ผู้เขียน หัวข้อ: รถอายุ 5-6 ปี ประเก็นท่อน้ำมันเบรค (ระหว่างสายกับคาลิปเปอร์) มันรั่วได้ยังไงครับ  (อ่าน 2727 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
เจอว่าสีท้องล้อพอง เลยสงสัยว่าจะโดน นมบ. ไล่หา จนมาเจอว่ามีคราบ นมบ. บริเวณรอยต่อระหว่างปลายท่อกับคาลิปเปอร์ (แถมแถวนั้นมีสีพองตามคราบ นมบ.อีก) คาดว่าน่าจะรั่วซึมแถวนั้น .. ที่สงสัยคืิ ผมใช้รถมาตั้งหลายคัน ส่วนใหญ่ก็เกิน 10 ปีทั้งนั้น ไม่เคยเจอแบบนี้เลย แถมประเก็นที่ว่าเป็นประเก็นทองเหลืองซึ่งก็น่าจะทนทานพอสมควร เลยสงสัยครับว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้าง (รถคันนี้เพิ่งเปลี่ยน นมบ.มาพอดี แต่ก็ไม่น่าไปยุ่งอะไรตรงนั่นไหม ??)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) ผมไม่เคยเป็นนะครับแต่เดาๆนะ
1. ช่างไล่ระบบดีไหมครับหลังเปลี่ยน หรือแค่ดูดออกเติมใหม่แค่หม้อพักน้ำมันเบรค ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีการขัดน็อตก็ไม่แน่
2. ช่างหรือลูกน้องเป็นงานไหมครับ ขันผิดที่แล้วขันใหม่ไม่แน่นหรือเปล่า
ผมเคยเจอนะ เอาฟอร์ดที่บ้านไปเปลี่ยนน้ำหล่อเย็น เนื่องจากระบบน้ำไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ไล่ลมไม่หมด น้ำไหลออกจากประเก็นเครื่อง
ให้เห็นคาตาเลย เจ็บปวดมากครับ โชคดีที่ไล่ระบบใหม่หาย ไม่เป็นไรมาก :)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
:) ผมไม่เคยเป็นนะครับแต่เดาๆนะ
1. ช่างไล่ระบบดีไหมครับหลังเปลี่ยน หรือแค่ดูดออกเติมใหม่แค่หม้อพักน้ำมันเบรค ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีการขัดน็อตก็ไม่แน่
2. ช่างหรือลูกน้องเป็นงานไหมครับ ขันผิดที่แล้วขันใหม่ไม่แน่นหรือเปล่า
ผมเคยเจอนะ เอาฟอร์ดที่บ้านไปเปลี่ยนน้ำหล่อเย็น เนื่องจากระบบน้ำไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ไล่ลมไม่หมด น้ำไหลออกจากประเก็นเครื่อง
ให้เห็นคาตาเลย เจ็บปวดมากครับ โชคดีที่ไล่ระบบใหม่หาย ไม่เป็นไรมาก :)
ไล่ทั้งระบบครับ .. ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีถอดน๊อตตรงนี้ด้วยใช่ไหมครับ ?

