ผู้เขียน หัวข้อ: Foxconn จะลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้นในปี 2566  (อ่าน 3538 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Foxconn ของไต้หวันจะเสร็จสิ้นการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาในปี 2566
ส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจสู่อุตสาหกรรม EV
โดย Liam Gibson, ข่าวไต้หวัน, นักเขียนบท
2021/08/14 17:16

ไทเป (ข่าวไต้หวัน) — Foxconn ยืนยันในการประชุมผู้ถือหุ้นว่าจะจัดตั้งโรงงานผลิตแห่งใหม่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา โดยตั้งเป้าที่จะผลิตเป็นจำนวนมากในปี 2566

นี่เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการเจาะลึกลงไปในการผลิต EV และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในภาคส่วนนี้ ตามรายงานของ UDN Foxconn ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการออกแบบแบบเปิดสำหรับ EV ที่เรียกว่า "Android ของ e-vehicles "

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับ China CITIC Bank International Ltd. ในเดือนกรกฎาคมเพื่อเปิดตัวกองทุนที่มุ่งระดมทุน 10,000 ล้านเหรียญไต้หวัน (359.45 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม EV

ในเวลาเดียวกัน ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ทำงานร่วมกับ Fisker Automobile เพื่อเปิดตัว EVs ใหม่และร่วมกับ Gogoro เพื่อเร่งการขยายตัวของระบบแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ นอกจากนี้ ยังได้เปิดโรงงานร่วมสำหรับอุตสาหกรรม EV ทั่วโลกกับผู้ผลิตรถยนต์จีน Zhejiang Geely Holding กลุ่ม.

ในประกาศล่าสุดเกี่ยวกับ EVs ในสหรัฐอเมริกาและไทย Liu Yangwei (刘扬伟) ประธาน Foxconn อธิบายว่าเขากำลังมองหาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานในยุโรป โดยเป็นนัยว่าบริษัทจะลงทุนเพิ่มเติมในตลาดโลก

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4270103
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2021, 01:09:00 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
แปล Google Translate ใช่ไหมนี่ จะเสร็จสิ้นการลงทุนในไทย ปี 66 งั้นก็ลงทุนแค่ 2 ปีสิเนี่ย

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Platform MIH ของ Foxconn มีแนวคิดหล่อชิ้นส่วนขนาดใหญ่ขึ้นมาทั้งชิ้นเป็นชิ้นเดียวเพื่อแทนชิ้นส่วนเล็กๆหลายสิบชิ้นแบบเดียวกับ Giga Press ของ Tesla เช่นโครงเบ้าโช๊คหน้า โครงแชสซีท้าย

เชื่อว่า Foxconn จะมาในรูปแบบมือปืนรับจ้างผลิต ให้ใครก็ได้ที่อยากสร้างแบรนด์​รถไฟฟ้าไปขายตามประเทศต่างๆ แบบเดียวกับมือถือ smartphone ยุคนี้ที่ผลิตในโรงงานหลักสิบหลักร้อยแห่ง แต่มีแบรนด์ขาย​หลักร้อยหลักพันแบรนด์​

เผลอ​ๆอาจเกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าของ Apple​ ก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2021, 20:47:58 โดย U9WS »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Platform MIH ของ Foxconn มีแนวคิดหล่อชิ้นส่วนขนาดใหญ่ขึ้นมาทั้งชิ้นเป็นชิ้นเดียวเพื่อแทนชิ้นส่วนเล็กๆหลายสิบชิ้นแบบเดียวกับ Giga Press ของ Tesla เช่นโครงเบ้าโช๊คหน้า โครงแชสชีท้าย

เชื่อว่าจะมาในรูปแบบมือปืนรับจ้างผลิต ให้ใครก็ได้ที่อยากสร้างแบรนด์​รถไฟฟ้าไปขายตามประเทศต่างๆ แบบเดียวกับมือถือ smartphone ยุคนี้ที่ผลิตในโรงงานหลักสิบหลักร้อย แต่มีแบรนด์ขาย​หลายร้อยหลายพัน

