ผู้เขียน หัวข้อ: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo  (อ่าน 6358 ครั้ง)

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 20:59:26 »
อันนี้ผมต้องยอมรับล่ะครับว่า พอมาถึงเลเวลคนธรรมดาทั่วไปสำนึกรักสิ่งแวดล้อม เทียบกับ ต้นทุนการครอบครอง และ ความสนุกในการขับขี่ สองปัจจัยหลังมีผลมากกว่า

ผมคงจะเลือก HYBRID ถ้าผมวิ่งเยอะขับต่อปี 30,000 ถึง 40,000 กิโล และขายรถก่อนสิบปี ปีนึงผมคงประหยัดมากกว่าเครื่องเทอร์โบได้ปีละ 30,000 - 40,000 บาท เพื่อ ยอมแลกกับสมรรถนะที่ลดลงแต่ได้ประหยัดค่าน้ำมันก็คุ้มแล้ว

แต่ปัจจุบันโจทย์ผมขับที่ 10,000 - 20,000 กิโลต่อปี คิดว่าน่าจะเก็บรถใช้เกินสิบปี หลังสิบปีไม่ต้องกังวล ค่าแบต ค่าอินเวอร์เตอร์ ค่า ABS ที่รวมๆน่าจะเกือบ 200,000 บาท พร้อมกับได้อัตราเร่ง 0-100 ที่ขับสนุกกว่า เครื่องเทอร์โบดูเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 21:24:35 »
ณ ตอนนี้ ผมว่า Civic น่าใช้กว่าครับ เพราะเครื่อง turbo ขายต่อราคาดีกว่า Hybrid แน่นอน เอามาชดเชยค่าน้ำมันส่วนต่างได้

อีกอย่าง คือ เครื่อง 1.5 ในเมืองก็คงไม่เลวร้าย แต่แน่นอน น้อยกว่า Hybrid แน่ๆ

สรุป ตอนนี้ไป Civic ครับ ตัว EL เหลือๆ ส่วน Corolla Hybrid ต้องส่วนลดมาไม่ต่ำกว่าแสน ถึงซื้อครับ

ออฟไลน์ Seatar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 21:41:23 »
สำหรับผมถัดจากรถที่ใช้น้ำมัน จะต้องเป็นรถไฟฟ้า100% ทำให้ผมไม่มองพวกรถhybrid
เหมือนที่toyotaพยายามดันมากลายปี ผมเกรงว่าโตโยต้าอาจจะเป็นแบบnokia หรือkodak
ที่ตกยุค ตามยุคสมัยไม่ทัน จึงโดนคัดสรรออก

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 21:57:26 »
หลักๆ มันไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์เลย ไม่เกี่ยวกับ hybrid หรือturbo ด้วย  มันอยู่ที่คันไหนสวยกว่าใหญ่กว่า กันต่างหาก เรื่องอื่นแค่ เรื่องรองๆ ทั้งนั้น  ถ้าถามในนี้ แน่นอน ส่วนใหญ่ชอบขับรถ เลือกเครื่อง turbo แน่นอน  แต่คนส่วนไปไม่ได้ให้ความสำคัญขนาดนั้น  ดูจากยอดขาย  ดูอย่าง civic FC ตัวที่ขายดีไม่ใช่รุ่น turbo เลย 

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 22:03:57 »
altis มันติดภาพลักษณ์แท็กซี่ไปแล้ว ใครขับจะโดนเหน็บเป็นประจำ
ข้อดีในอดีตที่คนชอบคงเป็น อึด ถึก ทน แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจว่ายังเป็นแบบนั้นอยู่หรือเปล่า

ออฟไลน์ 125457212

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 22:07:03 »
ไล่อ่านคอมเม้นลงมา มันก็เป็นไปตามที่เคยฟังสัมนามาจริงๆ
ว่า user คำนึงเรื่องค่าใช้จ่ายโดยรวม และสมรรถนะความสนุก
ไม่ได้มองไปถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยธรรมชาติ 

ในระดับสากลถึงได้พยายามสร้างกฎหมายมลพิษ และยกระดับความเข้มงวด
มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อมุ่งบังคับไปยังผู้ผลิต

ในกรณีนี้ ถ้ามองในแง่การขาย ถูกใจลูกค้า Honda คงตอบโจทย์ได้เต็มๆ
แต่ในแง่ผู้ผลิตที่ต้องอยู่ภายใต้ regulation ต่างๆ อย่าง Carbon neutralize
ทาง Honda จะทำยังไงในเมื่อยังปล่อย product ที่คายมลภาวะแบบนี้อยู่

หรือจริงๆ แล้วก็แอบๆ ทำอะไรอย่างที่ VW หรือ Mitsubishi เคยทำรึเปล่า?

