สมมุติมีรถไฟฟ้ามาขอชาร์ตไฟบ้านเรากรณีฉุกเฉิน?

pjs6306

ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน



Smith686

    มีหัวชาร์ตหรือเปล่า  สายไฟที่บ้านรองรับหรือเปล่า



Dubee

เป็นผม ไม่ให้ทุกกรณีครับ ได้ไม่คุ้มเสียครับ



Smith686

ผู้ใช้ไฟในประเทศไทยเองหากต้องการที่จะติดตั้งเครื่องดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้ไฟบ้านชาร์จรถยนต์ได้นั้นจำเป็นจะต้องสำรวจความพร้อมของบ้านตัวเองก่อน อันดับแรกคือความต้องการใช้ไฟที่จะนำมาชาร์จกับรถ โดยแบ่งเป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า 100% แต่เป็นการสลับใช้กับเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งรถแบบดังกล่าวจึงไม่จำเป็นต้องใช้ไฟที่มีกำลังสูงมาก ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ในประเทศสามารถติดตั้งเครื่องนี้เพื่อใช้กับรถดังกล่าวได้เลย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขขนาดมิเตอร์ที่ 15/45 แอมป์ แบบ 1 เฟส หมายถึงมิเตอร์ขนาด 15 แอมป์ และสามารถใช้ไฟได้มากถึง 45 แอมป์ หรือ 30/100 แอมป์ และไม่จำเป็นจำต้องเปลี่ยนระบบไฟเป็น 3 เฟส 

ขณะที่ผู้ที่ต้องการติดตั้งวอลล์บ๊อกซ์เพื่อนำมาชาร์จไฟกับรถอีวี 100% นั้น แต่มีขนาดมิตเตอร์แบบ 1 เฟสนั้นก็ยังสามารถติดตั้งและใช้ได้อยู่ แต่กำลังไฟฟ้าที่จ่ายไปยังรถยนต์จะน้อยกว่า และใช้เวลาชาร์จไฟมากกว่า จึงอาจจะต้องจำเป็นต้องเปลี่ยนระบบมาเป็นแบบ 3 เฟส เพื่อให้ชาร์จไฟได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสายเมนจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นทั้งในทั้ง 2 ระบบ คือขั้นต่ำต้องเบอร์ใหญ่ 65 มิลลิเมตร(มม.) และขนาดลูกเซอร์กิต (MCB) ต้องสอดคล้องกัน

https://www.thaipost.net/main/detail/99938



Smith686

ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน

ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง

สมมุติว่าไฟฟ้า 1 หน่วย = 1 kW สมมุติที่ 4 บาท/หน่วย
– ชาร์จไฟ 1 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 1 = 29.6 บาท
– ชาร์จไฟ 2 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 2 = 59.2 บาท
– ชาร์จไฟ 8 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 8 = 236.8 บาท

https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/



MyName

ปกติคิดว่าเจ้าของรถน่าจะต้องเข้าใจเรื่องการชาร์จไฟโดยใช้ไฟบ้านแบบไหนอย่างไรเป็นพื้นฐานความรู้อยู่แล้วนะครับ
คิดว่าต่อให้หมดในรั้วบ้านคนอื่น เจ้าของรถก็คงไม่ขอไปชาร์จใครมั่วหรอกถ้าไม่รู้ข้อมูลไฟบ้านคนอื่นคนนั้นจริงๆ

บางทีถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรียกรถสไลด์กลับบ้านหรือไปตู้ Quick Charge ใกล้เคียงยังง่ายกว่าจริงๆ ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



โบตั๋น

ส่วนตัวผมถ้าจะให้ชาจต้องมั่นใจกับขนาดสายไฟในบ้านตรงจุดที่จะต่อปลั๊กว่าสายไฟใหญ่พอรับกระแสได้
อย่างตัวปลั๊กของ MG ZS EV ขนาด 7.2 kWh หรือพอๆกับเครื่องทำน้ำอุ่นตัวนึงเลย ขอแก้ไขเป็น 10a 2.2kWh
ติดตรงเครื่องทำน้ำอุ่นเดินสายไฟสำหรับติดรออยู่แล้ว ผมว่าพาลากไปชาร์จที่จุดชาร์จใกล้ๆดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 00:13:10 โดย โบตั๋น »



