ผู้เขียน หัวข้อ: E220d ปี 2020 วิ่งมา 8 พันกิโลแต่หน้าจอโชว์สถานะ Adblue แบบนี้เลยงง  (อ่าน 7045 ครั้ง)

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
เท่าที่อ่านหลายความเห็นในบอร์ดนี้ ทำให้เข้าใจว่ารถดีเซลของ MB อย่าง E220d จะกิน Adblue ประมาณ 1 ลิตรต่อการวิ่ง 1000 กิโล
รถผมวิ่งมา 8 พันกิโล จึงน่าจะใช้ Adblue ไป 8 ลิตรแล้ว แต่พอไปเช็คสถานะ Adblue มันขึ้นตามรูปนี้



ดูจากรูป ผมตีความได้ว่า
1. ถ้าตอนออกรถใหม่ๆ เขาเติม Adblue มาให้เต็มถัง ก็แสดงว่าเพิ่งใช้ไป 1 ใน 3 ยังใช้ได้อีก 16000 กม. รวมเต็มถังใช้ได้ 24000 กม.ซึ่งเท่ากับ adblue 24 ลิตร
2. ยังใช้ได้อีก 8 พันกิโลกว่าจะถึงโซนที่เป็นขีดแดง จึงจะขึ้นเตือนให้เติม Adblue

แต่คิดว่ามันคงมีความคลาดเคลื่อนในการวัดระดับ หรือไม่ก็ระยะทางที่ยังวิ่งต่อได้อีก เพราะมันโชว์ว่าวิ่งได้อีก 4800 กิโลเท่านั้น
เลยงง ว่าจะเอาไงแน่
อยากทราบว่าเพื่อนสมาชิกมีท่านใดที่ใช้ MB ดีเซลเคยเจอเคยสังเกตเรื่องนี้ไหม และได้ข้อสรุปอย่างไรครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
อัตราการใช้ขึ้นอยู่กับสภาพจราจรด้วยครับ รถติดๆระยะทางจะได้น้อยลงและคุณเติมน้ำมันยูโร4หรือ5ครับ? น้ำมันยูโร4จะสกปรกมากกว่า
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
อัตราการใช้ขึ้นอยู่กับสภาพจราจรด้วยครับ รถติดๆระยะทางจะได้น้อยลงและคุณเติมน้ำมันยูโร4หรือ5ครับ? น้ำมันยูโร4จะสกปรกมากกว่า

ส่วนใหญ่ขับนอกเมืองไม่ค่อยเจอรถติดและตั้งแต่ออกรถก็เติม ptt diesel premium มาตลอดครับ ไม่เคยเติมอย่างอื่นเลย

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
ประมาณ 1,000 กิโล/1 ลิตรครับ อาจจะมีมากมีน้อยผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะชอบกดดูเวลารถติดๆ ครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
รถยังเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์อยู่ไหมครับ เพราะดีเซลที่บ้านมี DPF ก็ใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐาน API CK-4 หรือ ACEA C3-16 คู่ไปด้วย ก็ลดการกิน Adblue ประมาณ 1,000 Km/0.7L สำหรับ API CK-4  และ ACEA C3-16   1,000 Km/0.5L ครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
รถยังเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์อยู่ไหมครับ เพราะดีเซลที่บ้านมี DPF ก็ใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐาน API CK-4 หรือ ACEA C3-16 คู่ไปด้วย ก็ลดการกิน Adblue ประมาณ 1,000 Km/0.7L สำหรับ API CK-4  และ ACEA C3-16   1,000 Km/0.5L ครับ

ออกรถมาครบหนึ่งปีเมื่อวานแต่ยังวิ่งไม่ถึงหมื่นเลยครับ เลยยังไม่เอาไปเช็ค 1 หมื่นโลที่ศูนย์ แต่ที่แน่ๆ ซื้อ adblue กะจะมาเติมเองแล้วครับ
เหตุที่ถามาเพราะตัวเลข range แค่ 4800 กิโลมันไม่สอดคล้องกับระดับ adblue ที่ยังมีตั้งเยอะเกินครึ่งถัง เลยไม่รู้จะเชื่อตัวเลขนั้นหรือระดับ adblue ดี