ต่างประเทศกฎหมายเขาแรงไม่เหมือนไทย eu5 eu6 ทั้งหลาย

หันกลับมาไทย ดูพวกรถกระบะดีเซล ภาษีแสนถูก ทุกวันนี้ยังขายกันชิล ๆ แถมบางคนมีถอด DPF ออกด้วยซ้ำไป ไม่รู้ต่อภาษีผ่านได้ไง
อนาคต รถยุโรปเครื่องดีเซลทั้งหลาย ที่เขาไม่ใช้คงมาเลอะทิ้งที่ไทย

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 22:32:38 »
คนนิยม Civic 1.5 Turbo เหตุผลมีแค่ 2 ข้อ ครับ 1.รถสวย 2.แรง

ถ้าซื้อให้ขับ ผมเลือก Civic 1.5 Turbo แน่นอน

แต่ถ้าให้ซื้อเอง ผมเลือก Altis 1.8 Sport เบนซินล้วน ไม่เอา Hybrid

ผมเน้นใช้งานระยะยาว 10 - 20 ปี ดังนั้นขอใช้แบบสบายใจดีกว่า

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 22:42:43 »
หลักๆ มันไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์เลย ไม่เกี่ยวกับ hybrid หรือturbo ด้วย  มันอยู่ที่คันไหนสวยกว่าใหญ่กว่า กันต่างหาก เรื่องอื่นแค่ เรื่องรองๆ ทั้งนั้น  ถ้าถามในนี้ แน่นอน ส่วนใหญ่ชอบขับรถ เลือกเครื่อง turbo แน่นอน  แต่คนส่วนไปไม่ได้ให้ความสำคัญขนาดนั้น  ดูจากยอดขาย  ดูอย่าง civic FC ตัวที่ขายดีไม่ใช่รุ่น turbo เลย

+1

คนซื้อ civic เพราะมันดูภาพลักษณ์ดีกว่า รสนิยมดีกว่า แม้ว่าจะราคาเท่ากัน
แถมภายใน civic ก็กินขาด ดูผู้ดีกว่าเยอะ

Altis โฉมที่แล้วมันยังพอขายได้ในกลุ่มที่เน้น ทนถึก กว้างนั่งสบาย
แต่เจนปัจจุบันเหลืออะไรบ้าง พื้นที่ภายในก้เล็กลงชัดเจน การออกแบบภายในก็สู้ไม่ได้
อาจจะเหลือทนทานอยู่ แต่ก็ไม่เท่าแต่ก่อนเพราะมี Hybrid พ่วงอยู่

สรุป Altis ตอนนี้จุดขายคืออะไรครับ ผมยังมองไม่เห็นนอกจาก เน้นประหยัดน้ำมันเท่านั้น

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2021, 23:30:55 »
โคโรล่าอัลติส จะชนะก็ตรงหน้าตาสวยกว่าซีวิคใหม่นี่แหละครับ ซีวิคมันไม่สวยอะไรเลย  กับเกียร์e-cvt เป็นเฟืองไม่ใช่สายพานครับ. ส่วนไฮบูดเฮ้ย ไฮบริด มันไม่น่าสนใจตรงค่าแบตแหละครับ มีนมีอายุการใช้งาน ระบบซับซ้อนช่างทั่วไปซ่อมยากกว่าผูกโบแน่ๆ. ถึงแม้ไส้ในมันจะลดการสึกหรอไปได้เยอะเพราะมีมอเตอร์ช่วยออกตัว. แต่ไม่ชอบนิสัยโตโยต้าชอบกั๊กและดันแต่ไฮบริดเกินไป ทำตัวเหมือนนิสสันไม่ยอมเข้าใจรสนิยมคนไทยเลยครับ. เก่งแต่ทุ่มตลาดตีตั๋วเด็กตอนมาทีหลัง

