อันนี้ผมต้องยอมรับล่ะครับว่า พอมาถึงเลเวลคนธรรมดาทั่วไปสำนึกรักสิ่งแวดล้อม เทียบกับ ต้นทุนการครอบครอง และ ความสนุกในการขับขี่ สองปัจจัยหลังมีผลมากกว่า
ผมคงจะเลือก HYBRID ถ้าผมวิ่งเยอะขับต่อปี 30,000 ถึง 40,000 กิโล และขายรถก่อนสิบปี ปีนึงผมคงประหยัดมากกว่าเครื่องเทอร์โบได้ปีละ 30,000 - 40,000 บาท เพื่อ ยอมแลกกับสมรรถนะที่ลดลงแต่ได้ประหยัดค่าน้ำมันก็คุ้มแล้ว
แต่ปัจจุบันโจทย์ผมขับที่ 10,000 - 20,000 กิโลต่อปี คิดว่าน่าจะเก็บรถใช้เกินสิบปี หลังสิบปีไม่ต้องกังวล ค่าแบต ค่าอินเวอร์เตอร์ ค่า ABS ที่รวมๆน่าจะเกือบ 200,000 บาท พร้อมกับได้อัตราเร่ง 0-100 ที่ขับสนุกกว่า เครื่องเทอร์โบดูเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว