สาเหตุที่ Nissan Kicks ขายไม่ดีมาจาก ชื่อเสีย ในอดีตของนิสสันเองด้วยไหมครับ

Symphonic

Nissan Kick ตัวจริงไม่เล็กนะ แต่ภายในออพชั่นมันไม่หรูเหมือนคู่แข่งเลยไม่น่าสนใจ อีกอย่างคือตั้งชื่อรุ่นว่าเตะ เตะอะไร เตะบอล เตะตะกร้อ เตะมวยไทย ??? มันไม่สื่อให้คนซื้อรู้สึกอะไรเลย

Kicks เขามี s นะพี่

ใน American slang มันหมายถึง shoes โดยเฉพาะ fashionable sport shoes
หรืออีกความหมายนึง Kicks แปลได้อีกว่า doing something for fun

เป็นไงครับ ความหมายไม่เลวนะ  เป็นคำแสลง สมกับบุคลิกรถแหละครับ

ชื่อรถอีกรุ่นที่น่าสนใจคือ Suzuki Vitara บางประเทศชื่อ Escudo บางประเทศก็ sidekick
เอ๊ะ Sidekick นี่ยังไงนะ เตะข้างๆ เตะอะไร  พอไปดูความหมายก็ร้องอ๋อ
sidekick มันแปลว่า “เพื่อน” ได้ครับ



apinui

จริงๆก็ชอบเทคโนโลยีของ kicks นะ ...

แต่วัสดุภายในนี่เล่นเอาทำใจลำบากมากอะ ... คือมันกากมาก เมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย ...

แบบรู้สึกไม่คุ้มค่าอะ วัสดุแบบนี้ ซื้ออัลเมร่า ซะยังดีกว่า ...



Gunther

Nissan Kicks รถยนต์ที่มีออพชั่นดี เทคโนโลยีดี ขับดี แต่ยอดขายแย่ เพราะว่า รถ Hybrid ของ Nissan เคยเจอปัญหาเรื่องเกียร์พังใน X-Trail Hybrid ส่วนมากก็เลยเลี่ยงระบบ Hybrid ของ Nissan ครับ พอเปิดตัว Kicks e-Power คนก็เลยไม่กล้าใช้รถ Hybrid ของ Nissan กลัวว่าเกียร์จะพังแบบ X-Trail Hybrid ถ้าชอบ Hybrid ควรเล่น Honda/Lexus/Toyota/Benz/BMW/Volvo ครับ
แต่ถ้าชอบ Nissan ควรเล่น Almera/Navara/Terra ครับ

ปล. Almera 1.0 Turbo ขายดีสุดในบรรดา Nissan ในไทย แต่ยอดขาย Nissan ในภาพรวมทั้งหมดก็ไปได้สวยนะ และยังอยู่ใน Top 10 แบรนด์รถยนต์ที่ทำยอดขายดีที่สุดในไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 13:32:54 โดย Gunther »



j@ckie

ผมสาวกนิสสันตั้งแต่ nissan nv มาเป็น march ใช้มาเกือบ 10 ปีแล้ว ไปลองขับ click แล้วมันไม่ "ว้าว" อ่ะครับ
1. วัสดุภายในไม่สวยเลย รถราคาเป็นล้าน
2. ประหยัดเฉพาะขับในเมือง รถติดๆ ขับทางไกลสู้ hybrid ไม่ได้
3. ขนาดเล็กกว่าคู่แข่ง

เห็น note e-power ยังน่าสนใจกว่าเยอะ ไม่รู้ว่าจะเอาเข้ามาหรือเปล่า



alpha14

เห็นด้วยนะครับที่จะเพิ่มระยะวารันตีรถยาวไป7-8ปี เพราะรถยุคนี้ราคาแพง บางรุ่นใช้ยังไม่พ้นป้ายแดงก็เสียแล้ว อาการหนักเสียด้วย ระยะแค่แสนโล หรือ3ปีมันน้อยไป มาเรื่องนิสสันคิ๊ก ลูกค้าเก่าที่สยองกับรถคันเดิมๆที่จุกจิกมากมาย cvtพังเป็นว่าเล่น การตอบสนองของ0ก็น่าผิดหวัง จะดีก็บางเคสเท่านั้นแต่ที่เห็นบ่นส่วนใหญ่ไม่ดีเลย การบริการเป็นสิ่งสำคัญต่อการเลือกรถคันต่อไป ถ้าเข้า0แล้วรู้สึกแย่ๆๆๆๆ ใครเขาจะซื้อคันต่อไปครับ! :-X



