ผู้เขียน หัวข้อ: พอBEV เป็น mainstream ไทยต้องพึ่งนำเข้ารถ BEV จากเมืองนอกเป็นหลัก คุณจะคิดยังไง  (อ่าน 5664 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
BEV มันจะเป็น Mainsream ในประเทศไทยได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาตั้งโรงงานหรือสายการผลิตในประเทศไทยเท่านั้น การนำเข้าจากจีนหรือประเทศอื่นมันเป็นได้แค่ขี้เล็บที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงตลาดยานยนต์ของประเทศไทยได้ เนื่องจากจำนวนที่นำเข้าจากจีนทุกวันนี้มันเป๊นแค่ค่าขนมหรือการเอากำลังการผลิตที่เหลือส่งมาขาย แต่ถ้าจะให้การนำเข้ามารับผิดชอบตลาดรถส่วนใหญ่ในประเทศนี้น่ะคงได้แค่ฝันกลางวัน เพราะตามหลัก Make or Buy ประเทศที่มีห่วงโซ่อุปทานยานยนต์พร้อมสรรพอย่างประเทศไทย หากมีปริมาณขายหลายแสนหรือหลักล้านคัน มันคุ้มค่ากว่าสำหรับค่ายรถที่จะมาลงทุนเปิดสายการผลิตในประเทศไทยที่พื้นฐานพร้อมกว่าประเทศอื่นใน ASEAN อยู่แล้ว เมื่อมียอดขายจำนวนมากเจ้าตลาดเดิมที่ครองตลาดอยู่ก็มาตั้งสายการผลิตขายสบายๆ ส่วนผู้เล่นหน้าใหม่ก็ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเข้ามาตั้งโรงงานบ้างเพื่อลดความเสียเปรียบในด้านต่างๆ สุดท้ายมันก็กลายเป็นการผลิตในประเทศเหมือนเดิม

เอาจริงๆบริษัทรถยนต์และพวก Mega Supplier ในประเทศไทยน่ะชิลๆสบายๆเลยด้วยซ้ำ เพราะถ้าตลาดไทยเปลี่ยนเป็น BEV เมื่อไหร่ก็หมายความว่าพวกเค้าเตรียมรับคำสั่งผลิตปริมาณมหาศาลเมื่อนั้น ตลาดรถไทยที่เคยถูกพิจาราณาว่ากลายเป็น Mature Market ไปแล้วจะกลับมามีชีวิตสร้างยอดผลิตให้เป็นกอบเป็นกำเพราะทุกคน”อยาก”ที่จะซื้อรถยนต์คันใหม่ เหมือนตลาด Mature Market ที่กำลังเกิดใหม่อย่างยุโรป คนที่ตายคือพวก SME หรือพวก Tier-N เล็กๆที่เป็นของคนไทยล้วนเพราะไม่มีเทคโนโลยีอะไรไปแข่งขันกะเค้า
+1ครับ
+10000
ช่วง นี้ก็ปล่อย เด็กมหาลัย ไม่รู้อะไรเป็นอะไร จินตการ ว่า Toyota  Honda  Nissan จะเป็นเหมือน Nokia Koduc ไปก่อนครับ
หารู้ไม่ เทคโนโลยรี กับ การผลิตเพื่อให้ได้กำไร มันคนละเรื่องกัน
เคยบอกไปล้านรอบแล้ว  คนทำธุรกิจ เค้าไม่มาลงทุนกับอะไรที่มัน ลงทุนแล้วไม่คุ้มค่าหรอก
แค่ยกเครื่องยนต์ออกจาก รถ Hybrid แล้วหาแบตมาลงเป็น EV ขาย  มันไม่ยากหรอก  แต่ทำแล้วได้กำไร มั้ย นั่นละคำตอบ

ก่อน จะฝันถึง mainstream EV ในไทย
เอายอดขาย EV  ให้มันได้สัก 10  % ของ Hybrid ในไทยให้ได้ก่อนเหอะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คือออกทะเลกันไปไกลไม่ดูคำถามกันก่อนหรอคับ หรือตั้งใจจะเลี่ยง? ผมถามว่า พวกคุณจะทำยังไง กล้าซื้อรถอีวีนำเข้ารึเปล่า ทำไมต้องเลี่ยงคำถามไม่กล้าตอบกัน  ::) ::) ::)

"Mind กันไหม ที่ในอนาคตจะต้องขี่รถ BEV ที่ผลิตและนำเข้าจากเมืองนอกโดยเฉพาะจากจีนและอาเซียนกันทั้งรถ mass และ premium"

ผมว่าคำถามมันชัดเจนนะ ตอบได้ไม่ยากเลย แต่เห็นพยายามเลี่ยงตอบกัน มีปัญหาอะไร ego มันสูง? รักซาบซึ้งในอุตภายในมากแต่ใจก็อยากใช้รถนำเข้าแต่ไม่กล้าตอบออกมาตรงๆหรอ? ::)

