ผู้เขียน หัวข้อ: ต่อเนื่องจากกระทู้ RAV 4 ด้านล่างนะครับ ถ้าเปิดตัวด้วยรุ่นนี้ล่ะครับ  (อ่าน 3659 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bulim

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ถ้า RAV4 เปิดตัวในไทยในรุ่นด้วยรุ่น RAV 4 PHEV ล่ะครับ จะถือเป็น segment ใหม่ถอดด้ามในตลาดนี้ของพี่โตน่าจะดีนะครับ เพราะมองไม่ออกว่าพี่โตจะเอารุ่นอะไรมาบุกเบิกตลาดนี้ได้ดีเท่ากับ RAV 4 เลยครับ ทั้งขนาด ทั้งความเป็น suv ที่กำลังได้รับความนิยม ในส่วน Fortuner เองก็จะทำตัว hybrid ออกมาอยู่แล้ว
และในส่วนของรถ EV ไม่รู้บ้านเราจะบุกเบิกด้วยรุ่น bZ4X รึเปล่านะครับ ถ้าทำก็ถือว่าน่าสนใจมากเลยนะครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ต่อให้มาเป็น PHEV หรือ EV ก็ตามที มันก็ไม่มีวันไปรอดครับ เพราะคำถามง่ายๆเลย

"แล้วที่ว่ามาทั้งหมด เอา Cross หรือ Fortuner มาทำได้รึเปล่า?"

แค่นั้นแหละครับ ไม่ต้องคิดไปถึงเรื่องที่ญี่ปุ่นจะอนุมัติ จะทำ จะไรงี้เลยนะ ผมก็มองไม่ออกว่าทำไมเขาถึงต้องเปิดไลน์เพิ่มเพื่อขายรถรุ่นใหม่อีกตัวนึง
ผมยังไม่ทราบว่า Outlander PHEV ยอดขายนี่ไปได้ขนาดไหน แต่ผมว่าถ้าเอามาแล้วไม่ใช่ตัวโมเดลใหม่ ยังไงก็ตายในไทยครับ ชื่อชั้นโตโยต้าก็ไม่ช่วย

ปัญหามันไม่ใช่ว่าเป็นรถสันดาปในหรือ PHEV หรือ EV แต่ปัญหาคือ ในเมื่อ TMT เลือกแล้วจะเอา Cross และ Fortuner มาสำหรับตลาดบ้านเรา และมันเวิร์ค
มันก็เกมโอเวอร์สำหรับ RAV4 ครับ ถ้าก่อนหน้านี้เขาเอา RAV4 เข้ามา Cross ก็จะไม่โผล่มาในบ้านเราครับ มันแค่นั้นจริงๆ

Nynewwy_JRW

  • บุคคลทั่วไป
ต่อให้มาเป็น PHEV หรือ EV ก็ตามที มันก็ไม่มีวันไปรอดครับ เพราะคำถามง่ายๆเลย

"แล้วที่ว่ามาทั้งหมด เอา Cross หรือ Fortuner มาทำได้รึเปล่า?"

แค่นั้นแหละครับ ไม่ต้องคิดไปถึงเรื่องที่ญี่ปุ่นจะอนุมัติ จะทำ จะไรงี้เลยนะ ผมก็มองไม่ออกว่าทำไมเขาถึงต้องเปิดไลน์เพิ่มเพื่อขายรถรุ่นใหม่อีกตัวนึง
ผมยังไม่ทราบว่า Outlander PHEV ยอดขายนี่ไปได้ขนาดไหน แต่ผมว่าถ้าเอามาแล้วไม่ใช่ตัวโมเดลใหม่ ยังไงก็ตายในไทยครับ ชื่อชั้นโตโยต้าก็ไม่ช่วย

ปัญหามันไม่ใช่ว่าเป็นรถสันดาปในหรือ PHEV หรือ EV แต่ปัญหาคือ ในเมื่อ TMT เลือกแล้วจะเอา Cross และ Fortuner มาสำหรับตลาดบ้านเรา และมันเวิร์ค
มันก็เกมโอเวอร์สำหรับ RAV4 ครับ ถ้าก่อนหน้านี้เขาเอา RAV4 เข้ามา Cross ก็จะไม่โผล่มาในบ้านเราครับ มันแค่นั้นจริงๆ