เผลอ​ๆอาจเกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าของ Apple​
เอาจริงผมกลัวความปลอดภัยตอนเกิดอุบัติเหตุนะ. เพราะว่าไม่เคยทำรถมาเลย มาทำโรงงานผลิตรถ อย่างเทสล่านี่ความปลอดภัยเยี่ยมแต่qc หลุดเยอะมากครับ รถมันมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากจุกจิกกว่าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าพอสมควรครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,491
รอดูกันต่อไป

รู้แต่บ้านเรา ค่ายใหญ่ๆ อย่าง SCG PTT ก็ขยับทำรถไฟฟ้ากันไปแล้ว

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
เอาจริงผมกลัวความปลอดภัยตอนเกิดอุบัติเหตุนะ. เพราะว่าไม่เคยทำรถมาเลย มาทำโรงงานผลิตรถ อย่างเทสล่านี่ความปลอดภัยเยี่ยมแต่qc หลุดเยอะมากครับ รถมันมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากจุกจิกกว่าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าพอสมควรครับ

เรื่องความปลอดภัยเป็นพื้นฐานของรถที่ขายในอเมริกาและยุโรปอยู่แล้วครับ ส่วนคุณภาพก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แนวคิดวิธีการผลิตรถ BEV แบบใหม่ๆในอนาคตอาจจะไม่ถูกใจคนรักรถยนต์ในวันนี้ ก็คงเช่นเดียวกับสมัยที่ Ford Model T ถูกผลิตผ่านสายการผลิตเป็นครั้งแรก ผู้คนที่ใช้รถในยุคนั้นที่รถยนต์ผลิตด้วยมือแบบทีละคันโดยช่างประกอบผู้มีประสบการณ์​ชาวยุโรปก็คงไม่ชอบใจนัก

แนวคิด Giga Press ตอบโจทย์​เรื่องลดต้นทุนและลดน้ำหนักซึ่งเป็น 2ปัญหาหลักของโครงสร้าง BEV
หลังจากนี้ผู้ผลิตจีนจะเป็นกลุ่มแรกๆที่เปลี่ยนวิธีการผลิต และจะตามมาด้วยผู้ผลิตยุโรปและอเมริกา สุดท้ายที่จะใช้วิธีการนี้ก็คือผู้ผลิตญี่ปุ่น

ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น(ที่ไม่ join BEV กับผู้ผลิตยุโรปหรืออเมริกา)​ ไม่มีทางเป็น Nokia​ แต่เค้าจะเป็น Sony Panasonic​ Sharp ในโลกของ BEV
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2021, 15:01:28 โดย U9WS »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เอาจริงผมกลัวความปลอดภัยตอนเกิดอุบัติเหตุนะ. เพราะว่าไม่เคยทำรถมาเลย มาทำโรงงานผลิตรถ อย่างเทสล่านี่ความปลอดภัยเยี่ยมแต่qc หลุดเยอะมากครับ รถมันมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากจุกจิกกว่าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าพอสมควรครับ

เรื่องความปลอดภัยเป็นพื้นฐานของรถที่ขายในอเมริกาและยุโรปอยู่แล้วครับ ส่วนคุณภาพก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แนวคิดวิธีการผลิตรถ BEV แบบใหม่ๆในอนาคตอาจจะไม่ถูกใจคนรักรถยนต์ในวันนี้ ก็คงเช่นเดียวกับสมัยที่ Ford Model T ถูกผลิตผ่านสายการผลิตเป็นครั้งแรก ผู้คนที่ใช้รถในยุคนั้นที่รถยนต์ผลิตด้วยมือแบบทีละคันโดยช่างประกอบผู้มีประสบการณ์​ชาวยุโรปก็คงไม่ชอบใจนัก