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 03:21:07 »
ถ้าอยากมองตื้นๆ คิดง่ายๆครับ รถสวย แบรนด์ได้ แค่นั้น เอาฮอนด้า แล้วไปลุ้นสนิมเอาอีกที สนิม ผุแล้วผุเลย ถ้าปัญหานี้แก้ไม่ขาด ผมไม่กล้าหรอกครับ ขอดูไปสักระยะก่อนดีกว่า

ขับในเมือง รถเทอร์โบ เร่งๆเบรคๆ ถ้าคนอยู่ กทม รถไฮบริดยังไงก็น่าใช้  ในเมือง 18-20 km/l ส่วนรถสันดาปเดิมๆ มีเทอรโบ ยังไงก็ 8-10 km/l ซึ่งผมขับในเมืองแทบทุกวัน จ่ายกับข้าว ไปทำงาน ส่วนทางไกลนี่นานๆที ไม่ได้ไปทุกวัน คือรถไฮบริดเนี่ย มัน 18-24 km/l ในการขับแบบปกติ ทุกที่ ทุกเวลา แบบไม่ต้องพยายาม  สบายๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมาคอยเสียบปลั้ก จ่ายค่าไฟ เพื่อจะให้มันประหยัดระดับ 18-20 km/l แบบรถยุโรปด้วย (ไฟก็ไม่ได้ฟรี ชาร์ตไฟบ้านก็มีค่าไฟ) เอาง่ายๆ ว่าขับได้ราวๆ 700 km ต่อถัง

ส่วนใครที่บอก E85 ประหยัด เคยเอามาคำนวนจริงๆ ไม่ได้ดีกว่า E20 95 ขนาดนั้น เข็มน้ำมันมันลงโหดมาก รถจ่ายน้ำมันมากขึ้นเยอะ กินโหด เข็มตกไว ถ้าในเมืองเดิมๆ 8 เติม e85 นี่มี 6-7 km/l หลังๆ เติม 95 เอา ขี้เกียจแวะปั้มบ่อยๆ

จากที่อัพมาจากรถสันดาป ผมไม่กลับไปใช้ละครับ รอไปไฟฟ้าทีเดียว   ตอนลงเขา ใช้ Regen brake ช่วย ลงเขาสบาย ไม่อันตราย สลับกับเบรคปกติ ไม่ร้อน ขึ้นเขา มอเตอร์ไฟฟ้า มันมีทอร์คต้นช่วย ขึ้นได้ ประหยัดน้ำมันกว่ารถน้ำมันพอสมควร รถไฮบริดโตโยต้าใหม่ๆ regenerative เบรค หน่วงแรง แบบลงเขาลากยาวๆสบายๆ ไม่ยากไม่ลุ้น ขึ้นเขาก็สบาย ไม่ต้องสนเกียร์  พิสูจน์มาแล้วกับกาญจนบุรี + เชียงใหม่

ส่วนขับทางไกล เครื่องยนต์ติดๆ ดับๆ สลับกัน และเป็น NA ไม่มีเทอร์โบ รถไม่มีชิ้นส่วนเทอร์โบให้สึกหรอเพิ่ม ไม่มี heat soak ให้ต้องลุ้นเวลาเดินทางไกล ถึงจะบอกว่าต้องดูแลทั้งสองอย่าง แต่เครื่องยนต์ดับ ครึ่งติดครึ่ง แถมทำงานสบายกว่า มันก็เหมือนทำงานแค่ครึ่งเดียว ที่รถไฮบริดโตโยต้า ให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 ตอนแรกผมก็สงสัย พอขับทางไกลจริงๆ ห้องเครื่องมันเย็นเวอร์มาก แทบไม่มีความร้อน คิดว่าช่วงอุณหภูมิการทำงานมันต่ำกว่ากันพอสมควรเลยทีเดียว

ตัดภาพมารถเทอร์โบ ก็มีเทอร์โบ มีอินเตอร์คูลเลอร์ มีเกียร์ CVT ที่ต้องซ่อมบำรุงเพิ่ม รถไฮบริด มีแบต มีอินเวอร์เตอร์ แต่แบตก็รับประกัน 10 ปี ซึ่งผมน่าจะเปลี่ยนรถไปก่อนแล้ว