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
รถยังเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์อยู่ไหมครับ เพราะดีเซลที่บ้านมี DPF ก็ใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐาน API CK-4 หรือ ACEA C3-16 คู่ไปด้วย ก็ลดการกิน Adblue ประมาณ 1,000 Km/0.7L สำหรับ API CK-4  และ ACEA C3-16   1,000 Km/0.5L ครับ

ออกรถมาครบหนึ่งปีเมื่อวานแต่ยังวิ่งไม่ถึงหมื่นเลยครับ เลยยังไม่เอาไปเช็ค 1 หมื่นโลที่ศูนย์ แต่ที่แน่ๆ ซื้อ adblue กะจะมาเติมเองแล้วครับ
เหตุที่ถามาเพราะตัวเลข range แค่ 4800 กิโลมันไม่สอดคล้องกับระดับ adblue ที่ยังมีตั้งเยอะเกินครึ่งถัง เลยไม่รู้จะเชื่อตัวเลขนั้นหรือระดับ adblue ดี


ไม่เข้าศูนย์ระวัง Benz Th อ้างเป็นเหตุให้ขาดประกันนะครับ

ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
รถยังเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์อยู่ไหมครับ เพราะดีเซลที่บ้านมี DPF ก็ใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐาน API CK-4 หรือ ACEA C3-16 คู่ไปด้วย ก็ลดการกิน Adblue ประมาณ 1,000 Km/0.7L สำหรับ API CK-4  และ ACEA C3-16   1,000 Km/0.5L ครับ

ออกรถมาครบหนึ่งปีเมื่อวานแต่ยังวิ่งไม่ถึงหมื่นเลยครับ เลยยังไม่เอาไปเช็ค 1 หมื่นโลที่ศูนย์ แต่ที่แน่ๆ ซื้อ adblue กะจะมาเติมเองแล้วครับ
เหตุที่ถามาเพราะตัวเลข range แค่ 4800 กิโลมันไม่สอดคล้องกับระดับ adblue ที่ยังมีตั้งเยอะเกินครึ่งถัง เลยไม่รู้จะเชื่อตัวเลขนั้นหรือระดับ adblue ดี


ไม่เข้าศูนย์ระวัง Benz Th อ้างเป็นเหตุให้ขาดประกันนะครับ

คงเอาเข้าในวัน 2 วันนี้ครับ ใช้รถมาเป็นสิบคัน ไม่เคยต้องมากังวลเรื่องนี้ นี่เป็นคันแรกจริงๆ

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ

เป็นข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยรู้เลย ขอบคุณครับ
ถ้าดูตาม range ที่เหลือ 4800 กม. ก็น่าเชื่อว่าเป็นถังจุ 10 ลิตร
แต่ถ้าดูตามระดับ adblue ที่โชว์เหลือตั้ง 2 ใน 3 ทำให้คิดว่าน่าจะเป็นถังจุ 20 ลิตร
เลยยังหาข้อสรุปไม่ได้ คงต้องบากหน้าไปถามศูนย์(ซึ่งรู้สึกไม่ประทับใจที่ดูไม่ค่อยอยากจะตอบเท่าไร)
เข้าศูนย์ครั้งแรกนี้กะว่าจะเข้าที่เบ๊นซ์พระราม 3 แต่หลังจากนั้นคงต้องหาที่อื่นที่บริการดีกว่า
ส่วนเรื่องการเติม adblue เอง นี่เป็นเพียงเรื่องเดียวที่คิดจะทำเอง ผมทำใจไว้แล้วครับ
อะไรจะเกิดก็ให้เกิด ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะอ้างเหตุอะไรมา void ประกันรถ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ

