ชอบ KIA ตรงที่มีแนวคิดกลยุทธ์การออกแบบ ที่ล้อตามโครงสร้าง ภาษีบ้านเรา คือ 7-11 ที่นั่ง เพื่อสู้กับคู่แข่งในด้านราคา ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ได้กว้างขึ้นอีกมาก
ผมไม่ทราบว่าการออกแบบ แถว 4 ให้พับได้นี้ เพิ่ม cost มากน้อยแค่ไหนในการผลิตและออกแบบ และมียอดขายตลาดใน ปท อื่น ที่มีโครงสร้าง ภาษีแบบนี้ นอกจากไทยอีกมากน้อยแค่ไหน ในเชิงความคุ้มค่าในการลงทุน แต่ในขณะเดียวกัน MPV ในแบบ CBU ของเจ้าตลาด ที่เข้ามาก่อน KIA ทั้ง Estima, Odyssey, แม้แต่ Alphard กลับไม่มีกลยุทธ์เช่นนี้ ยังไม่รวม reliable ของตัวรถที่เกินคาดหมายครับ