ชาวโนนสูง วอนทางหลวงแก้ไข ถนนมิตรภาพ รถคว่ำบ่อย

Smith686

     
          ช่วยวิเคราะห์สาเหตุหน่อย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2021, 20:25:51 โดย Smith686 »



Smith686

          ผมว่ายางรถยนต์เกาะถนนคอนกรีตได้ดีไม่เท่าถนนราดยางมะตอยนะครับ



jame894561

ประมาท ขับไว สังเกตุมีแต่กระบะยกสูง และ ไม่มีระบบทรงตัว



kez

   ถ้ามันผิดที่ถนน มันก็ต้องเกิดกับทุกคันซิ 
 
  รู้ว่าฝนตก ถนนลื่นก็ยังจะขับเร็ว   

 ถ้าขับฃ้ามันจะเกิดอุบัติเหตุมั้ย       ไม่เคยเห็นใครยอมรับว่าขับมาเร็วซักคน

 โทษถนน   โทษฝนฟ้า   ไม่เคยโทษตัวเอง   รถขับเคลื่อนเองไม่ได้   คนเป็นผู้บังคับรถ

  อุบัติเหตุส่วนใหญ่   เกิดจากคน ไม่ได้เกิดจากรถ



PabU

ผมมองหลายปัจจัยครับ เรียงจากปัจจัยที่สำคัญสุด
 1) คนขับ (ทักษะการขับขี่+ประเมินสภาพถนน+ประสบการณ์+ความพร้อมของร่างกาย)
 2) รถยนต์(ยาง+ช่วงล่าง)
 3) ถนน (เป็นลอน+ลื่น)
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed



choomodify

   ถ้ามันผิดที่ถนน มันก็ต้องเกิดกับทุกคันซิ 
 
  รู้ว่าฝนตก ถนนลื่นก็ยังจะขับเร็ว   

 ถ้าขับฃ้ามันจะเกิดอุบัติเหตุมั้ย       ไม่เคยเห็นใครยอมรับว่าขับมาเร็วซักคน

 โทษถนน   โทษฝนฟ้า   ไม่เคยโทษตัวเอง   รถขับเคลื่อนเองไม่ได้   คนเป็นผู้บังคับรถ

  อุบัติเหตุส่วนใหญ่   เกิดจากคน ไม่ได้เกิดจากรถ

เห็นด้วยทุกคำเลยครับ



TeslaX

ควรเปลี่ยนเป็นถนนคอนกรีต เพราะรถสิบล้อเยอะ เวลาอากาศร้อนๆ ถนนมันก็ทรุด ขับทีก็เป็นคลื่นๆ



Auto

ปิคอัพขับ 2wd  ยกสูง ส่วนใหญ่ปัญหาแบบนี้ละ เสียการทรงตัว  และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุง่าย  ยิ่งถนนลื่น  ๆ  โอกาสจะมากขึ้น       หลายคคนซื้อก็เพราะอยากเท่ห์รถมันสวย     จริง  ๆ ซื้อรถตัวเตี้ย  ๆ ก็พอจะปลอดภัยกว่าด้วย         แต่ถ้าจะเอาตัวยกสูงก็เอาตัว 4wd ไปเลย

     จริงอยู่ ฝนตก ประมาท ขับเร็ว  ถ้าปรับนิสัยได้มันก็ช่วยได้เยอะ    แต่พอถึงเวลานั้นจริง หลาย ๆ คนไม่รู้ลิมิตและฝีมือขับรถตัวเอง   ที่สำคัญสภาพถนนที่ออกแบบมากับสภาพเส้นทางที่ไม่ชำนาญของคนขับก็มีส่วนมาก      มันก็หลาย ๆ   องค์ประกอบรวมกันนั่นละ    ไม่ใช่เรื่องใดเรื่องนึง 
คือ ถึงไม่ประมาท  แต่รถก็ต้องเหมาะสมกับการขับขี่และปลอดภัยด้วย 
  เมื่อทุกอย่างโอเคแล้ว สภาพถนน การจราจรก็ต้องดี

