ผู้เขียน หัวข้อ: รอใช้รถ EV คันแรก แต่ต้องมีข้อแม้ว่า  (อ่าน 4734 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
Re: รอใช้รถ EV คันแรก แต่ต้องมีข้อแม้ว่า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 16:29:05 »
ถ้า 10 ปี ผมว่าเป็นไปได้นะ

ออฟไลน์ jinnchuuriki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
Re: รอใช้รถ EV คันแรก แต่ต้องมีข้อแม้ว่า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 18:18:57 »
1. ยี่ห้อตลาด ขอราคาใกล้เคียงรถยนต์สันดาปในปัจจุบัน คือ c segment ราคาประมาณ 1-1.3 ล้าน, D segment 1.5.1.8 ล้าน SUV ไม่เกิน 2 ล้าน
    == ถ้าเทียบเท่าสันดาปเลย น่าจะอีก 10 ปี อีกอย่างเจ้าตลาดไม่ค่อยเน้นรถไฟฟ้า คงอีกนาน

2. charge เร็วได้ เข้า chargeที่ปั๊มแล้ว ใช้เวลาไม่เกิน 20-30 นาที วิ่งได้ 200-300 km
    == อันนี้สำคัญมาก ต้องรอระบบไฟประเทศไทยพัฒนากว่านี้ ถ้ามีสถานีชาร์จความเร็วสัก 300 kwh คงเติมเร็วพอๆกับน้ำมัน

3. ปั๊มที่ charge ไฟได้มีจำนวนสักครึ่งของปั๊มปัจจะบัน
    == ผมมองว่าไม่จำเป็น เพราะเราชาร์จที่บ้านได้ ขอแค่มีทุก 100 km และไฟแรง 200 kwh+ ก็พอ

4. charge เต็ม วิ่งได้ ประมาณ 700-800 kmอย่างน้อย
    == ข้อนี้ผมว่ามันมีข้อเสียในตัว คือน้ำหนักจะเยอะ ค่าเปลี่ยนแบตจะแพง และเสียเวลาชาร์จนาน ผมว่าเอาสัก 400 km ต่อถังก็พอ แต่สำคัญที่สุดคือความแรงในการชาร์จ

5. แบต ใข้ได้ยาวๆ ไม่ต่ำกว่า 10 ปี
    == ใช้ได้เกิน 10 ปีแน่นอน แตแบตคงเสื่อมไประดับนึง

6. ความแรง driving dynamic เท่าหรือดีกว่าเครื่องยนต์ในปัจจุบัน
    == ปัจจุบันนี้ ดีกว่ารถน้ำมันในราคาเท่ากัน คุณเห็น volvo xc40 EV มั้ย 0-100 4 วิกว่าๆนะ ราคา 2.5M เอง

7. ค่า maintenance ไม่โหดเกินไป
    == ถูกกว่าน้ำมันเยอะ

ผมว่าจุดสำคัญของรถไฟฟ้าก็คือความแรงในการชาร์จมากกว่าปริมาณแบตเตอรี่
เอาแบตสัก 80kwh พอ แต่สถานีชาร์จต้องแรงระดับ 300 kwh และรถชาร์จได้ด้วย

อัตรากินไฟ 0.2 kwh/km คุณวิ่งไป 300 km แบตจะเหลือ 20% ประมาณ คุณต้องอยากพักรถบ้างแล้ว
แวะชาร์จ หัวชาร์จ แรงเฉลี่ย 300 kwh  คุณชาร์จ 10 นาที ได้ไฟมา 50 kwh ก็วิ่งได้อีก 250 km
พอถึงที่หมาย คุณนอนหลับ ก็ชาร์จ AC ชิวๆไป เช้าเต็ม


ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,432
Re: รอใช้รถ EV คันแรก แต่ต้องมีข้อแม้ว่า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 20:19:59 »
ขอรอดูเทคโนโลยี battery รุ่นใหม่ก่อนครับ อีก 10 ปี ไม่รู้จะมาทิศทางไหนในอนาคต