อีกเรื่อง จะกล่าวหาลอยๆว่าผมเป็นเด็กมหาลัย อย่าลืมไปหาหลักฐานมาแสดงด้วยน้าคับ ไม่งั้นจะเหมือนไอ้คอมเม้นด้านบนๆ ที่กล่าวหาลอยๆว่าผมไม่ได้ทำงานและมามุขคลาสลิก "ไล่ออกจากประเทศ" ที่ตอนนี้มีเรื่องตีกับชาวบ้านเพิ่มไปแล้ว 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 19:47:46 โดย Nathal Goldstein »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
BEV มันจะเป็น Mainsream ในประเทศไทยได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาตั้งโรงงานหรือสายการผลิตในประเทศไทยเท่านั้น การนำเข้าจากจีนหรือประเทศอื่นมันเป็นได้แค่ขี้เล็บที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงตลาดยานยนต์ของประเทศไทยได้ เนื่องจากจำนวนที่นำเข้าจากจีนทุกวันนี้มันเป๊นแค่ค่าขนมหรือการเอากำลังการผลิตที่เหลือส่งมาขาย แต่ถ้าจะให้การนำเข้ามารับผิดชอบตลาดรถส่วนใหญ่ในประเทศนี้น่ะคงได้แค่ฝันกลางวัน เพราะตามหลัก Make or Buy ประเทศที่มีห่วงโซ่อุปทานยานยนต์พร้อมสรรพอย่างประเทศไทย หากมีปริมาณขายหลายแสนหรือหลักล้านคัน มันคุ้มค่ากว่าสำหรับค่ายรถที่จะมาลงทุนเปิดสายการผลิตในประเทศไทยที่พื้นฐานพร้อมกว่าประเทศอื่นใน ASEAN อยู่แล้ว เมื่อมียอดขายจำนวนมากเจ้าตลาดเดิมที่ครองตลาดอยู่ก็มาตั้งสายการผลิตขายสบายๆ ส่วนผู้เล่นหน้าใหม่ก็ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเข้ามาตั้งโรงงานบ้างเพื่อลดความเสียเปรียบในด้านต่างๆ สุดท้ายมันก็กลายเป็นการผลิตในประเทศเหมือนเดิม

เอาจริงๆบริษัทรถยนต์และพวก Mega Supplier ในประเทศไทยน่ะชิลๆสบายๆเลยด้วยซ้ำ เพราะถ้าตลาดไทยเปลี่ยนเป็น BEV เมื่อไหร่ก็หมายความว่าพวกเค้าเตรียมรับคำสั่งผลิตปริมาณมหาศาลเมื่อนั้น ตลาดรถไทยที่เคยถูกพิจาราณาว่ากลายเป็น Mature Market ไปแล้วจะกลับมามีชีวิตสร้างยอดผลิตให้เป็นกอบเป็นกำเพราะทุกคน”อยาก”ที่จะซื้อรถยนต์คันใหม่ เหมือนตลาด Mature Market ที่กำลังเกิดใหม่อย่างยุโรป คนที่ตายคือพวก SME หรือพวก Tier-N เล็กๆที่เป็นของคนไทยล้วนเพราะไม่มีเทคโนโลยีอะไรไปแข่งขันกะเค้า

คุณแน่ใจหรอว่า ประกอบใน CKD มันต้นทุนมันถูกกว่า CBU นำเข้าทั้งคันจากเมืองนอก? แล้วไทยผลิตแบตเองได้ตั้งแต่ระดับเซล ไม่ใช่มานั่งประกอบโมดุลแต่อ้างว่าเป็นโรงงานผลิตแบต? แล้วไทยผลิตชิ้นส่วนอีวีเองหมดเลย ไม่ใช่เอาชิ้นส่วนมารับจ้างเค้าประกอบเอา?

จริงๆคำถามที่ผมตั้งมันชัดเจนดีอยู่แล้วนะคับ ไม่จำเป็นต้องมาอ้อมโลก สาธยายความยืดให้พวกเชียร์อุตภายในซาบซึ้งน้ำตาไหลกันเลย

"Mind กันไหม ที่ในอนาคตจะต้องขี่รถ BEV ที่ผลิตและนำเข้าจากเมืองนอกโดยเฉพาะจากจีนและอาเซียนกันทั้งรถ mass และ premium"

ผมว่าคำถามมันชัดเจนนะ โอเคกันไหมที่ต้องซื้อรถนำอีวีเข้า ตอบได้ไม่ยากเลย แต่เห็นพยายามเลี่ยงตอบกัน มีปัญหาอะไร? 

คหสต. ก็แค่ product mic เพิ่มมาอีกอย่างในชีวิตประจำวัน มันก็ไม่มีอะไรผิดปกติ   อุตอิเล็กทรอนิกส์, ฮาร์ดดิสก์ กะเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในประเทศที่มี supply chain เหลือๆในไทย มันก็ฟุ้งว่าชิลๆ ทำของ high value added ได้พอเป็น mainstream แล้ว แต่ทำไมมันกลับกลายเป็นคนละอย่างหว่า ตลาดไทยต้องนำเข้าทั้ง flat panel screen, SSD drive, M2 drive..etc...จากเมืองนอกเป็นหลัก   

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมว่า คุณ จขกท เข้าใจอะไรผิดไปอย่างนะ