ตามนี้เลยครับ แต่ผมขอเสริมจากคำตอบของผมกระทู้ก่อนหน้านู้น คือ พี่ J!MMY เคยตอบไว้ในรายการวิทยุน่ะครับว่า ไซส์ Corolla Cross คือไซส์ที่คนส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ต้องการ แล้วอย่าลืมว่า Next Generation ตัวรถมันก็ขยายตัวถังใหญ่ขึ้นไปอีก พวก RAV-4, HARRIER หรือ Venza , CR-V ฯลฯ พวกนี้ มันก็ไปเป็น D-Segment SUV เต็มตัว (ปัจจุบันนี้รถเหล่านี้ใช้พื้นฐาน D-Segment แล้ว) ฉะนั้น มันก็จะใหญ่ขึ้นไปอีก หรูขึ้นไปอีก ราคาก็โดดขึ้นไปอีก คำถามคือลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อไหม เมื่อเทียบกับ PPV เข้าใจนะครับว่าคนชอบไม่เหมือนกัน หลายคนที่เล่นรถในบอร์ดไม่ชอบช่วงล่าง PPV กัน แต่คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รู้เรื่องรถ เขาก็ไปซื้อ PPV กันหมดอยู่ดี ยอดขายเดือนล่าสุด PPV (พฤษภาคม 2564) ขายได้ทั้งหมด 4,039 คัน ส่วนยอดขาย Compact Crossover / SUV (ผมหาเจอล่าสุดแค่เดือน มกราคม 2564) ขายได้ทั้งหมด 1,525 คัน ห่างกันเกือบ 4 เท่า ถ้าเป็นเจ้าของบริษัทกันจะตั้งไลน์การผลิตไหมล่ะครับ แค่ C-HR ก็เหงื่อแตกกันแล้ว พยายามทำให้ไม่ขาดทุน หรือขนาด CAMRY ยังได้ยินพี่ J!MMY บอกเลยว่า ทุกวันนี้ขายแบบกัดลิ้นกัดเลือดขายกันอยู่แล้ว กำไรแทบไม่เหลือ ขนาดกั๊กออปชันไปเยอะมากขนาดนั้น เป็นไปได้มากสุดเท่าที่ผมประเมินตอนนี้คือการนำเข้า HARRIER มาขายเองแบบมาเลย์เซีย แต่ก็ติดข้อจำกัดของภาษีนำเข้าบ้านเราสูงกว่าเขาอยู่ดีทำให้ราคาไม่ได้ถูกกว่าเกรย์หรืออาจแพงกว่าเสียด้วยซ้ำ ฉะนั้นเลิกหวังไปได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 23:47:58 โดย สบายใจที่จะทำแบบนี้ »

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
สื่อสารการตลาดยากครับ ทุกวันนี้ หลายคนไม่รู้ว่า Phev คืออะไร ทำไรได้นอกจากคนที่ตามข่าวเรื่องรถจริงๆ ซึ่งก็มีจำกัด

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ถ้าจะเปิดตลาด phev เอา cross ใส่เครื่อง phev ลงทุนน้อยกว่ามากครับ

ยังไงก็เลิกหวังได้เลยสำหรับ rav4 รวมถึง harrier

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
อย่าลืมว่า SEG นั้นขายกันไม่เยอะครับ

เอาเข้ามาก็ขายได้น้อย ต่อให้ยอดดีกว่า CX5 เลย ก็ยังยาก

อีกอย่าง TOYOTA ก็เห็นแล้วว่ามันทำไม่ได้ เลยปั้นน้องบึ้งมาแทนที่ครับ

เอาน้องบึ้งมาเปิดตัวไทยที่แรกเลย   คนในโตโยต้าคงไม่คิดน้อยน่ะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Rav4 ถ้าจะมาทำตลาดในบ้านเรา คงมานานแล้วล่ะครับ ตอนนี้ก็ gen5 เข้าไปแล้ว

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ปัจจุบัน RAV4 PHEV ผลิตอยู่แค่ 2 ประเทศ คือจีนเพื่อขายในประเทศจีน และญี่ปุ่นเพื่อขายในญี่ปุ่นและส่งออกทั่วโลก เพราะฉะนั้นการจะแบ่งมาเปิดสายการผลิตเพื่อ Volume อันน้อยนิดในประเทศไทยและตลาดที่ไทยส่งออกนั้นไม่มีทางเป็นไปได้เลย

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,176
    • อีเมล์
เอาจริงๆนะครับ  collora cross ขนาดตัวถังก็ไม่ต่างกับ Rav-4 มากนัก
เอา Cross มาใส่เครื่องใหญ่ขึ้นหรือเป็น PHEV   น่าจะมีโอกาสมากกว่า