Trafalgar

ผมคงไม่ให้ครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



Fly to dream

ดีที่ทำแบบเฟสใหญ่ไว้ตั้งแต่เป็น 10 กว่าปีก่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Spada_Valess

ปลักพ่วงฉุกเฉินพวกรถ ev ส่วนมากไม่เกิน 10amp ครับ ได้แค่ประมาณ 2kwh เท่านั้นเอง พอๆกับเตาไฟฟ้าอันนึง ถ้า 7.4 kw ต้องใช้พวก power plug แล้ว



Ruksadindan

ตาแมทวัทสันยังเคยเลย (ซึ่งฉุกเฉินเทียม) ก็คงคิดสุดเท่าที่เป็นไปได้ก่อนครับ



Gopz

ถ้ามันชาร์ตได้ผมให้ครับ ไม่คิดเงินขอเลี้ยงเบียร์ระหว่างรอพอ  :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB



โบตั๋น

ปลักพ่วงฉุกเฉินพวกรถ ev ส่วนมากไม่เกิน 10amp ครับ ได้แค่ประมาณ 2kwh เท่านั้นเอง พอๆกับเตาไฟฟ้าอันนึง ถ้า 7.4 kw ต้องใช้พวก power plug แล้ว
10amp  จริงด้วยครับ  :-X :-X



yodmanoot

ถ้าคนรู้จักก็พอโอเค
ถ้าไม่รู้จักก็ไม่ดีกว่า
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT



Niti

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ถ้าฉุกเฉินจริงๆ และ infrastructure ที่บ้านเราสามารถให้เขาใช้ได้โดยบ้านเราปลอดภัย เช่น ไม่เสี่ยงกับไฟฟ้าลัดวงจร ผมให้ครับ

ถ้ามาทุกวันอันนี้อีกเรื่องนึงนะครับ  ;D
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



pikara

ไม่ให้ชาร์ตทุกกรณีครับ และถ่ายรูปรถ รูปคนขับไว้ด้วยเลย

สมัยนี้ ฉุกเฉิน โทรแจ้งศูนย์บริการรถยี่ห้อนั้นๆ หรือโทรแจ้งรถยก ง่ายสดวกครับ
ยี่ห้อไหนไม่มีบริการประเภทนี้ ก็ซื้อยี่ห้อที่มีครับ



lepon

ถ้ามาหมดฉุกเฉินหน้าบ้านผม ผมให้ครับ .. กับแค่รถมาแบตหมดหน้าบ้านผม ผมก็ช่วยเต็มที่

ล่าสุดอาทิตย์ที่ jazz gk มาซื้อข้าวร้านข้างๆ แล้วสตาร์ทไม่ได้
ตัวจั๊มพ์ก็ไม่ติด พ่วงก็ไม่ติด .. เลยสลับแบตรถให้เขาขับกลับบ้านไป
ผมก็เอาแบตเขามาชาร์ตไว้ .. วันรุ่งขึ้น เขาก็มาสลับคืน แล้วไปเปลี่ยนแบต

ใจเขาใจเรา ถ้ามีเหตุที่ฉุกเฉินจริงๆ



mozart

ช่วยครับ เค้ามีปัญหาทำไมไม่ช่วยหละเรื่องแค่นี้เอง ใจเค้าใจเรา 



sukhontha

คงไม่เกี่ยวกับให้ไม่ให้

ชาร์ตแบบช้า  ข้ามวันข้ามคืน  ได้กะจีดเดียว  คงไม่มีใครมาขอหรอกครับ 

ถ้าคุณมีเครื่องชาร์ต  ว่าไปอย่าง  ..



Devil13

ไม่ให้ครับ
บ้านไม่รองรับ ทีบ้านโครงการเดินระบบไว้ง่ายๆ ไม่รองรับชารท์เร็วแน่นอน
รถไฟฟ้าไม่ได้จิ้มที่ไหนก็ได้ 30 นาทีได้ 50% เหมือนมือถือแอนดรอย
และอีกอย่าง ไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้าบ้าน



XMSL

ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน

ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง

สมมุติว่าไฟฟ้า 1 หน่วย = 1 kW สมมุติที่ 4 บาท/หน่วย
– ชาร์จไฟ 1 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 1 = 29.6 บาท
– ชาร์จไฟ 2 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 2 = 59.2 บาท
– ชาร์จไฟ 8 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 8 = 236.8 บาท

https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/
ตามนี้เลยครับ แต่ EV บางรุ่น onboard charger ทำได้ 11kW แล้วนะครับ ต้องคิดเพิ่มไปตามสัดส่วน...