รถเทอร์โบ ใช้ๆไป แกนเทอร์โบ เทอร์โบซีล ความเสียหายจากความร้อนในระยะยาว  ปัญหา CVT สึกหรออีก แต่ถ้าขายทุกห้าปี ก็อาจจะไม่ต้องคิดมาก ยกเว้นสนิมที่อาจจะฉุดราคาขายต่อ

Hybrid Toyota ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ส่วนตัวก็เคยคิดจะลองไป turbo แต่พอได้ขับ prius ที่เป็นรถสำนักงานบ่อยๆ ขับจนจะเป็นซากรถละ มันก็ไม่เห็นจะเสียอะไรเท่าไหร่ อินเวอร์เตอร์ไม่พัง ส่วนแบตได้เปลี่ยนฟรี แถมเติมน้ำมันทีขับกันลืม จนสุดท้ายก็มาออกไฮบริดใช้เองจนได้

ส่วนตัว Civic มันก็น่าขับ ระบบช่วยเหลือการขับก็จัดเต็มทุกรุ่นย่อย ถ้าจะรู้สึกว่าน่าใช้ก็ตรงนั้น แต่ถ้าให้ลุ้นสนิม กับการกินน้ำมันเพิ่มขึ้น ผมไม่เอา ไปเอา CHR หรือ Cross ดีกว่า คือเหมือน Cross มันมาแก้ปัญหาความแคบของ Altis แลกกับเบรคมือไฟฟ้า  หรือจะเป็น CHR ถ้ายังไงผมก็ไม่ได้แคร์คนด้านหลังขนาดนั้น (มันก็กว้าง แค่ทึบๆ เฉยๆ)

ถ้าจะด่า Toyota น่าด่าเรื่องทำไมไม่เอา 2.0 Hybrid มาขาย มันทำให้คนติดภาพว่า Hybrid มันต้องอืด ต้องช้า ทั้งที่จริงๆ ใน Camry Hybrid อัตราเร่งมันทรงพลัง ทันใจกว่า 2.5g เยอะมาก  อย่างน้อยจะได้สร้างประสบการณ์การขับขี่ดีๆให้ลูกค้า (เช่น City ehev)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2021, 03:26:30 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 07:03:51 »
ถ้าโจทย์นี้เลือกยากครับ civic ตัวรถดีมาก แต่มาเสียตรงงานประกอบกับปัญหาสนิม ที่ honda ไม่ยอมแก้ไข เลยขอบาย honda ยาวๆเลย ไม่อยากมาเสี่ยงสนิม ส่วน toyota ก็กั๊กเหลือเกิน ในเมื่อ honda กด 1.5 T มาในราคาจับต้องได้ แต่ทำไมตัวเอง เอาเครื่อง Hybrid  รุ่นใหม่ๆมาไม่ได้ อย่ามาอ้างว่า เอามาแล้วทำราคาไม่ได้ ผมไม่เชื่อ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 08:47:04 »

อ่าน  เหตุผลแต่ละท่าน
ค่ายรถไทย นี่ ปวดตึบๆ แน่ครับ เดาใจ User ยากมากๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 08:48:40 »


ต้องบอกว่ามนุษย์ก็ยังเห็นแก่ตัวอยู่ดีครับ
ถ้าถามผม สมมติเลยนะ ถึงสมรรถนะเท่ากันเลย แต่ hybrid ราคาตกกว่า ค่าบำรุงแพงกว่า ICE ผมก็ยังลังเลที่จะซื้อ
ถ้าสมรรถนะดีกว่าแบบฉีกไปเลยเช่น plug-in hybrid ก็ว่าไปอย่าง

เป็นหน้าที่ของรัฐบาลด้วยครับ ที่ต้องผลักดัน เช่น ถ้าใจดีก็ให้สิทธิที่จอดรถสถานีรถไฟฟ้าใหญ่ หรือเมกา ให้เลนเฉพาะ EV หรือ ใจร้ายทำแบบอังกฤษ คือคิด Co2 Tax รถเข้าเมือง london งี้ อาจจะจูงใจมากขึ้น

ปล.เวลาขับรถแล้วเจอกระบะควันดำพ่นหมึกแค่คันเดียวก็รู้สึกว่า เออ มันน่าจะปล่อยมลพิษ = รถ ICE ธรรมดา เป็น 100 คันละมั้ง แล้วก็เห็นเต็มบ้านเต็มเมือง