เป็นข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยรู้เลย ขอบคุณครับ
ถ้าดูตาม range ที่เหลือ 4800 กม. ก็น่าเชื่อว่าเป็นถังจุ 10 ลิตร
แต่ถ้าดูตามระดับ adblue ที่โชว์เหลือตั้ง 2 ใน 3 ทำให้คิดว่าน่าจะเป็นถังจุ 20 ลิตร
เลยยังหาข้อสรุปไม่ได้ คงต้องบากหน้าไปถามศูนย์(ซึ่งรู้สึกไม่ประทับใจที่ดูไม่ค่อยอยากจะตอบเท่าไร)
เข้าศูนย์ครั้งแรกนี้กะว่าจะเข้าที่เบ๊นซ์พระราม 3 แต่หลังจากนั้นคงต้องหาที่อื่นที่บริการดีกว่า
ส่วนเรื่องการเติม adblue เอง นี่เป็นเพียงเรื่องเดียวที่คิดจะทำเอง ผมทำใจไว้แล้วครับ
อะไรจะเกิดก็ให้เกิด ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะอ้างเหตุอะไรมา void ประกันรถ

อ้างได้แน่นอนครับ คุณไม่เข้าตามระยะ ไม่เติม adblue ตามกำหนด ระบบมันเช็คได้หมด ทีนี้เวลาเคลมอะไร ลำบากแน่ๆ ครับ

ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
เกรงว่าค่า AdBlue ที่ถูกกว่าไม่เท่าไร จะไม่คุ้มหากต้องเคลมนะครับ อะไหล่แต่ละชิ้นหลักหมื่นขึ้นทั้งนั้น ถ้าเติมไปแล้วก็ทำครั้งเดียวพอ ครั้งหน้ายังพออ้างได้ว่าลืมไปหน่อย กลับมาเติมศูนย์แทนช่วงระยะประกัน

ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ

เป็นข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยรู้เลย ขอบคุณครับ
ถ้าดูตาม range ที่เหลือ 4800 กม. ก็น่าเชื่อว่าเป็นถังจุ 10 ลิตร
แต่ถ้าดูตามระดับ adblue ที่โชว์เหลือตั้ง 2 ใน 3 ทำให้คิดว่าน่าจะเป็นถังจุ 20 ลิตร
เลยยังหาข้อสรุปไม่ได้ คงต้องบากหน้าไปถามศูนย์(ซึ่งรู้สึกไม่ประทับใจที่ดูไม่ค่อยอยากจะตอบเท่าไร)
เข้าศูนย์ครั้งแรกนี้กะว่าจะเข้าที่เบ๊นซ์พระราม 3 แต่หลังจากนั้นคงต้องหาที่อื่นที่บริการดีกว่า
ส่วนเรื่องการเติม adblue เอง นี่เป็นเพียงเรื่องเดียวที่คิดจะทำเอง ผมทำใจไว้แล้วครับ
อะไรจะเกิดก็ให้เกิด ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะอ้างเหตุอะไรมา void ประกันรถ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
รถที่บ้านครบรอบ service ทุกครั้งศูนย์จะมีเติม AdBlue ประมาณ 5-6 ลิตร ขึ้นอยู่กับการขับขี่ แต่บางรอบก็ไม่มีเติมให้นะ แต่พอรอบถัดไปเติมทีก็ 8-10 ลิตรเลย

น้ำมันที่ใช้ ดีเซล พรีเมี่ยม บางจาก ตลอด ถ้าไม่มีจริงๆก็ เซล ไม่ก็เอสโซ่ พรีเมียมนะ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
ถามเป็นความรู้ครับ adblue มันช่วยหรือจำเป็นยังไงครับ ไม่เคยใช้ MB
แล้วทำไมญี่ห้ออื่นๆถึงไม่ต้องเติมครับ อย่าง BMW