Auto Messe

Nissan Kick ตัวจริงไม่เล็กนะ แต่ภายในออพชั่นมันไม่หรูเหมือนคู่แข่งเลยไม่น่าสนใจ อีกอย่างคือตั้งชื่อรุ่นว่าเตะ เตะอะไร เตะบอล เตะตะกร้อ เตะมวยไทย ??? มันไม่สื่อให้คนซื้อรู้สึกอะไรเลย

Kicks เขามี s นะพี่

ใน American slang มันหมายถึง shoes โดยเฉพาะ fashionable sport shoes
หรืออีกความหมายนึง Kicks แปลได้อีกว่า doing something for fun

เป็นไงครับ ความหมายไม่เลวนะ  เป็นคำแสลง สมกับบุคลิกรถแหละครับ

ชื่อรถอีกรุ่นที่น่าสนใจคือ Suzuki Vitara บางประเทศชื่อ Escudo บางประเทศก็ sidekick
เอ๊ะ Sidekick นี่ยังไงนะ เตะข้างๆ เตะอะไร  พอไปดูความหมายก็ร้องอ๋อ
sidekick มันแปลว่า “เพื่อน” ได้ครับ

Ok ครับ แต่ถามว่าจะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสักกี่คนจะรู้ความหมายลึกขนาดนี้ ผมว่าเซลล์ก็ยังไม่รู้เลยมั้ง พอได้ยินว่ารถรุ่น kick ก็เตะมันทิ้งไปก่อนเลย 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 12:30:26 โดย Auto Messe »



DiKiBoyZ

ในมุมของผม ต้องการ B-SUV สัก 1 คัน ทำไมผมผมต้องมอง Kicks ละ

1. หน้าตาก็ไม่ได้เด่นกว่าคนอื่นเขา
2. รถไม่ได้กว้าง ทั้งแถวหน้าและหลัง
3. ออฟชั่น ก็ไม่ได้เด่น หรือ เยอะกว่าคนอื่นเขา
4. เทคโนโลยี Hybrid ก็ไม่นำเขา อาจจะแตกต่างหน่อย ก็ e-Power แต่อย่าลืมว่า Honda เขาทำโหมด เครื่องยนต์ปั่นไฟ(ทำแค่นั้น) ไปจ่ายให้ motor ทำงานเพียวๆ มาก่อนแล้ว และ คนก็ยังไม่ได้ปลิ้ม Hybrid ขนาดนั้นด้วย
5. ศูนย์บริการ หรือ บริการหลังการขาย ก็ไม่ว่าจะดี

สุดท้าย ผมว่า Kicks มันเป็นรถที่ไม่ได้สุด หรือ เด่นกว่าใครเขา อย่างเช่นเจน ดูอย่าง Terra มาก็มาทีหลัง แถมไม่ได้เด่นกว่าใครเขา ได้แค่วิ่งตาม แล้วมันจะมีวันที่ได้เกิดเหรอ ผมว่าไม่มีทางหรอก



shorttoeh

ส่วนหนึ่งผมคิดว่าเป็นเพราะราคา แถมยังมีตัวเปรียบเทียบอีกหลายรุ่น โดยเฉพาะเจอไอ้ต้า ออก cross มาแย่งชิ้นปลามันไป

เทียบง่ายๆ ไอ้ต้า cross ราคาก็พอๆกับ altis ภายในก็แทบไม่ต่างกัน ดูแล้วก็พอรับได้

kick ราคานี้ แต่ภายในดูไม่ต่างจาก ulmera ที่ถูกกว่าหลายแสน ใครเห็นส่วนใหญ่ก็ยี้ ไม่สมราคา