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
ปัจจุบัน cross อุดรูรั่ว ของ Toyota ได้แล้วครับ และตัวมันเองก็คือ Rav4 version ไืทย นั้นแหละ
ในตลาดบ้านเรา suv คู่แข่งแต่ละคนก็ไม่ธรรมดานะครับ
เน้น Performance ไป cx-5 อยากได้Comfort แถมลุยได้ด้วยไป Forester คิดอะไรไม่ออกอยากได้ทางสายกลางกฌ็ CR-V

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ลืมไปเถอะครับ อะไรที่มีคำว่า Rav4 ในไทย เค้าเพลินอยู่กับcross สบายดี ไม่หางานเพิ่ม เพราะยังไง

Fortuner ไทยก้เป็นตลาดสำคัญมากๆอยู่แล้ว ส่วนbz4x มันเป็นเรื่องอีกหลายปีครับ ค่อยว่ากัน อาจจะมีก้ได้

ถ้าฟลุคๆ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
บอกตรงๆๆๆ "ยาก" ครับสำหรับ RAV4 ในประเทศไทย

ดีมานกับซัพพาย ต่างกันฟ้ากับเหว

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
ทำไมต้อง RAV 4 ครับ

เป็นกระแสที่หลายๆคนเชียร์อยากให้มาขายในไทย แต่มาแล้ว คนซื้อจริงๆมีเท่าไรไม่รู้

เหมือน C-HR กองเชียร์เยอะมากในวันที่เปิดตัวต่างประเทศ พอมาเปิดตัวขายในไทยจริงๆ ยอดขายสภาพก็อย่างที่เห็น


ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ถ้า TMT จะบุกเบิกตลาด PHEV จริงๆ

ผมเชื่อว่าเค้าเอา Cross มาทำก็ได้ครับ ไม่ต้องลงทุนรุ่นใหม่

และเขื่อผมเถอะครับ TMT เค้าไม่มีความคิดแบบบรรทัดแรกแน่ๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ไซส์ RAV4 จะมาคงต้องรอเป็น BEV
ถ้ายังเป็นน้ำมันหรือPHEV คงไม่พ้นรถPPV​ที่ภาษีลำเอียงต่ำเต็มที่แต่ขายกันคันจะ 2ล้านแล้ว

ว่าไม่ได้กลุ่มลูกค้าเค้าไม่แคร์สิ่งที่ได้ เค้าเน้นราคาขายต่อกับความสะบายใจเรื่องอะไหล่​ศูนย์​บริการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2021, 14:30:51 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ไซส์ RAV4 จะมาคงต้องรอเป็น BEV
ถ้ายังเป็นน้ำมันหรือPHEV คงไม่พ้นรถPPV​ที่ภาษีลำเอียงต่ำเต็มที่แต่ขายกันคันจะ 2ล้านแล้ว

ว่าไม่ได้กลุ่มลูกค้าเค้าไม่แคร์สิ่งที่ได้ เค้าเน้นราคาขายต่อกับความสะบายใจเรื่องอะไหล่​ศูนย์​บริการ

ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ภาษีสรรพสามิตไม่ได้เอื้อกับ PPV แล้วนะครับ

PPV = CO2<200 โดน 25%, ถ้าเกิน 200 โดน 30%

เก๋ง, Crossover ใช้ E85 = CO2<159 โดน 25%, ถ้า 150-200 โดน 30%

PPV ส่วนใหญ่เป็นดีเซลเลยให้ค่า CO2 สูงกว่า
จะเห็นว่าตอนนี้ PPV โดยธรรมชาติของตัวรถ มันแบกต้นทุนโครงสร้างตัวรถ เครื่องยนต์
ระบบส่งกำลังสูงกว่าพวก Crossover มาก แต่ก็ไม่ได้เปรียบเรื่องอัตราภาษีแล้ว
ที่ยังอยู่ได้ก็อาศัย volume ที่แชร์ชิ้นส่วนกับ pick up ได้อยู่ ไม่งั้นก็ไม่รอดฮะ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
phev คงยาก สำหรับพี่โต (เพราะมันแทบจะต้องทำน้องๆ bev) พี่โตลงทุนไปกับโรงงานแบตไฮบริด(รุ่นโบราณ) ไว้ปามานนึง น่าจะต้องเอาให้คุ้มทุนของเค้าตามสไตล์
ถ้าพี่โตจะเอา phev มา อาจจะมาจากอินโดมากกว่า (ที่เคยลงข่าวรับปากอินโดไว้ว่าจะตั้งโรงงานรถไฟฟ้าที่อินโด) ซึ่งน่าจะปี 73 (2030) โน่นเลย