     สรุป ผมเห็นด้วยควรทำถนนให้มันปลอดภัยขึ้น  คนขับรถก็ควรปรับนิสัยการขับขี่ เพิ่มความระมัดระวังในการขับเช่นกัน  องค์ประกอบมันต้องมาด้วยกัน

 
 



I'm Ti

ทำไมเป็นอยู่ไม่กี่คัน



kiwiwi

จริงๆยางก็มีส่วนนะครับ
ต่อให้รถดีแค่ไหน ถ้ายางห่วยก็เป๋ได้เหมือนกัน

มีช่วงหนึ่งของชีวิต คือก็ขับรถหรูที่พ่อแม่ซื้อให้ แต่ดันใช้ตังค์เกลี้ยงในช่วงนั้น ยางก็ต้องเปลี่ยนเอง

NT กำลังมาใหม่ๆเลยตอนนั้น เอาวะ ถูกมาก จัด 555 ไปชุดนึง

มาโค้งก็ไม่ไวนะครับ แต่ TCS EBD ABS ESP สารพัดทำงานพร้อมๆกันเลย ตูดสะบัดซ้ายที ขวาที ดีที่ประคองอยู่ แถมมีสติกระแทกคันเร่งหนีอาการได้

เวลาฝนตกครั้งต่อๆไปขับเหลือ 40 60 แค่นั้น คือแบบทนใช้ 2 ปี พอกระเป๋าตังค์เริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติ รีบเปลี่ยนอย่างไม่คิดชีวิตเลย

ยางดอกเต็ม 100% ยังรีดน้ำสู้ยางรีดน้ำแท้ๆที่ดอกใกล้หมดไม่ได้เลย

คลิปนี้ผมเลยไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่



Newhang

ถนนบางจุดก็มีส่วน

แต่รถที่เกิดอุบัติเหตุ ก็มีส่วน บางคันเห็นทรง พอหงายท้องเห็นยาง เข้าใจเลย

นี่ขนาดเว็บรถ เราเตือนว่า อย่าใช้ ขับ4 part time บนถนนลาดยางยังดื้อเลย
เพราะเค้าไม่มีประสบการณ์ คิดว่านิดหน่อยไม่เป็นไร แต่จริงๆมันไม่นิดหน่อยนะพวกขืนล้อ
โอกาสลงข้างทางมี



porasit33

ถนนบางที่ก็ไม่ได้ออกแบบจริงๆนะครับ
ทำให้เป็นทางแค่นั้นเอง
ผมมองว่าถนนที่ดี ควรมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุนะครับ
ถ้ามีการสำรวจแล้ว จะแก้ไม่แก้ค่อยว่ากัน
พวกทางแยก ทางยูเทิน ทางโค้งองศารับรถ

ผมมองว่าเจ้าหน้าที่ควรไปตรวจสอบครับ

ส่วนที่มันไม่เกิดอุบัติเหตุ อาจจะเป็นอุบัติการก็ได้ครับคนถึงออกมาพูด
บางที มันอาจจะแค่เกือบเกิด อาจจะคุมรถอยู่ อาจจะไปต่อได้ เลยไม่เป็นข่าว
บางคอมเม้นก็เหมือนพูดเอามัน นั่นชีวิตคนนะครับ



คุณ นมๆ

ผมว่าเรื่องนี้จะโทษคนขับอย่างเดียวก็ไมาได้หรอกครับ ทั้งถนนทั้งคนมันต้องช่วยกันลดความเสี่ยง คนพลาดแต่ถนนดีก็ช่วยให้รอดได้

แถมในคลิปดูก็ไม่ได้ขับกันเร็วอะไรเลยก็วิ่งตามๆกันมาทั้งนั้น อย่างในคลิป revo วิ่งตาม vigoมา คันที่หมุนดันเป็นrevo