คุณจิมมี่เคยพูดไว้นานแล้ว ในรายการวันเสาร์ ว่าบอกไอ้ยุ่นแล้วว่าไม่ควรตั้งราคาขายแพง แต่ยุ่นไม่สนอยากได้กำไรเยอะๆมีไรมั้ย ...ก็ขายไม่ค่อยออกไง สมน้ำหน้า 555

คิดดูว่ายุ่นมันมาลงทุนผ่านโครงการอวย บ๋อย อีผีผี ซึ่งมีสิทธิพิเศษสาระพัด เรียกว่าน่าจะไม่มีประเทศไหนในโลกอวยให้ขนาดนี้มั้ง

แถมไม่พอ ยังมีโครงการรถไฮบริดอวยให้อีก เอาให้อิ่มไปเลย มีสิทธิพิเศษ ลดแลก แจกแถมสาระพัด หากจะขายในประเทศหมูๆ ก็เสียภาษีสรรพสามติแค่ 4% โห ถูกมากกกกกกกกกกกก

เรียกว่าน้องๆกระบะ ตอนเดียว แค๊บเลย แต่ยุ่นมันจะแคร์อะไร ในเมื่อยอดขายของรถรุ่นนี้ในประเทศมันเมื่อเทียบกับยอดขายรุ่นนี้ในประเทศนี้ กี่เดือนถึงจะเท่าที่บ้านยุ่นเดือนหนึ่ง

ในเมื่อส่งออกไปมันไม่ต้องเสียภาษีให้ประเทศนี้แม้แต่บาทเดียว ...แถม ถ้าฟังคุณจิมมี่บ่อยๆ วันเสาร์ จะรู้ว่าไอ้ยุ่นบริษัทนี้มันคิดว่ารถของมัน เทคโนโลยีของมัน มีดีสู้ชาวบ้านได้

จะขายแบบนี้ จะทำแบบนี้มีไรป่ะ คนไทยขอไรไป ตูไม่ให้ ให้ที่ไม่อยากได้มานู่น ไม่ได้ออกจากกะลาบ้านยุ่นดูเลยว่าคนไทยต้องการอะไร

ผลก็คือยี่ห้อนี้มันก็ได้แค่นี้แหละในประเทศนี้ จริงๆ ถ้ามันไม่อยู่ในกะลา ไม่อยู่แต่บนหอคอยงาช้าง มาดุบ้างว่ายี่ห้ออื่นๆในประเทศนี้ หรือไอ้ต้า โคตะระซุปเปอร์กั๊ก ไม่พอภายในยังลุ๊คชี๊พตลอดกาล

ขายแพง แต่ทำไมยังขายได้ในประเทศนี้ ...ตราบใดที่ยอดขายในประเทศอื่นไม่ต่ำลงทั้งหมด คงไม่ออกจากกะลาสินะ

แถมไม่พอ สินค้าของตัวเอง มีชื่อเสียมาก่อน แถมไฮบริดใน x trail ก็เน่าเหม็นโฉ่ ถึงจะคนละแบบก็เถอะ แต่ชื่อเสียงของยี่ห้อในเรื่องไฮบริดมันก็เสียไปแล้ว

คิดว่าของตัวเองนั้น ระบบไฮบริดไว้ใจได้ มีชื่อเสียงเท่าไอ้ต้าก็ไม่ แต่ก็อยากขายแพงๆแบบเค้า โฆษณาการทำการตลาดก็ห่วย ก็สมควรแหละ

อยากขายดี ก็ลดราคามาเหลือสัก 7.5 แสน ตัวท๊อปไม่เกิน 9 แสนดูสิ แต่ๆ ไอ้ยุ่นจะแคร์เหรอ ในเมื่อบ้านมันรุ่นนี้ขายได้ 8 แสนกว่าๆ แถมไม่ต้องเสียภาษีให้ประเทศหมูๆ

ให้รถแพงขึ้นอีกต่างหาก ...ขายบ้านยุ่นพอแล้ว ประเทศยุ่นชั้น 2 ขายไม่ดีไม่เป็นไร  ;D



