ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุติมีรถไฟฟ้ามาขอชาร์ตไฟบ้านเรากรณีฉุกเฉิน?  (อ่าน 7099 ครั้ง)

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,952
    • อีเมล์
    มีหัวชาร์ตหรือเปล่า  สายไฟที่บ้านรองรับหรือเปล่า

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
เป็นผม ไม่ให้ทุกกรณีครับ ได้ไม่คุ้มเสียครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,952
    • อีเมล์
ผู้ใช้ไฟในประเทศไทยเองหากต้องการที่จะติดตั้งเครื่องดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้ไฟบ้านชาร์จรถยนต์ได้นั้นจำเป็นจะต้องสำรวจความพร้อมของบ้านตัวเองก่อน อันดับแรกคือความต้องการใช้ไฟที่จะนำมาชาร์จกับรถ โดยแบ่งเป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า 100% แต่เป็นการสลับใช้กับเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งรถแบบดังกล่าวจึงไม่จำเป็นต้องใช้ไฟที่มีกำลังสูงมาก ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ในประเทศสามารถติดตั้งเครื่องนี้เพื่อใช้กับรถดังกล่าวได้เลย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขขนาดมิเตอร์ที่ 15/45 แอมป์ แบบ 1 เฟส หมายถึงมิเตอร์ขนาด 15 แอมป์ และสามารถใช้ไฟได้มากถึง 45 แอมป์ หรือ 30/100 แอมป์ และไม่จำเป็นจำต้องเปลี่ยนระบบไฟเป็น 3 เฟส 

ขณะที่ผู้ที่ต้องการติดตั้งวอลล์บ๊อกซ์เพื่อนำมาชาร์จไฟกับรถอีวี 100% นั้น แต่มีขนาดมิตเตอร์แบบ 1 เฟสนั้นก็ยังสามารถติดตั้งและใช้ได้อยู่ แต่กำลังไฟฟ้าที่จ่ายไปยังรถยนต์จะน้อยกว่า และใช้เวลาชาร์จไฟมากกว่า จึงอาจจะต้องจำเป็นต้องเปลี่ยนระบบมาเป็นแบบ 3 เฟส เพื่อให้ชาร์จไฟได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสายเมนจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นทั้งในทั้ง 2 ระบบ คือขั้นต่ำต้องเบอร์ใหญ่ 65 มิลลิเมตร(มม.) และขนาดลูกเซอร์กิต (MCB) ต้องสอดคล้องกัน

https://www.thaipost.net/main/detail/99938

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,952
    • อีเมล์
ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน

ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง

สมมุติว่าไฟฟ้า 1 หน่วย = 1 kW สมมุติที่ 4 บาท/หน่วย
– ชาร์จไฟ 1 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 1 = 29.6 บาท
– ชาร์จไฟ 2 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 2 = 59.2 บาท
– ชาร์จไฟ 8 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 8 = 236.8 บาท

https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ปกติคิดว่าเจ้าของรถน่าจะต้องเข้าใจเรื่องการชาร์จไฟโดยใช้ไฟบ้านแบบไหนอย่างไรเป็นพื้นฐานความรู้อยู่แล้วนะครับ
คิดว่าต่อให้หมดในรั้วบ้านคนอื่น เจ้าของรถก็คงไม่ขอไปชาร์จใครมั่วหรอกถ้าไม่รู้ข้อมูลไฟบ้านคนอื่นคนนั้นจริงๆ

บางทีถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรียกรถสไลด์กลับบ้านหรือไปตู้ Quick Charge ใกล้เคียงยังง่ายกว่าจริงๆ ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ส่วนตัวผมถ้าจะให้ชาจต้องมั่นใจกับขนาดสายไฟในบ้านตรงจุดที่จะต่อปลั๊กว่าสายไฟใหญ่พอรับกระแสได้
อย่างตัวปลั๊กของ MG ZS EV ขนาด 7.2 kWh หรือพอๆกับเครื่องทำน้ำอุ่นตัวนึงเลย ขอแก้ไขเป็น 10a 2.2kWh
ติดตรงเครื่องทำน้ำอุ่นเดินสายไฟสำหรับติดรออยู่แล้ว ผมว่าพาลากไปชาร์จที่จุดชาร์จใกล้ๆดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 00:13:10 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ผมคงไม่ให้ครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ดีที่ทำแบบเฟสใหญ่ไว้ตั้งแต่เป็น 10 กว่าปีก่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ปลักพ่วงฉุกเฉินพวกรถ ev ส่วนมากไม่เกิน 10amp ครับ ได้แค่ประมาณ 2kwh เท่านั้นเอง พอๆกับเตาไฟฟ้าอันนึง ถ้า 7.4 kw ต้องใช้พวก power plug แล้ว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ตาแมทวัทสันยังเคยเลย (ซึ่งฉุกเฉินเทียม) ก็คงคิดสุดเท่าที่เป็นไปได้ก่อนครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
ถ้ามันชาร์ตได้ผมให้ครับ ไม่คิดเงินขอเลี้ยงเบียร์ระหว่างรอพอ  :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ปลักพ่วงฉุกเฉินพวกรถ ev ส่วนมากไม่เกิน 10amp ครับ ได้แค่ประมาณ 2kwh เท่านั้นเอง พอๆกับเตาไฟฟ้าอันนึง ถ้า 7.4 kw ต้องใช้พวก power plug แล้ว
10amp  จริงด้วยครับ  :-X :-X

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
ถ้าคนรู้จักก็พอโอเค
ถ้าไม่รู้จักก็ไม่ดีกว่า
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ถ้าฉุกเฉินจริงๆ และ infrastructure ที่บ้านเราสามารถให้เขาใช้ได้โดยบ้านเราปลอดภัย เช่น ไม่เสี่ยงกับไฟฟ้าลัดวงจร ผมให้ครับ

ถ้ามาทุกวันอันนี้อีกเรื่องนึงนะครับ  ;D
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
ไม่ให้ชาร์ตทุกกรณีครับ และถ่ายรูปรถ รูปคนขับไว้ด้วยเลย

สมัยนี้ ฉุกเฉิน โทรแจ้งศูนย์บริการรถยี่ห้อนั้นๆ หรือโทรแจ้งรถยก ง่ายสดวกครับ
ยี่ห้อไหนไม่มีบริการประเภทนี้ ก็ซื้อยี่ห้อที่มีครับ

ออฟไลน์ lepon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ถ้ามาหมดฉุกเฉินหน้าบ้านผม ผมให้ครับ .. กับแค่รถมาแบตหมดหน้าบ้านผม ผมก็ช่วยเต็มที่

ล่าสุดอาทิตย์ที่ jazz gk มาซื้อข้าวร้านข้างๆ แล้วสตาร์ทไม่ได้
ตัวจั๊มพ์ก็ไม่ติด พ่วงก็ไม่ติด .. เลยสลับแบตรถให้เขาขับกลับบ้านไป
ผมก็เอาแบตเขามาชาร์ตไว้ .. วันรุ่งขึ้น เขาก็มาสลับคืน แล้วไปเปลี่ยนแบต

ใจเขาใจเรา ถ้ามีเหตุที่ฉุกเฉินจริงๆ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ช่วยครับ เค้ามีปัญหาทำไมไม่ช่วยหละเรื่องแค่นี้เอง ใจเค้าใจเรา 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
คงไม่เกี่ยวกับให้ไม่ให้

ชาร์ตแบบช้า  ข้ามวันข้ามคืน  ได้กะจีดเดียว  คงไม่มีใครมาขอหรอกครับ 

ถ้าคุณมีเครื่องชาร์ต  ว่าไปอย่าง  ..

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
ไม่ให้ครับ
บ้านไม่รองรับ ทีบ้านโครงการเดินระบบไว้ง่ายๆ ไม่รองรับชารท์เร็วแน่นอน
รถไฟฟ้าไม่ได้จิ้มที่ไหนก็ได้ 30 นาทีได้ 50% เหมือนมือถือแอนดรอย
และอีกอย่าง ไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้าบ้าน

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน

ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง

สมมุติว่าไฟฟ้า 1 หน่วย = 1 kW สมมุติที่ 4 บาท/หน่วย
– ชาร์จไฟ 1 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 1 = 29.6 บาท
– ชาร์จไฟ 2 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 2 = 59.2 บาท
– ชาร์จไฟ 8 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 8 = 236.8 บาท

https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/
ตามนี้เลยครับ แต่ EV บางรุ่น onboard charger ทำได้ 11kW แล้วนะครับ ต้องคิดเพิ่มไปตามสัดส่วน...

