ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ Oil Press ในรถ Turbo หน่อยครับ 😀  (อ่าน 1778 ครั้ง)

ออฟไลน์ T.Buzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
  • ผ่าน Fiesta มาได้ คันอื่นก็สบาย
    • อีเมล์
ใช้รถ Mazda Astina เครื่อง BP Turbo ครับ  โอเวอร์ฮอลเสร็จเรียบร้อย ก็ทำการติดตั้งเกจ์วัดค่าต่างๆไว้

ทีนี้ Oil Press นี่ผมเลือกที่จะฝังเซ็นเซอร์ไว้ที่ ส่วนของวาล์วเครื่องยนต์ครับ ข้างๆจานจ่ายเลยเนื่องจากจะเอาไว้ดูว่าแรงดันส่งมาถึงข้างบนสุดรึเปล่า (ภายหลังไม่รู้ว่าคิดผิดมั้ยนะ)

 ช่วงเวลาสตาร์ทรถเครื่องเย็น แรงดันจะอยู่ที่ราวๆ 4.0 Bar ค่อยๆไปเหลือที่ 2.0 Bar เมื่อเครื่องอุ่นได้ที่แล้ว แต่ทีนี้ ไม่ว่าจะซัดยังไง แรงดันน้ำมันเครื่องก็จะอยู่ไม่เกิน 1.8 Bar ยังงั้น ควบคู่กับอุณหภูมิความร้อนน้ำมันเครื่องที่ 90 องศา
จนพอขับช้าๆมาจอดบางทีแรงดันตกเหลือ 0.5-0.7 Bar ไปเลย ซึ่งน่าตกใจมาก

ผมไม่แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากการต่อวัดแรงดันไว้ข้างบนสุดของเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ

ระหว่างบนสุดกับล่างสุดของเครื่องยนต์ แรงดันน้ำมันเครื่องจะมีค่าความดันเท่ากันไหมครับ

เพราะค่าแรงดันน้ำมันเครื่องผมอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ตอนนี้ไม่กล้าซัดเลย กลัวพัง... ขอความรู้ทีครับ 😊
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2021, 23:13:22 โดย T.Buzz »

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ Oil Press ในรถ Turbo หน่อยครับ 😀
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2021, 23:37:25 »
เป็นไปได้ครับ เพราะก่อนจะมาถึงช่วงฝา ช่องน้ำมันน่าจะแยกไป ช่วงล่าง ก้านข้อก่อน  แรงดันอาจจะไม่เท่าวัดจากหลังกรองน้ำมัน

ทีนี้ต้องไปดูสเปกเครื่องละครับ ว่าโดยมาตราฐานเท่าไหร่ และวัดจากตัวล่างว่าแรงดันต่างจากตัวบนเท่าไหร และที่ว่าไอ 0.5 0.7 bar ของตัวบนเนี้ย มันต่ำกว่าค่ามาตราฐาน หรือยังอยู่ในค่าที่ทำงานได้

แต่ไฟแรงดันยังไม่ติด ก็พอสบายใจได้ครับ ลองเช็คความร้อน กับลองขยับเบอร์น้ำมันเครื่องช่วยก่อนก็ได้ครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,921
Re: อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ Oil Press ในรถ Turbo หน่อยครับ 😀
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 06:39:37 »
ส่วนใหญ่จะต่อที่ก่อนเข้ากรอง
ช่วงเวลาจากสตาร์ท จนอุ่นใช้เวลานานไหมครับ
อุณหภูมิน้ำมันก็ดูเหมือนไม่สูงมาก
เปลี่ยนเบอร์น้ำมันและประเภทน้ำมันดูก็ได้ครับ
ดับเครื่อง เปิดฝาน้ำมันเครื่อง ดูว่าไอน้ำมันเยอะไหม
ถ้าเยอะมาก ก็แสดงว่า เบอร์ต่ำไปครับ
หรือเปิดฝาวาล์ว มาตรวจสภาพดูก็ได้
ใช้น้ำมันเบอร์อะไรครับ

ออฟไลน์ T.Buzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
  • ผ่าน Fiesta มาได้ คันอื่นก็สบาย
    • อีเมล์
Re: อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ Oil Press ในรถ Turbo หน่อยครับ 😀
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2021, 02:37:26 »
เป็นไปได้ครับ เพราะก่อนจะมาถึงช่วงฝา ช่องน้ำมันน่าจะแยกไป ช่วงล่าง ก้านข้อก่อน  แรงดันอาจจะไม่เท่าวัดจากหลังกรองน้ำมัน

ทีนี้ต้องไปดูสเปกเครื่องละครับ ว่าโดยมาตราฐานเท่าไหร่ และวัดจากตัวล่างว่าแรงดันต่างจากตัวบนเท่าไหร และที่ว่าไอ 0.5 0.7 bar ของตัวบนเนี้ย มันต่ำกว่าค่ามาตราฐาน หรือยังอยู่ในค่าที่ทำงานได้

แต่ไฟแรงดันยังไม่ติด ก็พอสบายใจได้ครับ ลองเช็คความร้อน กับลองขยับเบอร์น้ำมันเครื่องช่วยก่อนก็ได้ครับ

ขอบคุณฮะ ตอนนี้ใช้น้ำมันเครื่อง เบอร์ 5w50 เลยครับ บางทีผมอาจจะลองต่อเซนเซอร์ตามสูตรปกติดู น่าจะรู้ผลจริงๆ 😊

ออฟไลน์ T.Buzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
  • ผ่าน Fiesta มาได้ คันอื่นก็สบาย
    • อีเมล์
Re: อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ Oil Press ในรถ Turbo หน่อยครับ 😀
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2021, 02:41:36 »
ส่วนใหญ่จะต่อที่ก่อนเข้ากรอง
ช่วงเวลาจากสตาร์ท จนอุ่นใช้เวลานานไหมครับ
อุณหภูมิน้ำมันก็ดูเหมือนไม่สูงมาก
เปลี่ยนเบอร์น้ำมันและประเภทน้ำมันดูก็ได้ครับ
ดับเครื่อง เปิดฝาน้ำมันเครื่อง ดูว่าไอน้ำมันเยอะไหม
ถ้าเยอะมาก ก็แสดงว่า เบอร์ต่ำไปครับ
หรือเปิดฝาวาล์ว มาตรวจสภาพดูก็ได้
ใช้น้ำมันเบอร์อะไรครับ

ว่าตามประสบการณ์ใช้รถบ้านทั่วไปมาก่อนจะมีรถคันนี้ กว่าจะอุ่นๆขึ้นมาถึง 70 ได้ ใช้เวลาประมาณ 7-10 นาทีได้ครับ
ค่อนข้างนานกว่า รถบ้าน NA ทั่วไปที่ขับๆมา อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเรื่องปกติไหมนะครับ

ส่วนเรื่องเกรดน้ำมันเครื่อง ตอนนี้ใช้ 5w50 อยู่ครับผม