PVOTTA27

ตอนคนข้างๆ จะซื้อรถใหม่ ทีแรก ให้ไปดู Almera Turbo แต่เค้าก็สวนด้วยคำว่า "Nissan ไม่เอา เห็นเธอซ่อมรถแล้วไม่ไหว" ตลอดจน ตอนที่เอา Pulsar เข้าศูนย์ซ่อม หลังจากเพิ่งจอง City มาหมาดๆ เค้าก็พูด "นี่เหรอ ศูนย์ Nissan สภาพมันต่างจาก ศูนย์ HONDA เยอะมาก ยืนตั้งนาน ไม่มีใครสักคนมาสนใจ"

อันนี้คือในมุม ของคนที่ไม่รู้อะไรเรื่องรถเลยนะครับ

.................

Kicks จบ ด้วยหลายๆสาเหตุ ที่คุณว่ามา ก็สาเหตุหนึ่งแหละ ถ้าในมุมผมนะ

1. กระแสแรง กระแสดี ก่อนเปิดตัว แต่เปิดตัวแล้วไม่มีรถส่งมอบ ไม่มีแม้แต่รถโชว์ ... แล้วจะเปิดหาบิดามันเหรอ ? ในขณะที่ Cross มาทีหลัง แต่อีก 2 วัน พร้อมส่งทันที ชื่อชั้น Toyota มันเหนือกว่า Nissan อยู่แล้ว คนตัดสินใจได้เลย ไม่มีเหตุผลอะไรต้องมารอ Nissan

2. การสื่อสารจุดเด่นของ product ไม่ชัดเจน ... สังเกตมาหลายรุ่นละ เค้าชอบหยิบสิ่งที่เค้าคิดว่า เป็นจุดเด่น แต่พอเดินออกไปนอกบ้าน เจอเพื่อนค่ายอื่นแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดามาก คนมาสัมผัสแล้วเห็นแบบนั้น มันก็จะหมดความเชื่อถือ กลายเป็น "ขี้โม้" ไป ... Kicks จุดเด่นหลายอย่างนะ แต่ไม่ยอมเอามาโชว์ เช่น แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ผมชอบพูดว่า ทำไมไม่สื่อสารว่า เป็นรถเพื่อการพักผ่อน พาขึ้นเขาลงห้วย สบายๆล่ะ ??? อย่าไปบอกว่า มันประหยัด เพราะมันประหยัดสู้ eco car หลายๆรุ่นยังไม่ได้เลย !!

3. คุณภาพสินค้า ... ชื่อเสียงเก่าๆ อะไหล่พังเร็ว ถึงจะไม่แพง แต่ก็พังแบบที่ค่ายอื่นไม่พัง แถมไม่คิดจะแก้อะไรด้วย อย่าลืมว่า ในชีวิตคนๆนึง เค้าไม่ได้มีรถแค่คันเดียว พอเค้าไม่ประทับใจ คันต่อไปยังไงเค้าก็ไม่ซื้อ แถมแนะนำคนอื่นต่อด้วย ซึ่ง ตำรา Nissan ที่ใช้อบรม ก็มีเขียนข้อนี้นะ ผมจำได้
- เพือนผมใช้ X-Trail HB (ก่อนหน้านี้ ใช้ Jazz GE) ก็บอกเลยว่า นี่คือ Nissan คันสุดท้ายของชีวิต ชาตินี้ฉันไม่ใช้มันอีกแล้ว ด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ ศูนย์แก้ปัญหาไม่จบ เคลมก็ยาก ทั้งที่รู้จักกัน จะเคลมทีต้องกำลังภายในเยอะแยะ .. เค้าบอกว่า แต่ก่อนใช้ Jazz ไม่เห็นมันบ้าบอขนาดนี้เลย

นอกนั้น ภายใน ก็เป็นจุดหนึ่ง .. จริง HR-V ก็พื้นฐานมาจาก Jazz ที่เป็น B-Segment แต่เข้าไปนั่ง HR-V กลับไม่มีใครรู้สึกว่า มันมาจาก Jazz ยกเว้น เห็นเบาะหลังพับได้แบบ Jazz นั่นแหละ วัสดุภายใน ฟังค์ชั่นใช้สอยของ HR-V ดีกว่า Pulsar ที่เป็น C-Segment อีก

อ่าน คห. ท่านข้างบน แล้วก็ใช่ ครับ

คนซื้อรถคันเกือบล้าน หรือ ล้านต้นๆ คือ กลุ่มคนสัก 30 กว่า มีหน้าที่การงานระดับหนึ่ง มีครอบครัวละ คงไม่ใช่ขาซิ่งละ เค้าต้องการแค่รถไม่จุกจิก ไว้ใจได้ ...