กะบะ 200 ม้า ไปแรีแมบ พ่นหมึก ภาษี ต่ำกว่า Eco car และ Hybrid ครับ
ย้อนแยงมั้ยละ 555555

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 09:34:47 »
สุดท้ายทั้งสองค่ายก็รีดทุกอย่างลดต้นทุนเพื่อทำกำไรสูงสุด...ไฮเทคโลว์คอส

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 10:08:13 »
ที่ทำงานมี Camry Hybrid ACV50 ตัวแรก วิ่งไป 3 แสนกว่าโล ไม่เห็นจะมีปัญหาระบบ Hybrid เลยนะครับ

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 10:17:29 »
รถ Hybrid ในสายตาคนไทย มันไม่เคยเป็นรถประหยัดนะครับ
แต่ไหนแต่ไร ก็ได้ชื่อว่าเป็นรถที่ค่าบำรุงรักษาแพง ไม่คุ้มค่าน้ำมันที่ใช้น้อยลง

ออฟไลน์ mobgang33

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 11:13:41 »
Civic น่าใช้กว่ามาก ทั้งภายใน ภายนอก option
ถ้าเน้นประหยัด น้ำมันไป altis ภาษี hybrid ต่ำกว่า ราคาถูกกว่า

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 11:29:35 »
ไล่อ่านคอมเม้นลงมา มันก็เป็นไปตามที่เคยฟังสัมนามาจริงๆ
ว่า user คำนึงเรื่องค่าใช้จ่ายโดยรวม และสมรรถนะความสนุก
ไม่ได้มองไปถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยธรรมชาติ 

ในระดับสากลถึงได้พยายามสร้างกฎหมายมลพิษ และยกระดับความเข้มงวด
มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อมุ่งบังคับไปยังผู้ผลิต

ในกรณีนี้ ถ้ามองในแง่การขาย ถูกใจลูกค้า Honda คงตอบโจทย์ได้เต็มๆ
แต่ในแง่ผู้ผลิตที่ต้องอยู่ภายใต้ regulation ต่างๆ อย่าง Carbon neutralize
ทาง Honda จะทำยังไงในเมื่อยังปล่อย product ที่คายมลภาวะแบบนี้อยู่

หรือจริงๆ แล้วก็แอบๆ ทำอะไรอย่างที่ VW หรือ Mitsubishi เคยทำรึเปล่า?

Hybrid หรือแม้กระทั่ง EV ก็ไม่ได้สะอาดอย่างที่คิดครับ ต้นทุนคาร์บอนจากการผลิตรถไฮบริดและ EV นั้นสูงกกว่ารถ ICE เยอะเหมือนกันนะครับโดยเป็นผลมาจากการผลิตแรร์เอิร์ทมาทำแบตเตอรี่ เมื่อสักปีที่แล้วผมอ่านการวิเคราะห์เจอว่า ถ้าคำนึงถึงการผลิตตั้งแต่ต้นทาง กว่ารถ EV จะผลิตคาร์บอนน้อยกว่ารถ ICE ถ้าคำนวนจากการใช้งานปีละ 20,000 ไมล์ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี

อีกประเด็นสำคัญคือการรีไซเคิลรถ ICE ทำได้ง่ายและประสิทธิภาพดีกว่า ทำให้ถ้านับรวมทั้งไซเคิลแล้วรถ ICE ปัจจุบันผมว่าทำ Carbon Neutral ได้ไม่หนีรถ EV เลยนะครับ อาจจะดีกว่าในประเทศที่ระบบการรีไซเคิลแย่แบบประเทศไทยด้วยซ้ำ
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 11:47:23 »
ผมงงตรง ไฮบริด แล้วจะเป็น EV ได้ยังไง  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ 

คนที่ยังซื้อรถน้ำมันอยู่ หลายๆ คนก็อยากได้ ไฮบริด เพราะความประหยัด แต่พออ่านข่าวเรื่องการซ่อมอะไรต่างๆ ก็ไม่อยากเสี่ยงตรงนั้น

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 17:01:59 »
1.5T อัตราการกินน้ำมัน ก็ไม่ได้ขี้เหร่ แล้วนะครับ ระดับ 10 Km/L กลางๆ ถึง 10 ปลายแล้ว

