การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...
ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...
ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...
การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??
ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...
เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....
การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..
จำเป็นครับ
หากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่
แต่ประเด็นของการหักล้อ คือ เพื่อรับประกันว่า ถ้าไหล จะไม่ไปไกลจนความเร็วสูงมาก หรือออกไปกลางถนน หรือไปพุ่งชนที่ ๆ กำหนดไม่ได้
เบรคมือ
ดึงไม่แน่น ดึงไม่สุด ไม่มีแรงดึง สายฝืด สายขาด ผ้าหมด ผ้าลื่น น้ำมันเบรครั่ว เฟื่องท้ายรั่ว จราบีล้อกระเด็นมา
พวกไฟฟ้า ก็สลักติด มาเตอร์เสีย
คาเกียร์ 1 คาเกียร์ถอย มันแค่ไหลยาก ถ้าชันมาก น้ำหนักรถเยอะ บางทีมันไหลได้
เกียร์ P ก็เช่นกัน ไอตัวขาล็อก parking pawl ขนาดมันไม่ได้ใหญ่มาก บางทีก็เข้าไม่สุด ต้องขยับรถนิดหน่อยถึงเข้า พอออกแบบให้เข้าออกง่าย ก็ดันสามารถหมุนปลดล็อคตัวเองได้ ถ้ามีแรงกระทำมากพอ
อีกอย่างที่ต้องคิดไปเผื่อด้วยก็คือ ไม่ได้ต้องระวังแค่รถเราใหล ต้องระวังไปถึง ถ้ามีรถคันอื่นมาชน มาดันหน้าดันหลัง มันก็จะไม่ได้ไหลตรง ๆ ไปเรื่อยเปื่อย หากกังวลเรื่องล้อที่ยื่น ต้องไม่หักออกเยอะครับ