Smith686

ผมว่าเรื่องนี้จะโทษคนขับอย่างเดียวก็ไมาได้หรอกครับ ทั้งถนนทั้งคนมันต้องช่วยกันลดความเสี่ยง คนพลาดแต่ถนนดีก็ช่วยให้รอดได้

แถมในคลิปดูก็ไม่ได้ขับกันเร็วอะไรเลยก็วิ่งตามๆกันมาทั้งนั้น อย่างในคลิป revo วิ่งตาม vigoมา คันที่หมุนดันเป็นrevo

          ใช่ครับ  เพราะในคลิปเขาบอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ  แต่หลังจากทำถนนใหม่แล้วเกิดอุบัติเหตุบ่อย



Fly to dream

อยากให้กฎหมาย​ตรวจ​เช็ค​สภาพ​รถรายปีเข้มๆตรวจยันยางรถด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



NINENOI

กล้องเต้นท์รถรึเปล่าครับ  อยู่กันแบบเสียวๆนะเนี่ย เป็นผมคงทำเสารึหาอะไรมากันสักหน่อย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Ossyman

ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอาจจะมาจาก สภาพรถ / ความเร็วในการขับขี่   
แต่ถนนคอนกรีตที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ ก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน
เนื่องจากผิวคอนกรีตมีการขัดหน้าผิวถนนไม่ค่อยดี (ผู้รับเหมาทำงานไม่เรียบร้อย)
ทำให้พื้นผิวถนนลื่น ไม่ค่อยมีแรงเสียดทาน

ใครอยู่ฉะเชิงเทรา คงจะทราบดีเกี่ยวกับถนนเส้น 304 ที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ
ตั้งแต่แยกคอมเพล็ก ไปจนถึงทางเข้าวัดสมานฯ 
เวลาฝนตกทีไร มักจะมีอุบัติเหตุรถลื่นไถลลงข้างทางทุกที
ทั้ง ๆ ที่เป็นเส้นตรง  จนต้องมีการแก้ไขโดยการขัดหน้าผิวถนนใหม่และเพิ่มเส้นชะลอความเร็ว
ก็ทำให้อุบัติเหตุลดลงเป็นอย่างมาก

ในเคสนี้ ผมว่าถนนมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ต้องรีบแก้ไข ไม่งั้นก็จะเกิดอุบัติเหตุไปตลอด



jkdragon

เมื่อปัจจัยครบ อุบัติเหตุเกิดได้เสมอ ผมวิเคราะห์ได้ตามนี้
1. - น้ำ - ในวิดีโอจะเห็นว่าเกิดตอนฝนตก น้ำจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
2. - ยางรถ - ในวิดีโอส่วนมากจะเป็นรถกระบะ ซึ่งรถกระบะใช้งาน ส่วนมากไม่ค่อยเปลี่ยนยางกันบ่อย บางคันใช้เกินแสนโล ทำให้ยางแข็ง ดอกยางน้อย และบางคันเติมลมยางแข็งเพื่อบรรทุก จึงทำให้พื้นหน้ายางขณะไม่บรรทุก สัมผัสผิวถนนได้ไม่เติมที่ ข้อนี่ผมยกให้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการลื่นบนถนนเปียก
3. - คนขับ และตัวรถ - ประมาทขับรถด้วยความเร็วในขณะถนนเปียก , รถไม่มีระบบป้องกันการลื่นไถล
4. - ผิวถนน - อาจจะขัดหน้ามาไม่ดี หรือเอียงรับโค้งไม่มากพอ (ต้องไปลองขับ หรือสัมผัสผิวถนนถึงจะรู้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 08:12:36 โดย jkdragon »



Poblak

 ผมว่าผิวถนนที่เป็นคอนกรีต มีส่วนทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายขึ้นในช่วงที่ฝนตก ผมอยู่ระยอง ถนนสาย 36 เพิ่งทำเสร็จ เป็นถนนคอนกรีต ฝนตกทีไร ก็ลงข้างทางกันเยอะอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 08:06:45 โดย Poblak »



starlight

เกิดบ่อยๆแบบนี้ มันมีปัญหาทางด้านการออกแบบแล้วละ   

รถทรงสูงโคตรอันตรายเลย เสียอาการได้ง่ายมาก พอเสียการควบคุมส่วนใหญ่ก็จะกลิ้งเป็นลูกขนุน  หากชอบรถทรงนี้ซื้อแบบขับสี่ฟูลไทม์ก็จะดี หรือไม่ก็ขับช้าลง เดินคันเร่งเบาๆ



apinui

เมื่อก่อน ถนนช่วงนี้ มี 4 เลนครับ ฝั่งละ 2 เลน ..