ออฟไลน์ Bulim

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ครับผม ขอบคุณทุกๆความเห็นมากนะครับ แต่พอไปดูเพื่อนบ้านข้างๆ ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เค้ามี RAV 4 ขายกันด้วย ถ้านำเข้ามาขายแบบ avanza,innova ได้รึเปล่าครับ รวมถึงรุ่นที่ขายได้แน่ๆคือ Rush น่ะครับ

Nynewwy_JRW

  • บุคคลทั่วไป
ครับผม ขอบคุณทุกๆความเห็นมากนะครับ แต่พอไปดูเพื่อนบ้านข้างๆ ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เค้ามี RAV 4 ขายกันด้วย ถ้านำเข้ามาขายแบบ avanza,innova ได้รึเปล่าครับ รวมถึงรุ่นที่ขายได้แน่ๆคือ Rush น่ะครับ
มาเลย์เซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ นำเข้า RAV4 จากญี่ปุ่นครับ แล้วถ้าจะเอาเข้ามาจากประเทศพวกนี้จะเสียภาษีซ้ำซ้อนทำไมครับ ในเมื่อนำเข้ามาในไทยก็เสียภาษีอีกอยู่ดี เหตุที่บ้านเขาตัวแทนจำหน่ายนำเข้ามาขายเองได้เป็นเพราะกำแพงภาษีเขาต่ำกว่าเรา ยกเว้นสิงคโปร์ แล้วก็ฟิลิปปินส์พวงมาลัยซ้ายครับ
*ราคารวมภาษีที่สิงคโปร์ประมาณ 3,622,792.96 บาท
**ราคารวมภาษีที่มาเลย์เซียประมาณ 1,682,183.10 บาท
ถ้าคุณต้องการมัน ชอบมัน อยากได้มันจริง ๆ นำเข้าเองจากญี่ปุ่นไม่ดีกว่าหรอครับได้สเปคเต็มด้วย ไม่ได้โดนลดเหมือนประเทศแถบนี้ (ยกเว้นสิงคโปร์) แบบที่เจ้าของ Note e-Power ตัวใหม่เขานำเข้ามาเองนั่นน่ะครับ แถมภาษีไม่ต้องเสียซ้ำซ้อนอีก

ส่วน Rush ที่ว่าขายได้แน่ ๆ น่ะ แน่จริงหรือครับ ไม่ใช่ว่ามาแล้วดับแบบ Sienta หรือ C-HR นะครับ ถ้าขายได้ดีจริงผมว่า TMT คงเอาเข้ามาขายนานแล้วแหละ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, มาเลเซีย นำเข้าแบบ CBU จากญี่ปุ่น

ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ ประเทศพวกนี้นำเข้ารถยนต์เป็นหลักเพราะฉะนั้นภาษีนำเข้าจะต่ำเพราะไม่งั้นก็ไมมีรถพอขายในประเทศ

มาเลเซีย ตอนนี้ลดภาษี SST 100% สำหรับรถประกอบในประเทศและ 50% สำหรับรถนำเข้าอยู่ถึงสิ้นปีนี้ ราคาปกติก่อนลดภาษีของ RAV4 ในมาเลเซียอยู่ที่ 1.8 ล้านบาท ปีนี้ไตรมาสแรก TOYOTA ขาย RAV4 ในมาเลเซียได้ 86 คัน คิดว่ามาไทยจะขายได้ซักกี่คันครับ ถ้าอยากได้ก็ไปติดต่อ Grey เลยครับง่ายกว่ามารอไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Bulim

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
เปิดแคตตาล็อคของต่างประเทศดูพี่โตนี่มีรถให้เลือกหลากหลายรุ่นเยอะมาก น่าอิจฉามากๆเลยครับ บ้านเราเป็นคงเป็นตลาดเล็กๆนะครับ และเหตุผลเรื่องภาษีอันสำคัญ ทำให้มีแต่รถประเทศโลกที่ 3 ขายนะครับ ไม่หลากหลายเท่าไหร่เลย รถรุ่นดีๆมีน้อยมากเลยนะครับ เมืองนอกเค้าได้ใช้รถรุ่นดีๆกัน บ้านเราใช้กันแต่กระบะ อีโคคาร์ ซิตี้คาร์กันเป็นส่วนใหญ่นะครับ ด้วยราคารถบ้านเรานะครับ ความปลอดภัยก็เลยว่ากันตามสภาพนะครับ