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ถามเป็นความรู้ครับ adblue มันช่วยหรือจำเป็นยังไงครับ ไม่เคยใช้ MB
แล้วทำไมญี่ห้ออื่นๆถึงไม่ต้องเติมครับ อย่าง BMW

คร่าวๆ ตามภาษาชาวบ้าน มันมาจากมาตรการของยุโรปในการจัดการกับสารพิษจากไอเสียซึ่งมีการยกระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ล่าสุดมาถึง euro5
มีทั้งการกำหนดคุณภาพของน้ำมันที่นำมาใช้กับรถยุโรปที่ผลิตใหม่ รวมไปถึงระบบกำจัดไอเสียซึ่งต้องทำให้ได้จนเหลือสารพิษในระดับที่ euro5 กำหนด
หนึ่งในระบบที่ต้องมีในรถยุโรปที่ใช้น้ำมันดีเซลต้องใช้น้ำยา adblue ไปช่วยขจัดสารบางตัวจากไอเสียก่อนที่จะปล่อยไปในอากาศ
ญี่ปุ่นไม่ได้กำหนดเข้มขนาดนั้น รถญี่ปุ่นที่มาขายบ้านเราจึงรอดตัวไป

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ถามเป็นความรู้ครับ adblue มันช่วยหรือจำเป็นยังไงครับ ไม่เคยใช้ MB
แล้วทำไมญี่ห้ออื่นๆถึงไม่ต้องเติมครับ อย่าง BMW

คร่าวๆ ตามภาษาชาวบ้าน มันมาจากมาตรการของยุโรปในการจัดการกับสารพิษจากไอเสียซึ่งมีการยกระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ล่าสุดมาถึง euro5
มีทั้งการกำหนดคุณภาพของน้ำมันที่นำมาใช้กับรถยุโรปที่ผลิตใหม่ รวมไปถึงระบบกำจัดไอเสียซึ่งต้องทำให้ได้จนเหลือสารพิษในระดับที่ euro5 กำหนด
หนึ่งในระบบที่ต้องมีในรถยุโรปที่ใช้น้ำมันดีเซลต้องใช้น้ำยา adblue ไปช่วยขจัดสารบางตัวจากไอเสียก่อนที่จะปล่อยไปในอากาศ
ญี่ปุ่นไม่ได้กำหนดเข้มขนาดนั้น รถญี่ปุ่นที่มาขายบ้านเราจึงรอดตัวไป


ดีเซลเบ้นซ์เป็น euro6 ครับ Adblue ก็คือ urea ใช้ทำปฏิกิริยากับไอเสียเพื่อลดก็าซ NoX ครับ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และประกาศใช้ในกลุ่มประเทศ Euro zone ตั้งแต่ปี 2014 แล้ว


BMW ในยุโรปก็เป็น euro6 เหมือนกัน แต่พอเอามาขายในไทยก็ปรับลดเหลือแค่ euro5 ตามมาตรฐานในประเทศไทย และไม่ต้องเติมยูเรียครับ

ออฟไลน์ RTee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ผมเคยเจออยู่รอบ service นึงที่ Adblue หมดเร็วกว่าปกติ ทางศูนย์แจ้งว่า ถ้าวิ่งทางไกลเยอะ Adblue จะยิ่งหมดเร็วครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Adblue รถญี่ปุ่นก็มีครับ พวกรถดีเซลปี 2016+ หลายรุ่น เช่น
 Pajero V98
 Landcruiser Prado J150 เจ้าของหลายท่านก็ไม่ค่อยชอบต้องมาคอยเติม รำคาญบ้าง บางคนขายทิ้งไปเอาเครื่องเบนซิน ใช้สบายใจกว่าเยอะ น้ำมันที่ไหนก็เติมได้