แนวคิด Giga Press ตอบโจทย์​เรื่องลดต้นทุนและลดน้ำหนักซึ่งเป็น 2ปัญหาหลักของโครงสร้าง BEV
หลังจากนี้ผู้ผลิตจีนจะเป็นกลุ่มแรกๆที่เปลี่ยนวิธีการผลิต และจะตามมาด้วยผู้ผลิตยุโรปและอเมริกา สุดท้ายที่จะใช้วิธีการนี้ก็คือผู้ผลิตญี่ปุ่น

ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น(ที่ไม่ join BEV กับผู้ผลิตยุโรปหรืออเมริกา)​ ไม่มีทางเป็น Nokia​ แต่เค้าจะเป็น Sony Panasonic​ Sharp ในโลกของ BEV
เข้าไปดูแล้วเห็นปตท.จะร่วมด้วยครับ. แต่ประเด็นหลักคือยังไม่เคยเห็น ทดสอบการชนแฝแบบต่างๆครับ. เลยไม่มั่นใจว่าจะเป็นแบบไหน เพราะรถยนต์จากจีนกว่าจะเริ่มมีมาตรฐานต่างๆที่ดีก็เมื่อไม่นานมานี้ครับ. อีกทั้งfoxcon. เคยมีข่าวเรื่องการใช้แรงงานแบบโรงงานนรกตอนที่ผลิตไอโฟนเมื่อหลายปีก่อนครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Foxconn ตั้งเป้าที่จะจัดหาส่วนประกอบหรือบริการให้กับ 10% ของ EVs ทั่วโลกภายในปี 2568 ถึง 2570 ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตรถยนต์ที่จัดตั้งขึ้น  โดยอนุญาตให้ บริษัท เทคโนโลยีเป็นทางลัดในการแข่งขันในตลาดรถยนต์

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4245090

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ BEV มันก็คือรถยนต์พื้นฐานส่วนใหญ่ของมันคือวิศวกรรมยานยนต์ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน Foxconn มี Knowhow อะไรจะมาเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์โลก

คำตอบคือ ไม่มี

ข่าวสารวงในของอุตยานยนต์เพราะการผลิตรถยนต์ Foxconn ไม่มีปัญญาทำเองได้เลย คือ ศูนย์

อีก 2 ปีจะทำการผลิตหมายความว่าวันนี้ต้องอยู่ในกระบวนการออกแบบขั้นสุดท้ายแล้ว Protoype ทุกขั้นตอนต้องทำเสร็จไปแล้ว เลือก Supplier ไปนานนมแล้ว นี่ต้องเป็นขั้นตอนในการเริ่มการทำ Tooling และ Project Kick-off ที่ Local plant แล้วด้วยซ้ำไป แต่ถึงทุกวันนี้เงียบฉี่

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
สำหรับ Giga Press มันเหมาะสมกับ Strategy ในการผลิตจริงเหรอ เพราะ Giga Press บริษัทรถยนต์ต้องลงทุนสร้างโรงงานและติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่นั้นในทุกโรงงานทุกประเทศเพราะมันมีปัญหาเรื่องการขนส่ง ทำให้มันต้องมีการลงทุนมหาศาลมากๆซึ่งเหมาะสมเหรอกับสถาพเศรษฐกิจโลกตอนนี้

ในการที่การ Stamping เป็นชิ้นๆแล้วส่งเป็น KD ไปเชื่อมประกอบที่โรงงานปลายทางนั้นขนส่งง่ายกว่ามาก บริษัทรถเพียงใช้โรงงานแค่ 1 หรือ 2 แห่งในการผลิตชิ้นส่วน KD นั้นแล้วกระจายไปเชื่อมตามโรงงานประกอบของตนทั่วโลก มันประหยัดต้นทุนได้มหาศาล แถมโรงงานประกอบยังสามารถเลือกสั่งชิ้นส่วนจากโรงงานขนาดใหญ่ของตนในประเทศที่มีค่าแรงต่ำอย่างไทย อินโดนีเซีย อินเดีย บราซิล หรือเม็กซิโก ได้อีกด้วย ทั้งประหยัดต้นทุนและป้อนงานเลี้ยงดรงงานในเครือของตนได้อีก