รถ Mass ปัจจุบัน ที่ผลิต บ้านเรา มันก็เป็น ค่ายรถต่างชาติทั้งหมด
ไทยก็ไม่ได้ มีสกิล ทำรถเองอยู่แล้ว ทุกส่วนประกอบ มันก็มาจาก Suppier ต่างชาติทั้งนั้นแล้วนำมาประกอบเป็นรถ 1 คัน
แล้วการผลิต Mass ในประเทศก็ไม่ได้ หมายถึง ทุกอย่าง 100 % ผลิตในไทยนะ
ดังนั้นการผลิต แบตในประเทศ หรือไม่ มันไม่ได้ขึ้นอยู่ กับสกิลของไทยเลย แต่มันอยู่ที่ ค่ายรถว่า จะหาแหล่งไหนมาผลิต
ส่วนเรื่อง อุตสหกรรม ผลิตรถ ในประเทศ เค้าก็ทำเพื่อ สร้างธุรกิจภายในประเทศ ให้คน ในห่วงโซ่ หลายหล้านคนได้ มีกินมีใช้ มันเป็นเรื่องระดับชาติ
ไม่ได้ คิดตื้นๆ แค่ตัวเอง หรือ คิดแบบเด็กมหาลัย มองโลก มองประเทศแคบๆ เอาแค่ผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้สนใจภาพรวมประเทศ


แต่ผมว่าคุณสับสนในตัวเองนะ
มาถาม ว่า mInd ไหม ที่ต้องใช้ BEV จาก จีนและอาเซียน
ทั้งที่ปัจจุบัน BEV  มันก็ไม่มีผลิตบ้านเรา
แล้ว รถที่ผลิต อาเซียน ถ้ารถมันดี มันก็ขายได้ ถ้าค่ายรถมี ความน่าเชื่อถือพอ ในทุกๆด้าน ไม่ใช่แค่ ราคาถูก แต่ที่แน่ๆไม่เอารถจีน เพราะห่วยครับ
แต่ถ้า BEV ค่ายรถญี่ปุ่น ผมไม่มีมีปัญหาครับ

ถ้าคุณไม่ Mind การประกอบรถในประเทศ แล้วคุณจะมา ถามคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ วนไปวนมาทำไม
ฟังดู มันขัดแย้งในตัวเอง

คำว่าเมืองนอก ของคุณ ก็เน้นไปเลย ครับ ว่าจีน
ส่วนอาเซียน ก็ใช่ว่า Toyota Honda  Nissan จะไม่มีนะ
หรือใจคอจะ อวย แต่ รถจีน ก็บอกตรงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 20:25:14 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ผมมองว่าคนไทยไม่ได้ไร้สกิล แต่เป็นเรื่องทางเศรษฐศาสตร์ล้วนๆที่ทำให้ประเทศอื่นได้เค้กไปในแง่การผลิตแบตเตอรี่ พูดในฐานะคนเรียนจบมาในคณะที่เกี่ยวข้องกับสายนี้
การบอกว่าคนไทยไร้สกิล เป็นการพูดที่ค่อนข้างจะ Ignorant อย่างมาก ละบ่งบอกชัดเจนว่าไม่ได้มีความรู้ในด้านนี้เลยแม้แต่น้อย
แทนที่จะบอกว่าราคาจีนทำมา Cost Effective กว่า ทำไมถึงไม่คิดกลับกันว่าทำไมในไทยทำราคามา Cost Effective กว่าไม่ได้?
มันก็แค่เรื่องของเศรษฐศาสตร์ในแง่ Raw Material, Labour Cost และ Logistic ที่ทางจีนได้เปรียบกว่า ก็แค่นั้นเอง

กลับมาที่คำถาม ก็ตอบได้ว่า ต้องดูระยะยาว จีนในช่วงยุคสี ใช้กำลังเงินเข้าซื้อบริษัทหลายบริษัทของต่างชาติ (ทั้งเทคมาเลย และทั้งเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่)
เพื่อศึกษาเทคโนโลยีแล้วก็มาผลิตเป็นของ Local ของตัวเอง มันก็คล้ายๆกับที่หลายประเทศทำตอนเริ่มตั้งไข่ (ซื้อพิมพ์เขียวมาผลิตเองบ้าง หรือรับจ้างผลิตบ้าง เป็นต้น)
เพียงแต่ของพวกนี้มันต้องใช้เวลากว่าจะเข้ารูปเข้ารอย มันเป็น Process อย่างนึงที่คนที่ได้รับการศึกษาในด้านการผลิตมาจะรู้ ว่ากว่าจะ Optimize ได้ถึงขั้นนั้นน่ะ มันใช้เวลานานขนาดไหน

สำหรับตัวผมคงไม่ เพราะกว่ารถจีนจะเข้ารูปเข้ารอยได้ และรถ BEV เป็นรถ mainstream ป่านั้นญี่ปุ่นกับยุโรปก็มีอะไรมากกว่าแค่รถใส่ถ่านวิ่งได้แล้ว

ปล. แหม ไม่เห็นตัวแดงๆใหญ่ๆนานเลย เห็นคู่นี้หลายโพสแล้ว lol

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า คุณ จขกท เข้าใจอะไรผิดไปอย่างนะ