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ

เป็นข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยรู้เลย ขอบคุณครับ
ถ้าดูตาม range ที่เหลือ 4800 กม. ก็น่าเชื่อว่าเป็นถังจุ 10 ลิตร
แต่ถ้าดูตามระดับ adblue ที่โชว์เหลือตั้ง 2 ใน 3 ทำให้คิดว่าน่าจะเป็นถังจุ 20 ลิตร
เลยยังหาข้อสรุปไม่ได้ คงต้องบากหน้าไปถามศูนย์(ซึ่งรู้สึกไม่ประทับใจที่ดูไม่ค่อยอยากจะตอบเท่าไร)
เข้าศูนย์ครั้งแรกนี้กะว่าจะเข้าที่เบ๊นซ์พระราม 3 แต่หลังจากนั้นคงต้องหาที่อื่นที่บริการดีกว่า
ส่วนเรื่องการเติม adblue เอง นี่เป็นเพียงเรื่องเดียวที่คิดจะทำเอง ผมทำใจไว้แล้วครับ
อะไรจะเกิดก็ให้เกิด ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะอ้างเหตุอะไรมา void ประกันรถ
ใจเย็นๆครับ รถยังมีรับประกันอย่าเพิ่งไปทำอะไรเอง ลองคุยกับService Managerชื่อคุณแมน ดูก่อน ผมรู้จักตั้งแต่เค้ายังเป็นSAที่นี่ครับ ถ้าจะโทรหาเค้าก็หลังไมค์มาเลยครับ จะเอาเบอร์มือถือให้ไป
BMW 750E M SPORT

ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Euro 5 = มีตัวดักเขม่าไอเสีย DPF (Diesel Particulate Filter)
Euro 6 = มีตัวดักเขม่าไอเสีย DPF + เพิ่มน้ำยายูเรีย AdBlue ผสมไอเสียลดพวกสารประกอบซัลเฟอร์ NOx

Benz ตั้งแต่ตระกูลดีเซล BlueTEC จะใช้เครื่องยนต์ Euro 6 มาโดยตรง บังคับเติม AdBlue ซึ่งแต่ก่อน Audi สมัยตัวแทนเก่าบางรุ่นก็ต้องเติมเช่นกัน / Benz เบนซิน Euro 6 รุ่นใหม่ก็เหมือนจะเริ่มติดตั้งตัวดักไอเสีย GPF (Gasoline Particulate Filter) มาแล้วเช่นกัน แต่ไม่ต้องมีน้ำยา AdBlue

BMW, Volvo, Audi (ตัวแทนปัจจุบัน) ส่วนใหญ่จะตัดสเปคเครื่องดีเซลให้เหลือแค่ Euro 5 (บางรุ่น 3.0 L นี่สเปค Euro 4 เลย) ก็จะมีแค่ DPF ที่ต้องดูแล ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำยา AdBlue

ถามเป็นความรู้ครับ adblue มันช่วยหรือจำเป็นยังไงครับ ไม่เคยใช้ MB
แล้วทำไมญี่ห้ออื่นๆถึงไม่ต้องเติมครับ อย่าง BMW
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ

เช็คตามคำแนะนำแล้ว เลยเอามาอัพเดทเพื่อเป็นข้อมูลให้สมาชิก ในนั้นระบุว่าเป็น

U85   Large SCR tank

และเมื่อไปค้นความหมายของบรรทัดนี้จากเว็บนอก ส่วนใหญ่จะบอกว่าถังใหญ่จุ 25 ลิตร
ดังนั้นจากรูปที่โชว์ว่าใช้ adblue ไปแค่ 1 ใน 3 แล้ววิ่งได้ 8 พันกิโล ดังนั้น adblue ที่เหลือจะวิ่งได้อีก 16000 กิโล
ถ้าโดยเฉลี่ยความสิ้นเปลือง adblue 1000 กิโลต่อ 1 ลิตร ก็แสดงว่าถัง adblue ในรถคันนี้จุ 24 ลิตร ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่ค้นมาได้
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ใช้รถรุ่นนี้นะครับ
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ

ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
แสดงว่าซอฟต์แวร์ใหม่ตั้งให้แสดงผลแค่ 1x,xxx แปลกใจทำไมต้องทำแบบนี้ หรือให้เตือนก่อน AdBlue จะหมดจริงๆ เพื่อป้องกัยคนใช้งานลืมเติม

ต้องดก่อนว่ารุ่นนี้ได้ถังขนาดเท่าไร 10 หรือ 20 ลิตร เช็คใน VIN ว่ามี Large capacity AdBlue ไหม (ผมจำข้อความตรงๆ ไม่ได้) คุ้นๆ ว่ารุ่นใหม่ดีเซล OM654 จะให้ถังเล็ก 10 ลิตรนะครับ แบบนี้ตัวเลขก็แสดงผลถูกต้องแล้ว

ของผมดีเซลตัวเก่า OM651 ใน GLC 250d ได้ถัง 20 ลิตร แต่ซอฟต์แวร์ล่าสุดกลับโชว์แค่ 1x,xxx กม. เหมือนกัน ผมให้ช่างเทคนิคที่ศูนย์บันทึกในระบบไว้แล้ว แต่รถใช้น้อยเลยต้องรอดูว่าวิ่งเกิน 1x,xxx กม. ระบบจะตัดไหม เพราะถัง 20 ลิตรจะต้องได้ระยะทางราวๆ 24,000 กม.

ส่วนใครเลือกเติม AdBlue ข้างนอกในช่วงระยะประกันก็ต้องยอมรับเงื่อนไขการประกันเองนะครับ

เช็คตามคำแนะนำแล้ว เลยเอามาอัพเดทเพื่อเป็นข้อมูลให้สมาชิก ในนั้นระบุว่าเป็น

U85   Large SCR tank

และเมื่อไปค้นความหมายของบรรทัดนี้จากเว็บนอก ส่วนใหญ่จะบอกว่าถังใหญ่จุ 25 ลิตร
ดังนั้นจากรูปที่โชว์ว่าใช้ adblue ไปแค่ 1 ใน 3 แล้ววิ่งได้ 8 พันกิโล ดังนั้น adblue ที่เหลือจะวิ่งได้อีก 16000 กิโล
ถ้าโดยเฉลี่ยความสิ้นเปลือง adblue 1000 กิโลต่อ 1 ลิตร ก็แสดงว่าถัง adblue ในรถคันนี้จุ 24 ลิตร ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่ค้นมาได้
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ใช้รถรุ่นนี้นะครับ
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
มันขึ้นอยู่ที่การขับครับ และเติมน้ำมันพรีเมี่ยมหรือไม่ด้วย ความจุถังราวๆ 20 กว่า เพราะผมเคยเกือบหมด ศูนย์จัดให้ใส่มา 2 แกลอนเลย แต่ควรที่จะดูบ่อยๆ ผมเคยเกือบไปหใดระหว่างไปใต้ แทบแย่เหมือนกันเพราะศูนย์ไม่ค่อยมี
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ kritapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
มันขึ้นอยู่ที่การขับครับ และเติมน้ำมันพรีเมี่ยมหรือไม่ด้วย ความจุถังราวๆ 20 กว่า เพราะผมเคยเกือบหมด ศูนย์จัดให้ใส่มา 2 แกลอนเลย แต่ควรที่จะดูบ่อยๆ ผมเคยเกือบไปหใดระหว่างไปใต้ แทบแย่เหมือนกันเพราะศูนย์ไม่ค่อยมี

ใช่ครับ ควรเช็คบ่อยๆ เพราะมันเป็นวัสดุสิ้นเปลืองที่ต้องคอยเติมแบบเดียวกับน้ำมันเชื้อเพลิง เคสของคุณที่บอกว่าเกือบไปหมดระหว่างไปใต้ เป็นกรณีที่ทำให้เห็นได้ชัดว่าผู้ใช้ควรจะหมั่นดูแลด้วยตัวเอง ไม่งั้นกว่าจะถึงมือช่าง ได้จอดเสียข้างทางเป็นแน่