Giga Press มันอาจดีสำหรับหน้าใหม่อย่าง TESLA ที่มีโรงงานแค่ 3-4 แห่ง แต่สำหรับแบรนด์ที่มีเครือข่ายโรงงานจำนวนมากอย่าง TOYOTA, HONDA, FORD, GM, NISSAN, VW, BMW, MB หรืออื่นๆ มันไม่ใช่คำตอบสุดท้ายอย่างแน่นอน

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ยานยนต์ไฟฟ้าในไทยในอนาคตข้างหน้า อาจจะถูกลงจากราคาเดิมถึง 20% เพราะมีบริษัทใหญ่ที่ลงทุนในด้าน EV โดยตรงก็คือ…..Foxconn

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ BEV มันก็คือรถยนต์พื้นฐานส่วนใหญ่ของมันคือวิศวกรรมยานยนต์ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน Foxconn มี Knowhow อะไรจะมาเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์โลก

คำตอบคือ ไม่มี

ข่าวสารวงในของอุตยานยนต์เพราะการผลิตรถยนต์ Foxconn ไม่มีปัญญาทำเองได้เลย คือ ศูนย์

อีก 2 ปีจะทำการผลิตหมายความว่าวันนี้ต้องอยู่ในกระบวนการออกแบบขั้นสุดท้ายแล้ว Protoype ทุกขั้นตอนต้องทำเสร็จไปแล้ว เลือก Supplier ไปนานนมแล้ว นี่ต้องเป็นขั้นตอนในการเริ่มการทำ Tooling และ Project Kick-off ที่ Local plant แล้วด้วยซ้ำไป แต่ถึงทุกวันนี้เงียบฉี่

Foxconn Technology ของไต้หวันและ Yulon ร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
ซัพพลายเออร์ของ Apple เป็นเจ้าของกิจการร่วมค้าใหม่ที่ไม่มีชื่อ 51%
โดย Matthew Strong, ข่าวไต้หวัน, นักเขียนบท
2020/02/14 17:30

ไทเป (ข่าวไต้หวัน) – Foxconn Technology ซัพพลายเออร์ของ Apple Inc. และผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น Yulon Group ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตรถยนต์ร่วมกัน นิตยสาร CommonWealth รายงาน

Foxconn ซึ่งก่อตั้งโดยเจ้าพ่อ Terry Gou (郭台铭) มีความฝันที่จะผลิตรถยนต์มานานแล้ว Yulon ก่อตั้งขึ้นในปี 1950 และได้ผลิตรถยนต์ Nissan และ Mitsubishi รวมถึงแบรนด์ Luxgen ของตัวเองด้วยส่วนแบ่งการตลาดใน ไต้หวันแซงหน้าโตโยต้าเท่านั้น

การร่วมทุนใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับชื่อนั้นรวมถึงส่วนแบ่ง 51 เปอร์เซ็นต์ของ 8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (266 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก Foxconn และ 49% มูลค่ามากกว่า 7.6 พันล้านดอลลาร์จาก Yulon

Foxconn มีโครงการวางแผนรถยนต์ไฟฟ้ากับกลุ่ม Fiat-Chrysler สัญชาติอิตาลี-อเมริกัน (FCA) แล้ว

จากข้อมูลของ CommonWealth Yulon ได้ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับบริษัทในเครือของ HAITEC ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548

ทั้งสองบริษัทจะส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดี: Foxconn ด้วยเงินและความสามารถในการผลิตที่รวดเร็ว, HAITEC พร้อมประสบการณ์ R&D และการผลิตรถยนต์
https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3876292

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ BEV มันก็คือรถยนต์พื้นฐานส่วนใหญ่ของมันคือวิศวกรรมยานยนต์ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน Foxconn มี Knowhow อะไรจะมาเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์โลก

