรือสงสัย ในใจผมพลางนึกไปว่า เอาแล้ว มันเล่นกูวแล้วไอ้รถเบนซ์ใหม่ๆนี่ สอนคนอื่นไปเยอะให้ระวัง โดนเองแล้วงัยล่ะ ก็ยังใจชื้นที่พกเครื่องมือวิเคราะห์ไว้กับตัว เบอร์โทรรถยกก็พอมี ไม่น่าจะอะไรมาก
No Fault ผมอ่านค่าจากทุกกล่อง ปรกติดี ระดับน้ำหล่อเย็นก็ดูปรกติดี
ผมรอจนเครื่องเย็นสตาร์ทรถหันหัวรถกลับบ้านดีกว่าไปเริ่มต้นใหม่
15นาทีขับกลับเกือบจะถึงบ้าน ความร้อนพุ่งขึ้นอีกที คราวนี้มันมาแรงแซงครั้งก่อนแตะ120 จอดรถดับเครื่อง เปิดกระโปรง มองไปหาท่อน้ำ+ปั๊มน้ำไฟฟ้า มีไอน้ำฉีดพุ่งออกมาที่ข้อต่อวาวล์น้ำซึ่งวาวล์ตัวนี้คุมด้วยแรงดันแวคคั่มอีกที พอเครื่องเย็นย้ายเข้าบ้านได้ก็มั่นใจแล้วว่าผมจะไม่ถอดเองแน่ๆ ปั๊มและวาวล์น้ำที่วางไว้ใต้เทอร์โบท่อร่วมไอเสีย คงต้องก้มๆเงยๆกันทั้งวัน เป็นแน่แท้ ช่างแถวบ้านที่สนิทกันอาสาถอดใส่หใ้ ผมก็แค่ไล่น้ำเติมน้ำให้เต็ม
ปั๊มน้ำไฟฟ้านี่นับเป็นจุดอ่อนของการออกแบบM274เลยก็ว่าได้นะครับ ทั้งตำแหน่งที่อยู่ของมันพร้อมจะรับแต่ความร้อนเข้าตัว บั่นทอนอายุปั๊มน้ำไปทุกครั้งที่เทอร์โบทำงาน จะเสียเมื่อไหร่ได้เสมอ ถ้ามีโอกาสถอดแนะนำทั้งยวงท่อวาวล์ที่ถอดมาด้วยกันไปเลยครับ
ตำแหน่งปั๊มน้ำตามรูปครับ ถ้าใครแข็งแรงสุขภาพดีอยากทำเองก็เชิญครับ ผมไม่อยากเมื่อย จ้างเขาทำดีกว่าง่ายดี
การที่ได้ผ่านรถยุโรปมาหลายรุ่นหลายคันทำให้ได้เรียนรู้ว่า เครื่องมือแสกนมีไว้ติดรถเสมอ หัวแสกนเดี๋ยวนี้ไม่กี่พันบาท โปรแกรมละไม่กี่พันลงในมือถือวิเคราะห์ได้ก็ไปได้หลายเปราะ
แต่จากประสพการณ์น้ำเดือด ปั๊มตาย แล้วไม่มีโค๊ด ไม่ว่าจะใช้ Star(Xentry) หรือจะใช้เครื่องมีวิเคราะห์อื่น ๆ ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าปั๊มน้ำเสีย ถ้าตราบไดเจ้าปั๊มนั้นจะเสียบปลั๊กต่อวงจรครบไว้กับรถอยู่ดี ความมั่นใจที่จะพึ่งพาเครื่องมือวิเคราะห์กับรถที่ระบบไฟฟ้ายันปั๊มน้ำเริ่มเข้าสู่ยุกมืดแล้วสิครับ เพราะมันไม่มีอะไรเตือนคุณเลยว่าปั๊มน้ำไฟฟ้าที่ฟังดูหรูหรานั่นจะพังคาที่เมื่อไหร่ สำหรับหลายคนที่รู้จักก็เล่นเอาM274 ไปถอดกองไสฝาอยู่ตามอู่ไม่น้อยคันเลยทีเดียว
ไฟท้ายรถรุ่นนี้ เขาจะใช้ LED เป็นดวง ๆ กลม ๆ หลาย ๆ หลอดเรียงกัน พอถึงเวลาเสีย บางทีก็ตัววงจรขับไฟ หรือบางทีก็ตัวLED ไม่ว่าจะกรณีไหน ถ้าอยากประหยัด(ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องสำหรับคนมีกะตังเหลือรับประทาน)ก็ต้องผ่าโคมครับ การผ่าโคมถ้าเป็นไปได้ด้วยดี ก็ไม่มีอะไรครับ ไฟกลับมาใช้ได้ดี ผมก็ผ่าเองไมไ่ด้มีเสียหายอะไร แต่หลายท่าน อาจจะไฟหักหน้าไฟแตก ก็มีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ สุดท้ายก็ต้องไปเบิกใหม่
ปั๊มแรงดันสูง M274 อายุเฉลี่ยของรถทั่ว ๆไป ที่เคยผ่านมาสำหรับผม 1.5 แสนโล จะเริ่มออกอาการ แต่ด้วยว่าผมมั่นใจเกินไปกับตัวเลข ไม่ได้คิดว่า พอมันครบ 3 หมื่นโล มันจะพังคาที เป็นเหตให้ต้องเรียกมิตรสหายเตียงแบนพารถกลับบ้าน
ถ้าเป็น BMW เวลาที่ปั๊มแรงดันสูงจะเสีย คุณจะได้เห็นโค๊ดแรงดันตก และ Misfire อยู่ เนื่อง ๆ แต่สำหรับเบนซ์ ปั๊มยี่ห้อเพียร์เบิร์กเมดอินไชน่า ไม่บอกไม่กล่าวอะไรใครทั้งสิน มาจะพาคุณกินข้าวลิงเพลิน ๆ ระหว่างรอรถยก ถ้าเสียแค่ในเมืองแบบผมก็ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไรเพราะอย่างมากก็เรียกแท๊กซี่ไปส่งบ้านหรือที่หมาย อย่าได้เกิดนอกเมืองกับใครก็แล้วกันครับ