อาจจะต่างกัน Hybrid ของ Toyota ที่ทำตัวเลขได้ดี แต่มันก็ไม่ได้มากขนาดเห็นชัดขนาดนั้น

ยังไม่รวมเรื่องค่าซ่อมบำรุง เรื่องสมรรถณะอีก และ อื่นๆ อีก เพราะซ่อม Hybrid หลังหมดประกัน มันไม่ได้ถูก (ณ วันนีี้นะ) แต่ถ้าซื้อ Hybrid วันนี้ อีก 5-10 ปี แบตเตอร์เอย อินเวิสเตอร์เอย อาจจะถูกลงมาเยอะแล้วก็เป็นไปได้นะ แต่มันก็ต้องซ่อมตัวเครื่องยนต์ด้วยนี่ซิ เหมือน x2 เลย

ถ้า Toyota ออก 1.5T พร้อมเกียร์ AT 6-8 Speed มา ผมยังมองว่า ยอดขายและความว๊าววว จะไล่ Civic ได้ดีกว่า Hybrid ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 18:05:28 »
ผมงงตรง ไฮบริด แล้วจะเป็น EV ได้ยังไง  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ 

คนที่ยังซื้อรถน้ำมันอยู่ หลายๆ คนก็อยากได้ ไฮบริด เพราะความประหยัด แต่พออ่านข่าวเรื่องการซ่อมอะไรต่างๆ ก็ไม่อยากเสี่ยงตรงนั้น

ตัว  Hybrid ใช้ระบบ E-power ทำงานเป็นหลักไงครับ
หลักๆ รถ Hybrid สมัยใหม่ มันขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์เป็นหลักครับ
ผมแค่มองว่า ในอนาคตอีก 10 เทคโนโยีก้าวหน้า เรายกเครื่องออกใส่แทน ด้วยแบตเล็ก เปลี่ยนชุดควบคุม
เราอาจได้ รถ ขับจ่ายตลาดเล่นๆได้

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 21:00:59 »
แล้วเดี๋ยวปลายปี good cat มา ซึ่งมันไซส์เท่าๆกับ c แฮทช์แบค แล้วราคามันไม่เกิน 1.19ล้านด้วยอีก
มันยิ่งตอกย้ำเลยว่า รถน้ำมันมันแพงเกินไปแล้วรึป่าว แห่ะๆ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 21:20:11 »
ที่นี่ไม่ใช่ญี่ปุ่น ไม่ใช่ยุโรป
วิธีคิดของคนมันไม่เหมือนกัน

คันใหญ่กว่า แบรนด์หรูกว่า รถสวยกว่า
ลูกเล่นเยอะกว่า

เรื่องประหยัด เรื่องมลพิษ เป็นเรื่องแถมๆขำๆ
ขืนเอามาซีเรียสจะถูกล้อเลียนเปล่าๆ ครับ

ฮอนด้าหรูกว่าโตโยต้ายังไงครับ

หลับตาลงสิครับ หายใจช้าๆ แล้ว

ถ้า ได้ยินชื่อ Toyota นึกถึงรถลักษณะไหน
     ได้ยินชื่อ Altis นึกถึงรถแบบไหน จินตนาการว่าคนขับเป็นยัง

แล้วถ้าได้ยินชื่อ Honda ล่ะ จะนึกถึงรถบุคลิกแบบไหน
     และถ้าได้ยินชื่อ Civic ล่ะครับ นึกถึงอะไรเกี่ยวกับชื่อนี้บ้าง

ทั้งหมดมันเป็นอิมเมจ และจะทำให้เรานึกต่อไปถึงลักษณะของคน
ที่จะอิมเมจถึงเราเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของรถคันนั้น

Toyota = รถทรงแก่หน่อยๆ ถึกๆทนๆ
Honda = รถสวย วัสดุแย่เสียงก๊อกแก๊ก

Altis = แท็กซี่ รถพ่อบ้านแม่บ้าน คนมีอายุ
Civic = รถยอดฮิตวัยรุ่น แตะไม่ได้สาวกเยอะ

ถ้านับแบรนด์ต่อแบรนด์ก็ไม่ต่างอ่ะครับ แบรนด์ตลาดทั้งคู่ ถ้านับรุ่นรถ Altis ดูด้อยกว่า Civic จริงเพราะมีแท็กซี่ คนส่วนใหญ่คงไม่เลือกใช้ แต่ไม่ใช่ว่าจะเหนือกว่าทุกรุ่น Camry ยังถือว่าดูหรูกว่า Accord เพราะภาพลักษณ์รถผู้บริหาร มันก็สลับกันไป แย่บางรุ่น ดีบางรุ่น ทุกแบรนด์