คำตอบคือ ไม่มี

ข่าวสารวงในของอุตยานยนต์เพราะการผลิตรถยนต์ Foxconn ไม่มีปัญญาทำเองได้เลย คือ ศูนย์

อีก 2 ปีจะทำการผลิตหมายความว่าวันนี้ต้องอยู่ในกระบวนการออกแบบขั้นสุดท้ายแล้ว Protoype ทุกขั้นตอนต้องทำเสร็จไปแล้ว เลือก Supplier ไปนานนมแล้ว นี่ต้องเป็นขั้นตอนในการเริ่มการทำ Tooling และ Project Kick-off ที่ Local plant แล้วด้วยซ้ำไป แต่ถึงทุกวันนี้เงียบฉี่

Foxconn ของไต้หวันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้จีนกับ Fiat และ Chrysler
กลุ่มเทคโนโลยีของไต้หวันต้องการกระจายความเสี่ยงจากเทคโนโลยีผู้บริโภค
โดย Matthew Strong, ข่าวไต้หวัน, นักเขียนบท
2020/01/17 19:50
ไทเป (ข่าวไต้หวัน) – Foxconn Technology Group ต้องการทำงานกับรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดจีนกับ Fiat และ Chrysler Group (FCA) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ม.ค.)

ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์สัญชาติอิตาลี-อเมริกัน นำเสนอแบรนด์ต่างๆ ตั้งแต่เฟอร์รารีไปจนถึงจี๊ป และขณะนี้อยู่ระหว่างการควบรวมกิจการกับ PSA ของฝรั่งเศส ผู้ผลิตเปอโยต์ ซีตรอง และโอเปิ้ล

FCA จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในขณะที่ Foxconn ผู้ผลิต iPhone ชั้นนำจะจัดหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ รายงาน Nikkei Asian Review

การเจรจาดำเนินไปเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่ผู้ผลิตรถยนต์และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยียังต้องลงนามในสัญญา

แม้ว่าเศรษฐกิจของจีนจะไม่เติบโตเร็วอย่างที่เคยเป็นมา แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตขึ้น 6% ในปี 2019 ในขณะที่ยอดขายรถยนต์โดยรวมหดตัว 8%

เนื่องจาก FCA ประสบปัญหาในการขยายธุรกิจในจีน การเป็นพันธมิตรกับ Foxconn ซึ่งดูแลโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ในประเทศสามารถช่วยได้

จากข้อมูลของ Nikkei บริษัทสัญชาติไต้หวันต้องการกระจายความเสี่ยงจากเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค เนื่องจากยอดขายสมาร์ทโฟนเริ่มลดลง และมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 10% ของยอดขายทั้งหมด

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3859575

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ BEV มันก็คือรถยนต์พื้นฐานส่วนใหญ่ของมันคือวิศวกรรมยานยนต์ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน Foxconn มี Knowhow อะไรจะมาเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์โลก

คำตอบคือ ไม่มี

ข่าวสารวงในของอุตยานยนต์เพราะการผลิตรถยนต์ Foxconn ไม่มีปัญญาทำเองได้เลย คือ ศูนย์

อีก 2 ปีจะทำการผลิตหมายความว่าวันนี้ต้องอยู่ในกระบวนการออกแบบขั้นสุดท้ายแล้ว Protoype ทุกขั้นตอนต้องทำเสร็จไปแล้ว เลือก Supplier ไปนานนมแล้ว นี่ต้องเป็นขั้นตอนในการเริ่มการทำ Tooling และ Project Kick-off ที่ Local plant แล้วด้วยซ้ำไป แต่ถึงทุกวันนี้เงียบฉี่

Foxconn Technology ของไต้หวันและ Yulon ร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
ซัพพลายเออร์ของ Apple เป็นเจ้าของกิจการร่วมค้าใหม่ที่ไม่มีชื่อ 51%
โดย Matthew Strong, ข่าวไต้หวัน, นักเขียนบท
2020/02/14 17:30