รถ Mass ปัจจุบัน ที่ผลิต บ้านเรา มันก็เป็น ค่ายรถต่างชาติทั้งหมด
ไทยก็ไม่ได้ มีสกิล ทำรถเองอยู่แล้ว ทุกส่วนประกอบ มันก็มาจาก Suppier ต่างชาติทั้งนั้นแล้วนำมาประกอบเป็นรถ 1 คัน
แล้วการผลิต Mass ในประเทศก็ไม่ได้ หมายถึง ทุกอย่าง 100 % ผลิตในไทยนะ
ดังนั้นการผลิต แบตในประเทศ หรือไม่ มันไม่ได้ขึ้นอยู่ กับสกิลของไทยเลย แต่มันอยู่ที่ ค่ายรถว่า จะหาแหล่งไหนมาผลิต
ส่วนเรื่อง อุตสหกรรม ผลิตรถ ในประเทศ เค้าก็ทำเพื่อ สร้างธุรกิจภายในประเทศ ให้คน ในห่วงโซ่ หลายหล้านคนได้ มีกินมีใช้ มันเป็นเรื่องระดับชาติ
ไม่ได้ คิดตื้นๆ แค่ตัวเอง หรือ คิดแบบเด็กมหาลัย มองโลก มองประเทศแคบๆ เอาแค่ผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้สนใจภาพรวมประเทศ


แต่ผมว่าคุณสับสนในตัวเองนะ
มาถาม ว่า mInd ไหม ที่ต้องใช้ BEV จาก จีนและอาเซียน
ทั้งที่ปัจจุบัน BEV  มันก็ไม่มีผลิตบ้านเรา
แล้ว รถที่ผลิต อาเซียน ถ้ารถมันดี มันก็ขายได้ ถ้าค่ายรถมี ความน่าเชื่อถือพอ ในทุกๆด้าน ไม่ใช่แค่ ราคาถูก แต่ที่แน่ๆไม่เอารถจีน เพราะห่วยครับ
แต่ถ้า BEV ค่ายรถญี่ปุ่น ผมไม่มีมีปัญหาครับ

ถ้าคุณไม่ Mind การประกอบรถในประเทศ แล้วคุณจะมา ถามคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ วนไปวนมาทำไม
ฟังดู มันขัดแย้งในตัวเอง

คำว่าเมืองนอก ของคุณ ก็เน้นไปเลย ครับ ว่าจีน
ส่วนอาเซียน ก็ใช่ว่า Toyota Honda  Nissan จะไม่มีนะ
หรือใจคอจะ อวย แต่ รถจีน ก็บอกตรงๆ

"แต่ถ้า BEV ค่ายรถญี่ปุ่น ผมไม่มีมีปัญหาครับ"
 
หรอออ คุณแน่ใจหรอว่า BEV ของยุ่นดีกว่าที่ผลิตในจีนตอนนี้?

แล้วทำไม Leaf พร้อมมากเลยแต่ใช้ passive cooling ที่โคตรโบราณ แบตเสื่อมปีต่อปีหนัก ขณะที่คนอื่นใช้ active cooling?

ทำไมหัวชาร์จยังหัวทิ่มกับ Chademo ที่เต่ามาก 50kw ขณะที่ format อื่นอย่าง CCS2, GB/T, Tesla ซัดไปแล้วอย่างน้อย 120kw++?

ทำไม mx-30 ev, honda-e, UX300e ทำแบบขอไปทีในราคาแพงๆ รีวิวทดสอบแบบละเอียดออกมาไม่ได้เรื่องสักคัน?

ผมดูแววแล้ว บอกตรงไม่เห็นแววว่า BEV ยุ่นมันจะผลิตในไทย.... รถพวกนี้งั้นๆมากเมื่อเทียบกับรถอีวีที่ผลิตในจีนทั้งแบรนด์ฝรั่งทั้ง Model 3 Model Y, VW ID3/ID4, Peugoet 2008 EV, XC40 P8, Polestar 2 และแม้กระทั่งของจีนเองที่คุณว่าห่วยอย่าง Xpeng P7, MG Marvel R, Nio ET7, Nio EC6 ยังเหนือล้ำกว่ามาก

ส่วนด้านทำไมผมเอยถึงอาเซียน เพราะจะมีแบรนด์ที่ไม่ใช่จีนเค้าขนของเข้ามา เลย refer ถึงซะหน่อย แบรนด์อื่นนั่น บอกตรง ผมเชื่องานอีวีเค้ามากกว่ายุ่นอีกหลายขุม ผลงานการทดสอบมันแสดงออกมาแล้วถึงสกิลการทำของเค้า 

"หรือใจคอจะ อวย แต่ รถจีน ก็บอกตรงๆ"

ผมเชียร์ cbu ทั้งหมดครับ เผอิญ FTA จีนมันเปิดช่องประโยชน์อีวีภาษี 0%เต็มๆ ถ้า made in USA, Germany, ROK, Japan หรือไม่แน่ Mexico 0% บ้างผมก็สนับสนุนเหมือนกัน เพราะผมเน้น free market economy ไม่ใช่ infant industry argument 

ออฟไลน์ Rollingstones

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
บางยูสเซอร์ก็คอมเม้นได้โคตรน่าโดนแบน แล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกด้วยนะ คุยกันด้วยเหตุผลดีๆไม่ได้ต้องใส่อารมเข้าว่า พี่ๆท่านไหนดูแลก็น่าจะปรามหน่อย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


"แต่ถ้า BEV ค่ายรถญี่ปุ่น ผมไม่มีมีปัญหาครับ"
 
หรอออ คุณแน่ใจหรอว่า BEV ของยุ่นดีกว่าที่ผลิตในจีนตอนนี้?