ดีไม่ดีถึงตอนนั้น การเดินทางด้วยรถ อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: รอใช้รถ EV คันแรก แต่ต้องมีข้อแม้ว่า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 21:57:13 »
อนาคตไม่นานเกินรอต้องได้ใช้รถ EV คันแรกแน่ๆ แต่ผมมี spec ในใจอยู่ว่า
  1. ยี่ห้อตลาด ขอราคาใกล้เคียงรถยนต์สันดาปในปัจจุบัน คือ c segment ราคาประมาณ 1-1.3 ล้าน, D segment 1.5.1.8 ล้าน SUV ไม่เกิน 2 ล้าน
  --> มาแน่ครับ ทั้ง Toyota และ Honda สังเกตุว่ามีโฆษณาของ Toyota EV ออกมาตลอด ตั้งแต่ช่วงโอลิมปิคมานี้

   2. charge เร็วได้ เข้า chargeที่ปั๊มแล้ว ใช้เวลาไม่เกิน 20-30 นาที วิ่งได้ 200-300 km
  --> ตามเทคโนโลยีครับ ได้เห็นแน่ๆ ละ เพราะมือถือเองยังมีตั้งสมัยก่อน ชาร์จธรรมดา เดี๋ยวนี้มี ควิคชาร์จ , ฟาสชาร์ , ซูปเปอร์ชาร์จ และ นาเม็คชาร์จแล้ว เดี๋ยวรถยนต์ก็ตามมาครับ

   3. ปั๊มที่ charge ไฟได้มีจำนวนสักครึ่งของปั๊มปัจจะบัน
  --> เหมือนเขากำลังพยายามขยายอยู่ และ MEA และ เอกชน เจ้าอื่นๆ กำลังทำอยู่ ผมว่าไปในทิศทางที่ดีนะ

   4. charge เต็ม วิ่งได้ ประมาณ 700-800 kmอย่างน้อย
--> ในรถบ้าน ผมว่า ขอแค่ 500km ก็ดีใจแล้วละ 700-800 ส่วนมากว่าจะเป็น package พิเศษ ไว้เป็นจุดขาย เป็นแพ็คเก็จเสริม long length ว่าไป

   5. แบต ใข้ได้ยาวๆ ไม่ต่ำกว่า 10 ปี
--> แบตเตอรี่ Hybrid เขายังรับประกัน 10 ปีแล้ว ข้อนี้ข้ามไปเลย

   6. ความแรง driving dynamic เท่าหรือดีกว่าเครื่องยนต์ในปัจจุบัน
--> ความแรง แรงม้า แรงบิด ของ Pure EV มีให้ใช้งานทุกย่านอยู่แล้ว แรงแน่นอน แต่ถ้าเขาจูนให้แรงมาก ก็มีผลกับแบตเตอรี่ ผมว่าเอาแค่พอใช้งาน ขับสนุก ก็พอแล้ว

   7. ค่า maintenance ไม่โหดเกินไป
--> ผมกลับมองว่า รถ EV ค่า maintenance  ถูกกว่า รถเครื่องยนต์สันดาบ นะครับ และอายุการใช้งานยาวนานกว่า รถสันดาบด้วยซ้ำ จะมีห่วงแต่เรื่องแบตเตอรี่ แต่ 10 ปี สบาย เพราะชิ้นส่วนน้อยกว่ามาก ปัญหาจุกจิ๊ก น่าจะน้อยมาก ถ้าไม่การตลาด ขายของแพง อะไหล่แพงแบบสร้างบ้าน ถ้ามันจะจุ๊กจิก มันน่าจะมาออฟชั่นและเทคโนโลยีตัวรถเองมากกว่า เพราะรถสันดาบเอง จาก 0 ที่แล้วใช้งานยาวๆ สมัยนี้มันมีปัญหาเร็วกว่าเดิมอยู่แล้ว

  ผมคาดว่าอีกประมาณ 7-10 ปี น่าจะมีได้ประมาณนี้ เป็นไปได้ไหมครับ