ไทเป (ข่าวไต้หวัน) – Foxconn Technology ซัพพลายเออร์ของ Apple Inc. และผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น Yulon Group ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตรถยนต์ร่วมกัน นิตยสาร CommonWealth รายงาน

Foxconn ซึ่งก่อตั้งโดยเจ้าพ่อ Terry Gou (郭台铭) มีความฝันที่จะผลิตรถยนต์มานานแล้ว Yulon ก่อตั้งขึ้นในปี 1950 และได้ผลิตรถยนต์ Nissan และ Mitsubishi รวมถึงแบรนด์ Luxgen ของตัวเองด้วยส่วนแบ่งการตลาดใน ไต้หวันแซงหน้าโตโยต้าเท่านั้น

การร่วมทุนใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับชื่อนั้นรวมถึงส่วนแบ่ง 51 เปอร์เซ็นต์ของ 8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (266 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก Foxconn และ 49% มูลค่ามากกว่า 7.6 พันล้านดอลลาร์จาก Yulon

Foxconn มีโครงการวางแผนรถยนต์ไฟฟ้ากับกลุ่ม Fiat-Chrysler สัญชาติอิตาลี-อเมริกัน (FCA) แล้ว

จากข้อมูลของ CommonWealth Yulon ได้ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับบริษัทในเครือของ HAITEC ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548

ทั้งสองบริษัทจะส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดี: Foxconn ด้วยเงินและความสามารถในการผลิตที่รวดเร็ว, HAITEC พร้อมประสบการณ์ R&D และการผลิตรถยนต์
https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3876292

นั่นล่ะครับ ผลิตอะไรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล่ะครับ มือถือโอเคว่า Foxconn มี Know how ที่สามารถเป็นโรงงาน OEM ได้ แต่สำหรับรถยนต์บอกได้เลยว่า Foxconn ไม่มีปัญญาครับ

Foxconn ทำระบบบังคับเลี้ยวได้มั้ย Foxconn ทำระบบเบรคได้มั้ย Foxconn ทำชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆได้มั้ยครับ Foxconn ทำระบบความปลอดภัยของรถยนต์ได้มั้ยครับ ไม่ได้ เพราะฉะนั้นหาก Foxconn จะทำรถยนต์มันก็ต้องมาจ้าง supplier อื่นทำให้อยู่แล้ว ยิ่ง Project ใหญ่ในแวดวงยานยนต์ยิ่งต้องรู้แต่นี่เงียบมากๆ

หาก Foxconn ไปช่วยทำระบบและชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์บางอย่างให้ FIAT/CHRYSLER อันนั้นเป้นไปได้ แต่จะบอกว่า Foxconn ทำรถยนต์ให้ FIAT/CHRYSLER นี่ไม่ใช่ล่ะครับ เพราะในการผลิตรถ Foxconn ต้องพึ่งพาบริษัทรถยนต์มากกว่าบริษัทรถยนต์จะไปพึ่งพา Foxconn


ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ BEV มันก็คือรถยนต์พื้นฐานส่วนใหญ่ของมันคือวิศวกรรมยานยนต์ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน Foxconn มี Knowhow อะไรจะมาเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์โลก

คำตอบคือ ไม่มี

ข่าวสารวงในของอุตยานยนต์เพราะการผลิตรถยนต์ Foxconn ไม่มีปัญญาทำเองได้เลย คือ ศูนย์

อีก 2 ปีจะทำการผลิตหมายความว่าวันนี้ต้องอยู่ในกระบวนการออกแบบขั้นสุดท้ายแล้ว Protoype ทุกขั้นตอนต้องทำเสร็จไปแล้ว เลือก Supplier ไปนานนมแล้ว นี่ต้องเป็นขั้นตอนในการเริ่มการทำ Tooling และ Project Kick-off ที่ Local plant แล้วด้วยซ้ำไป แต่ถึงทุกวันนี้เงียบฉี่