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
:) ผมไม่เคยเป็นนะครับแต่เดาๆนะ
1. ช่างไล่ระบบดีไหมครับหลังเปลี่ยน หรือแค่ดูดออกเติมใหม่แค่หม้อพักน้ำมันเบรค ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีการขัดน็อตก็ไม่แน่
2. ช่างหรือลูกน้องเป็นงานไหมครับ ขันผิดที่แล้วขันใหม่ไม่แน่นหรือเปล่า
ผมเคยเจอนะ เอาฟอร์ดที่บ้านไปเปลี่ยนน้ำหล่อเย็น เนื่องจากระบบน้ำไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ไล่ลมไม่หมด น้ำไหลออกจากประเก็นเครื่อง
ให้เห็นคาตาเลย เจ็บปวดมากครับ โชคดีที่ไล่ระบบใหม่หาย ไม่เป็นไรมาก :)
ไล่ทั้งระบบครับ .. ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีถอดน๊อตตรงนี้ด้วยใช่ไหมครับ ?
จริงๆแล้วจะไม่มีการถอดน๊อตตรงนี้ครับ มันจะมีน็อตและเหมือนจุกที่ไว้สำหรับไล่น้ำมันอยู่แล้ว
ผมคาดเดาถึงสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ ว่าพอไล่ระบบแล้วไล่ไม่ลงหรืออากาศไม่หมด หรือช่างอาจทำการถอดตรงนั้่นไปทำอะไรต่อรึเปล่าผมไม่แน่ใจ
ว่าหน้างานเจออะไรบ้างครับผม พอใส่อีกทีประเก็นเดิมซึ่งสึกหรอไปบ้างแล้วเลยเกิดปัญหาเมื่อใช้งาน เพราะเกิดแรงดันสูงเมื่อใช้เบรคครับ :)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
1. สายอ่อนมีรั่วซึม และสะบัดมาโดน
อาจจะเป็นตามดเล็กๆ พอกดเบรคก็พุ่งเป็นฝอยกระจาย
2. ลูกยางคาลิเปอร์กันน้ำมันไม่อยู่ น้ำมันรั่วซึม อันนี้ดูจากด้านลูกสูบ ถ้าแห้งก็ผ่าน
3. หัวไล่ลมขันแน่นไหม จริงๆ ขันตึงก็อยู่แล้ว อย่าเอาแบบ 0 ฮอนด้าแถวบ้านผม ขันจนขาด
ลองตรวจดูครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
:) ผมไม่เคยเป็นนะครับแต่เดาๆนะ
1. ช่างไล่ระบบดีไหมครับหลังเปลี่ยน หรือแค่ดูดออกเติมใหม่แค่หม้อพักน้ำมันเบรค ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีการขัดน็อตก็ไม่แน่
2. ช่างหรือลูกน้องเป็นงานไหมครับ ขันผิดที่แล้วขันใหม่ไม่แน่นหรือเปล่า
ผมเคยเจอนะ เอาฟอร์ดที่บ้านไปเปลี่ยนน้ำหล่อเย็น เนื่องจากระบบน้ำไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ไล่ลมไม่หมด น้ำไหลออกจากประเก็นเครื่อง
ให้เห็นคาตาเลย เจ็บปวดมากครับ โชคดีที่ไล่ระบบใหม่หาย ไม่เป็นไรมาก :)
ไล่ทั้งระบบครับ .. ถ้าไล่ทั้งระบบต้องมีถอดน๊อตตรงนี้ด้วยใช่ไหมครับ ?
จริงๆแล้วจะไม่มีการถอดน๊อตตรงนี้ครับ มันจะมีน็อตและเหมือนจุกที่ไว้สำหรับไล่น้ำมันอยู่แล้ว
ผมคาดเดาถึงสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ ว่าพอไล่ระบบแล้วไล่ไม่ลงหรืออากาศไม่หมด หรือช่างอาจทำการถอดตรงนั้่นไปทำอะไรต่อรึเปล่าผมไม่แน่ใจ
ว่าหน้างานเจออะไรบ้างครับผม พอใส่อีกทีประเก็นเดิมซึ่งสึกหรอไปบ้างแล้วเลยเกิดปัญหาเมื่อใช้งาน เพราะเกิดแรงดันสูงเมื่อใช้เบรคครับ :)
นั่นน่ะสิครับ ปกติไม่น่ามีต้องไปยุ่งตรงนั้น

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
1. สายอ่อนมีรั่วซึม และสะบัดมาโดน
อาจจะเป็นตามดเล็กๆ พอกดเบรคก็พุ่งเป็นฝอยกระจาย
2. ลูกยางคาลิเปอร์กันน้ำมันไม่อยู่ น้ำมันรั่วซึม อันนี้ดูจากด้านลูกสูบ ถ้าแห้งก็ผ่าน
3. หัวไล่ลมขันแน่นไหม จริงๆ ขันตึงก็อยู่แล้ว อย่าเอาแบบ 0 ฮอนด้าแถวบ้านผม ขันจนขาด
ลองตรวจดูครับ
ขอบคุณครับ

ดูจากร่องรอยสีพอง ผมว่าไม่ประเก็น ก็ ลูกสูบ ส่วนสายอ่อนไม่น่า เพราะรอยสีพองมันมีแค่ด้านในส่วนลึกๆ ถ้าสายอ่อนรั่ว รอยสีพองน่าจะด้านนอกๆมากกว่า / รูไล่ลมแห้งปกติดีไม่มีร่องรอย