แล้วทำไม Leaf พร้อมมากเลยแต่ใช้ passive cooling ที่โคตรโบราณ แบตเสื่อมปีต่อปีหนัก ขณะที่คนอื่นใช้ active cooling?

ทำไมหัวชาร์จยังหัวทิ่มกับ Chademo ที่เต่ามาก 50kw ขณะที่ format อื่นอย่าง CCS2, GB/T, Tesla ซัดไปแล้วอย่างน้อย 120kw++?

ทำไม mx-30 ev, honda-e, UX300e ทำแบบขอไปทีในราคาแพงๆ รีวิวทดสอบแบบละเอียดออกมาไม่ได้เรื่องสักคัน?

ผมดูแววแล้ว บอกตรงไม่เห็นแววว่า BEV ยุ่นมันจะผลิตในไทย.... รถพวกนี้งั้นๆมากเมื่อเทียบกับรถอีวีที่ผลิตในจีนทั้งแบรนด์ฝรั่งทั้ง Model 3 Model Y, VW ID3/ID4, Peugoet 2008 EV, XC40 P8, Polestar 2 และแม้กระทั่งของจีนเองที่คุณว่าห่วยอย่าง Xpeng P7, MG Marvel R, Nio ET7, Nio EC6 ยังเหนือล้ำกว่ามาก

ส่วนด้านทำไมผมเอยถึงอาเซียน เพราะจะมีแบรนด์ที่ไม่ใช่จีนเค้าขนของเข้ามา เลย refer ถึงซะหน่อย แบรนด์อื่นนั่น บอกตรง ผมเชื่องานอีวีเค้ามากกว่ายุ่นอีกหลายขุม ผลงานการทดสอบมันแสดงออกมาแล้วถึงสกิลการทำของเค้า 

"หรือใจคอจะ อวย แต่ รถจีน ก็บอกตรงๆ"

ผมเชียร์ cbu ทั้งหมดครับ เผอิญ FTA จีนมันเปิดช่องประโยชน์อีวีภาษี 0%เต็มๆ ถ้า made in USA, Germany, ROK, Japan หรือไม่แน่ Mexico 0% บ้างผมก็สนับสนุนเหมือนกัน เพราะผมเน้น free market economy ไม่ใช่ infant industry argument

Leaf  มันเป็นรถ แซยิด เมื่อ 2010 ผมว่า รอรุ่นใหม่ดีกว่าไหมครับ ถ้าจะมาเทียบ อีกอย่าง เค้าก็ไม่ได้ ผลิตขายที่ไทยนิ
แต่ผม ว่า อนาคต BEV ยุ่นน่า จะอีกหลายปีนะ เพราะ ตอนนี้ Hybrid มัน นิยมกว่า
ไม่ต้องถามหาวี่แวว BEV รถยุ่น ผลิตในไทยหรอกครับ ผลิตทีไหนก็ไม่คุ้ม ถ้าไม่ใช่ที่จีน ผมบอกไปหลายรอบแล้ว การผลิตรถ เค้ามอง ความต้องการตลาดของคนหมู่มาก ในระดับ Mass Production

free market economy มันไม่เกิดหรอกครับ ทุกประเทศ เค้าก็มีกำแพง ภาษี เพื่อ ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศตนเป็นหลักนะ
คุณก็ต้งคิดในมุมนี้ด้วย การได้ FTA 0 % เราก็ต้องแลกตัวหลายๆอย่าง มันไม่มีอะไรได้ฟรีๆ หรอก
เพียงแค่ บ้านเรามันเพี้ยน นอกจากจะมีกำแพงภาษี นอกประเทศแล้ว ที่ รถ ผลิตในประเทศ ดันตั้ง ภาษี ขูดเลือด ขูดเนื้อกันเอง
เช่น Eco car ที่โครตประหยัด ดันเจอ ภาษี 14  % นี่ รถในประเทศนะ 5555 ถ้า BEV มันวิ่งได้ 500 กิโล ผมคงซื้อไปแล้ว ไม่มีใช้รถน้ำมัน ภาษี 14 - 30 % หรอก

ปัญหา BEV มันเหลือแค่ระยะทาง นี่ละ
จริงผมไม่ได้ แอนตี้ BEV นะ แค่ บอกว่ามันยังแทนรถน้ำมันไม่ได้

ผมไมไ่ด้ คิดว่ารถญี่ปุ่นดีหรอก แต่ก็ไม่เห็นมันมีปัญหาอะไรนี่ ขนาด Hybrid mี่ซับซ้อน มันยังไม่มีปัญหาเลย ใช่ไหม
แต่ผม มั่นใจ ในระบบบริการหลังการขาย ต่างหาก ที่ มันมีศูนย์ ทั่วทุกหัวระแหง ซึ่ง รถจีน MG ขายมาหลายปียังเทียบไม่ติดเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 21:37:47 โดย mamaman »