Foxconn Technology ของไต้หวันและ Yulon ร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
ซัพพลายเออร์ของ Apple เป็นเจ้าของกิจการร่วมค้าใหม่ที่ไม่มีชื่อ 51%
โดย Matthew Strong, ข่าวไต้หวัน, นักเขียนบท
2020/02/14 17:30

ไทเป (ข่าวไต้หวัน) – Foxconn Technology ซัพพลายเออร์ของ Apple Inc. และผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น Yulon Group ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตรถยนต์ร่วมกัน นิตยสาร CommonWealth รายงาน

Foxconn ซึ่งก่อตั้งโดยเจ้าพ่อ Terry Gou (郭台铭) มีความฝันที่จะผลิตรถยนต์มานานแล้ว Yulon ก่อตั้งขึ้นในปี 1950 และได้ผลิตรถยนต์ Nissan และ Mitsubishi รวมถึงแบรนด์ Luxgen ของตัวเองด้วยส่วนแบ่งการตลาดใน ไต้หวันแซงหน้าโตโยต้าเท่านั้น

การร่วมทุนใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับชื่อนั้นรวมถึงส่วนแบ่ง 51 เปอร์เซ็นต์ของ 8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (266 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก Foxconn และ 49% มูลค่ามากกว่า 7.6 พันล้านดอลลาร์จาก Yulon

Foxconn มีโครงการวางแผนรถยนต์ไฟฟ้ากับกลุ่ม Fiat-Chrysler สัญชาติอิตาลี-อเมริกัน (FCA) แล้ว

จากข้อมูลของ CommonWealth Yulon ได้ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับบริษัทในเครือของ HAITEC ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548

ทั้งสองบริษัทจะส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดี: Foxconn ด้วยเงินและความสามารถในการผลิตที่รวดเร็ว, HAITEC พร้อมประสบการณ์ R&D และการผลิตรถยนต์
https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3876292

นั่นล่ะครับ ผลิตอะไรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล่ะครับ มือถือโอเคว่า Foxconn มี Know how ที่สามารถเป็นโรงงาน OEM ได้ แต่สำหรับรถยนต์บอกได้เลยว่า Foxconn ไม่มีปัญญาครับ

Foxconn ทำระบบบังคับเลี้ยวได้มั้ย Foxconn ทำระบบเบรคได้มั้ย Foxconn ทำชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆได้มั้ยครับ Foxconn ทำระบบความปลอดภัยของรถยนต์ได้มั้ยครับ ไม่ได้ เพราะฉะนั้นหาก Foxconn จะทำรถยนต์มันก็ต้องมาจ้าง supplier อื่นทำให้อยู่แล้ว ยิ่ง Project ใหญ่ในแวดวงยานยนต์ยิ่งต้องรู้แต่นี่เงียบมากๆ

หาก Foxconn ไปช่วยทำระบบและชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์บางอย่างให้ FIAT/CHRYSLER อันนั้นเป้นไปได้ แต่จะบอกว่า Foxconn ทำรถยนต์ให้ FIAT/CHRYSLER นี่ไม่ใช่ล่ะครับ เพราะในการผลิตรถ Foxconn ต้องพึ่งพาบริษัทรถยนต์มากกว่าบริษัทรถยนต์จะไปพึ่งพา Foxconn

          จัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุนสิครับ  ใครเป็นเจ้าของบริษัท  ใครเป็นผู้บริหารบริษัท ดูที่เงินทุนที่ลงครับ

Foxconn ซึ่งก่อตั้งโดยเจ้าพ่อ Terry Gou (郭台铭) มีความฝันที่จะผลิตรถยนต์มานานแล้ว Yulon ก่อตั้งขึ้นในปี 1950 และได้ผลิตรถยนต์ Nissan และ Mitsubishi รวมถึงแบรนด์ Luxgen ของตัวเองด้วยส่วนแบ่งการตลาดใน ไต้หวันแซงหน้าโตโยต้าเท่านั้น