เสียดาย upload รูปไม่ได้ (ขนาด resize จะเหลือ 60K ยังไม่ได้เลย)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
1.อุปกรณ์มีดีเฟค
2.ช่างถ่ายน้ำมันเบรคฝีมือไม่ถึง

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
1.อุปกรณ์มีดีเฟค
2.ช่างถ่ายน้ำมันเบรคฝีมือไม่ถึง
การถ่าย นมบ. ทั้งระบบ ต้องไปยุ่งกับตรงนั้นไหมครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)..... โลหะอ่อน brake hose seal ring ทองเหลือง/ทองแดง/อลูมินั่ม ตกหลุมแรงๆ ก็ยุบตัวได้ ซึมได้ครับ ก่อนเปลี่ยนตัวใหม่ เช็ครอบๆ อาจมีจากเหตุอื่นด้วย เช่น จุดย้ำหัวโลหะกับหัวท่อยางสายเบรค รอยย้ำคลายออกจากยางก็พบบ่อย !   :-X

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
เป็นไปได้ครับ ถ้าเข้าศูนย์ " เช็คระยะ " เป็นประจำ
ทุกครั้งที่เข้าศูนย์แล้วแจ้งว่าจะเช็คระยะ xx,xxx กม.
ค่าแรงจะแพงกว่าบอกว่า จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อย่างเดียว
เพราะว่าช่างจะถอดล้อ 4 ล้อ ออกมาวัดความหนาของผ้าเบรคทุกครั้ง
เป็นไปได้ว่าช่างอาจจะ ห้อยตัวคาลิปเปอร์เบรค ตอนถอดมาวัด เลยทำให้ ท่อน้ำมันซึมได้ครับ (ถ้าช่างมักง่ายนะครับ)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
เป็นไปได้ครับ ถ้าเข้าศูนย์ " เช็คระยะ " เป็นประจำ
ทุกครั้งที่เข้าศูนย์แล้วแจ้งว่าจะเช็คระยะ xx,xxx กม.
ค่าแรงจะแพงกว่าบอกว่า จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อย่างเดียว
เพราะว่าช่างจะถอดล้อ 4 ล้อ ออกมาวัดความหนาของผ้าเบรคทุกครั้ง
เป็นไปได้ว่าช่างอาจจะ ห้อยตัวคาลิปเปอร์เบรค ตอนถอดมาวัด เลยทำให้ ท่อน้ำมันซึมได้ครับ (ถ้าช่างมักง่ายนะครับ)
โอ้วว อันนี้มีประเด็น เพราะหนล่าสุดผมมีสั่งให้เจียร์จานเบรคด้วย และอู่นี้ต้องส่งไปเจียร์ที่อื่น... แบบนี้ น่าจะซึมที่ตรงที่ย้ำสายหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
เป็นไปได้ครับ ถ้าเข้าศูนย์ " เช็คระยะ " เป็นประจำ
ทุกครั้งที่เข้าศูนย์แล้วแจ้งว่าจะเช็คระยะ xx,xxx กม.
ค่าแรงจะแพงกว่าบอกว่า จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อย่างเดียว
เพราะว่าช่างจะถอดล้อ 4 ล้อ ออกมาวัดความหนาของผ้าเบรคทุกครั้ง
เป็นไปได้ว่าช่างอาจจะ ห้อยตัวคาลิปเปอร์เบรค ตอนถอดมาวัด เลยทำให้ ท่อน้ำมันซึมได้ครับ (ถ้าช่างมักง่ายนะครับ)
โอ้วว อันนี้มีประเด็น เพราะหนล่าสุดผมมีสั่งให้เจียร์จานเบรคด้วย และอู่นี้ต้องส่งไปเจียร์ที่อื่น... แบบนี้ น่าจะซึมที่ตรงที่ย้ำสายหรือเปล่าครับ

ตามนี้เลย พอดี post รูปไม่ได้

วันก่อน เอารถไปไล่ไนโตรเจนที่ร้านแห่งหนึ่ง ในปราจีนบุรี ระหว่างรอ เห็น vios เข้ามาเปลี่ยนสตรัท พวกถอดสตรัทเสร็จ เอาสายอ่อน + คาลิปเปอร์ มัดกับ คอม้า ครับ !!! นั่งนึกในใจ เป็นรถตรูนี่ ตรูเดินไปโบกเลย

