ผมว่า คุณ จขกท เข้าใจอะไรผิดไปอย่างนะ
รถ Mass ปัจจุบัน ที่ผลิต บ้านเรา มันก็เป็น ค่ายรถต่างชาติทั้งหมด
ไทยก็ไม่ได้ มีสกิล ทำรถเองอยู่แล้ว ทุกส่วนประกอบ มันก็มาจาก Suppier ต่างชาติทั้งนั้นแล้วนำมาประกอบเป็นรถ 1 คัน
แล้วการผลิต Mass ในประเทศก็ไม่ได้ หมายถึง ทุกอย่าง 100 % ผลิตในไทยนะ
ดังนั้นการผลิต แบตในประเทศ หรือไม่ มันไม่ได้ขึ้นอยู่ กับสกิลของไทยเลย แต่มันอยู่ที่ ค่ายรถว่า จะหาแหล่งไหนมาผลิต
ส่วนเรื่อง อุตสหกรรม ผลิตรถ ในประเทศ เค้าก็ทำเพื่อ สร้างธุรกิจภายในประเทศ ให้คน ในห่วงโซ่ หลายหล้านคนได้ มีกินมีใช้ มันเป็นเรื่องระดับชาติ
ไม่ได้ คิดตื้นๆ แค่ตัวเอง หรือ คิดแบบเด็กมหาลัย มองโลก มองประเทศแคบๆ เอาแค่ผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้สนใจภาพรวมประเทศ
แต่ผมว่าคุณสับสนในตัวเองนะ
มาถาม ว่า mInd ไหม ที่ต้องใช้ BEV จาก จีนและอาเซียน
ทั้งที่ปัจจุบัน BEV มันก็ไม่มีผลิตบ้านเรา
แล้ว รถที่ผลิต อาเซียน ถ้ารถมันดี มันก็ขายได้ ถ้าค่ายรถมี ความน่าเชื่อถือพอ ในทุกๆด้าน ไม่ใช่แค่ ราคาถูก แต่ที่แน่ๆไม่เอารถจีน เพราะห่วยครับ
แต่ถ้า BEV ค่ายรถญี่ปุ่น ผมไม่มีมีปัญหาครับ
ถ้าคุณไม่ Mind การประกอบรถในประเทศ แล้วคุณจะมา ถามคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ วนไปวนมาทำไม
ฟังดู มันขัดแย้งในตัวเอง
คำว่าเมืองนอก ของคุณ ก็เน้นไปเลย ครับ ว่าจีน
ส่วนอาเซียน ก็ใช่ว่า Toyota Honda Nissan จะไม่มีนะ
หรือใจคอจะ อวย แต่ รถจีน ก็บอกตรงๆ
"แต่ถ้า BEV ค่ายรถญี่ปุ่น ผมไม่มีมีปัญหาครับ"
หรอออ คุณแน่ใจหรอว่า BEV ของยุ่นดีกว่าที่ผลิตในจีนตอนนี้?
แล้วทำไม Leaf พร้อมมากเลยแต่ใช้ passive cooling ที่โคตรโบราณ แบตเสื่อมปีต่อปีหนัก ขณะที่คนอื่นใช้ active cooling?
ทำไมหัวชาร์จยังหัวทิ่มกับ Chademo ที่เต่ามาก 50kw ขณะที่ format อื่นอย่าง CCS2, GB/T, Tesla ซัดไปแล้วอย่างน้อย 120kw++?
ทำไม mx-30 ev, honda-e, UX300e ทำแบบขอไปทีในราคาแพงๆ รีวิวทดสอบแบบละเอียดออกมาไม่ได้เรื่องสักคัน?
ผมดูแววแล้ว บอกตรงไม่เห็นแววว่า BEV ยุ่นมันจะผลิตในไทย.... รถพวกนี้งั้นๆมากเมื่อเทียบกับรถอีวีที่ผลิตในจีนทั้งแบรนด์ฝรั่งทั้ง Model 3 Model Y, VW ID3/ID4, Peugoet 2008 EV, XC40 P8, Polestar 2 และแม้กระทั่งของจีนเองที่คุณว่าห่วยอย่าง Xpeng P7, MG Marvel R, Nio ET7, Nio EC6 ยังเหนือล้ำกว่ามาก
ส่วนด้านทำไมผมเอยถึงอาเซียน เพราะจะมีแบรนด์ที่ไม่ใช่จีนเค้าขนของเข้ามา เลย refer ถึงซะหน่อย แบรนด์อื่นนั่น บอกตรง ผมเชื่องานอีวีเค้ามากกว่ายุ่นอีกหลายขุม ผลงานการทดสอบมันแสดงออกมาแล้วถึงสกิลการทำของเค้า
"หรือใจคอจะ อวย แต่ รถจีน ก็บอกตรงๆ"
ผมเชียร์ cbu ทั้งหมดครับ เผอิญ FTA จีนมันเปิดช่องประโยชน์อีวีภาษี 0%เต็มๆ ถ้า made in USA, Germany, ROK, Japan หรือไม่แน่ Mexico 0% บ้างผมก็สนับสนุนเหมือนกัน เพราะผมเน้น free market economy ไม่ใช่ infant industry argument