การร่วมทุนใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับชื่อนั้นรวมถึงส่วนแบ่ง 51 เปอร์เซ็นต์ของ 8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (266 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก Foxconn และ 49% มูลค่ามากกว่า 7.6 พันล้านดอลลาร์จาก Yulon

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 840
Tencent ทำ NIO ได้...ทำไม Foxconn จะทำรถไฟฟ้าไม่ได้ล่ะครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Tencent ทำ NIO ได้...ทำไม Foxconn จะทำรถไฟฟ้าไม่ได้ล่ะครับ

ถ้า Foxconn ทำรถยนต์ได้แล้วจะไปแจมกับ FIAT/CHRYSLER ทำไมล่ะครับ แม้แต่ Tencent ที่คุณบอกมา Nio นั้นไส้ในเป็น Supplier อะไรทำให้บ้างครับ Nio เองจริงๆ Lead อะไรบ้าง ถ้าถอดสิ่งที่ Supplier เหล่านั้นทำออกไปแล้วมันจะเรียกว่ารถยนต์หรือไม่ครับ

ทำอะไรไม่เป็นเลยซักอย่างก็ทำรถยนต์ไฟฟ้าขายได้ครับ เหมือนที่ VINFAST ที่ทำอะไรไม่เป็นซักอย่างจ้าง Pininfarina จ้าง Magna จ้าง Mega Supplier ใหญ่ๆมาทำระบบต่างๆให้ สุดท้ายผลิตรถออกมาแปะตรา VINFAST ขาย แบบนี้เรียกทำได้หรือเปล่าครับ เมื่อทำส่วนใหญ่เองไม่ได้ก็ต้องจ้าง Mega supplier ทั้งหลาย ข้อมูลมันก้ต้องออกสู่วงการชิ้นส่วนยานยนต์อยู่แล้วไม่ใช่เงียบๆ

อย่างที่บอกครับว่าถ้าอีก 2 ปี Foxconn จะทำรถยนต์ไม่ว่าทำเองหรือรับจ้างผลิตให้ยี่ห้ออื่น วันนี้มันต้องเลือก supplier เสร็จแล้ว เริ่มออกแบบ Engineering Product Design ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว เตรียมการเรื่อง Tooling แล้วเพราะมันเหลือเวลาอีกแค่ 2 ปีเท่านั้น แต่นี่ในวงการชิ้นส่วนยานยนต์เงียบกริ๊บ พวก Mega supplier ใหญ่ๆที่ Foxconn ต้องขอให้ทำระบบหลายๆอย่างให้แน่ๆเพราะทำเองไม่ได้ไม่มีข้อมูลพวกนี้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2021, 16:43:55 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 840
การ "ทำได้" สมัยนี้ไม่ต้องทำเองแล้วครับ..อยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละบริษัทจะใช้ ถามกลับว่าบริษัทอื่นๆในธุรกิจยานยนต์ทั้งหลายนั้น "ทำได้" ในธุรกิจอย่างที่ foxconn ทำอยู่รึเปล่า?

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
การ "ทำได้" สมัยนี้ไม่ต้องทำเองแล้วครับ..อยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละบริษัทจะใช้ ถามกลับว่าบริษัทอื่นๆในธุรกิจยานยนต์ทั้งหลายนั้น "ทำได้" ในธุรกิจอย่างที่ foxconn ทำอยู่รึเปล่า?

แล้ว Foxconn "ทำได้" ในธุรกิจยานยนต์หรือยังครับ ถ้ายังไม่ประสบความสำเร็จอย่าเพิ่งคุยครับเพราะอุตสาหกรรมยานยนต์มันไม่ใช่หมูๆครับ ส่วนบริษัทรถยนต์อื่นๆเค้าไม่ลงไปเล่นธุรกิจที่เล็กกว่าที่ Foxconn ทำธุรกิจอยู่หรอกครับ