เพราะปกติ ถ้าถอดสตรัท เค้าก็จะใช้ขามาค้ำคอม้า หรือ ถ้าถอดจานเบรคไปเจียร์ ร้านดีๆเค้าก็จะมีลวดไว้เกี่ยวคาลิปเปอร์ กับ สตรัท  ครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
เดาว่าช่างไล่ลม แล้วทำเลอะเทอะ
ไม่ทำความสะอาด ครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
เดาว่าช่างไล่ลม แล้วทำเลอะเทอะ
ไม่ทำความสะอาด ครับ

ผมคิดว่าเป็นเรื่องนี้เหมือนกัน เวลาเปลี่ยนน้ำมันเบรคอู่ส่วนใหญ่ก้อไล่ลมด้วยการถ่ายน้ำมันเบรคออก จะด้วยการเหยีบบไล่ออกทางหัวไล่ลม ซึ่งต้องเหยียบย้ำๆ กับคลายน้อตน้ำมันที่ปลายสาย เพื่อ drainน้ำมันเบรคออก แล้วเติมที่กระป๋องเพื่อไล่ลมตกค้างในระบบ

เหยียบย้ำ มันจะมีน้ำมันพุ่งปรี๊ดๆ แล้วทำเสด ไม่ได้ล้างน้ำให้ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
เดาว่าช่างไล่ลม แล้วทำเลอะเทอะ
ไม่ทำความสะอาด ครับ

ผมคิดว่าเป็นเรื่องนี้เหมือนกัน เวลาเปลี่ยนน้ำมันเบรคอู่ส่วนใหญ่ก้อไล่ลมด้วยการถ่ายน้ำมันเบรคออก จะด้วยการเหยีบบไล่ออกทางหัวไล่ลม ซึ่งต้องเหยียบย้ำๆ กับคลายน้อตน้ำมันที่ปลายสาย เพื่อ drainน้ำมันเบรคออก แล้วเติมที่กระป๋องเพื่อไล่ลมตกค้างในระบบ

เหยียบย้ำ มันจะมีน้ำมันพุ่งปรี๊ดๆ แล้วทำเสด ไม่ได้ล้างน้ำให้ครับ
ขอบคุณครับ .. คงไม่ใช่แค่ตอนเปลี่ยน นมบ. เพราะตอนนี้ นมบ. พร่องด้วย น่าจะต้องยังมีรั่วซึมอยู่ครับ (แต่อาจเป็นได้ที่คลายออกมาแล้วไม่ได้ขันกลับไปให้แน่น .. เดี๋ยววันจะยกขึ้นมาดูดีๆครับ

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
(รถคันนี้เพิ่งเปลี่ยน นมบ.มาพอดี )

มันเกิดจาก ตรงนี้แน่นอนครับ ช่างน่าจะไม่รอบคอบ แนะนำตรวจเช็ค ระบบเบรคใหม่ทั้งหมดครับ
รถเบรคไม่อยู่นี่ อันตรายที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ทุกวันนี้ถ่ายน้ำมันเบรค
ใช้ระบบดูดครับ
จิ้มสายดูดที่หัวไล่ลม
ต่อเข้ากระปุกดูด ต่อสายปั๊มลม
เปิดวาวล์ลมแล้วก็คอยสังเกตน้ำมัน
ขันหัวไล่ลมแน่น ปิดวาล์วลม แ​ล้วเติมน้ำมันใหม่
ทำไปจนครบ 4 ล้อ
ไม่เลอะเทอะครับ ทำเองได้คนเดียวไม่ยาก
ขอให้เครื่องมือครบ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
สรุปคือไขน๊อตรูไล่ลมไม่แน่น  :'( ทีแรกที่ผมบอกไม่น่าใช่เพราะดูแค่ข้างเดียว ลืมไปว่ามันเป็นเบรค 2 pot มีด้านหลังอีกรู 

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
อันไหนง่ายๆ ผมเปลี่ยนมาทำเองแหละ แรกๆ ไม่ได้อยากทำเองหรอก พอไปให้ที่โน่น ที่นี่ทำให้ ชอบได้ของแถมมาตลอด  :'(