HR-V ช่วงล่างไม่ได้เรื่องเลย ทำไมขายดี
Cross คนก็บ่นว่า ช่วงล่างไม่ได้เรื่อง ทำไมขายดี
CH-R ที่ชมกันว่า สุดยอดช่วงล่าง ทำไมขายไม่ได้ (เพราะมันแคบ มันทึบ ไม่ตอบโจทย์ไง)

เผื่อมีคน nissan เข้ามาอ่าน ไอเดียในนี้ หลายๆไอเดีย ควรจะนำไปคิดและใช้นะครับ อย่าทะนงค์ตัวเองว่า ข้าเคยเป็นเบอร์หนึ่ง นะ นั่นมันเมื่อ 40 - 50 ปีที่แล้ว นะครับ

จากใจคนที่เคยมีรถนิสสันใช้ที่บ้าน เห็นด้วยแบบพี่เธียรครับอีกเสียงครับ นิสสันชอบทะนงและยโสโอหังว่าข้าทำตลาดมานาน ข้าไม่ตายง่ายๆ แต่ลืมนึกว่าตลาดยุคนี้ต้องการอะไรใหม่ๆที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พูดแล้วก็เศร้าแต่ถ้านิสสันไทยจะเจ๊งๆไปเลยแล้วเริ่มใหม่อีกรอบก็อาจจะดีครับ



SM.

Nissan ต้องเลิกเอาคอนโซลจากรถที่ถูกกว่ามาใส่ในรถที่แพงกว่าครับ

ถ้าอยากจะใช้แบบเดียวกัน ก็ต้องเปิดตัวคันที่แพงกว่าก่อน ค่อยมาเปิดตัวคันถูก

ไม่เข็ดจาก ซิลฟี่ และไป เทียน่า



whoami

บางค่ายถึงขนาดฟ้องลูกค้า ขึ้นโรงขึ้นศาล ถือว่าเป็นชื่อเสียของเขาอย่างนึงแต่ก็ยังขายดีกว่า kick

ผมมองว่า ไม่เกี่ยวกับชื่อเสียเก่าๆ แต่เป็นที่ตัวสินค้าเอง บวกกับราคาที่แพงเกินไปเมื่อเทียบกับขนาดรถและวัสดุ

และฝ่ายการตลาดไม่สามารถสื่อสารให้ลูกค้ารวมทั้งประชาชนทั่วไปรู้ข้อดีของตัวรถเลย



siamskunk

Kicks แป๊กเพราะ

40% มาจากตัวสินค้าและการสื่อสาร
60% ชื่อเสียเริ่มเยอะขึ้น คนเก่าเข็ด คนใหม่กลัว



deertesla

รถมันหาความสวยไม่ได้เลยหน้าตาโบราณมากครับแค่นี่ฝ้ก็แพ้พี่น้องตระกูลcxและmg. ZS และHs ที่ราคาคาบเกี่ยวกันไปแล้ว ราคาก็แพงทำให้แพ้mg zs hs วิ่งทางไกลไม่ประหยัดตีนปลายได้น้อยเพราะเป็นไฮริดลดต้นทุนมีเกียร์เดียวรวมไปถึงคนกังว่ามันจะทนมั้ยค่าอะไหล่แพง รวมไปถึงบาปกรราที่สร้างไว้สะสม รถโครงร้างบอบบาง มีสนิมขึ้นอะไหลเปราะแอร์พังง่ายแถมเคลมยากมาก บ่ายเบี่ยงสาระพัดกับวารันตรีฟรีค่าแรงสั้นกว่าห้ออื่นๆ ทั้งที่ค่ายิื่นวารันตรีสั้นไป