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ป่านนี้ท่านประธาน panasonic นั่งร้อไห้กระดกสาเกอยุ่กลางไลน์ผลิตแบตteslaแล้ว

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,136
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
สงสัยต้องมีครั้งที่ 2แล้วล่ะ ถ้าครบ 2ครั้ง รู้กันใช่ไหมครับว่าจะโดนอะไร พูดกันดีๆครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
สงสัยต้องมีครั้งที่ 2แล้วล่ะ ถ้าครบ 2ครั้ง รู้กันใช่ไหมครับว่าจะโดนอะไร พูดกันดีๆครับ

ผมก็ว่าคุย กับ จขกท ปกตินะครับ ยังไม่ได้ล้ำเส้นไป ไหน ก็ใช้เหตุผลนะครับ
เต็มที่ ก็เหน็บค่ายรถ เฉยๆ ก็ไม่น่าจะ สร้างความระคายใจในตัวบุคคล

และ จขกท เองก็ไม่ได้ มีการ ล้ำเส้นใดๆ กับ ตัวกระผม

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
เข้ามาอ่านคอมเม้น ดุเดือดจริง

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,136
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
สงสัยต้องมีครั้งที่ 2แล้วล่ะ ถ้าครบ 2ครั้ง รู้กันใช่ไหมครับว่าจะโดนอะไร พูดกันดีๆครับ

ผมก็ว่าคุย กับ จขกท ปกตินะครับ ยังไม่ได้ล้ำเส้นไป ไหน ก็ใช้เหตุผลนะครับ
เต็มที่ ก็เหน็บค่ายรถ เฉยๆ ก็ไม่น่าจะ สร้างความระคายใจในตัวบุคคล

และ จขกท เองก็ไม่ได้ มีการ ล้ำเส้นใดๆ กับ ตัวกระผม
ผมเตือนคุณ Nathan ครับ คุณไม่เป็นไรหรอกครับผม คุณ Nathan ครับ ใช้คำพูดด้วยเหตุผลและความรู้คุยกันนะครับ อย่าใส่อารมณ์ ใจเย็นๆ แลกเปลี่ยนความคิดกัน
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
สงสัยต้องมีครั้งที่ 2แล้วล่ะ ถ้าครบ 2ครั้ง รู้กันใช่ไหมครับว่าจะโดนอะไร พูดกันดีๆครับ

ผมก็ว่าคุย กับ จขกท ปกตินะครับ ยังไม่ได้ล้ำเส้นไป ไหน ก็ใช้เหตุผลนะครับ
เต็มที่ ก็เหน็บค่ายรถ เฉยๆ ก็ไม่น่าจะ สร้างความระคายใจในตัวบุคคล

และ จขกท เองก็ไม่ได้ มีการ ล้ำเส้นใดๆ กับ ตัวกระผม
ผมเตือนคุณ Nathan ครับ คุณไม่เป็นไรหรอกครับผม คุณ Nathan ครับ ใช้คำพูดด้วยเหตุผลและความรู้คุยกันนะครับ อย่าใส่อารมณ์ ใจเย็นๆ แลกเปลี่ยนความคิดกัน

คนตั้งกระทู้ขาดความรู้ทางด้านกลไกภาษีครับ ดูแล้วก็ชื่อเดิมๆ พูดไม่ค่อยรู้เรื่องตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว
ผมบอกได้เลย พูดด้วยเหตุผลยังไง เขาก็จะเชื่อแต่ความคิดตัวเองครับ เสียเวลาเปล่า

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
คุณแน่ใจหรอว่า ประกอบใน CKD มันต้นทุนมันถูกกว่า CBU นำเข้าทั้งคันจากเมืองนอก? แล้วไทยผลิตแบตเองได้ตั้งแต่ระดับเซล ไม่ใช่มานั่งประกอบโมดุลแต่อ้างว่าเป็นโรงงานผลิตแบต? แล้วไทยผลิตชิ้นส่วนอีวีเองหมดเลย ไม่ใช่เอาชิ้นส่วนมารับจ้างเค้าประกอบเอา?

จริงๆคำถามที่ผมตั้งมันชัดเจนดีอยู่แล้วนะคับ ไม่จำเป็นต้องมาอ้อมโลก สาธยายความยืดให้พวกเชียร์อุตภายในซาบซึ้งน้ำตาไหลกันเลย

"Mind กันไหม ที่ในอนาคตจะต้องขี่รถ BEV ที่ผลิตและนำเข้าจากเมืองนอกโดยเฉพาะจากจีนและอาเซียนกันทั้งรถ mass และ premium"

ผมว่าคำถามมันชัดเจนนะ โอเคกันไหมที่ต้องซื้อรถนำอีวีเข้า ตอบได้ไม่ยากเลย แต่เห็นพยายามเลี่ยงตอบกัน มีปัญหาอะไร? 

