ได้ลองสั้นๆ แต่ก็พอได้ใช้ความเร็ว 100 km/h และการจราจรแน่นพอจะได้ลอง Honda Sensing อยู่ครับ
และส่วนตัวไม่เคยขับ FC Turbo นะ เคยแต่ 1.8
อัตราเร่ง หายห่วง ไม่ต้องสืบ รถพร้อมพุ่งกระโจนอย่างว่องไวทันทีที่กดคันเร่ง
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ ด้วยความที่ชีวิตนี้ไม่เคยมีรถยนต์ CVT กดไปก็รู้สึกมันก็ต่อเนื่องดีครับ
ไม่มีจังหวะรอ จังหวะสะดุดใดๆ กดมากดมา (แต่ตอนขับ Altis / Cross 1.8 ยังรู้สึกการต่อเกียร์เบาๆ อยู่นะ)
Handling ผมประเมินเป็นตัวเลขให้ดีขึ้นจาก FC 1.8 ประมาณ 15-20% หรือไม่ต่ำกว่าได้เลย
ช่วงเปลี่ยนเลนไวๆ หน้าหนึบกว่าชัดเจน (อาจด้วยน้ำหนักเครื่องด้วย)
ท้ายมีความอุ้ยอายเพิ่มนิดหน่อยไม่พอให้รำคาญใจ
เปลี่ยนกลับไปกลับมา สัมผัสความมีมวลที่รถแน่นกว่าพอตัว
การซับแรงสะเทือน ถ้าอยู่ในซอยเคลื่อนตัวช้าๆ อันนี้รู้สึกว่าสะเทือนกว่า FC 1.8
แต่พอรูดฝาท่อประมาณ 40 อันนี้ดันนุ่มขึ้นพอสมควร รับรู้ได้เลยว่าแรงมาถึงก้น smooth ขึ้น
น่าเสียดายที่พอทำความเร็วได้ดันมีแต่คอนกรีตเรียบๆ ไม่รู้เลยว่าระยะยุบนุ่มขึ้นประมาณไหน
พวงมาลัย อันนี้ผมว่าผมไม่ได้คิดไปเอง คือน้ำหนักช่วงความเร็วต่ำเบากว่า City Turbo / eHEV แน่ๆ
ตอนออกจากศูนย์นึกว่ามโน ยูเทิร์น 2 รอบรู้เรื่องว่าใช้แรงหมุนน้อยกว่าชัดเจน
แต่ความเร็วสูงก็มั่นคงขึ้นมาเยอะเลยนะ มั่นใจได้อยู่ เร็วกว่านี้ต้องลองอีกที
รวมๆ ตรงนี้ดีขึ้นทุกด้าน แต่ยังไม่ถึงกับ Mazda 3 ที่ลอยลำไปล่ะ
ส่วน Altis 1.8 ผมให้เรื่องการคุมอาการช่วงเปลี่ยนเลนไวๆ ดีกว่าอยู่ แต่ด้านอื่นไม่ได้ดีกว่าขาดมากแล้ว
การเก็บเสียง อันนี้คอนเฟิร์ม ดี!! ผมประเมินเป็นตัวเลขเลยว่าทำได้เกือบ 60% ของ Mazda 3 เลยนะ
เสียงลมช่วง 100 km/h คือแทบไม่มี! เสียงพื้นเข้ามาบ้างแต่ก็น้อย อันนี้ดีขึ้นจาก FC 1.8 แบบเห็นๆ
แต่อันนี้กลัวว่า EL/EL+ จะไม่เงียบเท่านี้ อย่างน้อยยาง Dunlop ที่ใช้ดังกว่านี้แน่ ขอแค่เสียงลมพอกันก็พอ
เบรก ระยะแป้น ตอนเหยียบแรกๆ คิดว่า FC 1.8 ตื้นกว่า เหยียบไปเหยียบมา พอกัน และยังลึกกว่า Mazda 3
ไม่ได้ลองเบรกแรงๆ ตอนความเร็วสูงๆ
Sensing ได้ลองเปิด Adaptive Cruise Control กับ LKAS ใช้งานช่วงสั้นๆ ช่วงนึง
ACC มี LSF คือ Stop&Go ในแบบที่ควรจะเป็น รถหยุด 2-3 วินาที หน้าจอขึ้น Stopped
ไม่ต้องเหยียบเบรก ไม่ต้องกด Auto Hold ไว้รอ คันหน้าออกตัวกด Res ต่อได้เลย
(แต่ระบบเตือนรถคันหน้าออกตัวอันนี้ไม่เห็น ไม่รู้ผมออกตามเร็วไปหรือต้องไปตั้งตรงไหน)
LKAS ช่วยผ่อนแรงคุมพวงมาลัยตามเลนได้ตั้งแต่ 70 km/h ขึ้นไปโดยประมาณ โค้งเบาๆ ช่วยได้เยอะ
พ้นโค้งเจอเส้นประจางๆ มีหลุดบ้างแต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ รวมๆ ผมให้ detect ได้ 98% ตลอดการเปิดใช้เลย
สิ่งที่ประทับใจพอเป็นจอไมล์ 10.2 ของ RS มันแสดงภาพจำลองรถบนถนนเราได้ค่อนข้างดีเลยนะ
แยกรถเก๋ง รถบรรทุก มอเตอร์ไซค์ และบอกได้ถึงสภาพจราจรเลนข้างๆ อันนี้ถือว่าทำมาดี
อื่นๆ
- เสา A เล็กกว่า Daihatsu Mira ผมอีก!! มุมอับจุดนี้แทบไม่มี
- กระจกมองข้างมุมมองช่วงปลายเล็กกว่าที่คิดไปนิด แต่ลืมแล้วว่าเล็กกว่า FC มั้ย
- กระโปรงหน้ายาวเรียบคือถ้าปรับเบาะสูงๆ นี่แทบจะเห็นขอบหน้ารถแล้วนะ เราไม่ได้เจออะไรแบบนี้มาตั้งแต่ FD แล้วนะ
- เครื่องเสียง ลำโพง 8 ตัว Pioneer ไม่ประทับใจเท่าที่ควร แหลมไม่ใสเท่าไหร่ เบสยังน้อย อาจต้องปรับตั้งค่ากันอีก (แต่เปิดจาก Apple CarPlay ไร้สาย เสียบสายอาจจะดีกว่านี้)
- ภาพจากกล้องหลังและ LaneWatch ถ้าคุณคาดหวังความชัดขึ้น เลิกหวังได้เลย ภาพหยาบมากกก อุตส่าห์ว่า RS ได้จอคมๆ มา
รวมๆ ผมให้ดีขึ้นจาก FC มาทุกด้านเลยครับพอได้ขับแล้ว แต่อาจจะยังไม่ถึง Mazda 3 และผลัดกันดีเสียในแง่การขับขี่กับ Altis 1.8 กันไป
ถ้าให้เลือกตอนนี้ผมไป Civic เลยครับ ดีขึ้นตามความคาดหวังได้และยังคงดีพอในหลายด้านที่ใช้งานทั่วไปได้จริงๆ ครับ
วันนี้สื่อต่างๆ น่าจะทยอยอัพคลิปที่ได้ไปลองรถใน 1-2 วันที่ผ่านมานี้แล้วนะครับ