แต่ต้องยอมรับว่าผู้ใช้ Honda มี Brand loyalty สูงมากโดยเฉพาะ Civic บางคนถึงขั้นเอาไปเทียบกับบีเอ็มด้วยซ้ำ มันสื่อกันมาแบบนี้จากแบรนด์ธรรมดาจะกลายเป็นแบรนด์หรูก็ไม่แปลกใจ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดถูกต้องขออภัยด้วย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 21:59:58 »
ผมงงตรง ไฮบริด แล้วจะเป็น EV ได้ยังไง  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ 

คนที่ยังซื้อรถน้ำมันอยู่ หลายๆ คนก็อยากได้ ไฮบริด เพราะความประหยัด แต่พออ่านข่าวเรื่องการซ่อมอะไรต่างๆ ก็ไม่อยากเสี่ยงตรงนั้น

ตัว  Hybrid ใช้ระบบ E-power ทำงานเป็นหลักไงครับ
หลักๆ รถ Hybrid สมัยใหม่ มันขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์เป็นหลักครับ
ผมแค่มองว่า ในอนาคตอีก 10 เทคโนโยีก้าวหน้า เรายกเครื่องออกใส่แทน ด้วยแบตเล็ก เปลี่ยนชุดควบคุม
เราอาจได้ รถ ขับจ่ายตลาดเล่นๆได้
Hybrid toyota ไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ของ honda น่ะใช่

แต่ถึงใช่ก็ทำความเร็วสูงไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2021, 22:01:30 โดย Newhang »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 22:44:12 »
ที่นี่ไม่ใช่ญี่ปุ่น ไม่ใช่ยุโรป
วิธีคิดของคนมันไม่เหมือนกัน

คันใหญ่กว่า แบรนด์หรูกว่า รถสวยกว่า
ลูกเล่นเยอะกว่า

เรื่องประหยัด เรื่องมลพิษ เป็นเรื่องแถมๆขำๆ
ขืนเอามาซีเรียสจะถูกล้อเลียนเปล่าๆ ครับ

ฮอนด้าหรูกว่าโตโยต้ายังไงครับ

หลับตาลงสิครับ หายใจช้าๆ แล้ว

ถ้า ได้ยินชื่อ Toyota นึกถึงรถลักษณะไหน
     ได้ยินชื่อ Altis นึกถึงรถแบบไหน จินตนาการว่าคนขับเป็นยัง

แล้วถ้าได้ยินชื่อ Honda ล่ะ จะนึกถึงรถบุคลิกแบบไหน
     และถ้าได้ยินชื่อ Civic ล่ะครับ นึกถึงอะไรเกี่ยวกับชื่อนี้บ้าง

ทั้งหมดมันเป็นอิมเมจ และจะทำให้เรานึกต่อไปถึงลักษณะของคน
ที่จะอิมเมจถึงเราเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของรถคันนั้น

Toyota = รถทรงแก่หน่อยๆ ถึกๆทนๆ
Honda = รถสวย วัสดุแย่เสียงก๊อกแก๊ก

Altis = แท็กซี่ รถพ่อบ้านแม่บ้าน คนมีอายุ
Civic = รถยอดฮิตวัยรุ่น แตะไม่ได้สาวกเยอะ

ถ้านับแบรนด์ต่อแบรนด์ก็ไม่ต่างอ่ะครับ แบรนด์ตลาดทั้งคู่ ถ้านับรุ่นรถ Altis ดูด้อยกว่า Civic จริงเพราะมีแท็กซี่ คนส่วนใหญ่คงไม่เลือกใช้ แต่ไม่ใช่ว่าจะเหนือกว่าทุกรุ่น Camry ยังถือว่าดูหรูกว่า Accord เพราะภาพลักษณ์รถผู้บริหาร มันก็สลับกันไป แย่บางรุ่น ดีบางรุ่น ทุกแบรนด์