คหสต. ก็แค่ product mic เพิ่มมาอีกอย่างในชีวิตประจำวัน มันก็ไม่มีอะไรผิดปกติ   อุตอิเล็กทรอนิกส์, ฮาร์ดดิสก์ กะเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในประเทศที่มี supply chain เหลือๆในไทย มันก็ฟุ้งว่าชิลๆ ทำของ high value added ได้พอเป็น mainstream แล้ว แต่ทำไมมันกลับกลายเป็นคนละอย่างหว่า ตลาดไทยต้องนำเข้าทั้ง flat panel screen, SSD drive, M2 drive..etc...จากเมืองนอกเป็นหลัก   

ไม่ต้องรอ BEV หรอกแค่รถยนต์สันดาปทุกวันนี้ที่ประกอบในไทยมันก็มีต้นทุนสูงกว่ารถที่ประกอบในญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา หรือจีนทั้งนั้น เพราะไทยหรือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทั้งหมดได้เองตั้งแต่ต้นกระบวนการ ต้องมีการนำเข้าชิ้นส่วนสำคัญๆที่มีราคาสูงเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนในอัตราที่สูงใช่้เทคโนโลยีสูงปริมาณการผลิตก็น้อยกว่า ไม่เกี่ยวกับแบต ไม่เกี่ยวกับการเป็น BEV ทุกวันนี้รถยนต์ธรรมดามันก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว แต่ด้วยนโยบายการผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศมาตั้งแต่อดีตจากรัฐบาลทุกชุด มันจึงเกิดระบบกำแพงภาษีขึ้นมาขวางกั้นไม่ให้รถยนต์จากญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกาในอดีตหรือจีนในปัจจุบันทะลักเข้ามาได้ บีบพื้นที่ให้ค่ายรถต้องสร้างโรงงานและสายการผลิตในประเทศไทยเพื่อที่จะขายรถยนต์ในประเทศนี้ จนประเทศไทยคุ้มค่าที่จะลงทุนตั้งสายการผลิตภายในประเทศมากกว่านำเข้าหากมีปริมาณถึงจุดคุ้มทุนในระดับหนึ่ง

เพราะฉะนั้นคำตอบของคำถามของคุณก็คือ "ไม่แคร์ซักนิด" เพราะสิ่งที่คุณถามมันไม่มีวันเป็นจริงอยู่แล้ว มันเป็นเพียงแฟนตาซีของคนกลุ่มน้อยที่ไม่สามารถยอมรับโลกแห่งความเป็นจริงได้ว่า เมื่อ BEV กลายเป็น mainstream ไทยจะไม่มีวันที่จะต้องพึ่งนำเข้ารถจากเมืองนอกเป็นหลัก เมื่อถึงเวลาที่เริ่มมีการนำเข้ามากขึ้นจนมีนัยสำคัญ อุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศก็จะเริ่มขยับมาเหยียบขยี้รถนำเข้าที่ไม่ต่างจากมดปลวกจมธรณีเหมือนเดิม

ก่อนที่จะฝันเฟื่องว่าไทยจะนำเข้า BEV จากจีนเป็นหลัก ไปดูยอดขายปีนี้ก่อนมั้ย 4 เดือนแรก ZS EV กับ EP ขายรวมกันยังไม่ถึง 300 คันเลยขนาดได้ประโยชน์เต็มๆจาก FTA นะนเี่ย แบบนี้คงอีกนานนะกว่าจะนำเข้าได้ถึงครึ่งนึงของยอดขายรถยนต์ราว 1 ล้านคันต่อปีในประเทศไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2021, 11:03:07 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ผมว่าได้ความรุ้เพิ่มดีนะครับ

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
จุดที่ผู้ตั้งกระทู้จะมองว่าจะเป็น mainstream เลย นี้จะมองในมุมไหน เช่น เทียบกับยอดขายรถทั้งประเทศ หรือเพียงในกลุ่มผู้ใช้งานในเมือง 
และเพื่อจะทำให้เห็นภาพใช้ในประเด็นนี้ ต้องมามองจากข้อมูลเดิมๆก่อน อย่างเช่นในปี 2563  ข้อมูลจาก Toyota
สถิติการขายรถยนต์ในประเทศปี 2563   ยอดขายปี 2563   เปลี่ยนแปลง
เทียบกับปี 2562
ปริมาณการขายรวม   792,146 คัน        -21.4%
รถยนต์นั่ง    274,789 คัน   -31.0%
รถเพื่อการพาณิชย์   517,357 คัน   -15.1%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง)   409,463 คัน   -16.8%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง)   364,887 คัน   -15.5%