ตอนนี้เค้าขยายเพิ่มเป็น 6 เลน ฝั่งละ 3 เลน

ทีนี้ถนนมันโล่งขึ้น ความเร็วก็เพิ่มขึ้น ก็ปลิ่นกันตามภาพ ...

 



Gunther

ถนนมิตรภาพ รถที่วิ่งมาส่วนมากเป็นรถกระบะครับ

อีกไม่นานก็มี มอเตอร์เวย์สาย อยุธยา-นครราชสีมา (สาย 6) ถนนก็คล้ายๆ มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพ-พัทยา

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/893927
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 11:59:57 โดย Gunther »



REX

โค้งนี้  เป็นโค้งออกจากตัวโคราชไปขอนแก่น เป็น 3แยกไฟแดง แยกเข้า อำเภอโนนสูง
ก่อนช่วงโควิด  ตำรวจชอบตั้งด่านตอนกลางคืนประจำ
สมัยก่อน เป็น 4 เลน ตอนนี้ เปลี่ยนเป็น 6 เลนคอนกรีตแล้ว

เพิ่งสร้างเสร็จใหม่เอง สีเพิ่งทาไม่กี่เดือน
ความเร็วที่ใส่โค้งนี้ ยามถนนแห้ง ปลอดภัย ได้ราวๆ 100km/hr
ยามถนนเปียก ไม่ต้องสืบเลย ใครขับใส่เร็วกว่านี้ มีโอกาสรถเสียการทรงตัวสูงมาก
 ผมว่า มันทำ slope รับความเร็ว ไม่ดีเท่าเดิมที่เป็นยางมะตอย เลยครับ
เสันทางแถวนี้คุ้นเคยมาก  วิ่งประจำทุกสัปดาห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 14:58:31 โดย REX »



alpha14

อาจเป็นที่ส่วนผสมคอนกรีตอย่างที่ชาวบ้านแถวนั้นวิแคะไว้ ก่อนหน้าที่เป็นแอสฟัสไม่มีปัญหา ตอนแรกที่เห็นคลิป คิดว่ามีแต่กระบะ ที่ไหนได้มีเก๋งด้วย ความเร็วก็สำคัญคงเกินลิมิตที่ยางจะเกาะแล้ว วิธีแก้ก็ต้องทาสีแดงเพิ่มเท๊กเจอร์ให้เต็มถนนระยะทางโค้ง ก่อนเข้าโค้ง สิ้นสุดโค้ง สัก200เมตร น่าจะช่วยได้



SM.

ถนนคอนกรีตจะอยู่ได้นานกว่า ยางมะตอย ถนนหลวงเดี๋ยวนี้เลยมักจะทำเป็นคอนกรึต อีกอย่าง ยางมะตอย ผมว่าพอเก่า ผิวหน้าจะลื่นกว่า คอนกรีตนะครับ

ทางแก้ที่ไวทีสุด นอกจากติดป้ายเตือนแล้ว ผมว่าทำแถบแดงขั้นๆ ไว้ก็ดีนะครับ เวลาขับผ่านจะได้มีเสียง คอยเตือนคนขับด้วย



เท่าที่ดูทั้งหมดเลยน่าจะเป็น หน้าdisc หลังdrum พอแตะเบรคแรงๆ ล้อหลังเลยแซงล้อหน้า ไม่เห็นมีเก๋งหรือppv ที่เป็นdiscหน้าหลัง ซักคันในคลิป