แต่ต้องยอมรับว่าผู้ใช้ Honda มี Brand loyalty สูงมากโดยเฉพาะ Civic บางคนถึงขั้นเอาไปเทียบกับบีเอ็มด้วยซ้ำ มันสื่อกันมาแบบนี้จากแบรนด์ธรรมดาจะกลายเป็นแบรนด์หรูก็ไม่แปลกใจ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดถูกต้องขออภัยด้วย
ขอมองย้อนแย้งฮอนด้า= ดีไซน์ฉาบฉวย  ชอบก็อปปี้ลอกมา แบบดูลวกๆ ทำให้ความงดงามเท่าต้นฉบับไม่ได้จากที่สังเกตุ

Honda jazz gd - ge = benz a class 1997
Honda city 2009 ด้านท้ายลอก bmw
Honda crv. ไฟท้ายลอกวอลโว่ ตระกูลxc
Honda s2000 = bmw z3
Honda civic ปัจจุบันเหมือนด้านไปก็อปรถยุค90มาแต่มันไม่ละเมียดและยังไม่กลมกล่อมครับมองนังไงก็ไม่สวย


ผมงงตรง ไฮบริด แล้วจะเป็น EV ได้ยังไง  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ 

คนที่ยังซื้อรถน้ำมันอยู่ หลายๆ คนก็อยากได้ ไฮบริด เพราะความประหยัด แต่พออ่านข่าวเรื่องการซ่อมอะไรต่างๆ ก็ไม่อยากเสี่ยงตรงนั้น

ตัว  Hybrid ใช้ระบบ E-power ทำงานเป็นหลักไงครับ
หลักๆ รถ Hybrid สมัยใหม่ มันขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์เป็นหลักครับ
ผมแค่มองว่า ในอนาคตอีก 10 เทคโนโยีก้าวหน้า เรายกเครื่องออกใส่แทน ด้วยแบตเล็ก เปลี่ยนชุดควบคุม
เราอาจได้ รถ ขับจ่ายตลาดเล่นๆได้
Hybrid toyota ไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ของ honda น่ะใช่

แต่ถึงใช่ก็ทำความเร็วสูงไม่ได้ครับ
เล่นมีเกียร์เดียวครับไม่แปลกที่ความเร็วตันครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 09:50:52 »
ผมงงตรง ไฮบริด แล้วจะเป็น EV ได้ยังไง  :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ 

คนที่ยังซื้อรถน้ำมันอยู่ หลายๆ คนก็อยากได้ ไฮบริด เพราะความประหยัด แต่พออ่านข่าวเรื่องการซ่อมอะไรต่างๆ ก็ไม่อยากเสี่ยงตรงนั้น

ตัว  Hybrid ใช้ระบบ E-power ทำงานเป็นหลักไงครับ
หลักๆ รถ Hybrid สมัยใหม่ มันขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์เป็นหลักครับ
ผมแค่มองว่า ในอนาคตอีก 10 เทคโนโยีก้าวหน้า เรายกเครื่องออกใส่แทน ด้วยแบตเล็ก เปลี่ยนชุดควบคุม
เราอาจได้ รถ ขับจ่ายตลาดเล่นๆได้
Hybrid toyota ไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ของ honda น่ะใช่

แต่ถึงใช่ก็ทำความเร็วสูงไม่ได้ครับ

เป็นปกติรถ ไฟฟ้า ระดับบ้านๆ ที่ไม่ใช้ เครื่องช่วย วิ่วได้แค่ 160 แบบ Kick ครัย
Toyota ก็มี Mode E-power แบบ Nissan และ Honda ในตัวตัวครับ แค่เค้าไม่ได้ ป่าวประกาศ เพราะ   Hybrid มันหนือกว่าระบบ E-power ไง
ตอนนี้ Hybrid  Toyota มี ครบ ทุก Mode นะครับ มันคือ E-power  + เกียร์ ด้วย

ออฟไลน์ matmoot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: ในเมื่อ ราคา Hybrid ต่ำกว่า ICE Altis Hybrid vs Civic ICE turbo
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 12:57:03 »
ถ้าวัดกันที่ความประหยัดค่าน้ำมัน altis Hybrid Premium ราคา 994,000 กับ altis  1.8 Sport 964,000
ทั้ง 2 รุ่น ออฟชั่นเท่ากัน ต่างกันที่เครื่องยนต์ ส่วนต่าง 30,000 บาท ก็คุ้มน่ะครับ