จากข้อมูลในปี  2563  พบว่า รถยนต์นั่งมี เพียง 35% ของยอดขายรถทั้งหมด ซึ่งถ้ามองจะพบว่ามีรถกระบะรวมรถกระบะดัดแปลงมีสัดส่วนถึงราว 52%  ซึ่งการใช้งานพวกรถกระบะหรือรถเพื่อการพาณิชย์ ส่วนหนึ่งนั้นจะนำมาใช้เพื่อประกอบธุรกิจด้วย และอีกส่วนก็ใช้โดยเกษตรกรที่มิต้องการความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งในมุมของผมในรถเพื่อการพาณิชย์นี่กว่าเปลี่ยนใช้งาน BEV จริงๆเทคโนโลยีแบตเตอรี่นี้ต้องพัฒนาไปได้ดีมากๆ คือ เบากว่าหรือขนาดความจุต่อน้ำหนักมากกว่าเดิม 2.5-3 เท่า, ชาร์ตไวขึ้นกว่าเดิม 3-5 เท่า, อายุการใช้งานนานหรือรอบในการชาร์ตเยอะเช่น 5000-10,000 cycle ขึ้นไป และความร้อนต่ำหรือปลอดภัย และราคาถูกกว่าปัจจุบัน 1.8-2.5 เท่าจากปัจจุบัน นั้นก็คงอีกราวเกือบ 10 ปีได้มั้ง ดังนั้นกระบะกว่าจะเป็น mainstream คงอีกนานและส่วนตัวไทยอาจจะปรับตัวเพื่อเป็นฐานการผลิตกระบะได้ต่อไป  ส่วนรถยนต์นั่งนั่นในอีก 5-6 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มว่ารถ BEV จะต้นทุนถูกกว่ารถ ICE แล้วแถมถ้ามาตรการส่งเสริมจากรัฐอีก ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีความนิยมใช้ BEV เพิ่มมากขึ้นโดยส่วนตัวมองว่ารถในหมวดนี้โดยเฉพาะรถขนาด B-C segment ลงมาอาจมียอดขายเป็นรถ BEV ได้ถึง 30-40% ได้เลยทีเดียว และน่าจะเป็นรถจากต่างประเทศเกินกว่า50% ด้วย แต่ถ้าภายใน 8-10ปี รถยนต์นั่งคาดว่ามียอดขายเป็นรถBEV อาจถึง 70-80% และกว่าครึ่งจะเป็นรถจากต่างประเทศ ส่วนรถกระบะคงจะเริ่มมีเป็น BEV บ้าง 15-25% แต่อันนี้ประเมินไม่ออกว่ารถจากจีนจะทำมาถูกใจคนไทยได้หรือยังนะ    ดังนั้นถ้ามองว่ารถยนต์นั่งจะเป็นรถ BEV จากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ก็ต้องทำใจยอมรับ เพราะว่ายอดขายมันซื้อถึง คุณภาพและราคา ของรถในระดับหนึ่งด้วย ถ้าคุณภาพมันดีพอใช้และราคาพอใช้ได้ไม่แพงคนก็ใช้กัน  ถ้ารัฐอยากจะให้คนใช้รถที่ผลิตในประเทศ ก็ต้องคิดแนวทางส่งเสริมให้ถูกทาง  ก็เห็นกันอยู่ว่ารถ BEV มันมีชิ้นส่วนน้อยกว่า เอาจริงๆส่วนตัวแทบจะมองว่าเป้นอุตสาหกรรม ที่มองเป็นแนว ชิ้นส่วนที่จำเป็นไม่กี่ชิ้นก็ทำให้รถวิ่งได้แล้ว เพียงแต่จะได้มาตรฐานที่เหมาะสมจะวิ่งในระบบหรือไม่ต่างหาก  ถ้ารัฐส่งเสริมรายย่อย โดยกำหนดมาตรฐานหรือ platform กลางที่ยอมรับ และมีหน่วยงานที่ไว้กำหนดมาตรฐาน และตรวจสอบวัดและกำหนดกฎระเบียบและจำกัดขอบเขตการใช้งานให้เหมาะสม เช่น ยอมรับ platform เช่น  LEMON หรืออื่นๆ และก็มีหน่วยตรวจสอบผู้ประกอบรายย่อยแต่กำหนดเช่น ความเร็วสูงสุดและตรวจสอบระบบที่จำเป็นพื้นฐานที่ผ่านการตรวจสอบ สำหรับรถจากผู้ผลิตรายย่อยที่อาจจะเพื่อใช้งานในชุมชน ก็อาจมีช่องว่างให้ SME เติบโตเองได้ครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Style การถาม และ การตอบ ของเจ้าของโพส ออกแนว ล่อเป้าครับ เช่น

"FTA มันดีย์  และไทยไร้สกิล (โดยเฉพาะการผลิตเซลล์แบต ไม่มีสกิลเลย แต่ยังโหมข่าวหลอกตัวเองไปวันๆว่า ผลิตแบต) แข่งต้นทุนการผลิตอีวีสู้เมืองนอกไม่ได้  สู้นำเข้ามาทั้งคันจากเมืองนอกยังถูกกว่า"

คำว่า "ไทยไร้สกิล"

"ไม่มีสกิลเลย แต่ยังโหมข่าวหลอกตัวเองไปวันๆว่า ผลิตแบต"

เป็นความเห็นส่วนตัว ที่ผมไม่รู้ว่าตั้งใจหรือเปล่า
อยากบอกว่า ผมเข้ามาอ่าน แล้ว ไปกระทู้อื่นเลยครับ
มันไม่สร้างสรร

มันสามารถพิมพ์แค่

"ถ้า BEV เป็น mainstream ไทยต้องพึ่งนำเข้ารถ BEV จากเมืองนอกเป็นหลัก คุณจะคิดยังไง ซื้อไหมครับ  "

แค่นี้ก็พอ ไม่ล่อเป้าครับ