แบตเสื่อมมีอยู่สองแบบครับ
1.แผ่นธาตุเสื่อมจากการใช้งานทุกวัน ส่วนใหญ่จะเสียแล้วเสียเลย
2.ซัลเฟตเกาะแผ่นธาตุ จากการใช้ไม่บ่อย จะคล้ายกับที่คุณเป็น
ถ้าคุณใช้งานคันนี้แบบนานๆใช้ที
อาจจะเป็นกรณีที่2ก็ได้ครับ
จะลองซื้อเครื่องอัดไฟแบบเสียบปลั๊กมาลองใช้ดูมั๊ยครับ เครื่องละประมาณ 2-400 ใน lazada ไม่ต้องไปซื้อของแพงก็ได้ ผมลองใช้มาแล้ว จัดว่าดีเลย
คือถ้าเครื่องมันสามารถ boost ให้ซัลเฟตละลายได้ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ ใช้ต่อได้อีกสักพักเลย แต่ถ้าไม่ได้ ก็เก็บเครื่องชาร์จไว้คราวจำเป็น ก็ไม่เสียหายนะครับ
ผมแนบลิ้งค์ตัวที่ผมใช้ให้แล้วกัน ไว้ลองพิจารณาดูครับ
รุ่นนี้มีระบบ repair ด้วยนะครับ
https://s.lazada.co.th/s.e8wVQ
สามารถชาร์ทคากับตัวรถได้เลยไหม?
ต้องเปิดจุก หม้อแบตเตอรี่ไหม ในตอนชาร์ท?
กรณีแบตติดรถรุ่นนี้น่าจะเป็นแบตประเภท MF นะครับ หรือเรียกว่าแบตแห้ง ปกติไม่มีความจำเป็นต้องเปิดจุกออก
แต่เนื่องจากข้อสันนิษฐานที่ผมกล่าวข้างต้นคือมีซัลเฟตเกาะแผ่นธาตุ ระหว่างโหมดการ Repair อาจเกิดความร้อนสูงที่ตัวแบต ถ้าเป็นไปได้นะครับ ควรยกออกมาชาร์จข้างนอก และถ้ามีรูวาล์วให้เปิด ก็ควรเปิดครับ เพื่อป้องกันแบตบวมครับ และควรหาที่โล่งๆ เพื่อกันน้ำกรดข้างในกระเด็นออกมา
หรือถ้าคุณสามารถเฝ้าได้บ้าง ก็ไม่ต้องเปิดรูก็ได้ครับ สังเกตุสัก 1-2 ชั่วโมงมาดูทีนึง ถ้าเริ่มร้อนก็ให้พักการชาร์จครับ การล้างซัลเฟตอาจจะต้องใช้เวลาทั้งวันนะครับ ส่วนตัวมองว่าคุ้มที่จะทำอยู่ครับ
ถ้าสามารถช่วยแบตเติมน้ำกลั่นได้ ก็น่าทำครับเพราะจะทำให้อายุแบตมากขึ้น
วิธีการเติมน้ำกลั่นขณะกระตุ้นนะครับ คือ ชาร์จทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง หรือเมื่อแบตเริ่มอุ่นๆ เอาไฟฉายส่องดูภายในว่ามีน้ำกรดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีขึ้นมา ก็ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่น ถ้าไม่มีน้ำกรดขึ้นมา ก็ให้เติมลงไปครับ เติมลงไปให้เสมอแผ่นธาตุด้านในก็พอครับ
ถ้ากระตุ้นหายแล้ว ต่อไปนี้ก็สามารถชาร์จที่ตัวรถได้เลยครับ