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ไฟฟ้าบ้านทั่วๆ ไป 2 เฟสมันจะชาร์จได้เร้อ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ผมว่าถ้าบ้านไหนไม่ได้มีกล่อง wall charge ไว้ มันจะใช้เวลานานมากๆ นะครับ อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
มี wallbox อยู่ ยินดีช่วยครับ แต่สายติดรถมันค่อนข้างช้ามาก ผมว่านานเหมือนกันนะครับกว่าจะพอใช้
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ช่างคิดน้อ  ...ถ้าสวยก้ให้ครับ

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
- ให้ชาร์จได้ครับ ถ้าเขามีตัวชาร์จไฟที่สามารถต่อเข้ากับปลั๊กบ้านทั่วไปได้ และสามารถตั้งกระแสการชาร์จได้ไม่เกิน 10 Amp เพราะสายไฟปลั๊กตามบ้านทั่วไป ส่วนมากจะเป็นสาย VAF ขนาด 2.5 สามารถทนกระแสได้ไม่ต่ำกว่า 20 Amp ซึ่งรับการชาร์จได้ ไม่คิดตังค์ เดือดร้อนจริง เราก็ช่วยจริง
- แต่ถ้าไม่แน่ใจเรื่องขนาดของสายไฟในบ้านก็อย่าให้ชาร์จดีกว่าครับ เพราะอาจทำให้สายไฟช๊อตจากกระแสเกิน หรือทำให้เบรคเกอร์ตัดการจ่ายไฟได้


ไฟบ้านมีแค่ไฟ 1 เฟส และ 3 เฟส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 10:20:59 โดย jkdragon »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
ผมให้ชาร์จฟรีเลยครับ บ้านผมมีเครื่องชาร์จ 3.7 kW ไว้ใช้กับรถ PHEV
เครื่องชาร์จฉุกเฉินที่แถมมากับรถจ่ายไฟแค่ 10A เองนะครับ ก็เท่ากับชั่วโมงละ 2.2kW เองซึ่งปลั๊กไฟตามบ้านทั่วไปทำไว้รองรับกระแสขนาด 10A อยู่แล้ว ถ้าเสียบชาร์จสัก 3 ชม.ก็จะได้ไฟ 6.6kW น่าจะขับได้ประมาณ 30 กม.แล้วครับ ก็คิดสตางค์เขาซัก 6.6x7.5 = 49.5 ปัดเศษเป็น 50 บาท กรณีนี้ถือว่าใจดีมากนะครับ หรือจะคิดค่าจอดรถด้วยก็ตามใจ
แต่ถ้ารถ PHEV จะมาขอชาร์จผมจะไม่ให้เพราะไฟหมดก็๋ขับน้ำมันไปสิ และคิดว่าคงไม่มีคนใช้รถ PHEV มาขอชาร์จตามบ้านคนอื่นด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 10:10:00 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ผมให้ชาร์จนะ เรื่องค่าชาร์จแล้วแต่เค้าจะให้ เพราะไม่ให้ผมก็ไม่ว่าอะไร ค่าไฟไม่เท่าไหร่ แต่ประเด็นอยู่ที่บ้านผมก็ระบบไฟธรรมดา แล้วเมื่อไหร่จะชาร์จเต็มให้เขาพอไปต่อได้ ชาร์จ 2-3 ชั่วโมง ยังวิ่งไปไหนไม่ได้เลยมั้งครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออนไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,501
    • อีเมล์
ให้ชาร์ตฟรีครับ

ช่วยได้ช่วย หากไม่เดือดร้อนเรา

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ไฟฟ้าบ้านทั่วๆ ไป 2 เฟสมันจะชาร์จได้เร้อ

ไฟบ้านเรามีแค่ 1เฟส 2เส้น กับ 3เฟส 4เส้น ครับ 2เฟส ไม่มี