ไทบ้าน

ไฟฟ้าบ้านทั่วๆ ไป 2 เฟสมันจะชาร์จได้เร้อ



SM.

ผมว่าถ้าบ้านไหนไม่ได้มีกล่อง wall charge ไว้ มันจะใช้เวลานานมากๆ นะครับ อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่



CJ.

มี wallbox อยู่ ยินดีช่วยครับ แต่สายติดรถมันค่อนข้างช้ามาก ผมว่านานเหมือนกันนะครับกว่าจะพอใช้
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



lay

ช่างคิดน้อ  ...ถ้าสวยก้ให้ครับ



jkdragon

- ให้ชาร์จได้ครับ ถ้าเขามีตัวชาร์จไฟที่สามารถต่อเข้ากับปลั๊กบ้านทั่วไปได้ และสามารถตั้งกระแสการชาร์จได้ไม่เกิน 10 Amp เพราะสายไฟปลั๊กตามบ้านทั่วไป ส่วนมากจะเป็นสาย VAF ขนาด 2.5 สามารถทนกระแสได้ไม่ต่ำกว่า 20 Amp ซึ่งรับการชาร์จได้ ไม่คิดตังค์ เดือดร้อนจริง เราก็ช่วยจริง
- แต่ถ้าไม่แน่ใจเรื่องขนาดของสายไฟในบ้านก็อย่าให้ชาร์จดีกว่าครับ เพราะอาจทำให้สายไฟช๊อตจากกระแสเกิน หรือทำให้เบรคเกอร์ตัดการจ่ายไฟได้


ไฟบ้านมีแค่ไฟ 1 เฟส และ 3 เฟส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 10:20:59 โดย jkdragon »



PaPaMan

ผมให้ชาร์จฟรีเลยครับ บ้านผมมีเครื่องชาร์จ 3.7 kW ไว้ใช้กับรถ PHEV
เครื่องชาร์จฉุกเฉินที่แถมมากับรถจ่ายไฟแค่ 10A เองนะครับ ก็เท่ากับชั่วโมงละ 2.2kW เองซึ่งปลั๊กไฟตามบ้านทั่วไปทำไว้รองรับกระแสขนาด 10A อยู่แล้ว ถ้าเสียบชาร์จสัก 3 ชม.ก็จะได้ไฟ 6.6kW น่าจะขับได้ประมาณ 30 กม.แล้วครับ ก็คิดสตางค์เขาซัก 6.6x7.5 = 49.5 ปัดเศษเป็น 50 บาท กรณีนี้ถือว่าใจดีมากนะครับ หรือจะคิดค่าจอดรถด้วยก็ตามใจ
แต่ถ้ารถ PHEV จะมาขอชาร์จผมจะไม่ให้เพราะไฟหมดก็๋ขับน้ำมันไปสิ และคิดว่าคงไม่มีคนใช้รถ PHEV มาขอชาร์จตามบ้านคนอื่นด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 10:10:00 โดย PaPaMan »



The Mechanics of Emotions

ผมให้ชาร์จนะ เรื่องค่าชาร์จแล้วแต่เค้าจะให้ เพราะไม่ให้ผมก็ไม่ว่าอะไร ค่าไฟไม่เท่าไหร่ แต่ประเด็นอยู่ที่บ้านผมก็ระบบไฟธรรมดา แล้วเมื่อไหร่จะชาร์จเต็มให้เขาพอไปต่อได้ ชาร์จ 2-3 ชั่วโมง ยังวิ่งไปไหนไม่ได้เลยมั้งครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Buffy

ให้ชาร์ตฟรีครับ

ช่วยได้ช่วย หากไม่เดือดร้อนเรา



flybigbear

ไฟฟ้าบ้านทั่วๆ ไป 2 เฟสมันจะชาร์จได้เร้อ

ไฟบ้านเรามีแค่ 1เฟส 2เส้น กับ 3เฟส 4เส้น ครับ 2เฟส ไม่มี